intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng thẻ điểm cân bằng (Balanced Score Card - BSC) trong triển khai và thực thi chiến lược tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Lệ Thủy-Quảng Bình

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

136
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đè tài đánh giá hiệu quả hoạt động của ngân hàng dựa trên việc đo lường các yếu tố tài chính và các yếu tố phi tài chính, từ đó cung cấp cho Ban lãnh đạo cái nhìn cân bằng, toàn diện về hoạt động của Chi nhánh trên bốn phương diện: Kết quả về tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ và Đào tạo – Phát triển. Đồng thời, thông qua mô hình BSC sẽ giúp Ban lãnh đạo Chi nhánh triển khai những chiến lược của hệ thống thành những phương án và hành động cụ thể nhằm định hướng hoạt động và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững của Chi nhánh trên địa bàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng thẻ điểm cân bằng (Balanced Score Card - BSC) trong triển khai và thực thi chiến lược tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Lệ Thủy-Quảng Bình

Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> <br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> <br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô<br /> trường Đại học Kinh tế Huế đặc biệt là quý thầy cô khoa<br /> Quản trị kinh doanh đã dạy bảo tận tình trong suốt 4 năm<br /> học vừa qua, cung cấp cho em những kiến thức vô cùng<br /> cần thiết và bổ ích.<br /> Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Th.s Lê Thị<br /> Phương Thảo khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học<br /> Kinh tế Huế người đã tận tình hướng dẫn và chỉ bảo em<br /> trong suốt quá trình thực tập cũng như thực hiện đề tài.<br /> Tiếp đó em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban<br /> lãnh đạo, các anh/chị trong Ngân hàng đã tạo mọi điều<br /> kiện thuận lợi, nhiệt tình hợp tác trong quá trình nghiên<br /> cứu, thu thập thông tin để thực hiện đề tài, giúp em có<br /> được một địa điểm thực tập thực sự bổ ích trong suốt thời<br /> gian thực tập vừa qua..<br /> Một lần nữa em xin trân trọng cảm ơn và xin chúc quý<br /> thầy cô cùng các anh/chị luôn dồi dào sức khoẻ.<br /> Huế, tháng 05 năm 2015<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Dương Thị Mỹ Phương<br /> <br /> SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn ................................................................................................................i<br /> Mục lục.....................................................................................................................ii<br /> Danh mục các chữ viết tắt và kí hiệu .....................................................................vii<br /> Danh mục hình và sơ đồ....................................................................................... viii<br /> Danh mục bảng biểu................................................................................................ix<br /> Tóm tắt nghiên cứu .................................................................................................. x<br /> <br /> uế<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ......................................................................................... 1<br /> <br /> H<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2<br /> <br /> tế<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 3<br /> <br /> h<br /> <br /> 5. Kết cấu của bài nghiên cứu............................................................................... 5<br /> <br /> in<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................... 6<br /> <br /> cK<br /> <br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG BALANCED<br /> SCORE CARD (BSC) ............................................................................................ 6<br /> 1.1. Tổng quan về Thẻ cân bằng điểm Balanced Score Card (BSC).................... 6<br /> <br /> họ<br /> <br /> 1.1.1. Sự ra đời của BSC ................................................................................... 6<br /> 1.1.2. Cấu trúc của BSC .................................................................................... 8<br /> 1.1.3. Các phương diện chính của BSC............................................................. 9<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 1.2. Vai trò của BSC trong quản lý doanh nghiệp .............................................. 13<br /> 1.2.1. BSC là một hệ thống đo lường .............................................................. 13<br /> 1.2.2. BSC là hệ thống quản lý chiến lược...................................................... 13<br /> 1.2.3. BSC là công cụ trao đổi thông tin ......................................................... 14<br /> 1.2.4 Mối quan hệ nhân quả trong Balance Score Card.................................. 15<br /> 1.3. Ưu điểm và nhược điểm của BSC ............................................................... 15<br /> 1.3.1. Ưu điểm ................................................................................................. 15<br /> 1.3.2. Nhược điểm ........................................................................................... 16<br /> 1.4. Qui trình xây dựng BSC .............................................................................. 17<br /> <br /> SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> 1.4.1. Xem xét viễn cảnh, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của tổ chức ............ 17<br /> 1.4.2. Xem xét chiến lược và thực thi chiến lược hoạt động......................... 17<br /> 1.4.3. Xây dựng bản đồ chiến lược cho công ty............................................. 17<br /> 1.4.4. Phát triển các chỉ số đo lường cốt lõi (Key Performance Indicators - KPIs).. 18<br /> 1.4.5. Phát triển các chương trình hành động ( Key Performance Actions ) .. 22<br /> 1.4.6. Phân bổ ngân sách cho các chương trình hành động ............................ 24<br /> 1.5. Tình hình ứng dụng BSC trên thế giới và Việt Nam ................................... 25<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.5.1. Thành công nhờ BSC của các công ty trên thế giới .............................. 25<br /> 1.5.2. Ứng dụng BSC ở Việt Nam................................................................... 26<br /> <br /> H<br /> <br /> CHƯƠNG 2. ỨNG DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG<br /> <br /> (BALANCED<br /> <br /> SCORE CARD-BSC) TRONG TRIỂN KHAI VÀ THỰC THI CHIẾN<br /> <br /> tế<br /> <br /> LƯỢC TẠI NHNO&PTNT CHI NHÁNH LỆ THỦY - QUẢNG BÌNH....... 31<br /> 2.1. Tổng quan về Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi<br /> <br /> h<br /> <br /> nhánh Lệ Thủy - Quảng Bình ............................................................................. 31<br /> <br /> in<br /> <br /> 2.1.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông<br /> <br /> cK<br /> <br /> thôn Việt Nam ................................................................................................. 31<br /> 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và<br /> Phát triển Nông thôn Lệ Thủy - Quảng Bình .................................................. 33<br /> <br /> họ<br /> <br /> 2.1.3. Chức năng nhiệm vụ của Agribank Lệ Thủy ........................................ 33<br /> 2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lý của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> nông thôn Lệ Thủy - Quảng Bình ................................................................... 34<br /> 2.1.5. Tình hình nguồn lực của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển<br /> nông thôn Lệ Thủy - Quảng Bình ................................................................... 36<br /> 2.1.6. Năng lực hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và<br /> Phát triển nông thôn Lệ Thủy-Quảng Bình trong 3 năm 2012- 2014 ............. 37<br /> 2.2. Các cơ sở xây dựng Thẻ điểm cân bằng BSC tại Ngân hàng Nông<br /> nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Lệ Thủy-Quảng Bình ....................... 49<br /> 2.2.1. Chiến lược của Ngân hàng No&PTNT Việt Nam ................................ 49<br /> 2.2.2. Sự sẵn sàng thay đổi của các cấp lãnh đạo............................................ 49<br /> 2.2.3. Văn hóa doanh nghiệp........................................................................... 50<br /> SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> 2.2.4. Công nghệ thông tin .............................................................................. 51<br /> 2.2.5. Năng lực của nhân viên ......................................................................... 52<br /> 2.3. Mục tiêu của việc xây dựng BSC cho Ngân hàng No&PTNT Lệ ThủyQuảng Bình ......................................................................................................... 53<br /> 2.3.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động một cách toàn diện hơn .......................... 53<br /> 2.3.2. Nâng cao sự thỏa mãn cho khách hàng và nhân viên............................ 53<br /> 2.3.3. Quản lý hiệu quả các chi phí hoạt động ................................................ 54<br /> <br /> uế<br /> <br /> 2.3.4. Kết nối chiến lược của ngân hàng với các hoạt động của nhân viên .... 54<br /> 2.3.5. Kết hợp chặt chẽ các mục tiêu chiến lược với các quy trình phân bố<br /> <br /> H<br /> <br /> nguồn lực ......................................................................................................... 54<br /> 2.3.6. Tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ và sự linh hoạt hơn cho ngân hàng... 54<br /> <br /> tế<br /> <br /> 2.4. Xây dựng bản đồ chiến lược cho NHNo&PTNT chi nhánh Lệ ThủyQuảng Bình ......................................................................................................... 55<br /> <br /> h<br /> <br /> 2.4.1. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của NHNNo & PTNT.................. 55<br /> <br /> in<br /> <br /> 2.4.2. Khái quát mục tiêu hoạt động của Chi nhánh Agribank Lệ Thủy -<br /> <br /> cK<br /> <br /> Quảng Bình theo bốn phương diện của BSC .................................................. 56<br /> 2.4.3. Xây dựng Bản đồ chiến lược cho NHNo&PTNT Chi nhánh Lệ<br /> Thủy-Quảng Bình............................................................................................ 59<br /> <br /> họ<br /> <br /> 2.5. Phát triển chỉ số đo lường cốt lõi (Key Performance Indicators– KPIs) ..... 62<br /> 2.6. Phát triển các chương trình hành động và phân bổ ngân sách..................... 64<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 2.6.1. Phát triển các chương trình hành động (Key Performance Actions –<br /> KPAs) .............................................................................................................. 64<br /> 2.6.2. Phân bổ ngân sách ................................................................................. 65<br /> <br /> 2.7. Ứng dụng mô hình thẻ điểm cân bằng BSC để đánh giá hiệu quả hoạt<br /> động của NHNo&PTNT Lệ Thủy-Quảng Bình năm 2014................................. 69<br /> 2.7.1. Kết quả thực hiện các kế hoạch kinh doanh năm 2014 của<br /> NHNo&PTNT Lệ Thủy-Quảng Bình.............................................................. 69<br /> 2.7.2. Đánh giá kết quả hoàn thành chiến lược của NHNo&PTNT Lệ<br /> Thủy-Quảng Bình............................................................................................ 76<br /> <br /> SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br /> <br /> iv<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br /> <br /> 2.8. Những điểm mạnh và điểm yếu của NHNo& PTNT chi nhánh Lệ Thủy<br /> - Quảng Bình nhìn từ BSC.................................................................................. 77<br /> 2.8.1. Đào tạo và huấn luyện nhân viên .......................................................... 77<br /> 2.8.2. Hoạt động nội bộ ................................................................................... 77<br /> 2.8.3. Tiêu chí về khách hàng.......................................................................... 78<br /> 2.8.4. Về chỉ tiêu tài chính............................................................................... 78<br /> CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NHẰM ÁP DỤNG HIỆU QUẢ THẺ ĐIỂM<br /> <br /> uế<br /> <br /> CÂN BẰNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN<br /> NÔNG THÔN CHI NHÁNH LỆ THỦY - QUẢNG BÌNH .............................. 79<br /> <br /> H<br /> <br /> 3.1. Những khó khăn của NHNo&PTNT Lệ Thủy khi áp dụng Thẻ điểm<br /> cân bằng .............................................................................................................. 79<br /> <br /> tế<br /> <br /> 3.1.1. Sự hiểu biết về BSC còn hạn chế .......................................................... 79<br /> 3.1.2. Việc thay đổi tư duy tính toán và đo lường dựa trên các chỉ số tài<br /> <br /> h<br /> <br /> chính không dễ dàng....................................................................................... 79<br /> <br /> in<br /> <br /> 3.1.3. Sự linh hoạt trong cơ chế hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng còn<br /> <br /> cK<br /> <br /> hạn chế............................................................................................................. 79<br /> 3.2. Giải pháp áp dụng hiệu quả Thẻ điểm cân bằng BSC tại NHNo&PTNT<br /> chi nhánh Lệ Thủy - Quảng Bình ....................................................................... 80<br /> <br /> họ<br /> <br /> 3.2.1. Xây dựng được một hệ thống chiến lược kinh doanh cụ thể ................ 80<br /> 3.2.2. Nâng cao sự cam kết và hiểu biết về BSC của đội ngũ lãnh đạo .......... 80<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 3.2.3. Nâng cao chất lượng về nguồn lực con người và khả năng tài chính<br /> để thực hiện BSC............................................................................................. 81<br /> 3.2.4. Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và hiệu quả............... 83<br /> 3.2.5. Thiết lập được một hệ thống lương, thưởng dựa trên thành tích ......... 83<br /> <br /> 3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tại NHNo&PTNT chi<br /> nhánh Lệ Thủy-Quảng Bình nhìn từ góc độ mô hình BSC ................................ 84<br /> 3.3.1. Về phương diện khách hàng.................................................................. 84<br /> 3.3.2. Về phương diện Đào tạo và phát triển .................................................. 87<br /> 3.3.3. Về phương diện Tài chính ..................................................................... 87<br /> 3.3.4. Về phương diện Qui trình nội bộ .......................................................... 88<br /> SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2