
PH N TH NH T: M ĐUẦ Ứ Ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Trong giai đo n hi n nay, vi c nâng cao ch t l ng d y và h c là nhu c uạ ệ ệ ấ ượ ạ ọ ầ
thi t y u đt ra đi v i nh ng ng i đang làm nhi m v gi ng d y. ế ế ặ ố ớ ữ ườ ệ ụ ả ạ Ngoài vi cệ
cung c p ki n th c nh các môn h c khác, môn Ng Văn còn góp ph n to l nấ ế ứ ư ọ ữ ầ ớ
trong vi c b i d ng t t ng tình c m cho các em h c sinh: bi t yêu th ng,ệ ồ ưỡ ư ưở ả ọ ế ươ
quý tr ng gia đình, th y cô, b n bè, có lòng yêu n c, bi t h ng t i nh ng tọ ầ ạ ướ ế ướ ớ ữ ư
t ng cao đp nh lòng nhân ái, tinh th n tôn tr ng l ph i, s công b ng, lòngưở ẹ ư ầ ọ ẽ ả ự ằ
căm ghét cái ác, cái x u, b c đu các em có năng l c c m th các tác ph m cóấ ướ ầ ự ả ụ ẩ
giá tr nhân văn cao c .ị ả
V y, làm th nào đ h c sinh ngày nay có tình yêu b môn xã h i và đc bi t cóậ ế ể ọ ộ ộ ặ ệ
th h c t t Ng Văn? Đó là v n đ khi n nhi u giáo viên d y Ng Văn trăn tr .ể ọ ố ữ ấ ề ế ề ạ ữ ở
D y văn trong nhà tr ng ph thông đang là m t th thách l n v i GV hi nạ ườ ổ ộ ử ớ ớ ệ
nay. D y nh th nào cho hay, hi u qu cao, t o s h ng thú, say mê cho HS quạ ư ế ệ ả ạ ự ứ ả
th c là c m t v n đ l n. Vi c HS không thích thú v i môn văn cũng có nhi u líự ả ộ ấ ề ớ ệ ớ ề
do, tuy nhiên có m t nguyên nhân khá quan tr ng đó là: Th y cô giáo ch a th c sộ ọ ầ ư ự ự
t o ra s cu n hút HS b ng bài gi ng c a mình. Th y cô ch a th c s có nh ngạ ự ố ằ ả ủ ầ ư ự ự ư
b c ngo t đt phá trong vi c đi m i ph ng pháp, v n n ng v ph ng phápướ ặ ộ ệ ổ ớ ươ ẫ ặ ề ươ
truy n th ng th nên vi c d y và h c ch a th c s hi u qu .ề ố ế ệ ạ ọ ư ự ự ệ ả
T th c t gi ng d y b môn Ng văn THCS nhi u năm, tôi nh n th yừ ự ế ả ạ ộ ữ ở ề ậ ấ
mu n gi d y đt hi u qu cao, ngoài vi c truy n đt ki n th c, tôi nghĩ r ngố ờ ạ ạ ệ ả ệ ề ạ ế ứ ằ
mình c n ph i bi t gây h ng thú h c t p cho h c sinh đ ti t h c th c s nhầ ả ế ứ ọ ậ ọ ể ế ọ ự ự ẹ
nhàng, sinh đng; h c sinh ti p thu ki n th c m t cách t nhiên, không g ng ép.ộ ọ ế ế ứ ộ ự ượ
T đó m i phát huy th c s tính ch đng, tích c c, sáng t o c a h c sinh.ừ ớ ự ự ủ ộ ự ạ ủ ọ
V i vai trò t ch c, h ng d n và đi u khi n quá trình h c t p c a HS, h nớ ổ ứ ướ ẫ ề ể ọ ậ ủ ơ
ai h t vi c ph i tìm ra nhi u bi n pháp đ phát huy cao nh t tính tích c c sáng t oế ệ ả ề ệ ể ấ ự ạ
c a ng i h c, t o ni m h ng thú say mê h c t p các em chính là nhi m vủ ườ ọ ạ ề ứ ọ ậ ở ệ ụ
quan tr ng đi v i m i ng i GV đng l p.ọ ố ớ ỗ ườ ứ ớ Xu tấ phát từ nh ngữ v nấ đề trên,
v i mong mu nớ ố góp m tộ ph nầ vào vi cệ t o thêm h ng thú cho ng i h c, giúpạ ứ ườ ọ
h c sinh tích c c, ch đng ti p nh n tri th c và hình thành kĩ năng, phát tri nọ ự ủ ộ ế ậ ứ ể
nhân cách, đng th i nh m góp ph n điồ ờ ằ ầ ổ m i nh ng ph ng pháp d y h c Ngớ ữ ươ ạ ọ ữ
văn truy n th ng tôi m nh d n xin đc trao đi m t s kinh nghi m c a b nề ố ạ ạ ượ ổ ộ ố ệ ủ ả
thân trong quá trình gi ng d y b môn Ng văn tr ng THCS v i đ tài: ả ạ ộ ữ ở ườ ớ ề “M tộ
s kinh nghi m h u ích giúp h c sinh h c t t môn Ng văn 8ố ệ ữ ọ ọ ố ữ ”
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u:ụ ụ ứ
- Góp ph n nâng cao ch t l ng và t o h ng thú h c t p môn h c c a h cầ ấ ượ ạ ứ ọ ậ ọ ủ ọ
sinh.
- Giúp h c sinh n m ch c đc nh ng ki n th c chu n môn h c m t cáchọ ắ ắ ượ ữ ế ứ ẩ ọ ộ
nh nhàng thông qua nh ng gi h c tr i nghi m, th o lu n và nh ng trò ch i phùẹ ữ ờ ọ ả ệ ả ậ ữ ơ
h p.ợ
1

- Góp ph n gi i quy t tình tr ng l i h c, chán h c và không bi t cách h cầ ả ế ạ ườ ọ ọ ế ọ
môn h c Ng văn c a h c sinh trong nhà tr ng hi n nay. T đó t o đi u ki nọ ữ ủ ọ ườ ệ ừ ạ ề ệ
cho giáo viên h ng kh i h n trong nh ng gi d y Văn.ứ ở ơ ữ ờ ạ
PHẦN THỨ HAI: GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Chúng ta bi t r ng, môn Ng văn là môn h c k t tinh nhi u giá tr văn hóaế ằ ữ ọ ế ề ị
truy n th ng và nhân lo i,, là môn h c c b n có ý nghĩa góp ph n trong vi c hìnhề ố ạ ọ ơ ả ầ ệ
thành, phát tri n, đnh h ng nhân cách và rèn luy n nh ng kĩ năng c b n choể ị ướ ệ ữ ơ ả
h c sinh. Đi t ng môn Ng văn là nh ng tác ph m văn th mà nh ng tác ph mọ ố ượ ữ ữ ẩ ơ ữ ẩ
văn th là ngh thu t c a ngôn t . Môn h c kích thích trí t ng t ng bay b ng,ơ ệ ậ ủ ừ ọ ưở ượ ổ
sáng t o c a các em. Qua th c t gi ng d y, nhi u năm tr l i đây, tôi th y r ngạ ủ ự ế ả ạ ề ở ạ ấ ằ
ngày càng có ít h c sinh gi i môn Ng văn h n. Các em không m y h ng thú,ọ ỏ ữ ơ ấ ứ
không yêu thích khi ch n l a so v i các môn Toán, Lý, Hóa. V i l i h c hình th c,ọ ự ớ ớ ố ọ ứ
qua loa, coi môn Văn là môn h c b t bu c đ l y danh hi u HSG, HSTT và thi h tọ ắ ộ ể ấ ệ ế
c p. ấ
Tr c th c tr ng đó giáo viên không nên chán n n, b cu c và đ t t c l iướ ự ạ ả ỏ ộ ổ ấ ả ỗ
cho h c sinh. Ng i x a có câu: “Tiên trách k -h u trách nhân”, mu n trách ng iọ ườ ư ỷ ậ ố ườ
thì ph i trách mình tr c! Tôi nghĩ r ng m i giáo viên c n xem l i ph ng phápả ướ ằ ỗ ầ ạ ươ
d y c a mình, cách th c truy n đt ki n th c c a mình đn h c sinh. Quan tr ngạ ủ ứ ề ạ ế ứ ủ ế ọ ọ
là thái đ c a ng i d y đi v i ng i h c nh th nào trong nh ng tình hu ngộ ủ ườ ạ ố ớ ườ ọ ư ế ữ ố
ng i h c có l i nh : không thu c bài, không làm bài, làm chuy n riêng, phát bi uườ ọ ỗ ư ộ ệ ể
linh tinh… Nói chung là ph i có lòng bao dung, v tha, ph i đng trên quan đi mả ị ả ứ ể
khách quan, có s nghiên c u tìm ra gi i pháp đ lôi cu n h c sinh đn g n h nự ứ ả ể ố ọ ế ầ ơ
và yêu thích môn Văn h n.ơ
Th c t cũng đã ch ng minh r ng, khi giáo viên kh i g i đc h ng thú h cự ế ứ ằ ơ ợ ượ ứ ọ
t p thì hi u qu đc nâng cao, h c sinh tích c c ch đng trong h c t p. Trongậ ệ ả ượ ọ ự ủ ộ ọ ậ
ph m vi c a Sáng Ki n Kinh Nghi m, tôi xin đ c p đn ph ng pháp: “ạ ủ ế ệ ề ậ ế ươ M t sộ ố
kinh nghi m h u ích giúp h c sinh h c t t môn Ng văn 8ệ ữ ọ ọ ố ữ ” v i m c đích th cớ ụ ự
hi n m c tiêu đi m i ph ng pháp d y và h c. Đng th i ệ ụ ổ ớ ươ ạ ọ ồ ờ phát huy đc tínhượ
tích c c, t giác, ch đng sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc đi m t ng l pự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ể ừ ớ
h c, môn h c. B i d ng cho các em ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v nọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ ệ ậ
d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thúụ ế ứ ự ễ ộ ế ả ạ ề ứ
h c t p cho h c sinh khi h c b môn Ng Văn. ọ ậ ọ ọ ộ ữ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề:
1. Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ
2

- Đc s quan tâm c a S , Phòng giáo d c và Ban giám hi u nên hàng nămượ ự ủ ở ụ ệ
các giáo viên đu đc b i d ng th ng xuyên v v n đ thay sách và đi m iề ượ ồ ưỡ ườ ề ấ ề ổ ớ
ph ng pháp d y h c.ươ ạ ọ
- Các th y cô giáo gi ng d y b môn đu đt chu n v chuyên môn nghi pầ ả ạ ộ ề ạ ẩ ề ệ
v , có lòng yêu ngh , nhi t tình trong gi ng d y. ụ ề ệ ả ạ Xác đnh t m quan tr ng c aị ầ ọ ủ
môn Ng Văn nên đa s h c sinh có ý th c h c t p b môn. H c sinh đi đa s làữ ố ọ ứ ọ ậ ộ ọ ạ ố
con em nông dân nên tâm t r t thu n ch t, chăm ch , bi t l ng nghe, có ý th c cư ấ ầ ấ ỉ ế ắ ứ ố
g ng trong h c t p.ắ ọ ậ
- Bên c nh đó tôi còn đc s giúp đ nhi t tình và trao đi nh ng kinhạ ượ ự ỡ ệ ổ ữ
nghi m quý báu t các đng nghi p trong t . B n thân tôi cũng có nhi u c g ngệ ừ ồ ệ ổ ả ề ố ắ
h c h i, tìm tòi nh ng ph ng pháp gi ng d y phù h p nh m nâng cao ch tọ ỏ ữ ươ ả ạ ợ ằ ấ
l ng b môn và đc bi t là giúp các em ham thích môn h c này.ượ ộ ặ ệ ọ
* Khó khăn:
Tuy nhiên theo đc thù b môn, theo xu th c a xã h i, môn Ng văn đangặ ộ ế ủ ộ ữ
b m t d n v th c a nó. h c sinh ít m n mà v i b môn Văn và ch coi môn Vănị ấ ầ ị ế ủ ọ ặ ớ ộ ỉ
là môn h c b t bu c đ thi h t c p, thi vào l p 10.ọ ắ ộ ể ế ấ ớ
Nhi u h c sinh ch a hi u rõ t m quan tr ng c a ti ng Vi t nên đa s cácề ọ ư ể ầ ọ ủ ế ệ ố
em đc và nói ch a t t, ch a hi u đúng văn b n đc h c, di n đt còn l ngọ ư ố ư ể ả ượ ọ ễ ạ ủ
c ng, câu văn khó hi u.ủ ể
V n hi u bi t c a các em ch a phong phú vì th các em ch a h c t t đcố ể ế ủ ư ế ư ọ ố ượ
môn ng Văn.ữ
M t s em ch a th t s yêu thích môn h c Ng văn.ộ ố ư ậ ự ọ ữ
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề:
1. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
Ch ng trìnhươ Ng Văn l p 8ữ ớ n ng và đ ph c t p cao đòi h i s t duy, sặ ộ ứ ạ ỏ ự ư ự
chăm ch so n văn l p 8 và làm bài t p v nhà c a h c sinh. Tuy nhiên đi u đó làỉ ạ ớ ậ ề ủ ọ ề
không đ đ h c sinh h c t t môn Ng văn, v y kinh nghi m h c t t môn Ngủ ể ọ ọ ố ữ ậ ệ ọ ố ữ
văn l p 8 là gì? Hãy cùng tham kh o nh ng kinh nghi m d i đây đ b n có thớ ả ữ ệ ướ ể ạ ể
c i thi n trình đ h c văn và đc đi m s môn Văn.ả ệ ộ ọ ượ ể ố
T th c ti n gi ng d y c a giáo viên và k t qu h c t p c a h c sinhừ ự ễ ả ạ ủ ế ả ọ ậ ủ ọ
chúng tôi xin đa ra m t s kinh nghi m, ư ộ ố ệ gi i pháp h u ích giúp HS h c t t mônả ữ ọ ố
Ng văn 8ữ nh m nâng cao ch t l ng b môn Ng Văn.ằ ấ ượ ộ ữ
2. N i dung và cách th c th c hi nộ ứ ự ệ
2.1. N i dung:ộ
Tr c h t giáo viên ph i là t m g ng sáng v đo đc, lòng yêu ngh ,ướ ế ả ấ ươ ề ạ ứ ề
ham h c h i và luôn luôn ph n đu đ trau d i chuyên môn cho h c sinh noi theo.ọ ỏ ấ ấ ể ồ ọ
B n thân tôi v a là giáo viên d y Ng văn v a là giáo viên ch nhi m nên khi đnả ừ ạ ữ ừ ủ ệ ế
tr ng tôi đu có nh ng tác phong làm g ng cho h c sinh.ườ ề ữ ươ ọ
3

Tôi luôn chu n b bài r t kĩ tr c khi đn l p. B i n u giáo viên có đu t vẩ ị ấ ướ ế ớ ở ế ầ ư ề
ph ng ti n d y h c và n m ch c đc ki n th c, h ng thú khi gi ng d y thìươ ệ ạ ọ ắ ắ ượ ế ứ ứ ả ạ
m i truy n c m h ng cho h c sinh đc. H n n a, do đc thù môn Văn khôngớ ề ả ứ ọ ượ ơ ữ ặ
đc yêu thích, ng i h c và kh năng c m th văn ch ng c a h c sinh kém nênượ ạ ọ ả ả ụ ươ ủ ọ
n u giáo viên không chu n b bài tr c s khi n gi h c r t nhàm chán, bu n ngế ẩ ị ướ ẽ ế ờ ọ ấ ồ ủ
v i h c sinh. Đ các em yêu thích h c b môn, tôi thay đi không khí h c, h ngớ ọ ể ọ ộ ổ ọ ứ
thú h n vào ti t h c, tôi th ng l ng ghép vào bài gi ng nh ng m u chuy n nh ,ơ ế ọ ườ ồ ả ữ ẫ ệ ỏ
nh ng câu đ hay, giúp các em có thêm năng l c t duy, phán đoán và kĩ năngữ ố ự ư
s ng. ố
Bên c nh đó, c n ph i h ng cho h c sinh ngay t đu năm v quy cách h c,ạ ầ ả ướ ọ ừ ầ ề ọ
yêu c u c a giáo viên c n v i b môn. Sát sao, nghiêm kh c ngay t nh ng ti tầ ủ ầ ớ ộ ắ ừ ữ ế
h c đu đ h c sinh làm theo nh : cách th c chu n b bài, so n bài, ki m tra bàiọ ầ ể ọ ư ứ ẩ ị ạ ể
cũ, thu v ch m đnh kì, l y vào đi m ki m tra th ng xuyên. Khuy n khích cácở ấ ị ấ ể ể ườ ế
em qua vi c ch m đi m khi các em sôi n i xây d ng bài, c ng đi m khi có nh ngệ ấ ể ổ ự ộ ể ữ
phát hi n hay trên ti t h c,... Ngoài ra, giáo viên c n ph i l ng ghép nhi u cáchệ ế ọ ầ ả ồ ề
th c khác tôi s trình bày c th d i đây.ứ ẽ ụ ể ướ
2.2. Cách th c th c hi n:ứựệ
a. H ng d n h c sinh cách h c (trên l p và nhà)ướ ẫ ọ ọ ớ ở
T o ni m yêu thích và s h ng thú khi h c Ng vănạ ề ự ứ ọ ữ
Qua th c t gi ng d y, dù là môn h c nào, khi không có s h ng thú thì h cự ế ả ạ ọ ự ứ ọ
sinh s tr nên l i suy nghĩ, làm bài m t cách máy móc, ch ng đi và môn Ngẽ ở ườ ộ ố ố ữ
văn cũng th . Tôi nh n th y mu n gi d y đt hi u qu cao, giáo viên ph i ế ậ ấ ố ờ ạ ạ ệ ả ả kh iơ
d y đc h ng thú h c t p c a h c sinhậ ượ ứ ọ ậ ủ ọ . T đó m i phát huy đc tính ch đng,ừ ớ ượ ủ ộ
tích c c, sáng t o c a h c sinh. Th c t cũng đã ch ng minh r ng, khi giáo viênự ạ ủ ọ ự ế ứ ằ
kh i g i đc h ng thú h c t p thì hi u qu đc nâng cao, h c sinh tích c c chơ ợ ượ ứ ọ ậ ệ ả ượ ọ ự ủ
đng trong h c t pộ ọ ậ . H c môn Ng văn cũng tùy thu c vào tâm tr ng, c m xúc c aọ ữ ộ ạ ả ủ
ng i h c. N u b n mu n h c t t môn Ng Văn thì b n c n tìm đng l c, ni mườ ọ ế ạ ố ọ ố ữ ạ ầ ộ ự ề
vui đ có th b t đu h c môn này.ể ể ắ ầ ọ
Đng chí Lê Du n t ng nói:ồ ẩ ừ “Th y giáo không ch d y cho h c trò b ngầ ỉ ạ ọ ằ
nh ng công th c, b ng nh ng câu, nh ng t có s n mà ph i d y b ng t t c tâmữ ứ ằ ữ ữ ừ ẵ ả ạ ằ ấ ả
h n mình”ồ. Đ h c sinh luôn ch đng, tích c c, t giác đc bi t có h ng thú v iể ọ ủ ộ ự ự ặ ệ ứ ớ
môn h c, tr c h t, giáo viên ph i truy n d y tri th c b ng t t c trái tim và lòngọ ướ ế ả ề ạ ứ ằ ấ ả
tâm huy t c a mình, ph i đ ng i h c c m nh n đc tâm h n mình trong m iế ủ ả ể ườ ọ ả ậ ượ ồ ỗ
bài gi ng.ả
Th c s quan tâm đn h c trò, bi t l ng nghe, chia s v i nh ng suy nghĩ, tâm tự ự ế ọ ế ắ ẻ ớ ữ ư
c a h c trò. S n sàng là ng i b n chia s . T đó t o đc ni m tin, xóa b tủ ọ ẵ ườ ạ ẻ ừ ạ ượ ề ớ
đc kho ng cách gi a giáo viên v i h c sinh (tâm lí, tu i tác…), t o ra không khíượ ả ữ ớ ọ ổ ạ
h c t p thân thi t, g n gũi… Theo quy lu t lây lan tình c m, t ch yêu quí, trânọ ậ ế ầ ậ ả ừ ỗ
tr ng th y cô đn thích h c môn h c đó là m t kho ng cách r t ng n. ọ ầ ế ọ ọ ộ ả ấ ắ
Khi gi ng d y c n chú ý đn t ng lo i đi t ng h c sinh trong l p h c đả ạ ầ ế ừ ạ ố ượ ọ ớ ọ ể
có ph ng pháp gi ng d y cho phù h p. Giáo viên cũng c n phân lo i đc h cươ ả ạ ợ ầ ạ ượ ọ
4

sinh trong l p. Dù là l p ch n, l p đi trà hay l p y u kém thì m c đ ti p th ,ớ ớ ọ ớ ạ ớ ế ứ ộ ế ụ
h c t p c a h c sinh có s khác nhau. T đó xác đnh h c sinh y u ki n th c, kĩọ ậ ủ ọ ự ừ ị ọ ế ế ứ
năng nào đ tìm nguyên nhân, bi n pháp kh c ph c còn đi v iể ệ ắ ụ ố ớ h c sinh gi i b iọ ỏ ồ
d ng nâng cao ki n th c kĩ năng đã h c đ t o h ng thú trong vi c h c t p bưỡ ế ứ ọ ể ạ ứ ệ ọ ậ ộ
môn.
Có nhà giáo d c đã t ng nói “ụ ừ M t ông th y mà không d y đc cho h c tròộ ầ ạ ượ ọ
ham mu n h c t p thì ch là đp búa trên s t ngu i mà thôi.ố ọ ậ ỉ ậ ắ ộ ” Cho nên, giáo viên
ph i bi t cách t o không khí tho i mái khi vào l p h c. Giáo viên có th t oả ế ạ ả ớ ọ ể ạ
không khí l p h c b ng d n các chuy n vui, các câu th , câu văn hay, b ng cáchớ ọ ằ ẫ ệ ơ ằ
đt v n đ b t ng , g i đc s chú ý, b ng các tranh nh, s đ… đ g i h ngặ ấ ề ấ ờ ợ ượ ự ằ ả ơ ồ ể ợ ứ
thú, kích thích trí tò mò mu n khám phá bài h c cho h c sinh. Trong ti t d y, chố ọ ọ ế ạ ỉ
c n m t ví d th c t g n v i bài gi ng, m t m u truy n v nhà văn… s làmầ ộ ụ ự ế ắ ớ ả ộ ẩ ệ ề ẽ
cho b u không khí h c t p thay đi tích c c; h c sinh s b cu n hút vào nh ngầ ọ ậ ổ ự ọ ẽ ị ố ữ
giai tho i, hay nh ng liên h mà giáo viên k . T đó h cạ ữ ệ ể ừ ọ sinh s h ng thú và ti pẽ ứ ế
thu bài t t h n.ố ơ
Chính s chú ý, h ng thú do không khí l p mang l i s kích thích các h cự ứ ớ ạ ẽ ọ
sinh tích c c làm vi c h n, t duy s đc thúc đy. H c sinh s ch đng đi sâuự ệ ơ ư ẽ ượ ẩ ọ ẽ ủ ộ
tìm hi u b n ch t, ý nghĩa c a v vi c, hi n t ng; k t qu là h c sinh nhanhể ả ấ ủ ự ệ ệ ượ ế ả ọ
hi u bài và nh bài lâu h n.ể ớ ơ
Bên c nh đó, giáo viên nên có s chu n b chu đáo, kĩ l ng và đu t vàoạ ự ẩ ị ưỡ ầ ư
nh ng ti t d y h n. ữ ế ạ ơ V n d ng linh ho t, hi u qu các ph ng pháp và kĩ thu tậ ụ ạ ệ ả ươ ậ
d y h c tích c cạ ọ ự . Nên ng d ng công ngh thông tin vào bài gi ng văn, ứ ụ ệ ả v i s hớ ự ỗ
trợ
c a các ph n m m nh Powrpoint k t h p v i các ph ng ti n hi n đi nh máyủ ầ ề ư ế ợ ớ ươ ệ ệ ạ ư
vi
tính, máy chi u ...làm cho gi h c đc h p d n, m i m h n.ế ờ ọ ượ ấ ẫ ớ ẻ ơ
T th c t hi u qu c a bài d y có ng d ng công ngh thông tin, tôiừ ự ế ệ ả ủ ạ ứ ụ ệ
c mả th y s d ng bài gi ng đi n t , có ng d ng công ngh thông tin v i ch cấ ử ụ ả ệ ử ứ ụ ệ ớ ứ
năng uư vi t c a nó làm cho gi h c sinh đng, h p d n h n do có nhi u ngu nệ ủ ờ ọ ộ ấ ẫ ơ ề ồ
cung c pấ thông tin và ki n th c, h c sinh h ng thú và say mê v i môn h c h n.ế ứ ọ ứ ớ ọ ơ
Ví d : Khi d y bài văn b n nh t d ng “Ôn d ch thu c lá” giáo viên cho h cụ ạ ả ậ ụ ị ố ọ
sinh tham kh o, xem nh n hình nh, t li u v tác gi , tác ph m có liên quan đả ữ ả ư ệ ề ả ẩ ể
t o s thu hút, tăng tính h p d n và sinh đng cho ti t d y.ạ ự ấ ẫ ộ ế ạ
5