intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang

Chia sẻ: Dopamine Grabbi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

41
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu chung của khóa luận là phân tích và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền và lượng TGTK của khách hàng cá nhân vào Sacombank chi nhánh Tiền Giang. Từ đó tăng lượng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân nhằm góp phần nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Sacombank chi nhánh Tiền Giang. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM VÀ LƢỢNG TIỀN GỬI CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN VÀO NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƢƠNG TÍN CHI NHÁNH TIỀN GIANG Sinh viên thực hiện: VÕ THỊ KIM NGỌC MSSV: 13D340201059 LỚP: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG 8 Cần Thơ, 2017
  2. TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM VÀ LƢỢNG TIỀN GỬI CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN VÀO NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƢƠNG TÍN CHI NHÁNH TIỀN GIANG Cán bộ hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Ths. NGUYỄN TRÍ DŨNG VÕ THỊ KIM NGỌC MSSV: 13D340201059 LỚP: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG 8 Cần Thơ, 2017
  3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang LỜI CẢM ƠN •• Sau hơn 3 tháng nỗ lực, đề tài khóa luận tốt nghiệp “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang” đã được hoàn thành. Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, ngoài sự cố gắng của bản thân, em còn nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ phía nhà trường và cơ quan thực tập. Trước hết, em xin gởi lời tri ân đến Ban Giám hiệu trường Đại học Tây Đô, quý Thầy, Cô khoa Kế toán – Tài chính - Ngân hàng đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệp vô cùng quý giá cho em trong suốt quá trình học tập để em có nền tảng thực hiện đề tài nghiên cứu. Đặc biệt, em vô cùng biết ơn Thầy Nguyễn Trí Dũng, người đã tận tâm hướng dẫn, sửa chữa, góp ý, động viên cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để em hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp của mình. Em xin chân thành cám ơn Thầy. Em cũng xin chân thành cám ơn Ban Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang và anh Nguyễn Văn Giỏi– Giám đốc Sacombank chi nhánh Tiền Giang đã tiếp nhận em vào thực tập tại đơn vị, tạo điều kiện cho em được trải nghiệm trong môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp và đầy thử thách của Sacombank, giúp em có cơ hội nghiên cứu, tiếp xúc thực tế mọi lĩnh vực hoạt động của Ngân hàng để có cơ sở hoàn thành đề tài tốt nghiệp, qua đó cũng giúp em có được những kinh nghiệm vô cùng quý giá, làm hành trang giúp em vững bước trong tương lai. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các Anh, Chị ở Sacombank, đặc biệt là chị Lê Thị Trúc Linh đã nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc cũng như đã hết lòng động viên, giúp đỡ, hỗ trợ và truyền đạt những kinh nghiệm quý báu của mình cho em trong suốt quá trình học tập và làm khóa luận tốt nghiệp. Sau cùng, chúc quý Thầy, Cô, Ban Giám đốc cùng toàn thể các Anh, Chị trong Chi nhánh – Phòng giao dịch Cái Bè được nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc, chúc quý Ngân hàng càng phát triển vững mạnh. Trân trọng kính chào! Cần Thơ, ngày 05 tháng 5 năm 2017 Sinh viên thực hiện i
  4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang LỜI CAM ĐOAN •• Em xin cam đoan đề tài “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang” do chính em thực hiện, số liệu thu thập và kết quả phân tích trung thực. Đề tài này không trùng với bất kì đề tài nghiên cứu khoa học nào. Đã kiểm tra số liệu đầy đủ và chính xác. Đã sửa và bổ sung theo góp ý của Cán bộ hướng dẫn. Cần Thơ, ngày 05 tháng 5 năm 2017 Sinh viên thực hiện ii
  5. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang TÓM TẮT Hiện nay tâm lý chung của tầng lớp trí thức là không muốn giữ nhiều và thanh toán bằng tiền mặt vì lẽ đó cơ hội và thách thức chung của các Ngân hàng được nhân đôi. Nguồn vốn được hình thành bởi lượng tiền gửi tiết kiệm rất quan trọng đối với bộ máy hoạt động và là tiền đề giúp ngân hàng tồn tại và phát triển. Làm thế nào để khách hàng yên tâm, tin tưởng và trở thành khách hàng trung thành với Ngân hàng? Trên thực tế quyết định gửi tiền của khách hàng chịu ảnh hưởng từ rất nhiều nhân tố như: Thu nhập, chi tiêu trung bình hàng tháng của khách hàng, khuyến mãi của ngân hàng, lãi suất, chất lượng phục vụ của nhân viên,…Nhận thức được tầm quan trọng và yêu cầu thực tiễn của vấn đề trên nên nghiên cứu này thực hiện phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng và lượng tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang. Nghiên cứu sử dụng số liệu sơ cấp và thứ cấp. Số liệu thứ cấp được cung cấp bởi Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang nhầm phân tích tình hình vốn huy động và hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng. Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn các đối tượng khách hàng đã gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng bằng bảng câu hỏi đã được chuẩn bị trước. Ứng dụng mô hình Binary logistic và mô hình hồi quy đa biến để kiểm định các biến độc lập tác động như thế nào đến biến phụ thuộc, đồng thời xác định được nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền và lượng tiền gửi vào Ngân hàng, thông qua đó đưa ra giải pháp góp phần hạn chế và khắc phục để tạo ra lợi ích cao nhất cho Ngân hàng. Dựa trên kết quả thống kê mô tả đối tượng nghiên cứu và kết quả hồi quy đa biến, tác giả đề xuất một số giải pháp góp phần làm tăng lượng tiền gửi của khách hàng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang. Với hy vọng rằng kết quả nghiên cứu sẽ giúp chi nhánh tăng khả năng huy động vốn trong giai đoạn sắp tới. iii
  6. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP •• ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .................., ngày ......tháng .... năm 2017 GIÁM ĐỐC iv
  7. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN •• ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... .................., ngày ......tháng .... năm 2017 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN v
  8. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN.........................................................................................................i LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. ii TÓM TẮT ............................................................................................................ iii NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP .......................................................iv NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN .......................................................v MỤC LỤC ............................................................................................................vi DANH MỤC BẢNG.............................................................................................xi DANH MỤC HÌNH ........................................................................................... xii DANH MỤC BIỂU ĐỒ .................................................................................... xiii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...............................................................xiv Chƣơng 1: MỞ ĐẦU.............................................................................................1 1.1. CƠ SỞ HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI................................................................1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ......................................................................2 1.2.1. Mục tiêu chung.......................................................................................2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .......................................................................................2 1.3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................2 1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu .................................................................2 1.3.1.1. Số liệu thứ cấp .................................................................................2 1.3.1.2. Số liệu sơ cấp ...................................................................................2 1.3.2. Phương pháp phân tích số liệu ...............................................................2 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU .........................................................................3 1.4.1. Không gian nghiên cứu ..........................................................................3 1.4.2. Thời gian nghiên cứu .............................................................................3 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................3 1.5. Ý NGHĨA ĐỀ TÀI ......................................................................................3 1.6. BỐ CỤC NGHIÊN CỨU ...........................................................................3 Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ..............................................................................4 vi
  9. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang 2.1. TỔNG QUAN VỀ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM ............................................4 2.1.1. Các khái niệm.........................................................................................4 2.1.2. Điều kiện thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền gửi tiết kiệm .......5 2.1.3. Thủ tục gửi tiền gửi tiết kiệm.................................................................5 2.1.4.Thẻ tiết kiệm ...........................................................................................6 2.1.5. Sử dụng tài khoản tiền gửi tiết kiệm ......................................................6 2.1.6. Địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm ............................................7 2.1.7. Lãi suất và phương thức trả lãi ..............................................................7 2.1.8. Hình thức tiền gửi tiết kiệm ...................................................................7 2.1.9. Rút gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm .............................................................7 2.1.10. Rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn ...........................................................8 2.1.11. Rút tiền gửi tiết kiệm theo thừa kế .......................................................8 2.1.12. Rút tiền gửi tiết kiệm theo giấy ủy quyền ............................................8 2.1.13. Kéo dài kỳ hạn gửi tiền ........................................................................9 2.1.14. Quyền và nghĩa vụ của người gửi tiền .................................................9 2.1.15. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức nhận tiết kiệm ..................................10 2.1.16. Tiến trình ra quyết định của khách hàng ............................................10 2.2. CÁC NGHIÊN CỨU TRƢỚC CÓ LIÊN QUAN ..................................12 2.3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU (chi tiết) ............................................13 2.3.1. Quy trình nghiên cứu ...........................................................................13 2.3.2. Xây dựng bảng câu hỏi (Phụ lục 1) .....................................................13 2.3.3. Cỡ mẫu .................................................................................................14 2.3.4. Phương pháp chọn mẫu ........................................................................14 2.3.5. Mô hình phân tích hồi quy ...................................................................15 2.3.5.1 Mô hình Binary logistic ..................................................................15 2.3.5.2. Mô hình phân tích hồi quy hồi quy đa biến ...................................16 2.3.6. Phương pháp phân tích.........................................................................18 2.3.6.1. Phương pháp so sánh ....................................................................18 vii
  10. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang 2.3.6.2. Phương pháp thống kê mô tả:........................................................18 Chƣơng 3: THỰC TRẠNG LƢỢNG TIỀN GỬI VÀ PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÕN THƢƠNG TÍN CHI NHÁNH TIỀN GIANG..............................................................................19 3.1. THÔNG TIN CHUNG .............................................................................19 3.1.1. Sơ lược về Sacombank .........................................................................19 3.1.2. Quá trình hình thành của Sacombank chi nhánh Tiền Giang ..............21 3.1.3. Cơ cấu tổ chức nhân sự và chức năng..................................................22 3.1.3.1 Tổ chức Sacombank CN Tiền Giang ..............................................22 3.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của một số bộ phận chính ...........................23 3.1.3.3. Lĩnh vực hoạt động của Sacombank CN Tiền Giang ....................25 3.1.3.4. Các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của Sacombank CN Tiền Giang 26 3.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh .............................................................26 3.1.5. Phân tích tình hình nguồn vốn tại Sacombank CN Tiền Giang ...........31 3.1.6. Phân tích tình hình huy động nguồn vốn tại Sacombank chi nhánh Tiền Giang ......................................................................................................33 3.1.6.1. Huy động vốn theo kỳ hạn .............................................................33 3.1.6.2. Huy động vốn theo thành phần kinh tế ..........................................35 3.1.7. Thuận lợi, khó khăn .............................................................................38 3.1.7.1. Thuận lợi ........................................................................................38 3.1.7.2 Khó khăn .........................................................................................39 3.1.8. Định hướng phát triển hoạt động huy động vốn trong tương lai của Sacombank chi nhánh Tiền Giang .................................................................40 3.1.9. Quy trình thực hiện nghiệp vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank .......................................................................................41 3.2 PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG..................................................................42 3.2.1 Mô tả nghiên cứu ..................................................................................43 viii
  11. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang 3.2.2. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng ...........................................................................54 3.2.2.1. Phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng ..............................54 3.2.2.2. Phân tích đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến lượng gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng ...........................................57 CHƢƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÖP TĂNG LƢỢNG KHÁCH HÀNG GỬI TIỀN VÀO NGÂN HÀNG ........................................................................62 4.1. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ..................................................................62 4.1.1. Cơ hội ...................................................................................................62 4.1.2. Thách thức............................................................................................62 4.2. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ............................................................................62 4.2.1. Giữ vững và nâng cao uy tín Ngân hàng .............................................62 4.2.2. Đào tạo nguồn nhân lực ......................................................................63 4.2.3. Nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên .......................................64 4.2.4. Chính sách lãi suất linh hoạt ................................................................64 4.2.5. Cải thiện chính sách khuyến mãi .........................................................65 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ ........................................................66 5.1. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................................66 5.2. KIẾN NGHỊ ..............................................................................................66 5.2.1. Kiến nghị với Nhà nước .......................................................................66 5.2.1.1. Ổn định nền kinh tế ........................................................................66 5.2.1.2. Tạo môi trường pháp lý .................................................................67 5.2.2.Kiến nghị với NHNN ............................................................................67 5.2.2.1 Chính sách lãi suất .........................................................................67 5.2.2.2 Thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra .......................68 5.2.2.3. Mở rộng mức bảo hiểm tiền gửi ....................................................68 5.2.3. Kiến nghị với chính quyền địa phương................................................68 5.2.4. Kiến nghị đối với Sacombank ..............................................................68 ix
  12. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang 5.3. HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI .........................................................................69 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................xv PHỤ LỤC x
  13. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Dự kiến các mẫu phỏng vấn .................................................................15 Bảng 2.2: Tổng hợp các biến độc lập với dấu hiệu kỳ vọng được xem xét trong mô hình Binary Logistic .......................................................................................16 Bảng 2.3: Tổng hợp các biến độc lập và dấu kỳ vọng được xem xét trong mô hình hồi quy đa biến..............................................................................................17 Bảng 3.1: Kết quả HĐKD của Sacombank CN Tiền Giang từ 2014 - 2016 ........27 Bảng 3.2: Nguồn vốn của Sacombank CN Tiền Giang từ 2014 - 2016 ...............31 Bảng 3.3: Nguồn vốn huy động của Sacombank Tiền Giang từ 2014 - 2016 ......33 Bảng 3.4: Lượng tiền gửi tiết kiệm tại Sacombank Tiền Giang từ 2014 -2016 ...35 Bảng 3.5: Giới tính đối tượng nghiên cứu ............................................................43 Bảng 3.6: Độ tuổi của đối tượng nghiên cứu ........................................................44 Bảng 3.7: Nghề nghiệp của đối tượng nghiên cứu ...............................................45 Bảng 3.8: Thu nhập và chi phí của đối tượng nghiên cứu ....................................46 Bảng 3.9: Số người trong hộ của đối tượng nghiên cứu .......................................47 Bảng 3.10: Lý do không gửi tiền tại Sacombank của đối tượng nghiên cứu .......47 Bảng 3.11: Ý kiến của khách hàng về việc gửi tiền tại Sacombank trong tương lai ...............................................................................................................................48 Bảng 3.12: Mục đích gửi tiền của đối tượng nghiên cứu .....................................49 Bảng 3.13: Kênh tìm hiểu thông tin của đối tượng nghiên cứu............................50 Bảng 3.14: Gói tiết kiệm đang sử dụng của đối tượng nghiên cứu ......................51 Bảng 3.15: Mức độ quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngân hàng. .............................................................................................................52 Bảng 3.16: Quyết định gửi thêm tiền của đối tượng nghiên cứu ..........................53 Bảng 3.17: Giới thiệu người quen gửi tiền vào Ngân hàng ..................................53 Bảng 3.18: Thời gian giao dịch mong muốn của khách hàng ..............................53 Bảng 3.19: Kết quả mô hình binary logistic cho quyết định gửi tiền của đối tượng nghiên cứu .............................................................................................................55 Bảng 3.20: Kết quả phân tích hồi quy đa biến ......................................................58 xi
  14. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Quy trình nghiên cứu của đề tài ............................................................13 Hình 3.1: Sơ đồ tổ chức Sacombank CN Tiền Giang ...........................................22 Hình 3.2: Quy trình mở sổ tiết kiệm tại Sacombank Tiền Giang .........................41 xii
  15. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1: Kết quả hoạt động kinh doanh Sacombank CN Tiền Giang (2014 – 2016) ........................................................................................................28 Biểu đồ 3.2: Cơ cấu nguồn vốn Sacombank Tiền Giang từ 2014 - 2016 .............32 Biểu đồ 3.3: Cơ cấu nguồn vốn duy động của Sacombank Tiền Giang từ 2015 – 2016 ..........................................................................................................34 Biểu đồ 3.4: Tỷ trọng nguồn vốn khách hàng cá nhân và tổ chức kinh tế gửi tại Sacombak Tiền Giang 2015 - 2016 ......................................................................36 Biểu đồ 3.5: Giới tính đối tượng nghiên cứu ........................................................44 Biểu đồ 3.6: Nghề nghiệp của đối tượng nghiên cứu ...........................................45 xiii
  16. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Giải thích CN Chi nhánh CPSGTT Cổ phần Sài Gòn Thương Tín ĐVT Đơn vị tính NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng nhà nước PGD Phòng giao dịch PPNC Phương pháp nghiên cứu Sacombank Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín STK Sổ tiết kiệm TCTD Tổ chức tín dụng TGTK Tiền gửi tiết kiệm TMCP Thương mại cổ phần TNHH Trách nhiệm hữu hạn xiv
  17. Chương 1: Mở đầu Chƣơng 1: MỞ ĐẦU 1.1. CƠ SỞ HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI Sự chuyển đổi của Việt Nam từ một đất nước có mức thu nhập thấp trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình trong vòng 20 năm qua đã trở thành một phần trong các vấn đề thường xuất hiện trong sách giáo khoa đề cập đến sự phát triển của đất nước. Việc gia nhập WTO là một động thái quan trọng đưa nền kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng, thực hiện đúng theo chính sách phát triển kinh tế do Đảng và nhà nước đề ra. Thành phố Mỹ Tho là đô thị loại I - một trong hai trung tâm thương mại tấp nập nhất Nam Bộ vào thế kỷ XVII. Lợi thế của thành phố Mỹ Tho cũng như tỉnh Tiền Giang không chỉ dừng lại ở lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản mà còn phát triển các lĩnh vực hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản, du lịch và hạ tầng du lịch nhờ vị trí địa lý thuận lợi và chính sách phát triển hợp lý của nhà nước. Những lợi thế đó tạo thành bước đệm cho việc tăng trưởng kinh tế bền vững, đồng thời thu nhập và mức sống của người dân trong vùng tăng lên. Khi đời sống kinh tế phát triển, lượng vốn nhàn rỗi trong các hộ gia đình tăng lên. Vậy vấn đề hiện tại là việc khách hàng lựa chọn Ngân hàng nào để gửi tiền và lượng tiền gửi là bao nhiêu? Tạo ra vô số cơ hội và thách thức cho ngành Ngân hàng nói chung và Ngân hàng thương mại nói riêng. Số lượng và quy mô của Ngân hàng ngày càng tăng và đóng vai trò là mạch máu trong nền kinh tế. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của ngành Ngân hàng là đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các Ngân hàng trong nước và các Ngân hàng nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, hệ thống Ngân hàng phải không ngừng tự hoàn thiện mình trong quá trình hoạt động kinh doanh, luôn phấn đấu để tìm và giữ một chỗ đứng trên thương trường. Sacombank chi nhánh Tiền Giang tọa lạc tại vị trí có nhiều Ngân hàng đang hoạt động nên áp lực cạnh tranh trong huy động vốn là khá cao và công tác huy động vốn cần được đặt lên hàng đầu. Với đội ngũ nhân viên năng động, linh hoạt và giàu kinh nghiệm trong nghiệp vụ thì Sacombank chi nhánh Tiền Giang hoàn toàn có thể đạt kết quả cao trong công tác huy động vốn và thu hút khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng – đặc biệt là TGTK một bộ phận cấu thành chiếm tỉ trọng khá lớn trong tổng vốn huy động. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng cũng gặp khó khăn trong việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng khi khách hàng có nhu cầu đến gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng như là sự tin tưởng của khách hàng, thu nhập, chi tiêu của khách hàng,… 1
  18. Chương 1: Mở đầu Làm thế nào để khách hàng gửi tiền tại Sacombank chi nhánh Tiền Giang? Các nhân tố nào thực sự ảnh hưởng đến quyết định tiền gửi của khách hàng? Tôi chọn đề tài “Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm và lƣợng tiền gửi của khách hàng cá nhân vào Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Sài Gòn Thƣơng Tín chi nhánh Tiền Giang” để nghiên cứu và trả lời các câu hỏi nêu trên. Đồng thời đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn của Ngân hàng đặc biệt là lượng TGTK. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền và lượng TGTK của khách hàng cá nhân vào Sacombank chi nhánh Tiền Giang. Từ đó tăng lượng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân nhằm góp phần nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Sacombank chi nhánh Tiền Giang. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể (1) Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của Sacombank chi nhánh Tiền Giang. (2) Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến lượng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank chi nhánh Tiền Giang. (3) Phân tích và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Sacombank chi nhánh Tiền Giang. (4) Phân tích và đánh giá lượng tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank chi nhánh Tiền Giang. (5) Đề xuất một số ý kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu quả huy động vốn vào Sacombank chi nhánh Tiền Giang. 1.3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.3.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu 1.3.1.1. Số liệu thứ cấp Thu thập số liệu thứ cấp từ báo cáo hoạt động kinh doanh của Sacombank chi nhánh Tiền Giang cung cấp năm 2014 – 2016. Ngoài ra tác giả còn thu thập số liệu thông qua Internet, Tạp chí kinh tế,… 1.3.1.2. Số liệu sơ cấp Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn khách hàng, là khách hàng có gửi và không gửi tiền tại Sacombank chi nhánh Tiền Giang. Nội dung chi tiết sẽ được trình bày ở trang 13 Chương 2 1.3.2. Phƣơng pháp phân tích số liệu Khóa luận được phân tích dựa trên các phương pháp được liệt kê dưới đây: Phương pháp so sánh số tuyệt đối, Phương pháp so sánh số tương đối, Phương 2
  19. Chương 1: Mở đầu pháp thống kê mô tả, mô hình hồi quy đa biến, mô hình Binary logistic,… Các phương pháp trên được giới thiệu ở trang 15 Chương 2 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1. Không gian nghiên cứu Khóa luận được thực hiện tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang. Số liệu sơ cấp được thu thập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. 1.4.2. Thời gian nghiên cứu - Số liệu thứ cấp được thu thập qua 3 năm, từ năm 2014 đến năm 2016. - Số liệu sơ cấp được thu thập từ ngày 15/03/2017 đến ngày 30/03/2017. - Thời gian thực hiện đề tài, từ ngày 06/02/2017 đến ngày 05/5/2017. 1.4.3. Đối tƣợng nghiên cứu Khóa luận nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền và lượng tiền gửi của khách hàng tại Ngân hàng, đối tượng khảo sát là các khách hàng cá nhân đang gửi tiền tiết kiệm. 1.5. Ý NGHĨA ĐỀ TÀI Đề tài nghiên cứu cho thấy được những nhân tố ảnh hưởng đến lượng TGTK vào ngân hàng. Từ đó đề ra những giải pháp nhằm góp phần nâng cao lượng TGTK của khách hàng cá nhân vào ngân hàng và nâng cao hiệu quả huy động vốn của Sacombank chi nhánh Tiền Giang. 1.6. BỐ CỤC NGHIÊN CỨU Chƣơng 1: Mở đầu Chƣơng 2: Cơ sở lý luận Chƣơng 3: Thực trạng lượng tiền gửi và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang Chƣơng 4: Một số giải pháp giúp tăng lượng khách hàng gửi tiền vào Sacobank Chƣơng 5: Kết luận – kiến nghị 3
  20. Chương 2: Cơ sở lý luận Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN - Giới thiệu sơ lược về các khái niệm TGTK - PPNC cứu chi tiết - Các nghiên cứu trước đó có liên quan - Cấu trúc thiết kế bảng câu hỏi và mô hình nghiên cứu sử dụng cho đề tài 2.1. TỔNG QUAN VỀ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM 2.1.1. Các khái niệm (1) TGTK là khoản tiền của cá nhân được gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm, được xác nhận trên thẻ tiết kiệm, được hưởng lãi theo quy định của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi. (2) Người gửi tiền là người thực hiện giao dịch liên quan đến TGTK. Người gửi tiền có thể là chủ sở hữu TGTK, hoặc đồng chủ sở hữu TGTK, hoặc người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ sở hữu TGTK, của đồng chủ sở hữu TGTK. (3) Chủ sở hữu TGTK là người đứng tên trên thẻ tiết kiệm. (4) Đồng chủ sở hữu TGTK là 2 cá nhân trở lên cùng đứng tên trên thẻ tiết kiệm. (5) Giao dịch liên quan đến TGTK là giao dịch gửi, rút tiền gửi tiết kiệm và các giao dịch khác liên quan đến TGTK. (6) Tài khoản TGTK là tài khoản đứng tên một cá nhân hoặc một số cá nhân và được sử dụng để thực hiện một số giao dịch thanh toán theo quy định tại 1160/2004/QĐ-NHNN ngày 13/9/2004 . (7) Thẻ tiết kiệm là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu TGTK hoặc đồng chủ sở hữu TGTK về khoản tiền đã gửi tại tổ chức nhận TGTK. (8) TGTK không kỳ hạn là TGTK mà người gửi tiền có thể rút tiền theo yêu cầu mà không cần báo trước vào bất kỳ ngày làm việc nào của tổ chức nhận TGTK. (9) TGTKcó kỳ hạn là TGTK, trong đó người gửi tiền thỏa thuận với tổ chức nhận TGTK về kỳ hạn gửi nhất định. (10) Kỳ hạn gửi tiền là khoảng thời gian kể từ ngày người gửi tiền bắt đầu gửi tiền vào tổ chức nhận TGTK đến ngày tổ chức nhận TGTK cam kết trả hết tiền gốc và lãi TGTK. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0