M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn Hóa h c 8
I. PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài
Trong văn ki n Đi h i đi bi u toàn qu c l n th X c a Đng đã xác
đnh: Giáo d c qu c dân nh m m c tiêu hình thành và phát tri n toàn di n
nhân cách xã h i ch nghĩa c a th h tr ế . Trong đó, phát tri n giáo d c và
đào t o ph i tuân theo nguyên lý: H c đi đôi v i hành, giáo d c ph i k t h p ế
v i lao đng s n xu t, lí lu n ph i g n li n v i th c ti n, giáo d c nhà
tr ng ph i k t h p v i giáo d c xã h i.ườ ế
Trong h th ng giáo d c qu c dân thì môn Hóa h c là b môn khoa h c
th c nghi m chuyên nghiên c u các ch t, s bi n đi và ng d ng c a chúng. ế
Qua th c t gi ng d y b môn ế Hóa h c c p trung h c c s tôi nh n ơ
th y ph n l n h c sinh đu cho r ng các b môn thu c khoa h c t nhiên
trong đó có b môn Hóa h c th ng khô khan, khó hi u. Đi u này đã gây ra ườ
nh h ng không nh đn vi c nâng cao ch t l ng d y và h c b môn. ưở ế ượ
M t th c tr ng th ng th y h c sinh, đc bi t là nh ng h c sinh có h c ườ
l c t trung bình tr xu ng th ng r t khó t p trung trong gi h c b môn. ườ
V n đ đt ra là b n thân m i giáo viên c n ph i không ng ng h c h i, tìm
tòi các ph ng pháp, cách th c đ có th kh i d y s h ng thú cũng nh sươ ơ ư
nhi t tình h c t p c a h c sinh, n u không s d n đn ti t h c tr nên nhàm ế ế ế
chán, khó thành công.
Nh ng tình hu ng di n ra trong th c ti n là nh ng v n đ n y sinh trong
cu c s ng h ng ngày c a con ng i, r t g n gũi và thân quen đi v i chúng ườ
ta cũng nh đi v i các em h c sinh. Vi c v n d ng các tình hu ng th c ti n,ư
nh ng bài th hay nh ng thí nghi m vui v hóa h cơ ... s t o cho các em m t
tâm th h c t p t t, s thích thú, mu n khám phá ra nh ng ki n th c đ líế ế
gi i nh ng v n đ đó. T đó yêu thích môn h c h n, ch t l ng b môn ơ ượ
đc nâng cao h n. ượ ơ
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ườ Trang 1
M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn Hóa h c 8
T nh ng lí do trên cùng v i nh ng kinh nghi m có đc qua nhi u năm ượ
gi ng d y t i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi cùng v i s giúp đ c a ườ ơ
các th y cô, đng nghi p...tôi m nh d n đa ra m t s kinh nghi m c a b n ư
thân tích lũy đc trong quá trình gi ng d y và tôi ch n đ tài ượ ‘‘M t s kinh
nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn hóa
h c 8’’ r t mong đc s đóng góp c a các th y cô, b n bè đng nghi p. ượ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu:
Trên c s nghiên c u lý lu n ơ và th c t gi ng d y ế t đó tìm ra nh ng
gi i pháp h p lí t o h ng thú h c t p đi v i b môn giúp h c sinh có t duy ư
t t, có kh năng h c t p linh ho t, bi t v n d ng ki n th c vào th c ti n, ế ế
góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh. ượ
* Nhi m v :
Tìm tòi, nghiên c u t nh ng ngu n t li u đ đa ra ư ư m t s bài th , ơ các
tình hu ng trong bài d y, ti n hành m t s thí nghi m vui liên quan đn ki n ế ế ế
th c bài h c, t ch c các ho t đng ngo i khóa nh m gây h ng thú h c t p
cho h c sinh t đó v n d ng vào gi ng d y đt hi u qu cao nh t .
Đ ra nh ng gi i pháp c n thi t, hi u qu và c th vi c áp d ng nh m ế
nâng cao ch t l ng h c t p đi v i b môn hóa h c 8. ượ
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c
t p môn hóa h c 8.
I.4. Gi i h n c a đ tài
H c sinh kh i 8 t năm h c 2015 - 2016 đn nayế tr ng THCS Nguy n ườ
Trãi - Huy n Krông Ana - T nh Đăk Lăk.
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ườ Trang 2
M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn Hóa h c 8
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ườ Trang 3
M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn Hóa h c 8
I.5. Ph ng pháp nghiên ươ c u
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
Ph ng pháp thu th p nh ng thông tin qua các t li u trên Internet,ươ ư
nh ng v n đ th c ti n liên quan đn b môn. ế
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
Ph ng pháp quan sát: Quan sát ho t đng h c t p c a h c sinh.ươ
Ph ng pháp đi u tra: Trò chuy n, trao đi v i các giáo viên b môn,ươ
h c sinh.
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m: Tham kh o nh ng b n báo cáo,ươ ế
t ng k t ch t l ng hàng năm c a nhà tr ng. ế ư ườ
Tham kh o nh ng kinh nghi m c a các giáo viên đng nghi p.
Ph ng pháp th nghi m: Th áp d ng các gi i pháp vào công tác gi ngươ
d y môn hóa h c 8 năm h c 2015 - 2016, 2016 - 2017 t i tr ng Trung h c c ườ ơ
s Nguy n Trãi.
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c:ươ
Ph ng pháp phân tích các s li u thu đc.ươ ượ
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lý lu nơ
T i k h p khóa XI Đng ta đã xác đnh m c tiêu c a giáo d c ph
thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th m
m và các k năng c b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng và sáng ơ
t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa. ườ
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ườ Trang 4
M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn Hóa h c 8
Trong lu t giáo d c do Qu c h i khóa XI ban hành đã ch rõ: “Ho t đng
giáo d c ph i đc th c hi n theo nguyên lý h c đi đôi v i hành, giáo d c ượ
k t h p v i lao đng s n xu t, lý lu n g n li n v i th c ti n, giáo d c nhàế
tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và giáo d c xã h i; ph ng pháp giáoườ ế ươ
d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng i ư ư
h c; b i d ng cho ng i h c năng l c t h c, năng th c hành, lòng say mê ưỡ ườ
h c t p và ý chí v n lên…” ươ
Theo công văn h ng d n nhi m v và các bi n pháp th c hi n trongướ
năm h c 2016 - 2017 c a phòng giáo d c huy n Krông Ana đã ch rõ: “Ti p ế
t c đi m i ph ng pháp d y và h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, ươ
sáng t o, rèn luy n ph ng pháp t h c và v n d ng ki n th c, k năng c a ươ ế
h c sinh c a h c sinh theo tinh th n c a công văn 3535/BGDĐT - GDTrH
ngày 27/5/2013 v áp d ng ph ng pháp “Bàn tay n n b t” và các ph ng ươ ươ
pháp d y h c tích c c khác. Đy m nh vi c v n d ng d y h c gi i quy t ế
v n đ, các ph ng pháp th c hành, d y h c theo d án trong các môn h c; ươ
tích c c ng d ng công ngh thông tin phù h p v i n i dung bài h c; kh c
ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máy móc; t p trung d y cách
h c, cách nghĩ, ph ng pháp t h c; b o đm cân đi gi a trang b ki n th c, ươ ế
rèn luy n k năng và đnh h ng thái đ, hành vi cho h c sinh … ”. ướ
Giáo viên b môn có vai trò r t quan tr ng trong h th ng giáo d c.
Ngoài vi c trang b cho h c sinh nh ng ki n th c khoa h c v b môn mình ế
ph trách còn có vai trò quan tr ng trong vi c rèn luy n cho h c sinh các k
năng th c hành, các cách v n d ng nh ng ki n th c c a b môn vào th c ế
ti n cu c s ng…Đ làm t t đc nh ng vai trò này, m i giáo viên ph i ượ
không ng ng đi m i ph ng pháp d y và h c nh m phát huy tính tích c c ươ
ch đng, sáng t o c a h c sinh, t đó t o đc h ng thú h c t p b môn ượ
giúp h c sinh có kh năng t duy, kh năng h c t p linh ho t, bi t v n d ng ư ế
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ườ Trang 5