Kiến nghị và giải pháp khai thác đại lí bảo hiểm - 6
lượt xem 32
download
- Chế độ hưởng phụ cấp trách nhiệm tổ trưởng, tổ phó, nhóm trưởng nhóm phó, hàng tháng theo kết quả doanh thu khai thác của các thành viên trong bộ phận mình phụ trách. Chế độ về Bảo hiểm xã hội Bảo hiểm y tế: Đại lý Bảo hiểm Phú Thọ được hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội theo hình thức tự nguyện đóng góp theo các mức khởi điểm tính theo bậc I trung cấp hoặc hơn nữa và theo quy định đến hạn nâng lương mức đóng góp sẽ cao hơn. Được hưởng chế độ Bảo...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kiến nghị và giải pháp khai thác đại lí bảo hiểm - 6
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp - Chế độ hưởng phụ cấp trách nhiệm tổ trưởng, tổ phó, nhóm trưởng nhóm phó, hàng tháng theo kết quả doanh thu khai thác của các thành viên trong bộ phận mình phụ trách. Chế độ về Bảo hiểm xã hội Bảo hiểm y tế: Đại lý Bảo hiểm Phú Thọ được hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội theo hình thức tự nguyện đóng góp theo các mức khởi điểm tính theo bậc I trung cấp hoặc hơn nữa và theo quy định đến hạn nâng lương mức đóng góp sẽ cao hơn. Được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế tự nguyện ốm đau thai sản … và được công ty hỗ trợ tiền tham gia Bảo hiểm kết hợp con người. Các chế độ khác như ngày nghỉ tết âm lịch, dương lịch, ngày quốc tế lao động, đại lý lấy chồng lấy vợ, chế độ ốm đau bệnh tệt thai sản … được hỗ trợ từ nguồn kinh phí của Công ty Bảo hiểm. Đại lý Bảo hiểm còn được khen thưởng khi có thành tích trong công tác, được hưởng các chế độ phúc lợi khác: tham quan nghỉ mát du lịch. Được bổ nhiệm và thăng tiến trong nghề nghiệp. Được tham gia các hoạt động công đoàn đoàn thanh niên, các phong trào thể dục thể thao văn hoá văn nghệ. Tất cả các chế độ chính sách trên được Công ty Bảo hiểm Phú Thọ lượng hoá và cụ thể bằng các văn bản trong từng thời gian từng nghiệp vụ phù hợp với thị trường Bảo hiểm kinh doanh trong thời kỳ cạnh tranh cao nhằm nâng cao thu nhập cho đại lý trên cơ sở sự đóng góp doanh thu cho Công ty đáp ứng kịp thời cho sự phát triển ngày càng tăng cao của Công ty Bảo hiểm Phú Thọ. 3. Các giải pháp phát triển khu vực thị trường SốTT Các khu vực thị trường Đ ặc điểm thị trường Chiến lược kinh doanh Nêu tên các khu vực thị - Đặc điểm khu vực thị trường trường 51 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp - Đặc điểm cạnh tranh Thị trường tỉnh lỵ - Thuận lợi còn nhiều tiềm Q uan tâm đầu tư 1 năng trong điểm số 1 ở - Khả năng cạnh tranh cao các nghiệp vụ. Thị trường thị trấn, thị - Thuận lợi còn nhiều tiềm Q uan tâm đ ầu tư số 2 năng 2, ở một số nghiệp xã - Khả năng cạnh tranh cao vụ chính. Thị trường vùng đồng - Khó khăn trong khai thác Thiết kế các sản 3 bằng - Ít cạnh tranh phẩm phù hợp, không dàn trải Thị trường vùng trung - Rất khó khăn trong khai Thiết kế các sản 4 du, miền núi cao phẩm phù hợp, thác - Không có cạnh tranh không dàn trải - Thị trường các cơ - Thuận lợi còn nhiều tiềm Q uan tâm đầu tư 5 quan xí nghiệp năng trọng điểm số 1 ở - Khả năng cạnh tranh cao các nghiệp vụ Thị trường kinh doanh - Rất ít khó khăn trong Thiết kế các sản 6 tự do, DN cổ phần, DN khai thác phẩm phù hợp, tư nhân - Ít có cạnh tranh không dàn trải Nâng cao chất lượng cán bộ qua việc đào tạo, đ ào tạo lại tập huấn nghiệp vụ hội thảo tiếp cận với công nghệ thông tin tin học sàng lọc đội ngũ cán bộ hiện có bổ sung lực lượng cán bộ mới. Phát triển mạnh mẽ hệ thống cộng tác viên tổ chức ở các khối: Giáo dục đào tạo, Bảo hiểm xã hội, phụ nữ, các công ty doanh nghiệp. Đại lý chuyên nghiệp đại lý bán chuyên đủ về số lượng cũng như chất lượng đủ phủ kién địa bàn, phủ kín các nghiệp vụ Bảo hiểm. 52 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng truyền thống hướng tới các khách hàng có tiềm năng, các khách hàng mới, mở rộng địa bàn kinh doanh Bảo hiểm. Nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh, nghiên cứu thị trường để thiết kế các sản phẩm Bảo hiểm phù hợp, triển khai trọng tâm các nghiệp vụ Bảo hiểm có tính kỹ thuật cao và khách hàng lớn. * Các giải pháp để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ kinh doanh của công ty: - Các giải pháp phát triển các kênh phân phối: Cán bộ Công ty cũng như cán bộ đại lý chuyên nghiệp tổ chức phục vụ khách hàng tại cơ quan, tại địa điểm theo yêu cầu của khách hàng, lựa chọn các nghiệp vụ ít đòi hỏi chuyên môn cao, nhỏ lẻ giao cho đại lý thực hiện. - G iải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh: Thiết kế sản phẩm hợp lý, sàng lọc các đối tượng có hiểm hoạ rủi ro cao, tăng phí các nghiệp vụ Bảo hiểm, khách hàng đang có khả năng thua lỗ, thận trọng khi chấp nhận Bảo hiểm, giám định thiệt hại tại hiện trường, phòng chống khiếu nại gian lận, thực hiện tốt các biện pháp phòng hạn chế tổn thất. - G iải pháp nâng cao trình độ quản lý: Quản lý tốt khách hàng, phân chia quản lý theo nghiệp vụ, theo nhóm nghiệp vụ, theo địa bang, theo khối, theo khu vực, theo từng ngành, theo từng đ ơn vị có doanh thu cao. Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường công tác quản lý cán bộ, quản lý đại lý, quản lý hoá đơn ấn chỉ, quản lý thu nộp Bảo hiểm trong ngày, quản lý khâu bồi thường tiền thông qua đại lý, thông qua cộng tác viên, kiểm tra chéo giữa các đơn vị địa bàn với nhau. - Giải pháo về đầu tư cơ sở vật chất: Quản lý và sử dụng bền, hiệu quả tiết kiệm các cơ sở vật chất đã trang bị, định kỳ bảo dưỡng sửa chữa, không sử dụng tài sản của công việc vào việc riêng, những trang bị mới xét có nhu cầu thực sự mới trang bị, trang bị phải bảo đảm về số lượng, tránh lãng phí không cần thiết, không phô trương. 53 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp - G iải pháp phát triển công nghệ thông tin: Về tổ chức bộ máy được kiện toàn theo mô hình mẫu của Tổng công ty, khi có thay đổi cơ cấu mới phải trình Tổng công ty phê duyệt. Thực hiện tốt các thiết bị tin học hiện có, tiếp cận và sử dụng triệt để công nghệ tin học, hệ thống thông tin, trong quản lý nghiệp vụ giao dịch với khách hàng, trong việc cung cấp thông tin truyền số liệu, thực hiện việc bí mật công nghệ thông tin trong kinh doanh. - G iải pháp về tổ chức cán bộ, phát triển nhân lực: Thực hiện tiết kiệm về nhân lực, thường xuyên đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tốt về phẩm chất đạo đức, đạo đức trong nghề nghiệp, sàng lọc những cán bộ yếu kém về năng lực, thoái hoá về phẩm chất, ý thức tổ chức kỷ luật kém khỏi đơn vị chuyển công tác khác hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Thường xuyền tuyển dụng những cán bộ mớ, cán bộ được đào tạo chính quy theo quy chế thu tuyển để có được đội ngũ cán bộ kế thừa và đủ mạnh. Có chính sách ưu đãi đối với những cán bộ cống hiến nhiều cho ngành. IV. KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHAI THÁC CỦA ĐẠI LÝ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PHÚ THỌ 1. Kiến nghị đối với các cơ quan nhà nước a. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ sở hành lang pháp lý trong các hoạt động kinh doanh của lĩnh vực bảo hiểm để tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương, trong điều kiện kinh tế còn chưa phát triển mạnh. Tạo hành lang về công tác tuyển dụng, đào tạo và quản lý sử dụng lực lượng lao động hợp đồng trong các doanh nghiệp bảo hiểm. Đặc biệt trong trường hợp làm đ ại lý bảo hiểm tại các công ty bảo hiểm: các chế độ làm việc lâu dài trong các doanh nghiệp và sau khi hoàn thành đến tuổi nghỉ hưu được hưởng các chế độ quyền lợi như cán bộ công nhân viên chức khác. Để tạo cho lao động làm đại lý bảo hiểm tự tin trước khi bước vào nghề đại lý bảo hiểm, yên tâm phấn khởi để phục vụ lâu dài trong các doanh nghiệp bảo hiểm. 54 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp b. Tăng cường công tác tuyên truyền quảng cáo cho thương hiệu bảo hiểm: thương hiệu của các sản phẩm bảo hiểm cần phải được quảng cáo tốt nhất và rộng rãi trong và ngoài nước, trong các tầng lớp dân cư để nâng cao sự hiểu biết và nhận thức của công tác bảo hiểm, dần trở thành một tập quán thói quen của người Việt Nam. c. Nghiên cứu xây dựng các điều kiện bảo hiểm, phí bảo hiểm thích hợp: nghiên cứu cho ra nhiều loại hình bảo hiểm, các sản phẩm bảo hiểm phải được đa dạng hoá các điều kiện bảo hiểm, phí bảo hiểm phải được xây dựng phù hợp với đặc điểm kinh tế của từng địa phương, từng vùng, từng đối tượng tham gia bảo hiểm, cố gắng động viên được nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm nhất tạo nên nề nếp và thói quen trong nhân dân. c. Đ ại lý bảo hiểm cần có mức thu nhập ổn định để đảm bảo cuộc sống nên các chế độ tiền lương (hoa hồng) xây dựng phải linh hoạt, các chế độ về tài chính, chế độ khen thưởng … phải hấp dẫn tạo nhiều cơ hội cho người lao động phấn đấu có thu nhập cao. 2. Kiến nghị đối với Công ty Bảo hiểm tỉnh Phú Thọ a. Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về thương hiệu của bảo hiểm Phú Thọ đặc biệt trong tầng lớp thanh niên: số thanh niên vừa học xong các trường trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học … hiều biết về nghề đại lý bảo hiểm là một nghề nghiệp như mọi nghề nghiệp khác và có thể làm việc lâu dài, có thu nhập ổn định. b. Đẩy mạnh công tác tuyển chọn và đào tạo bảo hiểm đặc biệt đại lý chuyên nghiệp sử dụng tại các huyện, việc đ ào tạo phải phù hợp với đặc điểm của các huyện thành thị, đào tạo kết hợp thực tế khai thác, đào tạo khả năng giao tiếp, tìm kiếm khách hàng… tuyển chon đại lý bảo hiểm phải tính đến lao động tại địa phương, nơi cư trú vì ngoài khả năng chuyên môn còn rất cần mối quan hệ tình cảm, uy tín và mối quan hệ gia đinh … tại địa phương. 55 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp c. Xây dựng và hoàn thiện các chế độ chính sách cụ thể như: chế độ thu nộp bảo hiểm x ã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện, căn cứ vào doanh thu đại lý đem cho công ty bảo hiểm đề ra các chế độ hỗ trợ theo từng nghiệp vụ xe ô tô, xe máy, tầu sông … hỗ trợ chi phí tổ trưởng, tổ phó, hỗ trợ khi giao thêm các nhiệm vụ khác. d. Đẩy mạnh các phong trào thi đua tăng năng suất lao động, các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, công tác thăm hỏi động viên cán bộ … tạo sự gắn bó tốt nhất giữa đại lý bảo hiểm và các cán bộ khác, tạo sự hoà đồng trong công tác của mọi người. 56 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp K ẾT LUẬN Trong quá trình đổi mới của nền kinh tế nước nhà những năm trước đây và đặc biệt trong 5 năm của kế hoạch 2001 - 2005 Bảo Việt Phú Thọ đang đứng trước những cơ hội mới có nhiều thuận lợi và bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh Bảo hiểm phi nhân thọ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Với sự phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Phú Thọ có nhiều dự án đầu tư, các khu công nghiệp, khu chế xuất mới ra đời và đã đi và ho ạt động tạo ra thị trường bảo hiểm có nhiều tiềm năng. Là doanh nghiệp được Nhà nước xếp hạng đặc biệt, trong kinh doanh lĩnh vực Bảo hiểm phi nhân thọ với hơn 25 năm có bề dầy thành tích, kinh nghiệm kinh doanh bảo hiểm tại tỉnh Phú Thọ và với phương châm: “tăng trưởng, hiệu quả và tăng cường quản lý”. Với sự lãnh đạo của ban giám đốc, sự đoàn kết phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân viên của công ty bảo hiểm Phú Thọ, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền và các cơ quan đoàn thể của tỉnh Phú Thọ, công tác Bảo hiểm của công ty Bảo hiểm tỉnh Phú Thọ sẽ phát triển mạnh mẽ, đạt được hiệu quả cao trong quá trình ho ạt động vững bước đi lên của mình. Để hoàn thành bản chuyên đề này, em xin chân thành cảm ơn các cán bộ, nhân viên của Công ty bảo hiểm Phú Thọ. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo hướng dẫn ThS. Nguyễn Thị Chính đã tận tình và chu đáo hướng d ẫn em hoàn thành chuyên đề này. Mặc dù bản thân đã hết sức cố gắng, nỗ lực song còn nhiều bỡ ngỡ với thực tế và lượng kiến thức còn hạn chế, khả năng kết hợp giữa lý luận và thực tiễn không cao nên luận văn không tránh khỏi thiếu sót, em rất mong nhận được sự tham khảo, cổ vũ và góp ý chân thành từ các thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên 57 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp Nguyễn Hoàng Trung MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................... 1 CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG V Ề BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ VÀ Đ ẠI LÝ BẢO HIỂM ................................................................ ...................... 3 I. TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ ................................ .. 3 1. Sự cần thiết về tác dụng của Bảo hiểm phi nhân thọ ........................... 3 2. Các lo ại hình bảo hiểm phi nhân thọ ................................................... 6 2.1. Bảo hiểm tài sản ................................ .......................................... 7 2.2. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự..................................................... 10 2.3. Bảo hiểm con người phi nhân thọ .............................................. 11 II. ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ ............................................... 14 1. Sự cần thiết và vai trò của đại lý khai thác bảo hiểm......................... 14 1.1. Khái niệm ................................ .................................................. 14 1.2. Phân loại đại lý bảo hiểm .......................................................... 16 2. Vai trò của đại lý bảo hiểm ............................................................... 17 3. Các nhiệm vụ chính của đại lý bảo hiểm........................................... 17 4. Quyền lợi của đại lý bảo hiểm .......................................................... 18 III. PHÂN BIỆT GIỮA ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ VỚI ĐẠI LÝ BẢO HIỂM NHÂN THỌ ................................................................... 19 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC CỦA ĐẠI LÝ BẢO HIỂM TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PHÚ THỌ .................................. 22 I. VÀI NÉT VỀ CÔNG TY BẢO HIỂM PHÚ THỌ ................................ 22 1. Lịch sử hình thành Công ty bảo hiểm Phú Thọ ................................. 22 1.1. Phát triển nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu Bảo hiểm của đời sống và sản phẩm, phục vụ công cuộc đổi mới của đất nước ......................... 22 1.2. Các nghiệp vụ bảo hiểm chính ................................................... 23 58 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 1.3. Cung cấp nguồn vốn đầu tư cho nền kinh tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao ........................................................................................ 24 1.4. Doanh thu tăng nhanh, bồi thường kịp thời góp phần ổn định sản xuất và đời sống................................................................................ 24 1.5. Tạo nhiều công ăn việc làm, đời sống cán bộ ổn định và ngày càng được nâng cao................................................................ .......... 25 1.6. Làm tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước ................................. 26 2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty bảo hiểm Phú Thọ ....................... 27 3. Nhiệm vụ và chức năng của các phòng ban Công ty bảo hiểm Phú Thọ..... 28 3.1. Phòng Tổng hợp ................................ ........................................ 28 3.3. Phòng quản lý đại lý .................................................................. 29 3.4. Phòng phục vụ khách hàng số 1: ............................................... 29 3.5. Phòng bảo hiểm phương tiện ..................................................... 30 3.6. Phòng bảo hiểm con người ........................................................ 31 3.7. Phòng Bảo hiểm......................................................................... 32 4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm Phú Thọ qua 3 năm (2002-2004) ................................ .................................................. 32 II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC CỦA ĐẠI LÝ BẢO HIỂM CỦA CTY BẢO HIỂM PHÚ THỌ ............................................... 38 2. Tình hình khai thác của đại lý Bảo hiểm Phú Thọ 3 năm 2002 - 2004 ............................................................................................................. 41 3. Đánh giá tình hình hoạt động khai thác của đại lý Bảo hiểm Phú Thọ .....43 CHƯƠNG III: KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHAI THÁC CỦA ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHÚ THỌ................................... 45 I. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU NHỮNG NĂM TỚI CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PHÚ THỌ ............................................................................ 45 II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN VÀ NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PHÚ THỌ NĂM 2005................................................................... 46 59 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 1. Những mục tiêu phát triển: Tăng trưởng hiệu quả tăng cường công tác quản lý .................................................................................................. 47 2. Để đạt được những mục tiêu trên thì công ty phải thực hiện những mục tiêu chính của công ty là ............................................................... 47 III. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHAI THÁC CỦA ĐẠI LÝ BẢO HIỂM PHÚ THỌ ...................................................................... 49 1. Công tác tuyển dụng đào tạo đại lý Bảo hiểm ................................... 49 2. Các chế độ chính sách đối với công tác Bảo hiểm ............................ 50 3. Các giải pháp phát triển khu vực thị trường ...................................... 51 IV. KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHAI THÁC CỦA ĐẠI LÝ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PHÚ THỌ ..................................... 54 1. Kiến nghị đối với các cơ quan nhà nước ........................................... 54 2. Kiến nghị đối với Công ty Bảo hiểm tỉnh Phú Thọ ........................... 55 K ẾT LUẬN.................................................................................................. 57 60 SV: NguyÔn Hoµng Trung - B¶o hiÓm 43B
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng tình hình của các doanh nghiệp
14 p | 419 | 100
-
Kiến nghị và giải pháp khai thác đại lí bảo hiểm - 1
10 p | 221 | 81
-
Kiến nghị và giải pháp khai thác đại lí bảo hiểm - 5
10 p | 148 | 44
-
Kiến nghị và giải pháp khai thác đại lí bảo hiểm - 3
10 p | 173 | 44
-
Kiến nghị và giải pháp khai thác đại lí bảo hiểm - 2
10 p | 138 | 43
-
Kiến nghị và giải pháp khai thác đại lí bảo hiểm - 4
10 p | 171 | 36
-
Quản trị nhân lực doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển sang cách mạng công nghiệp 4.0: Thực trạng và giải pháp
7 p | 43 | 7
-
Quá trình cung ứng giá trị khách hàng và quản trị marketing của doanh nghiệp thương mại
6 p | 52 | 5
-
Triển khai chương trình sản xuất sạch hơn để phát triển bền vững ở Việt Nam - thực trạng và giải pháp
16 p | 37 | 4
-
Hệ thống hỗ trợ đánh giá và khuyến nghị dịch vụ du lịch dựa trên khai thác ý kiến khách hàng trực tuyến
15 p | 32 | 2
-
Viral marketing – Xu hướng tiếp thị trong kỷ nguyên của di động
12 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn