intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoảnh khắc giận thói đời

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không nên bị hiện thực mài mòn hết góc cạnh, không nên lún sâu vào thế tục, càng không phải đi a dua xiểm nịnh bất cứ người nào. * Thà bỏ ra một lần hành động để cải tạo hiện thực, còn hơn phát ra một vạn câu bực dọc với hiện thực. Người giận thói đời có mặt đáng yêu, cũng có mặt đáng buồn. Ða số họ bản tính ngay thẳng, dám nói thật, không bao giờ giả dối, mang cảm giác chính nghĩa mãnh liệt, căm ghét sự đời hiện thực không bình đẳng, chán...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoảnh khắc giận thói đời

  1. 99 Khoảnh Khắc Đời Người Khoảnh khắc giận thói đời * Không nên bị hiện thực mài mòn hết góc cạnh, không nên lún sâu vào thế tục, càng không phải đi a dua xiểm nịnh bất cứ người nào. * Thà bỏ ra một lần hành động để cải tạo hiện thực, còn hơn phát ra một vạn câu bực dọc với hiện thực. Người giận thói đời có mặt đáng yêu, cũng có mặt đáng buồn. Ða số họ bản tính ngay thẳng, dám nói thật, không bao giờ giả dối, mang cả m giác chính nghĩa mãnh liệt, căm ghét sự đời hiện thực không bình đẳng, chán ghét những tập tục cũ hủ bại lạc hậu. Hơn nữa đa số n gười có cá tính đột xuất rõ ràng, đầu óc mọc trên cổ của mình, có chủ trương và kiến giải độc đáo của mình quyết không ẩn dật, tiến thoái lẻ loi - đây cũng chính là một trong những đối tượng mà họ căm ghét. Nguyễn Tịch và Kê Khang thời Ngụy Tấn là hai nhân vật điển hình giận thói đời, phủ định lễ pháp. Họ không ch ỉ là người phi Thang Vũ còn nhẹ Chu Lễ, khinh thường lễ tục, mà còn chỉ thẳng ra những hủ bạ i và hoang
  2. dâm của tập đoàn thống trị họ Tư Mã đương thời, đã phẫn nộ kêu lên: ?Ðại để không có vua mà hầu như mọi vật đều ổn định, không có quan mà vạ n sự đều sắp đặt đâu vào đấy... Có vua ở đó mà bạo ngược vẫn thịnh hành, có quan mà giặc dã vẫn phát sinh". Ðồng thời đã lên án bọn vua chúa "Chỉ cậy vào tôn nghiêm và ỷ thế, không bạn không thầy, chia cắt và làm chúa tể thiên hạ để phụng sự cho việc riêng của mình... Kiêu căng diễu võ giương oai, hống hách ngang ngược, họa chất thành núi, hình phạt vốn để trừng trị kẻ bạo ngược, nay lại dùng để uy hiếp người hiền. Xưa là vì thiên hạ, nhưng nay chỉ vì bả n thân mình...? Bản tính cương trực đó làm cho người ta kính phục. ở mỗi thời đạ i khác nhau đều có những ngườ i có chí có nhân như thế. Họ đều đã từng sản sinh ảnh hưởng nhất định đố i với việc kêu gọ i và th ức tỉnh dân chúng vạch trần bọn thống trị. Họ luôn tồn tại đối lập vớ i tất cả những cảnh thái bình giả dối, do đó đã trở thành cái đinh trong mắt, cái kim châm trong da thịt của bọn thống trị các thời đại, đa số họ không được đối xử công bằng, thường thường bị bọn thống trị bức hại. Trong thời đại vĩ đại ngày nay của chúng ta, người giận thói đời vẫn có giá tr ị tồn tại của nó. Ðối với tất cả các trào lưu bấ t chính, đối với tất cả mọi thứ ngôn luận và hành vi không lợ i cho nền văn minh và tiến bộ, và các phong tục tập quán lạc hậu ngu xuẩn họ dám căm ghét, dám nói quyế t không
  3. tha thứ và chung chạ. Nhân cách của tinh thần cứng đầu cứng cổ, không giả dối này, mãi mãi được mọi ngườ i khâm phục. Một quốc gia, một dân tộc, nếu như thiếu đi hàng loạt những người cứng rắn như thế, thì đó sẽ là một vũng nước tù đáng thương. Nếu như bạn có phẩm cách đáng quý này, thì nên tiếp tục phát triển. Không nên bị hiện thực mài mòn hết mọi góc cạnh, không nên lún sâu vào thế tục, càng không phải đi a dua xiể m nịnh bất cứ n gười nào. Nếu như bạn có ý chí sắt đá ngay thẳng bất cứ con đường không chính đáng nào, bấ t cứ trào lưu bất chính nào, cuối cùng sẽ chẳng làm gì được bạn. Song, người ghét thói đời cũng đa số tồn tại khiếm khuyết chết người. Nói chung, họ chỉ dừng lại ở chỗ bực tức và bàn suông, hành động thực tế tương đối ít. Họ có thể nói một lý lẽ đến mức đâu ra đấy, ba hoa thiên đ ịa, đối với một thói hư tật xấu ch ỉ ra một cách ngắn gọn mà trúng đích, đem một tập tục cũ từ nguyên nhân đến phát triển đế n nguy hạ i hiện thực mổ xẻ phân tích rõ ràng rành mạch. Nhưng họ đa số đều là những ngườ i đứng cách bờ nhìn đám cháy, không muốn dấn thân để tham gia thực tiễ n vĩ đại cải cách hiện thực, lao mình vào dòng lũ cải cách. Trước hiện thực mà họ vạch ra và phê phán, thường thường không biết làm cách nào, mà toàn thấ y căm tức đầy bụng mà thôi. Có ngườ i phát triển đến trình độ ngông cuồng kiêu ngạo, bé người to con mắt, không còn biết trời cao đất dầy là gì. Chỗ này nhìn
  4. không quen, chỗ kia nhìn không quen, chỉ độc có mình là trông được. Mà lại không biết thế giới này không có anh ta quả đất vẫ n quay đều. Có một số người giận thói đờ i, thậm chí có thể không nhìn thấy và giả vờ làm ngơ đối với đại trào lưu cải cách đang cuồn cuộ n trào dâng, lạ i suốt ngày ở đó than vãn sinh ra không gặp thời, có tài mà không gặp vận. Nhưng người ta lại rất ít nhìn nhận ra họ thật sự có được bao nhiêu tài năng và bản lĩnh. Ðạo Thiền cửa miệng của họ thường là "Lòng người ngày nay không thực thà như người xưa, phong tục ngày nay ngày một đi xuống". Lạ i không biết cổ phong mà họ ôm ấp có thể đã bị vứt vào đống rác của lịch sử từ lâu. Lại có một số n gười ghét thói đời khác nào đó, vì lòng cao hơn cả trời, ?mệnh? (kỳ thực là tài năng) còn mỏng hơn cả giấ y, trước hiện thực lớn mạnh sau khi từng va chạ m vài lần, trượt ngã vài lần liền ngã lòng nản chí, gục hẳn không dậy nổi, sa vào hành động ngạo đời, đứng vào hàng những kẻ cười cợt nghịch ngợm. Nhuệ khí năm xưa không còn hình bóng. Giống như Nguyễn Tịch năm xưa ghét điều ác như kẻ thù, nhìn lễ nghi phong tục bằng nửa con mắt, về sau lạ i vì miễn họa toàn thân, miệng bất kể lỗi của người, giả vờ điên uống rượu li bì. Lúc này, người giận thói đờ i lạ i biến chất đến nỗi không có bất cứ giá trị nào đáng nói nữa.
  5. Nếu như bạn đã từng là người ghét thói đời như thế , phải chăng nên hãy suy nghĩ lại xem, tâm trạng của bạn có lành mạnh không, việc lý giải của bạn có sai không, giá trị hành vi của bạn ở chỗ nào. Cố nhiên chúng ta nên không ngừng phê phán hiện th ực, nhưng chúng ta càng nên không ngừng cả i tạo hiện th ực. Bất mãn và phê phán đối với hiện thực không thể kích dậy được quyế t tâm biến cách hiện thực, trở thành sức mạnh thúc đẩ y to lớn của chúng ta cải tạo hiện thực, làm cho chúng ta đưa ra hành động thực tế cả i cách hiện thực, thế thì bất mãn và phê bình của bạn nhiề u hơn, bực tức của bạn nhiều hơn, lại có ý ngh ĩa th ực tế gì nữa? Không hành động, cho dù chửi mắng đến một vạn lần "Lòng ngườ i ngày nay không thực thà như xưa, phong tục ngày nay ngày một đi xuống", đối với việc cả i tạ o lòng người phong tục thời nay lại có ý nghĩa gì? Thà bỏ ra một lầ n hành động để cải tạo hiện thực, còn hơn phát ra một vạn câu bực dọc với hiện thực. Thử ngh ĩ lạ i xem, nếu như mọ i người đều chỉ dừng lạ i ở nỗi bực dọc và nói suông đối với hiện thực, mà lại không muốn bỏ ra s ức lao động gian khổ, đó sẽ là một thế giớ i ra sao? Cố nhiên chúng ta không thể học một số nhà văn nào đó để tạo cảnh thái bình giả tạo, để thổi phồng, để nói bốc lên, để luôn luôn nói tình hình so
  6. với bất cứ lúc nào đều tốt. Nhưng chúng ta cần phải thật sự lý giải hiện thực. Hiện thực và lý tưởng luôn luôn tồn tại một khoảng cách lớn, không thể tất thảy như ý của con người. Có như thế, chúng ta sống mới có ý nghĩa. Cải biến hiện th ực là một quá trình gian khó không bao giờ hết, công nghiệp hóa không thể thổi một chầu là có được. Tâm tình cấp thiết cải biến hiện thực tuy có thể lý giải, nhưng là ?dục tốc bất đạt?. Bạn không thể nhả y qua quá trình mà đi thẳng tới giành kết quả. Bực dọc càng nhiều cũng là vô ích, hiện đại hóa không phải là mấ y câu bực dọc là có thể phát ra được. Lời than thở của cái gọ i là sinh ra không gặp thờ i của bạn lại có giá trị bao nhiêu? Ngoài việc tìm ra cho thất bạ i của mình một lý do có thể là ai cũng phải có, không còn có gì khác nữa. Dẫu rằng như bạn nói, đó cũng là một s ự thật đã thành, không có cách chọn lựa nào khác, than vãn và bực tức cũng không thể mảy may giúp bạn thoát khỏi thời gian này mà đi đến sống ở trong một loạ i thời gian khác. Ngày hôm qua của bạn đã đi qua, chỉ có nắm chắc hôm nay, mới có thể phóng tầm mắt đế n ngày mai. Cho dù sống ở dưới một gầm trờ i khác, bạn vẫn là bạn, không chắc bạn sống ở đó càng thêm rực rỡ hơn.
  7. Khi bạn căm phẫn vì sinh ra không gặp thời, bạn nên chăng có thể làm sự so sánh ngang: trong những người cùng tuổi với bạn, trong nh ững người cùng sống với bạn ở cùng chung một gầm trời, có nhiều người so với bạn xuất sắc hơn nhiều, hởi lòng hởi dạ nhiều hơn, đó là vì sao?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2