Ở Ầ Ầ          I. PH N M  Đ U

I .1. Lý do ch n đọ ề tài.

ủ ệ ả ớ ộ ườ Ghi nh  là m t quá trình tâm lý ph n ánh kinh nghi m c a con ng i. Trong

ể ọ ậ ụ ọ ớ ượ ể ư ạ d y h c và giáo d c, không có ghi nh  không th  h c t p đ c, không th  t duy

ọ ậ ể ả ự ể và s  hi u bi ế ề ế ớ t v  th  gi i cũng không th  x y ra. Tuy nhiên trong h c t p nghiên

ự ễ ạ ộ ườ ể ừ ở ự ứ ứ c u và ho t đ ng th c ti n, con ng i không th  d ng s  tích lũy tri th c mà còn

ả ả ư ưở ượ ề ẩ ấ ph i phát huy kh  năng t duy có t ng t ng, và nhi u ph m ch t tâm lý khác

ệ ệ ể ộ ớ ọ ỉ ủ c a m t nhân cách hoàn ch nh. Vi c rèn luy n, phát tri n ghi nh  cho h c sinh là

ướ ủ ụ ữ ụ ệ ạ ộ ọ m t trong nh ng nhi m v  quan trong c a công tác d y h c và giáo d c. D i hình

ể ượ ứ ằ ớ ữ ậ ạ ữ th c bi u t ng b ng cách ghi nh , gi gìn và nh n l ề i nh ng đi u mà con ng ườ   i

ệ tích lũy đ ượ ừ c t kinh nghi m.

ữ ả ể ế ấ ầ ọ Qua nh ng năm gi ng d y ạ ở ườ  tr ng Ti u h c Y Ngông, tôi th y h u h t các

ể ố ủ ả ọ ồ ộ em là h c sinh c a con em đ ng bào dân t c thi u s , có hoàn c nh khó khăn. Tuy

ớ ố ự ộ ư ữ ớ có m t em có s  ghi nh  t t, nh ng cũng có nh ng em ghi nh  còn ch a t ư ố ặ   t đ c

ớ ư ố ồ bi ệ ở t ệ  môn Toán. Vi c ghi nh  ch a t t trong môn Toán không đ ng đ u ề ở ộ ố m t s

ẽ ẫ ứ ể ế ế ả ả ọ   m ng ki n th c, s  d n đ n các em không hi u bài, chán n n, không thích h c

ư ậ ặ ọ   ầ ho c ch a hoàn thành bài t p theo yêu c u. Đó chính là nguyên nhân các em h c

ế y u trong môn Toán.

ư ế ớ ố ể ạ ậ ả ọ V y d y h c nh  th  nào đ  giúp cho các em có kh  năng ghi nh  t ạ   t, đ t

ượ ệ ả ượ ự ủ ọ ủ ộ đ c hi u qu  cao, phát huy đ ợ   c tính ch  đ ng, tích c c c a h c sinh và phù h p

ớ ủ ầ ươ ề ề ạ ọ ọ ổ ớ v i yêu c u đ i m i c a ph ng pháp d y h c, đó là lí do tôi ch n đ  đ  tài “Kinh

ớ ộ ố ả ứ ế ệ ọ ớ nghi m giúp h c sinh ghi nh  m t s  m ng ki n th c trong môn Toán l p 5 .”

ụ ủ ề ụ ệ I..2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài.

ụ a. M c tiêu:

ộ ố ữ ư ề ắ ớ ọ Đ  tài đ a ra m t s  cách rèn kĩ năng ghi nh , giúp h c sinh n m v ng m t s ộ ố

ứ ơ ả ủ ế ả ươ ế ạ ẩ m ng ki n th c c  b n c a môn Toán theo ch ứ   ng trình, và đ t chu n ki n th c,

­1­

ơ ả ớ ố ủ ả ọ kĩ năng c  b n c a môn h c. Giúp cho cho các em có kh  năng ghi nh  t t, bi ế   t

ạ ả ờ ươ ọ ậ ụ v n d ng vào tính, toán thành th o và gi i toán có l i văn theo ch ng trình h c.

ệ ụ       b. Nhi m v :

ườ ố ượ ừ ắ ắ ng xuyên n m b t, theo dõi sát sao t ng đ i t ọ ng h c sinh Giáo viên th

ứ ừ ố ượ ế ạ ạ ớ ọ ợ ự ọ trong l p. Lên k  ho ch d y h c phù h p v i t ng đ i t ọ   ng h c sinh, l a ch n

ươ ứ ổ ứ ạ ọ ướ ớ ạ ổ ộ n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c theo h ệ   ng đ i m i đ t hi u

ỉ ệ ọ ộ ố ả ư ữ ứ ế ả ả ắ ằ qu  cao, nh m gi m t  l h c sinh ch a n m v ng m t s  m ng ki n th c trong

ấ ượ ạ ườ ầ môn Toán. Góp ph n nâng cao ch t l ọ ủ ớ ng d y h c c a l p, nhà tr ng.

ố ượ ứ I.3. Đ i t ng nghiên c u.

ố ớ ọ ườ ể ọ ọ H c sinh  kh i l p 5 tr ng Ti u h c Y Ngông năm h c 2013­ 2014

ạ ứ .        I.4. Ph m vi nghiên c u

ươ ớ ộ          ­ N i dung ch ng trình sách giáo khoa Toán l p 5.

ứ ề ố ọ ộ ố ả ế ọ ươ ớ ­ M t s  m ng ki n th c v  s  h c, hình h c…trong ch ng trình Toán l p 5

ươ ứ I.5. Ph ng pháp nghiên c u.

ứ ệ ­ Nghiên c u tài li u.

ố ượ ề ả ­ Đi u tra, kh o sát đ i l ọ ng h c sinh.

ươ ố ­ Ph ng pháp th ng kê.

ế ệ ể ổ ­ Ki m tra, đánh giá, t ng k t kinh nghi m

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ơ ở ậ .          II.1. C  s  lí lu n

ố ớ ủ ứ ế ẩ ọ Chu n ki n th c kĩ năng c a các môn h c nói chung và đ i v i môn Toán

ượ ụ ố nói riêng đã đ ằ   c áp d ng theo QĐ s 16/ 2006/ QĐ –BGDĐT ban hành. Nh m

ạ ượ ọ ế ươ ậ giúp h c sinh đ t đ ứ c ki n th c trong ch ọ ng trình b c h c, đây là ch  tr ủ ươ   ng

ế ặ ệ ớ ộ ố ả ệ ọ ầ c n thi ắ t và đúng đ n. Đ c bi ế   t, vi c giúp h c sinh ghi nh  m t s  m ng ki n

ơ ả ủ ệ ạ ứ ữ ộ ọ ướ th c trong môn Toán là nh ng n i dung c  b n c a vi c d y h c theo h ổ   ng đ i

ớ ệ m i hi n nay.

­2­

ớ ố ộ ố ả ộ ị ứ ế ệ             Vi c ghi nh  t t m t s  m ng ki n th c trong môn Toán có m t v  trí quan

ố ậ ụ ứ ủ ế ệ ằ ọ tr ng nh m giúp cho các em c ng c  v n d ng các ki n th c, rèn luy n các kĩ

ả ớ ủ ọ ể ễ ệ năng tính toán, gi i toán. Qua vi c ghi nh  c a h c sinh giáo viên có th  d  dàng

ề ế ứ ữ ư ế ệ ể ặ ư phát hi n ra nh ng  u đi m ho c thi u sót v  ki n th c, kĩ năng và t duy đ ể

ụ ữ ắ ạ ả ọ ớ ọ   ế ề giúp h c sinh kh c ph c nh ng h n ch  v  kh  năng ghi nh  trong các môn h c

ệ ộ ỗ ầ   nói chung và môn Toán nói riêng đó cũng là m t vi c làm mà m i giáo viên c n

ả ph i quan tâm.

ớ ạ ể ệ ả ầ ả ọ Tuy nhiên đ  giúp h c sinh ghi nh  đ t hi u qu  cao, giáo viên c n ph i tìm

ớ ở ữ ế ể ẫ ọ ọ hi u nh ng nguyên nhân d n đ n h c sinh h c khó ghi nh ế   ả  các m ng ki n

ớ ố ứ ừ ư ữ ọ ệ th c. T  đó đ a ra nh ng bi n pháp giúp h c sinh ghi nh  t ấ t nh t.

ự ạ .          II.2. Th c tr ng

ậ ợ

a. Thu n l

i, khó khăn

ậ ợ * Thu n l i.

ượ ự ướ ỉ ạ ẫ ạ Đ c s  quan tâm h ủ ng d n và ch  đ o sát sao c a Ban lãnh đ o và chuyên

ườ ượ ự ủ ầ môn nhà tr ấ ng. Đ c s  quan tâm c a các c p, các ngành mà các em có đ y đ ủ

ọ ậ ở ồ ườ ọ ượ ự ở ị sách v  và đ  dùng h c t p. Tr ng h c đ c xây d ng ầ  đ a bàn g n dân vì th ế

ệ ượ ễ ọ ủ vi c đi h c c a các em đ c d  dàng.

ộ ố ề ệ ọ ổ ạ                       M t s  gia đình đã quan tâm t o đi u ki n cho các em đi h c 2 bu i/ ngày.

ấ ọ ọ ỏ ế ỡ ạ H c sinh r t ham h c h i, bi ự ỗ ự ố ắ   t quan tâm giúp đ  b n bè ; có s  n  l c c  g ng

ươ ọ ậ ậ ợ ữ ệ ọ ớ v n lên trong h c t p, nên vi c giúp h c sinh ghi nh  có nh ng thu n l ấ   i nh t

ị đ nh.

ạ ớ ủ ừ ự ừ ế ả ả ọ ệ            B n thân v a làm công tác ch  nhi m, v a tr c ti p gi ng d y l p h c nên

ắ ố ượ ệ ắ ớ ộ ố ả ứ ế ọ vi c n m b t đ i t ng h c sinh ghi nh  m t s  m ng ki n th c trong môn Toán

ậ ợ ượ ự ệ ạ ấ r t thu n l ỡ ủ ồ i. Đ c s  quan tâm giúp đ  c a đ ng nhi p, Ban lãnh đ o nhà tr ườ   ng

ậ ợ ệ ề ạ ả ề ự ệ ệ đã t o đi u ki n thu n l i giúp tôi th c hi n hi u qu  đ  tài này.

*Khó khăn.

­3­

ớ ủ ọ ố ượ ề ế ả ạ ấ Kh  năng ghi nh  c a h c sinh còn nhi u h n ch , nh t là đ i t ọ ng h c sinh

ể ố ộ ố ư ể ộ ượ ầ ọ ậ ệ ọ dân t c thi u s . M t s  em ch a hi u đ ủ c t m quan tr ng c a vi c h c t p, ý

ọ ậ ứ ủ ư ệ ậ ọ ớ ặ   th c h c t p c a các em ch a cao.   Vì v y vi c giúp h c sinh ghi nh   còn g p

ề nhi u khó khăn.

ậ ạ ế ậ ớ ữ Kĩ năng ti p nh n ghi nh , nh n l ư ề   ủ i nh ng thông tin c a các em ch a b n

ớ ộ ắ ờ ỉ ượ ữ v ng, Ch  ghi nh  m t cách máy móc trong th i gian ng n, không đ ệ   c rèn luy n

ườ ệ ọ ẹ ọ ư ế ậ th ủ   ng xuyên. Các b c cha m  h c sinh còn ch a quan tâm đ n vi c h c hành c a

ọ ể ấ ượ ấ ạ con em mình, nên r t khó khăn cho công tác d y h c đ  nâng cao ch t l ạ ng d y và

h c.ọ

ế. b.Thành công, h n chạ

* Thành công.

ắ ượ ắ ọ ộ ố ả ứ ế H c sinh n m ch c đ ẩ   c m t s  m ng ki n th c trong môn Toán theo chu n

ứ ế ọ ươ ủ ki n th c, kĩ năng c a môn h c trong ch ng trình.

ố ọ ứ ế ế ộ ệ ề ặ           Đa s  h c sinh có ti n b  rõ r t v  m t ki n th c nói chung và môn Toán nói

ỉ ệ ọ ớ ố ượ ụ ệ riêng. T  l h c sinh ghi nh  t t càng đ ọ   ả c phát huy, hi u qu  giáo d c cho h c

ớ ườ ầ sinh trong l p, nhà tr ừ ng t ng b ướ ượ c đ c nâng d n lên.

ế ạ         * H n ch .

ớ ở ộ ố ả ứ ủ ọ ế ề ồ ứ ộ          M c đ  ghi nh ẫ    m t s  m ng ki n th c c a h c sinh không đ ng đ u, d n

ả ố ể ự ề ầ ờ ọ ộ ươ ế đ n giáo viên c n ph i t n nhi u th i gian đ  l a ch n n i dung, ph ng pháp,

ứ ổ ứ ạ ọ hình th c t ch c d y h c.

ặ ặ ế . ạ        c. M t m nh, m t y u

ặ ạ .        *M t m nh

ề ơ ở ậ ễ ự ệ ề ấ ỏ ả Đ  tài d  th c hi n, không đòi h i cao v  c  s  v t ch t. Các gi i pháp mà

ớ ố ượ ư ợ ề ạ ọ ề đ  tài đ a ra phù h p v i đ i t ệ ng h c sinh, t o đi u ki n cho các em phát huy

ượ ọ ậ ủ ộ ự đ c tính ch  đ ng tích c c  trong h c t p.

ặ ế .           *M t y u

­4­

ố ợ ủ ả ấ ầ ự ệ ể ọ ớ Đ  giúp h c sinh ghi nh  có hi u qu  r t c n có s  ph i h p c a cha m ẹ

ự ế ố ọ ớ ố ả ạ ọ h c sinh. Trong th c t , s  h c sinh có kh  năng ghi nh  t ế ầ   t còn h n ch , h u

ậ ấ ẹ ọ ư ế h t do cha m  h c sinh ch a quan tâm, vì v y r t khó khăn cho giáo viên ch ủ

ữ ệ ườ ố ợ nhi m trong công tác ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng.

ế ố d. Các nguyên nhân, y u t ộ .  tác đ ng

ượ ự ỡ ủ ạ ườ ự Đ c s  quan tâm, giúp đ  c a ban lãnh đ o nhà tr ố ợ ủ   ng, s  ph i h p c a

ư ự ủ ệ ạ ố ẹ ọ   các giáo viên trong các kh i cũng nh  s  quan tâm c a Ban Đ i di n cha m  h c

ả ề ự ệ ệ ớ sinh trong l p đã giúp tôi th c hi n có hi u qu  đ  tài này.

ớ ộ ớ ủ ế ả ạ ỉ Do kh  năng ghi nh  c a các em còn h n ch , ch  ghi nh  m t cách máy móc

ứ ọ ậ ủ ề ữ ẹ ủ ư ư   không b n v ng, ý th c h c t p c a các em còn ch a cao; cha m  c a các em ch a

ứ ủ ế ế ọ ậ ủ ế ệ quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình. Chính vì th  ki n th c c a các em

ượ ệ ườ ả ưở ỏ ế ả không đ c ôn luy n th ng xuyên nên  nh h ng không nh  đ n kh  năng ghi

ớ ủ nh  c a các em.

ề ề ự ề ấ ạ ặ e. Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đã đ t ra.

ượ ự ủ ạ ườ ọ Đ c s  phân công c a Ban lãnh đ o nhà tr ng năm h c 2013­2014, tôi

ượ ủ ụ ệ ệ ớ ừ ầ ọ đ c giao nhi m v  làm công tác ch  nhi m l p 5A.  Ngay t đ u năm h c, tôi đã

ắ ượ ắ ố ượ ọ ớ ố làm quen và n m b t đ c đ i t ng h c sinh trong l p. Đa s  các em là con em

ể ố ư ả ộ ượ ự ồ đ ng bào dân t c thi u s , có hoàn c nh khó khăn. Nh ng đ ủ   c s  quan tâm c a

ườ ủ ủ ấ ầ ở ồ nhà tr ọ   ng, c a các c p, các ngành mà các em có đ y đ  sách v  và đ  dùng h c

ớ ộ ố ả ấ ạ ứ ứ ế ế ả ộ ậ t p. Kh  năng m c đ  ghi nh  m t s  m ng ki n th c  r t h n ch , các em còn

ứ ọ ậ ữ ứ ư ế ọ hay quên ki n th c đã h c, là do nh ng nguyên nhân sau: Ý th c h c t p ch a cao,

ư ậ ả ư ữ ể ề ớ ch a t p trung vào bài gi ng, t duy kém phát tri n, trí nh  không b n v ng, hoàn

ề ặ ả c nh gia đình g p nhi u khó khăn.

ứ ế ượ ớ ườ ấ ế              N u ki n th c không đ c ghi nh  th ng xuyên thì các em r t khó khăn

ộ ố ả ứ ệ ế ệ ọ ớ trong vi c h c Toán. Vi c ghi nh  kém m t s  m ng ki n th c trong môn Toán là

ư ư ọ ọ ị ườ ầ do các em đi h c ch a chuyên c n, ch a ch u khó h c bài cũ, th ỉ ọ   ng hay ngh  h c

­5­

ớ ượ ế ứ ơ ả ế ế ẫ ể ụ đ  ph  giúp gia đình vì th  mà các em khó nh  đ c ki n th c c  b n d n đ n ghi

ề ữ ớ nh  không b n v ng.

ớ ố ở ộ ố ả ứ ầ ể ả ọ Đ  giúp h c sinh có kh  năng ghi nh  t ế  m t s  m ng ki n th c, c n có s t ự

ề ở ấ ạ ầ ỡ ỗ ự n  l c, tìm tòi r t nhi u giáo viên. Bên c nh đó giáo viên c n giúp đ  các em có ý

ứ ự ấ ấ ươ ọ ậ ế ấ ượ th c t ph n đ u v n lên trong h c t p hàng ngày. N u các em th y đ c vai trò

ọ ậ ầ ế ư ế ấ ượ ớ ạ ế ả ố ạ ọ trong h c t p là c n thi t nh  th  nào thì ch t l ng d y h c m i đ t k t qu  t t.

ả ệ . II.3. Gi i pháp, bi n pháp

ủ ụ ả ệ . a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp

ự ữ ệ ọ ố ư ấ ể i  u nh t đ  giúp các em cách ghi nh  m t s ớ ộ ố L a ch n nh ng bi n pháp t

ứ ả ườ ằ ầ ế m ng ki n th c th ấ   ng xuyên trong môn Toán. Nh m góp ph n nâng cao ch t

ượ ạ ộ ọ ậ ươ l ng h c t p môn Toán nói riêng và các ho t đ ng khác trong ch ng trình nói

chung.

ứ ự ộ ệ ả ệ .

b. N i dung và cách th c th c hi n gi

i pháp, bi n pháp

ạ ố ượ ả . b.1. Kh o sát phân lo i đ i t ọ ng h c sinh

ườ ứ ế ấ ả Thông th ề   ng b t kì m ng ki n th c nào trong môn Toán cũng có ít nhi u

ớ ố ư ả ư ặ ệ ọ ố ọ h c sinh ch a có kh  năng ghi nh  t t. Nh ng đ c bi t, h c sinh kh i 5 trong

ườ ớ ư ố ứ ộ ề ở ả ế tr ng  m c đ  ghi nh  ch a t t còn nhi u ọ   ứ ố ọ  m ng ki n th c s  h c và hình h c.

ụ ể ư ứ ề ế ế ả ả ả K t qu  kh o sát v  hai m ng ki n th c này c  th  nh  sau:

ế ả ứ    M ng ki n th c TS ứ ộ ớ ư ố t

M c đ  nh  t        TS ứ ộ ớ ố t           % M c đ  nh  ch a t     TS %

ố ọ   S  h c   Hình h cọ 25  25 17         15 68%          60% 8      10 32%        40%

ừ ế ả ả ở ế ể T  k t qu  kh o sát ư    trên, tôi ti n hành tìm hi u nguyên nhân các em ch a

ớ ố ở ộ ố ả ứ ế ế ả ả có kh  năng ghi nh  t ứ ố ọ   ố ớ  m t s  m ng ki n th c. Đ i v i m ng ki n th c s  h c, t

ớ ố ẽ ẫ ự ế ế ả ọ ư hình h c  n u các em ch a có kh  năng ghi nh  t ệ   t s  d n đ n kĩ năng th c hi n

­6­

ả ấ ườ ớ ộ các phép tính, gi i toán là r t khó. Do các em th ng ghi nh  m t cách máy móc,

ề ả ớ ướ ậ ư ậ r p khuôn kh  năng ghi nh  theo chi u h ng suy lu n, t ấ ạ    duy, lô gic thì r t h n

ớ ư ế ẫ ế ế ả ch  d n đ n k t qu  ghi nh  ch a cao.

ế ạ ự ọ ớ b.2. Xây d ng k  ho ch giúp h c sinh ghi nh

ạ ố ượ ư ả ọ Sau khi phân lo i đ i t ng h c sinh ch a có kh  năng ghi nh  t ớ ố ề ừ   t v  t ng

ớ ộ ố ả ứ ể ế ả ớ ế   m ng ki n th c trong l p, tìm hi u nguyên nhân các em ghi nh  m t s  m ng ki n

ư ố ứ ế ế ầ ạ ọ th c ch a t ự t. Giáo viên c n ti n hành xây d ng k  ho ch giúp h c sinh ghi nh ớ

ế ọ ế ụ ạ ữ ệ ằ ữ qua nh ng ti t h c chính khóa, ti ổ t luy n toán và nh ng bu i ph  đ o nh m tìm ra

ớ ố ượ ệ ạ ọ ợ ọ bi n pháp d y h c cho phù h p v i đ i t ng h c sinh.

ữ ữ ế ệ ổ ọ          Ngoài nh ng bu i h c chính khóa, nh ng ti ọ   t luy n. Giáo viên còn giúp h c

ữ ớ ế ạ ậ ữ ặ ế sinh ghi nh  vào nh ng ti ể t sinh ho t t p th , ho c nh ng ti ạ t sinh ho t 15 phút

ờ ầ đ u gi .

ạ ự ạ ầ ọ ọ ươ Trong d y h c giáo viên c n linh ho t l a ch n các ph ứ   ng pháp, hình th c

ớ ừ ố ượ ọ ợ ả ầ ọ ị ượ ạ d y h c cho phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh. C n ph i xác đ nh đ ụ   c m c

ứ ủ ừ ế ạ ẩ ầ ạ tiêu c n đ t theo Chu n ki n th c kĩ năng c a bài d y trong môn Toán. T  đó xây

ọ ụ ể ừ ừ ế ạ ạ ộ ự d ng k  ho ch d y h c c  th  cho t ng bài, t ng n i dung.

ổ ọ ọ ớ         b.2. 1.Giúp h c sinh ghi nh  trong các bu i h c chính khóa.

ố ọ ả M ng s  h c.

ộ ọ ậ ữ ự ủ ạ ả ầ Trong gi ng d y giáo viên c n chú ý thái đ  h c t p, s  chú ý c a nh ng em

ư ố ả ớ ớ ộ ể ố kh  năng ghi nh  kém, ch a t t.  Đ  giúp cho các em ghi nh  m t cách t ấ   t nh t,

ớ ứ ừ ứ ứ ộ ố ớ ế ầ ầ ắ ầ c n chú ý t ụ   i m c đ  yêu c u ki n th c v a s c đ i v i các em. C n kh c ph c

ế ạ ưở ọ ậ ủ ả tính ng i khó, tính không kiên trì, thi u tin t ng vào kh  năng h c t p c a mình.

ờ ể ọ ậ ướ ụ ệ ẫ ị H ng d n k p th i đ  giúp cho các em hoàn thành nhi m v  trong h c t p.

­7­

ầ ố ọ ữ ự ệ ố ư ắ            Ph n s  h c, đa s  các em còn ch a n m v ng các kĩ năng th c hi n các phép

ố ậ ừ ẫ ộ ự   tính c ng, tr , nhân chia s  th p phân vì lí do các em v n còn hay quên kĩ năng th c

ớ ố ự ệ ế ặ ậ ớ hi n các phép tính v i s  t nhiên. Kĩ năng vi t, thêm vào, ho c b t còn ch m vì

ầ ụ ể ỉ ố ớ ỉ ơ ữ ẫ ậ ậ v y giáo viên là ng ườ ướ i h ng d n bài t p c n c  th , t  m  h n đ i v i nh ng em

ề ữ ụ ệ ể ầ ớ ụ ể   có trí nh  kém không b n v ng. Khi giao nhi m v  cho các em c n ki m tra c  th ,

ướ ỡ ử ữ ế ẫ ắ ả ờ ị h ế   ng d n giúp đ  s a sai k p th i nh ng thi u sót mà các em m c ph i. Khuy n

ự ố ắ ế ộ ờ ộ ị khích đ ng viên k p th i khi các em có s  c  g ng ti n b  hoàn thành bài làm.

ạ Luy n t p Ví dụ: Khi d y bài “ ệ ậ ” ( trang 54)

ố ộ ố ự ừ ệ ườ ư ặ Kĩ năng th c hi n phép tr  hai phân s  m t s  em th ng đ t tính ch a chính

ư ặ ố ự ừ ặ ố xác.  Các em đ t tính gi ng nh  đ t phép tr  hai s  t ả  nhiên vì kh  năng ghi nh ớ

ư ừ ố ự ừ ủ c a các em ch a phân bi ệ ượ t đ c phép tr hai s  t ố ậ    nhiên và phép tr  hai s  th p

ế ế ậ ả ẫ phân khác nhau vì v y d n đ n k t qu  còn sai.

ướ ướ ẫ ướ ẫ Tr c khi h ng d n           Sau khi h ng d n

60                                      60                        ­                           12,45                                      12,46                           88,15                                     47,54

ầ ướ ẫ ạ ấ ạ ủ ố Giáo viên c n h ng d n các em phân tích l i c u t o c a hai s  hai s ố

ừ ướ ậ ẫ ạ ặ ậ th p phân trong phép tr . H ng d n các em nêu l i cách đ t tính, hãy nh n xét ở

ố ự ố ậ ố ự ế ướ ố ị ừ s  b  tr  là s  t nhiên hay s  th p phân ? N u là s  t nhiên thì tr ừ   c khi tr  ta

ả ủ ố ị ừ ữ ố ả ấ ẩ ầ có c n ph i   thêm d u ph y và các ch  s  0 vào bên ph i c a s  b  tr hay

ệ ạ ự ầ ừ ướ ọ không ?  yêu c u các em th c hi n l i phép tính t ng b c. Khi h c sinh đã tìm ra

ả ướ ớ ế ả ẫ ọ ế k t qu  phép tính đúng, giáo viên h ư   ng d n h c sinh so sánh v i k t qu  ch a

ở ầ ệ ướ ể ỗ ế ẽ ệ ố đúng ự  l n th c hi n tr c đ  tìm ra l i sai. Qua vi c so sánh, đ i chi u s  giúp

ắ ượ ứ ủ ế các em kh c sâu đ c ki n th c c a bài.

ạ ộ ố ậ ộ ố ậ ớ “ Nhân m t s  th p phân v i m t s  th p phân” Ví d  : ụ Khi d y bài ( trang

58)

­8­

ộ ố ậ ộ ố ậ ộ ố ự ệ ớ M t s  em khi th c hi n nhân m t s  th p phân v i m t s  th p phân qua

ướ ủ ư ấ ừ t ng b c tính tích riêng, tích chung c a phép nhân r t chính xác. Nh ng khi tách

ẩ ở ế ấ ư ế ấ ẩ ẳ ộ ố ấ d u ph y tích thì các em vi t d u ph y th ng c t gi ng nh  vi t d u ph y ẩ ở

ố ậ ự ừ ế ẫ ộ ớ ộ ộ ế   phép c ng và phép tr  hai s  th p phân ( s  ghi nh  còn l n x n ).  D n đ n k t

ả ư ụ ể qu  ch a chính xác, c  th  là:

ướ ướ ẫ ướ ẫ Tr c khi h ng d n                Sau khi h ng d n

ẫ ụ ể ả ướ ườ ữ ầ ợ ng h p này, giáo viên c n ph i h ng d n c  th  riêng làm 16,25                                        16,25                                                                                    x                                                                       x                            6,7                                             6,7                                                                             11375                                        11375                                                                           9750                                            9750                                                                             1088,75                                      108,875                                                            Trong nh ng tr

ớ ượ ố ậ ự ệ sao cho các em nh  đ c cách th c hi n phép nhân hai s  th p phân. Không th ể

ư ố ộ ừ ố ậ ự ầ gi ng nh  phép c ng,   phép tr hai s  th p phân. Yêu c u các em th c hi n l ệ ạ   i

ứ ấ ứ ấ ẩ ư   phép tính. Khi nhân tích riêng th  nh t và tích riêng th  hai đã tách d u ph y ch a ?

ẩ ở ấ ầ ả ướ ấ ẩ ả C n ph i tách d u ph y tích nào? Tr c khi tách d u ph y ta ph i làm gì ? ( Hãy

ừ ố ủ ầ ậ ấ ả ả ế đ m xem ph n th p phân c a hai th a s  có t ữ ố t c  bao nhiêu ch  s  ? Ta ph i tách

ẩ ở ữ ố ể ừ ả ấ d u ph y tích chung bao nhiêu ch  s  k  t ph i sang trái ). Sau đó cho các em so

ữ ặ ộ ừ ớ ố sánh gi a hai phép c ng ho c tr ố ậ    v i phép nhân hai s  th p phân gi ng nhau và

ở ể khác nhau đi m nào ?

ố ậ ộ ố ự ệ ặ Ho c m t s  em khi th c hi n phép nhân hai s  th p phân, các em không nh ớ

ỗ ượ ỗ ượ ộ ỉ ể đ  thêm vào sau m i l t nhân, mà ch  thêm vào sau m i l t c ng. Đ i v i tr ố ớ ườ   ng

ộ ố ế ẩ ở ấ ư ể ợ h p này m t s  em bi t cách tách d u ph y ư  tích chung, nh ng ch a hi u đ ượ   c

ư ế ứ ỗ ộ ầ ể ớ cách ghi nh  nh  th  nào đ  thêm vào cho đúng. C  m i m t l n nhân, các em ch ỉ

ế ế ố ầ ớ ố ế ố ể ớ ạ bi t vi t s  c n ghi, còn s  đ  nh  khi nhân v i s  ti p theo các em l i quên không

ế ế ậ ẫ thêm vào. Chính vì v y d n đ n k t qu ụ ể ả c  th  là:

ướ ướ ẫ ướ ẫ Tr c khi h ng d n                       Sau khi h ng d n

­9­

x                                                       x

ướ ướ ừ ụ ể ắ ạ 16,25                                                 16, 25                                                                                            6,7                                                       6,7                           7245                                                11375                         6620                                                  9750                               73,445                                            108,875                                                                                           ẫ           Đ  kh c ph c tình tr ng trên tôi đã h ng d n các em t ng b ộ c m t. Khi

ừ ố ứ ữ ố ủ ầ ượ ớ ấ ừ l y t ng ch  s  c a th a s  th  hai nhân l n l ữ ố ủ t v i các ch  s  c a th a s  th ừ ố ứ

ể ừ ấ ặ ớ ế ế ả ằ ả ơ nh t ( k  t ầ    ph i sang trái).  N u k t qu  nhân b ng 10 ho c l n h n 10 ta có c n

ầ ả ả ớ ế ố ả ậ ph i nh  không ? Ta c n ph i vi ớ ố t s  nào, và ph i nh  s  nào ? V y khi nhân s ố

ế ế ả ấ ớ ớ ti p theo n u nh  thì có thêm vào không, và ph i thêm vào m y ? ( nh  bao nhiêu

ỏ ơ ế ấ ả ầ ả ế thì thêm vào b y nhiêu ). Hay khi nhân n u k t qu  nh  h n 10 ta có c n ph i nh ớ

ướ ữ ẫ ộ không ? Sau khi h ng d n xong cho các em so sánh gi a hai phép tính ( M t phép

ử ầ ẫ ộ tính còn nh m l n và m t phép tính đã s a sai chính xác ).

ườ ủ ị ệ ể ọ ớ Th ng xuyên rèn luy n cho h c sinh cách ghi nh  có ch  đ nh, ki m tra,

ấ ượ ớ ủ ọ ứ ộ ể ắ ướ ẫ đánh giá ch t l ng đ  n m m c đ  ghi nh  c a h c sinh. H ng d n các em ghi

ỏ ể ủ ị ừ ừ ằ ắ ớ ộ ượ nh  có ch  đ nh b ng cách ghi ra t ng ý, t ng n i dung nh  đ  các em n m đ c ý

ủ ộ ầ ớ chính c a n i dung c n ghi nh .

ề ầ ữ ứ ế ả ắ ọ ề             Giáo viên ph i luôn kh c sâu nh ng ki n th c đã h c nhi u l n theo nhi u

ứ ề ế ọ ỉ ầ ữ ớ ồ hình th c khác nhau, l ng ghép qua nhi u ti t h c. Không nh ng ch  c n ghi nh  có

ả ọ ủ ị ữ ề ọ ộ ầ ch  đ nh mà có nh ng đi u h c sinh c n ph i h c thu c lòng, thì cũng ph i h ả ướ   ng

ế ệ ớ ớ ợ ẫ d n các em bi t cách ghi nh  máy móc v i bi n pháp h p lý.

ả ọ M ng hình h c.

ộ ố ớ ượ ư ả ớ ọ Trong môn Toán l p 5 m ng hình h c m t s  em còn ch a nh  đ ặ   c đ c

ế ẫ ứ ủ ủ ể ạ ắ ọ ọ ế   đi m, hình d ng c a hình h c. Công th c, quy t c tính c a hình h c,vì th  d n đ n

ự ệ ả ế ấ ọ các em khi th c hi n gi ậ   i bài toán có liên quan đ n hình h c còn r t lúng túng. V y

ả ạ ọ ọ ớ ồ ầ c n ph i ả giúp h c sinh có kh  năng ghi nh  khi quan sát các đ  dùng d y h c, các

ệ ượ ư ế ệ ự ậ s  v t hi n t ả ng nh  th  nào có hi u qu .

­10­

ủ ụ ị ầ ạ ả ả ẩ ọ ạ          Trong công tác d y h c, gi ng d y giáo viên ph i chu n b  đ y đ  d ng c ụ

ả ượ ự ư ẽ ậ ả ậ tr c quan nh : tranh  nh, v t th t, hình v  ph i đ c phóng to, rõ ràng, chính xác

ự ậ ủ ể đ  tăng s  t p trung chú ý c a các em .

ế ể ể ậ ớ ượ ọ ộ V y làm th  nào đ  giúp cho các em nh  và hi u đ c n i dung bài h c, thì

ườ ả ử ụ ớ ừ ầ ồ ọ ợ ng ạ i giáo viên c n ph i s  d ng đ  dùng d y h c sao cho phù h p v i t ng môn,

ư ể ế ắ ầ ẩ ồ ọ bài và c n tr ng bày, s p x p đ  dùng sao cho tính th m mĩ, khoa h c đ  giúp các

ệ ậ ấ ộ em quan sát m t cách thu n ti n nh t.

ạ ệ             Ví dụ : Khi d y bài “ Di n tích hình tam giác” ( Trang 87 )

ố ớ ự ữ ệ ệ ầ ẫ               Đ i v i nh ng em khi th c hi n tính di n tích hình tam giác, còn nh m l n

ỉ ấ ữ ệ ạ ậ ộ ớ   ớ v i cách tính di n tích hình ch  nh t. Các em ch  l y đ  dài c nh đáy nhân v i

ả ư ế ẫ ế ế ề chi u cao. Vì th  d n đ n k t qu  ch a chính xác.

ư ự ầ ẫ ế ữ S  nh m l n là do nguyên nhân các em ch a bi t cách so sánh gi a hai hình

ở ể ụ ự ứ ể ắ ắ ầ khác nhau ẫ    đi m nào, qui t c, công th c tính ra sao. Đ  kh c ph c s  nh m l n

ự ệ ả ầ ướ ề ệ ẫ khi th c hi n gi i bài toán v  tính di n tích. Giáo viên c n h ng d n cách quan sát

ụ ể ữ ự ệ ậ ồ đ  dùng tr c quan c  th  so sánh gi a hai hình, nh n di n hình ( hình tam giác, hình

ữ ậ ch  nh t)

6cm                                                                 6cm

1

4cm     1                                                     4cm

2

ệ ắ ậ ượ ắ ộ ườ ữ ự ế Th c hi n c t ghép hình : N u hình ch  nh t đ c c t theo m t đ ng chéo

ẽ ượ ấ ỗ ố ớ n i v i hai góc vuông ta s  đ ằ   c m y hình tam giác ? Hay m i hình tam giác b ng

ớ ắ ữ ế ấ ầ ậ ộ ớ m t ph n m y so v i hình ch  nh t; n u hai hình tam giác vuông m i c t khi ghép

ạ ớ ượ ữ ậ ể ệ ộ l i v i nhau thì có đ ủ   ậ c m t hình ch  nh t không ? V y ta có th  tính di n tích c a

ữ ậ ố ượ hình tam giác và hình ch  nh t gi ng nhau đ c không ? Vì sao ?

­11­

ứ ệ ệ ắ Hãy nêu công th c tính di n tích hình tam giác và quy t c tính di n tích hình

ữ ề ế ậ ạ ằ ộ ch  nh t. N u hình tam giác cho đ  dài c nh đáy b ng 4cm, chi u cao 6cm. Thì

ữ ủ ề ệ ằ ậ ằ   di n tích c a hình tam giác b ng bao nhiêu ? Hay chi u dài hình ch  nh t b ng

ề ộ ậ ằ ệ ế   ữ 6cm, chi u r ng 4cm thì di n tích hình ch  nh t b ng bao nhiêu ? Hãy so sánh k t

ữ ậ ả ệ ủ ằ qu  di n tích c a hình tam giác và hình ch  nh t có b ng nhau không ?

ệ ở ự ừ ẽ ậ ế ệ T  cách th c hi n trên s  giúp cho các em nh n bi t cách tính di n tích

ữ ậ ệ hình tam giác và cách tính di n tích hình ch  nh t khác nhau.

ứ ớ ọ ọ ắ b.2.2.Giúp h c sinh ghi nh  công th c, quy t c hình h c

ẽ ả ạ ọ ọ ớ ượ   c Không ph i lúc nào h c sinh sau khi h c xong bài d y là các em s  nh  đ

ứ ứ ệ ề ế ắ ọ ế h t các công th c, quy t c tính chu vi, di n tích v  hình h c. Ki n th c ph i đ ả ượ   c

ệ ườ ữ ỉ ế ọ ả ượ ôn luy n th ng xuyên không nh ng ch  trong ti t h c chính khóa mà ph i đ c ôn

ữ ệ ồ ế ọ luy n hàng ngày l ng ghép qua nh ng ti t h c khác.

ổ ứ ứ ắ ọ ọ ế ạ T  ch c cho h c sinh thi nêu công th c, quy t c hình h c vào ti t sinh ho t 15

ầ ờ ạ ậ ứ ữ ể ặ ổ ộ phút đ u gi ho c nh ng bu i sinh ho t t p th . Có hình th c đ ng viên, khen

ưở ờ ể ộ ị ệ th ng k p th i đ  đ ng viên , khích l các em.

ơ ố ơ ư ẽ ệ ọ ớ Vi c trang trí l p h c cũng s  giúp cho các em ghi nh  t t h n nh  cách

ủ ề ể ệ ớ ọ ỗ trang trí l p h c thân thi n theo ch  đ  hoa đi m 10, mang trên mình m i bông hoa,

ậ ỗ ượ ứ ắ ớ ọ m i con v t,... đ c trang trí trong l p là các công th c, quy t c toán h c. Cách làm

ằ ườ ượ ớ ộ này nh m giúp các em th ng xuyên đ ự   c quan sát và ghi nh  m t cách tích c c,

ứ ơ h ng thú h n.

ơ ọ ậ ọ ớ b.2.3. Giúp h c sinh ghi nh  thông qua trò ch i h c t p

ơ ọ ậ ế ứ ệ ọ ộ ớ Trò ch i h c t p đóng m t vai trò h t s c quan tr ng trong vi c ghi nh  cho

ự ự ả ạ ườ ọ ồ các em. T o ra s  tho i mái không gây áp l c cho ng ờ i h c đ ng th i giúp cho các

ự ứ ự ạ ọ ậ ầ ộ ồ em t ạ  tin, m nh d n ; ý th c t giác, tinh th n tham gia đ ng đ i trong h c t p.

ố ậ ể ủ ự ệ ố Ví dụ :  Đ  c ng c  kĩ năng th c hi n các phép chia s  th p phân cho 10 ;

ể ổ ớ ế ứ ố ơ N i nhanh phép tính v i k t qu ả 100 ; 1000. Giáo viên có th  t ch c trò ch i “

đúng”.

­12­

ữ ứ ữ ấ ộ ọ               Giáo viên dùng nh ng t m bìa c ng hình thành nh ng phép tính theo c t d c

ả ươ ứ ồ ắ ế ả ộ ớ còn c t bên là  các k t qu  t ng  ng r i g n lên b ng l p.

ứ ứ ớ ồ ỗ Hình th c ch i ơ   ơ : Chia l p thành 2 nhóm, m i nhóm g m 3 em. Hình th c ch i

ữ ớ thi đua gi a các nhóm v i nhau.

ầ ượ ừ ố ế ả ớ Cách ch iơ  : L n l t t ng em lên n i k t qu  đúng v i phép tính sao cho

ề ỗ ứ ứ ứ ầ ớ ế ụ   nhanh và chính xác. Khi em đ ng đ u hàng v  ch  thì em đ ng th  2 m i ti p t c

ế ố ố ườ ừ ơ ơ ứ ế ế lên n i và c  th  đ n h t s  ng ừ ố ế   i ch i. Nhóm nào v a ch i nhanh v a n i k t

ế ả ầ ơ ơ ắ qu  chính xác thì nhóm đó giành ph n th ng trong trò ch i. K t thúc trò ch i giáo

ậ ươ ữ ộ viên nh n xét tuyên d ng nhóm có thành tích cao và đ ng viên nh ng nhóm còn

ố ắ ư ể ặ ậ ơ ọ   ể ầ ch m ho c làm còn ch a chính xác đ  l n sau c  g ng h n. Đ  kích thích h c

ị ộ ố ơ ợ ỏ ẩ sinh tham gia trò ch i, giáo viên nên chu n b  m t s  món quà nh , phù h p tâm lí

ổ ể ộ ệ ứ l a tu i đ  đ ng viên, khích l các em.

35, 6 : 10

0, 5768

0,0562

57,68 : 100    x0,01

56,2 :1000

3,56

ớ ượ ừ ể ơ ố ậ T  trò ch i các em hi u, nh  đ ẩ c kĩ năng cách chia nh m s  th p phân cho

ỉ ệ ữ ố ể ấ ế ẩ 10,100,1000 ta ch  vi c chuy n d y ph y sang bên trái bao nhiêu ch  s  ? Bi t cách

ậ ứ ụ ậ ụ v n d ng vào làm các bài t p  ng d ng.

ố ế ợ ớ ẹ ọ ỡ ể ớ            b.2.4. Ph i k t h p v i cha m  h c sinh đ  giúp đ  các em ghi nh

ứ ế ki n th c.

ộ ố ố ượ ớ ư ố ả ọ ớ ng h c sinh trong l p có kh  năng ghi nh  ch a t t là do có M t s  đ i t

ế ệ ẹ ả ầ ộ ộ hoàn c nh gia đình khó khăn. H u h t các em thu c di n h  nghèo, cha m  lo làm

ế ệ ọ ủ ế ề kinh t nên không quan tâm đ n vi c h c c a con em mình. ọ   Nhi u em không đi h c

­13­

ụ ế ệ ầ ả ế   không chuyên c n,các em ph i ph  giúp công vi c nhà cho gia đình vì th    ki n

ứ ượ ệ ườ th c không đ c ôn luy n th ng xuyên.

ề ố ượ ể ả ầ ư ả ọ ớ          Đ  gi m b t ph n nào v  đ i t ng h c sinh ch a có kh  năng ghi nh  t ớ ố   t.

ế ầ ả ớ ợ ườ ề ố Giáo   viên   c n   ph i   ph i   k t   h p   v i   nhà   tr ị   ng,   thôn   buôn,   chính   quy n   đ a

ươ ề ậ ờ ự ư ể ấ ầ ỡ ph ng,… đ  giúp đ  các em v  v t ch t cũng nh  tinh th n. Chính nh  s  giúp

ỏ ộ ầ ươ ọ ậ ỡ đ  đó đã góp ph n không nh  đ ng viên các em v n lên trong h c t p.

ế ợ ẹ ọ ể ướ ầ ớ ẫ ắ ở Giáo viên c n k t h p v i cha m  h c sinh đ  h ng d n nh c nh  cho các

ụ ề ể ọ ờ ọ ộ em h c đúng theo th i khóa bi u, đ ng viên các em đi h c đ u, giáo d c các em

ứ ự ọ ậ ầ có tinh th n ý th c t giác trong h c t p.

ể ự ề ệ ệ ả ệ c. Đi u ki n đ  th c hi n gi i pháp, bi n pháp

ả ắ ữ ả ướ ự ẫ Giáo viên ph i n m v ng các văn b n h ệ ng d n th c hi n chuyên môn;

ủ ứ ế ẩ ọ ướ ẫ Chu n ki n th c kĩ năng c a môn h c ; cách h ề   ng d n đánh giá theo vùng mi n,

ả ướ ố ượ ự ệ ẫ ọ ớ các văn b n h ng d n th c hi n chuyên môn ; đ i t ng h c sinh trong l p đ ể

ớ ừ ự ế ạ ạ ọ ợ xây d ng k  ho ch d y h c phù h p v i t ng em.

ả ế ợ ố ữ ườ ộ ể ự ệ Ph i k t h p t t gi a gia đình, nhà tr ng và xã h i đ  th c hi n các gi ả   i

ệ ệ ả pháp, bi n pháp có hi u qu .

ệ ữ ố ả d.M i quan h  gi a các gi ệ i pháp, bi n pháp.

ả ượ ệ ặ ề Các gi ệ i pháp, bi n pháp đ ẽ ớ   ố c nêu trong đ  tài có m i quan h  ch t ch  v i

ự ố ế ẫ ấ nhau có s  th ng nh t và thay th  l n nhau.

ọ ủ ấ ứ ề ế ệ ả ả ị          e. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u.

ấ ượ ự ệ ề ầ ọ ậ Đ  tài th c hi n đã góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p môn Toán nói

ấ ượ ụ ọ ỉ ệ ọ ớ riêng và ch t l ng giáo d c h c sinh trong l p nói chung. T  l h c sinh có kh ả

ớ ầ ỉ ệ ọ ứ ộ năng ghi nh  t ớ ố ượ t đ c tăng lên so v i đ u năm, t  l h c sinh có m c đ  ghi nh ớ

ư ố ượ ự ả ầ ố ự ủ ộ ơ ch a t t đ c gi m d n. Đa s  các em đã tích c c, t giác ch  đ ng h n trong

ả ố ạ ượ ế ọ ậ h c t p. K t qu  cu i năm đ t đ ư c nh  sau:

­14­

ầ      Đ u năm ứ ộ  M c đ M c đ  nh ứ ộ ớ M c đ  nh ứ ộ ớ Cu i nămố ứ ộ ớ  M c đ  nh ả ế     M ng ki n

tớ ố ch a t ư ố t t tố Th c  ứ nh  t      TS         % TS % TS % ư ố t ch a t TS %

TS  25  25 ố ọ   S  h c Hình h cọ 17     15 68%    8     60%   10 32%    23    40%    22 92%  2 85%  3 8% 15%

ừ ữ ế ả ớ ộ ồ ệ            Nh ng k t qu  trên đây là tín hi u đáng m ng, là ngu n đ ng viên l n v ề

ấ ượ ả ầ ầ ồ ờ ủ ớ tinh th n cho b n thân và đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ng c a l p và nhà

ườ ộ ườ ể ọ ệ ệ tr ng ti u h c Y Ngông ­ M t tr ặ ng đ c bi ủ t khó khăn c a huy n nhà.

ả ượ ọ ủ ấ ệ ả ị ế          II.4. K t qu  thu đ c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ ề

nghiên c uứ .

ấ ượ ạ ứ ọ ậ ạ ọ ọ ng d y h c, t o h ng thú h c t p cho h c sinh. ầ             Góp ph n nâng cao ch t l

ườ ạ ầ ớ ỗ Giúp các em thêm yêu tr ng, yêu l p, yêu b n bè và yêu th y cô và m i ngày

ườ ự ự ề ộ ế đ n tr ng th c s  là m t ni m vui.

ạ ẩ ầ ườ ọ ự Xây d ng tr ệ   ng h c thân thi n, Góp ph n đ y m nh phong trào thi đua “

ự ạ ố ẩ ọ ố ườ ọ h c sinh tích c c”. Thúc đ y phong trào thi đua d y t t, h c t t trong nhà tr ng

Ậ Ế Ế Ị III.  K T LU N, KI N NGH

ế ậ III. 1. K t lu n.

ớ ộ ố ả ứ ế ệ ấ ọ Bi n pháp giúp h c sinh ghi nh  m t s  m ng ki n th c đóng vai trò r t quan

ấ ượ ả ầ ọ ọ ạ tr ng trong công tác gi ng d y, góp ph n nâng cao ch t l ụ ng giáo d c h c sinh

ườ trong nhà tr ng.

ớ ộ ố ả ứ ế ầ ọ Khi giúp h c sinh ghi nh  m t s  m ng ki n th c, giáo viên c n chú ý tìm

ỹ ề ộ ữ ể ầ ớ ợ ớ ế   hi u k  v  n i dung c n giúp cho các em ghi nh  sao cho phù h p v i nh ng ki n

ớ ầ ứ ư ữ ắ ọ ọ ượ th c mà h c sinh ch a n m v ng. Công tác giúp h c sinh ghi nh  c n đ ế   c ti n

­15­

ườ ự ậ ạ ầ ộ ọ hành th ụ   ng xuyên. Giáo viên c n linh ho t  khi  l a  ch n n i dung, v n d ng

ươ ứ ổ ớ ộ ứ ph ng pháp, hình th c t ch c giúp cho các em ghi nh  m t cách nhanh chóng,

ớ ạ ế ả ố ợ h p lí thì m i đ t k t qu  t t.

ế ị. III. 2. Ki n ngh

ớ ổ ọ ọ ớ ­ V i t ổ    chuyên môn: Chú tr ng công tác giúp h c sinh ghi nh  trong các bu i

ấ ư ạ ạ ố ươ ạ ọ sinh ho t chuyên môn.( bàn b c, th ng nh t đ a ra ph ợ   ng pháp d y h c phù h p

ể ọ ọ ớ ớ ố ượ v i đ i t ng h c sinh đ  giúp h c sinh ghi nh  )

ỡ ữ ơ ữ ệ ấ ớ ọ             ­ V i các c p các ngành: Quan tâm h n n a trong vi c giúp đ  nh ng em h c

ể ả ọ sinh có hoàn c nh khó khăn. H c sinh thi u năng trí tu . ệ

ỏ ủ ệ ế ả ộ ể            Trên đây là m t vài ý ki n có th  coi là kinh nghi m nh  c a b n thân tôi

ứ ế ọ ấ   ớ ộ ố ả trong công tác giúp h c sinh ghi nh  m t s  m ng ki n th c trong môn Toán. R t

ượ ự ể ề ủ ệ ồ ồ ượ mong đ c s  góp ý c a các đ ng chí, đ ng nghi p đ  đ  tài này đ ệ   c hoàn thi n

h n. ơ

Xin chân thành c m  n ả ơ  !

Krông Ana, tháng 3 năm 2015

Ng ườ ế i vi t

ễ ị Nguy n Th  Hoa

­16­

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

( Kí tên, đóng d u)ấ

Ủ Ậ Ấ Ệ Ế Ộ Ồ                      NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

­17­

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

( Kí tên, đóng d u)ấ

­18­