
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK NÔNG
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH
----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TỐT
MÔN TIN HỌC LỚP 11”
Môn: Tin học
Tác giả: Vũ Đại Thanh
Chức vụ: Phó hiệu trưởng
Đơn vị công tác: Trường THPT Phan Chu Trinh
CƯ JÚT – ĐĂK NÔNG, NĂM HỌC 2014 – 2015

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan : Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số kinh nghiệm dạy tốt
môn Tin học lớp 11” là đề tài của riêng tôi. Không sao chép của ai, nội dung
đề tài có tham khảo và sử dụng các tài liệu, thông tin được đăng tải trên các
tạp chí và các trang web theo danh mục tài liệu tham khảo của đề tài.
Các số liệu trong đề tài được sử dụng trung thực, không trùng lặp, nếu có
sai sót gì trong quá trình trình bày thì xin được châm trước.
Cư Jút, ngày 20 tháng 01 năm 2015
Tác giả đề tài sáng kiến kinh nghiệm
Giáo viên
Vũ Đại Thanh

MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU ........................................................................................ 5
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................... 5
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .............................................................. 5
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ............................................................ 5
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 5
V. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................... 6
PHẦN II: NỘI DUNG .................................................................................... 7
I. BÀI 9: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH....................................................... 7
1. Thực trạng của vấn đề ..................................................................... 7
2. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ............................. 7
3. Kết quả đạt được ............................................................................. 9
II. BÀI 10: CẤU TRÚC LẶP ................................................................. 9
1. Thực trạng của vấn đề ................................................................... 10
2. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ........................... 10
3. Kết quả đạt được ........................................................................... 14
III. BÀI 11: KIỂU MẢNG ..................................................................... 14
1. Thực trạng của vấn đề ................................................................... 15
2. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ........................... 15
3. Kết quả đạt được ........................................................................... 19
IV. BÀI 12: KIỂU XÂU ........................................................................ 20
1. Thực trạng của vấn đề ................................................................... 20
2. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ........................... 20
3. Kết quả đạt được ........................................................................... 23
V. BÀI 16: VÍ DỤ LÀM VIỆC VỚI TỆP ............................................. 24
1. Thực trạng của vấn đề ...................................................................... 24
2. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề .............................. 24
3. Kết quả đạt được .............................................................................. 26
VI. BÀI 17: CHƯƠNG TRÌNH CON VÀ PHÂN LOẠI ........................ 26
1. Thực trạng của vấn đề ................................................................... 27
2. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ........................... 27
3. Kết quả đạt được ........................................................................... 28
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 30
I. KẾT LUẬN ..................................................................................... 30
II. KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 31

DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT VÀ THUẬT NGỮ
STT Tên viết tắt và
thuật ngữ
Giải thích Trang xuất hiện
1 ASCII American Standard Code for
Information Interchange 19, 20
2 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 22
3 nxb Nhà xuất bản 20
4 QĐ Quyết định 7, 13
5 SGK Sách giáo khoa 6, 8, 20, 21, 22

5
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) là một yêu cầu tất yếu trong sự
nghiệp đổi mới giáo dục – đào tạo của nước ta. Đây cũng đang là vấn đề cấp
bách không chỉ được toàn ngành giáo dục quan tâm mà cũng là sự quan tâm
trong đường lối lãnh đạo công tác giáo dục của Đảng, từng được ghi trong các
Nghị quyết Trung ương 4 (khoá VII) và Nghị quyết Trung ương 2 (khoá
VIII), Luật giáo dục.
Trong chương trình dạy Tin học ở bậc THPT, đặc biệt là chương trình Tin
học khối 11 rất khó cho Thầy Cô giáo cũng như học sinh, vì phải làm thế nào
để học sinh có thể hiểu được ngôn ngữ lập trình, để từ đó có thể lựa chọn và
thiết kế thuật toán. Đối với học sinh thì phải làm quen với lối suy nghĩ logic
với sự hoạt động của máy tính, mà đây lại là một lối suy nghĩ hoàn toàn khác
với các môn học khác.
Với kinh nghiệm mười năm dạy môn Tin học ở bậc THPT, Tôi mạnh
dạn viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số kinh nghiệm dạy tốt môn Tin
học lớp 11” để đồng nghiệp có dịp tham khảo, giúp giảng dạy môn Tin học
lớp 11 được tốt hơn.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu về chất lượng bộ môn Tin học và tìm giải pháp nâng cao chất
lượng trong dạy học.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Học sinh lớp 11 qua các năm học.
Nghiên cứu khái quát về Chương trình Tin học lớp 11.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Xây dựng một số ví dụ đơn giản và bám sát mục tiêu môn học.