PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS TÔ HI UƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
M t s kinh nghi m b i d ng ưỡ
h c sinh gi i ph n di truy n liên k t ế
và di truy n liên k t v i gi i tính ế
trong ch ng trình sinh h c 9.ươ
H và tên: NGUY N TI N DŨNG
Đn v công tác: THCS TÔ HI Uơ
Trình đ: TH C SĨ SINH H C
Krông Ana, tháng 03 năm 2016
M C L C
Trang
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Nói đn vi c ch n l a và b i d ng h c sinh gi i nh t là h c sinh ế ưỡ
các tr ng ph thông thu c vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa… là nói đnườ ế
m t công vi c c c k khó khăn. Nhi u tr ng th m chí nhi u năm li n b i ườ
d ng cũng không có h c sinh đt gi i vòng huy n, vòng t nh. Tr ngưỡ ườ
chúng tôi m c dù đã có s quan tâm và đu t nh t đnh cho vi c b i ư
d ng h c sinh gi i nh ng t l thành công còn h n ch và s h c sinh gi iưỡ ư ế
h ng năm cũng ch a nhi u. ư
Đ có đc đi tuy n h c sinh gi i thi đt k t qu t t, v n đ ượ ế
không hoàn toàn đn gi n. Ki n th c môn h c, tâm lý, ph ng pháp giáoơ ế ươ
d c v n có c a ng i th y ch a đ. Ng i th y còn ph i dành r t nhi u ườ ư ườ
tâm s c, kinh nghi m, s hi u bi t, s c g ng c a mình vào vi c tuy n ế
ch n, b i d ng h c sinh. ưỡ
Th c t cho th y, nh ng đng chí giáo viên đc phân công ph ế ượ
trách b i d ng h c sinh gi i r t lo l ng, trăn tr b i h đã b ra nhi u ưỡ
công s c, lăn l n v i h c sinh mà hi u qu ch a cao, ch t l ng đi tuy n ư ượ
v n th p. V y nguyên nhân là vì sao? Theo tôi có nhi u nguyên nhân, m t
trong nh ng nguyên nhân đó là giáo viên ch a có nhi u kinh nghi m trong ư
vi c tuy n ch n h c sinh, ph ng pháp b i d ng ch a phù h p. ươ ưỡ ư
Qua quá trình tìm hi u, trao đi cùng v i đng nghi p, các giáo viên
các tr ng b n trong huy n v công tác b i d ng h c sinh gi i tôi nh n ườ ưỡ
th y r ng : Khi h ng d n h c sinh h c lý thuy t và gi i bài t p ph n diướ ế
truy n liên k t và di truy n liên k t v i gi i tính trong ch ng trình sinh ế ế ươ
h c 9 h c sinh g p r t nhi u khó khăn. Vì các em không hi u đc b n ượ
ch t, ki n th c không sâu. ế
T nh ng lý do trên, tôi th c hi n đ tài: “ M t vài kinh nghi m b i
d ng h c sinh gi i ph n di truy n liên k t và di truy n liên k t v iưỡ ế ế
gi i tính trong ch ng trình sinh h c 9.” ươ hi v ng r ng nh ng kinh
nghi m nh này ph n nào giúp th y cô, b n bè, đng nghi p tháo g
nh ng v ng m c trong vi c tuy n ch n và b i d ng h c sinh gi i, đc ướ ưỡ
bi t là b i d ng h c sinh gi i ph n di truy n liên k t và di truy n liên k t ưỡ ế ế
v i gi i tính trong ch ng trình sinh h c 9. ươ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu: Sáng ki n kinh nghi m s là c s đ giáo viên đnh ế ơ
h ng tuy n ch n h c sinh; giúp h c sinh c ng c , năm v ng ki n th c vàư ế
có ph ng pháp gi i bài t p di truy n liên k t và di truy n liên k t v i gi iươ ế ế
tính hi u qu .
1
* Nhi m v : Sáng ki n đa ra m t s bi n pháp giúp giáo viên tuy nế ư
ch n h c sinh gi i, h ng d n h c sinh gi i bài t p di truy n liên k t và di ướ ế
truy n liên k t v i gi i tính hi u qu . ế
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- M t s bi n pháp, hình th c b i d ng h c sinh gi i qua môn Sinh ưỡ
h c.
- Ki n th c b i d ng h c sinh gi i chuyên đ di truy n liên k t vàế ưỡ ế
di truy n liên k t v i gi i tính trong ch ng trình sinh h c 9. ế ươ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
- Bàn v m t s bi n pháp, hình th c b i d ng h c sinh gi i, c ưỡ
th là b i d ng h c sinh gi i kh i 9, môn Sinh h c các tr ng THCS. ưỡ ườ
- Đi t ng áp d ng là các em h c sinh đc b i d ng h c sinh ượ ượ ưỡ
gi i t năm h c 2007 đn 2015 c a tr ng THCS Tô Hi u. ế ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ nghiên c u đ tài này tôi đã s d ng nh ng ph ng pháp chươ
y u sau:ế
- Ph ng pháp quan sát, đi u tra, kh o sátươ : trong quá trình gi ng
d y trên l p thông qua các câu tr l i các v n d khó đ t đó phát hi n
h c sinh có s yêu thích, say mê đi v i b môn mình gi ng d y, đng th i
ki m tra l i chính xác qua bài ki m tra và bài kh o sát khi ch n đi tuy n.
- Ph ng pháp th c hành thí nghi m:ươ trong quá trình b i d ng đ ưỡ
truy n th t t ki n th c cho các em, tôi luôn tìm ra nh ng ph ng pháp ế ươ
gi ng d y phù h p. H ng d n cách h c các lo i ki n th c, và ch ra cách ướ ế
đc sách, tìm hi u ki n th c t tài li u và s u t m tài li u t internet. ế ư
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p tài li u:ươ l a ch n ki n th c ế
truy n đt, s u t m các lo i tài li u liên quan đn ki n th c b i d ng b ư ế ế ưỡ
môn.
Ngoài các ph ng pháp chính trên, trong quá trình nghiên c u tôi cònươ
s d ng m t s bi n pháp khác.
2