intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng marketing online vào sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của công ty cổ phần Nam Dược

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là mô tả thực trạng ứng dụngcông cụ Marketing Online của công ty cổ phầm Nam Dược với sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em; phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing online cho sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của công ty Nam Dược.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng marketing online vào sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của công ty cổ phần Nam Dược

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI ĐẠI HỌC Y DƯỢC ---------- NGUYỄN THỊ THU HOÀI ỨNG DỤNG MARKETING ONLINE VÀO SẢN PHẨM SIROHO - CẢMÍCH NHI DÀNH CHO TRẺ EMCỦA CÔNG TYCỔ PHẦN NAM DƯỢC KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH DƯỢC HỌC Hà Nội - 2021
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI ĐẠI HỌC Y DƯỢC ---------- NGUYỄN THỊ THU HOÀI ỨNG DỤNG MARKETING ONLINE VÀO SẢN PHẨM SIRO HO – CẢM ÍCH NHIDÀNH CHO TRẺ EMCỦA CÔNG TYCỔ PHẦNNAM DƯỢC KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH DƯỢC HỌC Khoá:QH.2016Y Người hướng dẫn:PGS.TS. HÀ VĂN THUÝ ThS. BÙI THỊ XUÂN Hà Nội - 2021
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, em xin chân thành cảm ơn tất cả Quý thầy cô trong trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội – những người đã dạy dỗ, truyền đạt cho em kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong trong suốt 5 năm học tại trường. Trên hết, em bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo – PSG.TS. Hà Văn Thuý và cô giáo – ThS. Bùi Thị Xuân đã dành thời gian tận tình chỉ bảo, hướng dẫn trực tiếp và tạo điều kiện tốt nhất giúp em hoàn thành đề tài khóa luận này. Đồng thời em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám đốc và Cán bộ nhân viên phòng Marketing tại Công ty cổ phần Nam Dược đã cho phép và giúp đỡ em tiến hành đề tài khóa luận tại Công ty. Em cũng xin cảm ơn tất cả các Quý thầy cô và toàn thể gia đình, bạn bè đã tham gia hỗ trợ, động viên, quan tâm em trong suốt quá trình thực hiện đề tài khóa luận này. Mặc dù đã cố gắng, nỗ lực hết mình, song do kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên nội dung đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong được sự đóng góp, chỉ bảo của Quý thầy cô để khóa luận được hoàn thiện hơn. Hà Nội, ngày 24 tháng 05 năm 2021 Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hoài
  4. DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU/ TỪ VIẾT TẮT Tên viết tắt Tên đầy đủ Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm Google – Search Engine SEO Optimization PR Public relations Good Manyfacturing Practices – Tiêu chuẩn thực hành sản GMP xuất tốt WHO Word Health Organization - Tổ chức Y tế Thế giới Good Strorage Pratices – Tiêu chuẩn thực hành tốt bảo quản GSP thuốc Good Laboratory Practice – Tiêu chuẩn thực hành tốt phòng GLP kiểm nghiệm thuốc TPBVSK Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ CP Cổ phần BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế
  5. DANH MỤC BẢNG Tên bảng Nội dung Trang Bảng 1.1 So sánh Marketing Online và Marketing truyền thống 6 Kết quả kinh doanh sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi Bảng 1.2 dành cho trẻ em của công ty CP Nam dược trong 15 những năm gần đây 2017 – 2019 Danh sách một số công ty cạnh tranh và sản phẩm Bảng 3.1 30 cạnh tranh Cơ cấu lao động bộ phận Marketing của công ty Nam Bảng 3.2 34 Dược Bảng 3.3 Ngân sách Marketing Online từ năm 2018 - 2020 36 Bảng 3.4 Phân tích SWOT sản phẩm 39
  6. DANH MỤC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ Tên hình Nội dung Trang Hình 1.1 Mục tiêu, vai trò, chức năng của Marketing 4 Hình 1.2 Mô hình marketing 5 Hình 1.3 Sơ đồ cơ cấu bộ máy của công ty cổ phần Nam Dược 14 Hình 3.1 Hình ảnh của Website công ty CP Nam Dược 21 Hình 3.2 Hình ảnh Website của sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi 22 Hình ảnh fanpage Facebook “Ích Nhi Chuyên gia chăm Hình 3.3 24 sóc sức khoẻ trẻ em” Hình ảnh bài viết trên fanpage Facebook được chạy Hình 3.4 25 quảng cáo Hình ảnh kênh Youtube của sản phẩm Siro ho – cảm Hình 3.5 26 Ích Nhi Hình 3.6 Hình ảnh tìm kiếm google với từ khoá “trẻ bị ho” 27 Hình 3.7 Hình ảnh tìm kiếm google với từ khoá “Siro Ho Cảm” 27 Hình 3.8 Hình ảnh bài viết về sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi 28 trên website “Vnexpress.net” Hình 4.1 Số người dùng Facebook tại Việt Nam tới 5/2020 41 Biểu đồ 3.1 Tốc độ tăng GDP giai đoạn 2010 - 2021 33 Tỉ lệ nhân viên phòng Marketing biết đến các hoạt động Biểu đồ 4.1 39 Marketing Online qua các kênh Số lượng truy cập website Ichnhi.vn từ năm 2016 đến Biểu đồ 4.2 40 năm 2020
  7. MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1 CHƯƠNG I. TỔNG QUAN ........................................................................... 3 1.1. Tổng quan về Marketing – Marketing dược ......................................... 3 1.1.1 Marketing ......................................................................................... 3 1.1.1.1 Khái niệm. .................................................................................. 3 1.1.1.2 Mục tiêu, vai trò, chức năng. .................................................... 4 1.2. Tổng quan về Marketing Online và các công cụ ................................... 4 1.2.1 Marketing Online (Internet Marketing hay Digital Marketing) 4 1.2.2. Ưu điểm của Marketing Online so với Marketing truyền thống5 1.2.3. Những công cụ của Marketing Online ......................................... 6 1.2.3.1.Website Marketing ..................................................................... 6 1.2.3.2.Social networking (Mạng xã hội) ............................................. 6 1.2.3.3.Email Marketing ........................................................................ 7 1.2.3.4.Quảng cáo hiển thị Google........................................................ 8 1.2.3.5.Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm của google (Search Engine Optimization – SEO) .............................................................................. 8 1.2.3.6.Các công cụ Marketing Online khác ........................................ 9 1.3. Hoạt động Marketing Online trong ngành Dược hiện nay. ................. 9 1.3.1. Website và Mạng xã hội ................................................................ 9 1.3.2. Quảng cáo hiển thị ....................................................................... 10 1.3.3. Quảng cáo qua nội dung ............................................................. 10 1.4. Tổng quan về Công ty cổ phần Nam Dược. ......................................... 10 1.4.1. Quá trình hình thành và phát triển. .......................................... 10 1.4.1.1.Giới thiệu chung ...................................................................... 10 1.4.1.2.Quá trình hình thành và phát triển. ....................................... 11
  8. 1.4.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty CP Nam Dược theo báo cáo tài chính công khai. .......................................................... 12 1.4.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty........................................... 13 1.4.4. Thành tựu công ty đạt được ....................................................... 14 1.5. Một số đề tài nghiên cứu có liên quan đến luận văn. ......................... 14 CHƯƠNG II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........ 16 2.1 Đối tượng nghiên cứu.............................................................................. 16 2.2 Địa điểm nghiên cứu và thời gian nghiên cứu ...................................... 16 2.2.1. Địa điểm nghiên cứu .................................................................... 16 2.2.2. Thời điểm nghiên cứu.................................................................. 16 2.3 Phương pháp nghiên cứu........................................................................ 16 2.3.1. Phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang ................................ 16 2.3.2. Phương pháp phân tích của quản trị học hiện đại ................... 16 2.4 Phương pháp thu thập số liệu ................................................................ 18 2.4.1. Phương pháp hồi cứu .................................................................. 18 2.4.2. Phương pháp điều tra khảo sát .................................................. 18 2.5 Phương pháp xử lý số liệu ...................................................................... 18 2.6 Nội dung nghiên cứu ............................................................................... 19 CHƯƠNG III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................. 20 3.1. ..... Thực trạng ứng dụng các công cụ Marketing Online cho sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của công ty Nam Dược ............... 20 3.1.1. Mục tiêu các công cụ Marketing Online.................................... 20 3.1.2. Các công cụ Marketing Online được ứng dụng cho sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của công ty. .......................... 20 3.1.2.1.Website...................................................................................... 20 3.1.2.2.Email marketing ...................................................................... 22
  9. 3.1.2.3.Mạng xã hội (Facebook, Youtube) ......................................... 23 3.1.2.4.Quảng cáo tìm kiếm từ khoá ................................................... 25 3.1.2.5.Quảng cáo hiển thị Banner và PR truyền thông trên các trang báo mạng .............................................................................................. 27 3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến ứng dụng Marketing Online của sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của Công ty. ................................ 28 3.2.1. Ảnh hưởng của môi trường bên ngoài ....................................... 28 3.2.1.1.Môi trường vi mô ..................................................................... 28 3.2.1.2.Môi trường vĩ mô ..................................................................... 31 3.2.2. Ảnh hưởng của môi trường bên trong ....................................... 33 3.2.3. Phân tích SWOT .......................................................................... 35 CHƯƠNG IV: BÀN LUẬN .......................................................................... 38 4.1.Về thực trạng ứng dụng Marketing Online cho sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em ....................................................................... 38 4.2.Về các yếu tố ảnh hưởng đến ứng dụng Marketing Online cho sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em ............................................ 41 4.2.1.Ảnh hưởng của môi trường bên ngoài ......................................... 41 4.2.2.Ảnh hưởng của môi trường bên trong ......................................... 42 4.3.Hạn chế của đề tài ................................................................................... 43 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT .......................................................................... 44 A.Kết luận ...................................................................................................... 44 1. Về thực trạng ứng dụng các công cụ Marketing Online cho sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của công ty Nam Dược44 2. Về các yếu tố ảnh hưởng đến ứng dụng Marketing Online của sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của công ty................. 45 B.Đề xuất ........................................................................................................ 45
  10. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong những năm gần đây thị trường thuốc trên thế giới cũng như Việt Nam phát triển rất sôi động. Nền kinh tế Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Các quy luật kinh tế thị trường đang chi phối mạnh mẽ đến thị trường Việt Nam. Với đường lối kinh tế mở cửa và khuyến khích các thành phần kinh doanh dược phẩm trong nước đã tạo nên thị trường thuốc phòng phú, đa dạng, cạnh tranh ngày một gay gắt với các doanh nghiệp dược thuộc các thành phần kinh tế khác nhau trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Marketing hàng hoá dịch vụ trong lĩnh vực dược phẩm có nhiều nét mới theo xu hướng Marketing hiện đại, đang được ứng dụng sâu sắc vào hoạt động kinh doanh trên thị trường Việt Nam. Trong thời đại của sự bùng nổ công nghệ thông tin và Internet như hiện nay đã mở ra một trang mới cho Marketing Online với những ưu điểm vượt trội so với hình thức Marketing truyền thống như sự đa dạng, tính tương tác hữu hiệu và tốc độ cập nhật nhanh chóng… thông qua các hình thức như: email marketing, website marketing, quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội…Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cơ hội ứng dụng Marketing Online để tìm kiếm khách hàng trên toàn cầu. Công ty cổ phần Nam Dược là một trong những doanh nghiệp rất năng động, sáng tạo và là một thương hiệu nổi tiếng về thuốc Nam trong ngành dược Việt Nam. Trong thời đại công nghệ thông tin và Internet trở nên phổ biến, công ty cổ phần Nam Dược đã nhận thức được những ưu điểm của Marketing Online và đã có những sự đầu tư để triển khai chiến lược Marketing Online nhằm đưa thông tin sản phẩm của công ty đến nhiều người trên toàn quốc. Công ty Nam Dượccũng đã lập trang web về những hoạt động của công ty và một số trang webriêng cho sản phẩm của công ty.Đặc biệt sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi là sản phẩm nổi tiếng nhất của công ty và được ứng dụng nhiều hoạt động Marketing Online nhất trong số các sản phẩm của công ty Nam Dược. Công ty còn lập fanpage facebook cùng với một số hình thức Marketing Online khác cho sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em. Tuy nhiên, sự đầu tư vào Marketing Online với mục đích thu hút sự quan 1
  11. tâm của khách hàng cần được phân tích và đánh giá lại nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động của Marketing Online. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài nghiên cứu “Ứng dụng Marketing Online vào sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của công ty cổ phần Nam Dược” làm đề tài tốt nghiệp của mình với mục tiêu là: 1.Mô tả thực trạng ứng dụngcông cụ Marketing Online của công ty cổ phầm Nam Dược với sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em. 2.Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động Marketing Online cho sản phẩm Siro ho – cảm Ích Nhi dành cho trẻ em của công ty Nam Dược. 2
  12. CHƯƠNG I. TỔNG QUAN 1.1. Tổng quan về Marketing – Marketing dược 1.1.1 Marketing 1.1.1.1 Khái niệm. Hiệp hội marketing Mỹ định nghĩa như sau: “Marketing là quá trình kế hoạch hoá và thực hiện các kế hoạch, định giá, khuyến mãi và phân phối hàng hoá và dịch vụ để tạo ra sự trao đổi, từ đó thoả mãn mục tiêu của các cá nhân và tổ chức.” Viện marketing của Anh định nghĩa: “Marketing là quá trình và tổ chức quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất - kinh doanh. Từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể, đến việc sản xuất và đưa các hàng hoá đến người tiêu dùng cuối cùng, nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận dự kiến” Định nghĩa của giáo sư Mỹ - Philip Kotler: “Marketing là quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác.”[12] Tóm lại, marketing là tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp hướng tới thoả mãn, gợi mở những nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường để đạt được mục tiêu cá nhân. [6] Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. Cũng có thể hiểu, Marketing là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi. [4] 3
  13. 1.1.1.2 Mục tiêu, vai trò, chức năng. - Lợi nhuận Mục tiêu - Lợi thế cạnh tranh - An toàn trong kinh doanh - Macro marketing Vai trò MARKETING - Micro marketing - Làm thích ứng sản phẩm với nhu cầu thị trường. Chức năng - Phân phối - Tiêu thụ hàng hoá. - Yểm trợ. Hình 1.1. Mục tiêu, vai trò, chức năng của Marketing. 1.2. Tổng quan về Marketing Online và các công cụ 1.2.1 Marketing Online (Internet Marketing hay Digital Marketing) Digital Marketing là sự kết hợp giữa tương tác trực tuyến và ngoại tuyến, giữa doanh nghiệp và khách hàng, giữa truyền thống và kỹ thuật số, giữa công nghệ và con người, nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng giành được sự ủng hộ từ khách hàng.[8] Theo Philip Kotler, Marketing Online là: “Quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và internet” Tóm lại, Marketing Online là việc ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động thương mại nhằm đạt được mục tiêu thu hút và duy trì khách hàng thông qua việc tăng cường hành vi mua của khách hàng, sau đó thoả mãn những nhu cầu đó. [10] 4
  14. 1.2.2. Ưu điểm của Marketing Online so với Marketing truyền thống Marketing Online có rất nhiều ưu điểm so với Marketing truyền thống. Bản thân Marketing Online có thể không thay thế được Marketing truyền thống nhưng nó sẽ là sự bùng nổ hoàn hảo giúp khắc phục những thiếu sót của Marketing truyển thống. Bảng 1.1.So sánh Marketing Online và Marketing truyền thống [7] Đặc điểm Marketing Online Marketing truyền thống Phương thức Sử dụng Internet và trên các Chủ yếu sử dụng các phương thiết bị số hoá, không phụ thuộc tiện truyền thông đại chúng. vào các hãng truyền thông. Không gian Không bị giới hạn bởi biên giới Bị giới hạn bới biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ. quốc gia và vùng lãnh thổ. Thời gian Mọi lúc, mọi nơi, phản ứng Chỉ vào một số giờ nhất nhanh, cập nhật thông tin sau định, mất nhiều thời gian và vài phút. công sức để thay đổi mẫu quảng cáo hoặc clip. Phản hồi Khách hàng tiếp nhận thông tin Mất một thời gian dài để và phản hồi ngay lập tức. khách hàng tiếp cận thông tin và phản hồi. Khách hàng Có thể chọn được đối tượng cụ Khó chọn được một nhóm thể, tiếp cận trực tiếp với khách đối tượng cụ thể. hàng. Chi phí Chi phí thấp, với ngân sách nhỏ Chi phí cao, ngân sách vẫn thực hiện được và có thể quảng cáo lớn, được ấn định kiểm soát được chi phí quảng dùng một lần. cáo (Google Adwords). Lưu trữ Lưu trữ thông tin khách hàng Rất khó lưu trữ được thông 5
  15. thông tin dễ dàng, nhanh chóng, sau đó tin của khách hàng. gửi thông tin, liên hệ trực tiếp tới đối tượng khách hàng. 1.2.3. Những công cụ của Marketing Online 1.2.3.1.Website Marketing Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, khi internet trở nên thân quen và dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống thì lợi ích của website đối với việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu của một công ty trở nên vô cùng to lớn. Trang web trở thành một cửa ngõ để doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm của mình đến khách hàng khắp nơi trên toàn thế giới. Website giúp thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong không gian trực tuyến hàng trăm triệu người truy cập hàng ngày trên thế giới. Website mang đến cho khách hàng nguồn thông tin về sản phẩm và dịch vụ luôn sẵn sàng. Bên cạnh đó, website còn giúp mở rộng thị trường tiềm năng và chiếm lĩnh thị trường quốc tế.[10] 1.2.3.2.Social networking (Mạng xã hội) Mạng xã hội, hay còn gọi là mạng xã hội ảo, (tiếng Anh: social network) là dịch vụ kết nối các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào mạng xã hội còn gọi là cư dân mạng. [23] Mạng xã hội giúp cư dân mạng liên kết với nhau thông qua việc trao đổi thông tin, hình thành, kết bạn, kết nhóm, lập hội… Tính tương tác và liên kết cá nhân rất lớn và mạnh mẽ của mạng xã hội đã thu hút và xoay trục truyền thông trực tuyến tập trung về mạng xã hội.Trong môi trường truyền thông mạng xã hội, các nhà tiếp thị có cơ hội rất lớn để tăng cường giá trị thương hiệu và và xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn đối với khách hàng [11]. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay là: Facebook, Youtube, Instagram, Zalo, Twitter,…. Mạng xã hội được đánh giá là công cụ Marketing Online có 6
  16. sức lan toả mạnh mẽ nhất đến người dùng Internet vì những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp: Thiết lập mối quan hệ với số đông khách hàng mục tiêu; Khả năng lan toả truyền thông tin nhanh chóng; Các hoạt động trực tuyến sẽ truyền cảm hứng cho các cuộc hội thoại trong “thế giới thực”; Thông tin cá nhân khá chân thực về người dùng; Cơ hội để kể chuyện về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn đồng thời tăng độ nhận biết thương hiệu; Gia tăng trải nghiệm của người dùng. 1.2.3.3.Email Marketing Email marketing là hành động gửi thư thương mại, thường tới một nhóm người, sử dụng email. Theo nghĩa rộng nhất của nó, mỗi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại có thể được coi là Email marketing [24]. Những lợi ích của Email marketing là: Chi phí thấp, thời gian thực hiện nhanh chóng và phản hồi ngay lập tức. Email marketing bao gồm nhiều dạng: • Quảng cáo với khách hàng dưới dạng email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và bản tin khuyến mại • Gửi bản tin, thông tin sản phẩm, thị trường tới những khách hàng đã đăng kí nhận tin. • Chăm sóc khách hàng hiện tại bằng cách gửi các thông tin hữu ích, hướng dẫn sử dụng, ebook, video… • Gửi thư điện tử chúc mừng khách hàng nhân dịp đặc biệt như sinh nhật và các ngày lễ kỉ niệm. • Gửi thư mời tham gia một buổi hội thảo. Các hình thức email đa dạng, lượng người sử dụng email ngày càng nhiều, khiến cho Email marketing trở thành một trong những công cụ Marketing trực tuyến hiệu quả và được sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp khắp thế giới. 7
  17. 1.2.3.4.Quảng cáo hiển thị Google Google là công cụ tìm kiếm số một thế giới, thu hút hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Họ không ngừng ưu việt hoá hệ thống tìm kiếm. Cung cấp những dịch vụ miễn phí cho người dùng. Quảng cáo Google thực sự hấp dẫn các khách hàng, trở thành công cụ truyền thông thông điệp tới khách hàng mục tiêu một cách nhanh nhất. “Google Adwords là chương trình quảng cáo trực tiếp của Google. Thông qua Google Adwords, bạn có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận mọi người chính xác tại thời điểm họ quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.”[16] Google Adwords có một số lợi ích sau: [16] • Google Adwords là sản phẩm có thể sử dụng để quảng bá doanh nghiệp, giúp bán sản phẩm hoặc dịch vụ, nâng cao nhận thức và tăng lưu lượng truy cập cho trang web của mình. • Tài khoản Google Ads được quản lý trực tuyến nên có thể tạo và thay đổi chiến dịch quảng cáo bất kỳ lúc nào, kể cả văn bản quảng cáo, cài đặt và ngân sách quảng cáo. • Không có cam kết chi tiêu tối thiểu và có thể kiểm soát ngân sách quảng cáo. 1.2.3.5.Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm của google (Search Engine Optimization – SEO) SEO là quá trình tối ưu hoá cho website nhằm đưa nội dung trên website tiếp cận được tới thị trường mục tiêu thông qua các công cụ tìm kiếm. Nói cách khác là cho website xuất hiện thường xuyên hơn, xếp hạng ở vị trí cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm (google.com). SEO có thể nhắm nhiều mục tiêu khác nhau cho kết quả tìm kiếm như: hình ảnh, vị trí, video, … Lĩnh vực SEO được chia làm hai mảng rõ rệt. Đó là: • Tối ưu hoá các yếu tố trên trang. • Xây dựng các liên kết trỏ đến trang của mình. 8
  18. SEO mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: Từ khoá được bố trí hợp lí, nội dung website đa dạng phong phú cộng thêm làm SEO tốt sẽ giúp website có lượng truy cập ổn định. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú ý tới việc duy trì vị trí đó sẽ giúp cho việc xây dựng hình ảnh, giá trị thương hiệu một cách bền vững, lâu dài. 1.2.3.6.Các công cụ Marketing Online khác Ngoài các công cụ Marketing Online nói trên, còn một số công cụ Marketing Online khác như: Mobile marketing, Quảng cáo Banner tại các trang báo mạng, Viết bài PR ở các báo mạng,.. 1.3. Hoạt động Marketing Online trong ngành Dược hiện nay Việc ứng dụng Marketing Online trong tiếp thị Dược phẩm đang được các công ty Dược sử dụng phổ biến hiện nay, đặc biệt đối với dòng sản phẩm thuốc OTC và thực phẩm chức năng. Mỗi sản phẩm sẽ có các cách tiếp thị và quảng cáo khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng là tiếp cận được khách hàng mục tiêu, bán hàng, tăng doanh số, làm thương hiệu… Các công cụ Marketing Online mà các công ty Dược đang sử dụng khá phổ biến trong hoạt động Marketing Online hiện nay bao gồm: website, mạng xã hội, quảng cáo Adsword, banner và bài viết PR tại các trang báo mạng,…. 1.3.1. Website và Mạng xã hội Theo công ty nghiên cứu thị trường TNS, năm 2011 ngành Dược phẩm chi tiêu khoảng 980 tỷ đồng cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó, quảng cáo trên báo in là 58 tỷ, tạp chí là 42 tỷ, trên các báo điện tử là 15 tỷ, còn lại là trên truyền hình. Tương ứng với tỷ lệ 6%, 4.3%, 1.5% và 88.2% tổng đầu tư quảng cáo. Khảo sát 30 doanh nghiệp Dược phẩm lớn trong ngành cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đều xây dựng website để cung cấp thông tin doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm đến người dùng Internet. Dược Hậu Giang và Dược OPC là hai doanh nghiệp có số lượng truy cập vào website lớn nhất, lần lượt là 140,000 và 40,000 lượt/tháng. Tám doanh nghiệp Traphaco, Domesco, Bidiphar, Imexpharm, Pymepharco, Mega Lifesciences, Savipharm và Sanofi 9
  19. có lượng truy cập từ 10,000 – 35,000 lượt/tháng. Hai mươi doanh nghiệp còn lại có lượng truy cập chưa đến 10,000 lượt/tháng. [18] 1.3.2. Quảng cáo hiển thị (Quảng cáo Google Adsword, banner tại các trang báo mạng) Quảng cáo hiển thị phổ biến dưới hình thức quảng cáo đăng banner tại các trang báo mạng, đặc biệt là các trang tin tức có uy tín lớn như: Danchi.com.vn, Vnexpress.net, Vietnamnet.vn, Tuoitre.vn… Ngoài ra các hình thức quảng cáo đăng banner tại những website có nội dung và đối tượng độc giả quan tâm đến sức khoẻ, gia đình như: Afamily.vn, Eva.vn, Blogtamsu.vn, Giadinh.net.vn,… 1.3.3. Quảng cáo qua nội dung Quảng cáo qua nội dung là cách thức tiếp cận người tiêu dùng, đưa sản phẩm vào tâm trí họ thông qua cung cấp các nội dung hữu ích, có giá trị cao. Quảng cáo qua nội dung là một chiến lược quảng cáo thường bao gồm kết hợp cả banner và chiến lược về nội dung.Các dạng nội dung thường được thể hiện dưới một loạt bài viết hoặc các buổi giao lưu trực tuyến với chuyên gia Y tế trên báo điện tử uy tín, có nội dung xoay quanh giới thiệu về một phát minh Dược phẩm, nguyên nhân gây ra một loại bệnh, sự nguy hiểm của bệnh nếu không điều trị và giải đáp thắc mắc và tư vấn của chuyên gia Y tế. 1.4. Tổng quan về Công ty cổ phần Nam Dược. 1.4.1.Quá trình hình thành và phát triển. 1.4.1.1. Giới thiệu chung Công ty cổ phần Nam Dược được thành lập vào ngày 01/01/2004, lĩnh vực kinh doanh chính là kinh doanh thuốc đông dược và thực phẩm chức năng. Tên: Công ty cổ phần Nam Dược. Tên giao dịch quốc tế: NAM DƯỢC Joint Stock Company. Ngành nghề kinh doanh: • Kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm, dược liệu. 10
  20. • Đại lý mua bán, ký gửi dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm, trang thiết bị y tế. • Kinh doanh trang thiết bị y tế. • Tư vấn, đào tạo và dịch vụ chuyển giao công nghệ dược phẩm, mỹ phẩm. • Nuôi trồng cây dược liệu. • Bán buôn thuốc. • Sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. • Bán buôn thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. 1.4.1.2. Quá trình hình thành và phát triển. Ngày 07 tháng 02 năm 2005, Công ty thay đổi đăng ký kinh doanh lần một, trên cơ sở các ngành nghề cũ và bổ sung thêm các ngành nghề nuôi trồng, thu mua chế biến dược liệu và kinh doanh dược liệu. Tháng 9 năm 2006, Công ty hoàn thành việc xây dựng nhà máy sản xuất dược phẩm theo tiêu chuẩn GMP – WHO, GSP, GLP. Tháng 05 năm 2007, Công ty thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ tư với số vốn điều lệ là 41.688.000.000 đồng. Ngày 25 tháng 06 năm 2007, Công ty chính thức trở thành công ty đại chúng. Tháng 06/2009: Đại hội cổ đông với việc quyết định chiến lược chỉ tập trung chuyên sâu chiến lược phát triển thuốc Nam, từ bỏ sản xuất các sản phẩm tân dược. Tháng 11/2009: Bắt đầu xây dựng lại hệ thống mới hoàn toàn, bắt đầu từ miền Bắc và hoàn thiện dần hệ thống phân phối. Từ 11/2009 đến nay, Một số sản phẩm của công ty đã trở thành những sản phẩm đứng đầu trong dòng sản phẩm. Thương hiệu Nam Dược được phát triển vững mạnh và uy tín trong cộng đồng và giới chuyên môn. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2