Trường THCS Lý Tự Trọng Sáng kiến kinh nghiệm
Người thực hiện: Nguyễn Hồng Tuyên
15
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
MỘT VÀI KINH NGHIỆM Đ NÂNG CAO
HIỆU QU
MỘT TIT DẠY - HỌCN ĐỊA 8
THEO PHƯƠNG PHÁP ĐỔI MỚI
Trường THCS Lý Tự Trọng Sáng kiến kinh nghiệm
Người thực hiện: Nguyễn Hồng Tuyên
15
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Năm hc 2010 2011 năm hc th 9 thc hin chương trình và SGK mi, Đng
thi cũng là năm học tiếp tục đổi mới quản và ng cao chất lượng giáo dục” Để thc
hin tt chương trình SGK mi đồng thi thc hin tt cuc vn đng ca B trưng
B GD ĐT đưa ra. Mặc dù năm th 9 thực hiện đổi mi PPDH nhm phát huy tính
ch cc, ch động trong hc tp ca hc sinh. Nhiu cuc hi tho đã được t chc xoay
quanh vn đề đổi mi phương pháp dy hc như thế nào mang li hiu qu cao nht. Đó
là mt vn đề đang được quan tâm hàng đầu trong quá trình dy hc hin nay.
Hướng đổi mi ca phương pp hin nay tích cc hoá hot động hc tp ca
hc sinh, khơi dy phát trin kh năng t hc nhm hình tnh cho hc sinh tư duy
ch cc, độc lp, sáng to, ng cao năng lc phát hin gii quyết vn đề,n luyn kĩ
năng vn dng kiến thc đã hc vào thc tin, c động đến tình cm đem li nim tin,
hng thú hc tp cho hc sinh.
Theo chương trình biên son ca SGK mi hin nay đã th hin cách hc mi
ca hc sinh. T nhng hình nh trc quan sinh động đến tư duy tru tượng đến thc
tin, hình thành nên ki nim, quy lut, mi quan h nhân qu... t đó tìm ra được kiến
thc bài hc. Điu đó đòi hi giáo viên mt vn dng các phương pháp dy hc mi.
Đối vi ni dung SGK mi Đa i chung Đa 8 nói riêng, ni dung được
chú trng th hin đồng b trên c nh hình nh ch. Nhng tranh nh, nhng hình
v trong SGK không hoàn toàn ch minh ho cho i ging chúng gn hu cơ
vi bài hc, mt phn kng th thiếu được ca ni dung bài hc. n cnh đó n
các bài đọc thêm, bài thc hành, các câu hi cui i...
II. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU.
Thc tế hin nay các trường THCS, vic thc hin ging dy theo phương pp
mi còn nhiu khó khăn, không ít giáo viên vn theo nếp cũ, trình y theo phương
pháp truyn thng, hc sinh không ch động lĩnh hi kiến thc. Chính vì vy hiu qu
ca mt gi dy hc ca hc sinh giáo viên đạt hiu qu kng cao . Đặc bit trong
quá trình thc hin đổi mi PPDH hin nay đòi hi người GV phi mt qui trình
Trường THCS Lý Tự Trọng Sáng kiến kinh nghiệm
Người thực hiện: Nguyễn Hồng Tuyên
15
tht vng chc v phương pháp, kiến thc, k năng. Vy m thế nào để đạt được mt gi
dy hc Đa lí 8 hiu qu cao nht. Đó mt câu hi hin nay được rt nhiu giáo
viên quan m. Theo i, để kinh nghim dy tt mt tiết Đa 8 theo phương pháp
đổi mi cũng là mt vn đề rt đáng đưa ra để trao đổi, tham kho.
PHẦN II: NỘI DUNG.
I. Cơ sở lí lun
Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng tích cực hoá hoạt đng hc tp ca hc
sinh không có nghĩa loi b các phương pháp dy hc hin có và thay vào đó làc
phương pháp mi hin đại, bi các phương pháp hin có như thuyết trình, ging gii, ván
đáp... vn rt cn thiết trong quá trình dy hc. Vn đề là phi tìm ra cách vn dng và
phi hp các PPDH mt cách linh hot nhm phát huy tính tích cc, ch động, sáng to
ca hc sinh trong hc tp. Cn kế tha và phát huy nhng mt tích cc các phương pháp
dy hc truyn thng đồng thi phi hc hi, vn dng mt s PPDH mi php với
hoàn cnh, điu kin dy hc nứớc ta hin nay.Để đạt được mc đích đó thì người giáo
viên và hc sinh cn phi thc hin tt các vn đề sau:
1. Đối vi giáo viên
Trong son, ging phi s vn dng linh hot các PPDH, phi biết kết hp
nhun nhuyn các PPDH mi sao cho phù hp, logic, th hin được vai trò ca người
giáo viên không phi đơn thun truyn đt kiến thc phi tr thành người thiết kế,
phi hình dung được thiết kếi dy ca mình mt cách tường tn, chi tiết.
Tu vào tng ni dung tiết hc để giáo viên mt cách thiết kế giáo án riêng.
Phi biết cách t chc lp hc như hot động cá nhân, hot đng chung c lp, hot dng
theo nhóm nh... người dn dt hc sinh gii quyết nhng tình hung vn đề, biết
khơi dy kích thích trí mò, lòng ham mun các kiến thc đa lí. n cnh đó, trong
quá trình dy hc cũng phi s dng nhiu phương tin dy hc php vi ni dung
Trường THCS Lý Tự Trọng Sáng kiến kinh nghiệm
Người thực hiện: Nguyễn Hồng Tuyên
15
bài dy, đồng thi hướng dn hc sinh cách khai thác kiến thc t các phương tiênh hc
tp đa lí khác nhau như bn đồ, biu đò, tranh nh, băng hình..., khuyến khích, động viên
thành tích hc tp ca hc sinh.
.2. Đối vi hc sinh:
Cn phi có s đổi mi trong cách hc, phi giác ng mc đích hc tp, ch động,
sáng to, ý thc trách nhim v hot đng hc tp ca mình, phi biết t hc hc
mi nơi, mi lúc khi cm thy cn thiết.
Cn biết rõ mc đích, yêu cu ca gi hc, không ch v kiến thc mà n c v kĩ
năng đa nhng thao c tư duy cn vn dng như tư duy bin chng, tư duy logic,
nm bt được c s vt hin tượng, mi quan h nhân qu... Phi làm quen dn vi cách
độc lp suy nghĩ để chiếm lĩnh kiến thc bài hc.
Dành thi gian thích đáng để t m vic, nghiên cu vi SGK (kênh hình, nh
ch), vi tp bn đồ, qua các thông tin đại chúng như tranh nh, đài báo các ngun
cung cp kiến thc khác theo s hướng dn ca giáo viên, qua đó hc sinh rèn luyn v kĩ
năng và phương pháp hc tp b môn Đa lí nhiu hơn.
Hc sinh biết cách m vic theo nhóm, hp c vi bn để hoàn thành nhim v
giáo viên giao cho, qua đó cơ hi được th hin mình, được trình bày li kết qu qua
các phương tin hc tp.
II. Cơ s thc tin
th i, trong nhng năm gn đây, vic thc hin chương trtình SGK mi
cũng đồng nghĩa vi vic ci tiến, đổi mi PPDH đã dy lên phong trào thi đua din ra
sôi ni các trường THCS. th nói đại đa s giáo viên có m huyết vi ngh nghip,
hiu biết sâu sc v b môn Đa đã s dng các PPDH mi khá tt, ku gi được
s suy nghĩ, tìm i t lc ca hc sinh. Tuy nhiên, n cnh đó do chưa hiu thu đáo
Trường THCS Lý Tự Trọng Sáng kiến kinh nghiệm
Người thực hiện: Nguyễn Hồng Tuyên
15
được tinh thn đổi mi ca phương pháp nên mt s ít giáo viên đã th hin s qti
trong vic đổi mi, vì vy đã làm cho tiết hc tr nên căng thng, mt mi.
1. V giáo viên:
Vic thay đi SGK Đa 8 mi khiến giáo viên cũng gp ít nhiu kkhăn trong
khi ging dy. Mc dù đây năm th ba thc hin chương trình thay sách đối vi lp 8,
song để dy tt mt tiết Đa theo phương pp đổi mi giáo viên n nhiu lúng túng
chưa hiu qu. Trong mt tiết dy, nhiu giáo viên vn ch s dng được mt phương
pháp, vì thếch hc ca hc sinh vn nhàm chán, ít quan tâm đến vic phát huy tính tích
cc hc tp ca hc sinh. Có nhng ni dung giáo viên cn thuyết trình, ging gii t li
yêu cu hc sinh t nghiên cu. vy m cho tiết hc nhàm chán, nhiu i ni
dung i, nng n cũng để hc sinh làm vic nhiu n ni dung i không thc hin hết
trong mt tiết.
.2. V hc sinh:
Đây năm hc th 9 thc hin chương trình và SGK Đa lí 8 mi. Nhìn chung đại
đa s hc sinh đã tiếp cn được vi ni dung, kiến thc, chương trình phương pp
hc tp mi, song quá trình tiếp thu ca hc sinh chưa đồng đều, chưa linh hot trong quá
trình hot động ca mình, vic tiếp cn vi các phương pháp dy hc mi thiết b dy
hc mi đối vi mt s hc sinh n kkhăn do đó kết qu tiếp thu ca hc sinh chưa
đạt hiu qu cao nht.
Bên cnh đó mt s ít hc sinh chưa chu khó n luyn kĩ năng, hc tp mt cách
th động, chưa ch động tìm i, suy nghĩ gii quyết vn đề dt ra trong i hc. Hơn
na mt s ít hc sinh n m pn bit các môn hc "chính", "ph" do đó xem
nh, không ctrng đến các môn hc ph dn đến kết qu hc tp ca hc sinh chưa
cao.
3. V cơ s vt cht và phương tin dy hc.
Mt s trường phương tin dy hc chưa đy đủ, cơ s vt cht chưa đảm bo,
phòng hc b môn Đa lý còn thiếu. c bn đồ, tranh , nh, băng hình chưa đầy đ. Vic
hc sinh qđông trong mt lp hc dn đến kkhăn trong vic pn chia nhóm cũng
nh hưởng rt ln đến quá trình dy hc
4. Kho sát thc tế để nm kĩ kh năng tiếp thu kiến thc ca hc sinh.