70 Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội 53 (03/2019) 70-75<br />
<br />
<br />
<br />
KINH NGHIỆM QUỐC TẾ PHÁT TRIỂN CÁC TỔ CHỨC PHI LỢI<br />
NHUẬN CUNG ỨNG DỊCH VỤ XÃ HỘI CHO HÀ NỘI<br />
<br />
INTERNATIONAL EXPERIENCE FOR DEVELOPING NON-<br />
PROFESSIONAL ORGANIZATIONS PROVIDING SOCIAL SERVICES FOR<br />
HANOI<br />
<br />
Nguyễn Vũ Hoàng*§§§§§§§§<br />
<br />
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 6/9/2018<br />
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 6/3/2019<br />
Ngày bài báo được duyệt đăng: 29/3/2019<br />
<br />
Tóm tắt: Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế – xã hội, và văn hóa của cả nước, chính vì thế<br />
nhu cầu về DVXH tại đây cũng khác biệt so với các địa phương khác. Lượng người di cư đến làm việc<br />
tại Hà Nội lớn nhất khu vực phía Bắc, nơi đây cũng tập trung một số lượng lớn trụ sở các tổ chức phi<br />
chính phủ quốc tế. Bài viết phân tích kinh nghiệm phát triển các tổ chức phi lợi nhuận cung ứng<br />
DVXH tại một số quốc gia trên thế giới và rút ra bài học cho Hà Nội.<br />
Từ khóa: Dịch vụ xã hội; Tổ chức phi lợi nhuận; Hà Nội.<br />
<br />
Abstract: Hanoi is the political, economic - social, and cultural center ò Vietnam, so the<br />
demand for social services here is also different from other localities. The number of migrants who<br />
come to work in Hanoi is the largest in the North, where there is also a large number of international<br />
NGOs headquarters. The article analyzes the experience of developing non-profit organizations that<br />
provide social services in some countries around the world and draws lessons for Hanoi.<br />
Keywords: social servic; non-profit organization; Hanoi.<br />
<br />
1. Khái quát về dịch vụ xã hội và tổ 10/12/1948 đã ghi nhận. Dịch vụ xã hội là<br />
chức phi lợi nhuận những dịch vụ đáp ứng các nhu cầu cộng đồng<br />
Nhu cầu của con người về các dịch vụ và cá nhân nhằm phát triển xã hội, có vai trò<br />
là không ngừng thay đổi và phát triển, trong đó đảm bảo phúc lợi và công bằng xã hội, đề cao<br />
có những nhu cầu tối thiểu mà xã hội phải cung giá trị đạo lý, nhân văn, vì con người, là hoạt<br />
ứng đầy đủ và kịp thời cho họ. Đây là điều được động mang bản chất kinh tế - xã hội, do nhà<br />
cộng đồng quốc tế cam kết công nhận thực hiện nước, thị trường hoặc xã hội dân sự cung ứng,<br />
mà Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền ngày tùy theo tính chất thuần công, không thuần<br />
<br />
<br />
* Tạp chí Cộng sản<br />
§§§§§§§§<br />
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 71<br />
<br />
<br />
<br />
công hay tư của từng loại hình dịch vụ, bao hội”. Thứ hai: tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số<br />
gồm các lĩnh vực: giáo dục - đào tạo, y tế, khoa 30/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày<br />
học - công nghệ, văn hóa - thông tin, thể dục - 12/4/2012 về tổ chức, hoạt động của quỹ xã<br />
thể thao và các trợ giúp xã hội khác. hội, quỹ từ thiện: “không vì lợi nhuận là không<br />
Tổ chức phi lợi nhuận (NPO) không tìm kiếm lợi nhuận để phân chia, lợi nhuận có<br />
phải là một khái niệm mới trên thế giới, có được trong quá trình hoạt động được dành cho<br />
nhiều NPO đã được thành lập cách đây hàng các hoạt động của quỹ theo điều lệ đã được<br />
trăm năm tại một số quốc gia trên thế giới. công nhận”.<br />
Nhưng hoạt động của các NPO thực sự lớn Từ các quy định trên, NPO được hiểu<br />
mạnh từ giữa thế kỷ XX, vì sau chiến tranh Thế theo Luật về hội (2016); Nghị định<br />
giới thứ II, rất nhiều quốc gia bị kiệt quệ về 30/2012/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của<br />
ngân sách, cần đến sự hỗ trợ tự nguyện từ các quỹ xã hội, quỹ từ thiện; theo Nghị định số<br />
tổ chức ngoài khu vực công. Tại Việt Nam, các 12/2012/NĐ-CP đối với các tổ chức phi chính<br />
tổ chức phi lợi nhuận đã bắt đầu được quan tâm phủ nước ngoài.<br />
từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Với những cách tiếp cận trên, có thể<br />
Có thể thấy, tại các quốc gia trên thế thấy rằng “Tổ chức phi lợi nhuận cung ứng<br />
giới NPO được hiểu là những tổ chức không dịch vụ xã hội là tổ chức có tư cách pháp nhân,<br />
phân phối các quỹ thặng dư của nó cho các chủ tự chủ và độc lập với cơ quan quản lý nhà<br />
nhân hay cổ đông mà sử dụng các quỹ này để nước, hoạt động không vì mục địch lợi nhuận<br />
tài trợ cho các mục tiêu đã được xác định trong nhằm cung ứng cho xã hội một loại hàng hóa<br />
sứ mệnh của tổ chức. Điển hình của các NPO công cộng, phục vụ các lợi ích chung thiết yếu,<br />
này là các quỹ từ thiện, tổ chức nghệ thuật cộng các quyền và nghĩa vụ cơ bản của các tổ chức<br />
đồng, các hiệp hội, tổ chức bảo trợ xã hội… và công dân”.<br />
Ngoài ra, có thể hiểu tổ chức phi lợi 2. Kinh nghiệm phát triển tổ chức<br />
nhuận (non-profit organization - NPO) là tổ phi lợi nhuận trên thế giới<br />
chức cung ứng các dịch vụ công và giải quyết Kinh nghiệm của Bắc Kinh - Trung<br />
các vấn đề xã hội, có tư cách pháp nhân, tự chủ Quốc<br />
với cơ quan quản lý nhà nước, hoạt động không Theo khảo sát của 104 tổ chức phi<br />
vì mục tiêu lợi nhuận, mà vì lợi ích chung thiết chính phủ và phi lợi nhuận tại Bắc Kinh do<br />
yếu của cộng đồng và các mục tiêu xã hội - Trung tâm Nghiên cứu tổ chức phi chính phủ<br />
hướng tới sự phát triển, công bằng và tiến bộ và tổ chức phi lợi nhuận tại Đại học Tsinghua,<br />
của xã hội. 32% hoạt động như hiệp hội thương mại và<br />
Tại Việt Nam, khái niệm “không vì lợi thương mại, 11% cung cấp dịch vụ xã hội hoặc<br />
nhuận” được định nghĩa tại 02 văn bản pháp giảm nghèo, 7% là các viện nghiên cứu, 6% là<br />
luật, thứ nhất: Theo Khoản 5 Điều 3 Luật về các tổ chức phi chính phủ và tổ chức phi lợi<br />
hội năm 2016 ghi rõ “Không lợi nhuận là nhuận môi trường, 4% tham gia giao lưu quốc<br />
không có mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận, nếu có tế, 27% thuộc các nhóm khác, và 13% không<br />
lợi nhuận thì không chia cho hội viên mà để sử trả lời khảo sát. Mặc dù khảo sát này không thể<br />
dụng cho các hoạt động của hội theo điều lệ được coi là đại diện cho tất cả các tổ chức phi<br />
72 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion<br />
<br />
<br />
<br />
chính phủ và phi lợi nhuận tại Trung Quốc, người thất nghiệp trong việc tìm kiếm một công<br />
nhưng nó đưa ra một bức tranh về các vấn đề việc mới bằng cách cung cấp các khóa đào tạo<br />
khác nhau mà họ tập trung vào. lại và tư vấn pháp lý.<br />
Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Kinh phí cho các tổ chức phi lợi nhuận<br />
những năm gần đây, thu nhập tăng, dân số già thường đến từ các quỹ tư nhân của Trung Quốc<br />
hóa và những sáng kiến của chính phủ đã khiến và từ các nguồn quốc tế. Chính phủ Trung<br />
thị trường chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc Quốc áp dụng chính sách miễn giảm các loại<br />
tăng trưởng một cách nhanh chóng. Dự kiến chi thuế sau cho tổ chức phi lợi nhuận đó là: thuế<br />
tiêu hàng năm cho chăm sóc sức khỏe sẽ đạt thu nhập, thuế kinh doanh, thuế VAT, thuế nhà<br />
896,7 tỉ đô vào năm 2019. đất. Theo đó, miến giảm thuế thu nhập cho<br />
Bên cạnh việc bảo vệ môi trường, cung khoản tiền quyên góp , trợ cấp của nhà nước và<br />
cấp phúc lợi xã hội là một trong những vấn đề một số khoản từ hình thức huy động quyên góp<br />
mà nhiều tổ chức phi lợi nhuận độc lập ở Trung khác; miễn thuế kinh doanh cho các tổ chức phi<br />
Quốc đã và đang tập trung vào những năm gần lợi nhuận trong lĩnh vực điều dưỡng, y tế, giáo<br />
đây. Sự xuất hiện của các tổ chức phi lợi nhuận dục, văn hóa và các hoạt động tôn giáo hoặc<br />
cung ứng DVXH là kết quả của những thay đổi các hoạt động do người tàn tật; miễn thuế VAT<br />
xã hội nhanh chóng và sâu sắc ở Trung Quốc và thuế hải quan cho các sản phẩm, dịch vụ<br />
kể từ khi bắt đầu quá trình cải cách kinh tế. nhập khẩu do quyên góp từ các tổ chức, cá nhân<br />
Chính phủ Trung Quốc thiếu phương tiện để nước ngoài. Miễn thuế nhà đất, thuế sử dụng<br />
phản ứng đầy đủ với những vấn đề xã hội mới đất đô thị, và mua nhà đất cho các tổ chức NPO<br />
này, vì vậy nó đã chuyển sang lĩnh vực tổ chức còn được miễn thuế trước bạ.<br />
phi chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận để được Hiện nay, chính phủ Trung Quốc vẫn là<br />
giúp đỡ. Các tổ chức tình nguyện, các tổ chức người tài trợ chính cho một số tổ chức phi lợi<br />
phi lợi nhuận tư nhân và tất cả các loại tổ chức nhuận thông qua hai phương pháp:<br />
phúc lợi xã hội là một phản ứng trực tiếp với - Trợ cấp trực tiếp là hình thức chính<br />
những thách thức xã hội mới ở Trung Quốc. phủ hỗ trợ cho các hoạt động và các chương<br />
Để giải quyết các vấn đề xã hội, chính trình cung ứng DVXH của tổ chức phi lợi<br />
phủ Trung Quốc đã khuyến khích thành lập các nhuận<br />
tổ chức từ thiện. Từ cuối những năm 1980, các - Trợ cấp gián tiếp là thông qua việc chính<br />
quỹ này đã tổ chức hoặc giúp thiết lập khoảng phủ giảm thuế cho các cá nhân và công ty đóng<br />
70 quỹ khởi nghiệp tao ra nền tảng với hy vọng góp và có chính sách ưu đãi thuế cho các tổ<br />
rằng sẽ thu hút tiền từ xã hội Trung Quốc và từ chức phi lợi nhuận.<br />
các tổ chức phi chính phủ quốc tế vào các quỹ Hoạt động hỗ trợ này được chính phủ<br />
khởi nghiệp này. Trên thực tế, hầu hết các tổ Trung Quốc thực hiện bằng cách huy động sự<br />
chức phi lợi nhuận được thành lập trong những ủng hộ của các cá nhân và tổ chức, từ sau cải<br />
năm gần đây trong lĩnh vực cung cấp phúc lợi cách kinh tế và mở cửa phát triển, số lượng<br />
xã hội là những sáng kiến từ dưới lên do những người sẵn lòng đống góp cho phúc lợi xã hội,<br />
người và cộng đồng bị ảnh hưởng đưa ra. Ví các quỹ của hoa kiều trên khắp thế giới đã tăng<br />
dụ, Các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ những lên rất nhiều. Chính phủ Trung Quốc khuyến<br />
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 73<br />
<br />
<br />
<br />
khích các khoản đóng góp từ các cá nhân và tổ thúc đẩy phát triển các NPO tại quốc gia này.<br />
chức cho các tổ chức phi lợi nhuận cung ứng Đội ngũ nhân sự tại các NPO ngày càng được<br />
DVXH. Nhưng chu trương của chính phủ nâng cao chất lượng, họ cho rằng năng suất và<br />
Trung Quốc là sẽ giảm dùng ngân sách nhà thu nhập của họ tăng lên nhờ tính minh bạch và<br />
nước để hỗ trợ các tổ chức công và tổ chức phi công khai theo các quy định của pháp luật tại<br />
lợi nhuận.1********* Singapore.<br />
Kinh nghiệm từ Singapore Chính phủ yêu cầu các NPO phải<br />
Từ đầu những năm 2000 đến nay số thường xuyên cập nhật thông tin về nhà tài trợ<br />
lượng các NPO cung ứng DVXH tại Singapore và các khoản tài trợ. Ngoài ra, các khoản tài trợ<br />
đã tăng lên rất nhanh so với giai đoạn trước đó. này cần được đánh giá về hiệu quả sử dụng<br />
Hiện nay, tại Singapore có hơn 600 tổ chức phi thông qua các báo cáo định kỳ. Trên thực tế,<br />
lợi nhuận, số tình nguyện viên tính đến năm đến nay mới chỉ 40% các NPO ở Singapore làm<br />
2015 là hơn 50.000 người tăng gấp 3 lần so với tốt điều này. Chính phủ cho rằng, nếu các NPO<br />
năm 2000, lý giải cho hiện tượng này, các nhà làm tố hơn nữa trong việc quản lý và minh bạch<br />
nghiên cứu tại đây cho rằng: thông tin, thì họ sẽ còn nhận được những khoản<br />
- Thứ nhất, người dân Singapore đang ngày tài trợ lớn hơn từ cộng đồng.<br />
càng gia đi, nhu cầu của nhóm dân số cao tuổi Ví dụ điển hình là hai NPO Tổ chức<br />
này về DVXH đã vượt khả năng cung ứng Ung thư Trẻ em (CCF) và Thực phẩm từ Trái<br />
hiện nay. tim (Food from the Heart ) thường xuyên liên<br />
- Thứ hai, sự bất bình đẳng về thu nhập tạo lạc với các nhà tài trợ của họ và công cấp thông<br />
ra khoảng cách giàu nghèo quá lớn tại tin tài chính định kỳ. Tại CCF, các đối tác gây<br />
Singapore (hệ số GINI về chênh lệch thu nhập quỹ thường xuyên được thông báo về các chính<br />
là 0,463 vào năm 2013), nhiều hộ gia định có sách gây quỹ và quỹ hoàn toàn chịu trách<br />
thu nhập thấp cần được cung cấp các DVXH nhiệm trước tất cả các nhà tài trợ về phương<br />
để đảm bảo công bằng xã hội. thức điều hay và quản lý tài chính minh bạch.<br />
- Thứ ba, nhận thức của xã hội đang thay đổi Những điều này đã giúp thúc đẩy sự tham gia<br />
mạnh mẽ đối với hoạt động tình nguyện và của nhà tài trợ mạnh hơn vào hai NPO này.<br />
quyên góp cho cộng đồng. Chính phủ Kinh nghiệm từ Mỹ<br />
Singapore đã khuyến khích bằng cách khấu Mỹ là quốc gia có số lượng NPO lớn<br />
trừ thuế đối với những cá nhân và tổ chức thực nhất thế giới, các NPO tại Mỹ hiện diện trong<br />
hiện các khoản quyên góp cho các tổ chức hầu hết các lĩnh vực cung ứng DVXH như y tế,<br />
cung ứng DVXH phi lợi nhuận. giáo dục, văn hóa, khoa học và bảo vệ môi<br />
Các nhà lãnh đạo tại các NPO đều cho trường. Các phương pháp quản lý để thúc đẩy<br />
rằng từ năm 2010 đến nay, chính phủ các NPO phát triển tại Mỹ có hiệu quả hơn so<br />
Singapore đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để với các quốc gia khác, đa phần các trường đại<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Zhao LiQing, Institute of International Strategie<br />
********* Sustainable Social, Economic and Environmental<br />
Studies, Beijing, China (The Nature of Partnerships Development in China)<br />
with NPOs that contribute to the Balanced and<br />
74 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion<br />
<br />
<br />
<br />
học và bệnh viện nổi tiếng tại Mỹ đều là các 3. Bài học kinh nghiệm cho Hà Nội<br />
NPO. Từ nghiên cứu thực tế quản lý và vận hành<br />
Các trường tư phi lợi nhuận là các cơ sở của các NPO cung cấp DVXH tại một số quốc<br />
giáo dục hoạt động không vì mục đích làm giàu gia trong khu vực và trên thế giới, bài viết rút<br />
cho các nhân, các tài sản của trường phải được ra một số kinh nghiệm như sau:<br />
dành cho các mục đích từ thiện mãi mãi, và thu - Thứ nhất, chính quyền trung ương và<br />
nhập ròng không được phép trả lại cho chủ sở chính quyền địa phương cần tạo điều kiện<br />
hữu hay chia cho các cổ đông dưới hình thức thông qua việc xây dựng hệ thống văn bản rõ<br />
cổ tức. Các trường tư phát triển mạnh mẽ ở Mỹ, ràng và minh bách để khuyến khích sự tham gia<br />
được cho là nhờ một chính sách thuế rất chiến của các NPO vào cung ứng DVXH. Tăng<br />
lược của Mỹ: khuyến khích những người giàu cường sự giám sát và quản lý để tránh những tổ<br />
hiến tặng cho các công trình nhân đạo, phi lợi chức lợi dụng danh nghĩa phi lợi nhuận để<br />
nhuận… bằng cách giảm hay miễn thuế trên hưởng các ưu đãi hoặc thực hiện các hoạt động<br />
thu nhập hay trên lợi nhuận của họ. Một công đi ngược lại với luật pháp.<br />
hai việc: thay vì trả thuế cao cho chính phủ, họ - Thứ hai, thực hiện đúng chức năng<br />
được quyền chọn lựa đổ tiền vào cơ sở hay dự của nhà nước là người giám sát các hoạt động<br />
án họ thích, và còn được tôn vinh mãi mãi, cung ứng DVXH, sử dụng hoạt động hỗ trợ<br />
Ngoài ra, chính phủ Mỹ cho phép các trực tiếp hoặc gián tiếp đối với từng DVXH có<br />
trường phi lợi nhuận được phép tiến hành các chọn lọc phù hợp với thực tế tại địa phương.<br />
hoạt động tạo lợi nhuận, tuy nhiên những hoạt Cho phép các NPO tham gia vào cung cấp tất<br />
động này không thể trở thành các hoạt động cả các DVXH mà pháp luật quy định.<br />
chính của tổ chức và sẽ phải chịu thuế. Nếu như - Thứ ba, trong trường hợp các NPO<br />
bị phát hiện các hoạt động kinh doanh vì lợi thực hiện cung ứng DVXH hiệu quả hơn khu<br />
nhuận nhiều hơn các hoạt động phi lợi nhuận, vực khác, thì cần khuyến khích để dịch chuyển<br />
thì NPO này có thể bị tước đi sự công nhận là nguồn lực của xã hội sang cho khu vực này, có<br />
tổ chức phi lợi nhuận. Do đó, để không làm ảnh thể thực hiện theo mô hình quản lý công hiên<br />
hưởng đến pháp nhân phi lợi nhuận của tổ chức đại với xu hướng “Nhà nước nhỏ - Xã hội lớn”.<br />
mẹ, các NPO thường sẽ thành lập những pháp Các quốc gia nêu trên đã từng bước tách hoạt<br />
nhân vì lợi nhuận, chịu thuế và trực thuộc tổ động sản xuất, kinh doanh ra khỏi hoạt động<br />
chức mẹ phi lợi nhuận. quản lý nhà nước, chuyển giao các hoạt động<br />
Các NPO tại Mỹ phải hoạt động không cung ứng DVXH cho các chủ thể ngoài khu<br />
vì mục địch làm giàu cho các cá nhân, tài sản vực công, nhà nước chỉ làm một số nhiệm vụ<br />
của các NPO phải được sử dụng cho các mục nhất định như: quốc phòng, bảo vệ an ninh<br />
đích phục vụ cộng đồng mãi mãi, thu nhập ròng quốc gia, ngoại giao và một số hoạt động mà tư<br />
không được phép chuyển lại cho chủ sở hữu nhân không thể thực hiện được.<br />
hay chia cho các cổ đông dưới hình thức cổ tức. - Các NPO cần xây dựng kế hoạch về<br />
Vì thế, chính phủ Mỹ luôn có những hình thức nhân sự cho hoạt động cung ứng DVXH của<br />
hỗ trợ gián tiếp cho các NPO tại quốc gia này mình, vì đã phân các NPO chưa thu hút được<br />
đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và y tế. các nguồn lực chất lượng cao do gặp khó khăn<br />
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 75<br />
<br />
<br />
<br />
về tài chính và môi trường làm việc còn nhiều 5. Private Education in China, Yu Zang, Issues and<br />
khó khăn. Prospects, Perspectives, Volum 4, No.4,<br />
Các NPO cần chủ động trong việc công December, 2003<br />
khai và minh bạch các thông tin về nguồn tài 6. Non-profit organizations: real issues for public<br />
administrators, Valcik, Benavides và<br />
trợ và việc sử dụng các nguồn tài trợ đó. Tốt<br />
Scruton, ASPA Series in Public Administration<br />
nhất là các NPO nên có báo cáo đánh giá hiệu<br />
and Public Policy, 2015.<br />
quả của việc sử dụng các nguồn tài trợ từ các 7. Impact of Vision, Strategy, and Human Resource<br />
cá nhân và tổ chức trong hoạt động phục vụ on Nonprofit Organization Service Performance,<br />
cộng đồng. Liao và Huang, Procedia - Social and Behavioral<br />
Sciences Volume 224, 15 June 2016, Pages 20–27,<br />
Tài liệu tham khảo: 2016.<br />
1. Dịch vụ xã hội phục vụ phát triển con người;Báo<br />
cáo phát triển con người năm 2011, UNDP, 2012 Địa chỉ tác giả: Tạp chí Cộng sản<br />
2. Phát triển dịch vụ xã hội ở nước ta đến năm 2020 Email: nvuhoang2010@gmail.com<br />
- một số vấn đề lý luận và thực tiễn; Trần Hậu,<br />
Đoàn Minh Huấn, NXB Chính trị quốc gia, Hà<br />
Nội, 2012.<br />
3. Đảm bảo dịch vụ xã hội cơ bản của Việt Nam<br />
trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Đỗ Thị Hải Hà,<br />
ĐH Kinh tế quốc dân, 2016<br />
4. Public service reforms in Singapore, Janet Tay,<br />
Singapore, 2001<br />