
M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h cộ ố ệ ề ỹ ạ ả ả ườ ể ọ
M T S KINH NGHI M V KĨ NĂNG Ộ Ố Ệ Ề
SO N TH O VĂN B N TRONG TR NG TI U H CẠ Ả Ả ƯỜ Ể Ọ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Văn b n là ph ng ti n ch y u, quan tr ng đ ghi l i, chuy n t iả ươ ệ ủ ế ọ ể ạ ể ả
các thông tin qu n lý; là hình th c đ c th hóa pháp lu t nh m đi u ch nhả ứ ể ụ ể ậ ằ ề ỉ
nh ng quan h xã h i thu c ph m vi qu n lý hành chính nhà n c ho cữ ệ ộ ộ ạ ả ướ ặ
trình bày ý ki n c a cá nhân v m t v n đ nào đó. Nhà n c ta không thế ủ ề ộ ấ ề ướ ể
qu n lý xã h i n u thi u các lo i hình văn b n. Tuy nhiên, qua kh o sátả ộ ế ế ạ ả ả
th c t t i m t s tr ng h c cho th y v n còn tình tr ng văn b n banự ế ạ ộ ố ườ ọ ấ ẫ ạ ả
hành không đúng th m quy n, sai th th c, ch a th hi n h t n i dungẩ ề ể ứ ư ể ệ ế ộ
trong văn b n... Nguyên nhân là do ng i tr c ti p so n th o văn b n ả ườ ự ế ạ ả ả ở
ph ng di n nào đó v n còn h n ch nh t đnh trong nh n th c đi v iươ ệ ẫ ạ ế ấ ị ậ ứ ố ớ
vi c so n th o văn b n d n t i ch t l ng c a văn b n ch a cao. ệ ạ ả ả ẫ ớ ấ ượ ủ ả ư
Trong th i đi n n kinh t tri th c đang ngày m t kh ng đnh v tríờ ạ ề ế ứ ộ ẳ ị ị
hàng đu, khoa h c k thu t phát tri n ngày càng cao đòi h i chúng ta c nầ ọ ỹ ậ ể ỏ ầ
ph i có tính chính xác tuy t đi. Vì v y vi c xây d ng văn b n và ph ngả ệ ố ậ ệ ự ả ươ
pháp so n th o văn b n c n ph i v n d ng công ngh thông tin nh m đtạ ả ả ầ ả ậ ụ ệ ằ ạ
đc hi u qu cao nh t. ượ ệ ả ấ
Đ có m t văn b n mang tính chính xác cao đòi h i ng i so n th oể ộ ả ỏ ườ ạ ả
ph i có nh ng kĩ năng, kĩ thu t v xây d ng văn b n, ph ng pháp so nả ữ ậ ề ự ả ươ ạ
th o văn b n theo đúng th th c c a m i lo i văn b n c th do nhà n cả ả ể ứ ủ ỗ ạ ả ụ ể ướ
quy đnh. Trình bày văn b n trong tr ng h c đúng theo m u quy đnh làị ả ườ ọ ẫ ị
m t vi c làm r t quan tr ng đòi h i ng i làm công tác này ph i th nộ ệ ấ ọ ỏ ườ ả ậ
tr ng, t m và chính xác. ọ ỉ ỉ
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngặ ị ơ ườ ể ọ ự ọ 1

M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h cộ ố ệ ề ỹ ạ ả ả ườ ể ọ
Th c t trong nh ng năm h c qua, công tác so n th o văn b n đãự ế ữ ọ ạ ả ả
góp ph n tích c c đáp ng các yêu c u qu n lý nhà n c trên m i lĩnh v cầ ự ứ ầ ả ướ ọ ự
c a đi s ng xã h i.ủ ờ ố ộ Đc bi t sau khi B N i v ban hành Thông t sặ ệ ộ ộ ụ ư ố
01/2011/TT- BNV ngày 19/01/2011 h ng d n v th th c và k thu tướ ẫ ề ể ứ ỹ ậ
trình bày văn b n, công tác so n th o văn b n hành chính ngày càng đcả ạ ả ả ượ
đa vào n n p, ph n nào kh c ph c nh ng nh c đi m và h n ch tr cư ề ế ầ ắ ụ ữ ượ ể ạ ế ướ
đây. Tuy nhiên, hi n nay v n còn nhi u văn b n hành chính b c l nh ngệ ẫ ề ả ộ ộ ữ
khi m khuy t v c n i dung l n th th c: thi u m ch l c, không đmế ế ề ả ộ ẫ ể ứ ế ạ ạ ả
b o tính pháp lí…ả
Nh ng t n t i, y u kém trên đu do nguyên nhân khách quan và chữ ồ ạ ế ề ủ
quan, nh ng không th không nói đn năng l c và trình đ h n ch v kư ể ế ự ộ ạ ế ề ỹ
thu t so n th o văn b n cũng nh s tùy ti n, thi u c n th n c a m t sậ ạ ả ả ư ự ệ ế ẩ ậ ủ ộ ố
cán b , viên ch c trong nhà tr ng.ộ ứ ườ Do đó, yêu c u đt ra tr c m t là cánầ ặ ướ ắ
b , viên ch c m t m t ph i đc trang b ki n th c và kinh nghi m làmộ ứ ộ ặ ả ượ ị ế ứ ệ
vi c, m t khác cũng c n rèn luy n thái đ nghiêm ch nh tuân th pháp lu tệ ặ ầ ệ ộ ỉ ủ ậ
và nhi t tình đi v i công vi c.ệ ố ớ ệ
Xu t phát t nh ng lí do trên, nh m góp ph n nâng cao tính pháp líấ ừ ữ ằ ầ
các văn b n trong nhà tr ng, tôi quy t đnh ch n đ tài: “ả ườ ế ị ọ ề M t s kinhộ ố
nghi m v kĩ năng so n th o văn b n trong tr ng ti u h c.ệ ề ạ ả ả ườ ể ọ ”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Ch n ch nh công tác trình bày văn b n trong tr ng h c theo Thôngấ ỉ ả ườ ọ
t 01/2011/TT- BNV ngày 19/01/2011 c a B N i v v H ng d n thư ủ ộ ộ ụ ề ướ ẫ ể
th c và k thu t trình bày văn b n hành chính.ứ ỹ ậ ả
Nâng cao tính chuyên nghi p trong công tác trình bày văn b n.ệ ả
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngặ ị ơ ườ ể ọ ự ọ 2

M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h cộ ố ệ ề ỹ ạ ả ả ườ ể ọ
Kĩ năng so n th o, trình bày văn b n c a cán b , viên ch c, nhânạ ả ả ủ ộ ứ
viên m t s tr ng Ti u h c trong huy n. ộ ố ườ ể ọ ệ
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Nghiên c u th c tr ng so n th o văn b n c a cán b , viên ch c,ứ ự ạ ạ ả ả ủ ộ ứ
nhân viên m t s tr ng Ti u h c trên đa bàn huy n Krông Ana t nămộ ố ườ ể ọ ị ệ ừ
h c 2012- 2013 đn nay và đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi uọ ế ề ấ ộ ố ả ằ ệ
qu c a vi c so n th o, ban hành văn b n trong nhà tr ng.ả ủ ệ ạ ả ả ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp phân tích;ươ
- Ph ng pháp quan sát;ươ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ ề
- Ph ng pháp nghiên c u;ươ ứ
- Ph ng pháp tr i nghi m th c t ; ươ ả ệ ự ế
- Ph ng pháp th ng kê.ươ ố
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Trình bày văn b n ả là công vi c nh m đm b o thông tin ph cệ ằ ả ả ụ
vụ ho tạ đng qu n lý,ộ ả đi u hành c a cề ủ ơ quan, tổ ch c. N i dung này baoứ ộ
g m các vi c vồ ệ ề so n th o, ban hành, qu n lý văn b n và các tài li u khácạ ả ả ả ệ
hình thành trong quá trình ho t đng c a các nhà tr ng. ạ ộ ủ ườ
Hi n nay, công tác so n th o và ban hành văn b n đang đc Nhàệ ạ ả ả ượ
n c, các c quan nói chung h t s c chú tr ng. Đc bi t, sau khi B N iướ ơ ế ứ ọ ặ ệ ộ ộ
v ban hành Thông t s 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 v vi cụ ư ố ề ệ
H ng d n th th c và k thu t trình bày văn b n thì công tác so n th oướ ẫ ể ứ ỹ ậ ả ạ ả
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngặ ị ơ ườ ể ọ ự ọ 3

M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h cộ ố ệ ề ỹ ạ ả ả ườ ể ọ
văn b n hành chính ngày càng đc các c p quan tâm, kh c ph c đcả ượ ấ ắ ụ ượ
nhi u nh c đi m và nh ng h n ch tr c đây. ề ượ ể ữ ạ ế ướ
2. Th c tr ngự ạ
2.1. Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l iậ ợ
- C s v t ch t t ng đi đm b o, có giáo viên ph trách côngơ ở ậ ấ ươ ố ả ả ụ
ngh thông tin và gi ng d y các tr ng h c.ệ ả ạ ở ườ ọ
- M t s viên ch c đã có Ch ng ch tin h c văn phòng, có kh năngộ ố ứ ứ ỉ ọ ả
so n th o văn b n.ạ ả ả
* Khó khăn
- H u h t giáo viên đã l n tu i, ch a có Ch ng ch tin h c văn phòngầ ế ớ ổ ư ứ ỉ ọ
nên k năng trình bày, so n th o văn b n còn h n ch . ỹ ạ ả ả ạ ế
- M t s giáo viênộ ố ch a hi u đc tác d ng c a văn b n cũng như ể ượ ụ ủ ả ư
ch a nh n th c h t t m quan tr ng c a vi c so n th o văn b n trong nhàư ậ ứ ế ầ ọ ủ ệ ạ ả ả
tr ng.ườ
2.2. Thành công, h n chạ ế
* Thành công
M t s cán b , giáo viên, nhân viên đã thành th o trong vi c so nộ ố ộ ạ ệ ạ
th o, kĩ thu t trình bày văn b n, xác đnh đúng m c đích, yêu c u, th mả ậ ả ị ụ ầ ẩ
quy n c a ng i ban hành.ề ủ ườ
* H n chạ ế
- Lãnh đo m t s tr ng ch a th c s quan tâm đn công tác so nạ ộ ố ườ ư ự ự ế ạ
th o văn b n. Không ít cán b qu n lí không phân bi t đc đâu là văn b nả ả ộ ả ệ ượ ả
Quy ph m pháp lu t, đâu là văn b n hành chính thông th ng, các quy đnhạ ậ ả ườ ị
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngặ ị ơ ườ ể ọ ự ọ 4

M t s kinh nghi m v k năng so n th o văn b n trong tr ng Ti u h cộ ố ệ ề ỹ ạ ả ả ườ ể ọ
v th th c trình bày văn b n… H th ng thu t ng , văn phong trong vănề ể ứ ả ệ ố ậ ữ
b n hành chính v n còn nhi u h n ch , ít nhi u nh h ng đn vi c sả ẫ ề ạ ế ề ả ưở ế ệ ử
d ng t ng làm cho văn b n không đm b o tính kh thi. ụ ừ ữ ả ả ả ả
- Vi c qu n lí văn b n còn thi u ch t ch . B ph n văn th nhàệ ả ả ế ặ ẽ ộ ậ ư
tr ng ch a phát huy vai trò trách nhi m trong vi c l u tr văn b n.ườ ư ệ ệ ư ữ ả
- Vi c xác đnh th m quy n ban hành văn b n còn ch a th ng nh t.ệ ị ẩ ề ả ư ố ấ
- Trình đ công ngh thông tin còn th p, nhi u cán b , giáo viên,ộ ệ ấ ề ộ
nhân viên không n m đc quy trình, k năng so n th o văn b n. ắ ượ ỹ ạ ả ả
2.3. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế
* M t m nhặ ạ
M t s tr ng đã t ch c t p hu n trình bày văn b n cho cán b ,ộ ố ườ ổ ứ ậ ấ ả ộ
giáo viên theo Thông t s 01/2011/TT- BNV ngày 19/01/2011 c a B n iư ố ủ ộ ộ
v h ng d n v th th c và k thu t trình bày văn b n.ụ ướ ẫ ề ể ứ ỹ ậ ả
* M t y uặ ế
Trong quá trình so n th o văn b n, l i chính t còn nhi u, s d ngạ ả ả ỗ ả ề ử ụ
câu t không chính xác. Sai v th th c c a văn b n nh m c s , ký hi uừ ề ể ứ ủ ả ư ở ụ ố ệ
văn b n. K thu t trình bày văn b n còn ch a th ng nh t v c ch , ki uả ỹ ậ ả ư ố ấ ề ỡ ữ ể
ch , đnh l văn b n...ữ ị ề ả
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
* Nguyên nhân c a thành côngủ
- Công ngh thông tin phát tri n nhanh, c h i và đi u ki n ti p c nệ ể ơ ộ ề ệ ế ậ
thu n l i đn t t c đi ngũ cán b , giáo viên, nhân viên các tr ng h c.ậ ợ ế ấ ả ộ ộ ườ ọ
Đng Th Th – Tr ng Ti u h c Lý T Tr ngặ ị ơ ườ ể ọ ự ọ 5