Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
I .1. Lý do ch n đọ ề tài.
ủ ệ ả ớ ộ ườ Ghi nh là m t quá trình tâm lý ph n ánh kinh nghi m c a con ng i. Trong
ể ọ ậ ụ ọ ớ ượ ể ư ạ d y h c và giáo d c, không có ghi nh không th h c t p đ c, không th t duy
ọ ậ ể ả ự ể và s hi u bi ế ề ế ớ t v th gi i cũng không th x y ra. Tuy nhiên trong h c t p nghiên
ự ễ ạ ộ ườ ể ừ ở ự ứ ứ c u và ho t đ ng th c ti n, con ng i không th d ng s tích lũy tri th c mà còn
ả ả ư ưở ượ ề ẩ ấ ph i phát huy kh năng t duy có t ng t ng, và nhi u ph m ch t tâm lý khác
ệ ệ ể ộ ớ ọ ỉ ủ c a m t nhân cách hoàn ch nh. Vi c rèn luy n, phát tri n ghi nh cho h c sinh là
ướ ủ ụ ữ ụ ệ ạ ộ ọ m t trong nh ng nhi m v quan trong c a công tác d y h c và giáo d c. D i hình
ể ượ ứ ằ ớ ữ ậ ạ ữ th c bi u t ng b ng cách ghi nh , gi gìn và nh n l ề i nh ng đi u mà con ng ườ i
ệ tích lũy đ ượ ừ c t kinh nghi m.
ữ ả ể ế ấ ầ ọ Qua nh ng năm gi ng d y ạ ở ườ tr ng Ti u h c Y Ngông, tôi th y h u h t các
ể ố ủ ả ọ ồ ộ em là h c sinh c a con em đ ng bào dân t c thi u s , có hoàn c nh khó khăn. Tuy
ớ ố ự ộ ư ữ ớ có m t em có s ghi nh t t, nh ng cũng có nh ng em ghi nh còn ch a t ư ố ặ t đ c
ớ ư ố ồ bi ệ ở t ệ môn Toán. Vi c ghi nh ch a t t trong môn Toán không đ ng đ u ề ở ộ ố m t s
ẽ ẫ ứ ể ế ế ả ả ọ m ng ki n th c, s d n đ n các em không hi u bài, chán n n, không thích h c
ư ậ ặ ọ ầ ho c ch a hoàn thành bài t p theo yêu c u. Đó chính là nguyên nhân các em h c
ế y u trong môn Toán.
ư ế ớ ố ể ạ ậ ả ọ V y d y h c nh th nào đ giúp cho các em có kh năng ghi nh t ạ t, đ t
ượ ệ ả ượ ự ủ ọ ủ ộ đ c hi u qu cao, phát huy đ ợ c tính ch đ ng, tích c c c a h c sinh và phù h p
ớ ủ ầ ươ ề ề ạ ọ ọ ổ ớ v i yêu c u đ i m i c a ph ng pháp d y h c, đó là lí do tôi ch n đ đ tài “Kinh
ớ ộ ố ả ứ ế ệ ọ ớ nghi m giúp h c sinh ghi nh m t s m ng ki n th c trong môn Toán l p 5 .”
ụ ủ ề ụ ệ I..2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
ụ a. M c tiêu:
ộ ố ữ ư ề ắ ớ ọ Đ tài đ a ra m t s cách rèn kĩ năng ghi nh , giúp h c sinh n m v ng m t s ộ ố
ứ ơ ả ủ ế ả ươ ế ạ ẩ m ng ki n th c c b n c a môn Toán theo ch ứ ng trình, và đ t chu n ki n th c,
1
ơ ả ớ ố ủ ả ọ kĩ năng c b n c a môn h c. Giúp cho cho các em có kh năng ghi nh t t, bi ế t
ạ ả ờ ươ ọ ậ ụ v n d ng vào tính, toán thành th o và gi i toán có l i văn theo ch ng trình h c.
ệ ụ b. Nhi m v :
ườ ố ượ ừ ắ ắ ng xuyên n m b t, theo dõi sát sao t ng đ i t ọ ng h c sinh Giáo viên th
ứ ừ ố ượ ế ạ ạ ớ ọ ợ ự ọ trong l p. Lên k ho ch d y h c phù h p v i t ng đ i t ọ ng h c sinh, l a ch n
ươ ứ ổ ứ ạ ọ ướ ớ ạ ổ ộ n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c theo h ệ ng đ i m i đ t hi u
ỉ ệ ọ ộ ố ả ư ữ ứ ế ả ả ắ ằ qu cao, nh m gi m t l h c sinh ch a n m v ng m t s m ng ki n th c trong
ấ ượ ạ ườ ầ môn Toán. Góp ph n nâng cao ch t l ọ ủ ớ ng d y h c c a l p, nhà tr ng.
ố ượ ứ I.3. Đ i t ng nghiên c u.
ố ớ ọ ườ ể ọ ọ H c sinh kh i l p 5 tr ng Ti u h c Y Ngông năm h c 2013 2014
ạ ứ . I.4. Ph m vi nghiên c u
ươ ớ ộ N i dung ch ng trình sách giáo khoa Toán l p 5.
ứ ề ố ọ ộ ố ả ế ọ ươ ớ M t s m ng ki n th c v s h c, hình h c…trong ch ng trình Toán l p 5
ươ ứ I.5. Ph ng pháp nghiên c u.
ứ ệ Nghiên c u tài li u.
ố ượ ề ả Đi u tra, kh o sát đ i l ọ ng h c sinh.
ươ ố Ph ng pháp th ng kê.
ế ệ ể ổ Ki m tra, đánh giá, t ng k t kinh nghi m
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ơ ở ậ . II.1. C s lí lu n
ố ớ ủ ứ ế ẩ ọ Chu n ki n th c kĩ năng c a các môn h c nói chung và đ i v i môn Toán
ượ ụ ố nói riêng đã đ ằ c áp d ng theo QĐ s 16/ 2006/ QĐ –BGDĐT ban hành. Nh m
ạ ượ ọ ế ươ ậ giúp h c sinh đ t đ ứ c ki n th c trong ch ọ ng trình b c h c, đây là ch tr ủ ươ ng
ế ặ ệ ớ ộ ố ả ệ ọ ầ c n thi ắ t và đúng đ n. Đ c bi ế t, vi c giúp h c sinh ghi nh m t s m ng ki n
ơ ả ủ ệ ạ ứ ữ ộ ọ ướ th c trong môn Toán là nh ng n i dung c b n c a vi c d y h c theo h ổ ng đ i
ớ ệ m i hi n nay.
2
ớ ố ộ ố ả ộ ị ứ ế ệ Vi c ghi nh t t m t s m ng ki n th c trong môn Toán có m t v trí quan
ố ậ ụ ứ ủ ế ệ ằ ọ tr ng nh m giúp cho các em c ng c v n d ng các ki n th c, rèn luy n các kĩ
ả ớ ủ ọ ể ễ ệ năng tính toán, gi i toán. Qua vi c ghi nh c a h c sinh giáo viên có th d dàng
ề ế ứ ữ ư ế ệ ể ặ ư phát hi n ra nh ng u đi m ho c thi u sót v ki n th c, kĩ năng và t duy đ ể
ụ ữ ắ ạ ả ọ ớ ọ ế ề giúp h c sinh kh c ph c nh ng h n ch v kh năng ghi nh trong các môn h c
ệ ộ ỗ ầ nói chung và môn Toán nói riêng đó cũng là m t vi c làm mà m i giáo viên c n
ả ph i quan tâm.
ớ ạ ể ệ ả ầ ả ọ Tuy nhiên đ giúp h c sinh ghi nh đ t hi u qu cao, giáo viên c n ph i tìm
ớ ở ữ ế ể ẫ ọ ọ hi u nh ng nguyên nhân d n đ n h c sinh h c khó ghi nh ế ả các m ng ki n
ớ ố ứ ừ ư ữ ọ ệ th c. T đó đ a ra nh ng bi n pháp giúp h c sinh ghi nh t ấ t nh t.
ự ạ . II.2. Th c tr ng
ậ ợ
a. Thu n l
i, khó khăn
ậ ợ * Thu n l i.
ượ ự ướ ỉ ạ ẫ ạ Đ c s quan tâm h ủ ng d n và ch đ o sát sao c a Ban lãnh đ o và chuyên
ườ ượ ự ủ ầ môn nhà tr ấ ng. Đ c s quan tâm c a các c p, các ngành mà các em có đ y đ ủ
ọ ậ ở ồ ườ ọ ượ ự ở ị sách v và đ dùng h c t p. Tr ng h c đ c xây d ng ầ đ a bàn g n dân vì th ế
ệ ượ ễ ọ ủ vi c đi h c c a các em đ c d dàng.
ộ ố ề ệ ọ ổ ạ M t s gia đình đã quan tâm t o đi u ki n cho các em đi h c 2 bu i/ ngày.
ấ ọ ọ ỏ ế ỡ ạ H c sinh r t ham h c h i, bi ự ỗ ự ố ắ t quan tâm giúp đ b n bè ; có s n l c c g ng
ươ ọ ậ ậ ợ ữ ệ ọ ớ v n lên trong h c t p, nên vi c giúp h c sinh ghi nh có nh ng thu n l ấ i nh t
ị đ nh.
ạ ớ ủ ừ ự ừ ế ả ả ọ ệ B n thân v a làm công tác ch nhi m, v a tr c ti p gi ng d y l p h c nên
ắ ố ượ ệ ắ ớ ộ ố ả ứ ế ọ vi c n m b t đ i t ng h c sinh ghi nh m t s m ng ki n th c trong môn Toán
ậ ợ ượ ự ệ ạ ấ r t thu n l ỡ ủ ồ i. Đ c s quan tâm giúp đ c a đ ng nhi p, Ban lãnh đ o nhà tr ườ ng
ậ ợ ệ ề ạ ả ề ự ệ ệ đã t o đi u ki n thu n l i giúp tôi th c hi n hi u qu đ tài này.
*Khó khăn.
3
ớ ủ ọ ố ượ ề ế ả ạ ấ Kh năng ghi nh c a h c sinh còn nhi u h n ch , nh t là đ i t ọ ng h c sinh
ể ố ộ ố ư ể ộ ượ ầ ọ ậ ệ ọ dân t c thi u s . M t s em ch a hi u đ ủ c t m quan tr ng c a vi c h c t p, ý
ọ ậ ứ ủ ư ệ ậ ọ ớ ặ th c h c t p c a các em ch a cao. Vì v y vi c giúp h c sinh ghi nh còn g p
ề nhi u khó khăn.
ậ ạ ế ậ ớ ữ Kĩ năng ti p nh n ghi nh , nh n l ư ề ủ i nh ng thông tin c a các em ch a b n
ớ ộ ắ ờ ỉ ượ ữ v ng, Ch ghi nh m t cách máy móc trong th i gian ng n, không đ ệ c rèn luy n
ườ ệ ọ ẹ ọ ư ế ậ th ủ ng xuyên. Các b c cha m h c sinh còn ch a quan tâm đ n vi c h c hành c a
ọ ể ấ ượ ấ ạ con em mình, nên r t khó khăn cho công tác d y h c đ nâng cao ch t l ạ ng d y và
h c.ọ
ế. b.Thành công, h n chạ
* Thành công.
ắ ượ ắ ọ ộ ố ả ứ ế H c sinh n m ch c đ ẩ c m t s m ng ki n th c trong môn Toán theo chu n
ứ ế ọ ươ ủ ki n th c, kĩ năng c a môn h c trong ch ng trình.
ố ọ ứ ế ế ộ ệ ề ặ Đa s h c sinh có ti n b rõ r t v m t ki n th c nói chung và môn Toán nói
ỉ ệ ọ ớ ố ượ ụ ệ riêng. T l h c sinh ghi nh t t càng đ ọ ả c phát huy, hi u qu giáo d c cho h c
ớ ườ ầ sinh trong l p, nhà tr ừ ng t ng b ướ ượ c đ c nâng d n lên.
ế ạ * H n ch .
ớ ở ộ ố ả ứ ủ ọ ế ề ồ ứ ộ M c đ ghi nh ẫ m t s m ng ki n th c c a h c sinh không đ ng đ u, d n
ả ố ể ự ề ầ ờ ọ ộ ươ ế đ n giáo viên c n ph i t n nhi u th i gian đ l a ch n n i dung, ph ng pháp,
ứ ổ ứ ạ ọ hình th c t ch c d y h c.
ặ ặ ế . ạ c. M t m nh, m t y u
ặ ạ . *M t m nh
ề ơ ở ậ ễ ự ệ ề ấ ỏ ả Đ tài d th c hi n, không đòi h i cao v c s v t ch t. Các gi i pháp mà
ớ ố ượ ư ợ ề ạ ọ ề đ tài đ a ra phù h p v i đ i t ệ ng h c sinh, t o đi u ki n cho các em phát huy
ượ ọ ậ ủ ộ ự đ c tính ch đ ng tích c c trong h c t p.
ặ ế . *M t y u
4
ố ợ ủ ả ấ ầ ự ệ ể ọ ớ Đ giúp h c sinh ghi nh có hi u qu r t c n có s ph i h p c a cha m ẹ
ự ế ố ọ ớ ố ả ạ ọ h c sinh. Trong th c t , s h c sinh có kh năng ghi nh t ế ầ t còn h n ch , h u
ậ ấ ẹ ọ ư ế h t do cha m h c sinh ch a quan tâm, vì v y r t khó khăn cho giáo viên ch ủ
ữ ệ ườ ố ợ nhi m trong công tác ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng.
ế ố d. Các nguyên nhân, y u t ộ . tác đ ng
ượ ự ỡ ủ ạ ườ ự Đ c s quan tâm, giúp đ c a ban lãnh đ o nhà tr ố ợ ủ ng, s ph i h p c a
ư ự ủ ệ ạ ố ẹ ọ các giáo viên trong các kh i cũng nh s quan tâm c a Ban Đ i di n cha m h c
ả ề ự ệ ệ ớ sinh trong l p đã giúp tôi th c hi n có hi u qu đ tài này.
ớ ộ ớ ủ ế ả ạ ỉ Do kh năng ghi nh c a các em còn h n ch , ch ghi nh m t cách máy móc
ứ ọ ậ ủ ề ữ ẹ ủ ư ư không b n v ng, ý th c h c t p c a các em còn ch a cao; cha m c a các em ch a
ứ ủ ế ế ọ ậ ủ ế ệ quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình. Chính vì th ki n th c c a các em
ượ ệ ườ ả ưở ỏ ế ả không đ c ôn luy n th ng xuyên nên nh h ng không nh đ n kh năng ghi
ớ ủ nh c a các em.
ề ề ự ề ấ ạ ặ e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đ t ra.
ượ ự ủ ạ ườ ọ Đ c s phân công c a Ban lãnh đ o nhà tr ng năm h c 20132014, tôi
ượ ủ ụ ệ ệ ớ ừ ầ ọ đ c giao nhi m v làm công tác ch nhi m l p 5A. Ngay t đ u năm h c, tôi đã
ắ ượ ắ ố ượ ọ ớ ố làm quen và n m b t đ c đ i t ng h c sinh trong l p. Đa s các em là con em
ể ố ư ả ộ ượ ự ồ đ ng bào dân t c thi u s , có hoàn c nh khó khăn. Nh ng đ ủ c s quan tâm c a
ườ ủ ủ ấ ầ ở ồ nhà tr ọ ng, c a các c p, các ngành mà các em có đ y đ sách v và đ dùng h c
ớ ộ ố ả ấ ạ ứ ứ ế ế ả ộ ậ t p. Kh năng m c đ ghi nh m t s m ng ki n th c r t h n ch , các em còn
ứ ọ ậ ữ ứ ư ế ọ hay quên ki n th c đã h c, là do nh ng nguyên nhân sau: Ý th c h c t p ch a cao,
ư ậ ả ư ữ ể ề ớ ch a t p trung vào bài gi ng, t duy kém phát tri n, trí nh không b n v ng, hoàn
ề ặ ả c nh gia đình g p nhi u khó khăn.
ứ ế ượ ớ ườ ấ ế N u ki n th c không đ c ghi nh th ng xuyên thì các em r t khó khăn
ộ ố ả ứ ệ ế ệ ọ ớ trong vi c h c Toán. Vi c ghi nh kém m t s m ng ki n th c trong môn Toán là
ư ư ọ ọ ị ườ ầ do các em đi h c ch a chuyên c n, ch a ch u khó h c bài cũ, th ỉ ọ ng hay ngh h c
5
ớ ượ ế ứ ơ ả ế ế ẫ ể ụ đ ph giúp gia đình vì th mà các em khó nh đ c ki n th c c b n d n đ n ghi
ề ữ ớ nh không b n v ng.
ớ ố ở ộ ố ả ứ ầ ể ả ọ Đ giúp h c sinh có kh năng ghi nh t ế m t s m ng ki n th c, c n có s t ự
ề ở ấ ạ ầ ỡ ỗ ự n l c, tìm tòi r t nhi u giáo viên. Bên c nh đó giáo viên c n giúp đ các em có ý
ứ ự ấ ấ ươ ọ ậ ế ấ ượ th c t ph n đ u v n lên trong h c t p hàng ngày. N u các em th y đ c vai trò
ọ ậ ầ ế ư ế ấ ượ ớ ạ ế ả ố ạ ọ trong h c t p là c n thi t nh th nào thì ch t l ng d y h c m i đ t k t qu t t.
ả ệ . II.3. Gi i pháp, bi n pháp
ủ ụ ả ệ . a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
ự ữ ệ ọ ố ư ấ ể i u nh t đ giúp các em cách ghi nh m t s ớ ộ ố L a ch n nh ng bi n pháp t
ứ ả ườ ằ ầ ế m ng ki n th c th ấ ng xuyên trong môn Toán. Nh m góp ph n nâng cao ch t
ượ ạ ộ ọ ậ ươ l ng h c t p môn Toán nói riêng và các ho t đ ng khác trong ch ng trình nói
chung.
ứ ự ộ ệ ả ệ .
b. N i dung và cách th c th c hi n gi
i pháp, bi n pháp
ạ ố ượ ả . b.1. Kh o sát phân lo i đ i t ọ ng h c sinh
ườ ứ ế ấ ả Thông th ề ng b t kì m ng ki n th c nào trong môn Toán cũng có ít nhi u
ớ ố ư ả ư ặ ệ ọ ố ọ h c sinh ch a có kh năng ghi nh t t. Nh ng đ c bi t, h c sinh kh i 5 trong
ườ ớ ư ố ứ ộ ề ở ả ế tr ng m c đ ghi nh ch a t t còn nhi u ọ ứ ố ọ m ng ki n th c s h c và hình h c.
ụ ể ư ứ ề ế ế ả ả ả K t qu kh o sát v hai m ng ki n th c này c th nh sau:
ế ả ứ M ng ki n th c TS ứ ộ ớ ư ố t
M c đ nh t TS ứ ộ ớ ố t % M c đ nh ch a t TS %
ố ọ S h c Hình h cọ 25 25 17 15 68% 60% 8 10 32% 40%
ừ ế ả ả ở ế ể T k t qu kh o sát ư trên, tôi ti n hành tìm hi u nguyên nhân các em ch a
ớ ố ở ộ ố ả ứ ế ế ả ả có kh năng ghi nh t ứ ố ọ ố ớ m t s m ng ki n th c. Đ i v i m ng ki n th c s h c, t
ớ ố ẽ ẫ ự ế ế ả ọ ư hình h c n u các em ch a có kh năng ghi nh t ệ t s d n đ n kĩ năng th c hi n
6
ả ấ ườ ớ ộ các phép tính, gi i toán là r t khó. Do các em th ng ghi nh m t cách máy móc,
ề ả ớ ướ ậ ư ậ r p khuôn kh năng ghi nh theo chi u h ng suy lu n, t ấ ạ duy, lô gic thì r t h n
ớ ư ế ẫ ế ế ả ch d n đ n k t qu ghi nh ch a cao.
ế ạ ự ọ ớ b.2. Xây d ng k ho ch giúp h c sinh ghi nh
ạ ố ượ ư ả ọ Sau khi phân lo i đ i t ng h c sinh ch a có kh năng ghi nh t ớ ố ề ừ t v t ng
ớ ộ ố ả ứ ể ế ả ớ ế m ng ki n th c trong l p, tìm hi u nguyên nhân các em ghi nh m t s m ng ki n
ư ố ứ ế ế ầ ạ ọ th c ch a t ự t. Giáo viên c n ti n hành xây d ng k ho ch giúp h c sinh ghi nh ớ
ế ọ ế ụ ạ ữ ệ ằ ữ qua nh ng ti t h c chính khóa, ti ổ t luy n toán và nh ng bu i ph đ o nh m tìm ra
ớ ố ượ ệ ạ ọ ợ ọ bi n pháp d y h c cho phù h p v i đ i t ng h c sinh.
ữ ữ ế ệ ổ ọ Ngoài nh ng bu i h c chính khóa, nh ng ti ọ t luy n. Giáo viên còn giúp h c
ữ ớ ế ạ ậ ữ ặ ế sinh ghi nh vào nh ng ti ể t sinh ho t t p th , ho c nh ng ti ạ t sinh ho t 15 phút
ờ ầ đ u gi .
ạ ự ạ ầ ọ ọ ươ Trong d y h c giáo viên c n linh ho t l a ch n các ph ứ ng pháp, hình th c
ớ ừ ố ượ ọ ợ ả ầ ọ ị ượ ạ d y h c cho phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh. C n ph i xác đ nh đ ụ c m c
ứ ủ ừ ế ạ ẩ ầ ạ tiêu c n đ t theo Chu n ki n th c kĩ năng c a bài d y trong môn Toán. T đó xây
ọ ụ ể ừ ừ ế ạ ạ ộ ự d ng k ho ch d y h c c th cho t ng bài, t ng n i dung.
ổ ọ ọ ớ b.2. 1.Giúp h c sinh ghi nh trong các bu i h c chính khóa.
ố ọ ả M ng s h c.
ộ ọ ậ ữ ự ủ ạ ả ầ Trong gi ng d y giáo viên c n chú ý thái đ h c t p, s chú ý c a nh ng em
ư ố ả ớ ớ ộ ể ố kh năng ghi nh kém, ch a t t. Đ giúp cho các em ghi nh m t cách t ấ t nh t,
ớ ứ ừ ứ ứ ộ ố ớ ế ầ ầ ắ ầ c n chú ý t ụ i m c đ yêu c u ki n th c v a s c đ i v i các em. C n kh c ph c
ế ạ ưở ọ ậ ủ ả tính ng i khó, tính không kiên trì, thi u tin t ng vào kh năng h c t p c a mình.
ờ ể ọ ậ ướ ụ ệ ẫ ị H ng d n k p th i đ giúp cho các em hoàn thành nhi m v trong h c t p.
7
ầ ố ọ ữ ự ệ ố ư ắ Ph n s h c, đa s các em còn ch a n m v ng các kĩ năng th c hi n các phép
ố ậ ừ ẫ ộ ự tính c ng, tr , nhân chia s th p phân vì lí do các em v n còn hay quên kĩ năng th c
ớ ố ự ệ ế ặ ậ ớ hi n các phép tính v i s t nhiên. Kĩ năng vi t, thêm vào, ho c b t còn ch m vì
ầ ụ ể ỉ ố ớ ỉ ơ ữ ẫ ậ ậ v y giáo viên là ng ườ ướ i h ng d n bài t p c n c th , t m h n đ i v i nh ng em
ề ữ ụ ệ ể ầ ớ ụ ể có trí nh kém không b n v ng. Khi giao nhi m v cho các em c n ki m tra c th ,
ướ ỡ ử ữ ế ẫ ắ ả ờ ị h ế ng d n giúp đ s a sai k p th i nh ng thi u sót mà các em m c ph i. Khuy n
ự ố ắ ế ộ ờ ộ ị khích đ ng viên k p th i khi các em có s c g ng ti n b hoàn thành bài làm.
ạ Luy n t p Ví dụ: Khi d y bài “ ệ ậ ” ( trang 54)
ố ộ ố ự ừ ệ ườ ư ặ Kĩ năng th c hi n phép tr hai phân s m t s em th ng đ t tính ch a chính
ư ặ ố ự ừ ặ ố xác. Các em đ t tính gi ng nh đ t phép tr hai s t ả nhiên vì kh năng ghi nh ớ
ư ừ ố ự ừ ủ c a các em ch a phân bi ệ ượ t đ c phép tr hai s t ố ậ nhiên và phép tr hai s th p
ế ế ậ ả ẫ phân khác nhau vì v y d n đ n k t qu còn sai.
ướ ướ ẫ ướ ẫ Tr c khi h ng d n Sau khi h ng d n
60 60 12,45 12,46 88,15 47,54
ầ ướ ẫ ạ ấ ạ ủ ố Giáo viên c n h ng d n các em phân tích l i c u t o c a hai s hai s ố
ừ ướ ậ ẫ ạ ặ ậ th p phân trong phép tr . H ng d n các em nêu l i cách đ t tính, hãy nh n xét ở
ố ự ố ậ ố ự ế ướ ố ị ừ s b tr là s t nhiên hay s th p phân ? N u là s t nhiên thì tr ừ c khi tr ta
ả ủ ố ị ừ ữ ố ả ấ ẩ ầ có c n ph i thêm d u ph y và các ch s 0 vào bên ph i c a s b tr hay
ệ ạ ự ầ ừ ướ ọ không ? yêu c u các em th c hi n l i phép tính t ng b c. Khi h c sinh đã tìm ra
ả ướ ớ ế ả ẫ ọ ế k t qu phép tính đúng, giáo viên h ư ng d n h c sinh so sánh v i k t qu ch a
ở ầ ệ ướ ể ỗ ế ẽ ệ ố đúng ự l n th c hi n tr c đ tìm ra l i sai. Qua vi c so sánh, đ i chi u s giúp
ắ ượ ứ ủ ế các em kh c sâu đ c ki n th c c a bài.
ạ ộ ố ậ ộ ố ậ ớ “ Nhân m t s th p phân v i m t s th p phân” Ví d : ụ Khi d y bài ( trang
58)
8
ộ ố ậ ộ ố ậ ộ ố ự ệ ớ M t s em khi th c hi n nhân m t s th p phân v i m t s th p phân qua
ướ ủ ư ấ ừ t ng b c tính tích riêng, tích chung c a phép nhân r t chính xác. Nh ng khi tách
ẩ ở ế ấ ư ế ấ ẩ ẳ ộ ố ấ d u ph y tích thì các em vi t d u ph y th ng c t gi ng nh vi t d u ph y ẩ ở
ố ậ ự ừ ế ẫ ộ ớ ộ ộ ế phép c ng và phép tr hai s th p phân ( s ghi nh còn l n x n ). D n đ n k t
ả ư ụ ể qu ch a chính xác, c th là:
ướ ướ ẫ ướ ẫ Tr c khi h ng d n Sau khi h ng d n
ẫ ụ ể ả ướ ườ ữ ầ ợ ng h p này, giáo viên c n ph i h ng d n c th riêng làm 16,25 16,25 x x 6,7 6,7 11375 11375 9750 9750 1088,75 108,875 Trong nh ng tr
ớ ượ ố ậ ự ệ sao cho các em nh đ c cách th c hi n phép nhân hai s th p phân. Không th ể
ư ố ộ ừ ố ậ ự ầ gi ng nh phép c ng, phép tr hai s th p phân. Yêu c u các em th c hi n l ệ ạ i
ứ ấ ứ ấ ẩ ư phép tính. Khi nhân tích riêng th nh t và tích riêng th hai đã tách d u ph y ch a ?
ẩ ở ấ ầ ả ướ ấ ẩ ả C n ph i tách d u ph y tích nào? Tr c khi tách d u ph y ta ph i làm gì ? ( Hãy
ừ ố ủ ầ ậ ấ ả ả ế đ m xem ph n th p phân c a hai th a s có t ữ ố t c bao nhiêu ch s ? Ta ph i tách
ẩ ở ữ ố ể ừ ả ấ d u ph y tích chung bao nhiêu ch s k t ph i sang trái ). Sau đó cho các em so
ữ ặ ộ ừ ớ ố sánh gi a hai phép c ng ho c tr ố ậ v i phép nhân hai s th p phân gi ng nhau và
ở ể khác nhau đi m nào ?
ố ậ ộ ố ự ệ ặ Ho c m t s em khi th c hi n phép nhân hai s th p phân, các em không nh ớ
ỗ ượ ỗ ượ ộ ỉ ể đ thêm vào sau m i l t nhân, mà ch thêm vào sau m i l t c ng. Đ i v i tr ố ớ ườ ng
ộ ố ế ẩ ở ấ ư ể ợ h p này m t s em bi t cách tách d u ph y ư tích chung, nh ng ch a hi u đ ượ c
ư ế ứ ỗ ộ ầ ể ớ cách ghi nh nh th nào đ thêm vào cho đúng. C m i m t l n nhân, các em ch ỉ
ế ế ố ầ ớ ố ế ố ể ớ ạ bi t vi t s c n ghi, còn s đ nh khi nhân v i s ti p theo các em l i quên không
ế ế ậ ẫ thêm vào. Chính vì v y d n đ n k t qu ụ ể ả c th là:
ướ ướ ẫ ướ ẫ Tr c khi h ng d n Sau khi h ng d n
9
x x
ướ ướ ừ ụ ể ắ ạ 16,25 16, 25 6,7 6,7 7245 11375 6620 9750 73,445 108,875 ẫ Đ kh c ph c tình tr ng trên tôi đã h ng d n các em t ng b ộ c m t. Khi
ừ ố ứ ữ ố ủ ầ ượ ớ ấ ừ l y t ng ch s c a th a s th hai nhân l n l ữ ố ủ t v i các ch s c a th a s th ừ ố ứ
ể ừ ấ ặ ớ ế ế ả ằ ả ơ nh t ( k t ầ ph i sang trái). N u k t qu nhân b ng 10 ho c l n h n 10 ta có c n
ầ ả ả ớ ế ố ả ậ ph i nh không ? Ta c n ph i vi ớ ố t s nào, và ph i nh s nào ? V y khi nhân s ố
ế ế ả ấ ớ ớ ti p theo n u nh thì có thêm vào không, và ph i thêm vào m y ? ( nh bao nhiêu
ỏ ơ ế ấ ả ầ ả ế thì thêm vào b y nhiêu ). Hay khi nhân n u k t qu nh h n 10 ta có c n ph i nh ớ
ướ ữ ẫ ộ không ? Sau khi h ng d n xong cho các em so sánh gi a hai phép tính ( M t phép
ử ầ ẫ ộ tính còn nh m l n và m t phép tính đã s a sai chính xác ).
ườ ủ ị ệ ể ọ ớ Th ng xuyên rèn luy n cho h c sinh cách ghi nh có ch đ nh, ki m tra,
ấ ượ ớ ủ ọ ứ ộ ể ắ ướ ẫ đánh giá ch t l ng đ n m m c đ ghi nh c a h c sinh. H ng d n các em ghi
ỏ ể ủ ị ừ ừ ằ ắ ớ ộ ượ nh có ch đ nh b ng cách ghi ra t ng ý, t ng n i dung nh đ các em n m đ c ý
ủ ộ ầ ớ chính c a n i dung c n ghi nh .
ề ầ ữ ứ ế ả ắ ọ ề Giáo viên ph i luôn kh c sâu nh ng ki n th c đã h c nhi u l n theo nhi u
ứ ề ế ọ ỉ ầ ữ ớ ồ hình th c khác nhau, l ng ghép qua nhi u ti t h c. Không nh ng ch c n ghi nh có
ả ọ ủ ị ữ ề ọ ộ ầ ch đ nh mà có nh ng đi u h c sinh c n ph i h c thu c lòng, thì cũng ph i h ả ướ ng
ế ệ ớ ớ ợ ẫ d n các em bi t cách ghi nh máy móc v i bi n pháp h p lý.
ả ọ M ng hình h c.
ộ ố ớ ượ ư ả ớ ọ Trong môn Toán l p 5 m ng hình h c m t s em còn ch a nh đ ặ c đ c
ế ẫ ứ ủ ủ ể ạ ắ ọ ọ ế đi m, hình d ng c a hình h c. Công th c, quy t c tính c a hình h c,vì th d n đ n
ự ệ ả ế ấ ọ các em khi th c hi n gi ậ i bài toán có liên quan đ n hình h c còn r t lúng túng. V y
ả ạ ọ ọ ớ ồ ầ c n ph i ả giúp h c sinh có kh năng ghi nh khi quan sát các đ dùng d y h c, các
ệ ượ ư ế ệ ự ậ s v t hi n t ả ng nh th nào có hi u qu .
10
ủ ụ ị ầ ạ ả ả ẩ ọ ạ Trong công tác d y h c, gi ng d y giáo viên ph i chu n b đ y đ d ng c ụ
ả ượ ự ư ẽ ậ ả ậ tr c quan nh : tranh nh, v t th t, hình v ph i đ c phóng to, rõ ràng, chính xác
ự ậ ủ ể đ tăng s t p trung chú ý c a các em .
ế ể ể ậ ớ ượ ọ ộ V y làm th nào đ giúp cho các em nh và hi u đ c n i dung bài h c, thì
ườ ả ử ụ ớ ừ ầ ồ ọ ợ ng ạ i giáo viên c n ph i s d ng đ dùng d y h c sao cho phù h p v i t ng môn,
ư ể ế ắ ầ ẩ ồ ọ bài và c n tr ng bày, s p x p đ dùng sao cho tính th m mĩ, khoa h c đ giúp các
ệ ậ ấ ộ em quan sát m t cách thu n ti n nh t.
ạ ệ Ví dụ : Khi d y bài “ Di n tích hình tam giác” ( Trang 87 )
ố ớ ự ữ ệ ệ ầ ẫ Đ i v i nh ng em khi th c hi n tính di n tích hình tam giác, còn nh m l n
ỉ ấ ữ ệ ạ ậ ộ ớ ớ v i cách tính di n tích hình ch nh t. Các em ch l y đ dài c nh đáy nhân v i
ả ư ế ẫ ế ế ề chi u cao. Vì th d n đ n k t qu ch a chính xác.
ư ự ầ ẫ ế ữ S nh m l n là do nguyên nhân các em ch a bi t cách so sánh gi a hai hình
ở ể ụ ự ứ ể ắ ắ ầ khác nhau ẫ đi m nào, qui t c, công th c tính ra sao. Đ kh c ph c s nh m l n
ự ệ ả ầ ướ ề ệ ẫ khi th c hi n gi i bài toán v tính di n tích. Giáo viên c n h ng d n cách quan sát
ụ ể ữ ự ệ ậ ồ đ dùng tr c quan c th so sánh gi a hai hình, nh n di n hình ( hình tam giác, hình
ữ ậ ch nh t)
6cm 6cm
1
4cm 1 4cm
2
ệ ắ ậ ượ ắ ộ ườ ữ ự ế Th c hi n c t ghép hình : N u hình ch nh t đ c c t theo m t đ ng chéo
ẽ ượ ấ ỗ ố ớ n i v i hai góc vuông ta s đ ằ c m y hình tam giác ? Hay m i hình tam giác b ng
ớ ắ ữ ế ấ ầ ậ ộ ớ m t ph n m y so v i hình ch nh t; n u hai hình tam giác vuông m i c t khi ghép
ạ ớ ượ ữ ậ ể ệ ộ l i v i nhau thì có đ ủ ậ c m t hình ch nh t không ? V y ta có th tính di n tích c a
ữ ậ ố ượ hình tam giác và hình ch nh t gi ng nhau đ c không ? Vì sao ?
11
ứ ệ ệ ắ Hãy nêu công th c tính di n tích hình tam giác và quy t c tính di n tích hình
ữ ề ế ậ ạ ằ ộ ch nh t. N u hình tam giác cho đ dài c nh đáy b ng 4cm, chi u cao 6cm. Thì
ữ ủ ề ệ ằ ậ ằ di n tích c a hình tam giác b ng bao nhiêu ? Hay chi u dài hình ch nh t b ng
ề ộ ậ ằ ệ ế ữ 6cm, chi u r ng 4cm thì di n tích hình ch nh t b ng bao nhiêu ? Hãy so sánh k t
ữ ậ ả ệ ủ ằ qu di n tích c a hình tam giác và hình ch nh t có b ng nhau không ?
ệ ở ự ừ ẽ ậ ế ệ T cách th c hi n trên s giúp cho các em nh n bi t cách tính di n tích
ữ ậ ệ hình tam giác và cách tính di n tích hình ch nh t khác nhau.
ứ ớ ọ ọ ắ b.2.2.Giúp h c sinh ghi nh công th c, quy t c hình h c
ẽ ả ạ ọ ọ ớ ượ c Không ph i lúc nào h c sinh sau khi h c xong bài d y là các em s nh đ
ứ ứ ệ ề ế ắ ọ ế h t các công th c, quy t c tính chu vi, di n tích v hình h c. Ki n th c ph i đ ả ượ c
ệ ườ ữ ỉ ế ọ ả ượ ôn luy n th ng xuyên không nh ng ch trong ti t h c chính khóa mà ph i đ c ôn
ữ ệ ồ ế ọ luy n hàng ngày l ng ghép qua nh ng ti t h c khác.
ổ ứ ứ ắ ọ ọ ế ạ T ch c cho h c sinh thi nêu công th c, quy t c hình h c vào ti t sinh ho t 15
ầ ờ ạ ậ ứ ữ ể ặ ổ ộ phút đ u gi ho c nh ng bu i sinh ho t t p th . Có hình th c đ ng viên, khen
ưở ờ ể ộ ị ệ th ng k p th i đ đ ng viên , khích l các em.
ơ ố ơ ư ẽ ệ ọ ớ Vi c trang trí l p h c cũng s giúp cho các em ghi nh t t h n nh cách
ủ ề ể ệ ớ ọ ỗ trang trí l p h c thân thi n theo ch đ hoa đi m 10, mang trên mình m i bông hoa,
ậ ỗ ượ ứ ắ ớ ọ m i con v t,... đ c trang trí trong l p là các công th c, quy t c toán h c. Cách làm
ằ ườ ượ ớ ộ này nh m giúp các em th ng xuyên đ ự c quan sát và ghi nh m t cách tích c c,
ứ ơ h ng thú h n.
ơ ọ ậ ọ ớ b.2.3. Giúp h c sinh ghi nh thông qua trò ch i h c t p
ơ ọ ậ ế ứ ệ ọ ộ ớ Trò ch i h c t p đóng m t vai trò h t s c quan tr ng trong vi c ghi nh cho
ự ự ả ạ ườ ọ ồ các em. T o ra s tho i mái không gây áp l c cho ng ờ i h c đ ng th i giúp cho các
ự ứ ự ạ ọ ậ ầ ộ ồ em t ạ tin, m nh d n ; ý th c t giác, tinh th n tham gia đ ng đ i trong h c t p.
ố ậ ể ủ ự ệ ố Ví dụ : Đ c ng c kĩ năng th c hi n các phép chia s th p phân cho 10 ;
ể ổ ớ ế ứ ố ơ N i nhanh phép tính v i k t qu ả 100 ; 1000. Giáo viên có th t ch c trò ch i “
đúng”.
12
ữ ứ ữ ấ ộ ọ Giáo viên dùng nh ng t m bìa c ng hình thành nh ng phép tính theo c t d c
ả ươ ứ ồ ắ ế ả ộ ớ còn c t bên là các k t qu t ng ng r i g n lên b ng l p.
ứ ứ ớ ồ ỗ Hình th c ch i ơ ơ : Chia l p thành 2 nhóm, m i nhóm g m 3 em. Hình th c ch i
ữ ớ thi đua gi a các nhóm v i nhau.
ầ ượ ừ ố ế ả ớ Cách ch iơ : L n l t t ng em lên n i k t qu đúng v i phép tính sao cho
ề ỗ ứ ứ ứ ầ ớ ế ụ nhanh và chính xác. Khi em đ ng đ u hàng v ch thì em đ ng th 2 m i ti p t c
ế ố ố ườ ừ ơ ơ ứ ế ế lên n i và c th đ n h t s ng ừ ố ế i ch i. Nhóm nào v a ch i nhanh v a n i k t
ế ả ầ ơ ơ ắ qu chính xác thì nhóm đó giành ph n th ng trong trò ch i. K t thúc trò ch i giáo
ậ ươ ữ ộ viên nh n xét tuyên d ng nhóm có thành tích cao và đ ng viên nh ng nhóm còn
ố ắ ư ể ặ ậ ơ ọ ể ầ ch m ho c làm còn ch a chính xác đ l n sau c g ng h n. Đ kích thích h c
ị ộ ố ơ ợ ỏ ẩ sinh tham gia trò ch i, giáo viên nên chu n b m t s món quà nh , phù h p tâm lí
ổ ể ộ ệ ứ l a tu i đ đ ng viên, khích l các em.
35, 6 : 10
0, 5768
0,0562
57,68 : 100 x0,01
56,2 :1000
3,56
ớ ượ ừ ể ơ ố ậ T trò ch i các em hi u, nh đ ẩ c kĩ năng cách chia nh m s th p phân cho
ỉ ệ ữ ố ể ấ ế ẩ 10,100,1000 ta ch vi c chuy n d y ph y sang bên trái bao nhiêu ch s ? Bi t cách
ậ ứ ụ ậ ụ v n d ng vào làm các bài t p ng d ng.
ố ế ợ ớ ẹ ọ ỡ ể ớ b.2.4. Ph i k t h p v i cha m h c sinh đ giúp đ các em ghi nh
ứ ế ki n th c.
ộ ố ố ượ ớ ư ố ả ọ ớ ng h c sinh trong l p có kh năng ghi nh ch a t t là do có M t s đ i t
ế ệ ẹ ả ầ ộ ộ hoàn c nh gia đình khó khăn. H u h t các em thu c di n h nghèo, cha m lo làm
ế ệ ọ ủ ế ề kinh t nên không quan tâm đ n vi c h c c a con em mình. ọ Nhi u em không đi h c
13
ụ ế ệ ầ ả ế không chuyên c n,các em ph i ph giúp công vi c nhà cho gia đình vì th ki n
ứ ượ ệ ườ th c không đ c ôn luy n th ng xuyên.
ề ố ượ ể ả ầ ư ả ọ ớ Đ gi m b t ph n nào v đ i t ng h c sinh ch a có kh năng ghi nh t ớ ố t.
ế ầ ả ớ ợ ườ ề ố Giáo viên c n ph i ph i k t h p v i nhà tr ị ng, thôn buôn, chính quy n đ a
ươ ề ậ ờ ự ư ể ấ ầ ỡ ph ng,… đ giúp đ các em v v t ch t cũng nh tinh th n. Chính nh s giúp
ỏ ộ ầ ươ ọ ậ ỡ đ đó đã góp ph n không nh đ ng viên các em v n lên trong h c t p.
ế ợ ẹ ọ ể ướ ầ ớ ẫ ắ ở Giáo viên c n k t h p v i cha m h c sinh đ h ng d n nh c nh cho các
ụ ề ể ọ ờ ọ ộ em h c đúng theo th i khóa bi u, đ ng viên các em đi h c đ u, giáo d c các em
ứ ự ọ ậ ầ có tinh th n ý th c t giác trong h c t p.
ể ự ề ệ ệ ả ệ c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp
ả ắ ữ ả ướ ự ẫ Giáo viên ph i n m v ng các văn b n h ệ ng d n th c hi n chuyên môn;
ủ ứ ế ẩ ọ ướ ẫ Chu n ki n th c kĩ năng c a môn h c ; cách h ề ng d n đánh giá theo vùng mi n,
ả ướ ố ượ ự ệ ẫ ọ ớ các văn b n h ng d n th c hi n chuyên môn ; đ i t ng h c sinh trong l p đ ể
ớ ừ ự ế ạ ạ ọ ợ xây d ng k ho ch d y h c phù h p v i t ng em.
ả ế ợ ố ữ ườ ộ ể ự ệ Ph i k t h p t t gi a gia đình, nhà tr ng và xã h i đ th c hi n các gi ả i
ệ ệ ả pháp, bi n pháp có hi u qu .
ệ ữ ố ả d.M i quan h gi a các gi ệ i pháp, bi n pháp.
ả ượ ệ ặ ề Các gi ệ i pháp, bi n pháp đ ẽ ớ ố c nêu trong đ tài có m i quan h ch t ch v i
ự ố ế ẫ ấ nhau có s th ng nh t và thay th l n nhau.
ọ ủ ấ ứ ề ế ệ ả ả ị e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u.
ấ ượ ự ệ ề ầ ọ ậ Đ tài th c hi n đã góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p môn Toán nói
ấ ượ ụ ọ ỉ ệ ọ ớ riêng và ch t l ng giáo d c h c sinh trong l p nói chung. T l h c sinh có kh ả
ớ ầ ỉ ệ ọ ứ ộ năng ghi nh t ớ ố ượ t đ c tăng lên so v i đ u năm, t l h c sinh có m c đ ghi nh ớ
ư ố ượ ự ả ầ ố ự ủ ộ ơ ch a t t đ c gi m d n. Đa s các em đã tích c c, t giác ch đ ng h n trong
ả ố ạ ượ ế ọ ậ h c t p. K t qu cu i năm đ t đ ư c nh sau:
14
ầ Đ u năm ứ ộ M c đ M c đ nh ứ ộ ớ M c đ nh ứ ộ ớ Cu i nămố ứ ộ ớ M c đ nh ả ế M ng ki n
tớ ố ch a t ư ố t t tố Th c ứ nh t TS % TS % TS % ư ố t ch a t TS %
TS 25 25 ố ọ S h c Hình h cọ 17 15 68% 8 60% 10 32% 23 40% 22 92% 2 85% 3 8% 15%
ừ ữ ế ả ớ ộ ồ ệ Nh ng k t qu trên đây là tín hi u đáng m ng, là ngu n đ ng viên l n v ề
ấ ượ ả ầ ầ ồ ờ ủ ớ tinh th n cho b n thân và đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ng c a l p và nhà
ườ ộ ườ ể ọ ệ ệ tr ng ti u h c Y Ngông M t tr ặ ng đ c bi ủ t khó khăn c a huy n nhà.
ả ượ ọ ủ ấ ệ ả ị ế II.4. K t qu thu đ c qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ ề
nghiên c uứ .
ấ ượ ạ ứ ọ ậ ạ ọ ọ ng d y h c, t o h ng thú h c t p cho h c sinh. ầ Góp ph n nâng cao ch t l
ườ ạ ầ ớ ỗ Giúp các em thêm yêu tr ng, yêu l p, yêu b n bè và yêu th y cô và m i ngày
ườ ự ự ề ộ ế đ n tr ng th c s là m t ni m vui.
ạ ẩ ầ ườ ọ ự Xây d ng tr ệ ng h c thân thi n, Góp ph n đ y m nh phong trào thi đua “
ự ạ ố ẩ ọ ố ườ ọ h c sinh tích c c”. Thúc đ y phong trào thi đua d y t t, h c t t trong nhà tr ng
Ậ Ế Ế Ị III. K T LU N, KI N NGH
ế ậ III. 1. K t lu n.
ớ ộ ố ả ứ ế ệ ấ ọ Bi n pháp giúp h c sinh ghi nh m t s m ng ki n th c đóng vai trò r t quan
ấ ượ ả ầ ọ ọ ạ tr ng trong công tác gi ng d y, góp ph n nâng cao ch t l ụ ng giáo d c h c sinh
ườ trong nhà tr ng.
ớ ộ ố ả ứ ế ầ ọ Khi giúp h c sinh ghi nh m t s m ng ki n th c, giáo viên c n chú ý tìm
ỹ ề ộ ữ ể ầ ớ ợ ớ ế hi u k v n i dung c n giúp cho các em ghi nh sao cho phù h p v i nh ng ki n
ớ ầ ứ ư ữ ắ ọ ọ ượ th c mà h c sinh ch a n m v ng. Công tác giúp h c sinh ghi nh c n đ ế c ti n
15
ườ ự ậ ạ ầ ộ ọ hành th ụ ng xuyên. Giáo viên c n linh ho t khi l a ch n n i dung, v n d ng
ươ ứ ổ ớ ộ ứ ph ng pháp, hình th c t ch c giúp cho các em ghi nh m t cách nhanh chóng,
ớ ạ ế ả ố ợ h p lí thì m i đ t k t qu t t.
ế ị. III. 2. Ki n ngh
ớ ổ ọ ọ ớ V i t ổ chuyên môn: Chú tr ng công tác giúp h c sinh ghi nh trong các bu i
ấ ư ạ ạ ố ươ ạ ọ sinh ho t chuyên môn.( bàn b c, th ng nh t đ a ra ph ợ ng pháp d y h c phù h p
ể ọ ọ ớ ớ ố ượ v i đ i t ng h c sinh đ giúp h c sinh ghi nh )
ỡ ữ ơ ữ ệ ấ ớ ọ V i các c p các ngành: Quan tâm h n n a trong vi c giúp đ nh ng em h c
ể ả ọ sinh có hoàn c nh khó khăn. H c sinh thi u năng trí tu . ệ
ỏ ủ ệ ế ả ộ ể Trên đây là m t vài ý ki n có th coi là kinh nghi m nh c a b n thân tôi
ứ ế ọ ấ ớ ộ ố ả trong công tác giúp h c sinh ghi nh m t s m ng ki n th c trong môn Toán. R t
ượ ự ể ề ủ ệ ồ ồ ượ mong đ c s góp ý c a các đ ng chí, đ ng nghi p đ đ tài này đ ệ c hoàn thi n
h n. ơ
Xin chân thành c m n ả ơ !
Krông Ana, tháng 3 năm 2015
Ng ườ ế i vi t
ễ ị Nguy n Th Hoa
16
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
( Kí tên, đóng d u)ấ
Ủ Ậ Ấ Ệ Ế Ộ Ồ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
17
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
( Kí tên, đóng d u)ấ