Chịu trách nhiệm nội dung:<br />
Ban Gia đình Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam<br />
Biên soạn:<br />
ThS. Hồ Phụng Hoàng Phoenix<br />
ThS. Trần Thị Thu<br />
Ban biên tập:<br />
Nguyễn Thị Tuyết Mai<br />
Đào Thị Vi Phương<br />
Nguyễn Thị Thủy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC <br />
<br />
1<br />
<br />
TỪ VIẾT TẮT <br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU <br />
<br />
3<br />
<br />
GIỚI THIỆU TÀI LIỆU <br />
<br />
4<br />
<br />
PHẦN I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP <br />
1. Khái niệm về tư vấn hướng nghiệp <br />
2. Mục đích <br />
3. Nhiệm vụ <br />
4. Ý nghĩa của việc cha mẹ tham gia TVHN <br />
5. Phân loại tư vấn hướng nghiệp <br />
6. Các điều kiện để thực hiện TVHN thành công <br />
<br />
7<br />
8<br />
8<br />
8<br />
10<br />
10<br />
11<br />
<br />
PHẦN II. CÁC KỸ NĂNG VÀ LIỆU PHÁP TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP 13<br />
1. Sáu kĩ năng tư vấn hướng nghiệp <br />
14<br />
2. Hai liệu pháp TVHN <br />
20<br />
3. Mối quan hệ giữa các kĩ năng và liệu pháp TVHN <br />
21<br />
4. Sử dụng các kĩ năng và liệu pháp trong các giai đoạn TVHN <br />
22<br />
PHẦN III. VẬN DỤNG CÁC KĨ NĂNG VÀ LIỆU PHÁP VÀO VIỆC HỖ TRỢ <br />
CÁC EM HỌC SINH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HƯỚNG NGHIỆP <br />
1. Xây dựng nhận thức bản thân <br />
2. Xây dựng nhận thức nghề nghiệp <br />
3. Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp <br />
<br />
25<br />
<br />
PHẦN IV. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG <br />
<br />
37<br />
<br />
PHẦN V. PHỤ LỤC <br />
Phụ lục 1. Các lí thuyết hướng nghiệp cơ bản <br />
Phụ lục 2. Phiếu Trắc nghiệm sở thích phần 1 và phần 2 <br />
Phụ lục 3. Bảng các nhóm tính cách theo lí thuyết mật mã Holland <br />
Phụ lục 4. Bộ phiếu Trắc nghiệm sở thích và nghề nghiệp <br />
Phụ lục 5. Bộ phiếu Trắc nghiệm khả năng và nghề nghiệp <br />
Phụ lục 6. Giới thiệu cổng thông tin điện tử: Em chọn nghề gì? <br />
<br />
57<br />
58<br />
73<br />
76<br />
82<br />
86<br />
90<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO <br />
<br />
92<br />
<br />
26<br />
32<br />
34<br />
<br />
KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br />
<br />
1<br />
<br />
TỪ VIẾT TẮT<br />
Từ viết tắt<br />
GD&ĐT<br />
<br />
Giáo dục và đào tạo<br />
<br />
GDHN<br />
<br />
Giáo dục hướng nghiệp<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
Hội LHPN<br />
<br />
Hội Liên hiệp Phụ nữ<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
KPTNN<br />
<br />
Khung phát triển nghề nghiệp<br />
<br />
NĐTV<br />
<br />
Người được tư vấn<br />
<br />
NTV<br />
<br />
Người làm tư vấn hướng nghiệp<br />
<br />
PN<br />
<br />
Phụ nữ<br />
<br />
TVHN<br />
<br />
2<br />
<br />
Nghĩa của từ<br />
<br />
Tư vấn hướng nghiệp<br />
<br />
KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
PHẦN I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP<br />
<br />
Trong chương trình giáo dục hướng nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Tư vấn<br />
hướng nghiệp là một nội dung quan trọng nhằm giúp học sinh chọn hướng học, chọn<br />
nghề phù hợp. Tùy điều kiện từng nơi, học sinh có thể được tư vấn bởi những cán bộ tư<br />
vấn hướng nghiệp tại các Trung tâm Kĩ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp hoặc Trung tâm Tư<br />
vấn Hướng nghiệp, cũng có thể được tư vấn bởi giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên hướng<br />
nghiệp tại trường. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng làm tư vấn hướng nghiệp còn nhiều bất<br />
cập, vừa rất thiếu về số lượng, vừa yếu về kiến thức, kĩ năng tư vấn1. Trong khi đó, số lượng<br />
học sinh có nhu cầu được tư vấn hướng nghiệp lại rất cao, nhất là khối học sinh cuối cấp<br />
Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Để giải quyết vấn đề này, trước hết cần huy động<br />
cha mẹ học sinh tham gia vào công tác hướng nghiệp trên cơ sở nâng cao nhận thức và<br />
cung cấp những kiến thức, kĩ năng cơ bản về hướng nghiệp cho họ vì không ai gần gũi,<br />
yêu thương và lo cho con bằng cha mẹ. Hơn nữa, điều mong ước lớn nhất của mỗi bậc cha<br />
mẹ là được nhìn thấy con cái thành đạt, hạnh phúc trong cuộc sống riêng tư cũng như lao<br />
động nghề nghiệp. Do đó, không ai khác, cha mẹ học sinh sẽ là những tư vấn viên nhiệt<br />
tình nhất, có trách nhiệm nhất trong việc hướng nghiệp cho con.<br />
Với mong muốn huy động được sự tham gia tích cực, có hiệu quả của các bậc cha mẹ và<br />
cán bộ Hội LHPN vào công tác giáo dục hướng nghiệp cho thế hệ tương lai của đất nước,<br />
Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Flamăng, Vương quốc Bỉ (VVOB Việt<br />
Nam) phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức biên soạn tài liệu “Kĩ năng tư<br />
vấn cá nhân về lựa chọn và phát triển nghề nghiệp” nhằm cung cấp các thông tin cần<br />
thiết về hướng nghiệp và một số kĩ năng tư vấn hướng nghiệp cho tập huấn viên Hội Phụ<br />
nữ và cha mẹ học sinh.<br />
Hy vọng rằng, tài liệu này sẽ được các cán bộ Hội Phụ nữ sử dụng một cách có hiệu quả<br />
trong đợt tập huấn nhân rộng và phổ biến đến các bậc cha mẹ học sinh, qua đó giúp cha<br />
mẹ nâng cao tầm hiểu biết về hướng nghiệp, đồng thời có khả năng hỗ trợ con trong<br />
việc tìm hiểu và ra quyết định nghề nghiệp.<br />
Hội LHPN Việt Nam và Tổ chức VVOB Việt Nam xin chân thành cám ơn ThS. Hồ Phụng Hoàng<br />
Phoenix, chuyên viên tư vấn hướng nghiệp trường đại học RMIT Việt Nam, ThS. Trần Thị<br />
Thu, nguyên Trưởng phòng Hướng nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng Nhân<br />
lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cán bộ của Hội LHPN 5 tỉnh tham gia chương trình và Ban<br />
Biên tập đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu và hỗ trợ cho việc biên soạn tài liệu này.<br />
Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của những người sử dụng tài liệu. Ý kiến<br />
xin gửi về theo các địa chỉ:<br />
Đào Thị Vi Phương: daoviphuong@gmail.com<br />
Hồ Phụng Hoàng Phoenix: hophunghoang@ gmail. com<br />
Trần Thị Thu: tranthu.edu@gmail.com<br />
Ban Gia đình Xã Hội<br />
Trung ương Hội LHPN Việt Nam<br />
Cho đến nay, ở nước ta vẫn chưa có chuyên ngành đào tạo về hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp.<br />
<br />
1<br />
<br />
KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br />
<br />
3<br />
<br />