intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Tài chính ngân hàng: Thanh toán trên các thiết bị di động trong thị trường kinh tế số hóa thời đại 4.0 ở Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn sẽ nghiên cứu thực trạng thanh toán trên di động, nêu lên những điểm mạnh, điểm yếu, đánh gái tiềm năng phát triển và đưa ra những giải pháp khắc phục dành cho các bên liên quan trong thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Tài chính ngân hàng: Thanh toán trên các thiết bị di động trong thị trường kinh tế số hóa thời đại 4.0 ở Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH -----oOo----- LÊ ĐẶNG THÙY MAI THANH TOÁN TRÊN CÁC THIẾT BỊ DI ĐỘNG TRONG THỊ TRƢỜNG KINH TẾ SỐ HÓA THỜI ĐẠI 4.0 Ở VIỆT NAM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 7340201 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS.TRẦN TRỌNG HUY TP.HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018
  2. TÓM TẮT u h y u ng ngh tr n th gi i ng i n r s i ng h n o gi h t khi n ho m i ng vi n gi n h y ph t p ng th ho n th nh v i hi i n tho i th ng minh nh g n trong t m t y trong t h t . N m b t xu th phát tri n công ngh thanh toán trên th gi i v nh n nh n nh ng l i h v t tr i m ph ng n th nh to n n y m ng l i, th nh to n tr n thi t i ng t i Vi t N m ng trong gi i o n ng n v r t n nh ng ng g p t h ph t tri n h nn ng nh ng i n ph p th ng k m t thu th p t i li u t nhi u ngu n nghi n u v so s nh t gi r nh ng nh gi tr n t nh h nh th t nh m h r nh ng i m h n h tr ng i nt nt i ph ng n th nh to n n y t i Vi t N m v r nh ng ph ng n kh ph n nh ng kh ng th qu nh ng l i th v h i n n m t t n ng v ph t huy ph t tri n. V i m t qu gi n s tr t l s ng ti n m t trong l u th ng n o th Vi t N mr t ti m n ng trong xu h ng th nh to n i ng Tuy nhi n s ph n m nh ng ngh m i tr ng ph p l v t nh n to n trong n n t ng ng ngh th ng tin l nh ng th th h l n n ph i gi i quy t ng nh ng gi i ph p s ng t o h h it kinh nghi m qu t qu n tr ng nh t l s qu n t m Nh n v s hung t y h pt n th m gi v o gi i ph p th nh to n i ng ng v i h th ng Ng n h ng t i Vi t N m t o i u ki n ho th nh to n qu thi t i ng t i Vi t Nam phát tri n an toàn, hi u qu v n v ng.
  3. SUMMARY We are living in the 4.0 industrial revolution, this is no longer news of a future event, this technological revolution has changed the way things running. Everyday, the news about this trend are reported on social media. Almost all countries in the world racing on technology improvements. In order to improve the position and the quality of human life, Vietnam is now beginning its first steps in the digital development process. Smartphones have become attached to the lives of people because of the practical role. Not only be a communications device, but smartphones also play a role in entertainment, learning, working, health monitoring, shopping, life management, paying bills. It seems like the ability to work in diversified field by only a smartphone is growing. That is the reason why the demand for smartphones is increasing. With the advancement of technology, the introduction of mobile payment products and services in the 4.0 era is essential. The technology race is taking place more exciting than ever, making any simple or complex task can be accomplished with a compact smartphone just in the blink of an eye. Captured the trend of developing payment technology in the world and found the outstanding benefits of this payment method, the payment via mobile devices in Vietnam is in the blooming stage and we need positive contribution for further development. This trend not only changes the way payments, but also creates and promotes new business models, changes consumer behavior. By using methods such as descriptive statistics and data collection from various sources, the author makes a realistic evaluation to show limits and issues of this payment method in Vietnam. Beside that, it‟s in p le to ignore the advantages and opportunities that need to be catched and used for development. Having a
  4. young population and the high rate of cash-using in monetary circulation, Vietnam has great potential in the mobile payment trend. However, technological fragmentation, regulatory environment and security in the information technology platform are heavy challenges that need to be solved by creative solutions, learning from the international experiences. But the most important thing is the concern of Government and the cooperation of the involved parties in mobile payment with the banking system in Vietnam, facilitating the payment via mobile devices in Vietnam has safe, effective, sustainable development. Summary Chapter 1 In chapter 1, the author presents the basic theory of mobile payment trends in the digital age in Vietnam. Firstly, author mention about the context of mobile payments – Indistrial Revolution 4 0 n nswer the question “Wh t is mo ile p yment?” At the next specific content covers the concepts, the development history of mobile payments, classification of mobile payments, operating models, supporting devices as well as the conditions for this payment activities, their role for the state, banks, companies and also people in our country. Finally, criteria for evaluation are given to analysis situation of mobile payment development. Base on understanding about basic meaning of mobile payment, which helps reader to have basic knowledges and right direction to chapter 2. Summary Chapter 2 In Chapter 2, to help readers understand the development of mobile payment in Vietnam market. The author presents specific contents including the situations of the e-commerce market, the banks, Fintech units, the legal corridor, the dynamics and the current direction of the state. It also points to the volatility of the market that will affect mobile payments. Vietnam's advantage is being a developing country with a young population structure, so it is very easy to update new technology trends. Payment methods via smartphone started few years in Viet Nam, althought it
  5. brings many benefits but also has a lot of weakness that need to be improved. And the biggest weakness is security – the field that big counties must also be careful. Moreover it‟s quite iffi ult to h nge the using sh h it of people e use they have many reason to not choose to trust mobile payment method. Because of working together on the digital technology platform so ecommerce development is also an important lever for payment on mobile devices. Following the experts, because of being a brand-new market, Vietnam has many opportunities and potential development. The Government of Vietnam has plans to focus on developing mobile payments as a key target in the coming years. Therefore, the banking system, fintech companies, retailers in Vietnam need to cooperate to speed up the evolution of mobile payments. Summary Chapter 3 Apply the technology on payment system to replace cash completely changed the definition of traditional cash transactions, helping the Bank to change its operating process become more efficiently and profitably, enterprise and Fintech companies have more development opportunities, the way that people manage finance is more convenient. In Chapter 3, based on the direction of the government with the goal of non-cash society and sustainable economy, author contribute some solutions that may help in the intention of overcoming the weaknesses of mobile payments. By consulting the experts in this field and the author's own knowledge, there are solutions to progress payment by mobile devices. These recommendations for the State to facilitate for mobile payment by reform include legal system, security and pay attention on technology update. About the banks and Fintech company, it is important to focus to enhance quality of produce and service and customers care, while also taking the initiative in ensuring the security of information technology. As mentioned in Chapter 2, changing consumer habits from using cash to mobile payment will take
  6. time because cash payments are very popular. Therefore, Government incentives and bank policies to encourage mobile payments play a very important role. With recommendations and contributions, author want to help our Vietnam gradually adapt to the process of economic integration digitization in coming years. General Conclusion Industrial revolution 4.0 is the opportunity for Vietnam to shorten the development gap with other developed nations in the world. The mobile payment tren response for one of the new er ‟s require em n ut to hieve the proje ts we need more efforts from all related organizations as well as the trust of customers for this payment method.
  7. LỜI CAM ĐOAN K nh th qu th y t i t n l L Đ ng Thùy Mai, sinh viên h c nhân ch t l ng o tr ng i h c Ngân hàng tp.H h Minh t i xin m o n khóa lu n này là công trình nghiên c u c a riêng tác gi , có s hỗ tr c a gi ng vi n h ng dẫn là th y Tr n Tr ng Huy, k t qu nghiên c u là trung th trong kh ng n i ung ã c công b tr y ho c các n i ung o ng i khác th c hi n ngo i tr các trích dẫn c dẫn ngu n y trong khóa lu n. Tác gi L Đ ng Thùy Mai
  8. LỜI CẢM ƠN Đ u ti n t i xin g i l i m ns us n Tr ng Đ i h Ng n h ng i t l qu th y gi o ã nhi t t nh gi ng y t n t nh v t o i u ki n t t ho vi h t p ng nh r n luy n trong su t th i gi n t i theo h t i tr ng Đ i t t i xin h n th nh m n th y Tr n Tr ng uy ã h t l ng h o, h ng ẫn t v n v g p r t t n t nh trong qu tr nh t i th hi n lu n v n n y Nh ng i u th y h y kh ng h l nh ng nh h ng trong lu n v n m nl nh ng k n ng t i nh n th ng n ho qu tr nh l m vi s un y Nh ng hi s l i khuy n t nh ng kh l s ng vi n r t qu gi t i th ki n tr th hi n lu n v n v t ng ho n th nh kh h c. u i ng xin nh l i m n nh ho gi nh n ã ng h nh ng tôi, th ng m v th u hi u ho nh ng i u kh ng v t o i u ki n t t ho t i to n tâm th hi n kh lu n Th nh ph h Minh th ng n m 0 L Đ ng Th y M i
  9. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ 1 DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, H NH ẢNH .......................................... 2 PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 4 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ XU HƢỚNG THANH TOÁN TRÊN DI ĐỘNG .........................................................................................................................8 1.1 Khái ni m ...................................................................................................8 1.1.1 Kỷ nguyên s hóa 4.0............................................................................8 1.1.2 Mobile payment ....................................................................................9 1.1.3 E-baking ................................................................................................9 1.1.4 Công ty fintech ......................................................................................9 1.2 L ch s r i và phát tri n. .....................................................................10 1.2.1 L ch s và s r ic ph ng th th nh to n i n t ...................10 1.2.2 Câu chuy n v xã h i th nh to n i ng ph bi n nh t trên th gi i .............................................................................................................11 1.2.3 L ch s r i và c i ti n máy nh n thanh toán POS ..........................13 1.3 Vai trò c th nh to n i ng .................................................................14 1.4 Xu h ng th nh to n tr n i ng ...........................................................15 1.5 Các thi t b và công ngh hỗ tr ..............................................................18 1.5.1 Thi t b i ng thông minh................................................................18
  10. 1.5.2 Thi t b POS và mPOS .......................................................................19 1.5.3 M ng xã h i ........................................................................................19 1.5.4 Ứng d ng thanh toán ...........................................................................20 1.5.5 Công ngh thanh toán không ti p xúc ................................................20 1.6 Các lo i h nh th nh to n i ng hi n nay ...............................................22 1.7 Ti u h nh gi ......................................................................................24 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ PHÁT TRIỂN THANH TOÁN DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM TRONG NỀN KINH TẾ SỐ HÓA TẠI VIỆT NAM .............27 2.1 Tình hình chung th tr ng Vi t Nam ......................................................27 2.2 M h nh th nh to n nh s n xu t i ng c tri n kh i nh th nào ..................................................................................................................29 2.2.1 D ch v th nh to n tr n thi t i ng th ng minh u tiên Vi t Nam .....................................................................................................29 2.2.2 H sinh thái mang l i giá tr ho ng i tiêu dùng, gi m thi u l u thông ti n m t .....................................................................................31 2.3 Th c tr ng v th tr ng bán l v th ng m i i n t Vi t Nam .......32 2.4 Th c tr ng th nh to n i n t các ngân hàng trong th tr ng Vi t Nam ..................................................................................................................39 2.4.1 Th ngân hàng .....................................................................................39 2.4.2 Mobile Banking ..................................................................................40 2.4.3 Digital Banking ...................................................................................40 2.4.4 Th nh to n ng QR o e...................................................................41
  11. 2.4.5 Th c tr ng v Fintech Vi t Nam .....................................................42 2.5 Th c tr ng v s h t ng tr ng thi t ph v .................................44 2.6 Th c tr ng v an toàn b o m t trong thanh toán ......................................46 2.7 Th c tr ng v hành lang pháp lý ..............................................................49 2.8 Th c tr ng qu n lý thu i v i th ng m i i n t ...............................52 2.9 Ảnh h ng c a nh ng bi n ng kinh t - xã h i n s phát tri n thanh toán i ng Vi t Nam........................................................................................53 2.9.1 M i tr ng chính tr ............................................................................53 2.9.2 M i tr ng kinh t ..............................................................................54 2.9.3 M i tr ng v n ho xã h i ..................................................................54 2.10 Đ nh gi s phát tri n c th nh to n i ng .........................................55 2.10.1 h i (Opportunity) ..........................................................................55 2.10.2 Thách th c (Challenge) .......................................................................57 2.10.3 Đi m m nh (Strength).........................................................................59 2.10.4 Đi m y u (Weakness) .........................................................................61 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP ĐẨ MẠNH PHÁT TRIỂN THANH TOÁN DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM .........................................................................................68 3.1 M ti u ph t tri n ...................................................................................68 3.2 n x y ng gi i ph p .......................................................................68 3.2.1 Đ án phát tri n thanh toán không dùng ti n m t t i Vi t Nam giai o n 2016-2020 nêu rõ các m c tiêu c th .......................................68
  12. 3.2.2 M ti u n to n o m t c ng ngh th ng tin ...................................69 3.2.3 Xu h ng ph t tri n t t y u ................................................................70 3.2.4 X y ng huẩn thanh toán chung ......................................................70 3.2.5 D tr n nh ng thi u s t n h nh nv i h c kinh nghi m t nh ng qu c gia khác. ..........................................................................70 3.3 Ki n ngh nh ho Nh n c..................................................................71 3.3.1 o n thi n h nh l ng ph p l .............................................................71 3.3.2 i thi n t nh h nh o m t n ninh m ng .........................................71 3.3.3 T ng ng th nh to n i ng ..........................................................72 3.3.4 T o i u ki n ph t tri n k thu t ng ngh .......................................72 3.4 Ki n ngh dành cho Ngân hàng ................................................................72 3.4.1 h nh s h nh m ng ni m tin ho kh h h ng ...........................72 3.4.2 T ng ng n ninh o m t..............................................................73 3.4.3 M r ng ph m vi kh h h ng .............................................................73 3.4.4 i thi n h t l ng s n phẩm h v ..............................................74 3.4.5 N ng o h tl ng i ng nh n s .................................................74 3.4.6 T ng ng h p t ng nh u ph t tri n ......................................75 3.5 Ki n ngh dành cho công ty Fintech và cung c p s n phẩm ch v . .....75 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................... 78
  13. 1 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ATM Automatic Teller Machine - M y giao d h t ng B2C Bussiness to Customer - o nh nghi p v i kh h h ng CNTT ng ngh th ng tin COD Cash on Delivery - Th nh to n s u khi nh n h ng DDOS Distributed Denial Of Service - Bi n th c t n công t ch i d h v DN o nh nghi p DOS Denial of Service - T n công b ng t ch i d h v IT Information Technology - ng ngh th ng tin LAN Local area network - M ng m y t nh c c b mPOS M y ch p nh n thanh to n th i ng MST Magnetic Secure Transmission - Truy n li u t t nh NFC Ne r iel ommuni tion - i o ti p t m ng n NHNN Ng n h ng Nh n NHTM Ng n h ng Th ng m i OTP One Time Password - M t khẩu s ng m t l n PC Personal Computer - M y t nh n POS Point of Sale - M y ch p nh n th thanh to n QR Quick Response - Mã ph n ng nh nh SMS Short Message Service - Tin nh n TMĐT Th ng m i i n t
  14. 2 DANH MỤC BẢNG BIẾU, BIỂU ĐỒ, H NH ẢNH nh Tỷ l kh h h ng s ng k nh ph n ph i t nh t l n tu n - Ngu n World Retail banking Report 2016 nh Tỷ l ng is ng i n tho i th ng minh so v i s l ng nh ng ng is ng i n tho i nh th ng th nh ph - Ngu n Nielsen Vietnam Smartphone Insight Report nh S msung P y nh Ứng ng mu s m tr tuy n tr n sm rtphone Lotte M rt nh 4 Ứng ng mu s m tr tuy n tr n sm rtphone o op M rt nh Tỷ l o nh nghi p kinh o nh tr n m ng xã h i - Ngu n o o h s TMĐT Vi t N m nh Tỷ l o nh nghi p ng ng n h ng tr n thi t i ng - Ngu n o o h s TMĐT Vi t N m nh Tỷ l we site phi n n i ng - Ngu n o o h s TMĐT Vi t N m nh Tỷ l o nh nghi p we site kinh o nh tr n i ng - Ngu n o o h s TMĐT Vi t N m nh Tỷ l ng i ng th hi n h nh th th nh to n - Ngu n o o h s TMĐT Vi t N m nh 0 Tỷ l we site h n ng t h ng tr tuy n v th nh to n tr tuy n - Ngu n o o h s TMĐT Vi t N m
  15. 3 nh Tỷ l nh ng l o kh h h ng kh ng mu n mu s m tr tuy n - Ngu n o o h s TMĐT Vi t N m nh T MO VP nk nh igit l L Viet om nk nh 4 X p h ng nh ng m i qu n t m ng i ng khi h n l s ng h v th nh to n tr tuy n nh n tr n ph ng ti n truy n th ng - Ngu n uzzmetri s nh X p h ng qu gi t t ng tr ng TMĐT nh nh nh t th gi i - Ngu n K nt r Worl p nel nh h ng tr nh i sm rtphone Thegioi i ong nh h ng tr nh i sm rtphone PTshop ng 1.1: S l ng thi t b và kh i l ng giao d ch
  16. 4 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong i nh n n ng nghi p 4 0 ng i n r trong th i gi n g n y th lĩnh v th nh to n i n t ti m n ng ph t tri n r t m nh mẽ t i Vi t N m Tuy nhi n h nh th th nh to n i n t t i th tr ng Vi t N m vẫn ng trong gi i o n kh i un n n t n t i nhi u kh kh n v th h th T gi h n t i nghi n u tr n nh m ph n t h nh ng nguy n nh n t l i h r nh ng y u t gi p th ẩy h nh th th nh to n tr n to n i n h n nh m g p ph n t o n n nhi u l h n th nh to n n to n hi u qu v ng tin y ho ng i ti u ng Đi u n y ng ng th i gi p ho n n kinh t Vi t N m ẩy nh nh ti n ph t tri n ng v i qu gi kh tr n th gi i 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung Lu n v n sẽ nghi n u th tr ng th nh to n tr n i ng n u l n nh ng i m m nh i my u nh gi ti m n ng ph t tri n v r nh ng gi i ph p kh ph nh ho n li n qu n trong th tr ng Vi t N m trong th i gi n t i Mục tiêu cụ thể  Tr nh y t ng qu n v u h m ng ng nghi p 4 0 v nh h ng n i v i kinh t xã h i s n phẩm v h v th nh to n tr n i ng ng ty finte h xu h ng th nh to n i n t h r nh ng m t h n h khi th nh to n gi o h ng ti n m t so s nh h r nh ng l i th ph ng ph p th nh to n m i  Đ nh gi th tr ng t nh h nh ph t tri n th nh to n i n t t i Vi t N m
  17. 5  Tr n n n t ng s nghi n u ti n h nh ph n t h i m m nh i m y u th tr ng Vi t N m i v i xu h ng th nh to n i n t theo m h nh SWOT t m r nguy n nh n v xu t m t s gi i ph p kh ph nh ho ng n h ng ng ty finte h n v ung p ng ng th nh to n v nh n 3. Câu hỏi nghiên cứu theo nh ng m ti u nghi n u ã n u tr n t gi t r nh ng u h i nghi n us u  h v th nh to n tr n thi t i ng l nh th n o ng ngh 4 0 l g v thi t y u ul g i u ki n s ng h v t i th tr ng Vi t N m? V i tr h ng? nh ng h nh th th nh to n i n t n o? Kh i t th n o so v i h nh th ?  Th tr ng th nh to n i n t t i Vi t N m?  ng n h ng n v t i h nh ung p h v i ng ng ty finte h v nh n n nh ng gi i ph p g t o i u ki n m r ng h v n y t i th tr ng Vi t N m? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu  Đ it ng nghiên c u: Các ng d ng thanh toán trên thi t b di ng c a các ngân hàng th ng m i Vi t N m n v cung c p s n phẩm ng d ng thanh toán trên thi t b i ng, các công ty fintech.  Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u c th c hi n t i Vi t Nam trong gi i o n t n m 0 n 2017. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Bài nghiên c u s d ng ph ng ph p t ng h p t i li u thu th p th ng tin
  18. 6 di n gi i, phân tích các n i dung c a hình th th nh to n i ng. Các thông tin và s li u trong i c tác gi s d ng ph ng ph p thu th p, t ng h p t nh ng v n n t p h i o lu n n tài nghiên c u tr ã c công b th ng tin i h ng Ph ng ph p so s nh ch ra s khác bi t i hình th c thanh toán s d ng ti n m t, so sánh t phát tri n c xu h ng thanh toán t i Vi t Nam i v i các qu c gia khác nh m c ng c nh ng l p lu n và khuy n ngh c a tác gi . 6. Nội dung nghiên cứu Phần mở đầu s cho vi c ch n tài, m c tiêu nghiên c u it ng và ph m vi nghiên c u ph ng ph p nghi n u ng g p tài và b c c c tài. Chƣơng 1: Tổng qu n về xu hƣớng th nh toán trên di động Nh ng n i dung xoay quanh vi tr nh y i m và l i ích c a công ngh th nh to n tr n i ng xu h ng t ng làm cho d ch v này phát tri n i u ki n s d ng d ch v , hình th c thanh toán này có khác bi t nh th nào và l i th gì so v i các hình th th nh to n Chƣơng 2: Thực trạng về phát triển th nh toán di động trong nền inh t số h tại Việt N m Tình hình phát tri n c a d ch v này t i Vi t Nam, các bên liên quan, nh ng thay it ng n th tr ng, th hi u c a khách hàng và ph n ng c a th tr ng i v i xu h ng này. Nêu ra các thách th v h i phát tri n trong th tr ng Vi t Nam.
  19. 7 Chƣơng 3: Giải pháp đẩy mạnh phát triển th nh toán di động tại Việt N m Nh ng khuy n ngh dành cho k ho ch phát tri n d ch v th nh to n i ng t i Vi t N m nh ho Ng n h ng nh ch t i h nh s kinh doanh và các i tác cung c p d ch v trong lĩnh v c này. 7. Ý nghĩ thực tiễn củ đề tài Xu h ng th nh to n tr n i ng sẽ bùng n trong th i gian t i và là m t lĩnh v c r t giàu ti m n ng ph t tri n t i Vi t N m Đi u n y th y i h nh vi ng i tiêu ng h ng n các gi i pháp mang l i s tr i nghi m m i, hi n i, g n g i v phù h p h n v i s th y i công ngh trong các d ch v qu n l t i h nh Đ tài nghiên c u này sẽ nêu ra nh ng thách th ng nh h iv ra nh ng gi i ph p th tr ng tài chính ngày càng phát tri n và Vi t Nam b t nh p t ng tr ng ng xu h ng kinh t s hóa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0