Khởi nghiệp từ nền công nghiệp số hóa

Ngay cả khi tình hình kinh tế suy thoái vẫn đang diễn ra như hiện

nay, việc xây dựng một hệ thống kinh doanh trực tuyến vẫn là

một phương thức hữu hiệu cho bất cứ ai muốn khởi nghiệp.

Lý do?

Ngay cả khi các nhà bán lẻ trực tuyến cảm nhận được khó khăn

của một nền kinh tế khủng hoảng, họ vẫn hy vọng có được thị

phần từ chính thiệt hại mà các nhà bán lẻ truyền thống phải gánh

chịu trong suốt cơn suy thoái.

Vì vậy, tiếp cận thị trường trực tuyến là cách để có thể chống đỡ

thêm trong suốt quá trình kinh tế đi chậm lại và là con đường để

thu được nhiều hơn từ sự hồi phục của nền kinh tế sắp tới.

Đầu tiên, hãy nghe trước các tin xấu: Theo một nghiên cứu gần

đây của Forrester trên 117 nhà bán lẻ trực tuyến thì hầu hết các

dự báo tăng trưởng đều giảm vào năm tiếp theo, và hầu hết đều

nhận thất tình hình kinh tế suy thoái đã ảnh hưởng đến công việc

kinh doanh của họ. Và đây là những thông tin tốt: khoảng 80%

những người trả lời cuộc khảo sát thừa nhận rằng bán hàng trực

tuyến tốt hơn các phương pháp bán lẻ truyền thống trước việc

chống đỡ lại những tác động của nền kinh tế suy thoái. Đó là lý

do tại sao những nhà bán lẻ trực tuyến nên tiếp tục chiếm nhiều

thị phần từ các đối thủ bán lẻ truyền thống.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả hoạt động kinh

doanh trực tuyến đều sẽ thành công. Và dưới đây là một vài

bước cơ bản để một nhà kinh doanh trực tuyến của thể gây

dựng vị thế của mình trên thị trường một các nhẹ nhàng hơn.

1. Nghiên cứu thị trường của bạn

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định một vài cơ sở dữ liệu

về thị trường tiềm năng của bạn, bao gồm quy mô, yếu tố khách

hàng, tốc độ tăng trưởng và mức thu nhập. Các dữ liệu này có

thể đóng vai trò như một bước khảo sát thực tế ban đầu trong

tổng thể kế hoạch kinh doanh của bạn rất tốt, cũng như giúp bạn

có được những dự đoán ban đầu về cơ hội kinh doanh của bạn.

Ngoài những lợi ích có thể nhìn nhận được, một vài cuộc nghiên

cứu thị trường cơ bạn sẽ giúp bạn phác họa trong đầu hình ảnh

của những khách hàng chính. Hình ảnh này có thể được đúc rút

từ nhiều sự lựa chọn khác nhau của các doanh nghiệp, từ các

yếu tố thiết kế web thương mại điện tử, đến nơi quảng bá webstie

của bạn hay lĩnh vưc liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ được

cung cấp.

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thị trường của bạn có thể trông rất hấp dẫn trong sự tách biệt

nhưng tiếp theo, bạn cần đánh giá các đối thủ cạnh tranh. Những

ai là người dẫn đầu thị trường, thế mạnh và những điểm yếu của

họ? Những ai là người mới bước chân vào thị trường này và đã

chiếm được bao nhiêu thị phần? Hiểu rõ về các đối thủ cạnh

tranh sẽ giúp bạn xác định xem bạn phù hợp với phân khúc thị

trường nào và điều này sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm, cách

quảng cáo và chiến lược giá cả của bạn.

3. Trang bị cơ sở hạ tầng cho văn phòng

Đây là một chìa khóa. Đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu, các

vấn đề cơ sở hạ tầng cơ bản như nèn tảng công nghệ và xử lý

thẻ tín dụng đều nằm ngoài các lĩnh vực chuyên môn của họ, do

đó, các giải pháp từ bên ngoài cần phải được xem xét.

4. Tạo một trang web kinh doanh trực tuyến có thiết kế hấp

dẫn

Bây giờ bạn có thể nghĩ về việc gây dựng cửa hàng. Chính xác là

điều bạn muốn nghĩ về thiết kế của trang web thương mại điện tử

- nơi bạn sẽ kinh doanh. Giao diện và các hỗ trợ của trang web

giúp bạn gây dựng một hình ảnh đến các khách hàng. Bạn là kiểu

người hiện đại hay truyền thống? Bạn phức tạp hay đơn giản để

tiếp xúc? Những quan điểm khác nhau sẽ cho những hình ảnh

khác khác nhưng có hai nguyên tắc phổ biến cho thiết kế của một

trang web thương mại điện tử: đừng nhìn nhận một cách thiếu

chuyên nghiệp và đừng khiến nó trở nên khó khăn cho những ai

ghé qua gian hàng của bạn khó thực hiện một giao dịch.

5. Sử dụng những công cụ tìm kiếm tối ưu (SEO) để quảng

bá website của bạn

Một nhà kinh doanh trực tuyến sẽ tập trung vào các chiến lược

quảng bá để giành được những khách hàng trên mạng. Một số

hình thức quảng cáo bạn cần biết đến như công cụ tìm kiếm tối

ưu (SEO) và pay-per-click (PPC)(trả tiền theo nhấp chuột).

Phương pháp SEO giúp liên kết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

với hoạt động tìm kiếm trên Internet trong những chủ đề có liên

quan. Khi chọn quảng cáo kiểu PPC, bạn chỉ phải trả một khoản

tiền rất nhỏ cho mỗi khách hàng tiềm năng viếng thăm trang web

của bạn và cho các mẩu quảng cáo của bạn được hiển thị trên

các bộ máy tìm kiếm thông tin (search engines). Internet vẫn còn

là một phương tiện tương đối mới với các doanh nghiệp còn các

phương tiện truyền thông và hành vi tiêu dùng của khách hàng thì

thay đổi rất nhanh chóng, may mắn là hiện đã có các chuyên viên

có thể giúp bạn đứng vững trên thị trường với các chiến lược tiếp

thị qua Internet.

Lời kết

meovat.gifNói chung, có hai nguyên tắc chủ yếu để áp dụng khi

bắt đầu việc kinh doanh trực tuyến:

Thứ nhất, kế hoạch kinh doanh của bạn là kết qủa của một sự kết

hợp giữa một phương thức kinh doanh truyền thống và các đặc

trưng riêng của phương tiện truyền thông trực tuyến.

Thứ hai, bạn phải xác định các công việc mà công ty của bạn có

thể thu thêm lãi, cũng như xác định các phần việc nằm ngoài

chuyên môn của bạn để liên hệ với các đối tác bên ngoài.

Áp dụng các nguyên tắc từng bước một như trên, chắc chắn việc

kinh doanh trực tuyến của bạn sẽ thành công ngay từ khi bắt

đầu.