Khóa luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện
lượt xem 16
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở phân tích lý luận về đánh giá thực hiện công việc trong DN và đánh giá thực trạng đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại đơn vị thời gian tới
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện
- BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP HOÀN THIỆN ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ LƯU TRỮ - THƯ VIỆN Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Người hướng dẫn : THS. HOÀNG THỊ CÔNG Sinh viên thực hiện : HOÀNG THỊ THÙY Mã số sinh viên : 1405QTNC056 Khóa : 2014-2018 Lớp : ĐH QTNL 14C HÀ NỘI - 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan với đề tài: “Hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện” là kết quả nghiên cứu của riêng cá nhân tôi được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Ths. Hoàng Thị Công và sự giúp đỡ của các cán bộ nhân viên của phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện, có sự tham khảo các tài liệu được liệt kê trong danh mục tài liệu tham khảo. Tất cả nội dung của khóa luận được trình bày dựa trên quan điểm cá nhân, trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, tổng hợp và phân tích thực tiễn. Các số liệu, trích dẫn và ví dụ trong khóa luận đảm bảo độ tin cậy, chính xác và trung thực. Những giải pháp được đưa ra đều dựa trên vốn hiểu biết và sự nghiên cứu, tìm hiểu của cá nhân tôi. Hà Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2018 Sinh viên Hoàng Thị Thùy
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Khóa luận Tốt nghiệp này, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn chân thành đến các thầy cô giáo trong khoa Tổ chức và quản lý nhân lực nói riêng và Trường Đại học Nội vụ Hà Nội nói chung trong suốt bốn năm học đã truyền đạt và cung cấp cho tôi những kiến thức bổ ích làm hành trang cho tôi sau khi tôi ra trường. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ths. Hoàng Thị Công đã dành rất nhiều thời gian, tận tình hướng dẫn và tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp này. Qua đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới quý Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện đặc biệt là các anh chị trong phòng hành chính nhân sự của công ty đã giúp tôi tiếp cận với thực tế, thu thập tài liệu, gặp gỡ các phòng ban để tìm hiểu tình hình nhân lực và quá trình phát triển của công ty để hoàn thiện Khóa luận tốt nghiệp này. Song vì thời gian có hạn, kiến thức thực tế và nhận thức còn chưa sâu, nên bài viết của tôi còn rất nhiều sai sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô để bài Khóa luận được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Sinh viên Hoàng Thị Thùy
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT LỜI NÓI ĐẦU ...........................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài. .................................................................................................1 2. Lịch sử nghiên cứu. .............................................................................................2 3. Mục tiêu nghiên cứu. ...........................................................................................4 4. Nhiệm vụ nghiên cứu. .........................................................................................4 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ......................................................................4 6. Giả thuyết nghiên cứu. ........................................................................................4 7. Phương pháp nghiên cứu. ....................................................................................5 8. Kết cấu đề tài. ......................................................................................................6 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TRONG DOANH NGHIỆP .............................................................7 1.1. Một số khái niệm cơ bản và vai trò của đánh giá thực hiện công việc trong tổ chức.7 1.1.1. Các khái niệm liên quan. ...............................................................................7 1.1.1.1. Khái niệm công việc. ..................................................................................7 1.1.1.2. Khái niệm thực hiện công việc. ..................................................................7 1.1.1.3. Khái niệm đánh giá thực hiện công việc. ...................................................7 1.1.2. Vai trò của đánh giá thực hiện công việc. .....................................................9 1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến đánh giá thực hiện công việc. ..............................9 1.2.1. Quan điểm, triết lý của lãnh đạo cấp cao về công tác ĐGTHCV. ................9 1.2.2. Năng lực của cán bộ quản lý nhân lực trong Doanh nghiệp. ......................10 1.2.3. Mức độ quan tâm, trình độ của người lao động đến ĐGTHCV. .................10 1.2.4. Văn hóa doanh nghiệp. ................................................................................10 1.2.5. Hệ thống bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc trong Doanh nghiệp.........................................................................................................11 1.3. Nội dung công tác đánh giá thực hiện công việc. ..........................................12 1.3.1. Xây dựng kế hoạch ĐGTHCV ....................................................................13 1.3.1.1. Xác định mục tiêu đánh giá thực hiện công việc. ....................................13 1.3.1.2. Xác định chu kỳ đánh giá .........................................................................14
- 1.3.1.3. Lựa chọn phương pháp đánh giá. .............................................................14 1.3.1.4. Xác định đối tượng đánh giá thực hiện công việc. ...................................16 1.3.2. Triển khai đánh giá thực hiện công việc tại doanh nghiệp. .........................17 1.3.2.1. Truyền thông đánh giá thực hiện công việc. ............................................17 1.3.2.2. Đào tạo đánh giá thực hiện công việc. .....................................................17 1.3.2.3. Phỏng vấn đánh giá thực hiện công việc. .................................................17 1.3.3. Sử dụng kết quả đánh giá thực hiện công việc của doanh nghiệp...............18 1.3.3.1. Trong bố trí, sử dụng nhân lực. ................................................................18 1.3.3.2. Trong đào tạo và phát triển nhân lực. .......................................................18 1.3.3.3. Trong đãi ngộ nhân lực.............................................................................19 1.3.3.4. Cải thiện môi trường và điều kiện làm việc. ............................................19 Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ LƯU TRỮ - THƯ VIỆN. ..................22 2.1. Khái quát về Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ............................22 2.1.1. Thông tin chung về đơn vị...........................................................................22 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ...............................................................22 2.1.3. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện.....24 2.1.4. Tình hình nhân lực của Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ........26 2.2. Thực trạng công tác đánh giá thực hiện công việc tại công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ................................................................................................27 2.2.1. Thực trạng nhân tố ảnh hưởng đến công tác đánh giá thực hiện công việc tại công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ....................................................27 2.2.1.1. Quan điểm, triết lý của lãnh đạo ở công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện về công tác ĐGTHCV. ..................................................................................27 2.2.1.2. Năng lực của cán bộ quản lý, đội ngũ làm quản trị nhân lực trong công ty. ..28 2.2.1.3. Mức độ quan tâm, trình độ của người lao động đến ĐGTHCV. ..............31 2.2.1.4. Văn hóa doanh nghiệp. .............................................................................31 2.2.1.5. Hệ thống bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc tại công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. .........................................................33 2.2.2. Thực trạng đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ........................................................................................................34 2.2.2.1. Xây dựng kế hoạch ĐGTHCV tại công ty ..............................................34
- 2.2.2.2. Thực trạng triển khai đánh giá thực hiện công việc. ................................42 2.2.2.3. Sử dụng kết quả đánh giá thực hiện công việc tại Công ty. .....................46 2.2.4. Kết luận chung về công tác đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ......................................................................48 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ LƯU TRỮ - THƯ VIỆN .......................................................................51 3.1. Phương hướng phát triển của công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ...........51 3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác ĐGTHCV tại công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ..................................................................................52 3.2.1. Nhóm phương pháp về xây dựng kế hoạch ĐGTHCV. ..............................52 3.2.1.1. Xây dựng bản tiêu chuẩn thực hiện công việc. ........................................52 3.2.1.2. Xây dựng hệ thống thông tin phản hồi về kết quả đánh giá thực hiện công việc. 54 3.2.1.3. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách nguồn nhân lực. .........................56 3.2.1.4. Xây dựng văn hóa và bầu không khí lành mạnh. .....................................56 3.2.2. Nhóm phương pháp về triển khai ĐGTHCV. .............................................57 3.2.2.1. Lựa chọn người đánh giá. .........................................................................57 3.3.2.2. Kiện toàn nhân sự làm công tác đánh giá thực hiện công việc. ...............60 3.2.3. Nhóm phương pháp về sử dụng kết quả đánh giá thực hiện công việc.......61 3.3. Một số kiến nghị chủ yếu nhằm hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. .........................................................62 3.3.1. Đối với lãnh đạo Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ..................62 3.3.2. Đối với nhân viên trong Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. .......63 KẾT LUẬN ..............................................................................................................65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................66 PHỤ LỤC
- DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Quy trình đánh giá thực hiện công việc.................................................... 13 Bảng 2.1. Tình hình nhân lực của công ty giai đoạn 2015 – 2017 ........................... 26 Bảng 2.2: Thông tin cán bộ phòng Hành chính nhân sự của công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. .................................................................................................... 28 Bảng 2.3: Bảng phân công công việc cán bộ phòng Hành chính nhân sự ................ 29 Bảng 2.4: Thông tin chung về trưởng bộ phận các phòng/ ban tại công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ......................................................................................30 Bảng 2.5. Bảng tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc tổng quát ......................... 37 Bảng 2.6. Bảng tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc cho nhân viên.................. 38 Bảng 2.7. Tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc cho nhân viên Hành chính – nhân sự. .....................................................................................................................39 Bảng 2.8: Tỉ lệ đánh giá tại đơn vị ............................................................................ 40 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Đánh giá của NLĐ về mục đích đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện:......................................................................35 Biểu đồ 2.2. Mong muốn của người lao động về chu kỳ đánh giá trong công ty ..... 36 Biểu đồ 2.3: Đánh giá của NLĐ về các tiêu chuẩn đánh giá tại công ty .................. 40 Biểu đồ 2.4: Ý kiến của NLĐ về mức độ chính xác của các đối tượng đánh giá ..... 42 Biểu đồ 2.5. Phản hồi của NLĐ về thời gian truyền thông đánh giá thực hiện công việc ............................................................................................................................ 43 Biểu đồ 2.6. Ý kiến của NLĐ về cách thức đào tạo đánh giá mà công ty nên áp dụng .. 44 Biểu đồ 2.7. Ý kiến của NLĐ về mức độ thường xuyên PVĐG và hiệu quả PV ..... 45 Biểu đồ 2.8. Biểu đồ đánh giá về mức độ sử dụng kết quả đánh giá thực hiện công việc vào các hoạt động quản trị nhân lực khác của NLĐ tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ....................................................................................................46 Bảng 3.1: Theo Anh/chị công ty nên chọn ai là người đánh giá để đạt kết quả chính xác nhất?.................................................................................................................... 59 Bảng 3.2: Hệ thống người đánh giá .......................................................................... 59 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Bộ máy tổ chức Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện ................. 24 Sơ đồ 2.2. Nội dung triển khai đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. ......................................................................................42
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DN Doanh nghiệp ĐGTHCV Đánh giá thực hiện công việc NLĐ Người lao động TNHH Trách nhiệm hữu hạn
- LỜI NÓI ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ cùng với sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật tiên tiến dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN. Các DN muốn tồn tại và phát triển buộc phải tận dụng và phát huy tối đa tất cả các nguồn lực của mình, trong đó nguồn lực con người là quan trọng hơn cả. Bởi vậy, quản trị nhân lực có tầm quan trọng hàng đầu đối với một DN nói chung và đối với Công ty TNHH Dịch vụ Văn thư – Lưu trữ nói chung. Quản trị nhân lực bao gồm các biện pháp và các hoạt động tác động đến nhân lực của DN để đạt được hiệu quả và thành tích tốt nhất từ nhân viên trong DN. Công tác này bao gồm các hoạt động như: tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân lực, đào tạo và phát triển nhân lực, đánh giá nhân lực, đãi ngộ nhân lực. Như vậy ĐGTHCV là một trong những công việc quan trọng đối với DN nói chung và đối với công tác quản trị nhân lực nói riêng trong DN. Trong quản trị nhân lực, kết quả đánh giá thực hiện công việc giúp người lao động nhìn nhân một cách chính xác những cống hiến của họ đối với DN và giúp DN xây dựng được chiến lược quản lý nguồn nhân lực phù hợp. Hơn nữa hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều xu hướng nhân viên “nhảy việc”, đặc biệt là nhân viên trẻ. Vì nhân viên lúc nào cũng tìm chỗ lương cao hơn? vì nhân viên trẻ thích bay nhảy? vì nhân viên thiếu tinh thần trách nhiệm hay đơn giản là họ thiếu năng lực? Đó cũng có thể là những lý do, nhưng theo 1 cuộc điều tra gần đây nhất, nguyên nhân phổ biến khiến các nhân viên nghỉ việc là do họ không được đánh giá đúng năng lực, không tìm thấy cơ hội để phát triển nghề nghiệp. Cách tốt nhất để giúp nhân viên hiệu quả hơn chính là giúp họ phát huy năng lực và khắc phục các điểm yếu. Vậy làm sao để có được điều ấy? làm sao có thể đánh giá 1 cách chính xác nhất năng lực và thấy được cơ hội phát triển của từng nhân viên ? Xin trả lời ngay là ĐGTHCV là một công cụ hữu ích sẽ giúp bạn thực hiện được điều ấy. Vậy ĐGTHCV là gì? ĐGTHCV là một hoạt động quản lý nguồn nhân lực quan trọng và luôn luôn được thực hiện trong tất cả các tổ chức, không chỉ phục vụ nhiều mục tiêu quản lý 1
- nhân sự mà còn trực tiếp cải thiện sự thực hiện công việc của nhân viên. Nó là chiếc cầu nối giữa nhà quản lý và nhân viên, vừa gắn bó mật thiết với lợi ích cá nhân nhân viên, vừa là cơ sở để nhà quản lý đưa ra các chính sách lương, thưởng, đào tạo phát triển, sự thăng tiến cho nhân viên của mình. Nếu được thực hiện một cách công bằng, minh bạch sẽ giúp tổ chức vừa đạt kết qủa sản xuất kinh doanh cao, vừa có được đội ngũ lao động nhiệt tình, tận tâm hết lòng với công việc, trung thành và muốn gắn bó lâu dài với tổ chức. Yếu tố then chốt liên quan đến thành công trong dài hạn của một tổ chức là khả năng đo lường mức độ thực hiện công việc của nhân viên. Công tác quản trị nhân sự có thành công hay không phần lớn do công ty biết đánh giá đúng hiệu quả làm việc của nhân viên. ĐGTHCV đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hành vi mà nhân viên thực hiện trên công việc nhất quán với chiến lược của công ty. Đây là cơ sở giúp công ty tuyển chọn, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực hiện tại; đồng thời giúp công ty xây dựng các chế độ lương thưởng hợp lý, đưa ra quyết định quản lý về nhân sự một cách công bằng chính xác.Việc đánh giá còn giúp nhân viên khẳng định năng lực, tạo động lực cho nhân viên thông qua việc công nhận đúng mức thành tích của họ, giúp họ gắn bó với công ty. Với những lợi ích của việc ĐGTHCV đem lại, Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện cũng đã xây dựng một hệ thống đánh giá. Tuy nhiên, hệ thống đánh giá này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn của lãnh đạo công ty. Qua việc tìm hiểu thực tế việc ĐGTHCV tại bộ phận sản xuất cho thấy, công tác đánh giá hiện nay của công ty vẫn còn bị ảnh hưởng nhiều bởi ý kiến chủ quan của người đánh giá, chưa tạo được động lực để thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn . Do đó, với mong muốn góp phần hoàn thiện hệ thống đánh giá công tác tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc ĐGTHCV trong công tác quản trị nhân sự tôi xin chọn đề tài: “Hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện” để nghiên cứu làm bài khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Lịch sử nghiên cứu ĐGTHCV là một hoạt động quan trọng trong công tác quản trị nhân lực, có 2
- vị trí quan trọng trong phát triển nền kinh tế hiện nay. ĐGTHCV có tiền đề cho các hoạt động khác của quản trị nhân lực. Vì vậy, có nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến hoạt động quản trị nhân lực và hoạt động đánh giá nhân lực. Ví dụ như một số công trình sau: Giáo trình “Quản trị nhân lực”, Ths. Nguyễn Vân Điềm, PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân ( 2010), NXB Đại học Kinh tế Quốc dân. Giáo trình đã cung cấp những kiến thức cơ bản về quản trị nhân lực trong tổ chức. Nội dung ĐGTHCV được đề cập khá đầy đủ và chi tiết ở chương VII giúp người đọc có thể có cái nhìn tổng quan nhất về ĐGTHCV. Khóa luận tốt nghiệp: “Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam” của sinh viên Nguyễn Thị Hồng Minh (2010), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Trong bài, tác giả đưa đến cho người đọc cái nhìn toàn cảnh về thực trạng công tác đánh giá nhân lực của Ngân hàng, những dẫn chứng đưa ra cụ thể, xác thực. Tác giả cũng đã đưa ra ý kiến của mình trong việc hoàn thiện công tác ĐGTHCV một cách thuyết phục. Khóa luận tốt nghiệp: “Hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại công ty cổ phần xi măng Đồng Bành” của sinh viên Nguyễn Mai Chi, Trường Đại học Thương Mại. Khóa luận nghiên cứu về lý luận cơ bản của ĐGTHCV và thực trạng về công tác đánh giá nhân lực tại công ty cổ phần xi măng Đồng Bành, đồng thời đưa ra được những ưu điểm và hạn chế để trên cơ sở đó kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại công ty. Đề tài được hệ thống một cách chi tiết và rõ ràng cơ sở lý luận về ĐGTHCV. Tuy nhiên phần phân tích thực trạng còn chưa cụ thể chi tiết, còn nhiều lý thuyết. Như vậy, đã có khá nhiều đề tài, công trình nghiên cứu liên quan đến ĐGTHCV. Tuy nhiên, chưa có đề tài hay công trình nào tập trung nghiên cứu về hoàn thiện ĐGTHCV tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. Do đó, đề tài nghiên cứu: “Hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện” đảm bảo có tính mới và không trùng lặp với các đề tài nghiên cứu trước đó. 3
- 3. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở phân tích lý luận về ĐGTHCV trong DN và đánh giá thực trạng ĐGTHCV tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện ĐGTHCV tại đơn vị thời gian tới. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu trên đề tài cần thực hiện các nhiệm vụ sau: Một là, hệ thống hóa cơ sở lý luận về ĐGTHCV trong DN. Hai là, phân tích thực trạng ĐGTHCV tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. Ba là, đề xuất các giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao công tác ĐGTHCV tại công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: công tác ĐGTHCV tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian nghiên cứu: Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện + Về thời gian nghiên cứu: nghiên cứu tình hình ĐGTHCV giai đoạn 2015 - 2017. + Về nội dung nghiên cứu: đề tài tập trung nghiên cứu về ĐGTHCV với nội dung: xây dựng kế hoạch ĐGTHCV; triển khai ĐGTHCV; sử dụng kết quả ĐGTHCV; các yếu tố ảnh hưởng đển ĐGTHCV như văn hóa doanh nghiệp, trình độ của cán bộ đánh giá, thái độ và nhận thức của người đánh giá. 6. Giả thuyết nghiên cứu Đề tài đặt ra 3 giả thuyết như sau: Một là, việc hoàn thiện công tác ĐGTHCV phù hợp với điều kiện thực tế tại công ty, giúp công ty quản lý tốt nhân viên của mình từ đó giúp tăng năng suất, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Hai là, công tác ĐGTHCV tại công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện vẫn còn những ưu điểm và hạn chế, cần phải hoàn thiện lại để đáp ứng hiệu quả hoạt động của công ty. Ba là, công ty chưa tiến hành nghiên cứu sâu về công tác ĐGTHCV do đó 4
- việc nghiên cứu nhằm đề xuất giải pháp góp phần hoàn thiện hệ thống ĐGTHCV tại công ty. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: - Phương pháp sử dụng phiếu điều tra: thực hiện thông qua các câu hỏi và các phương án lựa chọn trả lời sẵn sẽ định hướng chính xác vấn đề cần điều tra. Đối tượng điều tra: phát phiếu cho các nhân viên trong công ty gồm 12 câu hỏi liên quan đến một số vấn đề như sau: mục đích sử dụng kết quả đánh giá, đánh giá của người lao động về phương pháp đánh giá, tính công bằng trong khi thực hiện đánh giá, cách thức đánh giá, hiệu quả truyền thông đánh giá… Số lượng phiếu phát ra là: 120 phiếu. Số lượng phiếu thu về là: 114 phiếu. - Phương pháp phỏng vấn: phỏng vấn nhằm thu thập thêm các thông tin chưa rõ, chưa điều tra được. Đối tượng phỏng vấn: Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện và cán bộ phòng hành chính nhân sự. Các câu hỏi phỏng vấn có nội dung ĐGTHCV của nhà quản trị tại công ty. Ví dụ như các vấn đề có liên quan đến quá trình đánh giá thực hiện công việc tại công ty cũng như khó khăn mà công ty đã gặp phải và cách khắc phục những khó khăn đó. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Trong đề tài để làm rõ thực trạng ĐGTHCV tại công ty, em đã thu thập được các thông tin và dữ liệu từ phòng hành chính nhân sự của công ty, từ các báo cáo nhân sự của công ty có liên quan đến nhân lực và đánh giá thực hiện công việc của công ty trong giai đoạn hiện nay. 7.2. Phương pháp xử lý dữ liệu Phương pháp thống kê: nhằm thống kê lại các thông tin đã điều tra phỏng vấn để chuẩn bị cho quá trình phân tích. Phương pháp phân tích tổng hợp: những thông tin sau khi thống kê sẽ được phân tích và tổng hợp lại, hệ thống hóa thành những thông tin hữu ích cho nghiên 5
- cứu của đề tài từ đó làm nổi bật lên thực trạng của công ty. Phương pháp tổng hợp so sánh: Trên cơ sở so sánh các dữ liệu đã thu thập được từ đó có thể biết được công tác ĐGTHCV tại công ty có được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra hay không, có hiệu quả hay không, còn hạn chế ở đâu ở đưa ra giải pháp kịp thời. 8. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu, danh mục viết tắt, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, Khóa luận kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác đánh giá thực hiện công việc trong doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. Chương 3: Một số giải pháp và khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc tại Công ty TNHH Dịch vụ Lưu trữ - Thư viện. 6
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm cơ bản và vai trò của đánh giá thực hiện công việc trong tổ chức. 1.1.1. Các khái niệm liên quan. 1.1.1.1. Khái niệm công việc. Công việc là tổng hợp các nhiệm vụ, các trách nhiệm hay chức năng mà một người hay một nhóm NLĐ phải đảm nhận trong tổ chức. Công việc chỉ rõ những nhiệm vụ của tổ chức mà một người hay một nhóm NLĐ phải thực hiện. Đồng thời công việc là cơ sở để phân chia các chức năng, quyền hạn cho từng người, từng nhóm người trong cùng một tổ chức. Việc tạo thành các công việc là kết quả của sự phân công lao động trong nội bộ các tổ chức. Công việc có thể xem như là một đơn vị mang tính chất tổ chức nhỏ nhất trong tổ chức và nó có các chức năng quan trọng. Thực tế có khá nhiều khái niệm khác nhau về công việc, tuy nhiên với đề tài này tác giả sử dụng khái niệm của Ths. Nguyễn Vân Điềm & PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân chủ biên (2010) thì: “Công việc là tất cả những nhiệm vụ được thực hiện bởi cùng một người lao động hoặc tất cả những nhiệm vụ giống nhau được thực hiện bởi một số NLĐ” [2, 255]. 1.1.1.2. Khái niệm thực hiện công việc. Theo Ths. Nguyễn Vân Điềm & PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân chủ biên (2010): Thực hiện công việc “là quá trình NLĐ sử dụng kiến thức, kỹ năng và công sức của mình để hoàn thành một nhiệm vụ, công việc nào đó đóng góp cho tổ chức” [1, 50]. Việc thực hiện công việc phải dựa trên các bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc hai bản này sẽ giúp cho người lao động định hình được công việc họ cần phải làm và các yêu cầu thực hiện công việc. 1.1.1.3. Khái niệm đánh giá thực hiện công việc. Theo giáo trình Quản trị nhân lực Trường Đại học Lao động xã hội, 7
- ĐGTHCV thường được hiểu là sự đánh giá có hệ thống và chính thức tình hình thực hiện công việc của NLĐ trong quan hệ so sánh với các tiêu chuẩn đã được xây dựng và thảo luận về sự đánh giá với NLĐ [4, 134]. Theo Ths. Nguyễn Vân Điềm & PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân chủ biên (2010): “ĐGTHCV thường được hiểu là sự đánh giá có hệ thống và chính thức tình hình thực hiện công việc của người (nhóm người) lao động trong quan hệ so sánh với các tiêu chuẩn đã được xây dựng và thỏa thuận về sự đánh giá đó với người lao động. Đây thực chất là việc so sánh tình hình thực hiện công việc của chính người (nhóm người) lao động so với yêu cầu đề ra của tổ chức” [2, 211]. Với cách tiếp cận của hai giáo trình này, khái niệm về ĐGTHCV cơ bản là giống nhau. Tác giả cũng đi theo cách tiếp cận của hai giáo trình này. Như vậy, ĐGTHCV là một hoạt động quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực, quản lý nguồn nhân lực thành công hay không phụ thuộc không nhỏ vào việc ĐGTHCV trong DN có hiệu quả hay không. ĐGTHCV là sự đánh giá có hệ thống có nghĩa là sự đánh giá toàn diện trên nhiều khía cạnh khác nhau liên quan đến thực hiện công việc, đó là cả một tiến trình đánh giá khoa học có bài bản. Nó không chỉ đánh giá về khối lượng công việc hoàn thành so với chỉ tiêu được giao hay về mặt chất lượng công việc mà còn đánh giá cả về mặt thái độ, ý thức, kỷ luật của NLĐ... ĐGTHCV được thực hiện theo định kỳ được quy định với sự sử dụng các phương pháp đã được thiết kế một cách có lựa chọn tùy thuộc vào mục đích của đánh giá, tính chất công việc và tùy theo mức độ kinh doanh và quy mô của tổ chức. Thuật ngữ đánh giá thực hiện công việc có thể bị sử dụng nhầm lẫn với một số thuật ngữ khác như: - Tiêu chuẩn đánh giá thực hiện công việc: Là một hệ thống chỉ tiêu/tiêu chí để thể hiện các yêu cầu của việc hoàn thành một công việc về mặt số lượng, chất lượng, thời gian, tiến trình; là các mức chuẩn cho việc đo lường, nhằm xác định các yêu cầu cần thiết để hoàn thành công việc. Để có thể đánh giá một cách có hiệu quả, các tiêu chuẩn cần được xây dựng một cách hợp lý và khách quan, tức là phải phản ánh được các kết quả và hành vi để hoàn thành một công việc. Tiêu chuẩn thực hiện công việc chính xác là mốc chuẩn 8
- để đo lường thực tế thực hiện công việc. Tiêu chuẩn phải cho thấy những gì người lao động cần làm trong công việc và cần làm tốt đến mức nào; các tiêu chuẩn phải phản ánh một cách hợp lý yêu cầu về số lượng, chất lượng, phù hợp với đặc điểm công việc. 1.1.2. Vai trò của đánh giá thực hiện công việc. Mục tiêu cuối cùng của ĐGTHCV là xem xét mức độ hoàn thành công việc của NLĐ, nhằm đưa ra hướng để cải thiện công việc trong kỳ sau. Với tổ chức: ĐGTHCV giúp tổ chức đánh giá được chất lượng kết quả làm việc của NLĐ. Tổ chức sẽ có những định hướng và kế hoạch để nâng cao chất lượng làm việc của NLĐ theo kịp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và mục tiêu của tổ chức trong từng giai đoạn. ĐGTHCV còn giúp tổ chức đánh giá việc thực hiện các hoạt động chức năng về nguồn nhân lực. Kết quả ĐGTHCV đo lường sự đúng đắn đó để tổ chức có những điều chỉnh phù hợp. Với người lao động: ĐGTHCV giúp NLĐ hiểu và tự cải tiến khả năng làm việc của mình cũng như thay đổi để phù hợp với mong muốn của tổ chức. Người lao động sẽ nhận được sự giúp đỡ từ tổ chức và người quản lý để có những điều chỉnh, thay đổi phù hợp với vị trí công việc của họ. Người lao động cũng hiểu thêm về người quản lý của mình để điều chỉnh phù hợp hơn với công việc. Sự thấu hiểu qua lại giữa nhà quản lý và NLĐ sẽ giúp tạo điều kiện tốt cho công việc của cả hai bên. Các nhà quản lý sẽ có những quyết định kịp thời và chính xác hơn, NLĐ do vậy cũng có những điều chỉnh thay đổi kịp thời về cách thức làm việc cũng như hành vi thái độ mà từ đó nâng cao năng suất lao động, hoàn thành mục tiêu của tổ chức. 1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến đánh giá thực hiện công việc. 1.2.1. Quan điểm, triết lý của lãnh đạo cấp cao về công tác ĐGTHCV. Một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến công tác ĐGTHCV đó là quan điểm triết lý của người lãnh đạo cấp cao trong tổ chức về công tác này. Quan điểm triết lý của lãnh đạo cấp cao là kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong tổ chức và đặc biệt là các hoạt động quản lý. Thực sự nếu được người lãnh đạo quan tâm đến thì việc thực hiện một công việc nào đó sẽ có tỷ lệ thành công rất cao. Đặc biệt đối với 9
- ĐGTHCV được lãnh đạo quan tâm sẽ tạo được hiệu quả tối đa cho việc thực hiện công tác này trong tổ chức. Nếu các nhà lãnh đạo coi trọng công tác ĐGTHCV họ sẽ có những chính sách nhằm thực hiện công tác này một cách hiệu quả trong tổ chức và họ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho những người thực hiện công tác một cách hoàn thiện nhất. Nếu như người lãnh đạo của tổ chức không quan tâm đến công tác này thì mọi hoạt động đánh giá trong tổ chức cũng không được chú trọng, dẫn đến tâm lý NLĐ trong tổ chức cũng không quan tâm đến việc thực hiện công việc của mình vì không có chỉ tiêu hợp lý nào để đánh giá kết quả công việc của họ. 1.2.2. Năng lực của cán bộ quản lý nhân lực trong Doanh nghiệp. Cán bộ chuyên trách quản lý nhân lực là nhân tố có ảnh hưởng quyết định. Bởi phòng nhân sự là nơi tham mưu cho ban lãnh đạo lập ra các tiêu chuẩn đánh giá, xây dựng quy trình đánh giá, lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp, xây dựng bảng biểu, lựa chọn và đào tạo cán bộ đánh giá, kiểm soát các hoạt động đánh giá ở tất cả các bộ phận trong tổ chức, tổng hợp các kết quả đánh giá và đề ra biện pháp khắc phục các lỗi sai. Chính vì vậy cán bộ quản lý nhân lực phải có kinh nghiệm và trình độ cao trong công tác đánh giá thì giảm bớt khả năng mắc phải các lỗi trong đánh giá, vì thế kết quả đánh giá cũng trở nên chính xác hơn. 1.2.3. Mức độ quan tâm, trình độ của người lao động đến ĐGTHCV. Sự quan tâm của NLĐ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến ĐGTHCV. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện đánh giá cần thiết có sự tham gia của NLĐ để xác định kết quả, nếu NLĐ không quan tâm đến ĐGTHCV thì họ không đo lường kết quả thực hiện công việc của mình một cách chính xác, có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả đánh giá của mình và làm ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu của công tác này cũng như cải thiện sự thực hiện công việc của mình và làm cho việc tạo động lực không hiệu quả. Ngược lại, nếu NLĐ thực sự đánh giá cao công tác ĐGTHCV trong tổ chức thì họ sẽ chủ động tham gia một cách tích cực trong quá trình thực hiện đánh giá và tạo ra hiệu quả tối đa cho đánh giá. 1.2.4. Văn hóa doanh nghiệp. Thành công của DN có bền vững hay không là nhờ vào nền văn hóa DN rất 10
- đặc trưng của mình. Bên cạnh vốn, chiến lược kinh doanh thì sức mạnh của văn hóa DN đã bám sâu vào trong từng nhân viên, làm nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt đó được thể hiện ra ở những tài sản vô hình như: sự trung thành của nhân viên, bầu không khí của DN như một gia đình nhỏ, tệ quan liêu bị đẩy lùi và không còn đất để tồn tại xoá bỏ sự lề mề trong quá trình thảo luận và ra các quyết định quản lý, sự tin tưởng của nhân viên vào các quyết định và chính sách của DN, tinh thần đồng đội trong mọi công việc của DN... Nền văn hóa DN đã mang lại lợi thế cạnh tranh vô cùng quan trọng. Thiếu vốn DN có thể đi vay, thiếu nhân lực có thể bổ sung thông qua con đường tuyển dụng, thiếu thị trường có thể từng bước mở rộng thêm, các đối thủ cạnh tranh có thể bắt chước và đi mua tất cả mọi thứ hiện hữu nhưng lại không thể bắt chước hay đi mua được sự cống hiến, lòng tận tụy và trung thành của từng nhân viên trong doanh nghiệp. Khi đó, văn hóa DN làm nên sự khác biệt và là một lợi thế cạnh tranh. 1.2.5. Bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc trong Doanh nghiệp. * Bản mô tả công việc: Bản mô tả công việc là văn bản liệt kê các chức năng, nhiệm vụ, các mối quan hệ trong công việc, các điều kiện làm việc, yêu cầu kiểm tra, giám sát và các tiêu chuẩn cần đạt được khi thực hiện công việc. Những thông tin cần có trong bản mô tả công việc: + Vị trí công việc; + Công việc cần thực hiện; + Chỉ dẫn chi tiết về công việc; + Tiêu chuẩn thực hiện công việc. * Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc: Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc là hệ thống các chỉ tiêu bao gồm cả về số lượng và chất lượng, là những tiêu chuẩn chung nhất cho việc đo lường để đạt yêu cầu cần thiết hoàn thành công việc. Các tiêu chuẩn này cần phải xây dựng dựa trên ý kiên khách quan nhằm phục vụ cho mục đích mà người đánh giá cũng như tổ chức đặt ra, cũng cần đạt được yêu cầu là phân loại và đánh giá chính xác NLĐ. 11
- Phân loại ở đây thể hiện ở chỗ sau kết quả đánh giá NLĐ biết mình đứng ở vị trí cao hay thấp, có đủ để thấy được mức độ đóng góp của từng người vơi nhau không.Còn tiêu chuẩn đánh giá cho biết NLĐ thấy kết quả đó có xứng đáng với những nỗ lực mà mình bỏ ra hay chưa. Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc phản ánh kết quả và hành vi của NLĐ để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Do vậy việc xác định các tiêu chuẩn đánh giá là rất quan trọng và nó phải dảm bảo hai điều kiện sau: + Tiêu chuẩn đưa ra phải rõ ràng và cho thấy được NLĐ cần làm những gì và phải làm đến mức độ nào để hoàn thành tốt công việc. + Các tiêu chuẩn phải phân loại được các mức độ hoàn thành công việc cả về số lượng và chất lượng. Hai bản mô tả công việc và tiểu chuẩn thực hiện công việc là cơ sở, tiêu chỉ để thực hiện cho công tác ĐGTHCV. Tổ chức, DN có 2 bản này sẽ giúp cho công tác ĐGTHCV sẽ trở nên rõ ràng, chi tiết và hiệu quả hơn. Doanh nghiệp sẽ dựa vào 2 bản này với người thực hiện ở từng công việc để nhận định xem liệu các nhân viên làm công việc đó đã đáp ứng đủ các yêu cầu để thực hiện công việc hay chưa, còn thiếu những yếu tố gì, từ đó DN xem xét có nên thực hiện đào tạo hay không bằng các chương trình đào tạo khác nhau, nên được tiến hành như thế nào, cho những ai, thời gian tiến hành ra sao. Cán bộ nhân sự sẽ sử dụng bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc để xây dựng chương trình đào tạo như thế nào cho phù hợp từng NLĐ và với yêu cầu của công ty, dưới sự giúp đỡ của những NLĐ có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm. 1.3. Nội dung công tác đánh giá thực hiện công việc. Hệ thống ĐGTHCV bao gồm các nội dung sau: xây dựng kế hoạch ĐGTHCV, triển khai ĐGTHCV, sử dụng kết quả ĐGTHCV (xem hình 1.1). 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 24 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 24 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 23 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 20 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 14 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 17 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn