intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Bồi dưỡng cán bộ, công chức của Uỷ ban nhân dân huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình: Thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Hao999 Hao999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

31
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tìm hiểu và phân tích số lượng, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc. Làm rõ thực trạng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại UBND huyện Đà Bắc đồng thời đánh giá hiệu quả của công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức. Đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức ở UBND huyện Đà Bắc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Bồi dưỡng cán bộ, công chức của Uỷ ban nhân dân huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình: Thực trạng và giải pháp

  1. BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÀ BẮC, TỈNH HÒA BÌNH: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Người hướng dẫn : TS. NGUYỄN VĂN TẠO Sinh viên thực hiện : BÙI HẠNH YẾN Mã số sinh viên : 1405QTNC071 Khóa : 2014-2018 Lớp : ĐH QTNL 14C HÀ NỘI - 2018
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài: "Bồi dưỡng cán bộ, công chức của Uỷ ban nhân dân huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình: Thực trạng và giải pháp" là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các nội dung nghiên cứu, số liệu, kết quả trong đề tài là hoàn toàn trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào, tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung khóa luận của mình. Sinh viên Bùi Hạnh Yến
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Nhà trường và các thầy, cô trong khoa Quản trị Nguồn nhân lực, trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã tạo điều kiện để em có một môi trường học tập thoải mái và thuận lợi. Các thầy, cô luôn tận tình giúp đỡ, hướng dẫn và truyền tải những tri thức quý giá giúp em có thể vận dụng những kiến thức đã học trên giảng đường để hoàn thành bài khóa luận của mình. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Văn Tạo, thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt thời gian nghiên cứu đề tài, nhờ có sự giúp đỡ của thầy mà em đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành bài khóa luận này cũng như để bài khóa luận đi đúng hướng, phù hợp với khả năng của bản thân. Đồng thời em cũng xin gửi lời cám ơn sâu sắc tới các cô chú, anh chị Phòng Nội vụ huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình đã giúp đỡ em trong việc cung cấp các tài liệu và trong quá trình tìm hiểu thông tin liên quan đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu. Quản trị nhân lực và công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức là một hệ thống kiến thức rộng lớn. Vì vậy, với những giới hạn về kiến thức và thời gian nên trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, bài khóa luận của em không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô để bài khóa luận hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2018 Sinh viên Bùi Hạnh Yến
  4. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 1 2. Lịch sử nghiên cứu ................................................................................ 2 3. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................. 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................ 3 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 3 6. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu....................................................................... 4 8. Kết cấu khóa luận .................................................................................. 4 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC .................................................................................................. 6 1.1. Một số khái niệm liên quan ................................................................ 6 1.1.1. Khái niệm cán bộ ............................................................................ 6 1.1.2. Khái niệm công chức ...................................................................... 6 1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng cán bộ, công chức ........................................ 7 1.2. Vai trò của công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức ............................ 7 1.3. Nội dung và hình thức bồi dưỡng cán bộ, công chức ........................ 9 1.3.1. Nội dung bồi dưỡng cán bộ, công chức .......................................... 9 1.3.2. Các hình thức bồi dưỡng cán bộ, công chức................................. 10 1.4. Quy trình bồi dưỡng cán bộ, công chức ........................................... 11 1.5. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức . 17 1.5.1. Chính sách bồi dưỡng ................................................................... 17 1.5.2. Nguồn và chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức .................. 17 1.5.3. Khung năng lực của vị trí việc làm ............................................... 18 1.5.4. Các cơ sở bồi dưỡng...................................................................... 18 1.5.5. Trình độ, kỹ năng của đội ngũ giảng viên .................................... 18 1.5.6. Ngân sách bồi dưỡng..................................................................... 19 1.5.7. Xu hướng hội nhập ........................................................................ 19
  5. Tiểu kết chương 1.................................................................................... 20 Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÀ BẮC – TỈNH HÒA BÌNH ............................................................................................................... 21 2.1. Khái quát về UBND huyện Đà Bắc ................................................. 21 2.2. Đặc điểm đội ngũ cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc .... 22 2.2.1. Số lượng cán bộ, công chức .......................................................... 22 2.2.2. Cơ cấu của cán bộ, công chức ....................................................... 23 2.2.3. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức ................................... 24 2.3. Nội dung và hình thức bồi dưỡng cán bộ, công chức của Uỷ ban nhân dân huyện Đà Bắc........................................................................... 28 2.3.1. Nội dung bồi dưỡng cán bộ, công chức ........................................ 28 2.3.2. Các hình thức bồi dưỡng cán bộ, công chức................................. 29 2.4. Quy trình bồi dưỡng cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc 29 2.4.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng ......................................................... 29 2.4.2. Xác định mục tiêu bồi dưỡng ........................................................ 30 2.4.3. Xác định đối tượng bồi dưỡng ...................................................... 31 2.4.4. Lựa chọn chương trình bồi dưỡng và phương pháp bồi dưỡng .... 33 2.4.5. Lực chọn giáo viên giảng dạy ....................................................... 34 2.4.6. Kinh phí cho bồi dưỡng cán bộ, công chức ................................. 34 2.4.7. Kết quả bồi dưỡng ......................................................................... 36 2.5. Đánh giá hiệu quả bồi dưỡng cán bộ công chức .............................. 37 2.6. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác bồi dưỡng của Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc .......................................................................................... 41 2.6.1. Các nhân tố chủ quan .................................................................... 41 2.6.2. Các nhân tố khách quan ................................................................ 42 2.7. Đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức tại UBND huyện Đà Bắc .......................................................................................... 43 2.7.1. Mặt đạt được ................................................................................. 43 2.7.2. Hạn chế.......................................................................................... 44 2.7.3. Nguyên nhân ................................................................................. 45 Tiểu kết chương 2.................................................................................... 46
  6. Chương 3. GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÀ BẮC, TỈNH HÒA BÌNH ........ 47 3.1. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức tại UBND huyện Đà Bắc ................................................................ 47 3.1.1. Hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở pháp lý cho hoạt động bồi dưỡng ............................................................ 47 3.1.2. Hoàn thiện công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng ......................... 48 3.1.3. Xây dựng nội dung bồi dưỡng cán bộ, công chức phù hợp .......... 48 3.1.4. Đa dạng hoá các hình thức, phương pháp bồi dưỡng cán bộ, công chức ......................................................................................................... 49 3.1.5. Nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên .................................. 49 3.1.6. Hoàn thiện chế độ, chính sách tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức ................................................................................................ 50 3.1.7. Tăng cường việc đánh giá sau bồi dưỡng cán bộ, công chức ....... 50 3.1.8. Tăng cường cơ sở vật chất cho bồi dưỡng cán bộ, công chức ...... 51 3.1.9. Tăng kinh phí cho bồi dưỡng cán bộ, công chức .......................... 51 3.2. Một số khuyến nghị.......................................................................... 52 3.2.1. Đối với UBND tỉnh Hòa Bình ...................................................... 52 3.2.2. Đối với UBND huyện Đà Bắc ...................................................... 52 3.2.3. Đối với cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc.................. 53 Tiểu kết chương 3.................................................................................... 54 PHẦN KẾT LUẬN ........................................................................................ 55 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 56 PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT CHỮ VIẾT TẮT NỘI DUNG VIẾT TẮT 1 UBND Ủy ban nhân dân 2 CBCC Cán bộ công chức 3 CNH - HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa 4 CCHC Cải cách hành chính 5 HĐND Hội đồng nhân dân 6 LĐ - TBXH Lao động Thương binh và Xã hội 7 NN - PTNN Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 8 NĐ-CP Nghị định - Chính phủ 9 TT-BNV Thông tư - Bộ Nội vụ 10 QĐ Quyết định 11 TH Thực hiện 12 KH Kế hoạch
  8. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG Sơ đồ 1.1. Sơ đồ các bước xây dựng một chương trình bồi dưỡng ..........................12 Bảng 2.1. Số lượng CBCC của UBND huyện Đà Bắc giai đoạn 2015 - 2017: ........22 Bảng 2.2. Cơ cấu giới tính và độ tuổi của cán bộ, công chức UBND huyện Đà Bắc .....23 Bảng 2.3. Cơ cấu trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc .............................................................................................................................24 Bảng 2.4. Cơ cấu trình độ lý luận chính trị của cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc .......................................................................................................................25 Bảng 2.5. Cơ cấu trình độ quản lý Nhà nước của cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc ............................................................................................................26 Bảng 2.6. Cơ cấu trình độ tin học của cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc ....27 Bảng 2.7. Số lượng cán bộ, công chức được bồi dưỡng của UBND huyện Đà Bắc giai đoạn 2015 - 2017 ................................................................................................28 Bảng 2.8. Xác định mục tiêu bồi dưỡng đối với các loại hình bồi dưỡng ................31 Bảng 2.9. Kinh phí cho bồi dưỡng CBCC của UBND huyện Đà Bắc......................35 Bảng 2.10. Kết quả công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc .............................................................................................................................36 Bảng 2.11. Bảng mức độ phù hợp của kiến thức, kỹ năng được bồi dưỡng so với công việc ...................................................................................................................38 Bảng 2.12. Mức độ đáp ứng chung so với yêu cầu của đào tạo CBCC ....................39 Bảng 2.13. Mức độ hài lòng của CBCC đối với công việc sau khi được bồi dưỡng 40 Bảng 2.14. Những lợi ích có được sau khi được bồi dưỡng ....................................41
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Cơ cấu trình độ lý luận chính trị của UBND huyện Đà Bắc giai đoạn 2015 - 2017 ...............................................................................................................25 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu trình độ tin học của cán bộ, công chức UBND huyện Đà Bắc giai đoạn 2015 - 2017 ................................................................................................27 Biểu đồ 2.3. Kinh phí cho bồi dưỡng cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc giai đoạn 2015 - 2017 ................................................................................................35 Biểu đồ 2.4. Mức độ được cung cấp thông tin về bồi dưỡng cho cán bộ, công chức ......37 Biểu đồ 2.5. Mức độ hài lòng của cán bộ, công chức đối với công việc sau bồi dưỡng.........................................................................................................................40
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nhân lực là nhân tố quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của tổ chức. Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân lực là một trong các hoạt động chủ yếu của quản trị nhân lực. Có thể nói đây là nhu cầu tất yếu và thường xuyên của người lao động. Để thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cần phải có sự đầu tư lớn về chi phí và thời gian. Do đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là cơ sở để nâng cao số lượng và chất lượng lao động. Mặt khác, sự phát triển của nguồn nhân lực là thước đo đánh giá trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Đội ngũ cán bộ, công chức có một vị trí đặc biệt quan trọng trong nền hành chính Nhà nước. Mọi hoạt động của Nhà nước nói chung và quản lý hành chính Nhà nước nói riêng đều do họ đảm nhận. Có thể nói, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước được quyết định bởi năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức. Cán bộ, công chức là những người tham gia triển khai và tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Họ trực tiếp thực thi các kế hoạch của cơ quan, tổ chức; các chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện các hoạt động giao tiếp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức và công dân... Do vậy, vấn đề bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay càng phải được quan tâm, trú trọng. Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trong hoạt động quản lý nhà nước đòi hỏi chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức. Từ đó, mục tiêu đặt ra là phải đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước đạt trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, tin học, ngoại ngữ phù hợp với chức danh và ngạch bậc công tác; có năng lực thực thi các nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế tri thức. Tại Uỷ ban nhân dân huyện Đà Bắc, em nhận thấy công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức trong những năm qua đã đạt được những thành tựu nhất định (về chính sách bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng). Song vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần phải khắc phục, hoàn thiện như việc xác định nhu cầu bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng... Vì vậy nên em chọn đề tài "Bồi dưỡng cán bộ, công chức của Uỷ ban 1
  11. nhân dân huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình: Thực trạng và giải pháp" làm khóa luận tốt nghiệp. 2. Lịch sử nghiên cứu Bồi dưỡng cán bộ, công chức là một vấn đề cơ bản của quản trị nhân lực và đã được rất nhiều các tác giả quan tâm nghiên cứu. Tính đến nay đã có khá nhiều bài viết, công trình nghiên cứu được công bố và đăng tải dưới những góc độ, khía cạnh, cách thức khác nhau như: Đề tài nghiên cứu khoa học: “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ công chức dự bị từ thực tiễn của cơ quan Bộ Nội vụ - 2007” của Vũ Viết Thịnh - chuyên viên cao cấp, Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ. Bài viết: "Một số biện pháp tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở" của GS.TSKH. Vũ Huy Từ, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 5/2002. Bài viết: "Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ góc nhìn chuỗi kết quả và chỉ số đánh giá" của tác giả Đoàn Văn Dũng, Tạp chí Lý luận chính trị, số 4/2014. Luận văn Thạc sĩ: "Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở thành phố Đà Nẵng" của tác giả Hoàng Hữu Nghị (2011). Luận văn Thạc sĩ: "Đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức - qua thực tiễn Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam" của tác giả Vũ Đức Anh (2011). Cuốn sách "Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức" do TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (đồng chủ biên), Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2005. Tác phẩm "Xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số ở nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa" do tác giả Lê Phương Thảo - Nguyễn Cúc - Doãn Hùng (đồng chủ biên), Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội, 2005. Tác phẩm "Đào tạo người lãnh đạo hiệu quả" của tác giả người Mỹ Thomas Gordon (Cao Đình Quát dịch), Nhà xuất bản Tuổi trẻ, 2001. Nhìn chung các bài viết, công trình nghiên cứu trên đã xây dựng nên một bức tranh toàn diện về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Các tác giả đưa ra một số vấn đề lý luận và thực tiễn về cán bộ, công chức, viên chức cũng như đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đó là những công trình có giá trị, ý nghĩa lớn cả về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở để kế thừa 2
  12. cho việc nghiên cứu tiếp theo. Tuy nhiên, các công trình trên nghiên cứu ở một bình diện rộng nên chưa đi sâu nghiên cứu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ở từng địa phương cụ thể. Các nghiên cứu khoa học trên đã phân tích, đánh giá khái quát về đội ngũ công chức ở nước ta với nhiều góc độ tiếp cận khác nhau. Đề tài mà em đang nghiên cứu cùng một nội dung về bồi dưỡng cán bộ, công chức, nhưng không trùng lặp về địa điểm và thời gian nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu của em tập trung vào công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc với đặc điểm là một địa phương thuộc khu vực Tây Bắc, có điều kiện kinh tế xã hội còn rất nhiều khó khăn, chất lượng cán bộ, công chức còn nhiều hạn chế. Đồng thời chưa có đề tài khoa học nào nghiên cứu tại UBND huyện Đà Bắc về vấn đề “Bồi dưỡng cán bộ, công chức của Uỷ ban nhân dân huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình: Thực trạng và giải pháp”. Vậy nên, đề tài này hoàn toàn không có sự trùng lặp và mang tính mới. 3. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài tìm hiểu và phân tích số lượng, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc. Làm rõ thực trạng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại UBND huyện Đà Bắc đồng thời đánh giá hiệu quả của công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức. Đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức ở UBND huyện Đà Bắc. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề tài có nhiệm vụ cơ bản sau: Một là, đề tài cần làm rõ cơ sở lý luận về bồi dưỡng cán bộ, công chức, hệ thống cơ sở lý luận là tiền đề để phân tích đánh giá thực trạng. Hai là, phân tích, đánh giá đúng thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc hiện nay. Ba là, đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc. 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5.1. Đối tượng nghiên cứu Cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình. 3
  13. 5.2. Phạm vi nghiên cứu - Về thời gian: Giai đoạn 2015 - 2017. - Về không gian: Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. - Về mặt nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình. 6. Giả thuyết nghiên cứu Công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình trong những năm qua đã đạt được những thành tựu nhất định. Bên cạnh đó công tác này vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục. Để nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức UBND huyện Đà Bắc cần áp dụng hệ thống các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại của công tác này. 7. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Các báo cáo, bảng biểu thống kê liên quan đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Uỷ ban nhân dân huyện Đà Bắc. - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Dựa vào các bảng báo cáo, kế hoạch về bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm từ đó tổng hợp, so sánh giữa các năm và dùng các chỉ số tuyệt đối, tương đối để đưa ra các nhận xét phù hợp. - Phương pháp quan sát: Quan sát các vấn đề liên quan tới đề tài nghiên cứu và quan sát quá trình thực hiện công tác bồi dưỡng của các cán bộ, công chức tại đây. - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Để thực hiện mục đích thu thập thông tin liên quan đến bồi dưỡng CBCC của UBND huyện Đà Bắc, khóa luận sử dụng phiếu điều tra bảng hỏi. Đối tượng khảo sát là cán bộ, công chức của UBND huyện Đà Bắc, khảo sát vào thời gian nghỉ trưa, số phiếu điều tra phát ra và thu về là 40/40 phiếu. 8. Kết cấu khóa luận Ngoài lời cảm ơn, mục lục, phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục các từ viết tắt và danh mục sơ đồ, bảng biểu. Khóa luận có kết cấu gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức. 4
  14. Chương 2 : Thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình. Chương 3: Giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc - tỉnh Hòa Bình. 5
  15. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Khái niệm cán bộ Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 4 Luật cán bộ, công chức 2008: "Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước." [16] "Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước." [16] Phạm vi cán bộ còn bao gồm những người được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội. Đây là nhóm cán bộ xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã). 1.1.2. Khái niệm công chức Theo khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức 2008: "Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự 6
  16. nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật." [16] Như vậy, công chức, theo Luật Cán bộ, công chức không bao gồm những người làm việc do Nhà nước chỉ định, bổ nhiệm trong các tổ chức kinh tế của nhà nước. Đó là những thực thể hoạt động dựa trên nguyên tắc lợi nhuận. Đối với nhóm lực lượng vũ trang, công an nhân dân, những người là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, hạ sỹ quan chuyên nghiệp cũng không thuộc phạm vi công chức. 1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng cán bộ, công chức Bồi dưỡng cán bộ, công chức là một khâu của công tác cán bộ, là một trong những hoạt động thường xuyên nhằm đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được những điều kiện luôn thay đổi trong môi trường thực thi công vụ và sự phát triển của kinh tế, xã hội. Theo Từ điển Tiếng Việt do GS. Hoàng Phê chủ biên: “Bồi dưỡng đó là làm cho tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất”. [12;196] Như vậy, bồi dưỡng là hoạt động học tập để nâng cao kỹ năng và năng lực liên quan đến công việc, nhiệm vụ đang làm trên cơ sở của mặt bằng kiến thức đã được đào tạo trước đó, nhằm gia tăng khả năng hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức và cá nhân cán bộ, công chức. 1.2. Vai trò của công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức Bồi dưỡng phục vụ tiêu chuẩn cán bộ, công chức. Trong công tác quản lý cán bộ, công chức việc bồi dưỡng phục vụ tiêu chuẩn hóa cán bộ, công chức đặc biệt có vai trò quan trọng, là khâu không thể thiếu được trong toàn bộ quy trình xây dựng và thực hiện kế hoạch. Do đó, trong công tác quy hoạch cán bộ, điều cần nhấn mạnh là phải nắm vững tiêu chuẩn cán bộ, công chức để bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đúng. Đồng thời đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện theo yêu cầu tiêu chuẩn đề ra. Nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay, xét 7
  17. về mặt chất lượng và cơ cấu còn nhiều mặt chưa ngang tầm với đòi hỏi của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cho nên phải tăng cường công tác bồi dưỡng sao cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn diện cả về lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và năng lực thực tiễn. Việc xây dựng kế hoạch và chính sách bồi dưỡng cán bộ, công chức trên cơ sở đảm bảo tính hiệu quả và thiết thực trong công tác bồi dưỡng cũng chính là nhằm góp phần để đạt mục tiêu và các yêu cầu đã đề ra trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ mới mà Nghị quyết của Đảng đã đề ra. Bồi dưỡng cán bộ, công chức phục vụ cho sự nghiệp CNH - HĐH. Mục tiêu của CNH - HĐH nhằm xây dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hội, đảm bảo tăng trưởng kinh tế nhanh và vững chắc, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Để thực hiện được mục tiêu này thì yêu cầu phải có một đội ngũ cán bộ, công chức đủ tâm và đủ tầm để thực hiện. Tuy nhiên đội ngũ CBCC ở nước ta hiện nay còn nhiều khiếm khuyết, hụt hẫng về trình độ, năng lực, thiếu kiến thức về quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước, về kỹ năng hành chính, vừa hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp công tác và các kiến thức bổ trợ khác. Thực trạng đó làm cho CBCC nước ta lúng túng khi chuyển sang cơ chế mới. Để khắc phục những mặt yếu kém này đòi hỏi phải tăng cường công tác bồi dưỡng CBCC với mục tiêu, yêu cầu và phương pháp giảng dạy mới. Bồi dưỡng cán bộ, công chức để đáp yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính. Cải cách hành chính là một vấn đề được quan tâm chủ yếu hiện nay ở hầu hết các nước trên thế giới. Việc CCHC, củng cố bộ máy của chế độ xã hội hiện hành, giữ vững ổn định chính trị xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và sự hoàn thiện cơ cấu chính trị đã trở thành một trong những nhiệm vụ chính trị chủ yếu của một quốc gia hiện đại. Bộ máy Nhà nước hiện nay còn quá cồng kềnh, hiệu quả hoạt động chưa cao, năng lực phẩm chất cả một bộ phận công chức chưa tương xứng với yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Công cuộc CCHC thành công hay thất bại suy cho cùng do chất lượng đội ngũ CBCC quyết định. Bởi vì CBCC là nhân tố quan trọng trong ban hành, thực thi các thủ tục hành chính và sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt 8
  18. động có hiệu lực, hiệu quả cao. Và để góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng này thì công tác bồi dưỡng đóng một vai trò to lớn. Việc bồi dưỡng CBCC trong giai đoạn này không chỉ tập trung vào việc trang bị về lý luận, lập trường, quan điểm, đường lối chính trị... mà chúng ta còn phải chú trọng cả việc bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước, các kiến thức chuyên môn thuộc công việc chuyên ngành... Có như vậy với có thể cung cấp lượng kiến thức cần thiết cho cán bộ, công chức, giúp họ có thể giải quyết một cách linh hoạt các tình huống cụ thể có liên quan đến quyền hạn, nhiệm vụ của cơ quan, cũng như những tình huống liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đây là một yêu cầu cơ bản, cấp bách và bắt buộc đối với cán bộ, công chức hiện nay, nhằm tạo ra hệ thống công vụ thích hợp làm cơ sở cho việc cải cách hành chính được tiến hành nhanh hơn, tốt hơn trong thời gian tới. 1.3. Nội dung và hình thức bồi dưỡng cán bộ, công chức 1.3.1. Nội dung bồi dưỡng cán bộ, công chức Căn cứ vào những văn bản quy định tiêu chuẩn cán bộ, công chức; căn cứ vào thực tế yêu cầu học tập của cán bộ, công chức để xây dựng nội dung chương trình về bồi dưỡng phù hợp. Hệ thống chương trình, giáo trình và nội dung chương trình, giáo trình được xây dựng trên cơ sở yêu cầu tiêu chuẩn chức danh và ngạch công chức. Hiện nay bồi dưỡng cán bộ, công chức bao gồm các nội dung sau: Bồi dưỡng về lý luận chính trị: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả của công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả đáp ứng như cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cập nhật nội dung các văn kiện, nghị quyết, đường lối của Đảng; cập nhật nâng cao trình độ lý luận chính trị theo quy định. Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong CBCC về nhận thức trách nhiệm đối với sựu nghiệp bảo vệ tổ quốc. Đồng thời là căn cứ xem xét đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành. Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ: Là hoạt động nhằm nâng cao năng lực, kiến thức kỹ năng, kinh nghiệm, đây là yêu cầu cơ bản và bắt buộc đối với mọi CBCC hành chính nhà nước nhằm bổ sung những thiếu hụt chủ yếu về kiến thức và kỹ năng, ngoài ra người học có thể được cung cấp kinh nghiệm, bồi dưỡng 9
  19. về chính trị, đạo đức, tác phong và thái độ làm việc. Nội dung bồi dưỡng tập trung chủ yếu vào: cung cấp kiến thức cơ bản về kinh tế, về nhà nước và pháp luật, về khoa học tổ chức về quản lý, về chuyên môn ngoại ngữ, tin học… mà CBCC chưa có, chưa đủ hoặc chưa cập nhật kiến thức mới. Những kiến thức đó cần được lựa chọn phù hợp với từng đối tượng về trình độ, vị trí công tác, yêu cầu công việc, tránh tình trạng nội dung quá nặng nề về lý luận, chưa thích hợp với nội dung chất lượng bồi dưỡng. Bồi dưỡng về kiến thức pháp luật, kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước và quản lý chuyên ngành: Cung cấp cho CBCC những kiến thức cơ bản về pháp luật, quản lý, kiến thức chuyên sâu về quản lý hành chính nhà nước cũng như quản lý chuyên ngành và có khả năng thực hiện được các công việc quản lý hành chính, chuyên ngành thuộc khu vực công. Bồi dưỡng về tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc: Bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quy định; tiếng dân tộc cho CBCC công tác ở vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. 1.3.2. Các hình thức bồi dưỡng cán bộ, công chức Hình thức bồi dưỡng xuất phát từ đặc điểm của CBCC theo đó tổ chức lựa chọn hình thức phù hợp với đặc điểm của tổ chức mình. Có nhiều cách để phân loại các hình thức bồi dưỡng, tùy vào từng mục đích và điều kiện cụ thể có thể áp dụng một hoặc kết hợp các hình thức với nhau nhằm đem lại hiệu quả cao trong quá tình thực thi công vụ. Việc lựa chọn hình thức phù hợp sẽ nâng cao chất lượng của việc học, giảm được tối thiểu chi phí bồi dưỡng. Nhà quản lý cần phải xem xét kiểm tra để lựa chọn hoặc tạo điều kiện cho nhân viên của mình có được một môi trường làm việc, học tập thoải mái và thuận lợi. Tại Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 01/09/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức có quy định hình thức các bồi dưỡng cán bộ, công chức sau: Hình thức tập sự: Người được tuyển dụng vào công chức phải thực hiện chế độ tập sự để làm quen với môi trường công tác, tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng. Khi sắp xếp họ vào một phòng ban nào đó làm việc, 10
  20. bước đầu cần phải phân công người hướng dẫn, chỉ bảo công việc cho họ. Hình thức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức: Đội ngũ công chức được trang bị, cập nhật thêm các kiến thức, kỹ năng, phương pháp về lý luận chính trị, quốc phòng an ninh, quản lý nhà nước... theo tiêu chuẩn ngạch công chức. Qua đó giúp tăng hiệu quả hoạt động công vụ sau bồi dưỡng. Hình thức bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý: Cán bộ, công chức sau khi tham dự các khóa học được trang bị các kiến thức, kỹ năng về lãnh đạo, quản lý, tạo điều kiện cho họ thực hiện tốt công việc sau khi được bổ nhiệm. Hình thức bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm (thời gian thực hiện tối thiểu là 01 tuần/01 năm; một tuần được tính bằng 05 ngày học, một ngày học 08 tiết). Hình thức này giúp đội ngũ cán bộ, công chức được cập nhật, trang bị các kiến thức mới, đáp ứng nhu cầu của vị trí việc làm và sự phát triển của xã hội. 1.4. Quy trình bồi dưỡng cán bộ, công chức Bồi dưỡng CBCC là một hoạt động rất cần thiết đối với các cơ quan, tổ chức. Xong hoạt động này cần nhiều chi phí, thời gian và tốn nhiều công sức cho nên cần phải có kế hoạch cụ thể, việc không có phương pháp khoa học điều đó sẽ dẫn đến sự lãng phí về thời gian, tiền bạc nên cần phải có một quy trình cụ thể. Mặt khác, quy trình bồi dưỡng ở mỗi cơ quan, đơn vị, vị trí việc làm là không giống nhau. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2