SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK NÔNG
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH
----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TỐT
MÔN TIN HC LỚP 11”
n: Tin học
Tác giả: Vũ Đại Thanh
Chức vụ: Phó hiệu trưởng
Đơn vị công tác: Trường THPT Phan Chu Trinh
CƯ JÚT ĐĂK NÔNG, NĂM HỌC 2014 – 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan : Đ tài sáng kiến kinh nghiệm Mt số kinh nghiệm dạy tốt
môn Tin hc lớp 11đ tài ca riêng tôi. Kng sao chép của ai, nội dung
đề tài có tham kho và sdụng c tài liu, thông tin được đăng tải trên c
tạp chí và các trang web theo danh mục tài liệu tham khảo của đề tài.
Các s liệu trong đề tài được sử dụng trung thực, không trùng lặp, nếu có
sai sót gì trong quá trình trình bày thì xin được châm trước.
t, ngày 20 tháng 01 năm 2015
Tác gi đề tài sáng kiến kinh nghiệm
Giáo viên
Vũ Đại Thanh
MC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU ........................................................................................ 5
I. LÍ DO CHN ĐTÀI ....................................................................... 5
II. MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .............................................................. 5
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ............................................................ 5
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 5
V. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................... 6
PHẦN II: NI DUNG .................................................................................... 7
I. BÀI 9: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH....................................................... 7
1. Thc trạng của vấn đ ..................................................................... 7
2. c bin pháp đã tiến hành đ giải quyết vấn đề ............................. 7
3. Kết quả đạt được ............................................................................. 9
II. BÀI 10: CẤU TRÚC LẶP ................................................................. 9
1. Thc trạng của vấn đ ................................................................... 10
2. c bin pháp đã tiến hành đ giải quyết vấn đ ........................... 10
3. Kết quả đạt được ........................................................................... 14
III. I 11: KIỂU MẢNG ..................................................................... 14
1. Thc trạng của vấn đ ................................................................... 15
2. c bin pháp đã tiến hành đ giải quyết vấn đ ........................... 15
3. Kết quả đạt được ........................................................................... 19
IV. I 12: KIỂU XÂU ........................................................................ 20
1. Thc trạng của vấn đ ................................................................... 20
2. c bin pháp đã tiến hành đ giải quyết vấn đ ........................... 20
3. Kết quả đạt được ........................................................................... 23
V. I 16: VÍ DLÀM VIỆC VỚI TỆP ............................................. 24
1. Thực trạng của vấn đ ...................................................................... 24
2. Các bin pháp đã tiến hành đ giải quyết vấn đ .............................. 24
3. Kết quả đạt được .............................................................................. 26
VI. I 17: CHƯƠNG TRÌNH CON VÀ PHÂN LOẠI ........................ 26
1. Thc trạng của vấn đ ................................................................... 27
2. c bin pháp đã tiến hành đ giải quyết vấn đ ........................... 27
3. Kết quđạt được ........................................................................... 28
PHẦN III: KT LUẬN VÀ KIẾN NGH ..................................................... 30
I. KẾT LUẬN ..................................................................................... 30
II. KIẾN NGH ..................................................................................... 30
I LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 31
DANH MC KÝ HIỆU VIẾT TẮT VÀ THUT NGỮ
STT Tên viết tắt và
thuật ngữ
Gii thích Trang xuất hiện
1 ASCII American Standard Code for
Information Interchange 19, 20
2 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 22
3 nxb Nhà xut bản 20
4 QĐ Quyết định 7, 13
5 SGK Sách giáo khoa 6, 8, 20, 21, 22
5
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đổi mới phương pháp dy học (PPDH) là mt yêu cầu tất yếu trong sự
nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo của nước ta. Đây cũng đang là vấn đcấp
ch không chđược toàn ngành giáo dc quan tâm mà cũng là s quan tâm
trong đường lối lãnh đo công tác giáo dục của Đảng, từng được ghi trong các
Ngh quyết Trung ương 4 (khoá VII) Nghị quyết Trung ương 2 (khoá
VIII), Luật giáo dục.
Trong chương trình dy Tin học bậc THPT, đc biệt chương trình Tin
hc khối 11 rất khó cho Thầy Cô giáo cũng như hc sinh, vì phải làm thế nào
để học sinh thhiểu được ngôn ng lập trình, để từ đó thể lựa chọn và
thiết kế thuật toán. Đối với hc sinh thì phải làm quen với lối suy nghĩ logic
với shoạt động của máy tính, mà đây lại là mt lối suy ng hoàn toàn khác
với các môn học khác.
Với kinh nghiệm mười năm dạy môn Tin học bậc THPT, Tôi mạnh
dạn viết đề tài ng kiến kinh nghiệm Mt số kinh nghiệm dạy tốt môn Tin
hc lớp 11để đồng nghiệp dịp tham khảo, giúp giảng dạy n Tin hc
lớp 11 được tốt hơn.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu vchất ợng b n Tin học tìm giải pháp nâng cao chất
lượng trong dạy học.
III. ĐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Học sinh lớp 11 qua các năm học.
Nghiên cu khái quát về Chương trình Tin học lớp 11.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Xây dựng một số ví dụ đơn giản và bám sát mục tiêu môn học.