
“M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn ộ ố ệ ả ạ ằ ứ ọ ậ Hóa h c 8”ọ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong văn ki n Đi h i đi bi u toàn qu c l n th X c a Đng đã xácệ ạ ộ ạ ể ố ầ ứ ủ ả
đnh: Giáo d c qu c dân nh m m c tiêu hình thành và phát tri n toàn di nị ụ ố ằ ụ ể ệ
nhân cách xã h i ch nghĩa c a th h trộ ủ ủ ế ệ ẻ. Trong đó, phát tri n giáo d c vàể ụ
đào t o ph i tuân theo nguyên lý: H c đi đôi v i hành, giáo d c ph i k t h pạ ả ọ ớ ụ ả ế ợ
v i lao đng s n xu t, lí lu n ph i g n li n v i th c ti n, giáo d c nhàớ ộ ả ấ ậ ả ắ ề ớ ự ễ ụ
tr ng ph i k t h p v i giáo d c xã h i.ườ ả ế ợ ớ ụ ộ
Trong h th ng giáo d c qu c dân thì môn ệ ố ụ ố Hóa h c làọ b môn khoa h cộ ọ
th c nghi m chuyên nghiên c u các ch t, s bi n đi và ng d ng c a chúng.ự ệ ứ ấ ự ế ổ ứ ụ ủ
Qua th c t gi ng d y b môn ự ế ả ạ ộ Hóa h c c p trung h c c s tôi nh nọ ấ ọ ơ ở ậ
th y ph n l n h c sinh đu cho r ng các b môn thu c khoa h c t nhiênấ ầ ớ ọ ề ằ ộ ộ ọ ự
trong đó có b môn ộHóa h c th ng khô khan, khó hi u. Đi u này đã gây raọ ườ ể ề
nh h ng không nh đn vi c nâng cao ch t l ng d y và h c b môn.ả ưở ỏ ế ệ ấ ượ ạ ọ ộ
M t th c tr ng th ng th y h c sinh, đc bi t là nh ng h c sinh có h cộ ự ạ ườ ấ ở ọ ặ ệ ữ ọ ọ
l c t trung bình tr xu ng th ng r t khó t p trung trong gi h c b môn.ự ừ ở ố ườ ấ ậ ờ ọ ộ
V n đ đt ra là b n thân m i giáo viên c n ph i không ng ng h c h i, tìmấ ề ặ ả ỗ ầ ả ừ ọ ỏ
tòi các ph ng pháp, cách th c đ có th kh i d y s h ng thú cũng nh sươ ứ ể ể ơ ậ ự ứ ư ự
nhi t tình h c t p c a h c sinh, n u không s d n đn ti t h c tr nên nhàmệ ọ ậ ủ ọ ế ẽ ẫ ế ế ọ ở
chán, khó thành công.
Nh ng tình hu ng di n ra trong th c ti n là nh ng v n đ n y sinh trongữ ố ễ ự ễ ữ ấ ề ả
cu c s ng h ng ngày c a con ng i, r t g n gũi và thân quen đi v i chúngộ ố ằ ủ ườ ấ ầ ố ớ
ta cũng nh đi v i các em h c sinh. Vi c v n d ng các tình hu ng th c ti n,ư ố ớ ọ ệ ậ ụ ố ự ễ
nh ng ữbài th hay nh ng thí nghi m vui v hóa h cơ ữ ệ ề ọ ... s t o cho các em m tẽ ạ ộ
tâm th h c t p t t, s thích thú, mu n khám phá ra nh ng ki n th c đ líế ọ ậ ố ự ố ữ ế ứ ể
gi i nh ng v n đ đó. T đó yêu thích môn h c h n, ch t l ng b mônả ữ ấ ề ừ ọ ơ ấ ượ ộ
đc nâng cao h n. ượ ơ
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ị ườ ễ Trang 1

“M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn ộ ố ệ ả ạ ằ ứ ọ ậ Hóa h c 8”ọ
T nh ng lí do trên cùng v i nh ng kinh nghi m có đc qua nhi u nămừ ữ ớ ữ ệ ượ ề
gi ng d y t i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi cùng v i s giúp đ c aả ạ ạ ườ ọ ơ ở ễ ớ ự ỡ ủ
các th y cô, đng nghi p...tôi m nh d n đa ra m t s kinh nghi m c a b nầ ồ ệ ạ ạ ư ộ ố ệ ủ ả
thân tích lũy đc trong quá trình gi ng d y và tôi ch n đ tài ượ ả ạ ọ ề ‘‘M t s kinhộ ố
nghi mệ trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t pả ạ ằ ứ ọ ậ môn hóa
h c 8ọ’’ r t mong đc s đóng góp c a các th y cô, b n bè đng nghi p.ấ ượ ự ủ ầ ạ ồ ệ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu:ụ
Trên c s nghiên c u lý lu n ơ ở ứ ậ và th c ựt gi ng d y ế ả ạ t đó ừtìm ra nh ngữ
gi i pháp h p lí ả ợ t o h ng thú h c t p đi v i b môn giúp h c sinh có t duyạ ứ ọ ậ ố ớ ộ ọ ư
t t, có kh năng h c t p linh ho t, bi t v n d ng ki n th c vào th c ti n,ố ả ọ ậ ạ ế ậ ụ ế ứ ự ễ
góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh.ầ ấ ượ ọ ậ ủ ọ
* Nhi m v :ệ ụ
Tìm tòi, nghiên c u ứt nh ng ngu n t li u đ đa ra ừ ữ ồ ư ệ ể ư m t s bài th ,ộ ố ơ các
tình hu ng ốtrong bài d y, ti n hành m t s thí nghi m vui liên quan đn ki nạ ế ộ ố ệ ế ế
th c bài h c, t ch c các ho t đng ngo i khóa nh mứ ọ ổ ứ ạ ộ ạ ằ gây h ng thú h c t pứ ọ ậ
cho h c sinh t đó v n d ng vào gi ng d y đt hi u qu cao nh tọ ừ ậ ụ ả ạ ạ ệ ả ấ .
Đ ra nh ng gi i pháp c n thi t, hi u qu và c th vi c áp d ng nh mề ữ ả ầ ế ệ ả ụ ể ệ ụ ằ
nâng cao ch t l ng h c t p đi v i b môn hóa h c 8.ấ ượ ọ ậ ố ớ ộ ọ
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s kinh nghi mộ ố ệ trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h cả ạ ằ ứ ọ
t p môn hóa h c 8.ậ ở ọ
I.4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
H c sinh kh i 8 ọ ố t ừnăm h c 2015ọ - 2016 đn nayế tr ng THCS Nguy nở ườ ễ
Trãi - Huy n Krông Ana - T nh Đăk Lăk.ệ ỉ
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ị ườ ễ Trang 2

“M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn ộ ố ệ ả ạ ằ ứ ọ ậ Hóa h c 8”ọ
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ị ườ ễ Trang 3

“M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn ộ ố ệ ả ạ ằ ứ ọ ậ Hóa h c 8”ọ
I.5. Ph ng pháp nghiên ươ c uứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ ứ ậ
Ph ng pháp thu th p nh ng thông tin qua các t li u trên Internet,ươ ậ ữ ư ệ
nh ng v n đ th c ti n liên quan đn b môn.ữ ấ ề ự ễ ế ộ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ ứ ự ễ
Ph ng pháp quan sát: Quan sát ho t đng h c t p c a h c sinh.ươ ạ ộ ọ ậ ủ ọ
Ph ng pháp đi u tra: Trò chuy n, trao đi v i các giáo viên b môn,ươ ề ệ ổ ớ ộ
h c sinh.ọ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m: Tham kh o nh ng b n báo cáo,ươ ổ ế ệ ả ữ ả
t ng k t ch t l ng hàng năm c a nhà tr ng.ổ ế ấ ượ ủ ườ
Tham kh o nh ng kinh nghi m c a các giáo viên đng nghi p.ả ữ ệ ủ ồ ệ
Ph ng pháp th nghi m: Th áp d ng các gi i pháp vào công tác gi ngươ ử ệ ử ụ ả ả
d y môn hóa h c 8 năm h c 2015 - 2016, 2016 - 2017 t i tr ng Trung h c cạ ọ ọ ạ ườ ọ ơ
s Nguy n Trãi.ở ễ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c:ươ ố ọ
Ph ng pháp phân tích các s li u thu đc.ươ ố ệ ượ
II. PH NẦ N I DUNGỘ
II.1. C s lý lu nơ ở ậ
T i k h p khóa XI Đng ta đã xác đnh m c tiêu c a giáo d c phạ ỳ ọ ả ị ụ ủ ụ ổ
thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th mọ ể ệ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ
m và các k năng c b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng và sángỹ ỹ ơ ả ể ự ộ
t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa.ạ ườ ệ ộ ủ
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ị ườ ễ Trang 4

“M t s kinh nghi m trong công tác gi ng d y nh m gây h ng thú h c t p môn ộ ố ệ ả ạ ằ ứ ọ ậ Hóa h c 8”ọ
Trong lu t giáo d c do Qu c h i khóa XI ban hành đã ch rõ: “Ho t đngậ ụ ố ộ ỉ ạ ộ
giáo d c ph i đc th c hi n theo nguyên lý h c đi đôi v i hành, giáo d cụ ả ượ ự ệ ọ ớ ụ
k t h p v i lao đng s n xu t, lý lu n g n li n v i th c ti n, giáo d c nhàế ợ ớ ộ ả ấ ậ ắ ề ớ ự ễ ụ
tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và giáo d c xã h i; ph ng pháp giáoườ ế ợ ớ ụ ụ ộ ươ
d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng iụ ả ự ự ủ ộ ư ạ ủ ườ
h c; b i d ng cho ng i h c năng l c t h c, năng th c hành, lòng say mêọ ồ ưỡ ườ ọ ụ ự ọ ự
h c t p và ý chí v n lên…”ọ ậ ươ
Theo công văn h ng d n nhi m v và các bi n pháp th c hi n trongướ ẫ ệ ụ ệ ự ệ
năm h c 2016 - 2017 c a phòng giáo d c huy n Krông Ana đã ch rõ: “Ti pọ ủ ụ ệ ỉ ế
t c đi m i ph ng pháp d y và h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng,ụ ổ ớ ươ ạ ọ ằ ự ủ ộ
sáng t o, rèn luy n ph ng pháp t h c và v n d ng ki n th c, k năng c aạ ệ ươ ự ọ ậ ụ ế ứ ỹ ủ
h c sinh c a h c sinh theo tinh th n c a công văn 3535/BGDĐT - GDTrHọ ủ ọ ầ ủ
ngày 27/5/2013 v áp d ng ph ng pháp “Bàn tay n n b t” và các ph ngề ụ ươ ặ ộ ươ
pháp d y h c tích c c khác. Đy m nh vi c v n d ng d y h c gi i quy tạ ọ ự ẩ ạ ệ ậ ụ ạ ọ ả ế
v n đ, các ph ng pháp th c hành, d y h c theo d án trong các môn h c;ấ ề ươ ự ạ ọ ự ọ
tích c c ng d ng công ngh thông tin phù h p v i n i dung bài h c; kh cự ứ ụ ệ ợ ớ ộ ọ ắ
ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máy móc; t p trung d y cáchụ ố ề ụ ặ ộ ề ớ ậ ạ
h c, cách nghĩ, ph ng pháp t h c; b o đm cân đi gi a trang b ki n th c,ọ ươ ự ọ ả ả ố ữ ị ế ứ
rèn luy n k năng và đnh h ng thái đ, hành vi cho h c sinh … ”.ệ ỹ ị ướ ộ ọ
Giáo viên b môn có vai trò r t quan tr ng trong h th ng giáo d c.ộ ấ ọ ệ ố ụ
Ngoài vi c trang b cho h c sinh nh ng ki n th c khoa h c v b môn mìnhệ ị ọ ữ ế ứ ọ ề ộ
ph trách còn có vai trò quan tr ng trong vi c rèn luy n cho h c sinh các kụ ọ ệ ệ ọ ỹ
năng th c hành, các cách v n d ng nh ng ki n th c c a b môn vào th cự ậ ụ ữ ế ứ ủ ộ ự
ti n cu c s ng…Đ làm t t đc nh ng vai trò này, m i giáo viên ph iễ ộ ố ể ố ượ ữ ỗ ả
không ng ng đi m i ph ng pháp d y và h c nh m phát huy tính tích c cừ ổ ớ ươ ạ ọ ằ ự
ch đng, sáng t o c a h c sinh, t đó t o đc h ng thú h c t p b mônủ ộ ạ ủ ọ ừ ạ ượ ứ ọ ậ ộ
giúp h c sinh có kh năng t duy, kh năng h c t p linh ho t, bi t v n d ngọ ả ư ả ọ ậ ạ ế ậ ụ
Ng i vi t: Hoàng Th Năm - Tr ng THCS Nguy n Trãi ườ ế ị ườ ễ Trang 5

