
PH N TH NH T: M ĐUẦ Ứ Ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Trong giai đo n hi n nay, vi c nâng cao ch t l ng d y và h c là nhu c uạ ệ ệ ấ ượ ạ ọ ầ
thi t y u đt ra đi v i nh ng ng i đang làm nhi m v gi ng d y. ế ế ặ ố ớ ữ ườ ệ ụ ả ạ Ngoài vi cệ
cung c p ki n th c nh các môn h c khác, môn Ng Văn còn góp ph n to l nấ ế ứ ư ọ ữ ầ ớ
trong vi c b i d ng t t ng tình c m cho các em h c sinh: bi t yêu th ng,ệ ồ ưỡ ư ưở ả ọ ế ươ
quý tr ng gia đình, th y cô, b n bè, có lòng yêu n c, bi t h ng t i nh ng tọ ầ ạ ướ ế ướ ớ ữ ư
t ng cao đp nh lòng nhân ái, tinh th n tôn tr ng l ph i, s công b ng, lòngưở ẹ ư ầ ọ ẽ ả ự ằ
căm ghét cái ác, cái x u, b c đu các em có năng l c c m th các tác ph m cóấ ướ ầ ự ả ụ ẩ
giá tr nhân văn cao c .ị ả
V y, làm th nào đ h c sinh ngày nay có tình yêu b môn xã h i và đc bi t cóậ ế ể ọ ộ ộ ặ ệ
th h c t t Ng Văn? Đó là v n đ khi n nhi u giáo viên d y Ng Văn trăn tr .ể ọ ố ữ ấ ề ế ề ạ ữ ở
D y văn trong nhà tr ng ph thông đang là m t th thách l n v i GV hi nạ ườ ổ ộ ử ớ ớ ệ
nay. D y nh th nào cho hay, hi u qu cao, t o s h ng thú, say mê cho HS quạ ư ế ệ ả ạ ự ứ ả
th c là c m t v n đ l n. Vi c HS không thích thú v i môn văn cũng có nhi u líự ả ộ ấ ề ớ ệ ớ ề
do, tuy nhiên có m t nguyên nhân khá quan tr ng đó là: Th y cô giáo ch a th c sộ ọ ầ ư ự ự
t o ra s cu n hút HS b ng bài gi ng c a mình. Th y cô ch a th c s có nh ngạ ự ố ằ ả ủ ầ ư ự ự ư
b c ngo t đt phá trong vi c đi m i ph ng pháp, v n n ng v ph ng phápướ ặ ộ ệ ổ ớ ươ ẫ ặ ề ươ
truy n th ng th nên vi c d y và h c ch a th c s hi u qu .ề ố ế ệ ạ ọ ư ự ự ệ ả
T th c t gi ng d y b môn Ng văn THCS nhi u năm, tôi nh n th yừ ự ế ả ạ ộ ữ ở ề ậ ấ
mu n gi d y đt hi u qu cao, ngoài vi c truy n đt ki n th c, tôi nghĩ r ngố ờ ạ ạ ệ ả ệ ề ạ ế ứ ằ
mình c n ph i bi t gây h ng thú h c t p cho h c sinh đ ti t h c th c s nhầ ả ế ứ ọ ậ ọ ể ế ọ ự ự ẹ
nhàng, sinh đng; h c sinh ti p thu ki n th c m t cách t nhiên, không g ng ép.ộ ọ ế ế ứ ộ ự ượ
T đó m i phát huy th c s tính ch đng, tích c c, sáng t o c a h c sinh.ừ ớ ự ự ủ ộ ự ạ ủ ọ
V i vai trò t ch c, h ng d n và đi u khi n quá trình h c t p c a HS, h nớ ổ ứ ướ ẫ ề ể ọ ậ ủ ơ
ai h t vi c ph i tìm ra nhi u bi n pháp đ phát huy cao nh t tính tích c c sáng t oế ệ ả ề ệ ể ấ ự ạ
c a ng i h c, t o ni m h ng thú say mê h c t p các em chính là nhi m vủ ườ ọ ạ ề ứ ọ ậ ở ệ ụ
quan tr ng đi v i m i ng i GV đng l p.ọ ố ớ ỗ ườ ứ ớ Xu tấ phát từ nh ngữ v nấ đề trên,
v i mong mu nớ ố góp m tộ ph nầ vào vi cệ t o thêm h ng thú cho ng i h c, giúpạ ứ ườ ọ
h c sinh tích c c, ch đng ti p nh n tri th c và hình thành kĩ năng, phát tri nọ ự ủ ộ ế ậ ứ ể
nhân cách, đng th i nh m góp ph n điồ ờ ằ ầ ổ m i nh ng ph ng pháp d y h c Ngớ ữ ươ ạ ọ ữ
văn truy n th ng tôi m nh d n xin đc trao đi m t s kinh nghi m c a b nề ố ạ ạ ượ ổ ộ ố ệ ủ ả
thân trong quá trình gi ng d y b môn Ng văn tr ng THCS v i đ tài: ả ạ ộ ữ ở ườ ớ ề “M tộ
s kinh nghi m h u ích giúp h c sinh h c t t môn Ng văn 8ố ệ ữ ọ ọ ố ữ ”
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u:ụ ụ ứ
- Góp ph n nâng cao ch t l ng và t o h ng thú h c t p môn h c c a h cầ ấ ượ ạ ứ ọ ậ ọ ủ ọ
sinh.
- Giúp h c sinh n m ch c đc nh ng ki n th c chu n môn h c m t cáchọ ắ ắ ượ ữ ế ứ ẩ ọ ộ
nh nhàng thông qua nh ng gi h c tr i nghi m, th o lu n và nh ng trò ch i phùẹ ữ ờ ọ ả ệ ả ậ ữ ơ
h p.ợ
1