Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô<br />
trường Đại học Kinh tế Huế đặc biệt là quý thầy cô khoa<br />
Quản trị kinh doanh đã dạy bảo tận tình trong suốt 4 năm<br />
học vừa qua, cung cấp cho em những kiến thức vô cùng<br />
cần thiết và bổ ích.<br />
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Th.s Lê Thị<br />
Phương Thảo khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học<br />
Kinh tế Huế người đã tận tình hướng dẫn và chỉ bảo em<br />
trong suốt quá trình thực tập cũng như thực hiện đề tài.<br />
Tiếp đó em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban<br />
lãnh đạo, các anh/chị trong Ngân hàng đã tạo mọi điều<br />
kiện thuận lợi, nhiệt tình hợp tác trong quá trình nghiên<br />
cứu, thu thập thông tin để thực hiện đề tài, giúp em có<br />
được một địa điểm thực tập thực sự bổ ích trong suốt thời<br />
gian thực tập vừa qua..<br />
Một lần nữa em xin trân trọng cảm ơn và xin chúc quý<br />
thầy cô cùng các anh/chị luôn dồi dào sức khoẻ.<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Dương Thị Mỹ Phương<br />
<br />
SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ................................................................................................................i<br />
Mục lục.....................................................................................................................ii<br />
Danh mục các chữ viết tắt và kí hiệu .....................................................................vii<br />
Danh mục hình và sơ đồ....................................................................................... viii<br />
Danh mục bảng biểu................................................................................................ix<br />
Tóm tắt nghiên cứu .................................................................................................. x<br />
<br />
uế<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ......................................................................................... 1<br />
<br />
H<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2<br />
<br />
tế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 3<br />
<br />
h<br />
<br />
5. Kết cấu của bài nghiên cứu............................................................................... 5<br />
<br />
in<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................... 6<br />
<br />
cK<br />
<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG BALANCED<br />
SCORE CARD (BSC) ............................................................................................ 6<br />
1.1. Tổng quan về Thẻ cân bằng điểm Balanced Score Card (BSC).................... 6<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.1. Sự ra đời của BSC ................................................................................... 6<br />
1.1.2. Cấu trúc của BSC .................................................................................... 8<br />
1.1.3. Các phương diện chính của BSC............................................................. 9<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.2. Vai trò của BSC trong quản lý doanh nghiệp .............................................. 13<br />
1.2.1. BSC là một hệ thống đo lường .............................................................. 13<br />
1.2.2. BSC là hệ thống quản lý chiến lược...................................................... 13<br />
1.2.3. BSC là công cụ trao đổi thông tin ......................................................... 14<br />
1.2.4 Mối quan hệ nhân quả trong Balance Score Card.................................. 15<br />
1.3. Ưu điểm và nhược điểm của BSC ............................................................... 15<br />
1.3.1. Ưu điểm ................................................................................................. 15<br />
1.3.2. Nhược điểm ........................................................................................... 16<br />
1.4. Qui trình xây dựng BSC .............................................................................. 17<br />
<br />
SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
1.4.1. Xem xét viễn cảnh, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của tổ chức ............ 17<br />
1.4.2. Xem xét chiến lược và thực thi chiến lược hoạt động......................... 17<br />
1.4.3. Xây dựng bản đồ chiến lược cho công ty............................................. 17<br />
1.4.4. Phát triển các chỉ số đo lường cốt lõi (Key Performance Indicators - KPIs).. 18<br />
1.4.5. Phát triển các chương trình hành động ( Key Performance Actions ) .. 22<br />
1.4.6. Phân bổ ngân sách cho các chương trình hành động ............................ 24<br />
1.5. Tình hình ứng dụng BSC trên thế giới và Việt Nam ................................... 25<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.5.1. Thành công nhờ BSC của các công ty trên thế giới .............................. 25<br />
1.5.2. Ứng dụng BSC ở Việt Nam................................................................... 26<br />
<br />
H<br />
<br />
CHƯƠNG 2. ỨNG DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG<br />
<br />
(BALANCED<br />
<br />
SCORE CARD-BSC) TRONG TRIỂN KHAI VÀ THỰC THI CHIẾN<br />
<br />
tế<br />
<br />
LƯỢC TẠI NHNO&PTNT CHI NHÁNH LỆ THỦY - QUẢNG BÌNH....... 31<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi<br />
<br />
h<br />
<br />
nhánh Lệ Thủy - Quảng Bình ............................................................................. 31<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông<br />
<br />
cK<br />
<br />
thôn Việt Nam ................................................................................................. 31<br />
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và<br />
Phát triển Nông thôn Lệ Thủy - Quảng Bình .................................................. 33<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1.3. Chức năng nhiệm vụ của Agribank Lệ Thủy ........................................ 33<br />
2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lý của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
nông thôn Lệ Thủy - Quảng Bình ................................................................... 34<br />
2.1.5. Tình hình nguồn lực của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển<br />
nông thôn Lệ Thủy - Quảng Bình ................................................................... 36<br />
2.1.6. Năng lực hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và<br />
Phát triển nông thôn Lệ Thủy-Quảng Bình trong 3 năm 2012- 2014 ............. 37<br />
2.2. Các cơ sở xây dựng Thẻ điểm cân bằng BSC tại Ngân hàng Nông<br />
nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Lệ Thủy-Quảng Bình ....................... 49<br />
2.2.1. Chiến lược của Ngân hàng No&PTNT Việt Nam ................................ 49<br />
2.2.2. Sự sẵn sàng thay đổi của các cấp lãnh đạo............................................ 49<br />
2.2.3. Văn hóa doanh nghiệp........................................................................... 50<br />
SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
2.2.4. Công nghệ thông tin .............................................................................. 51<br />
2.2.5. Năng lực của nhân viên ......................................................................... 52<br />
2.3. Mục tiêu của việc xây dựng BSC cho Ngân hàng No&PTNT Lệ ThủyQuảng Bình ......................................................................................................... 53<br />
2.3.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động một cách toàn diện hơn .......................... 53<br />
2.3.2. Nâng cao sự thỏa mãn cho khách hàng và nhân viên............................ 53<br />
2.3.3. Quản lý hiệu quả các chi phí hoạt động ................................................ 54<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.3.4. Kết nối chiến lược của ngân hàng với các hoạt động của nhân viên .... 54<br />
2.3.5. Kết hợp chặt chẽ các mục tiêu chiến lược với các quy trình phân bố<br />
<br />
H<br />
<br />
nguồn lực ......................................................................................................... 54<br />
2.3.6. Tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ và sự linh hoạt hơn cho ngân hàng... 54<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.4. Xây dựng bản đồ chiến lược cho NHNo&PTNT chi nhánh Lệ ThủyQuảng Bình ......................................................................................................... 55<br />
<br />
h<br />
<br />
2.4.1. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của NHNNo & PTNT.................. 55<br />
<br />
in<br />
<br />
2.4.2. Khái quát mục tiêu hoạt động của Chi nhánh Agribank Lệ Thủy -<br />
<br />
cK<br />
<br />
Quảng Bình theo bốn phương diện của BSC .................................................. 56<br />
2.4.3. Xây dựng Bản đồ chiến lược cho NHNo&PTNT Chi nhánh Lệ<br />
Thủy-Quảng Bình............................................................................................ 59<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.5. Phát triển chỉ số đo lường cốt lõi (Key Performance Indicators– KPIs) ..... 62<br />
2.6. Phát triển các chương trình hành động và phân bổ ngân sách..................... 64<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.6.1. Phát triển các chương trình hành động (Key Performance Actions –<br />
KPAs) .............................................................................................................. 64<br />
2.6.2. Phân bổ ngân sách ................................................................................. 65<br />
<br />
2.7. Ứng dụng mô hình thẻ điểm cân bằng BSC để đánh giá hiệu quả hoạt<br />
động của NHNo&PTNT Lệ Thủy-Quảng Bình năm 2014................................. 69<br />
2.7.1. Kết quả thực hiện các kế hoạch kinh doanh năm 2014 của<br />
NHNo&PTNT Lệ Thủy-Quảng Bình.............................................................. 69<br />
2.7.2. Đánh giá kết quả hoàn thành chiến lược của NHNo&PTNT Lệ<br />
Thủy-Quảng Bình............................................................................................ 76<br />
<br />
SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
2.8. Những điểm mạnh và điểm yếu của NHNo& PTNT chi nhánh Lệ Thủy<br />
- Quảng Bình nhìn từ BSC.................................................................................. 77<br />
2.8.1. Đào tạo và huấn luyện nhân viên .......................................................... 77<br />
2.8.2. Hoạt động nội bộ ................................................................................... 77<br />
2.8.3. Tiêu chí về khách hàng.......................................................................... 78<br />
2.8.4. Về chỉ tiêu tài chính............................................................................... 78<br />
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NHẰM ÁP DỤNG HIỆU QUẢ THẺ ĐIỂM<br />
<br />
uế<br />
<br />
CÂN BẰNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NÔNG THÔN CHI NHÁNH LỆ THỦY - QUẢNG BÌNH .............................. 79<br />
<br />
H<br />
<br />
3.1. Những khó khăn của NHNo&PTNT Lệ Thủy khi áp dụng Thẻ điểm<br />
cân bằng .............................................................................................................. 79<br />
<br />
tế<br />
<br />
3.1.1. Sự hiểu biết về BSC còn hạn chế .......................................................... 79<br />
3.1.2. Việc thay đổi tư duy tính toán và đo lường dựa trên các chỉ số tài<br />
<br />
h<br />
<br />
chính không dễ dàng....................................................................................... 79<br />
<br />
in<br />
<br />
3.1.3. Sự linh hoạt trong cơ chế hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng còn<br />
<br />
cK<br />
<br />
hạn chế............................................................................................................. 79<br />
3.2. Giải pháp áp dụng hiệu quả Thẻ điểm cân bằng BSC tại NHNo&PTNT<br />
chi nhánh Lệ Thủy - Quảng Bình ....................................................................... 80<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2.1. Xây dựng được một hệ thống chiến lược kinh doanh cụ thể ................ 80<br />
3.2.2. Nâng cao sự cam kết và hiểu biết về BSC của đội ngũ lãnh đạo .......... 80<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2.3. Nâng cao chất lượng về nguồn lực con người và khả năng tài chính<br />
để thực hiện BSC............................................................................................. 81<br />
3.2.4. Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và hiệu quả............... 83<br />
3.2.5. Thiết lập được một hệ thống lương, thưởng dựa trên thành tích ......... 83<br />
<br />
3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tại NHNo&PTNT chi<br />
nhánh Lệ Thủy-Quảng Bình nhìn từ góc độ mô hình BSC ................................ 84<br />
3.3.1. Về phương diện khách hàng.................................................................. 84<br />
3.3.2. Về phương diện Đào tạo và phát triển .................................................. 87<br />
3.3.3. Về phương diện Tài chính ..................................................................... 87<br />
3.3.4. Về phương diện Qui trình nội bộ .......................................................... 88<br />
SVTH: Dương Thị Mỹ Phương<br />
<br />
v<br />
<br />