JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br />
Educational Sci., 2017, Vol. 62, No. 1A, pp. 120-124<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0037<br />
<br />
KĨ NĂNG HỢP TÁC TRONG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
Nguyễn Minh Hải<br />
Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
<br />
Tóm tắt. Bài báo đề cập đến thực trạng kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên trường<br />
Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN) trong đó bao gồm các vấn đề: Một số khái niệm cơ<br />
bản về kĩ năng hợp tác; kết quả khảo sát thực trạng kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh<br />
viên; các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên sư phạm.<br />
Từ khóa: Kĩ năng, kĩ năng hợp tác trong học tập, sinh viên.<br />
<br />
1.<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
Hợp tác trong công việc nói chung và trong học tập nói riêng có ý nghĩa to lớn trong cuộc<br />
sống hiện đại, nhất là trong bối cảnh nước ta đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi<br />
mỗi người lao động phải có kĩ năng hợp tác mới đáp ứng được chất lượng và hiệu quả lao động.<br />
Có thể nói, hợp tác là một trong những giá trị sống cần thiết đối với con người.<br />
Trên bình diện lí luận, vấn đề hợp tác, học tập hợp tác, kĩ năng hợp tác của học sinh, sinh<br />
viên đã được nghiên cứu bởi các tác giả như Nguyễn Cảnh Toàn [10], Nguyễn Hữu Châu [4], Đặng<br />
Thành Hưng [5]. . . . Ở góc độ nghiên cứu thực tiễn đã có các công trình nghiên cứu vấn đề này của<br />
các tác giả Nguyễn Ngọc Trang [11], Nguyễn Thị Quỳnh Phương [9]. . .<br />
Yêu cầu đổi mới dạy học ở đại học hiện nay là tăng cường xemine, thảo luận nhóm, tiến<br />
hành các bài tập nghiên cứu. . . . Điều đó đòi hỏi sinh viên cần có những kĩ năng hợp tác để cùng<br />
nhau giải quyết những vấn đề và nhiệm vụ học tập. . .<br />
Thực tiễn sư phạm cho thấy, việc hình thành và phát triển kĩ năng học tập nói chung, kĩ<br />
năng hợp tác trong học tập nói riêng cho sinh viên sư phạm còn nhiều hạn chế, chưa được quan<br />
tâm đúng mức. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của sinh viên cũng như chất<br />
lượng dạy học sau này khi ra trường của họ. Trong khi đó, kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh<br />
viên sư phạm nằm trong tiêu chuẩn 5 cần hình thành cho sinh viên trong đào tạo nghề - đó là năng<br />
lực phát triển cá nhân [3]. Bởi vậy, việc nghiên cứu thực trạng kĩ năng hợp tác trong học tập của<br />
sinh viên sư phạm là một trong những căn cứ cần thiết để có những biện pháp phát triển những kĩ<br />
năng này cho sinh viên.<br />
Ngày nhận bài: 20/12/2016. Ngày nhận đăng: 24/2/2017.<br />
Liên hệ: Nguyễn Minh Hải, e-mail: hoangminhnguyenf26th@gmail.com<br />
<br />
120<br />
<br />
Kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
<br />
2.<br />
2.1.<br />
<br />
Nội dung nghiên cứu<br />
Một số khái niệm cơ bản<br />
<br />
2.1.1. Hợp tác<br />
Hợp tác là nhu cầu tất yếu của con người, các nghiên cứu của R.Jonhson và D. Jonhson [6]<br />
đều khẳng định, hợp tác quyết định sự thành bại của mỗi cá nhân trong xã hội. Bởi vậy có thể hiểu,<br />
hợp tác là cùng chung sức, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong một công việc nào đó nhằm đạt được<br />
mục đích chung.<br />
<br />
2.1.2. Hợp tác trong học tập<br />
Hợp tác trong học tập là phương thức hay chiến lược học tập dựa trên sự hợp tác giữa các cá<br />
nhân người học nhằm đạt được mục đích học tập chung của nhóm trên cơ sở có sự nỗ lực chung,<br />
chia sẻ các nguồn lực, kết quả và lợi ích học tập.<br />
<br />
2.1.3. Kĩ năng hợp tác trong học tập<br />
Kĩ năng hợp tác trong học tập là khả năng thực hiện có kết quả một hành động học tập dựa<br />
trên những tri thức, kinh nghiệm đã có của người học vào việc giải quyết các nhiệm vụ học tập<br />
chung của nhóm trên cơ sở có sự phụ thuộc tích cực, sự tương tác trực diện và trách nhiệm cá nhân<br />
cao của mỗi thành viên.<br />
* Cấu trúc của kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên (4 nhóm kĩ năng):<br />
Nhóm kĩ năng tham gia công việc học tập nhóm; nhóm kĩ năng xây dựng và duy trì sự tin<br />
tưởng lẫn nhau; nhóm kĩ năng giao tiếp học tập nhóm; nhóm kĩ năng giải quyết mẫu thuẫn, bất<br />
đồng.<br />
- Nhóm kĩ năng tham gia công việc trong quá trình học tập hợp tác gồm các biểu hiện:<br />
+ Xác định được vị trí, vai trò của các cá nhân trong quá trình hợp tác.<br />
+ Đảm nhiệm được các vai trò khác nhau trong quá trình hợp tác.<br />
+ Phối hợp cùng nhau để giải quyết các nhiệm vụ học tập.<br />
+ Tự đánh giá được bản thân.<br />
+ Gắn trách nhiệm cá nhân với trách nhiệm chung khi thực hiện nhiệm vụ học tập.<br />
- Nhóm kĩ năng xây dựng và duy trì sự tin tưởng lẫn nhau có các biểu hiện:<br />
+ Bày tỏ sự ủng hộ người khác bằng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt.<br />
+ Chủ động giúp đỡ và yêu cầu bạn giúp đỡ mình trong học tập.<br />
+ Nhận xét ý kiến bạn khác trong quá trình học tập.<br />
+ Giải thích ý kiến của mình.<br />
+ Khuyến khích, động viên các bạn khác cùng hợp tác.<br />
+ Tôn trọng ý kiến người khác.<br />
- Nhóm kĩ năng giao tiếp trong học tập hợp tác gồm các biểu hiện:<br />
+ Thảo luận, tranh luận có tổ chức.<br />
+ Biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, phê bình của bạn.<br />
+ Cầu thị, học hỏi các bạn khác.<br />
+ Thuyết phục bạn thừa nhận ý kiến hợp lí của mình.<br />
+ Trình bày vấn đề mạch lạc, rõ ràng, thuyết phục.<br />
121<br />
<br />
Nguyễn Minh Hải<br />
<br />
+ Trao đổi, thống nhất ý kiến hoặc chấp nhận ý kiến trái ngược.<br />
+ Cùng chịu trách nhiệm trong quá trình hợp tác.<br />
+ Chía sẻ kinh nghiệm của mình với bạn trong học tập.<br />
- Nhóm kĩ năng giải quyết mẫu thuẫn, bất đồng có các biểu hiện:<br />
+ Kiềm chế bực tức trong quá trình tương tác với bạn.<br />
+ Phát hiện mâu thuẫn trong quá trình hợp tác.<br />
+ Xử lí bất đồng một cách hợp lí, tế nhị.<br />
+ Phản đối ý kiến của bạn một cách nhẹ nhàng, không chỉ trích.<br />
+ Ra quyết định phù hợp trong các tình huống học tập.<br />
+ Cùng nhau tìm cách giải quyết mâu thuẫn nảy sinh trong học tập.<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Thực trạng kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên trường ĐHSPHN<br />
<br />
Nghiên cứu kĩ năng hợp tác trong học tập được tiến hành trên 185 sinh viên đang học năm<br />
thứ 3 tại các khoa: khoa văn, khoa hóa, khoa giáo dục đặc biệt trong năm học 2016-2017 của<br />
trường ĐHSPHN. Điều tra được tiến hành bằng phiếu trưng cầu ý kiến sinh viên, dự giờ dạy học<br />
trên lớp, nhận xét của giảng viên. Cách tính điểm cho các mức độ biểu hiện của từng kĩ năng như<br />
sau: Không bao giờ (1 điểm); Hiếm khi (2 điểm); Thỉnh thoảng (3 điểm); Thường xuyên (4 điểm);<br />
Rất thường xuyên (5 điểm).<br />
Bảng 1: Kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên trường ĐHSPHN<br />
TT<br />
Các nhóm kĩ năng<br />
ĐTB<br />
ĐLC<br />
Thứ bậc<br />
Kĩ năng tham gia công việc trong quá trình học<br />
1<br />
3,80<br />
0,44<br />
1<br />
tập hợp tác<br />
2<br />
Kĩ năng xây dựng và duy trì sự tin tưởng lẫn nhau<br />
3,75<br />
0,45<br />
2<br />
3<br />
Kĩ năng giao tiếp trong học tập<br />
3,69<br />
0,41<br />
3<br />
4<br />
Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, bất đồng<br />
3,52<br />
0,48<br />
4<br />
Chung Kĩ năng hợp tác<br />
3,69<br />
0,36<br />
Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhìn chung kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên sư<br />
phạm đạt ở mức trung bình (ĐTB= 3,69). Tuy nhiên, trong đó nhóm kĩ năng tham gia công việc<br />
trong quá trình học tập hợp tác đạt ở mức cao nhất (ĐTB= 3,80), còn nhóm kĩ năng giải quyết mâu<br />
thuẫn bất đồng đạt ở mức thấp nhất (ĐTB= 3,52). Qua việc dự các giờ học trên lớp của sinh viên,<br />
chúng tôi cũng nhận thấy các em còn lúng túng nhiều mỗi khi phải giải quyết các mâu thuẫn, khác<br />
biệt ý kiến phát sinh khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Trao đổi với giảng viên, nhiều thầy cô cho<br />
rằng, kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên còn thiếu hụt và yếu do nhiều nguyên nhân, trong<br />
đó có nguyên nhân giảng viên chưa thực sự chú trọng việc dạy học hợp tác cho sinh viên trong<br />
quá trình giảng dạy. Điều đó cho thấy, cần phải có những biện pháp phù hợp nhằm phát triển kĩ<br />
năng hợp tác trong học tập nói chung và kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, bất đồng của sinh viên mới<br />
đáp ứng được yêu cầu đổi mới đào tạo nghề trong nhà trường sư phạm cũng như hoạt động nghề<br />
nghiệp trong tương lai của họ ở nhà trường phổ thông.<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên sư<br />
phạm<br />
<br />
Trong quá trình học tập, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng hợp tác của sinh viên sư<br />
phạm. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này là khác nhau.<br />
122<br />
<br />
Kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
<br />
TT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
8<br />
9<br />
10<br />
11<br />
12<br />
13<br />
14<br />
15<br />
16<br />
<br />
Bảng 2: Các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng hợp tác<br />
trong học tập của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Mức độ ảnh hưởng (%)<br />
Thứ Không<br />
Ảnh<br />
Ảnh<br />
ĐTB ĐLC<br />
Các yếu tố ảnh hưởng<br />
bậc<br />
ảnh<br />
hưởng hưởng<br />
hưởng<br />
ít<br />
nhiều<br />
Sự tự tin của sinh viên<br />
2,95 0,27<br />
1<br />
,5<br />
4,1<br />
95,3<br />
Sự tích cực tham gia học tập của sinh<br />
2,92 0,25<br />
2<br />
1,6<br />
5,7<br />
92,7<br />
viên<br />
Thời lượng học tập trên lớp của sinh<br />
2,25 0,34<br />
13<br />
5,2<br />
64,8<br />
30,1<br />
viên<br />
Phương pháp giảng dạy của giảng<br />
2,67 0,54<br />
5<br />
1,6<br />
30,1<br />
68,4<br />
viên<br />
Kĩ năng giao tiếp của giảng viên và<br />
2,76 0,51<br />
4<br />
2,1<br />
20,2<br />
77,7<br />
sinh viên<br />
Nội dung thông tin của giảng viên<br />
2,59 0,48<br />
8<br />
5,7<br />
30,6<br />
63,7<br />
trình bày<br />
Hình thức tổ chức hoạt động dạy của<br />
2,67 0,60<br />
5<br />
1,0<br />
31,1<br />
67,9<br />
giảng viên<br />
Phong thái, cử chỉ, lời nói của giảng<br />
2,27 0,50<br />
12<br />
9,3<br />
53,9<br />
36,8<br />
viên<br />
Thái độ cảm xúc của giảng viên và<br />
2,54 0,62<br />
10<br />
2,1<br />
42,0<br />
56,0<br />
sinh viên<br />
Sự tôn trọng lẫn nhau giữa giảng viên<br />
2,77 0,54<br />
3<br />
1,6<br />
20,7<br />
77,7<br />
và sinh viên<br />
Giảng viên thiếu thời gian hướng dẫn<br />
2,33 0,47<br />
11<br />
10,4<br />
47,2<br />
42,5<br />
sinh viên tương tác với nhau<br />
Giảng viên chưa biết cách rèn kĩ năng<br />
2,58 0,66<br />
9<br />
4,7<br />
33,2<br />
62,2<br />
hợp tác cho sinh viên<br />
Sinh viên chưa quen với việc hợp tác<br />
2,62 0,59<br />
6<br />
2,6<br />
33,2<br />
64,2<br />
trong học tập<br />
Sinh viên không có nhiều cơ hội để<br />
2,62 0,53<br />
6<br />
4,1<br />
30,1<br />
65,8<br />
thực hành kĩ năng hợp tác<br />
Giảng viên chưa chú trọng rèn kĩ năng<br />
2,60 0,56<br />
8<br />
1,0<br />
38,3<br />
60,6<br />
hợp tác cho sinh viên<br />
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học<br />
2,11 0,52<br />
14<br />
16,6<br />
56,0<br />
27,5<br />
<br />
Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố “sự tự tin của sinh viên” có ảnh hưởng nhiều nhất đến<br />
kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên sư phạm (ĐTB= 2,95). Tiếp đến là các yếu tố “sự tích<br />
cực tham gia học tập của sinh viên” (ĐTB= 2,92); “sự tôn trọng lẫn nhau giữa giảng viên và sinh<br />
viên” (ĐTB= 2,77). Yếu tố ảnh hưởng ít nhất là “cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học” (ĐTB=<br />
2,11). Tiếp theo là các yếu tố “thời lượng học tập trên lớp của sinh viên” (ĐTB= 2,25); “phong<br />
thái, cử chỉ, lời nói của giảng viên” (ĐTB= 2,27). Như vậy có thể nói, các yếu tố ảnh hưởng nhiều<br />
nhất đến kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên sư phạm đều là các yếu tố chủ quan thuộc về<br />
sinh viên và giảng viên.<br />
123<br />
<br />
Nguyễn Minh Hải<br />
<br />
3.<br />
<br />
Kết luận<br />
<br />
Kết quả nghiên cứu trên sinh viên một số khoa của trường ĐHSPHN cho thấy, kĩ năng hợp<br />
tác trong học tập của sinh viên mới chỉ đạt ở mức trung bình. Trong các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ<br />
năng hợp tác trong học tập của sinh viên sư phạm thì sự tự tin; sự tích cực tham gia học tập của<br />
sinh viên; sự tôn trọng lẫn nhau giữa giảng viên và sinh viên là những yếu tố có ảnh hưởng nhiều<br />
nhất đến kĩ năng hợp tác trong học tập của sinh viên. Theo chúng tôi, để nâng cao kĩ năng hợp tác<br />
trong học tập cho sinh viên sư phạm, giảng viên cần chú trọng hơn nữa việc dạy học hợp tác để<br />
rèn luyện kĩ năng hợp tác cho sinh viên trong quá trình học tập, cần “kích hoạt” hơn nữa sự tự tin,<br />
sự chủ động tích cực tham gia học tập của sinh viên<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]<br />
[2]<br />
<br />
Bộ giáo dục và đào tạo, 2009. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS, giáo viên THPT.<br />
Bộ giáo dục và đào tạo, 2013. Chuẩn đầu ra trình độ đại học khối ngành sư phạm đào tạo<br />
giáo viên Trung học phổ thông.<br />
[3] Đinh Quang Báo (chủ biên), 2016. Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới<br />
giáo dục phổ thông, Nxb Đại học Sư phạm.<br />
[4] Nguyễn Hữu Châu, 2005. Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học, Nxb<br />
Giáo dục.<br />
[5] Đặng Thành Hưng, 2006. Dạy học hiện đại – lí luận, biện pháp, kĩ thuật, Nxb Giáo dục.<br />
[6] Johnson D.W, Johnson R, Holubec E, 1998a. Cooperation in the classroom (6th edn). Edina<br />
MN: Interation Book Company.<br />
[7] Nguyễn Thu Tuấn, 2016. Đổi mới chương trình và phương thức đào tạo giáo viên theo hướng<br />
phát triển năng lực nghề nghiệp đáp ứng chương trình giáo dục mới. Kỉ yếu Hội thảo "Trường<br />
sư phạm trong phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông đáp ứng chương trình<br />
giáo dục mới", Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trang 27.<br />
[8] Phan Trọng Ngọ, 2015. Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc đổi mới đào tạo giáo<br />
viên, đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông trong thời kì Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội<br />
nhập quốc tế, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Mã số: B2011-17-CT-01.<br />
[9] Nguyễn Thị Quỳnh Phương, 2011. Biện pháp rèn luyện kĩ năng hợp tác cho sinh viên sư<br />
phạm trong dạy học nhóm, Tạp chí Giáo dục, Số 271, trang 17.<br />
[10] Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên) 2004. Học và dạy cách học, Nxb Đại học Sư phạm.<br />
[11] Nguyễn Ngọc Trang, 2016. Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực học tập hợp tác trong dạy<br />
học dựa vào dự án cho sinh viên. Tạp chí Giáo dục, Số 381, trang 31.<br />
ABSTRACT<br />
Hanoi National University for Education students’ cooperative skills in learning<br />
Nguyễn Minh Hải<br />
Institute of Educational Research, Hanoi National University of Education<br />
The article represents the Hanoi National University of Education students’ cooperative<br />
skills in learning including following issues: several basic concepts of cooperative skills; the results<br />
of the survey on the status of students’ cooperative skills; factors that affect students’ cooperative<br />
skills.<br />
Keywords: Skills, cooperative skills in learning, students.<br />
<br />
124<br />
<br />