Phần<br />
<br />
IV<br />
MẪU KẾ HOẠCH<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
KỸ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN ĐỂ LỰA CHỌN<br />
VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br />
1. Mục tiêu<br />
Sau khi tham gia lớp tập huấn 3 ngày, HV cần phải:<br />
Hiểu được một số kiến thức hướng nghiệp cơ bản<br />
Hiểu được sáu kĩ năng và hai liệu pháp tư vấn hướng nghiệp<br />
Thực hành áp dụng được lý thuyết, kĩ năng, liệu pháp tư vấn hướng nghiệp<br />
vào tình huống tư vấn cụ thể cho cha mẹ học sinh tại cộng đồng<br />
Hướng dẫn cho cha mẹ để thực hành hướng nghiệp cho con em trong gia đình<br />
<br />
PHẦN IV. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG<br />
<br />
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc phổ biến nhân rộng kĩ<br />
năng tư vấn cá nhân về lựa chọn nghề nghiệp tại địa phương<br />
2. Phương pháp tập huấn<br />
Với mỗi mô đun trong tài liệu sẽ được tập huấn theo trình tự và phương pháp sau:<br />
Giới thiệu lí thuyết: Giới thiệu các lí thuyết tạo nên khung nội dung<br />
Áp dụng: HV có cơ hội chứng kiến các lí thuyết được áp dụng vào thực tiễn<br />
như thế nào và có thời gian, không gian cần thiết để thực hành kiến thức mới<br />
Câu hỏi và trả lời: HV đưa ra các câu hỏi để thảo luận sâu hơn<br />
Làm bài tập ở nhà: HV được yêu cầu làm bài tập ở nhà để củng cố kiến thức<br />
vừa tiếp thu được và chuẩn bị cho bài học ngày hôm sau<br />
<br />
38<br />
<br />
KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br />
<br />
KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br />
<br />
39<br />
<br />
HĐ 1<br />
<br />
• Tập huấn viên (THV) yêu cầu mỗi người đến gặp một người<br />
khác trong lớp để chia sẻ một chuyện vui về gia đình, hoặc<br />
nghề nghiệp của mình.<br />
<br />
Khởi<br />
động<br />
<br />
PHƯƠNG<br />
PHÁP<br />
<br />
PHƯƠNG<br />
TIỆN<br />
<br />
PHẦN IV. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG<br />
<br />
• Nêu ví dụ minh họa cho lí thuyết này (Có thể sử dụng ví dụ<br />
nêu trong các tài liệu hoặc ví dụ thực tế phù hợp) .<br />
<br />
• Giải thích cho HV hiểu được: Khi chọn nghề phải chọn theo<br />
gốc rễ của nghề, tức là cần phải dựa vào sở thích nghề nghiệp,<br />
khả năng, cá tính, giá trị nghề nghiệp.<br />
<br />
*Trình chiếu Mô hình lí thuyết cây nghề nghiệp<br />
<br />
Phần A: Lí thuyết: Giới thiệu 5 mô hình lí thuyết (Phụ lục 1, Trình chiếu Máy tính,<br />
máy chiếu<br />
phần Phụ lục)<br />
<br />
Môđun 1 – Lí thuyết nghề nghiệp cơ bản<br />
<br />
• THV kể một câu chuyện về hướng nghiệp để dẫn đến kết luận<br />
về vai trò của cha mẹ trong định hướng nghề nghiệp cho con.<br />
<br />
• THV mời một số người lên chia sẻ câu chuyện mà mình nghe<br />
được.<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
TT<br />
<br />
50’<br />
<br />
20’<br />
<br />
THỜI<br />
GIAN<br />
<br />
LƯU Ý<br />
<br />
Muốn đạt đến đích của<br />
nghề nghiệp cần có kế<br />
hoạch với các hoạt động<br />
theo từng bước cụ thể.<br />
<br />
Chọn ngành, chọn nghề<br />
là phải dựa vào phần “rễ”,<br />
không chọn nghề theo<br />
“quả” của cây nghề nghiệp.<br />
<br />
Kết luận:<br />
<br />
Cha mẹ luôn đóng vai trò<br />
rất quan trọng trong việc<br />
định hướng nghề nghiệp<br />
cho con. Do đó, việc cha<br />
mẹ có những hiểu nhất<br />
định để giúp con chọn<br />
nghề phù hợp là rất cần<br />
thiết.<br />
<br />
Kết luận:<br />
<br />
Môđun 1: Lí thuyết nghề nghiệp cơ bản (5 mô hình)<br />
Mô đun 2: Ba kĩ năng tư vấn đầu tiên - Hành vi quan tâm, kĩ năng đặt câu hỏi và kĩ năng phản hồi cảm xúc<br />
<br />
NGÀY THỨ NHẤT<br />
<br />
TT<br />
<br />
KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br />
<br />
THV đề nghị 2-3 HV chia sẻ câu chuyện nghề nghiệp đã<br />
gặp trong thực tế dựa trên lí thuyết hướng nghiệp mà mình<br />
thích nhất.<br />
<br />
* Trình chiếu Mô hình chìa khóa xây dựng kế hoạch nghề nghiệp.<br />
Giải thích và nêu ví dụ minh họa<br />
<br />
* Trình chiếu Lí thuyết vị trí điều khiển. Giải thích và nêu ví dụ<br />
<br />
* Trình chiếu Mô hình lí thuyết hệ thống. Giải thích và nêu ví dụ<br />
<br />
• Tương tự như các bước trên, THV tiếp tục:<br />
<br />
• Hỏi HV có chỗ nào chưa hiểu và cần hỏi và ghi lại ý kiến của<br />
HV.<br />
<br />
• Dựa vào ví dụ được nêu trong các tài liệu trên để nêu ví dụ<br />
minh họa cho Mô hình lập kế hoạch nghề.<br />
<br />
• Giải thích vì sao phải tiến hành 3 bước tìm hiểu (tìm hiểu bản<br />
thân, tìm hiểu thị trường tuyển dụng, tìm hiểu các yếu tố tác<br />
động/ ảnh hưởng) và 4 bước hành động (xác định mục tiêu,<br />
ra quyết định, thực hiện kế hoạch nghề nghiệp và đánh giá)<br />
<br />
*Trình chiếu Mô hình lập kế hoạch nghề<br />
<br />
• Hỏi HV nào có câu hỏi, thắc mắc về lí thuyết này và ghi lại<br />
ý kiến.<br />
<br />
• Đề nghị HV chia sẻ về chọn nghề theo “Rễ” hoặc chọn nghề<br />
theo “Quả”.<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
PHƯƠNG<br />
PHÁP<br />
<br />
PHƯƠNG<br />
TIỆN<br />
<br />
PHẦN IV. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG<br />
<br />
40<br />
<br />
THỜI<br />
GIAN<br />
LƯU Ý<br />
<br />
KĨ NĂNG TƯ VẤN CÁ NHÂN VỀ LỰA CHỌN VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP<br />
<br />
41<br />
<br />
TT<br />
<br />
PHƯƠNG<br />
PHÁP<br />
<br />
PHƯƠNG<br />
TIỆN<br />
<br />
PHẦN IV. MẪU KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG<br />
<br />
• THV đặt câu hỏi cho cả lớp: Lí thuyết nào quan trọng nhất? Lí<br />
thuyết nào dễ hiểu và dễ áp dụng nhất?<br />
<br />
• THV mời 1 nhóm gồm 5 thành viên lên và từng người chia sẻ<br />
câu chuyện ngắn gọn.<br />
<br />
• Thảo luận cả lớp:<br />
<br />
• Nhiệm vụ: Mỗi người trong nhóm mới có 5 phút kể lại câu<br />
chuyện vừa được chia sẻ trong nhóm cũ, thời gian thảo luận<br />
của cả nhóm là 25 phút.<br />
<br />
• THV chia nhóm mới như sau: chia lớp thành 8 nhóm, mỗi<br />
nhóm có 5 người đến từ 5 nhóm khác nhau.<br />
<br />
Thảo luận nhóm lần 2:<br />
<br />
chuyện phù hợp với lí thuyết Cây nghề nghiệp; Nhóm 3, nhóm<br />
4 thảo luận câu chuyện phù hợp với lí thuyết Mô hình lập kế<br />
hoạch nghề; Nhóm 5, nhóm 6 thảo luận câu chuyện phù hợp<br />
với lí thuyết Hệ thống; Nhóm 7, nhóm 8 thảo luận câu chuyện<br />
phù hợp với lí thuyết Vị trí điều khiển; Nhóm 9, nhóm 10 thảo<br />
luận câu chuyện phù hợp với lí thuyết Mô hình chìa khóa xây<br />
dựng kế hoạch nghề.<br />
<br />
• Chia lớp thành 10 nhóm. Số người trong mỗi nhóm tùy thuộc Thảo luận<br />
vào số lượng HV trong lớp. Nếu lớp ít HV thì có thể chia thành nhóm và<br />
5 nhóm.<br />
thảo luận<br />
• Nhiệm vụ cho các nhóm: Nhóm 1, nhóm 2 thảo luận câu cả lớp<br />
<br />
Thảo luận nhóm lần 1:<br />
<br />
Phần B: Áp dụng<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
15’<br />
<br />
15’<br />
<br />
THỜI<br />
GIAN<br />
LƯU Ý<br />
<br />