I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Nh chúng ta đã bi tư ế Ti u h c, môn Ti ng Vi t có m t v trí đc bi t ế
quan tr ng. Nó là môn h c hình thành và phát tri n cho h c sinh các kĩ năng s
d ng Ti ng ếVi t đ h c t p và giao ti p, góp ph n rèn luy n thao tác t duy ế ư ,
t o đi u ki n và c s cho h c sinh h c t t các môn h c khác.ơ
Đc bi t, môn Ti ng Vi t l i có nhi u phân môn khác nhau. M i phân ế
môn ch a nh ng n i dung, ki n th c nh t đnh, chúng b tr cho nhau; ế song
phân môn T p làm văn là m t trong nh ng phân môn quan tr ng nh t và khó
nh t đi v i h c sinh Ti u h c . Nó trang b ki n th c và rèn luy n kĩ năng ế
s n sinh ngôn ng nói và vi t, góp ph n cùng v i các môn h c khác m r ng ế
v n t , rèn luy n kh năng t duy, b i d ng tâm h n, c m xúc, th m mĩ ư ưỡ
nh m hình thành nhân cách con ng i. ườ
Qua th c t nhi u năm gi ng d y l p ế 4, tôi nh n th y r t ít h c sinh
gi i phân môn T p làm văn. T i sao h c sinh gi i T p làm văn ít i, trong khi
Ti ng Vi t là ti ng m đ c a chúng ta, các em lúc ch a tròn m t tu i đã bi tế ế ư ế
nói, năm sáu tu i đã bi t đc, đã bi t vi t ti ng Vi t ? Chúng ta đã t hào ế ế ế ế
ti ng Vi t ta phong phú, giàu hình nh, đa d ng v nghĩa, có s c bi u c mế
sâu s c. Nh ng m t th c t làm bu n lòng nh ng th y cô giáo chúng tôi vì ư ế
h c sinh gi i phân môn T p làm văn còn quá khiêm t n. Khi ch m bài T p
làm văn, tôi th y đa s h c sinh đã bi n các bài văn ế miêu t thành văn k , li t
kê m t cách khô khan, nghèo nàn v t , di n đt r m rà. V y làm th nào ườ ế
đ nâng cao ch t l ng d y ượ - h c T p làm văn nh t là văn miêu t cho h c
sinh l p 4.
Qua th c t tôi nh n th y ế h c sinh không bi t làm m t bài văn hoàn ế
ch nh, không bi t dùng t đt câu, trong quá trình làm bài văn không bi t dùng ế ế
các bi n pháp tu t so sánh, nhân hóa và c bi n pháp liên t ng vào làm các ưở
bài văn miêu t . Trong cách làm bài c a h c sinh không s d ng câu m đo n
cho m t đo n. Các câu trong đo n văn hay c bài văn không có s liên k t ế
ch t ch , không theo m t trình t nh t đnh. Chính vì v y, bài văn c a h c
sinh th ng ườ ch a đt yêu c u. M t khác h c sinh ch a thích thú khi vi t vănư ư ế .
1
V i nh ng lý do trên, tôi ch n và vi t đ tài ế Kinh nghi m giúp h c sinh l p
4 làm t t bài văn miêu t trong môn Ti ng Vi t. ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a) M c tiêu
- Đa ra các bi n pháp thi t th c giúp h c sinh n m đc th nào làư ế ượ ế
văn miêu t , n m đc c u trúc bài văn miêt t , n m đc các b c c b n ượ ượ ướ ơ
đ vi t m t bài văn hoàn ch nh. ế
- Hình thành m t s kĩ năng c n thi t cho h c sinh nh kĩ năng quan ế ư
sát, kĩ năng l p dàn ý và rèn luy n cách vi t câu văn, đo n văn hay. ế
- Nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu d y - h c Ti ng Vi t l p 4. ượ ế
b) Nhi m v
Đ th c hi n đc m c tiêu trên, tôi ph i th c hi n các nhi m v sau: ượ
- Tìm ra gi i pháp giúp h c sinh n m đc các b c vi t m t bài văn ượ ư ế
miêu t và th c hành vi t thành th o các đ bài v miêu t . ế
- Tìm ra cách t o h ng thú khi h c t p làm văn đc bi t là khi vi t m t ế
bài văn miêu t .
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Các bi n pháp giúp h c sinh làm t t bài văn miêu t trong môn Ti ng ế
Vi t l p 4.
4. Gi i h n c a đ tài
- Th lo i văn miêu t trong môn Ti ng Vi t l p 4. ế
- H c sinh l p 4D năm h c 2014 2015, l p 4A năm h c 2015 2016,
tr ng Ti u h c Lý T Tr ng.ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
+ Ph ng pháp ươ phân tích – t ng h p tài li u;
+ Ph ng pháp ươ t ng k t kinh nghi m giáo d c; ế
2
+ Ph ng pháp ươ nghiên c u các s n ph m c a h c sinh;
+ Ph ng pháp ươ kh o nghi m, th nghi m.
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n ơ
Ti u h c, văn miêu t chi m khá nhi u th i l ng trong các th lo i ế ượ
T p làm văn. l p 4 văn miêu t có 30 ti t, chi m kho ng 50% th i l ng ế ế ượ
toàn b ch ng trình t p làm văn. Văn miêu t đc chia thành các ki u bài ươ ượ
khác nhau căn c vào đi t ng miêu t . Các ki u bài miêu t l p 4 bao ượ
g m: T đ v t, t cây c i và t con v t.
T p làm văn là m t trong nh ng phân môn khó, mang tính t ng h p và
sáng t o cao. Nó có vai trò và v trí quan tr ng trong vi c hoàn thi n và nâng
cao d n kĩ năng s d ng ti ng Vi t, mà h c sinh đã đc hình thành và xâyế ượ
d ng các phân môn khác. H c t t đc phân môn T p làm văn là giúp cho ượ
các em h c t t các môn h c khác. V y d y phân môn T p làm văn là d y các
ki n th c và kĩ năng giúp cho h c sinh t o l p và s n sinh ngôn b n, đngế
th i giáo d c cho các em tình c m trong sáng, rèn luy n kh năng giao ti p ế
góp ph n gi gìn và phát huy s trong sáng c a ti ng Vi t.ế
M c đích c a vi c d y văn miêu t Ti u h c là giúp cho các em h c
sinh có thói quen quan sát, phát hi n nh ng đi u m i, thú v v th gi i xung ế
quanh, bi t c m nh n cái hay, cái đp trong bài văn, bài th , cu c s ng, bi tế ơ ế
rung đng tr c đi t ng đc miêu t . R i t đó các em có c s đ tái ướ ượ ượ ơ
hi n l i b ng ngôn ng giàu hình nh vào bài văn miêu t . N u bài t p làm ế
văn thi u sáng t o, thi u c m xúc, không dùng t ng giàu hình nh thì trế ế
nên bài văn khô khan, nghèo ý. V y đ làm đc bài văn miêu t hay, không ượ
nh ng ph i th hi n rõ nét, chính xác, sinh đng c a đi t ng miêu t mà ượ
còn th hi n đc trí t ng t ng, tình c m c a mình đi v i đi t ng ượ ưở ượ ượ
miêu t . Do đó đòi h i h c sinh ph i có ki n th c sâu r ng và chính xác c a ế
3
phân môn này, n m v ng m c tiêu chung c a t ng bài, có nh ng hi u bi t c ế ơ
b n v n i dung bài h c, có trí óc t ng t ng th t phong phú, bi t cách dùng ưở ượ ế
t vi t câu phù h p, vi t b c c rõ ràng, di n đt m ch l c...Là m t giáo viên ế ế
gi ng d y l p 4, b n thân tôi luôn trăn tr , tìm m i bi n pháp đ t o đi u
ki n giúp đ các em h c t t phân môn này.
D y T p làm văn l p 4 ph i đm b o m c tiêu yêu c u c n đt v
ki n th c, kĩ năng c a Ch ng trình giáo d c ph thông c p Ti u h c theoế ươ
Chu n ki n th c, kĩ năng c a t ng môn h c (ban hành kèm theo quy t đnh s ế ế
16 c a B GD &ĐT) và phù h p trình đ c a t ng h c sinh trong l p mà
“H ng d n 896” c a B GDướ &ĐT đã đ ra.
2. Th c tr ng
T năm h c 2014 - 2015 đn nay, ế tôi đc phân công ượ d y l p 4, tôi
nh n th y h c sinh l p 4 đã đc h c văn miêu t v đ v t, cây c i, con v t ượ
nh ng kĩ năng làm văn c a các em ch a t tư ư .
- H c sinh làm bài h i h t, chung chung; ch a miêu t đ phân bi t đi ư
t ng đc miêu t này v i đi t ng khác. ượ ư ượ
- V n t c a các em còn nghèo nàn nên d n đn di n đt l ng c ng, ế
dùng t trùng l p, sai nghĩa, sai l i chính t trong bài T p làm vă n.
- Nhiêu em không năm đc câu truc ng phap nên s dung dâu câu tuy ươ+ ư ư, +
tiên. +Nhi u em ch a phân bi t t ng s d ng trong văn nói và văn vi t ư ế .
- Môt sô hoc sinh lam theo văn mâu hoăc chi viêt theo dan bai ma giao + + + ,
viên đa h ng dân lâp. Ch a bi t tích h p các phân môn khác nh : T p đc, ươ + ư ế ư
Luy n t và câu, chính t , …vào T p làm văn. Ch a sáng t o trong khi dùng ư
t đt câu.
- Ph n l n các em m i ch bi t miêu t các câu văn m c đ đn gi n, ế ơ
ch a bi t quan sát tinh t , ch a bi t dùng hình nh so sánh, nhân hoá đ miêuư ế ế ư ế
t nên các câu văn còn l ng c ng mang tính k nhi u h n. ơ
- Đa s h c sinh t ra lúng túng khi làm bài, do v n t ng c a các em
còn nhi u h n ch , ch a bi t cách m r ng câu đúng thành câu hay. ế ư ế
4
- Các em ch a n m ch c cách trình bày bài văn.ư
- Ch a bi t cách s d ng câu m đo n nêu ý bao trùm c a đo n, câuư ế
k t đo n, chuy n ý gi a các đo n, làm cho các đo n văn trong m t bài văn r iế
r c, ch a logic. ư
- Trong khi vi t, các em ch a bi t cách b c l c m xúc c a mình.ế ư ế
- M t s em có s d ng bi n pháp so sánh nh ng còn c ng nh c, ch a ư ư
phù h p.
Th c tr ng trên t n t i trong th c t d y h c là do nh ng nguyên nhân ế
sau:
* V phía h c sinh
- H c sinh ch a th c s th y yêu thích môn h c. ư
- Khi làm văn, h c sinh ch a xác đnh đc yêu c u tr ng tâm c a đ ư ượ
bài.
- Khi quan sát thì các em không đc h ng d n v kĩ năng quan sát:ượ ướ
quan sát nh ng gì, quan sát t đâu ? Làm th nào phát hi n đc nét tiêu bi u ế ượ
c a đi t ng c n miêu t . ượ
- Không bi t t ng t ng b ng hình nh, âm thanh, c m giác v s v tế ưở ư
miêu t khi quan sát.
- V n t đã nghèo nàn l i không bi t s p x p nh th nào đ bài vi t ế ế ư ế ế
m ch l c, ch a di n đt đc b ng v n t ng , ngôn ng c a mình v m t ư ượ
s v t, c nh v t, v m t con ng i c th nào đó. ườ
- Phân môn T p làm văn là m t môn h c mang tính t ng h p và sáng
t o, nh ng lâu nay ng i giáo viên ch a có cách phát huy t i đa năng l c h c ư ư ư
t p và c m th văn h c c a h c sinh; ch a b i d ng đc cho các em lòng ư ưỡ ượ
yêu quý ti ng Vi t, ham thích h c ti ng Vi t đ t đó các em nh n ra r ng đãế ế
là ng i Vi t Nam thì ph i đc thông vi t th o Ti ng Vi t và phát huy h tườ ế ế ế
u đi m c a ti ng m đ.ư ế
* V phía giáo viên
5