Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích tình hình huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2019-2021
lượt xem 18
download
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích tình hình huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2019-2021 được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích tình, đánh giá thực trạng huy động vốn tại NHTMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2019-2021. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn cho NHTMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích tình hình huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2019-2021
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƯỜNG TOẢN KHOA KINH TẾ THỊ KIM THANH PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2019 - 2021 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 7340201 Tháng 9, năm 2022
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƯỜNG TOẢN KHOA KINH TẾ THỊ KIM THANH MSSV: 8389712452 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2019 - 2021 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN Tống Thị Hồng Thắm Tháng 9, năm 202
- LỜI CẢM TẠ ...... Tôi xin chân thành gửi lời cám ơn đến Trường Đại học Võ Trường Toản đã tạo điều kiện cho không chỉ riêng tôi mà còn có tất cả các anh/chị sinh viên khác một môi trường thoải mái và đầy đủ các trang thiết bị hỗ trợ trong nghiên cứu, học tập. Xin cám ơn các anh/chị cán bộ, thầy, cô Trường Đại học Võ Trường Toản đã tận tình giảng dạy, hỗ trợ em suốt thời gian qua. Các thầy, cô đã dạy bảo cũng như khuyến khích tôi luôn cố gắng trong từng môn học, từng bài thi,...đồng thời dạy tôi biết nhiều điều hay, tốt đẹp để có tôi của ngày hôm nay. Xin cám ơn cơ quan nơi tôi thực tập đã tạo điều kiện và hỗ trợ tôi trong suốt thời gian thực tập. Cám ơn Ban giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam cùng các anh, chị phòng Chuyên viên dịch vụ khách hàng đã nhiệt tình chỉ dạy, tạo cho tôi cơ hội được tiếp cận và học hỏi được rất nhiều điều hay về hoạt động của Ngân hàng. Do những hạn chế về thời gian cùng với khả năng tiếp cận nên bài luận văn này không tránh khỏi những sai sót, rất mong được sự góp ý của thầy cô. Xin chân thành cám ơn rất nhiều! Hậu Giang, ngày 4 tháng 9 năm 2022 Người thực hiện i
- LỜI CAM KẾT Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu của tôi và kết quả nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác. Số liệu cập nhật trung thực và chính xác nhất được dùng cho bài luận. Tôi xin chân thành cám ơn! Hậu Giang, ngày 4 tháng 9 năm 2022 Người thực hiện ii
- iii
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN Họ và tên cán bộ hướng dẫn: Tống Thị Hồng Thắm Nhận xét quá trình thực hiện luận văn sinh viên: Thị Kim Thanh Ngành: Tài chính – Ngân hàng Khóa: 11 Đề tài: Phân tích tình hình huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2019 – 2021. Nội dung nhận xét: 1. Về tinh thần, thái độ thực hiện luận văn của sinh viên: Sinh viên nghiêm túc và có cố gắng để hoàn thành đề tài: Tương đối hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu đã đặt ra tuy nhiên nội dung luận văn chưa có điểm mới. 2. Về chất lượng của nội dung luận văn: Đánh giá điểm quá trình, sinh viên đạt: 7,5 điểm (thang điểm 10) Đánh giá điểm luận văn, luận văn đạt: 7,0 điểm (thang điểm 10) Hậu Giang, ngày 4 tháng 9 năm 2022 Người nhận xét (Ký, ghi rõ họ tên) iv
- MỤC LỤC Trang Chương 1 ............................................................................................................ 1 GIỚI THIỆU ......................................................................................................1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................................... 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ......................................................................... 1 1.2.1 Mục tiêu chung .................................................................................. 1 1.2.2 Mục tiêu cụ thể .................................................................................. 1 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 2 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................2 1.4.1 Không gian ........................................................................................ 2 1.4.2 Thời gian ............................................................................................2 1.4.3 Nội dung nghiên cứu ......................................................................... 2 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................3 1.5.1 Lược khảo tài liệu nước ngoài .......................................................... 3 1.5.1.1 Lược khảo tài liệu tham khảo 1 ......................................................3 1.5.1.2 Lược khảo tài liệu tham khảo 2 ......................................................3 1.5.2 Lược khảo tài liệu trong nước ...........................................................3 1.5.2.1 Lược khảo tài liệu tham khảo 1 ......................................................3 1.5.2.2 Lược khảo tài liệu tham khảo 2 ......................................................3 1.5.2.3 Lược khảo tài liệu tham khảo 3 ......................................................4 1.5.2.4 Lược khảo tài liệu tham khảo 4 ......................................................4 1.5.2.5 Lược khảo tài liệu tham khảo 5 ......................................................4 Chương 2 ............................................................................................................ 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................ 5 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN .........................................................................................5 2.1.1 Khái quát chung về HĐV của NHTM .............................................. 5 2.1.1.1 Khái niệm vốn huy động của NHTM ............................................ 5 2.1.1.2 Ý nghĩa của vốn huy động ............................................................. 5 v
- 2.1.2 Vai trò của HĐV trong hoạt động kinh doanh của NHTM .............. 5 2.1.2.1 Vốn là cơ sở để NH tổ chức mọi hoạt động kinh doanh ............... 7 2.1.2.2 Vốn của NH quyết định quy mô, phạm vi, mở rộng hoạt động kinh doanh của NH ..............................................................................................7 2.1.2.3 Vốn quyết định khả năng thanh toán và đảm bảo uy tín của NH trên thị trường ......................................................................................................8 2.1.2.4 Vốn quyết định khả năng cạch tranh của NH ................................ 9 2.1.3 Vốn chủ sở hữu ............................................................................... 10 2.1.4 Vốn huy động .................................................................................. 10 2.1.5 Vốn đi vay ....................................................................................... 11 2.1.6 Vốn khác ..........................................................................................11 2.2 CÁC HÌNH THỨC HĐV TẠI NHTM .......................................................12 2.2.1 Huy động vốn bằng hình thức nhận tiền gửi .................................. 12 2.2.2 Huy động vốn bằng phát hành giấy tờ có giá ................................. 13 2.2.3 Huy động vốn qua đi vay ................................................................ 13 2.2.4 Huy động vốn từ nguồn khác .......................................................... 14 2.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HĐV TẠI NHTM ........................ 14 2.3.1 Nhân tố khách quan .........................................................................14 2.3.1.1 Môi trường chính trị - pháp luật ...................................................14 2.3.1.2 Môi trường kinh tế ....................................................................... 14 2.3.1.3 Môi trường văn hóa – xã hội ........................................................15 2.3.1.4 Cạnh tranh thị trường ................................................................... 16 2.3.1.5 Thu nhập bình quân và khả năng tiết kiệm của nền kinh tế ........ 16 2.3.2 Nhân tố chủ quan ............................................................................16 2.3.2.1 Các hình thức HĐV của NH ........................................................ 16 2.3.2.2 Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng ........................................16 2.3.2.3 Ảnh hưởng của lãi suất huy động ................................................ 17 2.3.2.4 Trình độ công nghệ của NH .........................................................17 2.3.2.5 Các dịch vụ của NH ..................................................................... 18 2.3.2.6 Uy tín, thương hiệu của NH ......................................................... 18 vi
- 2.4 CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG HĐV ............................................ 19 2.4.1 Quy mô nguồn vốn ..........................................................................19 2.4.2 Tốc độ tăng trưởng của nguồn vốn ................................................. 19 2.4.3 Cơ cấu nguồn vốn ............................................................................19 2.4.4 Chi phí huy động vốn ...................................................................... 20 2.5 Ý NGHĨA VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ HĐV TẠI NHTM ................ 20 2.6 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 21 2.6.1 Phương pháp thu thập số liệu ..........................................................21 2.6.2 Phương pháp phân tích số liệu ........................................................ 22 Chương 3 .......................................................................................................... 23 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ .......................................... 23 3.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH NH TMCP XUẤT NHẬP KHẨU - CHI NHÁNH CẦN THƠ ..........................................................................................23 3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển NH TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam ................................................................................................................... 23 3.1.2 Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ các phòng ban ................................... 24 3.2 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NH TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM ........................................................................................................27 3.3 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NH TMCP XUẤT NHẬP KHẨU CẦN THƠ .................................................................................28 3.3.1 Cơ cấu tổ chức và quản lý ...............................................................29 3.3.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban ....................................... 29 3.4 CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA NH TMCP CỦA NH TMCP XUẤT NHẬP KHẨU - CHI NHÁNH CẦN THƠ .......................................................32 3.5 THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NH TMCP XUẤT NHẬP KHẨU - CHI NHÁNH CẦN THƠ .............................. 34 3.5.1 Thuận lợi ..........................................................................................34 3.5.2 Khó khăn ......................................................................................... 35 3.5.3 Định hướng phát triển ..................................................................... 36 vii
- Chương 4 .......................................................................................................... 38 PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ .................................................................................................................. 38 4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HĐV TẠI NH TMCP XUẤT NHẬP KHẨU - CHI NHÁNH CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2019 - 2021 .......................................38 4.1.1 Quy mô huy động vốn .....................................................................38 4.1.2 Cơ cấu huy động vốn .......................................................................39 4.1.3 Chi phí huy động vốn ...................................................................... 42 4.2 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HĐV TẠI NH TMCP XUẤT NHẬP KHẨU - CHI NHÁNH CẦN THƠ ..................................................................................43 4.3 PHÂN TÍCH RỦI RO TRONG HĐV ........................................................ 47 4.4 PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI EXIMBANK - CHI NHÁNH CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2019 - 2021 ...............................................51 4.5 ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG HĐV TẠI EXIMBANK - CHI NHÁNH CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2019 - 2021 ........................................................................ 53 4.5.1 Kết quả .............................................................................................53 4.5.2 Những hạn chế và nguyên nhân ......................................................54 4.6 CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HĐV ................................... 55 Chương 5 .......................................................................................................... 58 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .............................................58 5.1 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 58 5.2 THẢO LUẬN ..............................................................................................59 Chương 6 .......................................................................................................... 60 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 60 6.1 KẾT LUẬN ................................................................................................. 60 6.2 KIẾN NGHỊ ................................................................................................ 61 6.2.1 Đối với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ..........................................61 6.2.2 Đối với NH TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) ......... 61 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 64 viii
- DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 3.1 Bảng so sánh chất lượng nợ xấu của Eximbank…………………...36 Bảng 4.1: Tổng HĐV của Eximbank Cần Thơ từ năm 2019 - 2021…………38 Bảng 4.2: Huy động vốn của cá nhân tại Eximbank - chi nhánh Cần Thơ…..39 Bảng 4.3: Huy động vốn của tổ chức kinh tế tại Eximbank - chi nhánh Cần Thơ ……………………………………………………………………..……41 Bảng 4.4: Kết quả kinh doanh của Eximbank Cần Thơ giai đoạn 2019 - 2021…………………………………………………………………………..44 Bảng 4.5: So sánh tình hình hoạt động kinh doanh tại Eximbank - Chi nhánh Cần Thơ ……………………………………………………………………...45 Bảng 4.6: Tổng tài sản tính trong tỷ lệ an toàn vốn tại EIB năm 2020………49 ix
- DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 3.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức NHTMCP Xuất Nhập khẩu VN…………….26 Hình 3.2: Tình hình kinh doanh của Eximbank………………………..…….27 Hình 3.3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức Eximbank - chi nhánh Cần Thơ ……………29 Hình 4.1: Huy động vốn từ cá nhân tại Eximbank Cần Thơ…………………40 Hình 4.2: Huy động vốn từ các tổ chức kinh tế tại Eximbank Cần Thơ ….…42 Hình 4.3: Tổng huy động vốn tại Eximbank Cần Thơ trong 3 năm………….47 Hình 4.4: Hoạt động dịch vụ của Eximbank Cần Thơ……………………….52 x
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT EIB Eximbank GTCG Giấy tờ có giá HĐKD Hoạt động kinh doanh HĐV Huy động vốn NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần NHTW Ngân hàng Trung ương TCTD Tổ chức tín dụng VCSH Vốn chủ sở hữu VND Việt Nam đồng xi
- Chương 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Đồng hành cùng với người dân và Chính phủ chống lại đại dịch Covid- 19 là hệ thống các NH đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp khó khăn do dịch. Cụ thể, NH đang áp dụng các biện pháp cho vay thêm, cho vay mới, kéo dài thời gian vay. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có nguồn vốn để bù đắp và kéo dài “sự sống” tiếp tục sản xuất kinh doanh. Dẫn đến tốc độ tăng trưởng tín dụng tăng, song song đó là vốn huy động tại các NH tăng chậm hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng. Nhận thấy được tầm quan trọng của các NH đối với công cuộc chống lại đại dịch Covid-19, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các NH đã hoạt động như thế nào để có vốn giúp đỡ tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn. Xuất phát từ mong muốn trên, tôi đã chọn đề tài: “Phân tích tình hình huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2019 - 2021” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình, hy vọng sẽ đem đến những thông tin hay và bổ ích. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung Nhằm phân tích tình (đánh giá) thực trạng HĐV tại NH TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2019-2021. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả HĐV cho NH TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ trong thời gian tới. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể + Mục tiêu 1: Khái quát, hệ thống những cơ sở lý luận cơ bản về hoạt động huy động vốn tại NHTM. + Mục tiêu 2: Phân tích, đánh giá tình hình HĐV tại NH TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ bằng các chỉ tiêu tài chính. + Mục tiêu 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn cho NH TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ trong thời gian tới. 1
- 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 1. Mục tiêu huy động vốn của NHTM là gì? Sử dụng những tiêu chí nào để đánh giá hoạt động HĐV của NHTM? 2. Thực trạng huy động vốn tại NH TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ có những thành tựu và hạn chế gì? 3. Để đẩy mạnh hoạt động HĐV thời gian tới NH Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ phải làm những gì? 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1 Không gian Địa điểm: NH TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ, số 8 Phan Đình Phùng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ. 1.4.2 Thời gian + Khóa luận được thực hiện từ ngày 20/6/2022 đến ngày 19/9/2022. + Tập trung phân tích tình hình huy động tại NH TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ trong giai đoạn từ năm 2009 đến hết năm 2021. 1.4.3 Nội dung nghiên cứu Toàn bộ nội dung bài luận văn tập trung vào phân tích, đánh giá tình hình huy động vốn của NH TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam – Chi nhánh Cần Thơ, tên thương hiệu là Eximbank. Nội dung nghiên cứu có phạm vi phân tích kết quả HĐKD, tình hình HĐV, cơ cấu nguồn vốn, tình hình hoạt động tín dụng qua các tiêu chí chủ yếu gồm dịch vụ, khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp, doanh thu, chi phí, lợi nhuận trong 3 năm gần đây (từ năm 2019 – 2021). Những hạn chế về thời gian trong chương trình thực tập đã ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin, dữ liệu phục vụ cho bài phân tích. Song, cũng hỗ trợ một số thông tin cho quá trình phân tích, đánh giá và đưa ra góp ý, giải pháp trong công cuộc nâng cao hoạt động HĐV của Eximbank. 2
- 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.5.1 Lược khảo tài liệu nước ngoài 1.5.1.1 Lược khảo tài liệu tham khảo 1 World Bank Group Approaches to Mobilieze Private Capital for Development, 2021 (Các phương pháp tiếp cận của nhóm NH Thế giới để HĐV tư nhân cho phát triển, 2021). Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào năm 2030, các tổ chức sẽ cần tận dụng một lượng vốn chưa từng có từ khu vực tư nhân. Điều này càng cấp bách hơn trong bối cảnh hiện nay khi việc thu hồi Covid-19 sẽ đòi hỏi phải huy động cả nguồn công và tư trong ngắn hạn đến trung hạn, trong đó huy động vốn tư nhân (PCM) đã trở thành nhóm ưu tiên của Ngân hàng thế giới. 1.5.1.2 Lược khảo tài liệu tham khảo 2 Scaling up private capital mobilization for development: Lessons from World Bank Group experience (Mở rộng huy động vốn tư nhân để phát triển: Bài học kinh nghiệm của nhóm NH Thế giới). Đánh giá của IEG cho thấy WBG đã triển khai các nỗ lực trên khắp các tổ chức của mình (BIRD, IFC và MIGA) để huy động vốn tư nhân thông qua đồng tài trợ cấp dự án và thông qua các công cụ và nền tảng huy động tiên phong. Các phương pháp tiếp cận PCM của nhóm Ngân hàng đã được chứng minh là phù hợp và mang lại kết quả. 1.5.2 Lược khảo tài liệu trong nước 1.5.2.1 Lược khảo tài liệu tham khảo 1 1. TS. Huỳnh Thị Hương Thảo, 2022. Đánh giá vốn chủ sở hữu và hiệu quả tài chính của các Ngân hàng thương mại Việt Nam. Bài viết nêu thực trạng và tác động của vốn chủ sở hữu đối với hiệu quả tài chính của các Ngân hàng thương mại Việt Nam, từ đó đưa ra một số gợi ý nhằm tăng trưởng vốn chủ sở hữu để nâng cao hiệu quả tài chính của các Ngân hàng. 1.5.2.2 Lược khảo tài liệu tham khảo 2 Trần Thị Thùy Linh, 2016. Luận văn thạc sĩ. Đề tài Huy động vốn tại NHTMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế. Luận văn đem đến một số giải pháp hữu hiệu cho việc HĐV của Vietinbank, đa dạng hóa đối tượng huy động, tăng cường công tác tiếp thị khuyến mại song song với thực hiện chiến lược sử dụng vốn trong một thể thống nhất. Từ đó giúp Vietinbank kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và tuân thủ đúng các quy định của NHNN. 3
- 1.5.2.3 Lược khảo tài liệu tham khảo 3 Đinh Thiện Lan Hoa, 2022. Hiệu quả huy động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam - chi nhánh Cần Thơ. Nghiên cứu đã đóng góp được những đánh giá rõ ràng về tính hiệu quả của công tác huy động vốn tiền gửi của Vietinbank Cần Thơ, đồng thời những giải pháp được đề xuất cũng đã được chứng minh có tính khả thi và phù hợp. 1.5.2.4 Lược khảo tài liệu tham khảo 4 Nguyễn Văn Tân, 2017. Huy động vốn dân cư tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội. Luận văn thạc sĩ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Mục đích nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng HĐV dân cư và làm rõ các nhân tố ảnh hưởng đến việc HĐV dân cư tại NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Thành và từ đó đề xuất các giải pháp phát triển phù hợp. 1.5.2.5 Lược khảo tài liệu tham khảo 5 Trần Thị Ngọc Trinh, 2021. Nâng cao huy động vốn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Luận văn thạc sĩ, Đại học Trà Vinh. Luận văn đưa ra nhiều giải pháp hữu ích cho nghiệp vụ HĐV của NH, tăng cường tốc độ tăng trưởng HĐV. 4
- Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1 Khái quát chung về HĐV của NHTM 2.1.1.1 Khái niệm vốn huy động của NHTM Vốn huy động là NHTM tiếp nhận tiền nhàn rỗi từ các tổ chức kinh tế và dân cư dưới nhiều hình thức khác nhau, nhằm bổ sung nguồn vốn cho HĐKD của NHTM. Theo Thái Văn Đại, Nguyễn Văn Thép (2017, trang 3), Nghiệp vụ kinh doanh Ngân hàng thương mại, NXB Đại học Cần Thơ Vốn huy động chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng nguồn vốn của NHTM, đóng vai trò rất quan trọng trong mọi HĐKD của NHTM và là nguồn vốn chủ yếu của NHTM. NHTM HĐV dưới các hình thức: Nhận tiền gửi (tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm); phát hành các công cụ nợ (tín phiếu, trái phiếu); và nguồn vốn đi vay. Ngoài ra vốn của NH còn được hình thành thông qua việc làm uỷ thác, đại lý cho các tổ chức trong và ngoài nước hoặc cung cấp các phương tiện thanh toán như thẻ rút tiền tự động từ máy ATM,… 2.1.1.2 Ý nghĩa của vốn huy động NHTM là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt, kinh doanh trong lĩnh vực Tiền tệ - Tín dụng. Và là một tổ chức cung ứng vốn chủ yếu và hữu hiệu trong nền kinh tế. Việc tạo lập, tổ chức và quản lý nguồn vốn của NHTM là một trong những vấn đề cần thiết và là mối quan tâm hàng đầu không chỉ vì lợi ích riêng của bản thân người tiêu dùng của NH mà còn vì nền kinh tế chung, sự phát triển chung của nền kinh tế. Hoạt động HĐV góp phần mang lại nguồn vốn cho NH thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh khác. Không có hoạt động HĐV, NHTM sẽ không đủ nguồn vốn tài trợ cho hoạt động của mình. Mặt khác, thông qua hoạt động HĐV của NHTM có thể do lường được uy tín cũng như sự tín nhiệm của khách hàng đối với NH. Từ đó, NHTM có các biện pháp không ngừng hoàn thiện hoạt động HĐV để giữ vững và mở rộng quan hệ với khách hàng. Như thế hoạt động HĐV đã giải quyết đầu vào cho NH. Tiềm lực về vốn trong nền kinh tế là rất lớn, nhưng để thu hút được là điều không đơn giản, vì trên thị trường ngày nay càng có nhiều các NHTM, các tổ chức tài chính (quỹ tiết kiệm bưu điện, quỹ tín dụng, công ty bảo hiểm...) 5
- cạnh tranh phát triển, gây khó khăn cho các công ty HĐV của NHTM. Nhu cầu vốn đầu tư ngày càng tăng của nền kinh tế cũng tương đương với việc HĐV của các NHTM phải được tăng cường phù hợp. Do vậy, để phát huy vai trò và đáp ứng cho sự phát triển của nền kinh tế cũng như cho chính bản thân các NH, việc HĐV trong kinh doanh cho tương lai chắc chắn sẽ được đặt lên hàng đầu đối với các NHTM. Tóm lại, không có vốn huy động thì không có hoạt động của NH. Vốn là cơ sở, nền tảng để tổ chức mọi hoạt động trong nền kinh tế. 2.1.2 Vai trò của HĐV trong hoạt động kinh doanh của NHTM Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, muốn HĐKD được thì phải có vốn bởi vốn phản ánh năng lực chủ yếu để quyết định khả năng kinh doanh. Việc HĐV là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động của NH. Với chức năng tập trung và phân phối vốn cho các nhu cầu của nền kinh tế, một nguồn vốn huy động dồi dào sẽ tạo cho NH điều kiện để mở rộng HĐKD, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, không bỏ lỡ cơ hội đầu tư, giảm thiểu rủi ro, tạo dựng được uy tín cho NH. Nghiệp vụ HĐV có vai trò rất quan trọng với các đối tượng sau: Đối với nền kinh tế: HĐV có vai trò khuyến khích tiết kiệm bằng các biện pháp thu hút và HĐV thông qua các dạng tài khoản khác nhau trên một mạng lưới chi nhánh rộng khắp. HĐV còn giúp cho nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội được tập trung về một mối, thuận tiện cho việc phân phối lại chúng, tránh tình trạng người thừa vốn thì không sử dụng, người cần vốn thì lại không có. Khi nền kinh tế trong giai đoạn phát triển, huy động vốn giúp cho nó phát triển nhịp nhàng và hiệu quả hơn. Đối với Ngân hàng: Nghiệp vụ HĐV góp phần mang lại lượng vốn dồi dào cho NH thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh khác. Không có nghiệp vụ HĐV, NHTM sẽ không đủ nguồn vốn tài trợ cho hoạt động của mình. Các vai trò chính của HĐV đối với hoạt động của NH: Một là, nguồn vốn huy động tạo cơ sở để NH tổ chức mọi hoạt động kinh doanh, bao gồm chủ yếu là việc mở rộng hay thu hẹp tín dụng, hoạt động bảo lãnh hay hoạt động thanh toán. Hai là, vốn của NH quyết định quy mô, phạm vi, mở rộng HĐKD của NH. Ba là, vốn huy động quyết định khả năng thanh toán và uy tín của NH. Bốn là, vốn huy động quyết định năng lực cạnh tranh của NH. 6
- Đối với khách hàng: Nghiệp vụ HĐV cung cấp cho khách hàng một kênh tiết kiệm và đầu tư nhằm làm cho tiền của họ sinh lời, tạo cơ hội cho họ có thể gia tăng tiêu dùng trong tương lai. Nghiệp vụ HĐV còn cung cấp cho khách hàng một nơi an toàn để cất giữ và tích trữ vốn tạm thời nhàn rỗi. Nghiệp vụ HĐV giúp cho khách hàng có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ khác của NH, đặc biệt là dịch vụ thanh toán qua NH và dịch vụ tín dụng khi khách hàng cần cho sản xuất, kinh doanh hoặc cần tiền cho tiêu dùng. 2.1.2.1 Vốn là cơ sở để NH tổ chức mọi hoạt động kinh doanh Hoạt động kinh doanh thường được thông qua các thể chế kinh doanh như tập đoàn, công ty nhưng cũng có thể là hoạt động tự thân của các cá nhân như sản xuất, buôn bán nhỏ kiểu hộ gia đình. Trong rất nhiều HĐKD thì một trong những hoạt động có vai trò, vị trí trụ cột quyết định sự tồn vong của nền kinh tế đất nước là hoạt động NH. Hoạt động NH ra đời, tồn tại và phát triển cũng như tính chất đặc thù là kinh doanh trên lĩnh vực tiền tệ đã đương nhiên đặt NH vào vị trí huyết mạch của nền kinh tế. Vốn huy động chiếm tỷ trọng lớn hơn các nguồn vốn khác. Thông thường, VHĐ chiếm 70 – 80% trong tổng nguồn vốn trong NH và là mục tiêu trong năm mà NH muốn đạt được. Trong HĐKD của một doanh nghiệp, doanh nghiệp nào có vốn lớn hơn sẽ tiếp cận được nhiều cơ hội, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngược lại, nếu doanh nghiệp có vốn nhỏ sẽ khó khăn trong việc kinh doanh, giống như “ một cây trồng bị thiếu nước”, khả năng phát triển chậm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 2.1.2.2 Vốn của NH quyết định quy mô, phạm vi, mở rộng hoạt động kinh doanh của NH Nghiệp vụ HĐV tuy không mạng lợi nhuận trực tiếp cho NH nhưng nó là nghiệp vụ rất quan trọng. Không có nghiệp vụ HĐV xem như không có hoạt động của NHTM. HĐV càng nhiều thì NH càng có khả năng cung ứng vốn kịp thời cho nền kinh tế, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng cũng như làm gia tăng lợi nhuận cho NH. Mặt khác, thông qua nghiệp vụ huy động vốn, NHTM có thể đo lường được uy tín cũng như sự tín nhiệm của khách hàng đối với NH. Từ đó, NHTM có các biện pháp không ngừng hoàn thiện hoạt động huy động vốn để giữ vững và mở rộng quan hệ với khách hàng. Như vậy, chỉ với nguồn vốn huy động NH mới thực hiện tốt chức năng trung gian tín dụng – chức năng quyết định sự tồn tại và phát triển của NH, đồng thời cũng là cơ sở để NH thực 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng
115 p | 23 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích tình hình huy động vốn và sử dụng vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Vũng Liêm
76 p | 26 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hoạt động kinh doanh thẻ Flexicard tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex chi nhánh Cần Thơ
102 p | 17 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Châu Thành tỉnh Kiên Giang
92 p | 20 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Ứng dụng mô hình marketing hỗn hợp cho sản phẩm tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH Phú Thạnh
81 p | 22 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Nam - tỉnh Hậu Giang
102 p | 17 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng
78 p | 15 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội chi nhánh Cần Thơ
100 p | 12 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Thực trạng Marketing Mix cho công tác huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Ba Hòn - tỉnh Kiên Giang
98 p | 19 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội chi nhánh Cần Thơ
104 p | 14 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang
118 p | 14 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại chi nhánh NHNN&PTNT huyện Cờ Đỏ
98 p | 15 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Rủi ro lãi suất tại NHNo&PTNT quận Cái Răng giai đoạn 2008-2011
91 p | 21 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành - Sóc Trăng
89 p | 15 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty cổ phần Sản xuất Dịch vụ Thương mại tổng hợp Sơn Tùng Cần Thơ
75 p | 21 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hiệu quả hoạt động tín dụng hộ nông dân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành tỉnh Sóc Trăng
90 p | 13 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Nam - tỉnh Hậu Giang
96 p | 19 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Trà Ôn giai đoạn 2013-2018
79 p | 16 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn