I. PH N M ĐU
I .1. Lý do ch n đ tài.
Ghi nh là m t quá trình tâm lý ph n ánh kinh nghi m c a con ng i. Trong ườ
d y h c và giáo d c, không có ghi nh không th h c t p đc, không th t duy ượ ư
và s hi u bi t v th gi i cũng không th x y ra. Tuy nhiên trong h c t p nghiên ế ế
c u và ho t đng th c ti n, con ng i không th d ng s tích lũy tri th c mà còn ườ
ph i phát huy kh năng t duy có t ng t ng, và nhi u ph m ch t tâm lý khác ư ưở ượ
c a m t nhân cách hoàn ch nh. Vi c rèn luy n, phát tri n ghi nh cho h c sinh là
m t trong nh ng nhi m v quan trong c a công tác d y h c và giáo d c. D i hình ướ
th c bi u t ng b ng cách ghi nh , gi gìn và nh n l i nh ng đi u mà con ng i ượ ườ
tích lũy đc t kinh nghi m. ượ
Qua nh ng năm gi ng d y tr ng Ti u h c Y Ngông, tôi th y h u h t các ườ ế
em là h c sinh c a con em đng bào dân t c thi u s , có hoàn c nh khó khăn. Tuy
có m t em có s ghi nh t t, nh ng cũng có nh ng em ghi nh còn ch a t t đc ư ư
bi t môn Toán. Vi c ghi nh ch a t t trong môn Toán không đng đu m t s ư
m ng ki n th c, s d n đn các em không hi u bài, chán n n, không thích h c ế ế
ho c ch a hoàn thành bài t p theo yêu c u. Đó chính là nguyên nhân các em h c ư
y u trong môn Toán.ế
V y d y h c nh th nào đ giúp cho các em có kh năng ghi nh t t, đt ư ế
đc hi u qu cao, phát huy đc tính ch đng, tích c c c a h c sinh và phù h pượ ượ
v i yêu c u đi m i c a ph ng pháp d y h c, đó là lí do tôi ch n đ đ tài ươ Kinh
nghi m giúp h c sinh ghi nh m t s m ng ki n th c trong môn Toán l p 5 .” ế
I..2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a. M c tiêu:
Đ tài đa ra m t s cách rèn kĩ năng ghi nh , giúp h c sinh n m v ng m t s ư
m ng ki n th c c b n c a môn Toán theo ch ng trình, và đt chu n ki n th c, ế ơ ươ ế
-1-
kĩ năng c b n c a môn h c. Giúp cho cho các em có kh năng ghi nh t t, bi tơ ế
v n d ng vào tính, toán thành th o và gi i toán có l i văn theo ch ng trình h c. ươ
b. Nhi m v :
Giáo viên th ng xuyên n m b t, theo dõi sát sao t ng đi t ng h c sinhườ ượ
trong l p. Lên k ho ch d y h c phù h p v i t ng đi t ng h c sinh, l a ch n ế ượ
n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c theo h ng đi m i đt hi u ươ ướ
qu cao, nh m gi m t l h c sinh ch a n m v ng m t s m ng ki n th c trong ư ế
môn Toán. Góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c c a l p, nhà tr ng. ượ ườ
I.3. Đi t ng nghiên c u. ượ
H c sinh kh i l p 5 tr ng Ti u h c Y Ngông năm h c 2013- 2014 ườ
I.4. Ph m vi nghiên c u .
- N i dung ch ng trình sách giáo khoa Toán l p 5. ươ
- M t s m ng ki n th c v s h c, hình h c…trong ch ng trình Toán l p 5 ế ươ
I.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Nghiên c u tài li u.
- Đi u tra, kh o sát đi l ng h c sinh. ượ
- Ph ng pháp th ng kê. ươ
- Ki m tra, đánh giá, t ng k t kinh nghi m ế
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lí lu nơ .
Chu n ki n th c kĩ năng c a các môn h c nói chung và đi v i môn Toán ế
nói riêng đã đc áp d ng theo QĐ s 16/ 2006/ QĐ –BGDĐT ban hành. Nh mượ
giúp h c sinh đt đc ki n th c trong ch ng trình b c h c, đây là ch tr ng ượ ế ươ ươ
c n thi t và đúng đn. Đc bi t, vi c giúp h c sinh ghi nh m t s m ng ki n ế ế
th c trong môn Toán là nh ng n i dung c b n c a vi c d y h c theo h ng đi ơ ướ
m i hi n nay.
-2-
Vi c ghi nh t t m t s m ng ki n th c trong môn Toán có m t v trí quan ế
tr ng nh m giúp cho các em c ng c v n d ng các ki n th c, rèn luy n các kĩ ế
năng tính toán, gi i toán. Qua vi c ghi nh c a h c sinh giáo viên có th d dàng
phát hi n ra nh ng u đi m ho c thi u sót v ki n th c, kĩ năng và t duy đ ư ế ế ư
giúp h c sinh kh c ph c nh ng h n ch v kh năng ghi nh trong các môn h c ế
nói chung và môn Toán nói riêng đó cũng là m t vi c làm mà m i giáo viên c n
ph i quan tâm.
Tuy nhiên đ giúp h c sinh ghi nh đt hi u qu cao, giáo viên c n ph i tìm
hi u nh ng nguyên nhân d n đn h c sinh h c khó ghi nh các m ng ki n ế ế
th c. T đó đa ra nh ng bi n pháp giúp h c sinh ghi nh t t nh t. ư
II.2. Th c tr ng .
a. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i.
Đc s quan tâm h ng d n và ch đo sát sao c a Ban lãnh đo và chuyênượ ướ
môn nhà tr ng. Đc s quan tâm c a các c p, các ngành mà các em có đy đườ ượ
sách v và đ dùng h c t p. Tr ng h c đc xây d ng đa bàn g n dân vì th ườ ượ ế
vi c đi h c c a các em đc d dàng. ượ
M t s gia đình đã quan tâm t o đi u ki n cho các em đi h c 2 bu i/ ngày.
H c sinh r t ham h c h i, bi t quan tâm giúp đ b n bè ; có s n l c c g ng ế
v n lên trong h c t p, nên vi c giúp h c sinh ghi nh có nh ng thu n l i nh tươ
đnh.
B n thân v a làm công tác ch nhi m, v a tr c ti p gi ng d y l p h c nên ế
vi c n m b t đi t ng h c sinh ghi nh m t s m ng ki n th c trong môn ượ ế Toán
r t thu n l i. Đc s quan tâm giúp đ c a đng nhi p, Ban lãnh đo nhà tr ng ượ ườ
đã t o đi u ki n thu n l i giúp tôi th c hi n hi u qu đ tài này.
*Khó khăn.
-3-
Kh năng ghi nh c a h c sinh còn nhi u h n ch , nh t là đi t ng h c sinh ế ượ
dân t c thi u s . M t s em ch a hi u đc t m quan tr ng c a vi c h c t p, ý ư ượ
th c h c t p c a các em ch a cao. Vì v y vi c giúp h c sinh ghi nh còn g p ư
nhi u khó khăn.
Kĩ năng ti p nh n ghi nh , nh n l i nh ng thông tin c a các em ch a b nế ư
v ng, Ch ghi nh m t cách máy móc trong th i gian ng n, không đc rèn luy n ượ
th ng xuyên. Các b c cha m h c sinh còn ch a quan tâm đn vi c h c hành c aườ ư ế
con em mình, nên r t khó khăn cho công tác d y h c đ nâng cao ch t l ng d y và ượ
h c.
b.Thành công, h n ch ế.
* Thành công.
H c sinh n m ch c đc m t s m ng ki n th c trong môn Toán theo chu n ượ ế
ki n th c, kĩ năng c a môn h c trong ch ng trình. ế ươ
Đa s h c sinh có ti n b rõ r t v m t ki n th c nói chung và môn Toán nói ế ế
riêng. T l h c sinh ghi nh t t càng đc phát huy, hi u qu giáo d c cho h c ượ
sinh trong l p, nhà tr ng t ng b c đc nâng d n lên. ườ ướ ượ
* H n ch . ế
M c đ ghi nh m t s m ng ki n th c c a h c sinh không đng đu, d n ế
đn giáo viên c n ph i t n nhi u th i gian đ l a ch n n i dung, ph ng pháp,ế ươ
hình th c t ch c d y h c.
c. M t m nh, m t y u ế .
*M t m nh .
Đ tài d th c hi n, không đòi h i cao v c s v t ch t. Các gi i pháp mà ơ
đ tài đa ra phù h p v i đi t ng h c sinh, t o đi u ki n cho các em phát huy ư ượ
đc tính ch đng tích c c trong h c t p.ượ
*M t y u ế .
-4-
Đ giúp h c sinh ghi nh có hi u qu r t c n có s ph i h p c a cha m
h c sinh. Trong th c t , s h c sinh có kh năng ghi nh t t còn h n ch , h u ế ế
h t do cha m h c sinh ch a quan tâm, vì v y r t khó khăn cho giáo viên chế ư
nhi m trong công tác ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng. ườ
d. Các nguyên nhân, y u t tác đngế .
Đc s quan tâm, giúp đ c a ban lãnh đo nhà tr ng, s ph i h p c aượ ườ
các giáo viên trong các kh i cũng nh s quan tâm c a Ban Đi di n cha m h c ư
sinh trong l p đã giúp tôi th c hi n có hi u qu đ tài này.
Do kh năng ghi nh c a các em còn h n ch , ch ghi nh m t cách máy móc ế
không b n v ng, ý th c h c t p c a các em còn ch a cao; cha m c a các em ch a ư ư
quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Chính vì th ki n th c c a các emế ế ế
không đc ôn luy n th ng xuyên nên nh h ng không nh đn kh năng ghiượ ườ ưở ế
nh c a các em.
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra.
Đc s phân công c a Ban lãnh đo nhà tr ng năm h c 2013-2014, tôiượ ườ
đc giao nhi m v làm công tác ch nhi m l p 5A. Ngay t đu năm h c, tôi đãượ
làm quen và n m b t đc đi t ng h c sinh trong l p. Đa s các em là con em ượ ượ
đng bào dân t c thi u s , có hoàn c nh khó khăn. Nh ng đc s quan tâm c a ư ượ
nhà tr ng, c a các c p, các ngành mà các em có đy đ sách v và đ dùng h cườ
t p. Kh năng m c đ ghi nh m t s m ng ki n th c r t h n ch , các em còn ế ế
hay quên ki n th c đã h c, là do nh ng nguyên nhân sau: Ý th c h c t p ch a cao,ế ư
ch a t p trung vào bài gi ng, t duy kém phát tri n, trí nh không b n v ng, hoànư ư
c nh gia đình g p nhi u khó khăn.
N u ki n th c không đc ghi nh th ng xuyên thì các em r t khó khănế ế ượ ườ
trong vi c h c Toán. Vi c ghi nh kém m t s m ng ki n th c trong môn Toán là ế
do các em đi h c ch a chuyên c n, ch a ch u khó h c bài cũ, th ng hay ngh h c ư ư ườ
-5-