
25
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l p 4 ơ
I. Phân m đâu ơ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ông cha ta vân th ng noi “Hoc đi đôi v i hanh”, hoc ma không th c ươ ơ ư
hanh thi se không biêt, không nh , không hiêu... lam thê nao đê moi ng i cung ơ ươ
hiêu va nh đê th c hiên tôt h n trong cuôc sông. Môt khi đa lam đc san ơ ư ơ ươ
phâm đep, vây lam cach nao đê moi ng i biêt đên y nghia va thông điêp muôn ươ
g i găm qua san phâm, đây cung la vân đê đang đc moi ng i quan tâm. ư ươ ươ
Môt san phâm đep ch a đng tâm hôn đep va môt tâm hôn đep se xây ư ư
d ng, tao ra đc san phâm đep. Nêu san phâm đep kêt h p chât l ng tôt ma ư ươ ơ ươ
không đc biêt đên, không thây đc gia tri cua no thi coi nh không tôn tai. ươ ươ ư
Măt hang tôt nêu đc nha san xuât gi i thiêu đên nhiêu ng i tiêu dung biêt ươ ơ ươ
vê gia tri, y nghia va chât l ng thi san phâm đo chăc chăn đc moi ng i l a ươ ươ ươ ư
chon va tin dung, t đây cung xây d ng đc th ng hiêu l n. Cung giông ư ư ươ ươ ơ
nh cac em đa tao ra đc san phâm đep nh ng không gi i thiêu đc y nghia, ư ươ ư ơ ươ
nôi dung đên v i ng i xem, thi san phâm đo dê bi lang quên vi không đê lai ân ơ ươ
t ng cho ng i xem. V y, th m mĩ là hình th c c m nh n giác quan v cáiươ ươ ậ ẩ ứ ả ậ ề
đp, cho phép con ng i gi i thích b n thân và ng i khác b ng ngôn ngẹ ườ ả ả ườ ằ ữ
ngh thu t. Chính vì th , th m mĩ còn là cách đ chúng ta th hi n c m xúc,ệ ậ ế ẩ ể ể ệ ả
tr i nghi m và trình bày kinh nghi m c a mình thông qua s n ph m. Sáng t oả ệ ệ ủ ả ẩ ạ
nh ng s n ph m và h p tác chia s kinh nghi m, phân tích di n gi i s l aữ ả ẩ ợ ẻ ệ ễ ả ự ự
ch n c a mình.ọ ủ
Nh v y th c hành, tr i nghi m đu là nh ng ph ng th c h c hi uư ậ ự ả ệ ề ữ ươ ứ ọ ệ
qu , g n v i v n đng, v i thao tác v t ch t, v i đi s ng th c. Vi c h cả ắ ớ ậ ộ ớ ậ ấ ớ ờ ố ự ệ ọ
thông qua làm, h c đi đôi v i hành và h c t tr i nghi m đu giúp ng i h cọ ớ ọ ừ ả ệ ề ườ ọ
đt đc tri th c và kinh nghi m nh ng theo các h ng ti p c n không hoànạ ượ ứ ệ ư ướ ế ậ
toàn nh nhau, trong đó tr i nghi m có ý nghĩa giáo d c cao nh t và có ph nư ả ệ ụ ấ ầ
bao hàm c làm và th c hành. ả ự
Do đo, viêc day mi thuât phô thông rât quan trong, vi cho du bât c ơ ơ ư
môn hoc nao hay trong cuôc sông thi tinh thâm mi, t duy cung rât cân thiêt. ơ ư
Môn hoc Mi thuât hô tr ren luyên cho tre co kha năng biêt nhin nhân cai đep, ơ
hiêu thê nao la cai đep, la le phai, đông th i ren cho hoc sinh tinh cân thân, cân ơ
cu, siêng năng, t duy, sang tao, biêt t lam đep, tich luy vôn kiên th c cho ư ư ư
chinh ban thân cac em đang diên ra trong cuôc sông xung quanh minh.
Gi i thiêu, tr ng bay san phâm la môt phân không thê thiêu cua môn Mi ơ ư
thuât, ngoai viêc giup hoc sinh biêt săp xêp, tao hinh sao cho kheo leo, thuân
măt, con đoi hoi ng i hoc phai luôn co s sang tao, tim toi, kêt h p kiên th c ươ ư ơ ư
GV: H Th Kim Oanh - Tr ng Tiêu hoc Krông Anaồ ị ươ

25
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l p 4 ơ
gi a cac môn hoc đê trai nghiêm cuôc sông thông qua san phâm m i mang đâm ư ơ
tinh chât văn hoa, nghê thuât... Nh thê, viêc s dung cac hinh anh, ngôn ng ư ư ư
cua ban thân vao th c tê thanh cai m i trong bai hoc, bai lam cua hoc sinh se ư ơ
hinh thanh cho cac em co thoi quen tâp t duy tr u t ng phat triên h n, phong ư ư ươ ơ
phu h n.ơ
Trong quá trình gi ng d y, tôi thâyả ạ đa sô hoc sinh đêu không sâu chuôi
cac s kiên hay cac tinh huông diên ra trong cuôc sông, con ngai ngung đng ư ư
tr c đam đông, ngai bay to cam xuc cua minh vê san phâm ma ban thân ng i ươ ươ
hoc đa dung ca tâm huyêt va công s c tao ra, không dam noi vê y nghia cua nôi ư
dung san phâm hay s thich, vê nh ng ki niêm sâu săc, vê bôi canh đa diên ra ơ ư
trong cuôc sông đa tr thanh môt phân ki c không thê quên cua cac em. ơ ư
Vây, lam thê nao đê hoc sinh không con phai r i vao nh ng tinh huông ơ ư
trên, xac đinh đc trong tâm y nghia, thông điêp cua sam phâm khi đng ươ ư
tr c đam đông đê gi i thiêu vê san phâm cua minh, cua ban... ươ ơ
Là m t giáo viên gi ng d y nhi u năm, b n thân tôi luôn suy nghĩ, tìmộ ả ạ ề ả
tòi các bi n pháp đ giup hoc sinh trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua ệ ể
đanh gia san phâm trong quá trình h c t p, nh m nâng cao ch t l ng giáo ọ ậ ằ ấ ượ
d c c a môn Mĩ thu t. ụ ủ ậ M t s kinh nghi m giup hoc sinh trai nghiêm cuôcộ ố ệ
sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l p 4 ơ là m t v n độ ấ ề
tôi r t tâm đc và ch n làm đ tài nghiên c u c a mình.ấ ắ ọ ề ứ ủ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu: Nh m giúp h c sinh nhân biêt môt sô hinh th c trai nghiêm ụ ằ ọ ư
cuôc sông xung quanh, đê gi i thiêu san phâm đên v i ng i xem vê gia tri cua ơ ơ ươ
s sang tao cac san phâm mi thuât; ư n m v ng hinh th c diên đat va sâu chuôi ắ ữ ư
đc nh ng ki n th c cac môn hoc nh : Kê chuyên, Tiêng Viêt (tâp viêt kich; ượ ữ ế ứ ư
viêt l i thoai; tâp viêt văn nh mô ta, tai hiên...) mang tinh chât nhân văn. ơ ư
Phân bi t cac hinh th c gi i thiêu san phâm, l a chon hinh th c phu h p ệ ư ơ ư ư ơ
đê lôi cuôn ng i xem. T đó thúc đy kh năng t duy, s sáng t o, tính tò ươ ừ ẩ ả ư ự ạ
mò s hi u kì c a các em thông qua buôi gi i thiêu san phâm mi thuât. ự ế ủ ơ
Giúp h c sinh c m th đc v đp c a các s n ph m mĩ thu t. Yêuọ ả ụ ượ ẻ ẹ ủ ả ẩ ậ
quy, trân tr ng và bi t phát huy, gi gìn b n s c văn hóa dân t c, có th hi uọ ế ữ ả ắ ộ ị ế
th m mĩ đúng đn,ẩ ắ góp ph n hoàn thi n nhân cách va đầ ệ nâng cao ch t l ngể ấ ượ
môn Mi thuât.
Phát tri n năng l c t duy trong h c t p, trong sinh ho t mĩ thu t, ti pể ự ư ọ ậ ạ ậ ế
c n v i th c t xung quanh. Yêu m n và c m nh n nh ng hình nh màu s cậ ớ ự ế ế ả ậ ữ ả ắ
GV: H Th Kim Oanh - Tr ng Tiêu hoc Krông Anaồ ị ươ

25
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l p 4 ơ
đ v thành tranh, góp ph n đng viên hoc sinh phát tri n tính ch đng. Phatể ẽ ầ ộ ể ủ ộ
hiên va bôi d ng hoc sinh năng khiêu. ươ
Nhi m v : Tìm gi i pháp nâng cao ch t l ng v gi i thiêu san phâm, đêệ ụ ả ấ ượ ề ơ
hoc sinh đc tai hiên lai nh ng canh vât hoăc s viêc đa diên ra trong cuôc ươ ư ư
sông hăng ngay, tr c tâp thê trong gi hoc Mi thuât l p 4 c p Ti u h c. ươ ơ ở ớ ấ ể ọ
Vân dung tôt vê suy nghi, y th c, trach nhiêm, thai đô tich c c vao trong cuôc ư ư
sông, làm thay đi ý th c, thái đ, tình c m; thay đi ki n th c; rèn luy n kĩổ ứ ộ ả ổ ế ứ ệ
năng vê: Ve, viêt, noi... Nghiên c u th c tr ng k t qu d y và h c trong qua ứ ự ạ ế ả ạ ọ
trinh gi i thiêu san phâm c a h c sinh qua các bài th c hành. Ti n hành th c ơ ủ ọ ự ế ự
nghi m đ ch ng minh đc r ng m t s bi n pháp đó kh c ph c đc tìnhệ ể ứ ượ ằ ộ ố ệ ắ ụ ượ
tr ng và nâng cao ch t l ng d y, h c môn Mi thuât.ạ ấ ượ ạ ọ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Giup hoc sinh trai nghiêm cuôc sông xung quanh, thông qua san phâm
trong môn Mi thuât l p 4. ớ
4. Gi i han c a đ tàiơ ủ ề
Môt sô biên phap giup hoc sinh trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông
qua san phâm, năm hoc 2016 - 2017.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ hoàn thành đ tài này, tôi s d ng m t s ph ng pháp sau: ể ề ử ụ ộ ố ươ
- Điêu tra th c trangư
- Ph ng phap quan sat ươ
- Ph ng phap thao luânươ
- Ph ng phap trai nghiêmươ
II. Phân nôi dung
1. C s lí lu nơ ở ậ
Mi thu t là môn h c thu c linh v c nghê thuât, ma ngh thu t là s k t ậ ọ ộ ự ệ ậ ự ế
tinh đc bi t c a s sáng t o cai đep, là đnh cao c a giá tr th m mĩ, gópặ ệ ủ ự ạ ỉ ủ ị ẩ
ph n quan tr ng t o nên đi s ng văn hoa, nghê thuât. Giá tr c a cái đpầ ọ ạ ờ ố ị ủ ẹ
trong ngh thu t là s t ng h p nhi u giá tr đo đc, chính tr , xã h i… ệ ậ ự ổ ợ ề ị ạ ứ ị ộ
Th c hiên công văn 135/PGDĐT- GDTH ngay 10 thang 8 năm 2016 V/v ư
triên khai day hoc Mi thuât, Thu công, Tin hoc câp Tiêu hoc. “Day - hoc Mi
thuât theo đinh h ng phat triên năng l c” ph ng phap day - hoc Mi thuât ươ ư ươ
m i s dung nh ng quy trinh mi thuât cua Đan Mach -SAEPS, lây hoc sinh lam ơ ư ư
trung tâm, kich thich s t ng tac, t duy sang tao va phat triên nhân th c, t ư ươ ư ư ư
GV: H Th Kim Oanh - Tr ng Tiêu hoc Krông Anaồ ị ươ

25
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l p 4 ơ
đo cac em hinh thanh va phat triên ba năng l c côt loi la: Sang tao Mi thuât và ư
qua đó bi u đt b n thân (suy nghĩ, tình c m, mong mu n,...). Hiêu, cam nhânể ạ ả ả ố
va ph n ánh đc hình nh c a s n ph m/ tác ph m mĩ thu t (phân tích, đánhả ượ ả ủ ả ẩ ẩ ậ
giá đc s n ph m/ tác ph m). Giao tiêp/ trao đi, ti p nh n ý t ng và ýượ ả ẩ ẩ ổ ế ậ ưở
nghĩa thông qua s n ph m/ tác ph m mĩ thu t. Cùng lúc v i vi c phát tri nả ẩ ẩ ậ ớ ệ ể
nh ng năng l c nói trên, h c sinh co thê phat triên cac giac quan, cac ki năng ữ ự ọ
sông, kinh nghiêm va kha năng giai quyêt vân đê, cac năng l c h p tac, năng ư ơ
l c t hoc va đanh gia. ư ư
Thât vây, ngan ng cua Trung Hoa đa noi “Nghe rôi se quên - Nhin rôi se ư
nh - Chi co t lam m i hiêu” hay câu noi "Hoc đi đôi v i hanh" ma ông cha ta ơ ư ơ ơ
đa đuc kêt t tr c t i nay qua thât không sai, không thê phu nhân đc, nêu ư ươ ơ ươ
hoc ma không vân dung vao cuôc sông thi se không thiêt th c, chi la li thuyêt ư
suông. Hoc sinh ap dung ngay nh ng gi minh hoc vao cuôc sông hang ngay, qua ư
đo cac em đc trai nghiêm ki năng m i, kiên th c m i, đông th i hiêu va nh ươ ơ ư ơ ơ ơ
kiên th c lâu h n. Cac năng l c cua hoc sinh đêu đc phat triên va hô tr lân ư ơ ư ươ ơ
nhau. Qua đây nuôi d ng, th thach tai tri va kha năng t ng t ng cua hoc ươ ư ươ ươ
sinh... đam bao cho cac em tiên bô qua t ng ngay. Thông qua đo, cac em t ư ư
kham pha va chiêm linh nh ng kiên th c, ki năng, t ng b c hinh thanh cac ư ư ư ươ
phâm chât, năng l c, tinh sang tao, đôc lâp, t chu va ki năng sông cân thiêt. ư ư
Chính vì th , vi c đnh h ng cho các em nh n bi t cac hinh th c trai ế ệ ị ướ ậ ế ư
nghiêm, đ h ng d n cho h c sinh trai nghiêm tôt cac hoat đông diên ra trong ể ướ ẫ ọ
cuôc sông hăng ngay cua cac em môt cach sâu s c, t o nên d âm, d v cho ắ ạ ư ư ị
san phâm đo la yêu tô c n thi t, giúp các em luôn xây d ng môi tr ng văn ầ ế ự ườ
hóa mà đó m i ng i h c bi t cách tôn tr ng nh ng giá tr chung, góp ph nở ỗ ườ ọ ế ọ ữ ị ầ
xây d ng “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Đó là lí do tôi ch n đự ườ ọ ệ ọ ự ọ ề
tài và chia s kinh nghi m cùng v i m i ng i.ẻ ệ ớ ọ ườ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
a) V phía h c sinhề ọ
Qua th c t gi ng d y, tôi nh n th y h c sinh r t thích đc thê hiên, taiự ế ả ạ ậ ấ ọ ấ ươ
hiên lai nôi dung câu chuyên hay va co y nghia hoăc th i khăc đang nh đa ơ ơ
diên ra; hay gi i thiêu cho moi ng i biêt vê s thich, s tr ng, y nghia khi ơ ươ ơ ơ ươ
xây d ng môt san phâm theo đung chu đê đa đc l a chon. Nh ng hâu hêt cac ư ươ ư ư
em đêu e ngai, rut re, không t tin đng tr c đam đông, con noi qua loa, xâu ư ư ươ
hô; câu noi thiêu trong tâm, dai dong, không toat lên đc y đô hay thông điêp ươ
đên v i ng i xem, ng i nghe vê vân đê nao đo theo thoi quen ma cac em ơ ươ ươ
GV: H Th Kim Oanh - Tr ng Tiêu hoc Krông Anaồ ị ươ

25
Môt sô kinh nghiêm giup HS trai nghiêm cuôc sông xung quanh thông qua san phâm trong môn Mi thuât l p 4 ơ
ch a co s thay đôi. ư ư V n v các hình nh, ngôn ng hôi hoa, d liêu ngôn ố ề ả ư ư
ng , màu s c còn nghèo nên ch t l ng diên đat, gi i thiêu nôi dung, thuyêt ư ắ ấ ượ ơ
trinh hay đong kich ch a cao: n i dung s sài, b c c l ng leo, thi u tính sáng ư ộ ơ ố ụ ỏ ế
t o, thi u s h n nhiên ngây th ho c sao chép m t cách máy móc, r p khuônạ ế ự ồ ơ ặ ộ ậ
theo các câu chuyên m u và ch a có c m xúc khi hoa thân vao nhân vât. ẫ ư ả
Măt khac cac em con lung tung vê cach thê hiên nôi dung, bô cuc câu
chuyên liên quan đên san phâm, ch a chu y đên s c manh cua tâp thê, s đoan ư ư ư
kêt trong nhom, ch a lam ro đc trong tâm cua bai. Cac em con ngheo vôn t ư ươ ư
diên đat nôi dung, ch a sâu chuôi đc cac nôi dung liên quan đên chu đê, đên ư ươ
san phâm.
Ch a co buôi hoc danh riêng cho cac em co cung s thich, đê tao điêu kiên ư ơ
cho cac em phat huy tôi đa niêm đam mê va kha năng sang tao, t duy. Bên ư
c nh đó còn có nhi u ph ng ti n gi i trí, nên ch a dành th i gian cho mônạ ề ươ ệ ả ư ờ
Mĩ thu t, còn e ng i trong cách th hi n n i dung.ậ ạ ể ệ ộ
b) V phía giáo viênề
M t nhi u th i gian, kinh phí đ s u t m tranh nh và chu n bi đ dùngấ ề ờ ể ư ầ ả ẩ ồ
d y h c v các đ tài ph i đm b o các yêu c u v tính th m mĩ, tính khoaạ ọ ề ề ả ả ả ầ ề ẩ
h c đ trong quá trình g i ý, h ng d n cho h c sinh l a ch n đc n i dungọ ể ợ ướ ẫ ọ ự ọ ượ ộ
câu chuyên làm sao cho th t phù h p v i nôi dung san phâm theo kh năng ậ ợ ớ ả
riêng và không b lêch n i dung c a bài h c.ị ộ ủ ọ
D ki n các tình hu ng x lí n i dung liên quan trong ti t h c, ho c tìnhự ế ố ử ộ ế ọ ặ
hu ng đt ng t x y ra trong quá trình gi ng d y c a giáo viên ch a chu đáo,ố ộ ộ ả ả ạ ủ ư
thiêu khoa hoc nên gây nhàm chán cho môt sô h c sinh và hi u qu ti t h c ọ ệ ả ế ọ
ch a nh mong muôn. ư ư
Là m t giáo viên Ti u h c tr c ti p d y môn Mĩ thu t, tôi c m nh nộ ể ọ ự ế ạ ậ ả ậ
đc cái khó trong vi c t trang b ki n th c và th c hiên cac kĩ năng traiượ ệ ự ị ế ứ ư
nghiêm vao th c tê cho h c sinh thông qua san phâm mi thuât. ư ọ
Hi n nay, nhu c u ti n t i cái đp ngày càng cao, các em bi t nh n xét,ệ ầ ế ớ ẹ ế ậ
bình ch n nh ng tiêu chí cho cái đp, th nào là đp phù h p v i cá nhân...ọ ữ ẹ ế ẹ ợ ớ
Chính vì th , môn Mĩ thu t là môn h tr cho nhu c u t t y u c a các emế ậ ỗ ợ ầ ấ ế ủ
trong cu c s ng, t đây kh i g i cho các em nh ng l a ch n đúng trong h cộ ố ừ ơ ợ ữ ự ọ ọ
t p và th c t trong sinh ho t hàng ngày, cho mai sau.ậ ự ế ạ
* Nguyên nhân và y u t tác đngế ổ ộ
Đa s h c sinh ch a m nh d n trong quá trình h c t p. Do các em đangố ọ ư ạ ạ ọ ậ
làm quen và ti p c n v i các quy trình d y h c m i, có nhi u hình th c tr iế ậ ớ ạ ọ ớ ề ứ ả
GV: H Th Kim Oanh - Tr ng Tiêu hoc Krông Anaồ ị ươ