ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING<br />
CÔNG TY TNHH TM-SX THUỐC THÚ-Y<br />
<br />
Gaáu Vaøng<br />
Khoá luận tốt nghiệp Đại học<br />
Ngành Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
GVHD : ThS. Lê Thị Ngọc Hằng<br />
SVTH : Nguyễn Thị Thanh Hương<br />
MSSV : 08B4010030<br />
<br />
TP.HCM, 2010<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số<br />
liệu trong khóa luận đƣợc thực hiện tại Công Ty TNHH TM-SX Thuốc Thú-Y Gấu<br />
Vàng, không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trƣớc<br />
nhà trƣờng về sự cam đoan này.<br />
TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 10 năm 2010<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thị Thanh Hƣơng<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Qua thời gian học tập tại Trƣờng Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ. Em đƣợc sự<br />
giúp đỡ dẫn dắt tận tình của thầy cô đã truyền đạt những kiến thức về chuyên ngành<br />
quản trị kinh doanh cho em.<br />
Hôm nay em chân thành gửi lời cảm ơn đến ban giám hiệu cùng tập thể thầy cô<br />
trƣờng Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ, đã mang lại cho em nhiều kinh nghiệm quý<br />
báu trong suốt thời gian học tập tại trƣờng.<br />
Em cũng xin chân thành cảm ơn đến Ban giám đốc công ty TNHH TM-SX<br />
Thuốc Thú Y Gấu Vàng cùng tập thể các anh chị em nhân viên trong công ty, đặc<br />
biệt là các anh chị ở bộ phận Phòng Bán Hàng đã tận tình hƣớng dẫn và giúp đỡ em<br />
trong thời gian thực tập tại công ty, giúp cho em biết thêm về công việc để thuận lợi<br />
cho công việc sau này.<br />
Và em cũng xin chân thành cảm ơn Cô ThS. Lê Thị Ngọc Hằng đã hƣớng dẫn,<br />
chỉ bảo giúp em vƣợt qua những khó khăn trong thời gian hoàn tất chuyên đề tốt<br />
nghiệp này.<br />
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn và gởi lời chúc sức khoẻ tới tất cả các<br />
thầy cô trƣờng Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ và Ban lãnh đạo cùng tập thể nhân<br />
viên công ty Gấu Vàng.<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Sinh viên.<br />
Nguyễn Thị Thanh Hƣơng<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ......................................................................................................... i<br />
Lời cam đoan ...................................................................................................... ii<br />
Mục lục .............................................................................................................. iii<br />
Danh sách các hình ảnh, bảng biểu, sơ đồ ........................................................... vi<br />
Lời mở đầu ........................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài............................................................................................ 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................... 1<br />
3. Đối tƣợng nghiên cứu..................................................................................... 2<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 2<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................ 2<br />
6. Ý nghĩa của đề tài .......................................................................................... 2<br />
7. Kết cấu chuyên đề .......................................................................................... 2<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ...................................................................... 3<br />
1.1. Khái niệm về Marketing ............................................................................... 3<br />
1.2. Vai trò của Marketing .................................................................................. 3<br />
1.2.1. Vai trò đối với nền kinh tế. ....................................................................... 3<br />
1.2.2. Vai trò đối với doanh nghiệp..................................................................... 3<br />
1.2.3. Tầm quan trọng của hoạt động Marketing ................................................. 3<br />
1.3. Môi trƣờng Marketing ................................................................................. 4<br />
1.3.1. Môi trƣờng vĩ mô ...................................................................................... 4<br />
1.3.1.1. Môi trƣờng dân số học ............................................................................ 4<br />
1.3.1.2. Môi trƣờng kinh tế .................................................................................. 5<br />
1.3.1.3. Môi trƣờng tự nhiên ............................................................................... 5<br />
1.3.1.4. Môi trƣờng công nghệ ............................................................................ 5<br />
1.3.1.5. Môi trƣờng chính trị – pháp luật ............................................................. 6<br />
1.3.1.6. Môi trƣờng văn hoá – xã hội .................................................................. 6<br />
1.3.2. Môi trƣờng vi mô ...................................................................................... 6<br />
1.3.2.1. Doanh nghiệp ......................................................................................... 6<br />
1.3.2.2. Nhà cung cấp ......................................................................................... 7<br />
1.3.2.3. Những ngƣời môi giới Marketing ........................................................... 7<br />
<br />
iv<br />
<br />
1.3.2.4. Khách hàng ............................................................................................ 8<br />
1.3.2.5. Đối thủ cạnh tranh .................................................................................. 8<br />
1.3.2.6. Công chúng ............................................................................................ 8<br />
1.4. Phân khúc thị trƣờng – lựa chọn thị trƣờng mục tiêu.................................... 9<br />
1.4.1. Phân khúc thị trƣờng ................................................................................. 9<br />
1.4.2. Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu .................................................................... 11<br />
1.5. Marketing hỗn hợp ...................................................................................... 12<br />
1.5.1. Khái niệm ................................................................................................. 12<br />
1.5.2. Các bộ phận cấu thành Marketing – Mix ................................................... 12<br />
1.5.2.1. Chiến lƣợc sản phẩm.............................................................................. 12<br />
1.5.2.2. Chiến lƣợc giá ........................................................................................ 14<br />
1.5.2.3. Chiến lƣợc phân phối ............................................................................. 15<br />
1.5.2.4. Chiến lƣợc xúc tiến ................................................................................ 17<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY<br />
TNHH TM – SX THUỐC THÚ-Y GẤU VÀNG ............................................ 20<br />
2.1. Tổng quan về công ty ................................................................................ 20<br />
2.1.1. Giới thiệu công ty ................................................................................... 20<br />
2.1.2. Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty .............................. 23<br />
2.1.3. Kết quả kinh doanh ................................................................................. 24<br />
2.2. Thực trạng hoạt động marketing của công ty ............................................. 28<br />
2.2.1. Những yếu tố môi trƣờng tác động đến chính sách Marketing................. 28<br />
2.2.1.1. Môi trƣờng vĩ mô .................................................................................. 28<br />
2.2.1.2. Môi trƣờng vi mô ................................................................................. 28<br />
2.2.2. Lựa chọn thị trƣờng – định vị sản phẩm .................................................. 31<br />
2.2.2.1. Thị trƣờng mục tiêu .............................................................................. 31<br />
2.2.2.2. Nhóm khách hàng mục tiêu .................................................................. 34<br />
2.2.2.3. Định vị sản phẩm ................................................................................. 35<br />
2.2.3. Marketing – Mix ..................................................................................... 36<br />
2.2.3.1. Chiến lƣợc sản phẩm ............................................................................ 36<br />
2.2.3.2. Chiến lƣợc giá ...................................................................................... 39<br />
2.2.3.3. Chiến lƣợc phân phối ........................................................................... 41<br />
2.2.3.4. Chiến lƣợc xúc tiến .............................................................................. 42<br />
<br />