
M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc ộ ố ệ ạ ọ ồ ọ ậ ọ
l p 4ớ
M CỤ L CỤ
N IỘ DUNG TRANG
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
2
1. Lý do ch n đ tàiọ ề 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 2
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ 3
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u. ớ ạ ạ ứ 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
3
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
3
1. C s lý lu nơ ở ậ 3
2. Th c tr ngự ạ 4
3. Gi i pháp, bi n pháp:ả ệ 7
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 7
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp ộ ứ ự ệ ả ệ 7
3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ 23
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp.ố ệ ữ ả ệ 23
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c uứ
23
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nế ả ượ ả ệ ị ọ ủ ấ
24
III. Ph n ầ
k t lu n, ki n nghế ậ ế ị
24
1. K t lu n:ế ậ
24
2. Ki n ngh : ế ị 24
TÀI LI U THAM KH O Ệ Ả 25
Giáo viên: Đoàn Th Thoị ả 1Tr ng TH Krông Anaườ

M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc ộ ố ệ ạ ọ ồ ọ ậ ọ
l p 4ớ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n th h tr , đáp ng ngu n nhân l cể ấ ượ ụ ệ ế ệ ẻ ứ ồ ự
ph c v ụ ụ s ựnghi p ệcông nghi p hoá - hi n đi hoá đt n c, đáp ng yêu c u h iệ ệ ạ ấ ướ ứ ầ ộ
nh p qu c t và nhu c u phát tri n c a ng i h c, giáo d c ph thông ậ ố ế ầ ể ủ ườ ọ ụ ổ đã và đang điổ
m i m nh m theo b n tr c t c a giáo d c th k XXI, mà th c ch t là cách ti pớ ạ ẽ ố ụ ộ ủ ụ ế ỷ ự ấ ế
c n “Kĩ năng s ngậ ố ”. B GD và ĐT đa n i dung giáo d c Kĩ năng s ng l ng ghép vàoộ ư ộ ụ ố ồ
các môn h c b c ti u h c. Đây là ọ ở ậ ể ọ m t ộch tr ng c n thi t và đúngủ ươ ầ ế đn. B i l Kĩắ ở ẽ
năng s ng là kh năng làm ch b n thân c a m i ng i; kh năng ng x phù h p v iố ả ủ ả ủ ỗ ườ ả ứ ử ợ ớ
nh ng ng i khác và v i xã h i; kh năng ng phó tích c c tr c các tình hu ng c aữ ườ ớ ộ ả ứ ự ướ ố ủ
cu c s ng.ộ ố
Giáo d c Kĩ năng s ng càng tr nên c p thi t ụ ố ở ấ ế đi ốv i th h tr , b iớ ế ệ ẻ ở vì: l a ứtu iổ
h c sinh đang hình thành nh ng giá tr nhân cách, nh ng cọ ữ ị ữ ướ m ,ơ ham hi uể bi t,ế thích
tìm tòi, khám phá song còn thi uế hi uể bi tế sâu s c, d b ắ ễ ị lôi kéo, kích đng… ộĐcặ
bi t là trong ệb i ốc nh h i nh p qu c t và c ả ộ ậ ố ế ơ ch ếth tr ng hi n nay, th h trị ườ ệ ế ệ ẻ
th ng xuyên ch u tác ườ ị đng ộđan xen c a nh ng y u t tích c c và tiêu c c luôn đt vàoủ ữ ế ố ự ự ặ
hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đng ả ả ự ọ ữ ị ả ươ đu ầv i ớkhó khăn, thách th c, ápứ
l c tiêu c c. H n n a các em chính là nh ng ch nhân t ng ự ự ơ ữ ữ ủ ươ lai c a đt n c, làủ ấ ướ
ng i s quy t đnh ườ ẽ ế ị s ựphát tri n c a đt n c trong nh ng năm t i. ể ủ ấ ướ ữ ớ
Giáo d cụ Kĩ năng s ngố v i các ph ng pháp và nghiên c u tr ng h p đi nớ ươ ứ ườ ợ ể
hình, đóng vai, trò ch i, d án, tranh lu n, ơ ự ậ đng ộnão, h i chuyên gia, vi t tích c c…ỏ ế ự
cũng là phù h p v i đnh h ng v đi ợ ớ ị ướ ề ổ m i ớph ng pháp giáo d c tr ng phươ ụ ở ườ ổ
thông. B i v yở ậ , giáo d c ụvà rèn luy n ệKĩ năng s ng ốcho h c sinh đc xác đnh làọ ượ ị
m t ộtrong nh ng n i dung c b n c a phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thânữ ộ ơ ả ủ ự ườ ọ
thi n, h c sinh tích c c”. ệ ọ ự
Đi v i vi c th c hi n ch ng trình và xây d ng k ho ch d y h c c a phânố ớ ệ ự ệ ươ ự ế ạ ạ ọ ủ
môn T p đc l p 4. nh m giúp h c sinh b c đu hình thành và rèn luy n cho các ậ ọ ớ ằ ọ ướ ầ ệ Kĩ
năng s ng ốc n thi t, ầ ế phù h p v i l a tu i; giúp các em nh n bi t đc nh ng giá trợ ớ ứ ổ ậ ế ượ ữ ị
t t đp trong cu c s ng; bi t t nhìn nh n, đánh giá ố ẹ ộ ố ế ự ậ đúng v ềb n ảthân đ t tin, tể ự ự
tr ng và không ng ng v n lên trong cu c s ng; bi t ng x phù h p trong các m iọ ừ ươ ộ ố ế ứ ử ợ ố
quan h v i ng i thân; v i c ng đng và v i ệ ớ ườ ớ ộ ồ ớ môi tr ng t nhiên; bi t s ng tích c c,ườ ự ế ố ự
ch ủđng ộtrong m i hoàn c nh. Xu t phát t ọ ả ấ ừ s ực n thi t c a vi c giáo d c ầ ế ủ ệ ụ Kĩ năng
s ng ốcho th h tr trong phân môn T p đc nên tôi ch n ế ệ ẻ ậ ọ ọ đ ềtài :“ M t ộs ốkinh
nghi m d y h c l ng ghép ệ ạ ọ ồ Kĩ năng s ngố cho h c sinh trong phân môn T p đcọ ậ ọ
l p ớ 4.”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Giáo viên: Đoàn Th Thoị ả 2Tr ng TH Krông Anaườ

M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc ộ ố ệ ạ ọ ồ ọ ậ ọ
l p 4ớ
* M c tiêu:ụ
Giúp HS ý th c đc giá tr c a b n thân trong m i quan h xã h i; Hi u bi tứ ượ ị ủ ả ố ệ ộ ể ế
v th ch t, tinh th n c a mình; Có hành vi, thói quen ng x có văn hoá và ch p hànhề ể ấ ầ ủ ứ ử ấ
pháp lu t…ậ
Giúp h c sinh có đ kh năng thích ng v i môi tr ng xung quanh, t ch , đcọ ủ ả ứ ớ ườ ự ủ ộ
l p, t tin khi gi i quy t công vi c.ậ ự ả ế ệ
* Nhi m v :ệ ụ
Tìm hi u v n i dung, ph ng pháp và các hình th c giáo ể ề ộ ươ ứ d c ụl ng ghép Kĩồ
năng s ng trong phân môn T p ố ậ đc ọl p 4.ớ
N m đc nh ng khó khăn, v ng m c c a GV và HS khi th c hi n d y h cắ ượ ữ ướ ắ ủ ự ệ ạ ọ
l ng ghép Kĩ năng s ng cho HS trong phân môn T p ồ ố ậ đc ọl pớ 4.
Kh o sát th c tr ng vi c t ch c d y l ng ghép giáo d c kĩ năng s ng cho h cả ự ạ ệ ổ ứ ạ ồ ụ ố ọ
sinh l p 4C trong phân môn T p đc.ớ ậ ọ
Qua k t qu nghiên c u, đánh giá nh ng nguyên nhân nh h ng t i quá trìnhế ả ứ ữ ả ưở ớ
hình thành Kĩ năng s ng cho h c sinh.ố ọ
Đ xu t m t s bi n pháp nh m nâng cao k t qu giáo d c k năng s ng quaề ấ ộ ố ệ ằ ế ả ụ ỹ ố
vi c l ng ghép trong gi ng d y phân môn T p đc cũng nh nâng cao hi u qu giáoệ ồ ả ạ ậ ọ ư ệ ả
d c và rèn luy n k năng s ng cho h c sinh tr ng ti u h c Krông Ana, huy n Krôngụ ệ ỹ ố ọ ườ ể ọ ệ
Ana.
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
Đ tài h ng vào nghiên c u đc đi m các bài d y có n i dung l ng ghép giáoề ướ ứ ặ ể ạ ộ ồ
d c kĩ năng s ng và th c t d y h c trong phân môn T p đc l p 4.ụ ố ự ế ạ ọ ậ ọ ớ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u. ớ ạ ạ ứ
Tìm hi u m t s đc đi m c b n c a Kĩ năng s ng đc hình thành qua vi cể ộ ố ặ ể ơ ả ủ ố ượ ệ
h c phân môn T p đc t i l p 4C tr ng ti u h c Krông Ana, trong năm h c 2014 -ọ ậ ọ ạ ớ ườ ể ọ ọ
2015
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp đi u tra ươ ề
- Ph ng pháp nghiên c u tàiươ ứ li uệ
- Ph ng pháp th ng kêươ ố
- Ph ng pháp phân tích t ng h p ươ ổ ợ
- Ph ng pháp so sánh ươ
- Ph ng pháp th c hành ươ ự
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Giáo viên: Đoàn Th Thoị ả 3Tr ng TH Krông Anaườ

M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc ộ ố ệ ạ ọ ồ ọ ậ ọ
l p 4ớ
Th c hi n Quy t đnh s 2994/QĐ-BGD và ĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 c aự ệ ế ị ố ủ
B Giáo d c và Đào t oộ ụ ạ tri n khai giáo d c k năng s ng trong m t s môn h c và ho tể ụ ỹ ố ộ ố ọ ạ
đng giáo d c các c p h c; D a trên c s nh ng đnh h ng c a đt t p hu n Tăngộ ụ ở ấ ọ ự ơ ở ữ ị ướ ủ ợ ậ ấ
c ng giáo d c k năng s ng trong các môn h c c a B cho các c p h c trong h th ngườ ụ ỹ ố ọ ủ ộ ấ ọ ệ ố
giáo d c ph thông. Đc bi t, rèn kĩ năng s ng cho h c sinh đc xác đnh là m t trongụ ổ ặ ệ ố ọ ượ ị ộ
nh ng n i dung c b n c a Phong trào thi đua “ ữ ộ ơ ả ủ Xây d ng tr ng h c thân thi n , h cự ườ ọ ệ ọ
sinh tích c cự” trong các tr ng ph thông c a B Giáo d c và Đào t o ch đo.ườ ổ ủ ộ ụ ạ ỉ ạ
Đ th c hi n vi c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n th h tr , đáp ngể ự ệ ệ ấ ượ ụ ệ ế ệ ẻ ứ
nhu c u h i nh p qu c t và nhu c u phát tri n c a ng i h c. Giáo d c ph thông đãầ ộ ậ ố ế ầ ể ủ ườ ọ ụ ổ
và đang t ng b c đi m i theo h ng t ch y u là trang b ki n th c sang trang bừ ướ ổ ớ ướ ừ ủ ế ị ế ứ ị
nh ng năng l c c n thi t cho các em h c sinh, phát huy tính tích c c, t giác, ch đng,ữ ự ầ ế ọ ự ự ủ ộ
sáng t o c a ng i h c, phù h p v i t ng l p h c, tăng c ng kh năng làm vi c theoạ ủ ườ ọ ợ ớ ừ ớ ọ ườ ả ệ
nhóm, v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui,ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế ả ạ ề
h ng thú h c t p cho h c sinh. Nh n th c rõ t m quan tr ng, c n thi t c a vi c giáoứ ọ ậ ọ ậ ứ ầ ọ ầ ế ủ ệ
d c k năng s ng cho h c sinh ph thông nói chung, h c sinh ti u h c nói riêng.ụ ỹ ố ọ ổ ọ ể ọ
Kĩ năng s ng thúc đy phát tri n cá nhân và xã h i. Có th nói Kĩ năng s ng chínhố ẩ ể ộ ể ố
là nh p c u giúp con ng i bi n ki n th c thành thái đ, hành vi và thói quen tích c c,ị ầ ườ ế ế ứ ộ ự
lành m nh. ạKĩ năng s ng có th hình thành t nhiên, h c đc t nh ng tr i nghi mố ể ự ọ ượ ừ ữ ả ệ
c a cu c s ng và do giáo d c mà có. Không ph i đi đn lúc đc h c k năng s ngủ ộ ố ụ ả ợ ế ượ ọ ỹ ố
m t con ng i m i có nh ng k năng s ng đu tiên. Chính cu c đi, nh ng tr iộ ườ ớ ữ ỹ ố ầ ộ ờ ữ ả
nghi m, va v p, thành công và th t b i giúp con ng i có đc bài h c quý giá v kệ ấ ấ ạ ườ ượ ọ ề ỹ
năng s ng. Tuy nhiên, n u đc d y d t s m, con ng i s rút ng n th i gian h cố ế ượ ạ ỗ ừ ớ ườ ẽ ắ ờ ọ
h i qua tr i nghi m, s thành công h n.ỏ ả ệ ẽ ơ
Kĩ năng s ng c n cho su t c cu c đi và luôn luôn đc b sung, nâng c p đố ầ ố ả ộ ờ ượ ổ ấ ể
phù h p v i s thay đi c a cu c s ng bi n đng. Ng i tr ng thành cũng v n c nợ ớ ự ổ ủ ộ ố ế ộ ườ ưở ẫ ầ
h c kĩ năng s ng. ọ ố
l a tu i l p 4 h c sinh đang phát tri n v h x ng, h th n kinh, h c sinh cóỞ ứ ổ ớ ọ ể ề ệ ươ ệ ầ ọ
nh ng nh n bi t nh t đnh v xung quanh, bi t đánh giá nh n xét s vi c x y ra quanhữ ậ ế ấ ị ề ế ậ ự ệ ả
mình. Các em đã có s phát tri n v trí tu , tâm h n, thích quan sát m i v t xung quanh.ự ể ề ệ ồ ọ ậ
Kh năng t duy c th nhi u h n kh năng khái quát hoá và r t nh y c m v i v đpả ư ụ ể ề ơ ả ấ ạ ả ớ ẻ ẹ
c a thiên nhiên đt n c. Các em d xúc đng và b t đu bi t m c, có trí t ngủ ấ ướ ễ ộ ắ ầ ế ơ ướ ưở
t ng phong phú. Thích nghi v i các v n đ mà mình đã quan sát đc và có kh năngượ ớ ấ ề ượ ả
ng x phù h p v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năng ng phó tích c c tr cứ ử ợ ớ ữ ườ ớ ộ ả ứ ự ướ
các tình hu ng c a cu c s ng .ố ủ ộ ố
2. Th c tr ngự ạ
2.1. Thu n l i – khó khănậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ
H c sinh đc h c t p trong m t môi tr ng có đi u ki n t phía gia đình, nhàọ ượ ọ ậ ộ ườ ề ệ ừ
tr ng và xã h i.ườ ộ
Giáo viên: Đoàn Th Thoị ả 4Tr ng TH Krông Anaườ

M t s kinh nghi m d y h c l ng ghép KNS cho h c sinh trong phân môn T p đc ộ ố ệ ạ ọ ồ ọ ậ ọ
l p 4ớ
N i dung d y h c l ng ghép giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong các mônộ ạ ọ ồ ụ ố ọ
h c nói chung và phân môn T p đc l p 4 nói riêng đc th c hi n theo ch tr ngọ ậ ọ ớ ượ ự ệ ủ ươ
chung c a B giáo d c và Đào t o. ủ ộ ụ ạ
* Khó khăn:
Th c t , lâu nay GV ch t p trung d y ki n th c văn hóa mà ch a có thói quenự ế ỉ ậ ạ ế ứ ư
d y thêm Kĩ năng s ng cho HS nên khi th c hi n d y l ng ghép còn có ph n lúng túng.ạ ố ự ệ ạ ồ ầ
m t s bài, th i gian gi ng d y trong 1 ti t là 35 phút nhi u khi không đ. Vì th , khiỞ ộ ố ờ ả ạ ế ề ủ ế
d y l ng ghép Kĩ năng s ng vào môn h c thì GV ph i ch n nh ng ph ng pháp l ngạ ồ ố ọ ả ọ ữ ươ ồ
ghép thích h p đ tránh “cháy” giáo án và n ng thêm n i dung cho bài h c. ợ ể ặ ộ ọ
2.2. Thành công – h n chạ ế
* Thành công:
Th c hi n d y h c l ng ghép kĩ năng s ng trong phân môn T p đc h c sinh cóự ệ ạ ọ ồ ố ậ ọ ọ
s hào h ng h n trong ti t h c, th hi n s t tin, nhi u bài các em đã v n d ng, khámự ứ ơ ế ọ ể ệ ự ự ề ậ ụ
phá tìm hi u trong th c t và đc bi t kĩ năng trình bày c a nhi u em di n đt m t cáchể ự ế ặ ệ ủ ề ễ ạ ộ
gãy g n, l u loát,…ọ ư
* H n ch :ạ ế
Th i gian th c hi n d y l ng ghép giáo d c kĩ năng s ng trong m i ti t h c cònờ ự ệ ạ ồ ụ ố ỗ ế ọ
ít.
Giáo d c kĩ năng s ng đòi h i s khéo léo nh ng khi th c hi n v ph ng phápụ ố ỏ ự ư ự ệ ề ươ
d y h c l ng ghép cũng ch a th t sáng t o.ạ ọ ồ ư ậ ạ
2.3. M t m nh – m t y uặ ạ ặ ế
* M t m nh:ặ ạ
Đa s h c sinh t giác, có ý th c cao trong m i gi h c. S quan tâm c a nhàố ọ ự ứ ỗ ờ ọ ự ủ
tr ng, cha m luôn sát sao, đng thu n v i giáo viên trong vi c gi ng d y và h n n aườ ẹ ồ ậ ớ ệ ả ạ ơ ữ
h hi u rõ ch tr ng c a B giáo d c và Đào t o đ cùng ph i h p ch t ch trongọ ể ủ ươ ủ ộ ụ ạ ể ố ợ ặ ẽ
vi c d y h c các môn h c, phát tri n năng l c và ph m ch t cho h c sinh.ệ ạ ọ ọ ể ự ẩ ấ ọ
* M t y u:ặ ế
Kh năng t nh n th c c a m t s ít ph huynh và h c sinh ch a th t đy đ,ả ự ậ ứ ủ ộ ố ụ ọ ư ậ ầ ủ
còn thi u s quan tâm, ít trau d i v kĩ năng s ng. ế ự ồ ề ố
2.4. Các nguyên nhân – các y u t tác đngế ố ộ
T tr c đn nay ph n l n GV chừ ướ ế ầ ớ ỉ chú tr ng vào vi c truy n th ki n th c màọ ệ ề ụ ế ứ
ít ho c ch a nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c giáo d c ặ ư ậ ứ ượ ầ ọ ủ ệ ụ Kĩ năng s ng ốcho HS.
M c dù GV ặđã đc ti p c n v n i dung l ng ghép giáo ượ ế ậ ề ộ ồ d c ụKĩ năng s ng ốc a Bủ ộ
Giáo d c và m i giáo viên đu đc ụ ỗ ề ượ t p ậhu n v cách d y và rèn ấ ề ạ Kĩ năng s ng ốcho h cọ
sinh nh ng h u nh giáo viên ch a xác đnh đc c th kĩ năng s ng c n rèn cho h cư ầ ư ư ị ượ ụ ể ố ầ ọ
sinh trong m i ỗti t h c là gì? ế ọ Ho c ặn u có xem giáo trình c a BGD ế ủ đã ban hành thì các
Kĩ năng s ng ốtrong các môn h c nói chung và phân môn T p đc nói riêng giáo viên cònọ ậ ọ
g p r t nhi u khó khăn trong vi c t ch c các ho t ặ ấ ề ệ ổ ứ ạ đng ộh c t p, s d ng ph ngọ ậ ử ụ ươ
pháp và hình th c d y h c thích h p đ giáo d c các kĩ năng đó.ứ ạ ọ ợ ể ụ
Giáo viên: Đoàn Th Thoị ả 5Tr ng TH Krông Anaườ