intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng phần mềm CHMA đo lường VHDN tại Công TNHH Bia Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

69
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích chung của đề tài đo lường văn hóa doanh nghiệp bằng phần mềm chma đối với Công TNHH Bia Huế; thông qua việc tìm hiểu các yếu tố VHDN tại Công ty Bia Huế từ đó đề xuất giải pháp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng phần mềm CHMA đo lường VHDN tại Công TNHH Bia Huế

Khóa Luận Tốt Nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Mọi quốc gia dân tộc, tôn giáo, cộng đồng … đều xây dựng cho mình một nền<br /> văn hóa riêng. Văn hóa là nét đặc trưng của mỗi dân tộc, mỗi con người. Đồng thời nó<br /> cũng là nét đẹp, là cơ sở cho việc định hình nên những lối sống, phong cách ứng xử,<br /> giao tiếp riêng.<br /> Kinh doanh cũng cần có văn hóa và trong những năm gần đây chúng ta nhắc<br /> nhiều đến đến cụm từ như: Văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa giao<br /> tiếp công sở… Tuy còn rất mới mẽ song chúng ta cũng dễ dàng nhận thức được vai trò<br /> quan trọng của chúng.Văn hóa là nền tảng cho việc tạo ra những giá trị, là những tài<br /> sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Nhưng thực chất những vấn đề này là gì và làm<br /> như thế nào để có thể hiểu và giải quyết tốt chúng trong những điều kiện cụ thể thì<br /> không dễ dàng gì.<br /> Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và sự hội nhập ngày càng<br /> sâu rộng trên các lĩnh vực, đặc biệt là hội nhập kinh tế, để khẳng định vị thế của<br /> Việt Nam với quốc tế thì nhu cầu cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài<br /> nước rất cao. Vậy điều gì có thể đảm bảo Việt Nam có thể tồn tại và phát triển<br /> được? Các doanh nghiệp cho rằng mở rộng quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> thông qua việc đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao năng<br /> lực quản lý doanh nghiệp... mới đảm bảo cho Việt Nam có được chỗ đứng của<br /> mình. Và để làm được điều này, yếu tố con người đóng vai trò quan trong trong<br /> mọi hoạt động của doanh nghiệp, khi mà chính sách đãi ngộ của nước ta chưa thực<br /> sự được tốt thì các doanh nghiệp Việt Nam không nên ràng buộc họ bằng tiền<br /> lương, chức vụ… vì những thứ này không có nhiều mà phải tạo được sự liên kết<br /> bằng văn hoá doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp phải thấu hiểu tầm quan<br /> trọng quan trọng của văn hoá doanh nghiệp từ đó đưa ra các biện pháp phát triển và<br /> hoàn thiện nó trên nền tảng bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.<br /> Và phần mềm CHMA được xem là công cụ đo lường văn hóa trong doanh<br /> nghiệp do Tiến sĩ Trịnh Quốc Trị sau 16 năm nghiên cứu và xây dựng nhằm giúp<br /> SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa Luận Tốt Nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> doanh nghiệp biết được mình thuộc kiểu văn hóa hiện tại và kiểu văn hóa mong muốn<br /> trong tương lại. Để từ đó doanh nghiệp có thể định hình và phát triển một cách nghiêm<br /> túc, chuyên nghiệp thì nó có thể sống mãi với thời gian, đồng hành cùng sự lớn lên và<br /> phát triển của doanh nghiệp.<br /> Công ty TNHH Bia Huế là một doanh nghiệp có truyền thống lâu năm, với hơn<br /> 20 năm hoạt động Công ty đã có những thành công nhất định trên địa bàn Tỉnh Thừa<br /> Thiên Huế. Trong quá trình phát triển của mình Công ty nhận thức được tầm quan<br /> trọng của văn hóa trong doanh nghiệp nên không ngừng tìm kiếm thông tin và giải<br /> pháp nhằm xây dựng một nền văn hóa trong Công ty phù hợp, giúp Công ty ngày càng<br /> phát triển.Với mong muốn góp một phần nhỏ cho sự phát triển của Công ty và tìm<br /> hiểu loại hình văn hóa trong công ty, tôi quyết định chọn đề tài; “Ứng dụng phần<br /> mềm CHMA đo lường VHDN tại Công TNHH Bia Huế” làm đề tài thực tập tốt<br /> nghiệp của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> 2.1. Mục tiêu tổng quát:<br /> <br /> <br /> Đo lường văn hóa doanh nghiệp bằng phần mềm CHMA đối với công ty<br /> <br /> TNHH Bia Huế.<br /> <br /> <br /> Thông qua việc tìm hiểu các yếu tố VHDN tại Công ty Bia Huế từ đó đề xuất<br /> <br /> giải pháp<br /> 2.2.Mục tiêu cụ thể:<br />  Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn của văn hóa doanh nghiệp và<br /> phần mềm CHMA.<br />  Phân tích tình hình kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2009- 2011.<br />  Đánh giá công nhân viên về 3 yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp: nhóm<br /> yếu tố giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược; nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử<br /> doanh nghiệp và nhóm yếu tố không khí,phong cách quản lý trong doanh nghiệp.<br />  Đo lường loại hình văn hóa doanh nghiệp tại Công ty thông qua phần mềm<br /> CHMA<br /> <br /> SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa Luận Tốt Nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br />  Đề xuất một số định hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển văn hóa<br /> trong Công ty TNHH Bia Huế trong thời gian tới.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: ứng dụng phần mềm CHMA để đo lường văn hóa trong<br /> Công ty TNHH Bia Huế.<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br />  Phạm vi không gian: Công ty TNHH Bia Huế<br />  Phạm vi thời gian: - Đề tài thu thập dữ liệu thứ cấp về văn hóa doanh nghiệp<br /> từ trước đến nay.<br /> - Thông tin sơ cấp được thu thập bằng việc phỏng vấn<br /> trực tiếp bảng hỏi với công nhân viên tại Công ty TNHH Bia Huế, bao gồm 130 bảng<br /> được lấy từ tổng thể từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2012 .<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1. Nghiên cứu định tính<br /> Do đề tài sử dụng phầm mềm CHMA để đánh giá , đo lường về loại hình văn<br /> hoá trong doanh nghiêp nên việc xây dựng bảng hỏi được rút ra từ những câu hỏi trong<br /> phần mềm CHMA.<br /> 4.2. Nghiên cứu định lượng<br /> Dựa vào những câu hỏi trong phần mềm CHMA , đề tài tiến hành thiết kế bảng<br /> hỏi để đo lường nhận thức của các thành viên trong Công ty về các yếu tố VHDN của<br /> Công ty.<br /> Bảng hỏi có 24 câu hỏi về 3 nhóm yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp của<br /> Công ty TNHH Bia Huế.<br />  Nhóm giá trị cốt lõi: bao gồm 9 câu, tập trung làm rõ nhận thức các nhận<br /> viên về tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh và niềm tin của Công ty.<br />  Nhóm yếu tố chuẩn mực: bao gồm 5 câu, tập trung làm rõ nhận thức của<br /> nhân viên về đạo đức kinh doanh, lịch sử hình thành và phát triển, người sáng lập và<br /> các thế hệ lãnh đạo, các nghi lễ nội bộ và các sự kiện tổ chức bên ngoài.<br /> <br /> SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa Luận Tốt Nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br />  Nhóm không khí và phong cách quản lý của doanh nghiệp: bao gồm 10 câu,<br /> tập trung làm rõ nhận thức của nhân viên về hệ thống quản lý, phong cách quản lý của<br /> người lãnh đạo và bầu không khí làm việc trong Công ty.<br /> Sử dung thang đo điểm 10 nhằm đánh giá mức độ đồng ý của nhân viên về văn<br /> hoá hiện tại và mong muốn. Căn cứ vào thang đo này, người được hỏi sẽ đưa ra đánh<br /> giá của mình cho từng phát biểu được nêu trong bảng hỏi.<br /> Phương pháp chọn mẫu điều tra:<br />  Cỡ mẫu ít nhất là phải gấp 4 hoặc 5 lần số biến trong bảng hỏi để đảm bảo ý<br /> nghĩa nghiên cứu. Vì vậy, với số lượng biến là 24 thì chúng ta cần phải có ít nhất là 120<br /> mẫu điều tra. Để tránh sai sót trong quá trình điều tra nên đề tài tiến hành phát 130 mẫu.<br />  Do tổng số nhân viên của Công ty trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế trên<br /> 500 người nên để đảm bảo số phiếu thu về có ý nghĩa nghiên cứu thì đề tài tiến hành<br /> lấy mẫu theo kiểu ngẫu nhiên thuận tiện.<br /> 4.3. Phương pháp phân tích số liệu<br /> a. Thống kê mô tả<br />  Dùng để trình bày, so sánh các đặc điểm mẫu. Và các đánh giá của nhân viên<br /> về các tiêu chí đưa ra.<br />  Thống kê tần số, tần suất.<br />  Tính toán giá trị trung bình<br /> b. Kiểm định sự khác biệt trong đánh giá của nhân viên theo các đặc điểm cá nhân<br /> Ta dùng kiểm định ANOVA để kiểm định xem có sự khác nhau không trong<br /> đánh giá của các thành viên đang làm việc tai Công ty có đặc điểm về độ tuổi,vị trí làm<br /> việc, thời gian công tác, trình độ học vấn.<br /> Cặp giả thuyết:<br />  H0 : Không có sự khác biệt về cách đánh giá các yếu tố VHDN của các nhóm<br /> đối tượng khác nhau.<br />  H1 : Có sự khác biệt về cách đánh giá các yếu tố VHDN của các nhóm đối<br /> tượng khác nhau.<br /> Mức ý nghĩa kiểm định là 95%<br />  Nếu Sig 0.05: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thiết H0<br /> SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa Luận Tốt Nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> c. Đánh giá loại hình văn hoá trong doanh nghiệp<br /> Thông qua đánh giá của các thành viên đang làm việc tại Công ty chúng ta tính<br /> ra được giá trị trung bình từng mô tả. Sau đó sử dùng phầm mềm CHMA để đánh giá<br /> xem Công ty TNHH Bia Huế thuộc loại hình văn hoá nào sau đây:<br /> C: Kiểu gia đình ( hướng nội và linh hoạt)<br /> H: Kiểu thứ bậc, tôn ti trật tự ( hướng nội và kiểm soát)<br /> M: Kiểu thị trường ( hướng ngoại và kiểm soát)<br /> A: Kiểu sáng tạo ( hướng ngoại và sáng tạo)<br /> 4.4. Quy trình nghiên cứu<br /> Tổng hợp lại các bước đã nêu trên, chúng ta có thể tóm tắt quy trình nghiên cứu<br /> của đề tài như sau:<br /> Hình 1: Quy trình nghiên cứu<br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> Lựa chọn mô hình và thang đo nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu định tính<br /> <br /> Nghiên cứu định lượng<br /> <br /> Xác định mô hình và thang đo chính thức<br /> <br /> Thu thập dữ liệu cần thiết<br /> <br /> Kiểm định thang đo và phân tích dữ liệu<br /> SVTH: Huỳnh Thị Ngọc Mỵ - K42 QTKD Marketing<br /> Kết luận và kiến nghị<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1