M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc
l p 4
M C L C
N I DUNG TRANG
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
2
1. Lý do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u. 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
3
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
3
1. C s lý lu nơ 3
2. Th c tr ng 4
3. Gi i pháp, bi n pháp: 7
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 7
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 7
3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp 23
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp. 23
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế
c u
23
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nế ượ
24
III. Ph n
k t lu n, ki n nghế ế
24
1. K t lu n:ế
24
2. Ki n ngh : ế 24
TÀI LI U THAM KH O 25
Giáo viên: Đoàn Th Tho 1Tr ng TH Krông Anaườ
M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc
l p 4
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n th h tr , đáp ng ngu n nhân l c ượ ế
ph c v s nghi p công nghi p hoá - hi n đi hoá đt n c, đáp ng yêu c u h i ướ
nh p qu c t và nhu c u phát tri n c a ng i h c, giáo d c ph thông ế ườ đã và đang đi
m i m nh m theo b n tr c t c a giáo d c th k XXI, mà th c ch t là cách ti p ế ế
c n “Kĩ năng s ng ”. B GD và ĐT đa n i dung giáo d c Kĩ năng s ng l ng ghép vào ư
các môn h c b c ti u h c. Đây là m t ch tr ng c n thi t và đúng ươ ế đn. B i l Kĩ
năng s ng là kh năng làm ch b n thân c a m i ng i; kh năng ng x phù h p v i ườ
nh ng ng i khác và v i xã h i; kh năng ng phó tích c c tr c các tình hu ng c a ườ ướ
cu c s ng.
Giáo d c Kĩ năng s ng càng tr nên c p thi t ế đi v i th h tr , b i ế vì: l a tu i
h c sinh đang hình thành nh ng giá tr nhân cách, nh ng c ướ m ,ơ ham hi u bi t,ế thích
tìm tòi, khám phá song còn thi uế hi u bi tế sâu s c, d b lôi kéo, kích đng… Đc
bi t là trong b i c nh h i nh p qu c t và c ế ơ ch ếth tr ng hi n nay, th h tr ườ ế
th ng xuyên ch u tác ườ đng đan xen c a nh ng y u t tích c c và tiêu c c luôn đt vào ế
hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đng ươ đu v i khó khăn, thách th c, áp
l c tiêu c c. H n n a các em chính là nh ng ch nhân t ng ơ ươ lai c a đt n c, là ướ
ng i s quy t đnh ườ ế s phát tri n c a đt n c trong nh ng năm t i. ướ
Giáo d c Kĩ năng s ng v i các ph ng pháp và nghiên c u tr ng h p đi n ươ ườ
hình, đóng vai, trò ch i, d án, tranh lu n, ơ đng não, h i chuyên gia, vi t tích c c… ế
cũng là phù h p v i đnh h ng v đi ướ m i ph ng pháp giáo d c tr ng phươ ư
thông. B i v y , giáo d c và rèn luy n Kĩ năng s ng cho h c sinh đc xác đnh là ượ
m t trong nh ng n i dung c b n c a phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân ơ ườ
thi n, h c sinh tích c c”.
Đi v i vi c th c hi n ch ng trình và xây d ng k ho ch d y h c c a phân ươ ế
môn T p đc l p 4. nh m giúp h c sinh b c đu hình thành và rèn luy n cho các ướ Kĩ
năng s ng c n thi t, ế phù h p v i l a tu i; giúp các em nh n bi t đc nh ng giá tr ế ượ
t t đp trong cu c s ng; bi t t nhìn nh n, đánh giá ế đúng v b n thân đ t tin, t
tr ng và không ng ng v n lên trong cu c s ng; bi t ng x phù h p trong các m i ươ ế
quan h v i ng i thân; v i c ng đng và v i ườ môi tr ng t nhiên; bi t s ng tích c c,ườ ế
ch đng trong m i hoàn c nh. Xu t phát t s c n thi t c a vi c giáo d c ế Kĩ năng
s ng cho th h tr trong phân môn T p đc nên tôi ch n ế đ tài :“ M t s kinh
nghi m d y h c l ng ghép Kĩ năng s ng cho h c sinh trong phân môn T p đc
l p 4.”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Giáo viên: Đoàn Th Tho 2Tr ng TH Krông Anaườ
M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc
l p 4
* M c tiêu:
Giúp HS ý th c đc giá tr c a b n thân trong m i quan h xã h i; Hi u bi t ượ ế
v th ch t, tinh th n c a mình; Có hành vi, thói quen ng x có văn hoá và ch p hành
pháp lu t…
Giúp h c sinh có đ kh năng thích ng v i môi tr ng xung quanh, t ch , đc ườ
l p, t tin khi gi i quy t công vi c. ế
* Nhi m v :
Tìm hi u v n i dung, ph ng pháp và các hình th c giáo ươ d c l ng ghép Kĩ
năng s ng trong phân môn T p đc l p 4.
N m đc nh ng khó khăn, v ng m c c a GV và HS khi th c hi n d y h c ượ ướ
l ng ghép Kĩ năng s ng cho HS trong phân môn T p đc l p 4.
Kh o sát th c tr ng vi c t ch c d y l ng ghép giáo d c kĩ năng s ng cho h c
sinh l p 4C trong phân môn T p đc.
Qua k t qu nghiên c u, đánh giá nh ng nguyên nhân nh h ng t i quá trìnhế ưở
hình thành Kĩ năng s ng cho h c sinh.
Đ xu t m t s bi n pháp nh m nâng cao k t qu giáo d c k năng s ng qua ế
vi c l ng ghép trong gi ng d y phân môn T p đc cũng nh nâng cao hi u qu giáo ư
d c và rèn luy n k năng s ng cho h c sinh tr ng ti u h c Krông Ana, huy n Krông ườ
Ana.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài h ng vào nghiên c u đc đi m các bài d y có n i dung l ng ghép giáo ướ
d c kĩ năng s ng và th c t d y h c trong phân môn T p đc l p 4. ế
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Tìm hi u m t s đc đi m c b n c a Kĩ năng s ng đc hình thành qua vi c ơ ượ
h c phân môn T p đc t i l p 4C tr ng ti u h c Krông Ana, trong năm h c 2014 - ườ
2015
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp đi u tra ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tàiươ li u
- Ph ng pháp th ng kêươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p ươ
- Ph ng pháp so sánh ươ
- Ph ng pháp th c hành ươ
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
Giáo viên: Đoàn Th Tho 3Tr ng TH Krông Anaườ
M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc
l p 4
Th c hi n Quy t đnh s 2994/QĐ-BGD và ĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 c a ế
B Giáo d c và Đào t o tri n khai giáo d c k năng s ng trong m t s môn h c và ho t
đng giáo d c các c p h c; D a trên c s nh ng đnh h ng c a đt t p hu n Tăng ơ ướ
c ng giáo d c k năng s ng trong các môn h c c a B cho các c p h c trong h th ngườ
giáo d c ph thông. Đc bi t, rèn kĩ năng s ng cho h c sinh đc xác đnh là m t trong ượ
nh ng n i dung c b n c a Phong trào thi đua ơ Xây d ng tr ng h c thân thi n , h c ườ
sinh tích c c” trong các tr ng ph thông c a B Giáo d c và Đào t o ch đo.ườ
Đ th c hi n vi c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n th h tr , đáp ng ư ế
nhu c u h i nh p qu c t và nhu c u phát tri n c a ng i h c. Giáo d c ph thông đã ế ườ
và đang t ng b c đi m i theo h ng t ch y u là trang b ki n th c sang trang b ướ ướ ế ế
nh ng năng l c c n thi t cho các em h c sinh, phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, ế
sáng t o c a ng i h c, phù h p v i t ng l p h c, tăng c ng kh năng làm vi c theo ườ ườ
nhóm, v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, ế ế
h ng thú h c t p cho h c sinh. Nh n th c rõ t m quan tr ng, c n thi t c a vi c giáo ế
d c k năng s ng cho h c sinh ph thông nói chung, h c sinh ti u h c nói riêng.
Kĩ năng s ng thúc đy phát tri n cá nhân và xã h i. Có th nói Kĩ năng s ng chính
là nh p c u giúp con ng i bi n ki n th c thành thái đ, hành vi và thói quen tích c c, ườ ế ế
lành m nh. Kĩ năng s ng có th hình thành t nhiên, h c đc t nh ng tr i nghi m ượ
c a cu c s ng và do giáo d c mà có. Không ph i đi đn lúc đc h c k năng s ng ế ượ
m t con ng i m i có nh ng k năng s ng đu tiên. Chính cu c đi, nh ng tr i ườ
nghi m, va v p, thành công và th t b i giúp con ng i có đc bài h c quý giá v k ườ ượ
năng s ng. Tuy nhiên, n u đc d y d t s m, con ng i s rút ng n th i gian h c ế ượ ườ
h i qua tr i nghi m, s thành công h n. ơ
Kĩ năng s ng c n cho su t c cu c đi và luôn luôn đc b sung, nâng c p đ ượ
phù h p v i s thay đi c a cu c s ng bi n đng. Ng i tr ng thành cũng v n c n ế ườ ưở
h c kĩ năng s ng.
l a tu i l p 4 h c sinh đang phát tri n v h x ng, h th n kinh, h c sinh có ươ
nh ng nh n bi t nh t đnh v xung quanh, bi t đánh giá nh n xét s vi c x y ra quanh ế ế
mình. Các em đã có s phát tri n v trí tu , tâm h n, thích quan sát m i v t xung quanh.
Kh năng t duy c th nhi u h n kh năng khái quát hoá và r t nh y c m v i v đp ư ơ
c a thiên nhiên đt n c. Các em d xúc đng và b t đu bi t m c, có trí t ng ướ ế ơ ướ ưở
t ng phong phú. Thích nghi v i các v n đ mà mình đã quan sát đc và có kh năngượ ượ
ng x phù h p v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năng ng phó tích c c tr c ư ướ
các tình hu ng c a cu c s ng .
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i – khó khăn
* Thu n l i:
H c sinh đc h c t p trong m t môi tr ng có đi u ki n t phía gia đình, nhà ượ ườ
tr ng và xã h i.ườ
Giáo viên: Đoàn Th Tho 4Tr ng TH Krông Anaườ
M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc
l p 4
N i dung d y h c l ng ghép giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong các môn
h c nói chung và phân môn T p đc l p 4 nói riêng đc th c hi n theo ch tr ng ượ ươ
chung c a B giáo d c và Đào t o.
* Khó khăn:
Th c t , lâu nay GV ch t p trung d y ki n th c văn hóa mà ch a có thói quen ế ế ư
d y thêm Kĩ năng s ng cho HS nên khi th c hi n d y l ng ghép còn có ph n lúng túng.
m t s bài, th i gian gi ng d y trong 1 ti t là 35 phút nhi u khi không đ. Vì th , khi ế ế
d y l ng ghép Kĩ năng s ng vào môn h c thì GV ph i ch n nh ng ph ng pháp l ng ươ
ghép thích h p đ tránh “cháy” giáo án và n ng thêm n i dung cho bài h c.
2.2. Thành công – h n ch ế
* Thành công:
Th c hi n d y h c l ng ghép kĩ năng s ng trong phân môn T p đc h c sinh có
s hào h ng h n trong ti t h c, th hi n s t tin, nhi u bài các em đã v n d ng, khám ơ ế
phá tìm hi u trong th c t và đc bi t kĩ năng trình bày c a nhi u em di n đt m t cách ế
gãy g n, l u loát,… ư
* H n ch : ế
Th i gian th c hi n d y l ng ghép giáo d c kĩ năng s ng trong m i ti t h c còn ế
ít.
Giáo d c kĩ năng s ng đòi h i s khéo léo nh ng khi th c hi n v ph ng pháp ư ươ
d y h c l ng ghép cũng ch a th t sáng t o. ư
2.3. M t m nh – m t y u ế
* M t m nh:
Đa s h c sinh t giác, có ý th c cao trong m i gi h c. S quan tâm c a nhà
tr ng, cha m luôn sát sao, đng thu n v i giáo viên trong vi c gi ng d y và h n n aườ ơ
h hi u rõ ch tr ng c a B giáo d c và Đào t o đ cùng ph i h p ch t ch trong ươ
vi c d y h c các môn h c, phát tri n năng l c và ph m ch t cho h c sinh.
* M t y u: ế
Kh năng t nh n th c c a m t s ít ph huynh và h c sinh ch a th t đy đ, ư
còn thi u s quan tâm, ít trau d i v kĩ năng s ng. ế
2.4. Các nguyên nhân – các y u t tác đngế
T tr c đn nay ph n l n GV ch ướ ế chú tr ng vào vi c truy n th ki n th c mà ế
ít ho c ch a nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c giáo d c ư ượ Kĩ năng s ng cho HS.
M c dù GV đã đc ti p c n v n i dung l ng ghép giáo ượ ế d c Kĩ năng s ng c a B
Giáo d c và m i giáo viên đu đc ượ t p hu n v cách d y và rèn Kĩ năng s ng cho h c
sinh nh ng h u nh giáo viên ch a xác đnh đc c th kĩ năng s ng c n rèn cho h cư ư ư ượ
sinh trong m i ti t h c là gì? ế Ho c n u có xem giáo trình c a BGD ế đã ban hành thì các
Kĩ năng s ng trong các môn h c nói chung và phân môn T p đc nói riêng giáo viên còn
g p r t nhi u khó khăn trong vi c t ch c các ho t đng h c t p, s d ng ph ng ươ
pháp và hình th c d y h c thích h p đ giáo d c các kĩ năng đó.
Giáo viên: Đoàn Th Tho 5Tr ng TH Krông Anaườ