Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Đ b t k p v i xu th phát tri n, h i nh p toàn c u, ngành Giáo d c Vi t Nam ế
đang ngày m t h i nh p cùng th gi i. M c tiêu c a h th ng giáo d c n c ta ế ướ
hi n nay là giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n c v trí l c và th l c, đm
b o ch t l ng giáo d c đáp ng nhu c u phát tri n kinh t , xã h i, đi m i đt ượ ế
n c. Hi u rõ t m quan tr ng c a giáo d c hi n đi là đào t o ra nh ng conướ
ng i có th b t k p xu th h i nh p toàn c u và môn tin h c là m t công c đcườ ế
l c cho quá trình đó. B Giáo d c và Đào t o đã, đang và không ng ng nâng cao
ch t l ng d y và h c môn tin h c thông qua vi c đi m i toàn di n. ượ
- D y và h c Tin h c b c Ti u h c là m t môn h c r t m i m v i h c sinh,
nên vi c đi m i ph ng pháp d y h c nh m đem l i k t qu tót nh t đang là ươ ế
v n đ c n thi t. Đ h c sinh sau khi hoàn thành ch ng trình Ti u h c có kh ế ươ
năng s d ng bàn phím so n th o và các ph n m m: Paint, ph n m m gi i toán,
m t cách thành th c đang là m t thách th c l n c a nh ng ng i làm công tác ườ
giáo d c. Nh m th c hi n m c tiêu trên, c n cho h c sinh đc h c môn Tin h c ượ
t l p 3, nh m t o ra tính liên t c và liên thông trong đào t o tin h c.
Tin h c là môn h c có s k t h p v i nh ng môn h c khác nh m phát tri n t ế ư
duy, nâng cao kh năng nh n th c và kĩ năng h c t p nh Toán, Âm nh c, Mĩ ư
thu t. Trong các ph n m m đc gi i thi u trong môn Tin h c, có phân môn h c ượ
v trên ph n m m Paint là ph n có s k t h p ch t ch v i môn Mĩ thu t, đòi ế
h i các em khi h c v tranh c n ph i có ki n th c c b n c a môn Mĩ thu t đng ế ơ
th i ph i có ki n th c v s d ng chu t, máy tính cũng nh ki n th c c b n v ế ư ế ơ
vi c s d ng công c và kĩ năng trên máy tính.
Qua quá trình quan sát, tôi nh n th y vi c s d ng ph n m m Paint đ v m t
b c tranh là vi c khó c a các em, thay vì dùng bút chì và gi y thì các em ph i
dùng chu t đ hoàn thành b c tranh đó là đi u không d dàng đi v i các em, t
th c tr ng h c và th c hành c a h c sinh , tôi nh n th y bên c nh các em chăm
ngoan h c t t, thì còn nhi u em ch a có h ng thú trong h c t p, thao tác còn ư
ch m, ch a n m v ng đc m t s thao tác trên ph n m m Paint, ư ượ đ tìm ra gi i
pháp nh m phát huy đc h t ượ ế kh năng c a h c sinh trong các năm h c, b n thân
tôi ch n đ tài: “M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 4 h c t t ph n m m đ
h a Paint” v i mong mu n h c sinh h c ph n m m đ h a Paint đt k t qu t t ế
h nơ, nâng cao k năng v hình và s d ng chu t cho h c sinh kh i l p 4.
II. M c đích nghiên c u
Ph n m m đ h a Paint là ph n m m giúp h c sinh h c v trên máy tính,
đây là ph n m m yêu c u kĩ năng s d ng chu t k t h p thành th o v i kĩ năng ế
1
s d ng bàn phím, tính sáng t o và kh năng th m mĩ cao đi v i h c sinh, v i đ
tài “M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 4 tr ng ti u h c Lê H ng Phong h c ườ
t t ph n m m đ h a Paint” nh m cung c p m t s bi n pháp giúp các em h c
t t h n Ph n h c em t p v . ơ
Xây dng cơ s lý lun ca vic đưa b môn Tin hc vào chương trình ph
thông. Đưa ra các thc trng v cơ s vt cht, giáo viên, v vic hc và
thc hành ng dng trên phn mm Paint ca hc sinh ti trường Tiu hc Lê
H ng Phong tr c khi áp d ng các gi i pháp.ướ
Tìm hiu yêu cu chun kiến thc, kĩ năng v s dng phn mm đ
ha được đưa vào chương trình Tin hc Tiu hc khi 3, 4.
Tìm hiu v phn mm Paint được ng dng vào chương trình Tin hc Tiu
hc khi 3, 4.
Đưa ra các bi n pháp đ h ng d n h c sinh h c và th c hành t t trên ướ ph n
m m Paint, đng th i k t h p v i năng khi u m thu t đ v nh ng hình ế ế m u,
b c tranh theo yêu c u, t do th hi n nh ng ý t ng sáng t o. ưở
Hình thành cho h c sinh m t s ph m ch t và năng l c c n thi t cho ng i ế ườ
lao đng hi n đi, h c sinh ng d ng trong môn Mĩ thu t, h c đc t môn Mĩ ượ
thu t đ v nh ng hình nh sao cho sinh đng hài hòa th m mĩ, trong ch ng ươ
trình Tin h c b c ti u h c đc phân b xen k gi a các bài v a h c v a ch i. ượ ơ
Đi u đó giúp cho h c sinh cách t duy sáng t o trong quá trình ch i nh ng trò ư ơ
ch i mang tính b ích, giúp cho h c sinh th giãn sau nh ng gi h c căng th ng ơ ư
l p,….
M t s ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c lý thuy t và th c ươ ế
hành ph n m m Paint 4. Gi i h n ph m vi nghiên c u Nghiên c u v chu n ki n ế
th c, kĩ năng v s d ng ph n m m đ h a trong ch ng trình tin h c 4.ươ
Tìm hi u các ki n th c v ph n m m Paint. ế
H c sinh kh i 4 tr ng TH Lê H ng Phong ườ
N i dung trong sách luy n t p Tin h c l p 4 t p 1. Ph n 1. Công c v
Paint.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
- Ngh quy t 40/2000/QH10 và ch th 14/2001CT-TT ngày 09/12/2000 v ế
vi c đi m i ch ng trình giáo d c ph thông: n i dung ch ng trình là tích c c ươ ươ
áp d ng m t cách sáng t o các ph ng pháp tiên ti n, hi n đi, ng d ng công ươ ế
ngh thông tin vào d y và h c. B Giáo d c và Đào t o xây d ng m t đ án t ng
th đi m i ch ng trình giáo d c ươ ph thông trình Chính ph phê duy t trong
tháng 7 năm 2001; trong đó bao g m c v n đ c i ti n t ch c gi ng d y và h c ế
2
t p ngo i ng , tin h c trong nhà tr ng ph thông; nh ng đnh h ng v vi cườ ướ
thi t k m c tiêu, ch ng trìnhế ế ươ giáo d c, chu n ki n th c và k ho ch d y h c ế ế
cho tr ng trung h c ph thôngườ k thu t.
-Ch th s 2699/CT-BGDĐT ngày 06/09/2017 v vi c đy m nh ng d ng
công ngh thông tin trong d y, h c và qu n lý giáo d c ti p t c tri n khai hi u ế
qu . Đ án tăng c ng ng d ng công ngh thông tin trong qu n lý và h tr ườ
ho t đng d y h c, nghiên c u khoa h c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c ượ
và đào t o. Áp d ng m nh m các ph ng pháp h c tr c tuy n thông qua bài ươ ế
gi ng E Learning c a các môn h c đã đc t ch c thi t k qua các năm h c, ượ ế ế
k t h p gi a ph ng pháp h c truy n th ng v i h c tr c tuy n đ t o thu n l iế ươ ế
cho nhi u ng i h c t p nâng cao ch t l ng ngh nghi p, đáp ng yêu c u th ư ượ
tr ng lao đng trong b i c nh h i nh p qu c t và cu c cách m ng công nghi pườ ế
4.0.
-C s th c ti n ơ
Hi n nay tr ng ti u h c Lê H ng Phong đc h c môn Tin h c theo n i ườ ượ
dung ch ng trình môn Tin h c đc d y theo b sách Luy n t p Tin h c dànhươ ượ
cho h c sinh h c t l p 3, do nhà xu t b n giáo d c Vi t Nam s n xu t.
Nhà tr ng đã đc trang b 02 phòng máy tính v i 30 máy dành cho h cườ ượ
sinh nh m đáp ng nhu c u th c hành bài h c trên máy tính đ các em bi t cách ế
thao tác máy tính và hoàn thành bài th c hành t t h n. ơ
Ph ng pháp d y h c tích c c chính là m t ph ng pháp d y h c mà giáo viên sươ ươ
đóng vai trò là ng i đa ra nh ng g i ý m v m t v n đ nào đó, sau đó s th oườ ư
lu n cùng v i h c sinh đ tìm đc ra m u ch t c a v n đ này và nh ng th liên ượ
quan.
N n t ng c a ph ng pháp này là s ươ s ch đng tìm tòi, sáng t o, t duy c a ư
h c sinh, giáo viên ch là m t ng i g i m ra v n đ và d n d t h c sinh. ườ
Nói theo m t cách khác, v i ph ng pháp d y h c này giáo viên s không truy n đt ươ
h t t t c ki n th c mà mình có cho h c sinh mà s ch truy n đt ki n th c thôngế ế ế
qua nh ng d n d t s khai đ kích thích h c sinh tìm hi u và khám phá nh ng ki n ơ ế
th c đó.
II. Th c tr ng v n đ:
Th c tr ng h c sinh l p 4 h c ph n m m đ h a Paint
Th c tr ng chung: Tin h c là môn h c m i, khó h c, có nhi u khái ni m
tr u t ng, nhi u thu t ng chuyên ngành và ngôn ng ti ng Anh, vì v y h c ượ ế
sinh khó hi u, khó hình dung và còn xa l v i h c sinh Ti u h c, nh ng đi v i ư
ph n m m Paint, các công c trong ph n m m tuy dùng ngôn ng ti ng Anh ế
3
nh ng v n có hình nh minh h a cho các công c nên các em s d dàng h nư ơ
trong vi c nh n th c đc các công c v . ượ
B c đu ph n m m đ h a Paint đc coi là ph n m m khó đi v i h cướ ượ
sinh l p 3, các em ch a bao gi đc ti p xúc v i b t kì ph n m m nào t ng t . ư ượ ế ươ
Tuy nhiên khi lên l p 4, tr l i v i ph n m m các em r t h ng thú và ti p thu ế
nhanh nh các công c h tr v , tô màu. Ph n m m đ h a Paint là m t ng
d ng đ h a máy tính đn gi n đc bao g m trong t t c các phiên b n c a ơ ượ
Windows, trong h đi u hành Windows 7 giao di n c a ph n m m Paint có nhi u
đi m i h n so v i giao di n cũ Windows XP, công c và cách v hình cũng ơ
giúp h c sinh căn ch nh phù h p cân đi h n. V i giao di n m i đó các em h c ơ
sinh nhanh chóng đc thu hút b i các tính năng v thu n ti n. Ph n m m cònượ
cung c p cho các em các công c v đ các em t o ra đc nhi u hình nh sinh ượ
đng, hài hòa, th m mĩ t đó luy n cho các em kh năng t duy sáng t o, b c ư ướ
đu hình thành các thao tác s d ng máy tính và giúp các em th giãn sau nh ng ư
gi h c căng th ng.
- Th c tr ng h c sinh l p 4 tr ng ti u h c Lê H ng Phong ườ
* Thu n l i:
Nhà tr ng trang b đy đ c s v t ch t đ ph c v cho vi c d y vàườ ơ
h c
môn Tin h c.
Giáo viên đc đào t o chuyên môn v Công ngh thông tin.ượ H c sinh đc ượ
chu n b t ng đi đy đ công c h c t p (Máy tính đ ươ bàn, ph n m m ng
d ng Paint, sách giáo khoa Luy n t p Tin h c dùng cho h c sinh h c t l p 3).
Đc s đu t c a các c p, các ban ngành nên nhà tr ng đã có 02 phòngượ ư ườ
tin h c v i các thi t b máy móc, trang thi t b ph c v d y h c cho môn Tin h c, ế ế
giáo viên đc đào t o bài b n trong môi tr ng s ph m, có đ ki n th c vượ ườ ư ế
môn Tin h c, đáp ng đúng nhu c u d y h c, th ng xuyên đc b i d ng ư ượ ưỡ
chuyên môn qua các bu i h c v chuyên môn cũng nh rút ra các kinh nghi m d y ư
h c t nh ng ti t d y đc d gi cũng nh d gi các giáo viên khác và t h c ế ượ ư
đ c p nh t k p th i theo s phát tri n c a công ngh thông tin.
Tin h c là môn h c m i, tr c quan, sinh đng giúp h c sinh khám phá nhi u
lĩnh v c, cũng nh h tr cho các em h c t t các môn h c khác. H c sinh r t thích ư
thú h c môn Tin h c, đc bi t là gi h c th c hành.
Tùy t ng bài h c mà giáo viên h ng d n h c sinh h c và th c hành theo ướ
nhi u hình th c khác nhau đ t o h ng thú và thu hút h c sinh chú ý vào bài h c,
t đó h c sinh s hi u bài và th c hành đt k t qu cao h n. Trong ph n m m ế ơ
Paint giáo viên có th s d ng các hình th c d y h c nh quay video ch m đ ư
4
h ng d n v t ng ph n trong hình v , m tr c ti p ph n m m đ h ng d nướ ế ướ
h c sinh cách ch n công c và ch nh s a các nét v , t o bài gi ng b ng
Powerpoint khi d y lý thuy t và liên k t v i ph n m m Paint m i khi h ng d n ế ế ướ
các em th c hành b ng nút l nh Hyperlink trong bài gi ng Powerpoint.
Khó khăn
Tin h c là m t môn h c m i ch a có nhi u kinh nghi m và v lý lu n ư
cũng nh th c t cho vi c gi ng d y trong nhà tr ng ph thông.ư ế ườ M t vài em ti p ế
thu các ki n th c v môn Tin h c còn ch m, nhi u gia c nh c a các em còn khóế
khăn vì v y các em ch a có c h i ti p xúc máy tính nhi u nên ch a bi t t tìm ư ơ ế ư ế
hi u bài trong sách giáo khoa khi nhà. Khi ti p xúc v i máy tính các em còn lúngế
túng ch a bi t cách s d ng chu t nên vi c làm quen v i các ph n m m còn h nư ế
ch , nh t là ph n m m Paint c n ph i h p nhi u công c v v i nhau đ t oế
đc m t b c tranh hoàn ch nh có tính th m mĩ là m t vi c khó v i các em.ượ
- Đi v i h c sinh l p 4, các em đã đc làm quen v i m t s ph n m m ượ
l p 3 trong đó có ph n m m Paint, tuy nhiên m t b ng ti p thu ki n th c c a các ế ế
em trong l p là khác nhau nên giáo viên g p nhi u khó khăn khi đánh giá đúng
t ng đi t ng h c sinh. ượ
- Tùy t ng đi t ng h c sinh mà giáo viên đa ra các cách th c đ đánh ượ ư
giá v ki n th c, kĩ năng mà các em đã đt đc khi h c và th c hành, đòi h i ế ượ
ng i d y ph i sát sao và chia ra các đi t ng c th đ đánh giá cho phù h pườ ượ
đúng v i tinh th n c a thông t 30. Trong gi d y th c hành vi c đa ra các hình ư ư
th c th c hành cho t ng đi t ng h c sinh là vi c khó đi v i giáo viên, nh t là ượ
s l ng máy tính ít h n so v i s l ng h c sinh trong l p ượ ơ ượ nên các em ph i thay
phiên nhau th c hành vì v y các em không có nhi u th i gian đ th c hành các bài
mà bài h c yêu c u.
Vì v y, trong năm h c 2016 2017 v a qua, tôi th ng kê đc ch t l ng ượ ượ
c a các em đt đc nh sau: ượ ư
Ki nế
th cL pT ng s h c
sinh
Hoàn thành
t tHoàn
thành
Ch a hoànư
thành
4A 25 4 18 3
16% 72% 12%
4B 24 5 17 2
12,5% 70% 0,8%
4C 24 5 17 2
20,8% 70% 0,8%
5