
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS TÔ HI UƯỜ Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
“M t s kinh nghi m b i d ngộ ố ệ ồ ưỡ
h c sinh gi i ph n di truy n liên k tọ ỏ ầ ề ế
và di truy n liên k t v i gi i tínhề ế ớ ớ
trong ch ng trình sinh h c 9.ươ ọ ”
H và tên: NGUY N TI N DŨNGọ Ễ Ế
Đn v công tác: THCS TÔ HI Uơ ị Ệ
Trình đ: TH C SĨ SINH H Cộ Ạ Ọ

Krông Ana, tháng 03 năm 2016

M C L CỤ Ụ
Trang

I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Nói đn vi c ch n l a và b i d ng h c sinh gi i nh t là h c sinh ế ệ ọ ự ồ ưỡ ọ ỏ ấ ọ ở
các tr ng ph thông thu c vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa… là nói đnườ ổ ộ ế
m t công vi c c c k khó khăn. Nhi u tr ng th m chí nhi u năm li n b iộ ệ ự ỳ ề ườ ậ ề ề ồ
d ng cũng không có h c sinh đt gi i vòng huy n, vòng t nh. Tr ngưỡ ọ ạ ả ệ ỉ ườ
chúng tôi m c dù đã có s quan tâm và đu t nh t đnh cho vi c b iặ ự ầ ư ấ ị ệ ồ
d ng h c sinh gi i nh ng t l thành công còn h n ch và s h c sinh gi iưỡ ọ ỏ ư ỉ ệ ạ ế ố ọ ỏ
h ng năm cũng ch a nhi u.ằ ư ề
Đ có đc đi tuy n h c sinh gi i thi đt k t qu t t, v n để ượ ộ ể ọ ỏ ạ ế ả ố ấ ề
không hoàn toàn đn gi n. Ki n th c môn h c, tâm lý, ph ng pháp giáoơ ả ế ứ ọ ươ
d c v n có c a ng i th y ch a đ. Ng i th y còn ph i dành r t nhi uụ ố ủ ườ ầ ư ủ ườ ầ ả ấ ề
tâm s c, kinh nghi m, s hi u bi t, s c g ng c a mình vào vi c tuy nứ ệ ự ể ế ự ố ắ ủ ệ ể
ch n, b i d ng h c sinh.ọ ồ ưỡ ọ
Th c t cho th y, nh ng đng chí giáo viên đc phân công phự ế ấ ữ ồ ượ ụ
trách b i d ng h c sinh gi i r t lo l ng, trăn tr b i h đã b ra nhi uồ ưỡ ọ ỏ ấ ắ ở ở ọ ỏ ề
công s c, lăn l n v i h c sinh mà hi u qu ch a cao, ch t l ng đi tuy nứ ộ ớ ọ ệ ả ư ấ ượ ộ ể
v n th p. V y nguyên nhân là vì sao? Theo tôi có nhi u nguyên nhân, m tẫ ấ ậ ề ộ
trong nh ng nguyên nhân đó là giáo viên ch a có nhi u kinh nghi m trongữ ư ề ệ
vi c tuy n ch n h c sinh, ph ng pháp b i d ng ch a phù h p.ệ ể ọ ọ ươ ồ ưỡ ư ợ
Qua quá trình tìm hi u, trao đi cùng v i đng nghi p, các giáo viênể ổ ớ ồ ệ
các tr ng b n trong huy n v công tác b i d ng h c sinh gi i tôi nh nở ườ ạ ệ ề ồ ưỡ ọ ỏ ậ
th y r ngấ ằ : Khi h ng d n h c sinh h c lý thuy t và gi i bài t p ph n diướ ẫ ọ ọ ế ả ậ ầ
truy n liên k t và di truy n liên k t v i gi i tính trong ch ng trình sinhề ế ề ế ớ ớ ươ
h c 9 h c sinh g p r t nhi u khó khăn. Vì các em không hi u đc b nọ ọ ặ ấ ề ể ượ ả
ch t, ki n th c không sâu.ấ ế ứ
T nh ng lý do trên, tôi th c hi n đ tài: ừ ữ ự ệ ể “ M t vài kinh nghi m b iộ ệ ồ
d ng h c sinh gi i ph n di truy n liên k t và di truy n liên k t v iưỡ ọ ỏ ầ ề ế ề ế ớ
gi i tính trong ch ng trình sinh h c 9.”ớ ươ ọ hi v ng r ng nh ng kinhọ ằ ữ
nghi m nh này ph n nào giúp th y cô, b n bè, đng nghi p tháo gệ ỏ ầ ầ ạ ồ ệ ỡ
nh ng v ng m c trong vi c tuy n ch n và b i d ng h c sinh gi i, đcữ ướ ắ ệ ể ọ ồ ưỡ ọ ỏ ặ
bi t là b i d ng h c sinh gi i ph n di truy n liên k t và di truy n liên k tệ ồ ưỡ ọ ỏ ầ ề ế ề ế
v i gi i tính trong ch ng trình sinh h c 9.ớ ớ ươ ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu: Sáng ki n kinh nghi m s là c s đ giáo viên đnhụ ế ệ ẽ ơ ở ể ị
h ng tuy n ch n h c sinh; giúp h c sinh c ng c , năm v ng ki n th c vàướ ể ọ ọ ọ ủ ố ữ ế ứ
có ph ng pháp gi i bài t p di truy n liên k t và di truy n liên k t v i gi iươ ả ậ ề ế ề ế ớ ớ
tính hi u qu .ệ ả
1

* Nhi m v :ệ ụ Sáng ki n đa ra m t s bi n pháp giúp giáo viên tuy nế ư ộ ố ệ ể
ch n h c sinh gi i, h ng d n h c sinh gi i bài t p di truy n liên k t và diọ ọ ỏ ướ ẫ ọ ả ậ ề ế
truy n liên k t v i gi i tính hi u qu .ề ế ớ ớ ệ ả
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- M t s bi n pháp, hình th c b i d ng h c sinh gi i qua môn Sinhộ ố ệ ứ ồ ưỡ ọ ỏ
h c.ọ
- Ki n th c b i d ng h c sinh gi i chuyên đ di truy n liên k t vàế ứ ồ ưỡ ọ ỏ ề ề ế
di truy n liên k t v i gi i tính trong ch ng trình sinh h c 9.ề ế ớ ớ ươ ọ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
- Bàn v m t s bi n pháp, hình th c b i d ng h c sinh gi i, cề ộ ố ệ ứ ồ ưỡ ọ ỏ ụ
th là b i d ng h c sinh gi i kh i 9, môn Sinh h c các tr ng THCS.ể ồ ưỡ ọ ỏ ố ọ ở ườ
- Đi t ng áp d ng là các em h c sinh đc b i d ng h c sinhố ượ ụ ọ ượ ồ ưỡ ọ
gi i t năm h c 2007 đn 2015 c a tr ng THCS Tô Hi u.ỏ ừ ọ ế ủ ườ ệ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ nghiên c u đ tài này tôi đã s d ng nh ng ể ứ ề ử ụ ữ ph ng pháp chươ ủ
y u sau:ế
- Ph ng pháp quan sát, đi u tra, kh o sátươ ề ả : trong quá trình gi ngả
d y trên l p thông qua các câu tr l i các v n d khó đ t đó phát hi nạ ớ ả ờ ấ ề ể ừ ệ
h c sinh có s yêu thích, say mê đi v i b môn mình gi ng d y, đng th iọ ự ố ớ ộ ả ạ ồ ờ
ki m tra l i chính xác qua bài ki m tra và bài kh o sát khi ch n đi tuy n.ể ạ ể ả ọ ộ ể
- Ph ng pháp th c hành thí nghi m:ươ ự ệ trong quá trình b i d ng đồ ưỡ ể
truy n th t t ki n th c cho các em, tôi luôn tìm ra nh ng ph ng phápề ụ ố ế ứ ữ ươ
gi ng d y phù h p. H ng d n cách h c các lo i ki n th c, và ch ra cáchả ạ ợ ướ ẫ ọ ạ ế ứ ỉ
đc sách, tìm hi u ki n th c t tài li u và s u t m tài li u t internet.ọ ể ế ứ ừ ệ ư ầ ệ ừ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p tài li u:ươ ổ ợ ệ l a ch n ki n th cự ọ ế ứ
truy n đt, s u t m các lo i tài li u liên quan đn ki n th c b i d ng bề ạ ư ầ ạ ệ ế ế ứ ồ ưỡ ộ
môn.
Ngoài các ph ng pháp chính trên, trong quá trình nghiên c u tôi cònươ ứ
s d ng m t s bi n pháp khác.ử ụ ộ ố ệ
2