intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

kĩ năng tư vấn cá nhân về lựa chọn và phát triển nghề nghiệp: phần 2

Chia sẻ: Hero Hero | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:58

108
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 2 của gồm có mẫu kế hoạch bài giảng và phần phụ lục. nội dung phần này hỗ trợ tập huấn viên xây dựng bài giảng và tiến hành tập huấn nhân rộng thuận lợi, đạt kết quả, đồng thời cung cấp thông tin bổ sung để tập huấn viên tham khảo và sử dụng. mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: kĩ năng tư vấn cá nhân về lựa chọn và phát triển nghề nghiệp: phần 2

Phần<br /> <br /> IV<br /> MẪU KẾ HOẠCH<br /> BÀI GIẢNG<br /> <br /> KỸ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN ĐỂ LỰA CHỌN<br /> VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br /> 1. Mục tiêu<br /> Sau khi tham gia lớp tập huấn 3 ngày, HV cần phải:<br /> Hiểu được một số kiến thức hướng nghiệp cơ bản<br /> Hiểu được sáu kĩ năng và hai liệu pháp tư vấn hướng nghiệp<br /> Thực hành áp dụng được lý thuyết, kĩ năng, liệu pháp tư vấn hướng nghiệp<br /> vào tình huống tư vấn cụ thể cho cha mẹ học sinh tại cộng đồng<br /> Hướng dẫn cho cha mẹ để thực hành hướng nghiệp cho con em trong gia đình<br /> <br /> PHẦN IV. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG<br /> <br /> Nâng cao vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc phổ biến nhân rộng kĩ<br /> năng tư vấn cá nhân về lựa chọn nghề nghiệp tại địa phương<br /> 2. Phương pháp tập huấn<br /> Với mỗi mô đun trong tài liệu sẽ được tập huấn theo trình tự và phương pháp sau:<br /> Giới thiệu lí thuyết: Giới thiệu các lí thuyết tạo nên khung nội dung<br /> Áp dụng: HV có cơ hội chứng kiến các lí thuyết được áp dụng vào thực tiễn<br /> như thế nào và có thời gian, không gian cần thiết để thực hành kiến thức mới<br /> Câu hỏi và trả lời: HV đưa ra các câu hỏi để thảo luận sâu hơn<br /> Làm bài tập ở nhà: HV được yêu cầu làm bài tập ở nhà để củng cố kiến thức<br /> vừa tiếp thu được và chuẩn bị cho bài học ngày hôm sau<br /> <br /> 38<br /> <br /> KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br /> <br /> KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br /> <br /> 39<br /> <br /> HĐ 1<br /> <br /> • Tập huấn viên (THV) yêu cầu mỗi người đến gặp một người<br /> khác trong lớp để chia sẻ một chuyện vui về gia đình, hoặc<br /> nghề nghiệp của mình.<br /> <br /> Khởi<br /> động<br /> <br /> PHƯƠNG<br /> PHÁP<br /> <br /> PHƯƠNG<br /> TIỆN<br /> <br /> PHẦN IV. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG<br /> <br /> • Nêu ví dụ minh họa cho lí thuyết này (Có thể sử dụng ví dụ<br /> nêu trong các tài liệu hoặc ví dụ thực tế phù hợp) .<br /> <br /> • Giải thích cho HV hiểu được: Khi chọn nghề phải chọn theo<br /> gốc rễ của nghề, tức là cần phải dựa vào sở thích nghề nghiệp,<br /> khả năng, cá tính, giá trị nghề nghiệp.<br /> <br /> *Trình chiếu Mô hình lí thuyết cây nghề nghiệp<br /> <br /> Phần A: Lí thuyết: Giới thiệu 5 mô hình lí thuyết (Phụ lục 1, Trình chiếu Máy tính,<br /> máy chiếu<br /> phần Phụ lục)<br /> <br /> Môđun 1 – Lí thuyết nghề nghiệp cơ bản<br /> <br /> • THV kể một câu chuyện về hướng nghiệp để dẫn đến kết luận<br /> về vai trò của cha mẹ trong định hướng nghề nghiệp cho con.<br /> <br /> • THV mời một số người lên chia sẻ câu chuyện mà mình nghe<br /> được.<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> TT<br /> <br /> 50’<br /> <br /> 20’<br /> <br /> THỜI<br /> GIAN<br /> <br /> LƯU Ý<br /> <br /> Muốn đạt đến đích của<br /> nghề nghiệp cần có kế<br /> hoạch với các hoạt động<br /> theo từng bước cụ thể.<br /> <br /> Chọn ngành, chọn nghề<br /> là phải dựa vào phần “rễ”,<br /> không chọn nghề theo<br /> “quả” của cây nghề nghiệp.<br /> <br /> Kết luận:<br /> <br /> Cha mẹ luôn đóng vai trò<br /> rất quan trọng trong việc<br /> định hướng nghề nghiệp<br /> cho con. Do đó, việc cha<br /> mẹ có những hiểu nhất<br /> định để giúp con chọn<br /> nghề phù hợp là rất cần<br /> thiết.<br /> <br /> Kết luận:<br /> <br /> Môđun 1: Lí thuyết nghề nghiệp cơ bản (5 mô hình)<br /> Mô đun 2: Ba kĩ năng tư vấn đầu tiên - Hành vi quan tâm, kĩ năng đặt câu hỏi và kĩ năng phản hồi cảm xúc<br /> <br /> NGÀY THỨ NHẤT<br /> <br /> TT<br /> <br /> KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br /> <br /> THV đề nghị 2-3 HV chia sẻ câu chuyện nghề nghiệp đã<br /> gặp trong thực tế dựa trên lí thuyết hướng nghiệp mà mình<br /> thích nhất.<br /> <br /> * Trình chiếu Mô hình chìa khóa xây dựng kế hoạch nghề nghiệp.<br /> Giải thích và nêu ví dụ minh họa<br /> <br /> * Trình chiếu Lí thuyết vị trí điều khiển. Giải thích và nêu ví dụ<br /> <br /> * Trình chiếu Mô hình lí thuyết hệ thống. Giải thích và nêu ví dụ<br /> <br /> • Tương tự như các bước trên, THV tiếp tục:<br /> <br /> • Hỏi HV có chỗ nào chưa hiểu và cần hỏi và ghi lại ý kiến của<br /> HV.<br /> <br /> • Dựa vào ví dụ được nêu trong các tài liệu trên để nêu ví dụ<br /> minh họa cho Mô hình lập kế hoạch nghề.<br /> <br /> • Giải thích vì sao phải tiến hành 3 bước tìm hiểu (tìm hiểu bản<br /> thân, tìm hiểu thị trường tuyển dụng, tìm hiểu các yếu tố tác<br /> động/ ảnh hưởng) và 4 bước hành động (xác định mục tiêu,<br /> ra quyết định, thực hiện kế hoạch nghề nghiệp và đánh giá)<br /> <br /> *Trình chiếu Mô hình lập kế hoạch nghề<br /> <br /> • Hỏi HV nào có câu hỏi, thắc mắc về lí thuyết này và ghi lại<br /> ý kiến.<br /> <br /> • Đề nghị HV chia sẻ về chọn nghề theo “Rễ” hoặc chọn nghề<br /> theo “Quả”.<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> PHƯƠNG<br /> PHÁP<br /> <br /> PHƯƠNG<br /> TIỆN<br /> <br /> PHẦN IV. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG<br /> <br /> 40<br /> <br /> THỜI<br /> GIAN<br /> LƯU Ý<br /> <br /> KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br /> <br /> 41<br /> <br /> TT<br /> <br /> PHƯƠNG<br /> PHÁP<br /> <br /> PHƯƠNG<br /> TIỆN<br /> <br /> PHẦN IV. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG<br /> <br /> • THV đặt câu hỏi cho cả lớp: Lí thuyết nào quan trọng nhất? Lí<br /> thuyết nào dễ hiểu và dễ áp dụng nhất?<br /> <br /> • THV mời 1 nhóm gồm 5 thành viên lên và từng người chia sẻ<br /> câu chuyện ngắn gọn.<br /> <br /> • Thảo luận cả lớp:<br /> <br /> • Nhiệm vụ: Mỗi người trong nhóm mới có 5 phút kể lại câu<br /> chuyện vừa được chia sẻ trong nhóm cũ, thời gian thảo luận<br /> của cả nhóm là 25 phút.<br /> <br /> • THV chia nhóm mới như sau: chia lớp thành 8 nhóm, mỗi<br /> nhóm có 5 người đến từ 5 nhóm khác nhau.<br /> <br /> Thảo luận nhóm lần 2:<br /> <br /> chuyện phù hợp với lí thuyết Cây nghề nghiệp; Nhóm 3, nhóm<br /> 4 thảo luận câu chuyện phù hợp với lí thuyết Mô hình lập kế<br /> hoạch nghề; Nhóm 5, nhóm 6 thảo luận câu chuyện phù hợp<br /> với lí thuyết Hệ thống; Nhóm 7, nhóm 8 thảo luận câu chuyện<br /> phù hợp với lí thuyết Vị trí điều khiển; Nhóm 9, nhóm 10 thảo<br /> luận câu chuyện phù hợp với lí thuyết Mô hình chìa khóa xây<br /> dựng kế hoạch nghề.<br /> <br /> • Chia lớp thành 10 nhóm. Số người trong mỗi nhóm tùy thuộc Thảo luận<br /> vào số lượng HV trong lớp. Nếu lớp ít HV thì có thể chia thành nhóm và<br /> 5 nhóm.<br /> thảo luận<br /> • Nhiệm vụ cho các nhóm: Nhóm 1, nhóm 2 thảo luận câu cả lớp<br /> <br /> Thảo luận nhóm lần 1:<br /> <br /> Phần B: Áp dụng<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> 15’<br /> <br /> 15’<br /> <br /> THỜI<br /> GIAN<br /> LƯU Ý<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2