Kiến trúc máy tính & Hệ điều hành
lượt xem 44
download
Thực hiện chương trình thông qua xử lý một tập lệnh do người lập trình cung cấp. Chương trình là tập hợp các lệnh được người lập trình chọn lọc và sắp xếp theo một tuần tự chặt chẽ thông qua nguyên tắc xử lý, giải quyết một vấn đề cụ thể (hay còn gọi là thuật giải). Xử lý dữ liệu: Xử lý các yêu cầu của con người/thiết bị trên cơ sở các dữ liệu được nhập vào. Đây là chức năng quan trọng nhất. Lưu trữ dữ liệu: Muốn công việc xử lý dữ liệu đạt hiệu quả cao,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kiến trúc máy tính & Hệ điều hành
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture Phương thức điểm danh Không được thi hết học phần nếu: Ø Quá số buổi nghỉ học Ø Thiếu điểm thành phần Chú ý nghe giảng và ghi chép bài Lịch học: Số buổi lên lớp giảng bài: 12 Thảo luận và trả lời câu hỏi: 1 Kiểm tra viết: 2 1
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture Tài liệu tham khảo [ 1 ] Nguyễn Trung Đồng Giáo trình Kiến trúc máy tính – trang web http://www.tailieu.vn [ 2 ] Hoàng Xuân Dậu Bài giảng Kiến trúc máy tính 3 Nguyễn Trung Đồng Giáo trình Kỹ thuật Vi xử lý – NXB KHKT Hà Nội 2010 [ 4 ] Slide Nguyên lý Hệ điều hành Trang web học liệu HVCNBCVT 5 James M. Feldman, Charles T. Retter Computer Architecture – MITPress & McGraw Hill, Singapore 1994 6 David Hergert, Nancy Thibeault PC Architecture from Assembly langueage to C – Prentice-Hall, Inc. New Jersey 1997 7 Kai Hwang Advanced Computer Architecture. Parallelism Scalability Programmability – McGraw-Hill International Editions – 1993 2
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Kiến trúc máy tính & Hệ điều hành Computer Architecture Phần I – Kiến trúc máy tính Chương 1: Giới thiệu chung Chương 2: Khối xử lý trung tâm và tập lệnh Chương 3: Kiến trúc, tổ chức và quản lý bộ nhớ 3
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture Phần II. Hệ điều hành Chương 1: Tổng quan về hệ điều hành Chương 2: Một số dịch vụ cơ bản của hệ điều hành 4
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 0. Một số kiến thức cơ sở Computer Architecture 5
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture 6
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture 7
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture 8
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture 9
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture 10
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture 11
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture 12
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Chức năng của máy tính Computer Architecture Thực hiện chương trình thông qua xử lý một tập lệnh do người lập trình cung cấp. Chương trình là tập hợp các lệnh được người lập trình chọn lọc và sắp xếp theo một tuần tự chặt chẽ thông qua nguyên tắc xử lý, giải quyết một vấn đề cụ thể (hay còn gọi là thuật giải). 1. Xử lý dữ liệu: Xử lý các yêu cầu của con người/thiết bị trên cơ sở các dữ liệu được nhập vào. Đây là chức năng quan trọng nhất. 2. Lưu trữ dữ liệu: Muốn công việc xử lý dữ liệu đạt hiệu quả cao, máy tính phải có khả năng lưu trữ tạm thời dữ liệu và lưu trữ dữ liệu dài hạn 3. Di chuyển dữ liệu: Để phục vụ việc xử lý, dữ liệu phải có thể di chuyển từ điểm này tới điểm khác bên trong máy tính, phải có khả năng trao đổi dữ liệu với môi trường bên ngoài. 4. Điều khiển: Các tác vụ máy tính thực hiện phải được điều khiển … 13
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 I. Kiến trúc và Tổ chức máy tính Computer Architecture Kiến trúc máy tính nghiên cứu những thuộc tính của một hệ thống mà người lập trình có thể nhìn thấy được, những thuộc tính quyết định trực tiếp đến việc thực thi một chương trình tính toán, xử lý dữ liệu. Cấu trúc và tổ chức máy tính nghiên cứu về các thành phần chức năng và sự kết nối giữa chúng để tạo nên một máy tính, nhằm thực hiện những chức năng và tính năng kỹ thuật của kiến trúc. 14
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture 15
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Biểu diễn dữ liệu số trong máy tính Computer Architecture − Biểu diễ dữ liệu là số nguyên có dấu: Giả sử dùng 2 bytes (16 n bits) để biểu diễn một số nguyên có dấu, bit cao nhất (MSB – Most SigniFicant Bit) được dùng để đánh dấu. Số dương có bit dấu S = “0”, số âm có bit dấu S = “1”. D15 D14 D13 D12 D11 D10 D9 D8 D7 D6 D5 D4 D3 D2 D1 D0 S x x x x x x x x x x x x x x x Dấ phẩ động được dùng rấ phổ biế giá trị thực được thể u y t n, hiệ nhờ việ thêm vào lũy thừa của cơ số đế Một dữ liệ số n c m. u theo hệ đế nhị phân được biể diễ theo dạ m u n ng chuẩ tắ như n c sau: N = ± * 2±E F trong đó: F là phầ định trị được chuẩ hóa n n (Mantissa) E là phầ đặ tính (Exponent - số mũ) n c MSB Các bit thể hiệ phầ đặ n n c Các bit thể hiệ phầ định trị n n tính S E F 16
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture Chuẩn IEEE 754 được dùng rộng rãi trong khoa học máy tính hiện nay. Trong cách biểu diễn này, phần định trị có dạng 1.F với số 1 được ẩn và F là phần số lẻ. S E (8 bits) F1 F2 ........... F22 F23 D31 D30--D23 D22 D21 ………. D1 D0 Biểu diễn trên 4 bytes, giá trị tương ứng là: N = (-1)S * (1,F1 F2 ..... F23) * 2(E - 127) S E (10 bits) F1 F2 ........... F51 F52 D63 D62—D53 D51 D50 ………. D1 D0 Double Precission, biểu diễn trên 8 bytes, giá trị tương ứng là: N = (-1)S * (1,F1 F2 ..... F52) * 2(E - 1023) 17
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture Mở rộng Mở rộng Tham số theo Chính Chính xác chính xác chính xác IEEE 754 xác đơn kép đơn kép Biểu diễn (bit) 32 43 64 80 Trường mũ (E) 8 10 10 16 Số lũy thừa 127 1023 E lớn nhất 127 1023 1023 16383 E nhỏ nhất -126 - 1022 -1022 -16382 Trường F (bit) 23 31 52 63 18
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture các thông tin không số Có hai loại mã phổ cập nhất được sử dụng là mã ASCII và EBCDIC. − Mã ASCII (American Standard Code For InFormation Interchange) dùng 7 bits để mã hoá các ký tự − Mã EBCDIC (Extended Binary Coded Decimal Interchange Code) dùng cả 8 bits (1 Byte) để mã hoá thông tin − Loại mã được dùng trong ngành bưu điện, trong các máy teletype là mã BAUDOT, chỉ sử dụng 5 bits để mã hoá thông tin. 19
- Nguyễn Trung Đồng 31/07/2013 Computer Architecture 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính (Phần 1): Chương 2 - Nguyễn Văn Huy
19 p | 47 | 7
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Chương 1 - Nguyễn Ngọc Duy
30 p | 65 | 6
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Bài 1 - Nguyễn Hồng Sơn
32 p | 42 | 6
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Bài 10 - Nguyễn Hồng Sơn
28 p | 22 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Bài 5 - Nguyễn Hồng Sơn
29 p | 22 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Bài 2 - Nguyễn Hồng Sơn
11 p | 21 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Chương 5 - Nguyễn Ngọc Duy
32 p | 29 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Chương 4 - Nguyễn Ngọc Duy
53 p | 41 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Chương 2 - Nguyễn Ngọc Duy
57 p | 47 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Bài 3 - Nguyễn Hồng Sơn
13 p | 19 | 3
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Bài 4 - Nguyễn Hồng Sơn
34 p | 31 | 3
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Bài 8 - Nguyễn Hồng Sơn
41 p | 29 | 3
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 3 - Vũ Thị Thúy Hà
89 p | 12 | 3
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 5 - Vũ Thị Thúy Hà
20 p | 6 | 2
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 4 - Vũ Thị Thúy Hà
64 p | 7 | 2
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 2 - Vũ Thị Thúy Hà
106 p | 5 | 2
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 1 - Vũ Thị Thúy Hà
83 p | 12 | 2
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và Hệ điều hành: Chương 6 - Vũ Thị Thúy Hà
74 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn