Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Mọi quốc gia dân tộc, tôn giáo, cộng đồng … đều xây dựng cho mình một nền<br />
văn hóa riêng. Văn hóa là nét đặc trưng của mỗi dân tộc, mỗi con người. Đồng thời nó<br />
cũng là nét đẹp, là cơ sở cho việc định hình nên những lối sống, phong cách ứng xử,<br />
giao tiếp riêng.<br />
Kinh doanh cũng cần có văn hóa và trong những năm gần đây chúng ta nhắc<br />
nhiều đến đến cụm từ như: Văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa giao<br />
tiếp công sở… Tuy còn rất mới mẽ song chúng ta cũng dễ dàng nhận thức được vai trò<br />
quan trọng của chúng.Văn hóa là nền tảng cho việc tạo ra những giá trị, là những tài<br />
sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Nhưng thực chất những vấn đề này là gì và làm<br />
như thế nào để có thể hiểu và giải quyết tốt chúng trong những điều kiện cụ thể thì<br />
không dễ dàng gì.<br />
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và sự hội nhập ngày càng<br />
sâu rộng trên các lĩnh vực, đặc biệt là hội nhập kinh tế, để khẳng định vị thế của<br />
Việt Nam với quốc tế thì nhu cầu cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài<br />
nước rất cao. Vậy điều gì có thể đảm bảo Việt Nam có thể tồn tại và phát triển<br />
được? Các doanh nghiệp cho rằng mở rộng quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh<br />
thông qua việc đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao năng<br />
lực quản lý doanh nghiệp... mới đảm bảo cho Việt Nam có được chỗ đứng của<br />
mình. Và để làm được điều này, yếu tố con người đóng vai trò quan trong trong<br />
mọi hoạt động của doanh nghiệp, khi mà chính sách đãi ngộ của nước ta chưa thực<br />
sự được tốt thì các doanh nghiệp Việt Nam không nên ràng buộc họ bằng tiền<br />
lương, chức vụ… vì những thứ này không có nhiều mà phải tạo được sự liên kết<br />
bằng văn hoá doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp phải thấu hiểu tầm quan<br />
trọng quan trọng của văn hoá doanh nghiệp từ đó đưa ra các biện pháp phát triển và<br />
hoàn thiện nó trên nền tảng bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.<br />
Và phần mềm CHMA được xem là công cụ đo lường văn hóa trong doanh<br />
nghiệp do Tiến sĩ Trịnh Quốc Trị sau 16 năm nghiên cứu và xây dựng nhằm giúp<br />
SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
doanh nghiệp biết được mình thuộc kiểu văn hóa hiện tại và kiểu văn hóa mong muốn<br />
trong tương lại. Để từ đó doanh nghiệp có thể định hình và phát triển một cách nghiêm<br />
túc, chuyên nghiệp thì nó có thể sống mãi với thời gian, đồng hành cùng sự lớn lên và<br />
phát triển của doanh nghiệp.<br />
Công ty TNHH Bia Huế là một doanh nghiệp có truyền thống lâu năm, với hơn<br />
20 năm hoạt động Công ty đã có những thành công nhất định trên địa bàn Tỉnh Thừa<br />
Thiên Huế. Trong quá trình phát triển của mình Công ty nhận thức được tầm quan<br />
trọng của văn hóa trong doanh nghiệp nên không ngừng tìm kiếm thông tin và giải<br />
pháp nhằm xây dựng một nền văn hóa trong Công ty phù hợp, giúp Công ty ngày càng<br />
phát triển.Với mong muốn góp một phần nhỏ cho sự phát triển của Công ty và tìm<br />
hiểu loại hình văn hóa trong công ty, tôi quyết định chọn đề tài; “Ứng dụng phần<br />
mềm CHMA đo lường VHDN tại Công TNHH Bia Huế” làm đề tài thực tập tốt<br />
nghiệp của mình.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát:<br />
<br />
<br />
Đo lường văn hóa doanh nghiệp bằng phần mềm CHMA đối với công ty<br />
<br />
TNHH Bia Huế.<br />
<br />
<br />
Thông qua việc tìm hiểu các yếu tố VHDN tại Công ty Bia Huế từ đó đề xuất<br />
<br />
giải pháp<br />
2.2.Mục tiêu cụ thể:<br />
Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn của văn hóa doanh nghiệp và<br />
phần mềm CHMA.<br />
Phân tích tình hình kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2009- 2011.<br />
Đánh giá công nhân viên về 3 yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp: nhóm<br />
yếu tố giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược; nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử<br />
doanh nghiệp và nhóm yếu tố không khí,phong cách quản lý trong doanh nghiệp.<br />
Đo lường loại hình văn hóa doanh nghiệp tại Công ty thông qua phần mềm<br />
CHMA<br />
<br />
SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Đề xuất một số định hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển văn hóa<br />
trong Công ty TNHH Bia Huế trong thời gian tới.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu: ứng dụng phần mềm CHMA để đo lường văn hóa trong<br />
Công ty TNHH Bia Huế.<br />
- Phạm vi nghiên cứu:<br />
Phạm vi không gian: Công ty TNHH Bia Huế<br />
Phạm vi thời gian: - Đề tài thu thập dữ liệu thứ cấp về văn hóa doanh nghiệp<br />
từ trước đến nay.<br />
- Thông tin sơ cấp được thu thập bằng việc phỏng vấn<br />
trực tiếp bảng hỏi với công nhân viên tại Công ty TNHH Bia Huế, bao gồm 130 bảng<br />
được lấy từ tổng thể từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2012 .<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
4.1. Nghiên cứu định tính<br />
Do đề tài sử dụng phầm mềm CHMA để đánh giá , đo lường về loại hình văn<br />
hoá trong doanh nghiêp nên việc xây dựng bảng hỏi được rút ra từ những câu hỏi trong<br />
phần mềm CHMA.<br />
4.2. Nghiên cứu định lượng<br />
Dựa vào những câu hỏi trong phần mềm CHMA , đề tài tiến hành thiết kế bảng<br />
hỏi để đo lường nhận thức của các thành viên trong Công ty về các yếu tố VHDN của<br />
Công ty.<br />
Bảng hỏi có 24 câu hỏi về 3 nhóm yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp của<br />
Công ty TNHH Bia Huế.<br />
Nhóm giá trị cốt lõi: bao gồm 9 câu, tập trung làm rõ nhận thức các nhận<br />
viên về tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh và niềm tin của Công ty.<br />
Nhóm yếu tố chuẩn mực: bao gồm 5 câu, tập trung làm rõ nhận thức của<br />
nhân viên về đạo đức kinh doanh, lịch sử hình thành và phát triển, người sáng lập và<br />
các thế hệ lãnh đạo, các nghi lễ nội bộ và các sự kiện tổ chức bên ngoài.<br />
<br />
SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Nhóm không khí và phong cách quản lý của doanh nghiệp: bao gồm 10 câu,<br />
tập trung làm rõ nhận thức của nhân viên về hệ thống quản lý, phong cách quản lý của<br />
người lãnh đạo và bầu không khí làm việc trong Công ty.<br />
Sử dung thang đo điểm 10 nhằm đánh giá mức độ đồng ý của nhân viên về văn<br />
hoá hiện tại và mong muốn. Căn cứ vào thang đo này, người được hỏi sẽ đưa ra đánh<br />
giá của mình cho từng phát biểu được nêu trong bảng hỏi.<br />
Phương pháp chọn mẫu điều tra:<br />
Cỡ mẫu ít nhất là phải gấp 4 hoặc 5 lần số biến trong bảng hỏi để đảm bảo ý<br />
nghĩa nghiên cứu. Vì vậy, với số lượng biến là 24 thì chúng ta cần phải có ít nhất là 120<br />
mẫu điều tra. Để tránh sai sót trong quá trình điều tra nên đề tài tiến hành phát 130 mẫu.<br />
Do tổng số nhân viên của Công ty trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế trên<br />
500 người nên để đảm bảo số phiếu thu về có ý nghĩa nghiên cứu thì đề tài tiến hành<br />
lấy mẫu theo kiểu ngẫu nhiên thuận tiện.<br />
4.3. Phương pháp phân tích số liệu<br />
a. Thống kê mô tả<br />
Dùng để trình bày, so sánh các đặc điểm mẫu. Và các đánh giá của nhân viên<br />
về các tiêu chí đưa ra.<br />
Thống kê tần số, tần suất.<br />
Tính toán giá trị trung bình<br />
b. Kiểm định sự khác biệt trong đánh giá của nhân viên theo các đặc điểm cá nhân<br />
Ta dùng kiểm định ANOVA để kiểm định xem có sự khác nhau không trong<br />
đánh giá của các thành viên đang làm việc tai Công ty có đặc điểm về độ tuổi,vị trí làm<br />
việc, thời gian công tác, trình độ học vấn.<br />
Cặp giả thuyết:<br />
H0 : Không có sự khác biệt về cách đánh giá các yếu tố VHDN của các nhóm<br />
đối tượng khác nhau.<br />
H1 : Có sự khác biệt về cách đánh giá các yếu tố VHDN của các nhóm đối<br />
tượng khác nhau.<br />
Mức ý nghĩa kiểm định là 95%<br />
Nếu Sig 0.05: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thiết H0<br />
SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
c. Đánh giá loại hình văn hoá trong doanh nghiệp<br />
Thông qua đánh giá của các thành viên đang làm việc tại Công ty chúng ta tính<br />
ra được giá trị trung bình từng mô tả. Sau đó sử dùng phầm mềm CHMA để đánh giá<br />
xem Công ty TNHH Bia Huế thuộc loại hình văn hoá nào sau đây:<br />
C: Kiểu gia đình ( hướng nội và linh hoạt)<br />
H: Kiểu thứ bậc, tôn ti trật tự ( hướng nội và kiểm soát)<br />
M: Kiểu thị trường ( hướng ngoại và kiểm soát)<br />
A: Kiểu sáng tạo ( hướng ngoại và sáng tạo)<br />
4.4. Quy trình nghiên cứu<br />
Tổng hợp lại các bước đã nêu trên, chúng ta có thể tóm tắt quy trình nghiên cứu<br />
của đề tài như sau:<br />
Hình 1: Quy trình nghiên cứu<br />
Mục tiêu nghiên cứu<br />
<br />
Lựa chọn mô hình và thang đo nghiên cứu<br />
<br />
Nghiên cứu định tính<br />
<br />
Nghiên cứu định lượng<br />
<br />
Xác định mô hình và thang đo chính thức<br />
<br />
Thu thập dữ liệu cần thiết<br />
<br />
Kiểm định thang đo và phân tích dữ liệu<br />
SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br />
Kết luận và kiến nghị<br />
<br />
5<br />
<br />