Kinh nghi m h ng d n h c sinh l p 5 gi i toán liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thang. ướ ế
M C L C
I. PH N M ĐU ………………………………………………………………..……………….……………..2
I.1. Lý do ch n đ tài …………………………………………………………………………….……….….. .....2
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ
tài..............................................................................................................2
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ ....................................................................................................................................3
I.4. Ph m vi nghiên c u ........................................................................................................................................3
I.5. Ph ng pháp nghiên c u ươ ..........................................................................................................................3
II. PH N N I DUNG ..........................................................................................................................................3
II.1. C s lí lu n ơ ...........................................................................................................................................................3
II.2. Th c tr ng .................................................................................................................................................................4
a. Thu n l i, khó khăn ................................................................................................................................................4
b. Thành công, h n
chế..............................................................................................................................................5
c. M t m nh, m t
y uế..................................................................................................................................................5
d. Nguyên nhân...................................................................................................................................................................5
II.3. Gi i pháp, bi n
pháp........................................................................................................................................6
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n
pháp..........................................................................................................6
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp ................................................
7
c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n
pháp............................................................................19
d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n
pháp...............................................................................19
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế
c u ..........................19
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông Anaườ
1
Kinh nghi m h ng d n h c sinh l p 5 gi i toán liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thang. ướ ế
II.4. K t qu ế
....................................................................................................................................................................20
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH .................................................................................21
III.1. K t ế
lu n ....................................................................................................................................................................21
II.2. Ki n nghế
.................................................................................................................................................................22
I. PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài
Hình h c là n i dung c b n, ch y u c a ch ng trình môn Toán ơ ế ươ
Ti u h c, nó đc r i đu t t c các kh i l p và đc nâng cao d n v m c ượ ượ
đ. Hình h c t ng đi khó vì nó đòi h i h c sinh kh năng t duy tr u t ng, ươ ư ượ
nh ng em có óc sáng t o s r t thích h c môn này, ng c l i nh ng em có kh ượ
năng t duy ch m h n thì r t ng i h c. ư ơ
Trong ch ng trình Toán l p 5, bài toán gi i có liên quan đn y u t hìnhươ ế ế
h c chi m s l ng l n. Các bài toán có n i dung hình h c các l p giai đo n ế ượ
đu ch yêu c u h c sinh quan sát các bi u t ng mà nh n ra các hình đn gi n, ư ơ
tính di n tích v i các s đo cho s n. Đn l p 5, yêu c u v các y u t hình h c ế ế
đã đc nâng cao, đc bi t các bài toán liên quan đn di n tích hình tam giác,ượ ế
hình thang đã góp ph n tích c c vào vi c giúp cho h c sinh n m ch c h n ki n ơ ế
th c và các k năng c b n c a hình h c, t o kh năng gi i toán m t cách sáng ơ
t o và linh ho t, nó còn giúp các em có c s ban đu v hình h c, giúp các em ơ
h c t t c p h c trên và trong ng d ng th c t . ế
Nh ng bài toán v di n tích hình tam giác, hình thang đòi h i các em
không ch hi u đc công th c tính di n tích c a các hình c b n mà còn ph i ượ ơ
s d ng các ph ng pháp suy lu n, áp d ng công th c đ tính di n tích các hình ươ
ph c t p h n. Đi u này góp ph n không nh vào vi c phát tri n t duy, năng l c ơ ư
toán cho h c sinh. Đ h c sinh n m v ng ki n th c v ph n toán di n tích thì ế
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông Anaườ
2
Kinh nghi m h ng d n h c sinh l p 5 gi i toán liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thang. ướ ế
giáo viên c n hình thành cho h c sinh m t s ph ng pháp gi i đc thù liên quan ươ
đn di n tích các hình c a ph n hình h c l p 5.ế
V y d y và h c nh th nào đ h c sinh n m ch c n i dung, v n d ng ư ế
ki n th c đã h c đ gi i đúng các bài toán liên quan đn di n tích hình tam giác,ế ế
hình thang ? T ý nghĩa và th c ti n c a v n đ trên, là giáo viên tr c ti p gi ng ế
d y, tôi đã ch n đ tài : “Kinh nghi m h ng d n h c sinh l p 5 gi i toán ướ
liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thangế đ nghiên c u và th c
nghi m; hi v ng đ tài s có nh ng ng d ng thi t th c cho vi c d y h c sinh ế
l p 5 trong tr ng Ti u h c. ườ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a) M c tiêu
Đ tài ch ra cách gi i nh ng bài toán liên quan đn di n tích hình tam ế
giác, hình thang; ch ra nh ng nh m l n h c sinh th ng m c khi gi i toán liên ườ
quan đn di n tích các hình này, t đó giúp giáo viên có thêm ph ng pháp, cáchế ươ
th c gi ng d y t t h n. ơ
B i d ng ki n th c và rèn luy n kĩ năng gi i toán hình h c, t o đi u ưỡ ế
ki n đ h c sinh th hi n kh năng t duy, v n d ng sáng t o các ki n th c đã ư ế
h c vào th c t cu c s ng. Góp ph n nâng cao hi u qu d y h c gi i toán di n ế
tích hình tam giác, hình thang cho h c sinh l p 5.
b) Nhi m v
Nghiên c u các bài toán v di n tích, vi c v n d ng các công th c tính
di n tích hình tam giác, hình thang đ gi i m t s bài toán có y u t hình h c ế
cho h c sinh l p 5.
Nghiên c u cách gi i nh ng bài toán liên quan đn di n tích các hình; ế
phát hi n nh ng nh m l n h c sinh th ng m c khi gi i toán; ch ra các bi n ườ
pháp giúp h c sinh s a ch a nh m l n, giúp giáo viên có kinh nghi m khi d y
gi i toán di n tích các hình.
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u v vi c d y bài toán liên quan đn di n tích hình tam giác, ế
hình thang, n i dung chuyên đ gi i toán v hình h c l p 5.
Nghiên c u trình đ ti p thu bài c a h c sinh l p 5C, tr ng Ti u h c ế ườ
Krông Ana, năm h c 2014 – 2015.
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông Anaườ
3
Kinh nghi m h ng d n h c sinh l p 5 gi i toán liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thang. ướ ế
Nghiên c u ph ng pháp gi i các bài t p có n i dung liên quan đn di n ươ ế
tích hình tam giác, hình thang. Ch a kĩ bài làm c a h c sinh đ phát hi n nh ng
nh m l n mà các em th ng m c. ườ
I.4. Ph m vi nghiên c u
Các d ng toán liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thang và nh ng ế
nh m l n mà h c sinh th ng m c ph i, trên c s đó tìm ra nh ng bi n pháp ườ ơ
kh c ph c nh m nâng cao hi u qu trong d y h c.
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp quan sát.ươ
Ph ng pháp phân tích.ươ
Ph ng pháp tr i nghi m th c t .ươ ế
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lí lu nơ
N i dung hình h c đc đa vào d y ti u h c là nh ng n i dung c ượ ư ơ
b n, c n thi t và th ng g p trong cu c s ng nh đi m, đo n th ng, đng ế ườ ư ườ
th ng, hình vuông, hình ch nh t, hình tam giác, hình tròn, hình l p ph ng, ươ
…..D y h c các y u t hình h c góp ph n c ng c ki n th c s h c, đi l ng ế ế ượ
và đo đi l ng, phát tri n năng l c th c hành, năng l c t duy đi v i h c sinh ư ư
Ti u h c. Các bài toán co nôi dung hinh hoc, toan co liên quan đên di n tích nói ( (
chung, di n tích hình tam giác, hình thang nói riêng là khó đi v i h c sinh ti u
h c. Cái khó là cac em phai năm, hiêu, nh đây đu ca môt h th ng công th c tính ) ) ơ ) ) (
chu vi, di n tích, thê tich các hình. Đng th i ph i biêt v n d ng công th c đó )
nhu n nhuy n khi gi i cac bài toán liên quan. Vì v y, h c sinh th ng g p khó ườ
khăn hay l n l n các đăc điêm, khái ni m, công th c, đn v đo….trong t ng bài ( ) ơ
t p.
II.2. Th c tr ng
Nhi u năm liên t c đc lãnh đo nhà tr ng phân công d y h c sinh ượ ườ
l p 5, tôi th ng xuyên quan tâm đn ch t l ng gi i các bài toán có n i dung ườ ế ượ
liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thang. Tôi nh n th y có s đi m i rõế
r t v ph ng pháp d y trong gi h c đó là : h c sinh đã t mình làm vi c nhi u ươ
h n và đt hi u qu cao h n. Tuy nhiên vi c gi ng d y gi i các bài toán có n iơ ơ
dung liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thang còn có nh ng m t thu nế
l i và khó khăn sau :
a) Thu n l i, khó khăn
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông Anaườ
4
Kinh nghi m h ng d n h c sinh l p 5 gi i toán liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thang. ướ ế
* Thu n l i
Lãnh đo Phòng Giáo d c & Đào t o huy n Krông Ana cũng nh Ban ư
giám hi u nhà tr ng Ti u h c Krông Ana luôn quan tâm đn ch t l ng h c ườ ế ượ
t p c a h c sinh. Đi ngũ giáo viên c a tr ng có năng l c, nhi t tình, có trách ư
nhi m cao. Giáo viên đã d y đy đ ki n th c cho h c sinh. ế
N i dung ph n di n tích hình h c l p 5 có s k th a, b sung và phát ế
tri n các ki n th c toán đã h c các l p tr c. Các bài toán có n i dung liên ế ướ
quan đn di n tích các hình trong sách giáo khoa đc giáo viên gi i quy t thôngế ượ ế
qua vi c d y ki n th c, k năng mà h c sinh v a h c. ế
* Khó khăn
M t s giáo viên ch a nghiên c u đ khai thác h t ki n th c, ch a chú ư ế ế ư
tr ng làm rõ b n ch t toán h c. Vi c ti p c n ch ng trình b c h c ch a th c ế ươ ư
s ch đng và sáng t o nên còn g p khó khăn trong d y h c, m i ch cho h c
sinh hình thành khái ni m mà ch a rèn đc k năng gi i toán. ư ư
H c sinh ch nh công th c tính di n tích các hình và v n d ng công
th c m t cách máy móc đ làm bài, ch a có s sáng t o trong t ng n i dung c ư
th . Có em ch a n m đc b n ch t các quy t c, công th c tính di n tích các ư ượ
hình.
b) Thành công, h n ch ế
* Thành công
V n d ng đ tài này giáo viên s có thêm ph ng pháp gi ng d y nh ng ươ
bài toán liên quan đn di n tích hình tam giác, hình thang; qua đó nâng cao ch tế
l ng h c toán cho h c sinh.ượ
Trong quá trình d y, giáo viên nh n m nh nh ng đi m c n chú ý c a
t ng công th c tính di n tích hình tam giác, hình thang. Khuy n khích các em t ế
làm bài, nh th s phát huy tính tích c c, đc l p, t giác, sáng t o c a h cư ế
sinh.
* H n ch ế
Nhi u h c sinh còn quên công th c, ch a phân bi t d ng toán, ti p thu ư ế
bài máy móc, ch làm theo m u ch ch a t suy nghĩ đ tìm cách gi i. Trong quá ư
trình h c t p, h c sinh còn m c sai l m trong nh n d ng các hình, v hình, g i
tên hình, chia hình…
M t s giáo viên ch a có s đu t v th i gian trong vi c nghiên c u ư ư
cách gi i đ d y cho h c sinh.
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông Anaườ
5