Khóa luận tốt nghiệp Tài chính ngân hàng: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng internet banking của sinh viên trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định sử dụng Internet Banking của sinh viên Đại Học Ngân hàng Tp Hồ Chí Minh để từ đó gợi ý cho các NHTM trong việc phát triển Internet Banking tại Đại Học Ngân hàng Tp. Hồ Chi Minh nói riêng và cho các sinh viên trong các trường đại học nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Tài chính ngân hàng: Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng internet banking của sinh viên trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH LÊ ĐĂNG CHÂU YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG INTERNET BANKING CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 030630140759 TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH LÊ ĐĂNG CHÂU YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG INTERNET BANKING CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 030630140759 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS LÊ PHAN THỊ DIỆU THẢO TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Khóa luận này là công trình nghiên cứu của riêng tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã đƣợc công bố trƣớc đây hoặc các nội dung do ngƣời khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn đƣợc dẫn nguồn đầy đủ trong khóa luận. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 5 năm 2018 Tác giả Lê Đăng Châu
- LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành bài nghiên cứu này, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Cô PGS.TS Lê Phan Thị Diệu Thảo đã nhiệt tình hƣớng dẫn và giúp đỡ tôi trong giai đoạn thực hiện nghiên cứu. Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy, Cô trƣờng Đại Học Ngân Hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức quý báu và bổ ích để tôi có thể vận dụng vào trong bài nghiên cứu này và trong công việc trong tƣơng lai sắp tới. Xin cảm ơn các bạn sinh viên Đại Học Ngân Hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tôi trong quá trình khảo sát và thu nhận dữ liệu. Do kiến thức còn hạn hẹp, mặc dù đã cố gắng hết sức nhƣng đề tài vẫn không tránh đƣợc sai sót. Rất mong nhận đƣợc sự nhận xét của các Thầy, Cô để tôi có thể hoàn thiện bài nghiên cứu này một cách hoàn chỉnh nhất. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Lê Đăng Châu
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ABSTRACT CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ....................................1 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................1 1.2. TỔNG QUAN VỀ MỘT SỐ NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ...........2 1.3. MỤC TIÊU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU.....................................4 1.3.1. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................4 1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................4 1.4. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................5 1.5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................5 1.6. KẾT CẤU ĐỀ TÀI ...........................................................................5 1.7. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................6 CHƢƠNG 2: LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ INTERNET BANKING ..........................................................................7
- 2.2. INTERNET BANKING ...................................................................7 1.3.1. Khái niệm Internet Banking .......................................................7 1.3.2. Lợi ích của Internet Banking .....................................................7 1.3.3. Hạn chế của Internet Banking ....................................................9 2.3. Nền tảng lý thuyết của nghiên cứu ...................................................9 1.3.1. Thuyết hành động hợp lí (TRA) ................................................9 1.3.2. Thuyết hành vi dự định (TPB) .................................................11 1.3.3. Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) ....................................12 2.4. LƢỢC KHẢO CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ......................14 1.3.1. Các nghiên cứu trong nƣớc ......................................................14 1.3.2. Các nghiên cứu ở nƣớc ngoài ..................................................15 2.5. YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG INTERNET BANKING ...........................................................................16 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .........................................19 3.1. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................................................. 19 3.2. TRÌNH TỰ NGHIÊN CỨU ........................................................... 21 3.2.1. Trình tự nghiên cứu .................................................................21 3.2.2. Mã hóa thang đo ......................................................................23 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................26 4.1. MÔ TẢ MẪU NGHIÊN CỨU ....................................................... 26 4.2. HỆ SỐ TIN CẬY CRONBACH’S ALPHA ..................................29
- 4.3. PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ (EFA)............................... 34 4.3.1. Phân tích nhân tố đối với các biến độc lập .............................. 35 4.3.2. Phân tích nhân tố đối với các biến phụ thuộc .......................... 38 4.4. PHÂN TÍCH TƢƠNG QUAN PEARSON ....................................39 4.5. PHÂN TÍCH HỒI QUY .................................................................41 4.6. THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................44 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ INTERNET BANKING ĐỐI VỚI SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH............................................................. 46 5.1. KẾT LUẬN ....................................................................................46 5.2. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ INTERNET BANKING TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH ......................................................................................... 46 5.3. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU ...................................49 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................50 A. Danh mục tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt ................................ 50 B. Danh mục tài liệu tham khảo bằng Tiếng Anh ............................... 51 PHỤ LỤC .....................................................................................................55
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT Phân tích sự khác biệt trung ANOVA Analysis of Variance bình giữa các nhóm ATM Automatic Teller Machine Máy rút tiền tự động Distributed Denial of Tấn công từ chối dịch vụ DDOS Service phân tán Exploratory Factor EFA Phân tích nhân tố khám phá Analysis KMO Kaner- Meyer- Olkin Chỉ số KMO NHTM Ngân hàng thƣơng mại Theory of Planned TPB Thuyết hành vi dự định Behaviour Theory of Reasoned TRA Thuyết hành động hợp lý Action Technology Acceptance Mô hình chấp nhận công TAM Model nghệ Tp. HCM Thành phố Hồ Chí Minh
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3.2 Mã hóa thang đo nhân tố ........................................................................... 22 Bảng 4.1 Đánh giá các thang đo các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng Internet Banking của sinh viên Đại Học Ngân Hàng Tp. Hồ Chí Minh .................. 27 Bảng 4.2 Đánh giá lại các thang đo sau khi loại bỏ biến CP4 .................................. 29 Bảng 4.3 Kết quả kiểm định KMO và Barlett của các biến độc lập ......................... 31 Bảng 4.4 Bảng Eigenvalues và phƣơng sai trích đối với các biến độc lập ............... 32 Bảng 4.5 Kết quả phân tích nhân tố EFA ................................................................. 33 Bảng 4.6 KMO và kiểm định Barlett các biến phụ thuộc ......................................... 34 Bảng 4.7 Bảng Eigenvalues và phƣơng sai trích đối với các biến phụ thuộc ........... 34 Bảng 4.8 Kết quả phân tích nhân tố EFA phụ thuộc................................................. 34 Bảng 4.9 Ma trận tƣơng quan Pearson ...................................................................... 35 Bảng 4.10 Tóm tắt mô hình....................................................................................... 37 Bảng 4.11 Phân tích ANOVA ................................................................................... 38 Bảng 4.12 Kết quả hồi quy tuyến tính của biến phụ thuộc quyết định sử dụng Internet Banking ...................................................................................................... 39
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 2.1 Mô hình TRA .................................................................................... 11 Hình 2.2 Mô hình TPB ..................................................................................... 12 Hình 2.3 Mô hình TAM ................................................................................... 13 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu đề xuất ............................................................ 18 Hình 3.2 Trình tự tiến hành thực hiện nghiên cứu ........................................... 20 Biểu đồ 4.1 Số lƣợng sinh viên đƣợc khảo sát phân bố theo Giới tính ........... 24 Biểu đồ 4.2 Số lƣợng sinh viên đƣợc khảo sát phân bố theo Trình độ đại học 24 Biểu đồ 4.3 Số lƣợng sinh viên đƣợc khảo sát phân bố theo Tần suất đến ngân hàng giao dịch .................................................................................................. 25 Biểu đồ 4.4 Số lƣợng sinh viên đƣợc khảo sát phân bố theo Mục đích đến ngân hàng giao dịch .................................................................................................. 25 Biểu đồ 4.5 Số lƣợng sinh viên đƣợc khảo sát phân bố theo Sử dụng Internet Banking vàThời gian sử dụng Internet Banking .............................................. 26
- TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Mục đích của nghiên cứu là xác định đƣợc các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng Internet Banking của sinh viên đại học Ngân hàng Tp HCM, từ đó đƣa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lƣợng dịch vụ nhằm có thể tăng số lƣợng sinh viên sử dụng dịch vụ này cho các NHTM trên địa bàn Tp HCM. Bài nghiên cứu đƣợc thực hiện bằng cách khảo sát hơn 200 sinh viên đang theo học tại Trƣờng Đại Học Ngân Hàng Tp HCM. Dữ liệu sau đó đƣợc xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0 thông qua các bƣớc kiểm định thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tƣơng quan và phân tích hồi quy. Từ đó rút ra đƣợc có bao nhiêu yếu tố ảnh hƣởng và mức độ ảnh hƣởng của các yếu tố từng yếu tố đến quyết định sử dụng Internet Banking của sinh viên trƣờng Đại Học Ngân Hàng Tp HCM. Từ khóa: Internet Banking, yếu tố ảnh hưởng, sinh viên, Đại Học Ngân Hàng Tp. HCM, EFA.
- ABSTRACT The purpose of the study was to determine the factors affecting the decision to use Internet Banking of HCMC University of Banking students, thus making some recommendations to improve the quality of services to increase. The number of students using this service for commercial banks in HCMC. The study was conducted by examining more than 200 students studying at the University of HCMC. The data were then processed using SPSS 20.0 software through step-by-step calibration using Cronbach's Alpha, EFA factor analysis, correlation analysis, and regression analysis. That explains how many factors influence the level and influence of each element to determine the use of Internet Banking by students of the University of HCMC. Key words: Internet Banking, factor, student, University of Banking Ho Chi Minh City, EFA.
- 1 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trƣớc đây, thời ngân hàng còn sơ khai, mọi ngƣời phải đến tận ngân hàng hoặc các phòng giao dịch để có thể giao dịch trực tiếp các hoạt động tín dụng từ việc vay tiền, gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền,v.v… Tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, điện tử và thƣơng mại, những chiếc thẻ ATM, trụ rút tiền đã ra đời và xuất hiện ngày càng phổ biến khắp nơi toàn quốc, việc này đã giúp khách hàng tiết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí cho các giao dịch thủ công trƣớc đó, đồng thời trút bỏ đƣợc gánh nặng và nỗi lo mất tiền trong quá trình di chuyển. Với tốc độ phát triển nhƣ vũ bão của kinh tế, thƣơng mại, điện tử và đặc biệt là công nghệ thông tin, đời sống đã có sự thay đổi tích cực về mọi mặt, nó làm thay đổi nhận thức và cách thức hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là ngành ngân hàng. Phát triển các dịch vụ của ngân hàng điện tử (NHĐT, Internet Banking) là xu hƣớng tất yếu, mang tính khách quan trong nền kinh tế hiện đại, trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế. Lợi ích đem lại của dịch vụ Internet Banking là rất lớn cho khách hàng, ngân hàng và cho nền kinh tế, nhờ tính tiện ích, tiện lợi, nhang chóng, chính xác và bảo mật. Xuất hiện tại Việt Nam chính thức từ năm 2004, Internet Banking dần dần trở nên quan trọng và phổ biến, với sự tiện ích đáng kể của ứng dụng này đem tới, không khó hiểu khi nó trở thành một mảng kinh doanh không thể thiếu của các ngân hàng hiện đại lẫn truyền thống, khởi đầu với 3 ngân hàng triển khai năm 2004, năm 2007 đã có 18 ngân hàng áp dụng, con số này năm 2012 là 46, năm 2014 là 47 và hiện tại đã có 100% ngân hàng áp dụng dịch vụ này. Tuy vậy theo số liệu khảo sát từ tổ chức We Are Social, tính đến tháng 1/2018, tổng số lƣợng ngƣời sử dụng Internet tại Việt Nam là khoảng 64 triệu ngƣời, chiếm 67% dân số, tuy nhiên với chỉ 4% dân số đang sử dụng dịch vụ
- 2 Internet Banking (theo khảo sát công ty nghiên cứu thị trƣờng Kantar), trong khi đó con số này là 12% và 39% ở Châu Á và trên toàn thế giới, cao hơn số ngƣời sử dụng dịch vụ này lần lƣợt là 4 lần và 10 lần tại Việt Nam. Với số lƣợng ngƣời sử dụng rất cao (67% dân số) tuy nhiên chỉ có 4% dân số sử dụng dịch vụ này, ngƣời Việt Nam sử dụng tiền mặt vì chúng cho họ cảm giác an toàn khi cầm, giữ đƣợc. Tƣơng tự nhƣ vậy, khách hàng ngần ngại sử dụng Internet Banking vì họ sợ dịch vụ này không an toàn, chắc chắn. Đây cũng là tâm lí của sinh viên đại học Ngân hàng mỗi khi phải thực hiện các giao dịch liên quan đến học phí hay chi phí sinh hoạt tại Kí túc xá trong khuôn viên trƣờng. Nguyên nhân của tâm lí bất an này chủ yếu là do sinh viên chƣa nắm rõ đƣợc cách thức giao dịch thông qua Internet Banking cũng nhƣ chƣa tìm hiểu và nắm bắt đƣợc những lợi ích to lớn khác mà Internet Banking có thể đem lại cho chúng ta. Câu hỏi nghiên cứu đƣợc đƣa ra là “Tại sao sinh viên Đại Học Ngân Hàng Tp HCM vẫn không sử dụng dịch vụ này mặc dù đã biết về sự tiện lợi mà dịch vụ này mang lại?” Từ thực tiễn đó đề tài nghiên cứu về yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng Internet Banking của sinh viên trường Đại Học Ngân Hàng - TP.HCM của tác giả với mong muốn tìm hiểu và làm rõ những yếu tố tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ Internet Banking tại trƣờng Đại Học Ngân Hàng Tp. Hồ Chí Minh đồng thời đƣa ra những cách khắc phục và gợi ý cho các nhà quản trị những ngân hàng thƣơng mại trong khu vực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. 1.2. TỔNG QUAN VỀ MỘT SỐ NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN Dịch vụ Internet Banking và các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng dịch vụ này từ lâu là đề tài đƣợc nhiều nhà nghiên cứu ở trong và ngoài nƣớc lựa chọn để đƣa vào nghiên cứu của mình. Đối với bài nghiên cứu, tác giả sẽ đƣa ra những đề tài liên quan đến yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng Internet Banking của sinh viên Đại Học Ngân Hàng Tp Hồ Chí Minh. Dƣới
- 3 đây là một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài này. Sathye (1997) đã thực hiện một cuộc khảo sát về mức độ sử dụng Internet Banking tại Australia, và cho thấy chỉ có 2 ngân hàng trên tổng số 52 ngân hàng áp dụng dịch vụ Internet Banking ở Australia tại thời điểm 1997. Ông ấy từ đó cho rằng tất cả ngân hàng tại Australia nên cân nhắc việc áp dụng Internet Banking để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chuyển giao công nghệ toàn cầu. Tƣơng tự, Diniz (1998) cũng thực hiện một cuộc khảo sát trên các trang web của các ngân hàng tại Mỹ. Ông chỉ ra nhiều cơ hội mà Internet có thể đem lại cho ngành ngân hàng. Nghiên cứu thực hiện cuối những năm 90 cho thấy đa số ngân hàng không áp dụng Internet Banking nhƣng vẫn nhấn mạnh tới các ngân hàng về lợi ích và cơ hội mà dịch vụ này có thể mang tới. Sanchez và Gallie (2010) nghiên cứu về các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng Internet Banking tại Pháp, nhóm tác giả đƣa ra những nghiên cứu chi tiết bằng cách so sánh số lƣợng ngƣời sử dụng Internet Banking tại các ngân hàng tại Pháp và Mexico. Họ sử dụng dữ liệu khảo sát có sẵn và khảo sát 398 ngƣời sử dụng tại các ngân hàng ở Pháp. Nghiên cứu đƣa chỉ ra rằng có 6 nhân tố tác động đến việc sử dụng Internet Banking, cụ thể là: tính tƣơng thích, sự dễ sử dụng, sự quan tâm của bên thứ ba, sự tin tƣởng và ảnh hƣởng của nhóm. Tƣơng tự, Octavian và Daniela (2006) cho rằng những khách hàng Romania đã không sử dụng dịch vụ Internet Banking vì tính không ổn định và thiếu thông tin về Internet Banking. Ngƣợc lại với nghiên cứu của Octovian và Daniela (2006), nghiên cứu của Omar (2011) đã phát hiện rằng đa số khách hàng vẫn chƣa nhận thức đƣợc dịch vụ Internet Banking, mặc dù họ có thể sử dụng dịch vụ này do họ sẵn sàng chấp nhận thay đổi và đổi mới. Chang (2005) đánh giá quan hệ giữa sự chấp nhận sử dụng dịch vụ Internet Banking và đặc điểm dân số của những khách hàng, chẳng hạn nhƣ tuổi tác, giới tính và tình trạng hôn nhân ở Hàn Quốc, cô còn cho rằng các đặc điểm của cá nhân cũng có tác động quá trình chấp nhận Internet Banking. Điều này cũng tƣơng tự nhƣ phát hiện trong nghiên cứu của Agarwal (2009), trong nghiên cứu này cho
- 4 thấy đặc điểm dân số của một khách hàng và các nhân tố cơ bản sẽ ảnh hƣởng đến quyết định, nhận thức và sự hài lòng với Internet Banking tại Ấn độ nơi đã đƣợc nghiên cứu. Bayrakdaroglu (2012) cũng nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng Internet Banking. Ông đã thu thập dữ liệu từ 5 tỉnh khác nhau trong vùng Aegean tại Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, bảo mật và thông tin cá nhân ảnh hƣởng mạnh nhất đến quyết định sử dụng Internet Banking. Ngoài ra đề tài còn liên quan đến hai công trình nghiên cứu trong nƣớc của tác giả Lê Thị Kim Tuyết (2011): “Nghiên cứu động cơ sử dụng dịch vụ Internet Banking của ngƣời tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng” và tác giả Trần Huỳnh Anh Thƣ (2013) “Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng dịch vụ Internet Banking của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Ngoại Thƣơng Việt Nam” 1.3. MỤC TIÊU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 1.3.1. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định sử dụng Internet Banking của sinh viên Đại Học Ngân Hàng Tp Hồ Chí Minh để từ đó gợi ý cho các NHTM trong việc phát triển Internet Banking tại Đại Học Ngân Hàng Tp. Hồ Chi Minh nói riêng và cho các sinh viên trong các trƣờng đại học nói chung. 1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu sẽ đƣợc làm rõ qua các câu hỏi sau: (i) Những yếu tố nào ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng Internet Banking của sinh viên đại học Ngân Hàng? (ii) Mức độ ảnh hƣởng của các yếu tố đến ý định sử dụng Internet Banking của sinh viên Đại Học Ngân Hàng Tp. Hồ Chí Minh?
- 5 1.4. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng Internet Banking của sinh viên trƣờng Đại Học Ngân Hàng Tp. Hồ Chí Minh đƣợc nghiên cứu trên trên sinh viên Đại Học Ngân Hàng – những cá nhân có độ tuổi từ 18-22 tuổi, những cá nhân đã và đang có ý định sử dụng Internet Banking tại các ngân hàng hiện nay. Vì thời gian nghiên cứu hạn chế nên nghiên cứu đƣợc thực hiện từ tháng 3/2008 đến tháng 6/2018 1.5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu đƣợc thực hiện dựa trên hai phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng: Dùng kĩ thuật thu thập thông tin dữ liệu sơ cấp thông qua bảng câu hỏi bằng cách khảo sát những sinh viên Đại học Ngân Hàng từ năm nhất tới năm cuối và đang sử dụng dịch vụ Internet Banking tại Tp Hồ Chí Minh . Dữ liệu sơ cấp sẽ đƣợc xử lí bằng phần mềm SPSS 20.0 . Thang đo sau khi đƣợc đánh giá độ tin cậy dựa vào hệ số Cronbach’s Alpha , đánh giá bằng phƣơng pháp nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy bội và phân tích phƣơng sai 1 yếu tố (Oneway ANOVA) đƣợc sử dụng để kiểm định mô hình. 1.6. KẾT CẤU ĐỀ TÀI Kết cấu của nghiên cứu bao gồm 5 chƣơng: Chƣơng 1: Giới thiệu đề tài nghiên cứu. Nội dung chƣơng này trình bày về lí do chọn đề tài nghiên cứu, tổng quan về vấn đề nghiên cứu, mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Chƣơng 2: Lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm về Internet Banking. Nội dung chƣơng này trình bày các lý thuyết cơ bản về Internet Banking, cơ sở lý thuyết của các vấn đề liên quan đến nghiên cứu. Đƣa ra những nghiên cứu liên quan trƣớc đây từ đó đƣa ra mô hình nghiên cứu đề xuất. Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu. Dựa theo mô hình đã đƣa ra ở chƣơng 2,
- 6 chƣơng này mô tả quy trình, thiết kế nghiên cứu, các biến quan sát và phƣơng pháp nghiên cứu. Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu. Nội dung chƣơng này là đƣa ra kết quả phân tích thực nghiệm các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định sử dụng Internet Banking của sinh viên trƣờng Đại Học Ngân Hàng Tp. HCM Chƣơng 5: Kết luận và khuyến nghị. Chƣơng cuối này đƣa ra kết luận dựa trên kết quả phân tích thực nghiệm ở Chƣơng 4, từ đó đƣa ra những đóng góp, song song với đó chỉ ra một vài mặt hạn chế còn tồn tại. Từ đó khuyến nghị những nhà quản trị ngân hàng một số giải pháp nhằm cải thiện Internet Banking. 1.7. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Đề tài có ý nghĩa thiết thực, là những đóng góp quan trọng giúp cho các nhà quản trị Ngân hàng hiểu đƣợc những yếu tố nào tác động đến quyết định sử dụng Internet Banking của sinh viên Đại Học Ngân Hàng và mức độ tác động của từng yếu tố từ đó có thể góp phần cải thiện đƣợc chất lƣợng dịch vụ, đồng thời đƣa ra những chiến lƣợc nhằm thúc đẩy việc sử dụng Internet Banking đối với sinh viên Đại Học Ngân Hàng Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và các trƣờng đại học nói chung.
- 7 CHƢƠNG 2: LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỀ INTERNET BANKING 2.2. INTERNET BANKING 1.3.1. Khái niệm Internet Banking Ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) là dịch vụ Ngân hàng điện tử dùng để truy vấn thông tin tài khoản và thực hiện các giao dịch chuyển khoản, thanh toán qua mạng Internet. Internet Banking cho phép khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến mà không cần đền Ngân hàng. Chỉ cần một chiếc máy tính hoặc smartphone có kết nối Internet và mã truy cập do Ngân hàng cung cấp, khách hàng đã có thể thực hiện các giao dịch với Ngân hàng mọi lúc mọi nơi một cách an toàn. Trong hệ thống ngân hàng trực tuyến, các ngân hàng có cơ sở dữ liệu tập trung trên một trang web. Tất cả dịch vụ ngân hàng cung cấp trên Internet đƣợc hiển thị trên menu đƣợc truy cập một cách dễ dàng. Đặc điểm dịch vụ Internet Banking là: giao dịch đƣợc thực hiện thông qua mạng Internet nên phụ thuộc nhiều vào công nghệ. Internet Banking có thể đƣợc xem là một thị trƣờng điện tử trong đó các giao dịch đƣợc thực hiện trực tuyến với sự giúp đỡ của Internet (Daniel,1997). Internet Banking sẽ nâng cao đáng kể vị trí cạnh tranh của ngân hàng trên thị trƣờng bằng cách cho phép các ngân hàng mang lại nhiều giá trị hơn cho ngân hàng (Bradley và Stewart,2003). Một số nhận định khác nhƣ của Henry (2000) về Internet Banking thì ngân hàng trực tuyến là một hệ thống cho phép các khách hàng có thể truy cập tài khoản ngân hàng, các thông tin và sản phẩm của ngân hàng thông qua việc sử dụng các website ngân hàng mà không cần tới sự trợ giúp từ việc gửi thƣ, fax hay chữ kí gốc hay sự xác nhận qua điện thoại. 1.3.2. Lợi ích của Internet Banking Sản phẩm và dịch vụ Internet Banking bao gồm các sản phẩm dịch vụ cho
- 8 khách hàng doanh nghiệp và cho khách hàng cá nhân. Về cơ bản, các sản phẩm dịch vụ đƣợc thực hiện thông qua Internet Banking nhƣ tra cứu số dƣ tài khoản tiền gửi thanh toán và tài khoản thẻ, tra cứu thông tin chi tiết các giao dịch liên quan, chuyển khoản thanh toán. Ngoài ra còn có các tiện ích khác nhƣ: nạp tiền vào thẻ, chuyển đổi ngoại tệ, in sao kê các tài khoản theo thời gian... Nhiều tác giả nhấn mạnh lợi ích của Internet Banking nhƣ tính dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, thậm chí là sự thay đổi công nghệ. Curran và Meuter (2008), Ho và Ko (2005) đƣa ra một vài lợi ích và hạn chế của Internet Banking : Sự tiện lợi: Không nhƣ những ngân hàng truyền thống nơi mà khách hàng phải hiện diện ở quầy giao dịch để thực hiện giao dịch, các kênh của ngân hàng trực tuyến luôn luôn sẵn sàng cho khách hàng bất kể ngày hay đêm. Điều này giúp khách hàng thực hiện giao dịch vào những thời gian thuận tiện và từ bất kì nơi đâu với khả năng kết nối Internet. Tốc độ giao dịch: Internet Banking tăng tốc độ giao dịch. Các giáo dịch thông qua Internet Banking diễn ra nhanh hơn rất nhiều nếu so với giao dịch truyền thống hay tại các cây ATM Giảm chi phí: Internet Banking bớt tốn kém hơn nhiều bởi vì khách hàng không cần phải tốn khoản phí di chuyển từ và đến ngân hàng. Sự hiệu quả: Với Internet Banking khách hàng không cần phải vội vã di chuyển đến ngân hàng để thực hiện giao dịch. Khách hàng có thể sử dụng tài khoản của mình bất cứ lúc nào. Khách hàng có thể quản lí tiền bạc và tài khoản của họ một cách nhanh chóng hơn. Hơn nữa, họ có thể chi trả hóa đơn trực tuyến, và chuyển tiền trực tuyến. Internet Banking còn hiệu quả bởi vì thực tế rằng nó cho phép truy cập miễn phí , nhằm quản lí mọi giao dịch tài chính mà không phải mất nhiều thời gian.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng
115 p | 23 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích tình hình huy động vốn và sử dụng vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Vũng Liêm
76 p | 25 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hoạt động kinh doanh thẻ Flexicard tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex chi nhánh Cần Thơ
102 p | 17 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Châu Thành tỉnh Kiên Giang
92 p | 20 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Ứng dụng mô hình marketing hỗn hợp cho sản phẩm tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH Phú Thạnh
81 p | 22 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Nam - tỉnh Hậu Giang
102 p | 17 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng
78 p | 15 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội chi nhánh Cần Thơ
100 p | 12 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Thực trạng Marketing Mix cho công tác huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Ba Hòn - tỉnh Kiên Giang
98 p | 18 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội chi nhánh Cần Thơ
104 p | 14 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang
118 p | 14 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại chi nhánh NHNN&PTNT huyện Cờ Đỏ
98 p | 15 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Rủi ro lãi suất tại NHNo&PTNT quận Cái Răng giai đoạn 2008-2011
91 p | 21 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành - Sóc Trăng
89 p | 15 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty cổ phần Sản xuất Dịch vụ Thương mại tổng hợp Sơn Tùng Cần Thơ
75 p | 21 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích hiệu quả hoạt động tín dụng hộ nông dân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành tỉnh Sóc Trăng
90 p | 13 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Nam - tỉnh Hậu Giang
96 p | 19 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Trà Ôn giai đoạn 2013-2018
79 p | 15 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn