KINH NGHI M QU C T<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Email binhtvet1 2@gmail com<br />
<br />
<br />
<br />
Tóm t t<br />
<br />
Bài vi t này t ng h p m t s kinh nghi m c a các n c tr n th gi i v ào t o ngh h ng<br />
t i vi c làm nh m áp ng nhu c u c a th tr ng lao ng. T ó a ra m t s bài h c kinh<br />
nghi m cho giáo d c ngh nghi p c a Vi t Nam.<br />
<br />
kh a giáo d c ngh nghi p, c tr ng, m h nh ào t o, bài h c kinh nghi m.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 G áo d c ngh ngh p c a b c gi và t i a 1.800 gi v i th i gian t 1-2 n m<br />
( annada) 2 trong khi các CT T ng n h n l y ch ng<br />
nh n chuy n m n ngh (ASP) ph i h c t 330-<br />
Québec là t nh l n nh t Canada và là khu 900 gi ho c ch ng nh n h c ngh (AEP) t<br />
v c duy nh t mà ti ng Pháp là ng n ng giao 240 720 gi , trong th i gian t i thi u 1 n m.<br />
ti p chính. Do nh h ng c a v n hóa Anh-<br />
i v i ào t o k thu t, các CT T l y<br />
Pháp, h th ng giáo d c c a T nh kh ng gi ng<br />
b ng k thu t c th c hi n trong 3 n m<br />
v i các t nh khác c a Canada. Theo Hi n pháp<br />
trong khi l y ch ng nh n h c cao ng ch m t<br />
Canada, chính quy n Québec ch u trách nhi m<br />
kho ng th i gian t vài tháng t i h n 1 n m.<br />
v giáo d c. Giáo d c ngh nghi p (GDNN) là<br />
m t nhánh dành cho các h c sinh mu n tham<br />
M c ti u chính c a h th ng GDNN c a<br />
gia th tr ng lao ng s m sau trung h c.<br />
Québec là s tham gia lâu dài c a h c sinh sau<br />
khi t t nghi p vào m i tr ng ngh nghi p.<br />
Các ch ng tr nh GDNN hi n nay c a<br />
t c m c ti u này, chính quy n Québec<br />
Québec r t a d ng. Có g n 300 ch ng tr nh<br />
ban hành nhi u chính sách nh m áp ng<br />
ào t o (CT T) c bi n so n theo ph ng<br />
v i các y u c u c a vi c làm, trong ó Québec<br />
pháp ti p c n n ng l c. Các ch ng tr nh này<br />
r t coi tr ng qu n l các CT T. H a<br />
phân b theo 21 l nh v c ào t o và bao tr m<br />
ra ph ng pháp xây d ng CT T cho GDNN<br />
toàn b các ngh òi h i c n ph i qua ào t o<br />
theo ph ng pháp DACUM. Ph ng pháp<br />
ngh và k thu t.<br />
này c th c hi n b ng cách phân tích vi c<br />
làm (job analysis) t i v trí vi c làm th c t c a<br />
ng i lao ng tr n c s ó, xác nh m c<br />
<br />
<br />
guy n h hanh nh - ng c c Giáo d c ngh nghi p<br />
KINH NGHI M QU C T<br />
<br />
ti u và n i dung c a CT T áp ng nhu c u H th ng GDNN c a Québec óng<br />
c a vi c làm. góp tr c ti p n s phát tri n kinh t x h i<br />
c a Québec và c coi là h nh m u thành<br />
C ng tác qu n l các CT T c a GDNN<br />
c ng c a c ng cu c c i cách h th ng này t<br />
các tr nh c th c hi n ch t ch t khâu<br />
nh ng n m 80 c a th k tr c Canada.<br />
l p k ho ch, thi t k , tri n khai, theo dõi và<br />
ánh giá nh m trang b cho h c sinh nh ng<br />
2 th ng o t o ngh song h nh<br />
n ng l c ngh nghi p c n thi t b c vào<br />
c a ng hòa n bang c 3 4 5<br />
th gi i vi c làm.<br />
Là m t n c phát tri n thu c Tây u,<br />
Các c s ào t o (CS T) ngh t i<br />
n c c s h u m t h th ng ào t o ngh<br />
Québec tuân th các b c qu n l CT T,<br />
n i ti ng th gi i, c nhi u qu c gia h c t p,<br />
c bi t k t n i ch t ch v i nhi u i tác<br />
ó là m h nh ào t o ngh song hành (dual<br />
l p k ho ch và cung ng ào t o áp ng<br />
system). Khái ni m “dual system chính th c<br />
v i nhu c u c a th tr ng lao ng (TTL ).<br />
c s d ng t n m 1964 và ngày nay<br />
Các c s s d ng lao ng (CSSDL ) tham<br />
tr thành c m t c s d ng ph bi n<br />
gia vào t t c các cu c i u tra, kh o sát<br />
các qu c gia. c tr ng c b n nh t c a h<br />
giúp các c s ào t o bi n so n ho c i u<br />
th ng ào t o ngh song hành là s li n k t<br />
ch nh CT T m t cách ph h p. H c ng c<br />
gi a CS T và c s s n xu t (CSSX) trong<br />
các chuy n gia c a các ngh khác nhau tham<br />
vi c t ch c quá tr nh ào t o.<br />
gia tr c ti p vào c ng o n phân tích vi c làm<br />
xác nh các n ng l c ngh nghi p theo V i m h nh này, quá tr nh ào t o ngh<br />
y u c u c a TTL . H n n a, h s n lòng ti p c t ch c song song v a nhà tr ng<br />
nh n h c sinh trong ào t o giai o n th c v a CSSX. Trong m i tu n l , h c sinh c<br />
t p ho c theo dõi ánh giá theo m h nh v a h c m t s ngày tr ng và m t s ngày<br />
làm v a h c ho c b ng con ng h c ngh CSSX, h c l thuy t tr ng và h c th c hành<br />
n i làm vi c th ng qua c t c m t ng i thu c CSSX. T l s ngày h c tr ng và c<br />
n v theo dõi ho t ng này. Th ng qua các s s n xu t ph thu c vào quá tr nh ào t o.<br />
ho t ng h p tác ch t ch v i CS T, các Trong th i gian u c a khoá ào t o, h c sinh<br />
CSSDL d dàng ch n l c c h c sinh áp c h c tr ng nhi u h n, nh ng càng v<br />
ng v i nhu c u c a h ngay khi còn ng i tr n cu i khoá, s ngày h c CSSX càng c<br />
gh nhà tr ng. B n c nh ó, h c sinh c ng t ng l n, có th chi m kho ng 70 , b i l càng<br />
có nhi u c h i ti p xúc v i các CSSDL v cu i khoá h c th t l gi th c hành càng<br />
t m ki m vi c làm cho m nh. t ng.M h nh này c bi u th nh S 1.<br />
<br />
<br />
L L<br />
T tr ng L thuy t<br />
thuy t thuy t Thi T t<br />
Th c nghi p<br />
T SS Th c hành Th c hành<br />
hành<br />
<br />
S 1 M h nh ào t o song hành<br />
KINH NGHI M QU C T<br />
<br />
C ng hoà Li n bang c ào t o ngh t o nh h ng th c hành trong h th ng ào<br />
song hành tr thành Lu t. H c sinh khi h c t o song hành góp ph n phát tri n kinh t<br />
th c hành t i CSSX c g i là “c ng sinh , và làm n n danh ti ng c a n c c.<br />
m c ng ph c nh c ng nhân và tham gia<br />
Nh n chung, v i nh ng u i m n i tr i<br />
các ho t ng nh ho t ng c ng oàn c a<br />
c a h th ng ào t o song hành, h th ng này<br />
doanh nghi p. Trong quá tr nh c h c t p<br />
th c s góp ph n làm n n s n nh và<br />
theo m h nh song hành, h c sinh s m c<br />
t ng tính c nh tranh c a n n kinh t , g n k t<br />
s ng và lao ng c ng v i nh ng c ng nhân<br />
gi a lao ng và vi c làm ng th i giúp th<br />
lành ngh n n nhanh chóng l nh h i c kinh<br />
h tr c a n c c h i nh p nhanh chóng<br />
nghi m c a h trong m i tr ng s n xu t th t,<br />
vào th gi i vi c làm.<br />
lu n ph n u nâng cao ch t l ng và n ng<br />
su t lao ng c ng nh ti p c n c v i Tuy nhi n, áp d ng ào t o ngh theo<br />
nh ng t nh hu ng s n xu t th c t và cách gi i m h nh ào t o song hành c n có nh ng i u<br />
quy t các v n n y sinh trong các t nh hu ng ki n nh t nh:<br />
s n xu t hàng ngày là m t i u l t ng mà<br />
nhà tr ng kh ng th có c. c tr ng - L nh o các CSSX ph i th c s nh n<br />
khác c a m h nh ào t o song hành t i CHLB th c c t m quan tr ng c a i ng lao<br />
c là ng i h c k h p ng v i CSSX và ng k thu t (L KT) trong vi c t n t i và phát<br />
c tr l ng theo th a thu n c a các b n. tri n c a chính m nh trong c ch th tr ng<br />
Quá quá tr nh th c t p t i n i làm vi c, các c nh tranh kh c li t.<br />
CSSX d dàng phát hi n ra nh ng lao ng<br />
- Các CSSX th c s làm n phát t trong<br />
lành ngh , b sung vào i ng nhân l c c a<br />
c ch th tr ng. H th c s có nhu c u<br />
m nh, làm cho i ng nhân l c ít b bi n ng<br />
và i u ki n u t cho phát tri n nhân l c<br />
và i u này làm gi m chi phí cho h , m t khác<br />
c a m nh, y u t quan tr ng hàng u trong<br />
có th giúp h c sinh g n bó v i n i m nh<br />
chi n l c u t phát tri n.<br />
h c và th c t p tay ngh .<br />
- CS T có n ng l c và các i u<br />
M h nh này t n d ng c u th c a ki n ào t o L KT th c s có ch t l ng<br />
m i b n: nhà tr ng có u th v gi ng d y áp ng c y u c u c a các CSSX.<br />
l thuy t và CSSX có u th trong d y th c<br />
hành. V i nh ng u vi t c a nó, m h nh ào - Nhà n c t o y m i c ch cho<br />
t o song hành ngày nay ang phát tri n i b n th c hi n t t m i li n k t trong ào t o.<br />
nhi u n c tr n th gi i.<br />
Thi u m t trong các i u ki n tr n ây<br />
th vi c ào t o ngh theo m h nh song hành<br />
H th ng ào t o ngh song hành c a<br />
s g p nhi u khó kh n, th m chí còn th t b i.<br />
c v n hành trong s ph i k t h p c a các<br />
C ng chính v l ó mà nhi u n c nh Trung<br />
c quan: các B li n bang, các b t ng bang,<br />
qu c, Thái lan áp d ng kh ng thành c ng<br />
nhà tuy n d ng, các hi p h i và các t ch c<br />
m h nh ào t o này.<br />
c ng oàn nh m xây d ng: h s v tr nh /<br />
ti u chu n ào t o ngh các quy nh ki m tra 3 o t o ngh th o m h nh KOSEN<br />
th i l ng và n i dung CT T tr nh chuy n c a Nh t B n<br />
m n và các ti u chí m b o ch t l ng. ào<br />
KINH NGHI M QU C T<br />
<br />
X h i Nh t B n v n r t coi tr ng vi c n ng c tài li u, ph ng pháp t duy khoa<br />
h c và giáo d c nhân cách con ng i v i h c, tranh lu n khoa h c, làm vi c t p th , s m<br />
th c trách nhi m và tinh th n k lu t cao. ti p c n nh ng v n th c ti n. Ph ng pháp<br />
Chính sách ào t o ngh c a Nh t th hi n này òi h i ng i giáo vi n ph i kh ng ng ng<br />
rõ s phân lu ng sau trung h c, c bi t, v i h ch iv nl n áp ng v i y u c u gi ng<br />
m h nh ào t o KOSEN hi n nay, cho phép d y. Trong m h nh KOSEN, h n 80 gi ng<br />
h c sinh v a h c v n hóa v a h c ngh và k t vi n là nh ng ng i có tr nh cao v chuy n<br />
thúc quá tr nh h c t p s h u t m b ng có giá m n. B n c nh ó, các tr ng KOSEN c<br />
tr qu c gia d dàng t m ki m vi c làm. Ng i u t c s v t ch t, máy móc thi t b ph c<br />
Nh t phát tri n m nh m m h nh KOSEN v ào t o r t hi n i các h c sinh có th<br />
m t m h nh ti u bi u ào t o g n v i vi c thích nghi nhanh chóng v i vi c làm sau khi t t<br />
làm và ang là m h nh lan t a ra nhi u n c nghi p. ng th i, nh ng n m cu i, h c sinh<br />
tr n th gi i. c dành ph n l n th i gian ti n hành các<br />
thí nghi m và th c t p d i s h ng d n c a<br />
Kosen (Ti ng Nh t:<br />
giáo vi n và chuy n gia nh m phát huy tính<br />
ti ng Anh: National Institute of Technology) là<br />
sáng t o c a m i cá nhân.Tính h p d n c a<br />
h th ng các tr ng ào t o k thu t qu c l p<br />
các tr ng KOSEN kh ng ch là ch t l ng<br />
t i Nh t B n c thành l p n m 1961 nh m<br />
ào t o cao mà còn có nhi u c h i cho sinh<br />
áp ng nhu c u nhân l c l n t ngành c ng<br />
vi n t phát tri n và th hi n m nh.<br />
nghi p khi n n c ng nghi p Nh t B n ang<br />
m c phát tri n v t tr i. T ng s Kosen Nh t KOSEN ào t o các k s có tính sáng<br />
b n th i i m hi n t i là 57 tr ng (51 tr ng t o và th c ti n gi i quy t các v n x h i<br />
c p qu c gia, 3 tr ng c ng và 3 tr ng t ). tr n toàn th gi i, t o ra m t s i m i b ng<br />
c tính hi n có kho ng 300,000 sinh vi n t t s c m nh c a c ng ngh và gi i quy t các v n<br />
nghi p Kosen ang tích c c óng góp cho c nh m t “Bác s x h i . Kho ng 99 sinh<br />
ngành c ng nghi p l n l nh v c h c thu t nh vi n t t nghi p t các tr ng KOSEN t m c<br />
thi t k , nghi n c u, qu n l v.v. vi c làm và làm các c ng vi c úng chuy n<br />
ngành h c t p c a m nh.<br />
C t lõi c a ch ng tr nh KOSEN là ào<br />
t o phát tri n ngu n nhân l c có k n ng th c Hi n nay, KOSEN c c ng nh n r ng<br />
hành, sáng t o và g n k t ch t ch ngành c ng r i tr n toàn th gi i, kh ng ch do h a ra<br />
nghi p, qua ó, góp ph n gi i quy t vi c làm các ch ng tr nh d y ngh ch t l ng cao mà<br />
hi u qu cho ng i h c. còn do b ng c p c a KOSEN áp ng c<br />
nhu c u c a TTL , c bi t là các l nh v c s n<br />
M h nh này ti p nh n h c sinh sau khi<br />
xu t. M h nh KOSEN và ang có óng góp<br />
t t nghi p trung h c c s (THCS) tu i<br />
r t l n cho t n c Nh t B n th nh v ng<br />
15 và ào t o h c sinh trong 5 n m c p<br />
nh ngày nay v i s phát tri n khoa h c c ng<br />
b ng cao ng. KOSEN s d ng xuy n su t<br />
ngh hàng u th gi i.<br />
ph ng pháp t v n (problem based<br />
learning) trong quá tr nh d y h c, nh m giúp 4 th ng o t o ngh c a c 8<br />
h c sinh phát huy tính tích c c, ch ng c là m t qu c gia phát tri n, n m trong<br />
trong h c t p, ng th i, ng i h c c rèn s các qu c gia th nh v ng nh t, là n n kinh<br />
luy n các k n ng c n thi t nh thói quen/k t l n th 12 th gi i. Ch s phát tri n con<br />
KINH NGHI M QU C T<br />
<br />
ng i cao th hai toàn c u, x p th h ng cao t o. Các gói ào t o quy nh c th các ki n<br />
trong nhi u l nh v c nh ch t l ng sinh ho t, th c, k n ng c n thi t ph h p v i các tr nh<br />
y t , giáo d c, kinh t tr n toàn qu c nh m th c hi n hi u qu các<br />
CT T.<br />
H th ng GDNN c a c c c tr ng<br />
b i h th ng TAFE (Technical and Further Các ngành, ngh c a c c th c hi n<br />
Education) ào t o t tr nh S c p v i d a tr n ph ng pháp ti p c n n ng l c, các<br />
ch ng ch ngh b c 1 n b c 4, ti p n là ti u chu n n ng l c c th hi n trong các<br />
Cao ng ngh v i b ng Cao ng và Cao gói ào t o cho t ng ngh , theo ó, xác nh<br />
ng nâng cao. H th ng này c thi t k r t rõ t ng n ng l c ng i h c ph i t c<br />
v i CT T li n th ng, ti p n i gi a các tr nh sau khi t t nghi p. M i gói ào t o bao g m<br />
và u ra g n v i vi c làm. Nh v y, có th m t s n ng l c và h ng d n c th h c<br />
th c hi n ào t o r t m m d o, linh ho t t o sinh n m b t tr c khi l a ch n gói ào t o.<br />
thu n l i cho ng i h c có th c n g h c n y,<br />
H th ng giáo d c ngh nghi p t i c v n<br />
h c su t i, nâng cao tr nh ngh nghi p<br />
hành v i s g n k t ch t ch gi a Chính ph ,<br />
khi c n thi t và có i u ki n mà kh ng ph i h c<br />
CS T và CSSDL trong ó Chính ph li n<br />
l i nh ng i u h c. S d có th th c hi n<br />
bang cung c p kinh phí dành cho vi c ào t o<br />
c nh v y là v h th ng ào t o này c<br />
và ánh giá, phát tri n chính sách và cung c p<br />
xây d ng d a tr n ba tr c t chính là:khung<br />
các quy nh, m b o ch t l ng c a l nh v c<br />
tr nh qu c gia, ti u chu n ngh qu c gia và<br />
GDNN. Các CSSDL thu c các ngành tham<br />
ki m nh ch t l ng GDNN c p qu c gia.<br />
gia vào t t c các ho t ng c a h th ng giáo<br />
k t n i v i vi c làm, hi n c h nh d c ngh nghi p và có vai trò tr ng y u i<br />
thành m ng l i H tr H c vi c Australia v i thành c ng c a h th ng ào t o này trong<br />
(AASN) ho t ng t i kho ng 400 a i m vi c cung c p nhân l c cho TTL .<br />
giúp các c ng ty và t ch c tuy n d ng, ào<br />
5 th ng o t o ngh c a<br />
t o và ti p t c s d ng nh ng h c vi n c a c<br />
Ph l pp n s 9<br />
t tr c khi b t u n khi hoàn thành khóa<br />
h c. Có kho ng 190 t ch c ào t o nhóm Là m t qu c o thu c khu v c ng<br />
(GTOs) tuy n d ng các h c vi n ho c th c t p Nam v i m i tr ng a v n hóa và ti ng<br />
sinh và k t n i h v i các CSSDL . Anh c s d ng nh là m t ng n ng chính<br />
th ng c a c n c, Philippines hi n ang cung<br />
c bi t, c thành l p các y ban tham<br />
c p m t l c l ng l n lao ng lành ngh cho<br />
v n ngành (IRCs) bao g m các i di n n t<br />
nhi u n c trong khu v c và tr n th gi i.<br />
CSSDL có li n k t ch t ch v i ngành c ng<br />
nghi p, hi u bi t v nhu c u k n ng c a các GDNN c a Philippines c th c hi n<br />
ngành ho c ngh nghi p c a h . IRCs là k nh sau trung h c, giúp ng i h c có vi c làm<br />
chính th c m b o các gói ào t o (training sau khi t t nghi p. B n c nh ó, GDNN c a<br />
package) áp ng nhu c u vi c làm và m i Philippines c ng cung c p ào t o k n ng c<br />
quan tâm c a CSSDL , CS T và nh ng th cho nh ng ng i lao ng c n ho c mu n<br />
ng i có nhu c u c ào t o. H s d ng phát tri n n ng l c t ng c ng các c<br />
th ng tin t ngành c ng nghi p xem xét, t h i vi c làm và c i thi n n ng su t lao ng.<br />
v n và phát tri n các gói ào t o. Các gói ào Nh ng ng i th h ng c a h th ng GDNN<br />
KINH NGHI M QU C T<br />
<br />
ch y u bao g m h c sinh t t nghi p trung h c M h nh Seek- nd- ra ng giúp gi i<br />
ho c nh ng ng i b h c c ng nh h c tr Philipines l a ch n ngh nghi p ph h p<br />
sinh, sinh vi n ang h c ho c t t nghi p v i n ng l c và nguy n v ng c a b n thân và<br />
mu n chuy n sang h c GDNN. Nh ng ng i ng k h c t i h th ng GDNN có vi c làm<br />
th t nghi p ang tích c c t m vi c làm và ngay sau khi t t nghi p.<br />
lao ng n c ngoài c ng có khuynh h ng<br />
chuy n sang h c GDNN có th m k n ng qu n l ch t l ng ào t o, Philippines<br />
c n thi t ho c thay i con ng s nghi p. ban hành các quy nh ào t o bao g m các<br />
ti u chu n n ng l c, ti u chu n ào t o, ánh<br />
Ngay t nh ng n m 2000, Philippines<br />
giá và c ng nh n v n b ng. ây là c s c n<br />
nh h ng xây d ng h th ng GDNN v i<br />
thi t cho vi c phát tri n giáo tr nh, tài li u gi ng<br />
3 m c ti u: vi c làm hi u qu , ch t l ng và<br />
d y, chu n b i ng , u t c s v t ch t<br />
cung áp ng c u. Philippines r t thành<br />
c a các CS T. C quan TESDA (C quan giáo<br />
c ng v i m h nh: T m ki m - T m th y - ào<br />
d c k thu t và phát tri n k n ng) c nhà<br />
t o (Seek- nd- ra n) trong ó: (1) Seek là t m<br />
n c giao t ch c ánh giá và c p ch ng ch<br />
ki m các c h i kinh doanh t i a ph ng, t m<br />
qu c gia, ch ng nh n n ng l c m t cách c<br />
ki m vi c làm th ng qua TTL trong n c và<br />
l p cho nh ng ng i l nh h i toàn b các<br />
qu c t (2) nd là t m th y úng ng i cho<br />
n ng l c hành ngh ho c cho cá nhân<br />
c ng vi c và (3) ra n là ào t o ng i ph<br />
l nh h i c m t ph n n ng l c nào ó.<br />
h p v i c ng vi c b ng cách s d ng các ti u<br />
chu n ch t l ng c tham v n t các ngành Nh ng n l c c a Philippines trong vi c<br />
c ng nghi p. M h nh này c th hi n S g n k t gi a vi c làm và ào t o góp ph n<br />
2. h nh thành n n m t i ng lao ng có giá tr<br />
lao ng c nh tranh qu c t .<br />
<br />
B h c k nh ngh m cho t Nam<br />
<br />
Qua m t s nghi n c u v phát tri n h<br />
th ng GDNN c am t s n c k tr n có th<br />
rút ra m t s bài h c kinh nghi m sau ây:<br />
<br />
TVET - C n th c hi n ào t o theo ti p c n n ng<br />
l c. Chu n u ra c a các CT T ph i xu t<br />
phát t y u c u c a vi c làm mà TTL c n.<br />
<br />
- Ngoài n ng l c ngh nghi p, c n chú<br />
tr ng ào t o c k n ng m m. c bi t là k<br />
n ng giao ti p, làm vi c nhóm, gi i quy t v n<br />
mang tính th c t t i n i làm vi c. ng<br />
th i trang b cho ng i h c các k n ng v<br />
S M h nh Seek- nd- ra n c a ngo i ng , c ng ngh th ng tin giúp cho<br />
Ph l pp nes ng i h c có th làm vi c trong m i tr ng<br />
toàn c u hóa.<br />
KINH NGHI M QU C T<br />
<br />
- Nhà n c c n ban hành các ti u chu n 3 . Elina Priedulena (2015), The Hamburg<br />
ngh , i u ki n m b o ch t l ng và giám Model exemplary integration of youth into<br />
sát vi c ánh giá c p v n b ng ch ng ch vocational education, http://www.vet-bsr.<br />
m b o ch t l ng u ra c a các CS T áp eu/wp-content/uploads/2015/09/Manual-<br />
ng y u c u vi c làm c a TTL . Hamburg-Model.pdf , p.10-32.<br />
<br />
- C n thi t l p m i quan h m t thi t gi a<br />
4 . Gisela Dybowski (2005), The Dual<br />
3 b n: Nhà n c - CSSDL - CS T giám<br />
Vocational Education and Training System in<br />
sát và i u ti t ào t o nhân l c theo quy lu t<br />
Germany, https://www.bibb.de/dokumente/<br />
cung - c u c a TTL .<br />
pdf/a23_internationales_dybowski-taiwan_<br />
- C n l i cu n các h i ngh nghi p và các april-05.pdf.<br />
B , ngành s n xu t và kinh doanh vào vi c<br />
5 . T ch c phát tri n c GIZ (2012),<br />
xác nh nhu c u vi c làm và t ch c ào t o<br />
t phá ch t l ng ào t o ngh , H i ngh khu<br />
h ng t i vi c làm c a TTL p<br />
v c v ào t o ngh t i Vi t Nam.<br />
T l tham kh o<br />
6 . https://www.aisc.net.au/<br />
1 . Augusto Boboy Syjuco, The Philippine<br />
7. http://www.kosen-k.go.jp/english/<br />
Technical Vocational Education and Training<br />
what-idx.html<br />
(TVET) System, http://www.tesda.gov.ph/<br />
uploads/file/Phil 20TVET 20system 20 8 .https://www.myskills.gov.au/more/<br />
- 20syjuco.pdf about/ aboutVet<br />
<br />
2 . B giáo d c, gi i trí và th thao 9 .https://unevoc.unesco.org/fileadmin/<br />
Québec (2008), La formation professionnelle user_upload/docs/CS_Philippines_Public_<br />
et technique au Québec, Un aperçu. awareness.pdf<br />
<br />
EXPERIENCES OF FOREIGN COUNTRIES ON<br />
JOB - ORIENTED VOCATIONAL EDUCATION AND TRAINING<br />
Ng n Th Thanh B nh<br />
Email binhtvet1 2@gmail com<br />
<br />
Summar<br />
<br />
his paper gives a short review of experiences of foreign countries on job-oriented vocational<br />
training to meet labor market needs From their experiences, it provides some lessons learnt to<br />
iet am in developing the vocational education and training<br />
<br />
Ke ords vocational education and training, characteristics, training model, lessons -<br />
learnt.<br />
<br />
<br />
guyen hi hanh inh - Directorate of ocational Education and raining<br />
KINH NGHI M QU C T<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I - PERSPECTIVES AND ORIENTATIONS<br />
<br />
v CONTINUATION OF INNOVATION AND IMPROVEMENT OF TVET 3<br />
QUALITY<br />
Part C v l Affa rs Comm ttee<br />
<br />
II - RESEARCH, EXCHANGE<br />
<br />
v DISCUSSION ABOUT THE PHILOSOPHIES OF VET SECTOR 9<br />
gu en M nh uong<br />
<br />
v DEVELOPING VOCATIONAL EDUCATION AND TRAINING TO 17<br />
BOOST ECONOMIC GROWTH, CREATE EQUAL OPPORTUNITIES<br />
AND SOCIAL CONNECTION IN NORTHWEST, CENTRAL<br />
HIGHLAND, AND SOUTHWEST REGIONS.<br />
ruong Anh ung<br />
<br />
v IMPROVING HUMAN RESOURCES QUALITY TO ATTRACT DIRECT 28<br />
FOREIGN INVESTMENT CAPITAL<br />
gu en ac ung<br />
<br />
v SOME APPROACHES IN TECHNICAL VOCATIONAL EDUCATION 35<br />
AND TRAINING ON BUILDING THE DEVELOPMENT STRATEGY<br />
TO MEET HUMAN RESOURCE NEEDS FOR THE 2021-2030<br />
PERIOD<br />
Phan Ch nh huc<br />
<br />
v AN OPEN, FLEXIBLE, AND CONNECTED DEVELOPMENT PATH - 41<br />
THE NEW APPERANCE OF VIETNAMESE VET SYSTEM<br />
Phan Ch nh huc<br />
<br />
<br />
49<br />
<br />
Ma an nh<br />
<br />
<br />
v A REVIEW OF INTERMEDIATE QUALIFICATION LEVEL: ROLES 58<br />
AND TREND<br />
oang goc nh<br />
gu en h hanh B nh<br />
KINH NGHI M QU C T<br />
<br />
<br />
<br />
v DISCUSSION ABOUT THE PROFESSIONAL SKILLS 4<br />
DEVELOPMENT<br />
u uan ung<br />
<br />
v HUMAN RESOURCES SUPPLY CHAIN - OPPORTUNITIES AND 70<br />
CHALLENGES OF VIETNAMESE VET SECTOR<br />
gu en uang et<br />
ang h u en<br />
<br />
v THE KNOWLEDGE ECONOMY AND THE DEVELOPMENT OF 80<br />
HIGHER EDUCATION AND CAREER IN A MODERN SOCIETY<br />
ran Khanh uc<br />
<br />
v AUTONOMY AND ACCOUNTABILITY IN MODERN SCHOOL 88<br />
MANAGEMENT<br />
ang hanh ung<br />
<br />
v DEVELOPING THE TEACHING COMPETENCES FOR STUDENTS 94<br />
IN THE TECHNICALTEACHERS UNIVERSITY THROUGH LESSONS<br />
INRESEARCHMETHODS<br />
gu en uu op<br />
<br />
III - INTERNATIONAL EXPERIENCES<br />
<br />
v THE DUAL SYSTEM IN VOCATIONAL EDUCATION AND TRAINING 101<br />
IN GERMANY<br />
r nh u Anh uan<br />
<br />
v QUALITY ASSURANCE SYTEM IN FINLAND 109<br />
Le h hao<br />
<br />
v EXPERIENCES OF FOREIGN COUNTRIES ON JOB - ORIENTED 11<br />
VOCATIONAL EDUCATION AND TRAINING<br />
gu en h hanh B nh<br />