
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Đ b t k p v i xu th phát tri n, h i nh p toàn c u, ngành Giáo d c Vi t Namể ắ ị ớ ế ể ộ ậ ầ ụ ệ
đang ngày m t h i nh p cùng th gi i. M c tiêu c a h th ng giáo d c n c taộ ộ ậ ế ớ ụ ủ ệ ố ụ ướ
hi n nay là giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n c v trí l c và th l c, đmệ ụ ọ ể ệ ả ề ự ể ự ả
b o ch t l ng giáo d c đáp ng nhu c u phát tri n kinh t , xã h i, đi m i đtả ấ ượ ụ ứ ầ ể ế ộ ổ ớ ấ
n c. Hi u rõ t m quan tr ng c a giáo d c hi n đi là đào t o ra nh ng conướ ể ầ ọ ủ ụ ệ ạ ạ ữ
ng i có th b t k p xu th h i nh p toàn c u và môn tin h c là m t công c đcườ ể ắ ị ế ộ ậ ầ ọ ộ ụ ắ
l c cho quá trình đó. B Giáo d c và Đào t o đã, đang và không ng ng nâng caoự ộ ụ ạ ừ
ch t l ng d y và h c môn tin h c thông qua vi c đi m i toàn di n.ấ ượ ạ ọ ọ ệ ổ ớ ệ
- D y và h c Tin h c b c Ti u h c là m t môn h c r t m i m v i h c sinh,ạ ọ ọ ở ậ ể ọ ộ ọ ấ ớ ẻ ớ ọ
nên vi c đi m i ph ng pháp d y h c nh m đem l i k t qu tót nh t đang làệ ổ ớ ươ ạ ọ ằ ạ ế ả ấ
v n đ c n thi t. Đ h c sinh sau khi hoàn thành ch ng trình Ti u h c có khấ ề ầ ế ể ọ ươ ể ọ ả
năng s d ng bàn phím so n th o và các ph n m m: Paint, ph n m m gi i toán,ử ụ ạ ả ầ ề ầ ề ả
m t cách thành th c đang là m t thách th c l n c a nh ng ng i làm công tácộ ụ ộ ứ ớ ủ ữ ườ
giáo d c. Nh m th c hi n m c tiêu trên, c n cho h c sinh đc h c môn Tin h cụ ằ ự ệ ụ ầ ọ ượ ọ ọ
t l p 3, nh m t o ra tính liên t c và liên thông trong đào t o tin h c.ừ ớ ằ ạ ụ ạ ọ
Tin h c là môn h c có s k t h p v i nh ng môn h c khác nh m phát tri n tọ ọ ự ế ợ ớ ữ ọ ằ ể ư
duy, nâng cao kh năng nh n th c và kĩ năng h c t p nh Toán, Âm nh c, Mĩả ậ ứ ọ ậ ư ạ
thu t. Trong các ph n m m đc gi i thi u trong môn Tin h c, có phân môn h cậ ầ ề ượ ớ ệ ọ ọ
v trên ph n m m Paint là ph n có s k t h p ch t ch v i môn Mĩ thu t, đòiẽ ầ ề ầ ự ế ợ ặ ẽ ớ ậ
h i các em khi h c v tranh c n ph i có ki n th c c b n c a môn Mĩ thu t đngỏ ọ ẽ ầ ả ế ứ ơ ả ủ ậ ồ
th i ph i có ki n th c v s d ng chu t, máy tính cũng nh ki n th c c b n vờ ả ế ứ ề ử ụ ộ ư ế ứ ơ ả ề
vi c s d ng công c và kĩ năng trên máy tính.ệ ử ụ ụ
Qua quá trình quan sát, tôi nh n th y vi c s d ng ph n m m Paint đ v m tậ ấ ệ ử ụ ầ ề ể ẽ ộ
b c tranh là vi c khó c a các em, thay vì dùng bút chì và gi y thì các em ph iứ ệ ủ ấ ả
dùng chu t đ hoàn thành b c tranh đó là đi u không d dàng đi v i các em, tộ ể ứ ề ễ ố ớ ừ
th cự tr ng h c và th c hành c a h c sinhạ ọ ự ủ ọ , tôi nh n th y bên c nh các em chămậ ấ ạ
ngoan h c t t, thì còn nhi u em ch a có h ng thú trong h c t p, thao tác cònọ ố ề ư ứ ọ ậ
ch m, ch a n m v ng đc m t s thao tác trên ph n m m Paint, ậ ư ắ ữ ượ ộ ố ầ ề đ tìm ra gi iể ả
pháp nh m phát huy đc h tằ ượ ế kh năng c a h c sinh trong các năm h c, b n thânả ủ ọ ọ ả
tôi ch n đ tài:ọ ề “M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 4 h c t t ph n m m độ ố ệ ọ ớ ọ ố ầ ề ồ
h a Paint”ọ v i mong mu n h c sinh h c ph n m m đ h a Paint đt k t qu t tớ ố ọ ọ ầ ề ồ ọ ạ ế ả ố
h nơ, nâng cao k năng v hình và s d ng chu t cho h c sinh kh i l p 4.ỹ ẽ ử ụ ộ ọ ố ớ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Ph n m m đ h a Paint là ph n m m giúp h c sinh h c v trên máy tính,ầ ề ồ ọ ầ ề ọ ọ ẽ
đây là ph n m m yêu c u kĩ năng s d ng chu t k t h p thành th o v i kĩ năngầ ề ầ ử ụ ộ ế ợ ạ ớ
1

s d ng bàn phím, tính sáng t o và kh năng th m mĩ cao đi v i h c sinh, v i đử ụ ạ ả ẩ ố ớ ọ ớ ề
tài “M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 4 tr ng ti u h c Lê H ng Phong h cộ ố ệ ọ ớ ườ ể ọ ồ ọ
t t ph n m m đ h a Paint” ố ầ ề ồ ọ nh m cung c p m t s bi n pháp giúp các em h cằ ấ ộ ố ệ ọ
t t h n Ph n h c em t p v .ố ơ ầ ọ ậ ẽ
Xây dựng cơ sở lý luận của việc đưa bộ môn Tin học vào chương trình phổ
thông. Đưa ra các thực trạng về cơ sở vật chất, giáo viên, về việc học và
thực hành ứng dụng trên phần mềm Paint của học sinh tại trường Tiểu học Lê
H ng Phongồ tr c khi áp d ng các gi i pháp.ướ ụ ả
Tìm hiểu yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng về sử dụng phần mềm đồ
họa được đưa vào chương trình Tin học Tiểu học khối 3, 4.
Tìm hiểu về phần mềm Paint được ứng dụng vào chương trình Tin học Tiểu
học khối 3, 4.
Đưa ra các bi n pháp đ h ng d n h c sinh h c và th c hành t t trênệ ể ướ ẫ ọ ọ ự ố ph nầ
m m Paint, đng th i k t h p v i năng khi u m thu t đ v nh ng hìnhề ồ ờ ế ợ ớ ế ỹ ậ ể ẽ ữ m u,ẫ
b c tranh theo yêu c u, t do th hi n nh ng ý t ng sáng t o.ứ ầ ự ể ệ ữ ưở ạ
Hình thành cho h c sinh m t s ph m ch t và năng l c c n thi t cho ng iọ ộ ố ẩ ấ ự ầ ế ườ
lao đng hi n đi, h c sinh ng d ng trong môn Mĩ thu t, h c đc t môn Mĩộ ệ ạ ọ ứ ụ ậ ọ ượ ừ
thu t đ v nh ng hình nh sao cho sinh đng hài hòa th m mĩ, trong ch ngậ ể ẽ ữ ả ộ ẩ ươ
trình Tin h c b c ti u h c đc phân b xen k gi a các bài v a h c v a ch i.ọ ở ậ ể ọ ượ ố ẽ ữ ừ ọ ừ ơ
Đi u đó giúp cho h c sinh cách t duy sáng t o trong quá trình ch i nh ng tròề ọ ư ạ ơ ữ
ch i mang tính b ích, giúp cho h c sinh th giãn sau nh ng gi h c căng th ng ơ ổ ọ ư ữ ờ ọ ẳ ở
l p,….ớ
M t s ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c lý thuy t và th cộ ố ươ ứ ổ ứ ạ ọ ế ự
hành ph n m m Paintầ ề 4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ Nghiên c u v chu n ki nứ ề ẩ ế
th c, kĩ năng v s d ng ph n m m đ h a trongứ ề ử ụ ầ ề ồ ọ ch ng trình tin h c 4.ươ ọ
Tìm hi u các ki n th c v ph n m m Paint.ể ế ứ ề ầ ề
H c sinh kh i 4 tr ng TH Lê H ng Phongọ ố ườ ồ
N i dung trong sách luy n t p Tin h c l p 4 t p 1. Ph n 1. Công c vộ ệ ậ ọ ớ ậ ầ ụ ẽ
Paint.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
- Ngh quy t 40/2000/QH10 và ch th 14/2001CT-TT ngày 09/12/2000 vị ế ỉ ị ề
vi c đi m i ch ng trình giáo d c ph thông: n i dung ch ng trình là tích c cệ ổ ớ ươ ụ ổ ộ ươ ự
áp d ng m t cách sáng t o các ph ng pháp tiên ti n, hi n đi, ng d ng côngụ ộ ạ ươ ế ệ ạ ứ ụ
ngh thông tin vào d y và h c. ệ ạ ọ Bộ Giáo d c và Đào t o xây d ng m t đ án t ngụ ạ ự ộ ề ổ
th đi m i ch ng trình giáo d cể ổ ớ ươ ụ ph thông trình Chính ph phê duy t trongổ ủ ệ
tháng 7 năm 2001; trong đó bao g mồ c v n đ c i ti n t ch c gi ng d y và h cả ấ ề ả ế ổ ứ ả ạ ọ
2

t p ngo i ng , tin h c trong nhàậ ạ ữ ọ tr ng ph thông; nh ng đnh h ng v vi cườ ổ ữ ị ướ ề ệ
thi t k m c tiêu, ch ng trìnhế ế ụ ươ giáo d c, chu n ki n th c và k ho ch d y h cụ ẩ ế ứ ế ạ ạ ọ
cho tr ng trung h c ph thôngườ ọ ổ k thu t.ỹ ậ
-Ch th s 2699/CT-BGDĐT ngày 06/09/2017 v vi c đy m nh ng d ngỉ ị ố ề ệ ẩ ạ ứ ụ
công ngh thông tin trong d y, h c và qu n lý giáo d c ti p t c tri n khai hi uệ ạ ọ ả ụ ế ụ ể ệ
qu . Đ án tăng c ng ng d ng công ngh thông tin trong qu n lý và h trả ề ườ ứ ụ ệ ả ỗ ợ
ho t đng d y h c, nghiên c u khoa h c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d cạ ộ ạ ọ ứ ọ ầ ấ ượ ụ
và đào t o. Áp d ng m nh m các ph ng pháp h c tr c tuy n thông qua bàiạ ụ ạ ẽ ươ ọ ự ế
gi ng E – Learning c a các môn h c đã đc t ch c thi t k qua các năm h c,ả ủ ọ ượ ổ ứ ế ế ọ
k t h p gi a ph ng pháp h c truy n th ng v i h c tr c tuy n đ t o thu n l iế ợ ữ ươ ọ ề ố ớ ọ ự ế ể ạ ậ ợ
cho nhi u ng i h c t p nâng cao ch t l ng ngh nghi p, đáp ng yêu c u thề ườ ọ ậ ấ ượ ề ệ ứ ầ ị
tr ng lao đng trong b i c nh h i nh p qu c t và cu c cách m ng công nghi pườ ộ ố ả ộ ậ ố ế ộ ạ ệ
4.0.
-C s th c ti n ơ ở ự ễ
Hi n nay tr ng ti u h c Lê H ng Phong đc h c môn Tin h c theo n iệ ườ ể ọ ồ ượ ọ ọ ộ
dung ch ng trình môn Tin h c đc d y theo b sách Luy n t p Tin h c dànhươ ọ ượ ạ ộ ệ ậ ọ
cho h c sinh h c t l p 3, do nhà xu t b n giáo d c Vi t Nam s n xu t.ọ ọ ừ ớ ấ ả ụ ệ ả ấ
Nhà tr ng đã đc trang b 02 phòng máy tính v i 30 máy dành cho h cườ ượ ị ớ ọ
sinh nh m đáp ng nhu c u th c hành bài h c trên máy tính đ các em bi t cáchằ ứ ầ ự ọ ể ế
thao tác máy tính và hoàn thành bài th c hành t t h n.ự ố ơ
Ph ng pháp d y h c tích c c chính là m t ph ng pháp d y h c mà giáo viên sươ ạ ọ ự ộ ươ ạ ọ ẽ
đóng vai trò là ng i đa ra nh ng g i ý m v m t v n đ nào đó, sau đó s th oườ ư ữ ợ ở ề ộ ấ ề ẽ ả
lu n cùng v i h c sinh đ tìm đc ra m u ch t c a v n đ này và nh ng th liênậ ớ ọ ể ượ ấ ố ủ ấ ề ữ ứ
quan.
N n t ng c a ph ng pháp này là sề ả ủ ươ ự s ch đng tìm tòi, sáng t o, t duy c aự ủ ộ ạ ư ủ
h c sinh, giáo viên ch là m t ng i g i m ra v n đ và d n d t h c sinh.ọ ỉ ộ ườ ợ ở ấ ề ẫ ắ ọ
Nói theo m t cách khác, v i ph ng pháp d y h c này giáo viên s không truy n đtộ ớ ươ ạ ọ ẽ ề ạ
h t t t c ki n th c mà mình có cho h c sinh mà s ch truy n đt ki n th c thôngế ấ ả ế ứ ọ ẽ ỉ ề ạ ế ứ
qua nh ng d n d t s khai đ kích thích h c sinh tìm hi u và khám phá nh ng ki nữ ẫ ắ ơ ể ọ ể ữ ế
th c đó.ứ
II. Th c tr ng v n đ: ự ạ ấ ề
Th c tr ng h c sinh l p 4 h c ph n m m đ h a Paintự ạ ọ ớ ọ ầ ề ồ ọ
Th c tr ng chung: Tin h c là môn h c m i, khó h c, có nhi u khái ni mự ạ ọ ọ ớ ọ ề ệ
tr u t ng, nhi u thu t ng chuyên ngành và ngôn ng ti ng Anh, vì v y h cừ ượ ề ậ ữ ữ ế ậ ọ
sinh khó hi u, khó hình dung và còn xa l v i h c sinh Ti u h c, nh ng đi v iể ạ ớ ọ ể ọ ư ố ớ
ph n m m Paint, các công c trong ph n m m tuy dùng ngôn ng ti ng Anhầ ề ụ ầ ề ữ ế
3

nh ng v n có hình nh minh h a cho các công c nên các em s d dàng h nư ẫ ả ọ ụ ẽ ễ ơ
trong vi c nh n th c đc các công c v . ệ ậ ứ ượ ụ ẽ
B c đu ph n m m đ h a Paint đc coi là ph n m m khó đi v i h cướ ầ ầ ề ồ ọ ượ ầ ề ố ớ ọ
sinh l p 3, các em ch a bao gi đc ti p xúc v i b t kì ph n m m nào t ng t .ớ ư ờ ượ ế ớ ấ ầ ề ươ ự
Tuy nhiên khi lên l p 4, tr l i v i ph n m m các em r t h ng thú và ti p thuớ ở ạ ớ ầ ề ấ ứ ế
nhanh nh các công c h tr v , tô màu. Ph n m m đ h a Paint là m t ngờ ụ ỗ ợ ẽ ầ ề ồ ọ ộ ứ
d ng đ h a máy tính đn gi n đc bao g m trong t t c các phiên b n c aụ ồ ọ ơ ả ượ ồ ấ ả ả ủ
Windows, trong h đi u hành Windows 7 giao di n c a ph n m m Paint có nhi uệ ề ệ ủ ầ ề ề
đi m i h n so v i giao di n cũ Windows XP, công c và cách v hình cũngổ ớ ơ ớ ệ ở ụ ẽ
giúp h c sinh căn ch nh phù h p cân đi h n. V i giao di n m i đó các em h cọ ỉ ợ ố ơ ớ ệ ớ ọ
sinh nhanh chóng đc thu hút b i các tính năng v thu n ti n. Ph n m m cònượ ở ẽ ậ ệ ầ ề
cung c p cho các em các công c v đ các em t o ra đc nhi u hình nh sinhấ ụ ẽ ể ạ ượ ề ả
đng, hài hòa, th m mĩ t đó luy n cho các em kh năng t duy sáng t o, b cộ ẩ ừ ệ ả ư ạ ướ
đu hình thành các thao tác s d ng máy tính và giúp các em th giãn sau nh ngầ ử ụ ư ữ
gi h c căng th ng.ờ ọ ẳ
- Th c tr ng h c sinh l p 4 tr ng ti u h c Lê H ng Phongự ạ ọ ớ ườ ể ọ ồ
* Thu n l i:ậ ợ
Nhà tr ng trang b đy đ c s v t ch t đ ph c v cho vi c d y vàườ ị ầ ủ ơ ở ậ ấ ể ụ ụ ệ ạ
h cọ
môn Tin h c.ọ
Giáo viên đc đào t o chuyên môn v Công ngh thông tin.ượ ạ ề ệ H c sinh đcọ ượ
chu n b t ng đi đy đ công c h c t p (Máy tính đẩ ị ươ ố ầ ủ ụ ọ ậ ể bàn, ph n m m ngầ ề ứ
d ng Paint, sách giáo khoa Luy n t p Tin h c dùng cho h c sinh h c t l p 3).ụ ệ ậ ọ ọ ọ ừ ớ
Đc s đu t c a các c p, các ban ngành nên nhà tr ng đã có 02 phòngượ ự ầ ư ủ ấ ườ
tin h c v i các thi t b máy móc, trang thi t b ph c v d y h c cho môn Tin h c,ọ ớ ế ị ế ị ụ ụ ạ ọ ọ
giáo viên đc đào t o bài b n trong môi tr ng s ph m, có đ ki n th c vượ ạ ả ườ ư ạ ủ ế ứ ề
môn Tin h c, đáp ng đúng nhu c u d y h c, th ng xuyên đc b i d ngọ ứ ầ ạ ọ ườ ượ ồ ưỡ
chuyên môn qua các bu i h c v chuyên môn cũng nh rút ra các kinh nghi m d yổ ọ ề ư ệ ạ
h c t nh ng ti t d y đc d gi cũng nh d gi các giáo viên khác và t h cọ ừ ữ ế ạ ượ ự ờ ư ự ờ ự ọ
đ c p nh t k p th i theo s phát tri n c a công ngh thông tin.ể ậ ậ ị ờ ự ể ủ ệ
Tin h c là môn h c m i, tr c quan, sinh đng giúp h c sinh khám phá nhi uọ ọ ớ ự ộ ọ ề
lĩnh v c, cũng nh h tr cho các em h c t t các môn h c khác. H c sinh r t thíchự ư ỗ ợ ọ ố ọ ọ ấ
thú h c môn Tin h c, đc bi t là gi h c th c hành.ọ ọ ặ ệ ờ ọ ự
Tùy t ng bài h c mà giáo viên h ng d n h c sinh h c và th c hành theoừ ọ ướ ẫ ọ ọ ự
nhi u hình th c khác nhau đ t o h ng thú và thu hút h c sinh chú ý vào bài h c,ề ứ ể ạ ứ ọ ọ
t đó h c sinh s hi u bài và th c hành đt k t qu cao h n. Trong ph n m mừ ọ ẽ ể ự ạ ế ả ơ ầ ề
Paint giáo viên có th s d ng các hình th c d y h c nh quay video ch m để ử ụ ứ ạ ọ ư ậ ể
4

h ng d n v t ng ph n trong hình v , m tr c ti p ph n m m đ h ng d nướ ẫ ẽ ừ ầ ẽ ở ự ế ầ ề ể ướ ẫ
h c sinh cách ch n công c và ch nh s a các nét v , t o bài gi ng b ngọ ọ ụ ỉ ử ẽ ạ ả ằ
Powerpoint khi d y lý thuy t và liên k t v i ph n m m Paint m i khi h ng d nạ ế ế ớ ầ ề ỗ ướ ẫ
các em th c hành b ng nút l nh Hyperlink trong bài gi ng Powerpoint.ự ằ ệ ả
Khó khăn
Tin h c là m t môn h c m i ch a có nhi u kinh nghi m và v lý lu nọ ộ ọ ớ ư ề ệ ề ậ
cũng nh th c t cho vi c gi ng d y trong nhà tr ng ph thông.ư ự ế ệ ả ạ ườ ổ M t vài em ti pộ ế
thu các ki n th c v môn Tin h c còn ch m, nhi u gia c nh c a các em còn khóế ứ ề ọ ậ ề ả ủ
khăn vì v y các em ch a có c h i ti p xúc máy tính nhi u nên ch a bi t t tìmậ ư ơ ộ ế ề ư ế ự
hi u bài trong sách giáo khoa khi nhà.ể ở Khi ti p xúc v i máy tính các em còn lúngế ớ
túng ch a bi t cách s d ng chu t nên vi c làm quen v i các ph n m m còn h nư ế ử ụ ộ ệ ớ ầ ề ạ
ch , nh t là ph n m m Paint c n ph i h p nhi u công c v v i nhau đ t oế ấ ầ ề ầ ố ợ ề ụ ẽ ớ ể ạ
đc m t b c tranh hoàn ch nh có tính th m mĩ là m t vi c khó v i các em.ượ ộ ứ ỉ ẩ ộ ệ ớ
- Đi v i h c sinh l p 4, các em đã đc làm quen v i m t s ph n m m ố ớ ọ ớ ượ ớ ộ ố ầ ề ở
l p 3 trong đó có ph n m m Paint, tuy nhiên m t b ng ti p thu ki n th c c a cácớ ầ ề ặ ằ ế ế ứ ủ
em trong l p là khác nhau nên giáo viên g p nhi u khó khăn khi đánh giá đúngớ ặ ề
t ng đi t ng h c sinh.ừ ố ượ ọ
- Tùy t ng đi t ng h c sinh mà giáo viên đa ra các cách th c đ đánhừ ố ượ ọ ư ứ ể
giá v ki n th c, kĩ năng mà các em đã đt đc khi h c và th c hành, đòi h iề ế ứ ạ ượ ọ ự ỏ
ng i d y ph i sát sao và chia ra các đi t ng c th đ đánh giá cho phù h pườ ạ ả ố ượ ụ ể ể ợ
đúng v i tinh th n c a thông t 30. Trong gi d y th c hành vi c đa ra các hìnhớ ầ ủ ư ờ ạ ự ệ ư
th c th c hành cho t ng đi t ng h c sinh là vi c khó đi v i giáo viên, nh t làứ ự ừ ố ượ ọ ệ ố ớ ấ
s l ng máy tính ít h n so v i s l ng h c sinh trong l p ố ượ ơ ớ ố ượ ọ ớ nên các em ph i thayả
phiên nhau th c hành vì v y các em không có nhi u th i gian đ th c hành các bàiự ậ ề ờ ể ự
mà bài h c yêu c u.ọ ầ
Vì v y, trong năm h c 2016 – 2017 v a qua, tôi th ng kê đc ch t l ngậ ọ ừ ố ượ ấ ượ
c a các em đt đc nh sau:ủ ạ ượ ư
Ki nế
th cứL pớT ng s h cổ ố ọ
sinh
Hoàn thành
t tốHoàn
thành
Ch a hoànư
thành
4A 25 4 18 3
16% 72% 12%
4B 24 5 17 2
12,5% 70% 0,8%
4C 24 5 17 2
20,8% 70% 0,8%
5