
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I .1. Lý do ch n đọ ề tài.
Ghi nh là m t quá trình tâm lý ph n ánh kinh nghi m c a con ng i. Trongớ ộ ả ệ ủ ườ
d y h c và giáo d c, không có ghi nh không th h c t p đc, không th t duyạ ọ ụ ớ ể ọ ậ ượ ể ư
và s hi u bi t v th gi i cũng không th x y ra. Tuy nhiên trong h c t p nghiênự ể ế ề ế ớ ể ả ọ ậ
c u và ho t đng th c ti n, con ng i không th d ng s tích lũy tri th c mà cònứ ạ ộ ự ễ ườ ể ừ ở ự ứ
ph i phát huy kh năng t duy có t ng t ng, và nhi u ph m ch t tâm lý khácả ả ư ưở ượ ề ẩ ấ
c a m t nhân cách hoàn ch nh. Vi c rèn luy n, phát tri n ghi nh cho h c sinh làủ ộ ỉ ệ ệ ể ớ ọ
m t trong nh ng nhi m v quan trong c a công tác d y h c và giáo d c. D i hìnhộ ữ ệ ụ ủ ạ ọ ụ ướ
th c bi u t ng b ng cách ghi nh , gi gìn và nh n l i nh ng đi u mà con ng iứ ể ượ ằ ớ ữ ậ ạ ữ ề ườ
tích lũy đc t kinh nghi m. ượ ừ ệ
Qua nh ng năm gi ng d y tr ng Ti u h c Y Ngông, tôi th y h u h t cácữ ả ạ ở ườ ể ọ ấ ầ ế
em là h c sinh c a con em đng bào dân t c thi u s , có hoàn c nh khó khăn. Tuyọ ủ ồ ộ ể ố ả
có m t em có s ghi nh t t, nh ng cũng có nh ng em ghi nh còn ch a t t đcộ ự ớ ố ư ữ ớ ư ố ặ
bi t môn Toán. Vi c ghi nh ch a t t trong môn Toán không đng đu m t sệ ở ệ ớ ư ố ồ ề ở ộ ố
m ng ki n th c, s d n đn các em không hi u bài, chán n n, không thích h cả ế ứ ẽ ẫ ế ể ả ọ
ho c ch a hoàn thành bài t p theo yêu c u. Đó chính là nguyên nhân các em h cặ ư ậ ầ ọ
y u trong môn Toán.ế
V y d y h c nh th nào đ giúp cho các em có kh năng ghi nh t t, đtậ ạ ọ ư ế ể ả ớ ố ạ
đc hi u qu cao, phát huy đc tính ch đng, tích c c c a h c sinh và phù h pượ ệ ả ượ ủ ộ ự ủ ọ ợ
v i yêu c u đi m i c a ph ng pháp d y h c, đó là lí do tôi ch n đ đ tài ớ ầ ổ ớ ủ ươ ạ ọ ọ ề ề “Kinh
nghi m giúp h c sinh ghi nh m t s m ng ki n th c trong môn Toán l p 5 .”ệ ọ ớ ộ ố ả ế ứ ớ
I..2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài. ụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu: ụ
Đ tài đa ra m t s cách rèn kĩ năng ghi nh , giúp h c sinh n m v ng m t sề ư ộ ố ớ ọ ắ ữ ộ ố
m ng ki n th c c b n c a môn Toán theo ch ng trình, và đt chu n ki n th c,ả ế ứ ơ ả ủ ươ ạ ẩ ế ứ
-1-

kĩ năng c b n c a môn h c. Giúp cho cho các em có kh năng ghi nh t t, bi tơ ả ủ ọ ả ớ ố ế
v n d ng vào tính, toán thành th o và gi i toán có l i văn theo ch ng trình h c.ậ ụ ạ ả ờ ươ ọ
b. Nhi m v :ệ ụ
Giáo viên th ng xuyên n m b t, theo dõi sát sao t ng đi t ng h c sinhườ ắ ắ ừ ố ượ ọ
trong l p. Lên k ho ch d y h c phù h p v i t ng đi t ng h c sinh, l a ch nớ ế ạ ạ ọ ợ ứ ừ ố ượ ọ ự ọ
n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c theo h ng đi m i đt hi uộ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ướ ổ ớ ạ ệ
qu cao, nh m gi m t l h c sinh ch a n m v ng m t s m ng ki n th c trongả ằ ả ỉ ệ ọ ư ắ ữ ộ ố ả ế ứ
môn Toán. Góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c c a l p, nhà tr ng.ầ ấ ượ ạ ọ ủ ớ ườ
I.3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
H c sinh kh i l p 5 tr ng Ti u h c Y Ngông năm h c 2013- 2014ọ ố ớ ườ ể ọ ọ
I.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ .
- N i dung ch ng trình sách giáo khoa Toán l p 5.ộ ươ ớ
- M t s m ng ki n th c v s h c, hình h c…trong ch ng trình Toán l p 5ộ ố ả ế ứ ề ố ọ ọ ươ ớ
I.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
- Nghiên c u tài li u.ứ ệ
- Đi u tra, kh o sát đi l ng h c sinh.ề ả ố ượ ọ
- Ph ng pháp th ng kê. ươ ố
- Ki m tra, đánh giá, t ng k t kinh nghi mể ổ ế ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II.1. C s lí lu nơ ở ậ .
Chu n ki n th c kĩ năng c a các môn h c nói chung và đi v i môn Toánẩ ế ứ ủ ọ ố ớ
nói riêng đã đc áp d ng theo QĐ s 16/ 2006/ QĐ –BGDĐT ban hành. Nh mượ ụ ố ằ
giúp h c sinh đt đc ki n th c trong ch ng trình b c h c, đây là ch tr ngọ ạ ượ ế ứ ươ ậ ọ ủ ươ
c n thi t và đúng đn. Đc bi t, vi c giúp h c sinh ghi nh m t s m ng ki nầ ế ắ ặ ệ ệ ọ ớ ộ ố ả ế
th c trong môn Toán là nh ng n i dung c b n c a vi c d y h c theo h ng điứ ữ ộ ơ ả ủ ệ ạ ọ ướ ổ
m i hi n nay.ớ ệ
-2-

Vi c ghi nh t t m t s m ng ki n th c trong môn Toán có m t v trí quanệ ớ ố ộ ố ả ế ứ ộ ị
tr ng nh m giúp cho các em c ng c v n d ng các ki n th c, rèn luy n các kĩọ ằ ủ ố ậ ụ ế ứ ệ
năng tính toán, gi i toán. Qua vi c ghi nh c a h c sinh giáo viên có th d dàngả ệ ớ ủ ọ ể ễ
phát hi n ra nh ng u đi m ho c thi u sót v ki n th c, kĩ năng và t duy đệ ữ ư ể ặ ế ề ế ứ ư ể
giúp h c sinh kh c ph c nh ng h n ch v kh năng ghi nh trong các môn h cọ ắ ụ ữ ạ ế ề ả ớ ọ
nói chung và môn Toán nói riêng đó cũng là m t vi c làm mà m i giáo viên c nộ ệ ỗ ầ
ph i quan tâm. ả
Tuy nhiên đ giúp h c sinh ghi nh đt hi u qu cao, giáo viên c n ph i tìmể ọ ớ ạ ệ ả ầ ả
hi u nh ng nguyên nhân d n đn h c sinh h c khó ghi nh các m ng ki nể ữ ẫ ế ọ ọ ớ ở ả ế
th c. T đó đa ra nh ng bi n pháp giúp h c sinh ghi nh t t nh t.ứ ừ ư ữ ệ ọ ớ ố ấ
II.2. Th c tr ngự ạ .
a. Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l i.ậ ợ
Đc s quan tâm h ng d n và ch đo sát sao c a Ban lãnh đo và chuyênượ ự ướ ẫ ỉ ạ ủ ạ
môn nhà tr ng. Đc s quan tâm c a các c p, các ngành mà các em có đy đườ ượ ự ủ ấ ầ ủ
sách v và đ dùng h c t p. Tr ng h c đc xây d ng đa bàn g n dân vì thở ồ ọ ậ ườ ọ ượ ự ở ị ầ ế
vi c đi h c c a các em đc d dàng. ệ ọ ủ ượ ễ
M t s gia đình đã quan tâm t o đi u ki n cho các em đi h c 2 bu i/ ngày.ộ ố ạ ề ệ ọ ổ
H c sinh r t ham h c h i, bi t quan tâm giúp đ b n bè ; có s n l c c g ngọ ấ ọ ỏ ế ỡ ạ ự ỗ ự ố ắ
v n lên trong h c t p, nên vi c giúp h c sinh ghi nh có nh ng thu n l i nh tươ ọ ậ ệ ọ ớ ữ ậ ợ ấ
đnh.ị
B n thân v a làm công tác ch nhi m, v a tr c ti p gi ng d y l p h c nênả ừ ủ ệ ừ ự ế ả ạ ớ ọ
vi c n m b t đi t ng h c sinh ghi nh m t s m ng ki n th c trong mônệ ắ ắ ố ượ ọ ớ ộ ố ả ế ứ Toán
r t thu n l i. Đc s quan tâm giúp đ c a đng nhi p, Ban lãnh đo nhà tr ngấ ậ ợ ượ ự ỡ ủ ồ ệ ạ ườ
đã t o đi u ki n thu n l i giúp tôi th c hi n hi u qu đ tài này.ạ ề ệ ậ ợ ự ệ ệ ả ề
*Khó khăn.
-3-

Kh năng ghi nh c a h c sinh còn nhi u h n ch , nh t là đi t ng h c sinhả ớ ủ ọ ề ạ ế ấ ố ượ ọ
dân t c thi u s . M t s em ch a hi u đc t m quan tr ng c a vi c h c t p, ýộ ể ố ộ ố ư ể ượ ầ ọ ủ ệ ọ ậ
th c h c t p c a các em ch a cao. Vì v y vi c giúp h c sinh ghi nh còn g pứ ọ ậ ủ ư ậ ệ ọ ớ ặ
nhi u khó khăn.ề
Kĩ năng ti p nh n ghi nh , nh n l i nh ng thông tin c a các em ch a b nế ậ ớ ậ ạ ữ ủ ư ề
v ng, Ch ghi nh m t cách máy móc trong th i gian ng n, không đc rèn luy nữ ỉ ớ ộ ờ ắ ượ ệ
th ng xuyên. Các b c cha m h c sinh còn ch a quan tâm đn vi c h c hành c aườ ậ ẹ ọ ư ế ệ ọ ủ
con em mình, nên r t khó khăn cho công tác d y h c đ nâng cao ch t l ng d y vàấ ạ ọ ể ấ ượ ạ
h c.ọ
b.Thành công, h n chạ ế.
* Thành công.
H c sinh n m ch c đc m t s m ng ki n th c trong môn Toán theo chu nọ ắ ắ ượ ộ ố ả ế ứ ẩ
ki n th c, kĩ năng c a môn h c trong ch ng trình. ế ứ ủ ọ ươ
Đa s h c sinh có ti n b rõ r t v m t ki n th c nói chung và môn Toán nóiố ọ ế ộ ệ ề ặ ế ứ
riêng. T l h c sinh ghi nh t t càng đc phát huy, hi u qu giáo d c cho h cỉ ệ ọ ớ ố ượ ệ ả ụ ọ
sinh trong l p, nhà tr ng t ng b c đc nâng d n lên.ớ ườ ừ ướ ượ ầ
* H n ch .ạ ế
M c đ ghi nh m t s m ng ki n th c c a h c sinh không đng đu, d nứ ộ ớ ở ộ ố ả ế ứ ủ ọ ồ ề ẫ
đn giáo viên c n ph i t n nhi u th i gian đ l a ch n n i dung, ph ng pháp,ế ầ ả ố ề ờ ể ự ọ ộ ươ
hình th c t ch c d y h c.ứ ổ ứ ạ ọ
c. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế .
*M t m nhặ ạ .
Đ tài d th c hi n, không đòi h i cao v c s v t ch t. Các gi i pháp màề ễ ự ệ ỏ ề ơ ở ậ ấ ả
đ tài đa ra phù h p v i đi t ng h c sinh, t o đi u ki n cho các em phát huyề ư ợ ớ ố ượ ọ ạ ề ệ
đc tính ch đng tích c c trong h c t p.ượ ủ ộ ự ọ ậ
*M t y uặ ế .
-4-

Đ giúp h c sinh ghi nh có hi u qu r t c n có s ph i h p c a cha mể ọ ớ ệ ả ấ ầ ự ố ợ ủ ẹ
h c sinh. Trong th c t , s h c sinh có kh năng ghi nh t t còn h n ch , h uọ ự ế ố ọ ả ớ ố ạ ế ầ
h t do cha m h c sinh ch a quan tâm, vì v y r t khó khăn cho giáo viên chế ẹ ọ ư ậ ấ ủ
nhi m trong công tác ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng.ệ ố ợ ữ ườ
d. Các nguyên nhân, y u t tác đngế ố ộ .
Đc s quan tâm, giúp đ c a ban lãnh đo nhà tr ng, s ph i h p c aượ ự ỡ ủ ạ ườ ự ố ợ ủ
các giáo viên trong các kh i cũng nh s quan tâm c a Ban Đi di n cha m h cố ư ự ủ ạ ệ ẹ ọ
sinh trong l p đã giúp tôi th c hi n có hi u qu đ tài này.ớ ự ệ ệ ả ề
Do kh năng ghi nh c a các em còn h n ch , ch ghi nh m t cách máy mócả ớ ủ ạ ế ỉ ớ ộ
không b n v ng, ý th c h c t p c a các em còn ch a cao; cha m c a các em ch aề ữ ứ ọ ậ ủ ư ẹ ủ ư
quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Chính vì th ki n th c c a các emế ệ ọ ậ ủ ế ế ứ ủ
không đc ôn luy n th ng xuyên nên nh h ng không nh đn kh năng ghiượ ệ ườ ả ưở ỏ ế ả
nh c a các em. ớ ủ
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra.ấ ề ề ự ạ ề ặ
Đc s phân công c a Ban lãnh đo nhà tr ng năm h c 2013-2014, tôiượ ự ủ ạ ườ ọ
đc giao nhi m v làm công tác ch nhi m l p 5A. Ngay t đu năm h c, tôi đãượ ệ ụ ủ ệ ớ ừ ầ ọ
làm quen và n m b t đc đi t ng h c sinh trong l p. Đa s các em là con emắ ắ ượ ố ượ ọ ớ ố
đng bào dân t c thi u s , có hoàn c nh khó khăn. Nh ng đc s quan tâm c aồ ộ ể ố ả ư ượ ự ủ
nhà tr ng, c a các c p, các ngành mà các em có đy đ sách v và đ dùng h cườ ủ ấ ầ ủ ở ồ ọ
t p. Kh năng m c đ ghi nh m t s m ng ki n th c r t h n ch , các em cònậ ả ứ ộ ớ ộ ố ả ế ứ ấ ạ ế
hay quên ki n th c đã h c, là do nh ng nguyên nhân sau: Ý th c h c t p ch a cao,ế ứ ọ ữ ứ ọ ậ ư
ch a t p trung vào bài gi ng, t duy kém phát tri n, trí nh không b n v ng, hoànư ậ ả ư ể ớ ề ữ
c nh gia đình g p nhi u khó khăn. ả ặ ề
N u ki n th c không đc ghi nh th ng xuyên thì các em r t khó khănế ế ứ ượ ớ ườ ấ
trong vi c h c Toán. Vi c ghi nh kém m t s m ng ki n th c trong môn Toán làệ ọ ệ ớ ộ ố ả ế ứ
do các em đi h c ch a chuyên c n, ch a ch u khó h c bài cũ, th ng hay ngh h cọ ư ầ ư ị ọ ườ ỉ ọ
-5-