Ph n th nh tầ ứ ấ : M ĐUỞ Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Hòa chung cùng v i xu h ng đi m i c a nhi u ngành ngh , giáo d cớ ướ ổ ớ ủ ề ề ụ
Vi t Nam cũng đang có nhi u s đi m i nh m nâng cao ch t l ng giáoệ ề ự ổ ớ ằ ấ ượ
d c. Trong đó, bên c nh vi c đy m nh đi m i ch ng trình, ụ ạ ệ ẩ ạ ổ ớ ươ t ch c biênổ ứ
so n m t b sách giáo khoa đm b o yêu c u gi m t i, khoa h c, thi t th c,ạ ộ ộ ả ả ầ ả ả ọ ế ự
kh thi thì điả ổ m i m c tiêu d y h c, ph ng pháp d y h c luôn đc quanớ ụ ạ ọ ươ ạ ọ ượ
tâm hàng đu nh m nâng cao ch t l ng ngu n l c xã h i đáp ng yêu c uầ ằ ấ ượ ồ ự ộ ứ ầ
phát tri n c a đt n c.ể ủ ấ ướ
Theo đó, trong ch ng trình giáo d c ph thông, môn h c V t Lý cũngươ ụ ổ ọ ậ
không ph i là ngo i l b i nh ng ki n th c chuyên môn c a V t Lý là vôả ạ ệ ở ữ ế ứ ủ ậ
cùng quan tr ng, là c s cho nhi u ngành k thu t, nh ng ki n th c v t líọ ơ ở ề ỹ ậ ữ ế ứ ậ
mang l i có s g n k t ch t ch v i th c t đi s ng.ạ ự ắ ế ặ ẽ ớ ự ế ờ ố
Đi v i môn h c V t lý,ồ ớ ọ ậ cũng nh các b môn khoa h c xã hay các bư ộ ọ ộ
môn t nhiên khác nh Toán h c, Hóa h c, Sinh h c,.. đ nâng cao đc ch tự ư ọ ọ ọ ể ượ ấ
l ng thì ng i h c không nh ng c n n m v ng đc nh ng ki n th c lýượ ườ ọ ữ ầ ắ ữ ượ ữ ế ứ
thuy t chuyên môn, bi t áp d ng công th c đ tính các bài t p c b n mà cònế ế ụ ứ ể ậ ơ ả
ph i hi u đ gi i thích đc các hi n t ng V t lý đã và đang x y ra trong tả ể ể ả ượ ệ ượ ậ ả ự
nhiên cũng nh cu c s ng th ng ngày. B i suy cho cùng, công vi c giáo d cư ộ ố ườ ở ệ ụ
mu n đt đc hi u qu thì vi c d y và h c c n ph i đc ti n hành trên cố ạ ượ ệ ả ệ ạ ọ ầ ả ượ ế ơ
s t nh n th c, t hành đng, t phát tri n nh n th c và năng l c t duy.ở ự ậ ứ ự ộ ự ể ậ ứ ự ư
Đây là con đng phát tri n tích c c nh t, b n v ng nh t.ườ ể ự ấ ề ữ ấ
Trong vi c h c v t lý, m i ki n th c chuyên môn đu c n đc nh cệ ọ ậ ỗ ế ứ ề ầ ượ ắ
l i, c ng c sau m i bài h c, theo đó bài t p là m t ph ng th c c c k h uạ ủ ố ỗ ọ ậ ộ ươ ứ ự ỳ ữ
hi u. Bài t p giúp ng i h c c ng c , kh c sâu ki n th c đã h c, m r ngệ ậ ườ ọ ủ ố ắ ế ứ ọ ở ộ
thêm nh ng ki n th c c b n c a nh ng bài h c trên l p, c ng c thêm kữ ế ứ ơ ả ủ ữ ọ ớ ủ ố ỹ
năng v n d ng nh ng cái đã bi t đ gi i quy t v n đ c th và đc bi tậ ụ ư ế ể ả ế ấ ề ụ ể ặ ệ
h n là qua đó phát tri n năng l c t duy, gi i quy t v n đ c a h c sinh, cóơ ể ự ư ả ế ấ ề ủ ọ
giá tr to l n trong vi c giáo d c đo đc, t t ng cho h c sinh. Chính vìị ớ ệ ụ ạ ứ ư ưở ọ
v y, đi v i ng i h c V t lý vi c n m đc các ph ng pháp đ v n d ngậ ố ớ ườ ọ ậ ệ ắ ượ ươ ể ậ ụ
ki n th c chuyên môn đ gi i quy t các bài t p là r t c n. M i bài t p khôngế ứ ể ả ế ậ ấ ầ ỗ ậ
đn thu n ch là con s , là áp d ng công th c và tính ra đáp án, mà đó còn làơ ầ ỉ ố ụ ứ
c m t quá trình tìm hi u, nghiên c u và đào sâu ki n th c, các khái ni m, cácả ộ ể ứ ế ứ ệ
đnh lu t và v n d ng vào nh ng v n đ trong th c ti n.ị ậ ậ ụ ữ ấ ề ự ễ
Bài t p V t lí gi v trí đc bi t quan tr ng trong vi c giúp các em h cậ ậ ữ ị ặ ệ ọ ệ ọ
sinh hoàn thành t t các nhi m v h c t p c a b n thân. Xét v m t đnhố ệ ụ ọ ậ ủ ả ề ặ ị
h ng phát tri n năng l c c a h c sinh, đc bi t là v m t rèn luy n kĩ năngướ ể ự ủ ọ ặ ệ ề ặ ệ
v n d ng ki n th c đã lĩnh h i đc thì vai trò c a vi c gi i bài t p v t líậ ụ ế ứ ộ ượ ủ ệ ả ậ ậ