intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm của các nước về đào tạo nghề hướng tới việc làm

Chia sẻ: Nguyen Khi Ho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

108
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tổng hợp một số kinh nghiệm của các nước trên thế giới về đào tạo nghề hướng tới việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động; đưa ra một số bài học kinh nghiệm cho giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm của các nước về đào tạo nghề hướng tới việc làm

KINH NGHI M QU C T<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Email binhtvet1 2@gmail com<br /> <br /> <br /> <br /> Tóm t t<br /> <br /> Bài vi t này t ng h p m t s kinh nghi m c a các n c tr n th gi i v ào t o ngh h ng<br /> t i vi c làm nh m áp ng nhu c u c a th tr ng lao ng. T ó a ra m t s bài h c kinh<br /> nghi m cho giáo d c ngh nghi p c a Vi t Nam.<br /> <br /> kh a giáo d c ngh nghi p, c tr ng, m h nh ào t o, bài h c kinh nghi m.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1 G áo d c ngh ngh p c a b c gi và t i a 1.800 gi v i th i gian t 1-2 n m<br /> ( annada) 2 trong khi các CT T ng n h n l y ch ng<br /> nh n chuy n m n ngh (ASP) ph i h c t 330-<br /> Québec là t nh l n nh t Canada và là khu 900 gi ho c ch ng nh n h c ngh (AEP) t<br /> v c duy nh t mà ti ng Pháp là ng n ng giao 240 720 gi , trong th i gian t i thi u 1 n m.<br /> ti p chính. Do nh h ng c a v n hóa Anh-<br /> i v i ào t o k thu t, các CT T l y<br /> Pháp, h th ng giáo d c c a T nh kh ng gi ng<br /> b ng k thu t c th c hi n trong 3 n m<br /> v i các t nh khác c a Canada. Theo Hi n pháp<br /> trong khi l y ch ng nh n h c cao ng ch m t<br /> Canada, chính quy n Québec ch u trách nhi m<br /> kho ng th i gian t vài tháng t i h n 1 n m.<br /> v giáo d c. Giáo d c ngh nghi p (GDNN) là<br /> m t nhánh dành cho các h c sinh mu n tham<br /> M c ti u chính c a h th ng GDNN c a<br /> gia th tr ng lao ng s m sau trung h c.<br /> Québec là s tham gia lâu dài c a h c sinh sau<br /> khi t t nghi p vào m i tr ng ngh nghi p.<br /> Các ch ng tr nh GDNN hi n nay c a<br /> t c m c ti u này, chính quy n Québec<br /> Québec r t a d ng. Có g n 300 ch ng tr nh<br /> ban hành nhi u chính sách nh m áp ng<br /> ào t o (CT T) c bi n so n theo ph ng<br /> v i các y u c u c a vi c làm, trong ó Québec<br /> pháp ti p c n n ng l c. Các ch ng tr nh này<br /> r t coi tr ng qu n l các CT T. H a<br /> phân b theo 21 l nh v c ào t o và bao tr m<br /> ra ph ng pháp xây d ng CT T cho GDNN<br /> toàn b các ngh òi h i c n ph i qua ào t o<br /> theo ph ng pháp DACUM. Ph ng pháp<br /> ngh và k thu t.<br /> này c th c hi n b ng cách phân tích vi c<br /> làm (job analysis) t i v trí vi c làm th c t c a<br /> ng i lao ng tr n c s ó, xác nh m c<br /> <br /> <br /> guy n h hanh nh - ng c c Giáo d c ngh nghi p<br /> KINH NGHI M QU C T<br /> <br /> ti u và n i dung c a CT T áp ng nhu c u H th ng GDNN c a Québec óng<br /> c a vi c làm. góp tr c ti p n s phát tri n kinh t x h i<br /> c a Québec và c coi là h nh m u thành<br /> C ng tác qu n l các CT T c a GDNN<br /> c ng c a c ng cu c c i cách h th ng này t<br /> các tr nh c th c hi n ch t ch t khâu<br /> nh ng n m 80 c a th k tr c Canada.<br /> l p k ho ch, thi t k , tri n khai, theo dõi và<br /> ánh giá nh m trang b cho h c sinh nh ng<br /> 2 th ng o t o ngh song h nh<br /> n ng l c ngh nghi p c n thi t b c vào<br /> c a ng hòa n bang c 3 4 5<br /> th gi i vi c làm.<br /> Là m t n c phát tri n thu c Tây u,<br /> Các c s ào t o (CS T) ngh t i<br /> n c c s h u m t h th ng ào t o ngh<br /> Québec tuân th các b c qu n l CT T,<br /> n i ti ng th gi i, c nhi u qu c gia h c t p,<br /> c bi t k t n i ch t ch v i nhi u i tác<br /> ó là m h nh ào t o ngh song hành (dual<br /> l p k ho ch và cung ng ào t o áp ng<br /> system). Khái ni m “dual system chính th c<br /> v i nhu c u c a th tr ng lao ng (TTL ).<br /> c s d ng t n m 1964 và ngày nay<br /> Các c s s d ng lao ng (CSSDL ) tham<br /> tr thành c m t c s d ng ph bi n<br /> gia vào t t c các cu c i u tra, kh o sát<br /> các qu c gia. c tr ng c b n nh t c a h<br /> giúp các c s ào t o bi n so n ho c i u<br /> th ng ào t o ngh song hành là s li n k t<br /> ch nh CT T m t cách ph h p. H c ng c<br /> gi a CS T và c s s n xu t (CSSX) trong<br /> các chuy n gia c a các ngh khác nhau tham<br /> vi c t ch c quá tr nh ào t o.<br /> gia tr c ti p vào c ng o n phân tích vi c làm<br /> xác nh các n ng l c ngh nghi p theo V i m h nh này, quá tr nh ào t o ngh<br /> y u c u c a TTL . H n n a, h s n lòng ti p c t ch c song song v a nhà tr ng<br /> nh n h c sinh trong ào t o giai o n th c v a CSSX. Trong m i tu n l , h c sinh c<br /> t p ho c theo dõi ánh giá theo m h nh v a h c m t s ngày tr ng và m t s ngày<br /> làm v a h c ho c b ng con ng h c ngh CSSX, h c l thuy t tr ng và h c th c hành<br /> n i làm vi c th ng qua c t c m t ng i thu c CSSX. T l s ngày h c tr ng và c<br /> n v theo dõi ho t ng này. Th ng qua các s s n xu t ph thu c vào quá tr nh ào t o.<br /> ho t ng h p tác ch t ch v i CS T, các Trong th i gian u c a khoá ào t o, h c sinh<br /> CSSDL d dàng ch n l c c h c sinh áp c h c tr ng nhi u h n, nh ng càng v<br /> ng v i nhu c u c a h ngay khi còn ng i tr n cu i khoá, s ngày h c CSSX càng c<br /> gh nhà tr ng. B n c nh ó, h c sinh c ng t ng l n, có th chi m kho ng 70 , b i l càng<br /> có nhi u c h i ti p xúc v i các CSSDL v cu i khoá h c th t l gi th c hành càng<br /> t m ki m vi c làm cho m nh. t ng.M h nh này c bi u th nh S 1.<br /> <br /> <br /> L L<br /> T tr ng L thuy t<br /> thuy t thuy t Thi T t<br /> Th c nghi p<br /> T SS Th c hành Th c hành<br /> hành<br /> <br /> S 1 M h nh ào t o song hành<br /> KINH NGHI M QU C T<br /> <br /> C ng hoà Li n bang c ào t o ngh t o nh h ng th c hành trong h th ng ào<br /> song hành tr thành Lu t. H c sinh khi h c t o song hành góp ph n phát tri n kinh t<br /> th c hành t i CSSX c g i là “c ng sinh , và làm n n danh ti ng c a n c c.<br /> m c ng ph c nh c ng nhân và tham gia<br /> Nh n chung, v i nh ng u i m n i tr i<br /> các ho t ng nh ho t ng c ng oàn c a<br /> c a h th ng ào t o song hành, h th ng này<br /> doanh nghi p. Trong quá tr nh c h c t p<br /> th c s góp ph n làm n n s n nh và<br /> theo m h nh song hành, h c sinh s m c<br /> t ng tính c nh tranh c a n n kinh t , g n k t<br /> s ng và lao ng c ng v i nh ng c ng nhân<br /> gi a lao ng và vi c làm ng th i giúp th<br /> lành ngh n n nhanh chóng l nh h i c kinh<br /> h tr c a n c c h i nh p nhanh chóng<br /> nghi m c a h trong m i tr ng s n xu t th t,<br /> vào th gi i vi c làm.<br /> lu n ph n u nâng cao ch t l ng và n ng<br /> su t lao ng c ng nh ti p c n c v i Tuy nhi n, áp d ng ào t o ngh theo<br /> nh ng t nh hu ng s n xu t th c t và cách gi i m h nh ào t o song hành c n có nh ng i u<br /> quy t các v n n y sinh trong các t nh hu ng ki n nh t nh:<br /> s n xu t hàng ngày là m t i u l t ng mà<br /> nhà tr ng kh ng th có c. c tr ng - L nh o các CSSX ph i th c s nh n<br /> khác c a m h nh ào t o song hành t i CHLB th c c t m quan tr ng c a i ng lao<br /> c là ng i h c k h p ng v i CSSX và ng k thu t (L KT) trong vi c t n t i và phát<br /> c tr l ng theo th a thu n c a các b n. tri n c a chính m nh trong c ch th tr ng<br /> Quá quá tr nh th c t p t i n i làm vi c, các c nh tranh kh c li t.<br /> CSSX d dàng phát hi n ra nh ng lao ng<br /> - Các CSSX th c s làm n phát t trong<br /> lành ngh , b sung vào i ng nhân l c c a<br /> c ch th tr ng. H th c s có nhu c u<br /> m nh, làm cho i ng nhân l c ít b bi n ng<br /> và i u ki n u t cho phát tri n nhân l c<br /> và i u này làm gi m chi phí cho h , m t khác<br /> c a m nh, y u t quan tr ng hàng u trong<br /> có th giúp h c sinh g n bó v i n i m nh<br /> chi n l c u t phát tri n.<br /> h c và th c t p tay ngh .<br /> - CS T có n ng l c và các i u<br /> M h nh này t n d ng c u th c a ki n ào t o L KT th c s có ch t l ng<br /> m i b n: nhà tr ng có u th v gi ng d y áp ng c y u c u c a các CSSX.<br /> l thuy t và CSSX có u th trong d y th c<br /> hành. V i nh ng u vi t c a nó, m h nh ào - Nhà n c t o y m i c ch cho<br /> t o song hành ngày nay ang phát tri n i b n th c hi n t t m i li n k t trong ào t o.<br /> nhi u n c tr n th gi i.<br /> Thi u m t trong các i u ki n tr n ây<br /> th vi c ào t o ngh theo m h nh song hành<br /> H th ng ào t o ngh song hành c a<br /> s g p nhi u khó kh n, th m chí còn th t b i.<br /> c v n hành trong s ph i k t h p c a các<br /> C ng chính v l ó mà nhi u n c nh Trung<br /> c quan: các B li n bang, các b t ng bang,<br /> qu c, Thái lan áp d ng kh ng thành c ng<br /> nhà tuy n d ng, các hi p h i và các t ch c<br /> m h nh ào t o này.<br /> c ng oàn nh m xây d ng: h s v tr nh /<br /> ti u chu n ào t o ngh các quy nh ki m tra 3 o t o ngh th o m h nh KOSEN<br /> th i l ng và n i dung CT T tr nh chuy n c a Nh t B n<br /> m n và các ti u chí m b o ch t l ng. ào<br /> KINH NGHI M QU C T<br /> <br /> X h i Nh t B n v n r t coi tr ng vi c n ng c tài li u, ph ng pháp t duy khoa<br /> h c và giáo d c nhân cách con ng i v i h c, tranh lu n khoa h c, làm vi c t p th , s m<br /> th c trách nhi m và tinh th n k lu t cao. ti p c n nh ng v n th c ti n. Ph ng pháp<br /> Chính sách ào t o ngh c a Nh t th hi n này òi h i ng i giáo vi n ph i kh ng ng ng<br /> rõ s phân lu ng sau trung h c, c bi t, v i h ch iv nl n áp ng v i y u c u gi ng<br /> m h nh ào t o KOSEN hi n nay, cho phép d y. Trong m h nh KOSEN, h n 80 gi ng<br /> h c sinh v a h c v n hóa v a h c ngh và k t vi n là nh ng ng i có tr nh cao v chuy n<br /> thúc quá tr nh h c t p s h u t m b ng có giá m n. B n c nh ó, các tr ng KOSEN c<br /> tr qu c gia d dàng t m ki m vi c làm. Ng i u t c s v t ch t, máy móc thi t b ph c<br /> Nh t phát tri n m nh m m h nh KOSEN v ào t o r t hi n i các h c sinh có th<br /> m t m h nh ti u bi u ào t o g n v i vi c thích nghi nhanh chóng v i vi c làm sau khi t t<br /> làm và ang là m h nh lan t a ra nhi u n c nghi p. ng th i, nh ng n m cu i, h c sinh<br /> tr n th gi i. c dành ph n l n th i gian ti n hành các<br /> thí nghi m và th c t p d i s h ng d n c a<br /> Kosen (Ti ng Nh t:<br /> giáo vi n và chuy n gia nh m phát huy tính<br /> ti ng Anh: National Institute of Technology) là<br /> sáng t o c a m i cá nhân.Tính h p d n c a<br /> h th ng các tr ng ào t o k thu t qu c l p<br /> các tr ng KOSEN kh ng ch là ch t l ng<br /> t i Nh t B n c thành l p n m 1961 nh m<br /> ào t o cao mà còn có nhi u c h i cho sinh<br /> áp ng nhu c u nhân l c l n t ngành c ng<br /> vi n t phát tri n và th hi n m nh.<br /> nghi p khi n n c ng nghi p Nh t B n ang<br /> m c phát tri n v t tr i. T ng s Kosen Nh t KOSEN ào t o các k s có tính sáng<br /> b n th i i m hi n t i là 57 tr ng (51 tr ng t o và th c ti n gi i quy t các v n x h i<br /> c p qu c gia, 3 tr ng c ng và 3 tr ng t ). tr n toàn th gi i, t o ra m t s i m i b ng<br /> c tính hi n có kho ng 300,000 sinh vi n t t s c m nh c a c ng ngh và gi i quy t các v n<br /> nghi p Kosen ang tích c c óng góp cho c nh m t “Bác s x h i . Kho ng 99 sinh<br /> ngành c ng nghi p l n l nh v c h c thu t nh vi n t t nghi p t các tr ng KOSEN t m c<br /> thi t k , nghi n c u, qu n l v.v. vi c làm và làm các c ng vi c úng chuy n<br /> ngành h c t p c a m nh.<br /> C t lõi c a ch ng tr nh KOSEN là ào<br /> t o phát tri n ngu n nhân l c có k n ng th c Hi n nay, KOSEN c c ng nh n r ng<br /> hành, sáng t o và g n k t ch t ch ngành c ng r i tr n toàn th gi i, kh ng ch do h a ra<br /> nghi p, qua ó, góp ph n gi i quy t vi c làm các ch ng tr nh d y ngh ch t l ng cao mà<br /> hi u qu cho ng i h c. còn do b ng c p c a KOSEN áp ng c<br /> nhu c u c a TTL , c bi t là các l nh v c s n<br /> M h nh này ti p nh n h c sinh sau khi<br /> xu t. M h nh KOSEN và ang có óng góp<br /> t t nghi p trung h c c s (THCS) tu i<br /> r t l n cho t n c Nh t B n th nh v ng<br /> 15 và ào t o h c sinh trong 5 n m c p<br /> nh ngày nay v i s phát tri n khoa h c c ng<br /> b ng cao ng. KOSEN s d ng xuy n su t<br /> ngh hàng u th gi i.<br /> ph ng pháp t v n (problem based<br /> learning) trong quá tr nh d y h c, nh m giúp 4 th ng o t o ngh c a c 8<br /> h c sinh phát huy tính tích c c, ch ng c là m t qu c gia phát tri n, n m trong<br /> trong h c t p, ng th i, ng i h c c rèn s các qu c gia th nh v ng nh t, là n n kinh<br /> luy n các k n ng c n thi t nh thói quen/k t l n th 12 th gi i. Ch s phát tri n con<br /> KINH NGHI M QU C T<br /> <br /> ng i cao th hai toàn c u, x p th h ng cao t o. Các gói ào t o quy nh c th các ki n<br /> trong nhi u l nh v c nh ch t l ng sinh ho t, th c, k n ng c n thi t ph h p v i các tr nh<br /> y t , giáo d c, kinh t tr n toàn qu c nh m th c hi n hi u qu các<br /> CT T.<br /> H th ng GDNN c a c c c tr ng<br /> b i h th ng TAFE (Technical and Further Các ngành, ngh c a c c th c hi n<br /> Education) ào t o t tr nh S c p v i d a tr n ph ng pháp ti p c n n ng l c, các<br /> ch ng ch ngh b c 1 n b c 4, ti p n là ti u chu n n ng l c c th hi n trong các<br /> Cao ng ngh v i b ng Cao ng và Cao gói ào t o cho t ng ngh , theo ó, xác nh<br /> ng nâng cao. H th ng này c thi t k r t rõ t ng n ng l c ng i h c ph i t c<br /> v i CT T li n th ng, ti p n i gi a các tr nh sau khi t t nghi p. M i gói ào t o bao g m<br /> và u ra g n v i vi c làm. Nh v y, có th m t s n ng l c và h ng d n c th h c<br /> th c hi n ào t o r t m m d o, linh ho t t o sinh n m b t tr c khi l a ch n gói ào t o.<br /> thu n l i cho ng i h c có th c n g h c n y,<br /> H th ng giáo d c ngh nghi p t i c v n<br /> h c su t i, nâng cao tr nh ngh nghi p<br /> hành v i s g n k t ch t ch gi a Chính ph ,<br /> khi c n thi t và có i u ki n mà kh ng ph i h c<br /> CS T và CSSDL trong ó Chính ph li n<br /> l i nh ng i u h c. S d có th th c hi n<br /> bang cung c p kinh phí dành cho vi c ào t o<br /> c nh v y là v h th ng ào t o này c<br /> và ánh giá, phát tri n chính sách và cung c p<br /> xây d ng d a tr n ba tr c t chính là:khung<br /> các quy nh, m b o ch t l ng c a l nh v c<br /> tr nh qu c gia, ti u chu n ngh qu c gia và<br /> GDNN. Các CSSDL thu c các ngành tham<br /> ki m nh ch t l ng GDNN c p qu c gia.<br /> gia vào t t c các ho t ng c a h th ng giáo<br /> k t n i v i vi c làm, hi n c h nh d c ngh nghi p và có vai trò tr ng y u i<br /> thành m ng l i H tr H c vi c Australia v i thành c ng c a h th ng ào t o này trong<br /> (AASN) ho t ng t i kho ng 400 a i m vi c cung c p nhân l c cho TTL .<br /> giúp các c ng ty và t ch c tuy n d ng, ào<br /> 5 th ng o t o ngh c a<br /> t o và ti p t c s d ng nh ng h c vi n c a c<br /> Ph l pp n s 9<br /> t tr c khi b t u n khi hoàn thành khóa<br /> h c. Có kho ng 190 t ch c ào t o nhóm Là m t qu c o thu c khu v c ng<br /> (GTOs) tuy n d ng các h c vi n ho c th c t p Nam v i m i tr ng a v n hóa và ti ng<br /> sinh và k t n i h v i các CSSDL . Anh c s d ng nh là m t ng n ng chính<br /> th ng c a c n c, Philippines hi n ang cung<br /> c bi t, c thành l p các y ban tham<br /> c p m t l c l ng l n lao ng lành ngh cho<br /> v n ngành (IRCs) bao g m các i di n n t<br /> nhi u n c trong khu v c và tr n th gi i.<br /> CSSDL có li n k t ch t ch v i ngành c ng<br /> nghi p, hi u bi t v nhu c u k n ng c a các GDNN c a Philippines c th c hi n<br /> ngành ho c ngh nghi p c a h . IRCs là k nh sau trung h c, giúp ng i h c có vi c làm<br /> chính th c m b o các gói ào t o (training sau khi t t nghi p. B n c nh ó, GDNN c a<br /> package) áp ng nhu c u vi c làm và m i Philippines c ng cung c p ào t o k n ng c<br /> quan tâm c a CSSDL , CS T và nh ng th cho nh ng ng i lao ng c n ho c mu n<br /> ng i có nhu c u c ào t o. H s d ng phát tri n n ng l c t ng c ng các c<br /> th ng tin t ngành c ng nghi p xem xét, t h i vi c làm và c i thi n n ng su t lao ng.<br /> v n và phát tri n các gói ào t o. Các gói ào Nh ng ng i th h ng c a h th ng GDNN<br /> KINH NGHI M QU C T<br /> <br /> ch y u bao g m h c sinh t t nghi p trung h c M h nh Seek- nd- ra ng giúp gi i<br /> ho c nh ng ng i b h c c ng nh h c tr Philipines l a ch n ngh nghi p ph h p<br /> sinh, sinh vi n ang h c ho c t t nghi p v i n ng l c và nguy n v ng c a b n thân và<br /> mu n chuy n sang h c GDNN. Nh ng ng i ng k h c t i h th ng GDNN có vi c làm<br /> th t nghi p ang tích c c t m vi c làm và ngay sau khi t t nghi p.<br /> lao ng n c ngoài c ng có khuynh h ng<br /> chuy n sang h c GDNN có th m k n ng qu n l ch t l ng ào t o, Philippines<br /> c n thi t ho c thay i con ng s nghi p. ban hành các quy nh ào t o bao g m các<br /> ti u chu n n ng l c, ti u chu n ào t o, ánh<br /> Ngay t nh ng n m 2000, Philippines<br /> giá và c ng nh n v n b ng. ây là c s c n<br /> nh h ng xây d ng h th ng GDNN v i<br /> thi t cho vi c phát tri n giáo tr nh, tài li u gi ng<br /> 3 m c ti u: vi c làm hi u qu , ch t l ng và<br /> d y, chu n b i ng , u t c s v t ch t<br /> cung áp ng c u. Philippines r t thành<br /> c a các CS T. C quan TESDA (C quan giáo<br /> c ng v i m h nh: T m ki m - T m th y - ào<br /> d c k thu t và phát tri n k n ng) c nhà<br /> t o (Seek- nd- ra n) trong ó: (1) Seek là t m<br /> n c giao t ch c ánh giá và c p ch ng ch<br /> ki m các c h i kinh doanh t i a ph ng, t m<br /> qu c gia, ch ng nh n n ng l c m t cách c<br /> ki m vi c làm th ng qua TTL trong n c và<br /> l p cho nh ng ng i l nh h i toàn b các<br /> qu c t (2) nd là t m th y úng ng i cho<br /> n ng l c hành ngh ho c cho cá nhân<br /> c ng vi c và (3) ra n là ào t o ng i ph<br /> l nh h i c m t ph n n ng l c nào ó.<br /> h p v i c ng vi c b ng cách s d ng các ti u<br /> chu n ch t l ng c tham v n t các ngành Nh ng n l c c a Philippines trong vi c<br /> c ng nghi p. M h nh này c th hi n S g n k t gi a vi c làm và ào t o góp ph n<br /> 2. h nh thành n n m t i ng lao ng có giá tr<br /> lao ng c nh tranh qu c t .<br /> <br /> B h c k nh ngh m cho t Nam<br /> <br /> Qua m t s nghi n c u v phát tri n h<br /> th ng GDNN c am t s n c k tr n có th<br /> rút ra m t s bài h c kinh nghi m sau ây:<br /> <br /> TVET - C n th c hi n ào t o theo ti p c n n ng<br /> l c. Chu n u ra c a các CT T ph i xu t<br /> phát t y u c u c a vi c làm mà TTL c n.<br /> <br /> - Ngoài n ng l c ngh nghi p, c n chú<br /> tr ng ào t o c k n ng m m. c bi t là k<br /> n ng giao ti p, làm vi c nhóm, gi i quy t v n<br /> mang tính th c t t i n i làm vi c. ng<br /> th i trang b cho ng i h c các k n ng v<br /> S M h nh Seek- nd- ra n c a ngo i ng , c ng ngh th ng tin giúp cho<br /> Ph l pp nes ng i h c có th làm vi c trong m i tr ng<br /> toàn c u hóa.<br /> KINH NGHI M QU C T<br /> <br /> - Nhà n c c n ban hành các ti u chu n 3 . Elina Priedulena (2015), The Hamburg<br /> ngh , i u ki n m b o ch t l ng và giám Model exemplary integration of youth into<br /> sát vi c ánh giá c p v n b ng ch ng ch vocational education, http://www.vet-bsr.<br /> m b o ch t l ng u ra c a các CS T áp eu/wp-content/uploads/2015/09/Manual-<br /> ng y u c u vi c làm c a TTL . Hamburg-Model.pdf , p.10-32.<br /> <br /> - C n thi t l p m i quan h m t thi t gi a<br /> 4 . Gisela Dybowski (2005), The Dual<br /> 3 b n: Nhà n c - CSSDL - CS T giám<br /> Vocational Education and Training System in<br /> sát và i u ti t ào t o nhân l c theo quy lu t<br /> Germany, https://www.bibb.de/dokumente/<br /> cung - c u c a TTL .<br /> pdf/a23_internationales_dybowski-taiwan_<br /> - C n l i cu n các h i ngh nghi p và các april-05.pdf.<br /> B , ngành s n xu t và kinh doanh vào vi c<br /> 5 . T ch c phát tri n c GIZ (2012),<br /> xác nh nhu c u vi c làm và t ch c ào t o<br /> t phá ch t l ng ào t o ngh , H i ngh khu<br /> h ng t i vi c làm c a TTL p<br /> v c v ào t o ngh t i Vi t Nam.<br /> T l tham kh o<br /> 6 . https://www.aisc.net.au/<br /> 1 . Augusto Boboy Syjuco, The Philippine<br /> 7. http://www.kosen-k.go.jp/english/<br /> Technical Vocational Education and Training<br /> what-idx.html<br /> (TVET) System, http://www.tesda.gov.ph/<br /> uploads/file/Phil 20TVET 20system 20 8 .https://www.myskills.gov.au/more/<br /> - 20syjuco.pdf about/ aboutVet<br /> <br /> 2 . B giáo d c, gi i trí và th thao 9 .https://unevoc.unesco.org/fileadmin/<br /> Québec (2008), La formation professionnelle user_upload/docs/CS_Philippines_Public_<br /> et technique au Québec, Un aperçu. awareness.pdf<br /> <br /> EXPERIENCES OF FOREIGN COUNTRIES ON<br /> JOB - ORIENTED VOCATIONAL EDUCATION AND TRAINING<br /> Ng n Th Thanh B nh<br /> Email binhtvet1 2@gmail com<br /> <br /> Summar<br /> <br /> his paper gives a short review of experiences of foreign countries on job-oriented vocational<br /> training to meet labor market needs From their experiences, it provides some lessons learnt to<br /> iet am in developing the vocational education and training<br /> <br /> Ke ords vocational education and training, characteristics, training model, lessons -<br /> learnt.<br /> <br /> <br /> guyen hi hanh inh - Directorate of ocational Education and raining<br /> KINH NGHI M QU C T<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I - PERSPECTIVES AND ORIENTATIONS<br /> <br /> v CONTINUATION OF INNOVATION AND IMPROVEMENT OF TVET 3<br /> QUALITY<br /> Part C v l Affa rs Comm ttee<br /> <br /> II - RESEARCH, EXCHANGE<br /> <br /> v DISCUSSION ABOUT THE PHILOSOPHIES OF VET SECTOR 9<br /> gu en M nh uong<br /> <br /> v DEVELOPING VOCATIONAL EDUCATION AND TRAINING TO 17<br /> BOOST ECONOMIC GROWTH, CREATE EQUAL OPPORTUNITIES<br /> AND SOCIAL CONNECTION IN NORTHWEST, CENTRAL<br /> HIGHLAND, AND SOUTHWEST REGIONS.<br /> ruong Anh ung<br /> <br /> v IMPROVING HUMAN RESOURCES QUALITY TO ATTRACT DIRECT 28<br /> FOREIGN INVESTMENT CAPITAL<br /> gu en ac ung<br /> <br /> v SOME APPROACHES IN TECHNICAL VOCATIONAL EDUCATION 35<br /> AND TRAINING ON BUILDING THE DEVELOPMENT STRATEGY<br /> TO MEET HUMAN RESOURCE NEEDS FOR THE 2021-2030<br /> PERIOD<br /> Phan Ch nh huc<br /> <br /> v AN OPEN, FLEXIBLE, AND CONNECTED DEVELOPMENT PATH - 41<br /> THE NEW APPERANCE OF VIETNAMESE VET SYSTEM<br /> Phan Ch nh huc<br /> <br /> <br /> 49<br /> <br /> Ma an nh<br /> <br /> <br /> v A REVIEW OF INTERMEDIATE QUALIFICATION LEVEL: ROLES 58<br /> AND TREND<br /> oang goc nh<br /> gu en h hanh B nh<br /> KINH NGHI M QU C T<br /> <br /> <br /> <br /> v DISCUSSION ABOUT THE PROFESSIONAL SKILLS 4<br /> DEVELOPMENT<br /> u uan ung<br /> <br /> v HUMAN RESOURCES SUPPLY CHAIN - OPPORTUNITIES AND 70<br /> CHALLENGES OF VIETNAMESE VET SECTOR<br /> gu en uang et<br /> ang h u en<br /> <br /> v THE KNOWLEDGE ECONOMY AND THE DEVELOPMENT OF 80<br /> HIGHER EDUCATION AND CAREER IN A MODERN SOCIETY<br /> ran Khanh uc<br /> <br /> v AUTONOMY AND ACCOUNTABILITY IN MODERN SCHOOL 88<br /> MANAGEMENT<br /> ang hanh ung<br /> <br /> v DEVELOPING THE TEACHING COMPETENCES FOR STUDENTS 94<br /> IN THE TECHNICALTEACHERS UNIVERSITY THROUGH LESSONS<br /> INRESEARCHMETHODS<br /> gu en uu op<br /> <br /> III - INTERNATIONAL EXPERIENCES<br /> <br /> v THE DUAL SYSTEM IN VOCATIONAL EDUCATION AND TRAINING 101<br /> IN GERMANY<br /> r nh u Anh uan<br /> <br /> v QUALITY ASSURANCE SYTEM IN FINLAND 109<br /> Le h hao<br /> <br /> v EXPERIENCES OF FOREIGN COUNTRIES ON JOB - ORIENTED 11<br /> VOCATIONAL EDUCATION AND TRAINING<br /> gu en h hanh B nh<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2