M t vài kinh nghi m rèn luy n kĩ năng s d ng, khai thác ki n th c t kênh hình SGK đa lí 8 ế
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHÒNG GD& ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS BUÔN TR PƯỜ
*****
H và tên: Tr ng Th Lan Anh. ươ
Đn v công tác: Tr ng THCS Buôn Tr pơ ư
Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m ư
Môn: L ch s .
Krông Ana, tháng 03/2017
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr ng THCS Buôn Tr p - GV: Hoàng Th Hoan ườ
1
TÊN Đ TÀI:
M T VÀI KINH NGHI M RÈN LUY N KĨ NĂNG S D NG,
KHAI THÁC KI N TH C T KÊNH HÌNH SÁCH GIÁO KHOA
ĐA LÍ L P 8
H và tên: Hoàng Th Hoan
Ch c danh: Giáo viên
Trình đ chuyên môn cao nh t: Đi h c s ph m ư
Chuyên ngành đào t o: Đa lý
M t vài kinh nghi m rèn luy n kĩ năng s d ng, khai thác ki n th c t kênh hình SGK đa lí 8 ế
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
I. Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài.
Qua th c t gi ng d y môn Đa lý, d gi c a đng nghi p, tra ế o đi chuyên
môn, tôi nh n th y nhi u em h c sinh còn quan ni m môn Đa lý là môn h c thu c
lòng. Chính vì v y trong nh ng năm qua khi ti n hành c i cách giáo d c chúng ta đã ế
c g ng trong vi c đi m i ph ng pháp d y h c nh m tăng c ng tính tích c c, ươ ườ
ch đng, sáng t o c a h c sinh, b ng cách ph i chú ý rèn luy n cho h c sinh k
năng s d ng kênh hình nh : Tranh nh, bi u đ, b n đ... B i vì t t c các ki n ư ế
th c Đa lý không đc trình bày, phân tích, mô t m t cách đy đ, mà còn ti m n ượ
trong kênh hình có trong bài h c, trong khi t duy c a h c sinh l a tu i này còn thiên ư
v tính c th . Trong vi c d y và h c Đa lý c p THCS khai thác kênh hình t
SGK có ý nghĩa h t s c quan tr ng, có th coi đó là “cu n sách giáo khoa Đa lý đcế
bi t” mà n i dung c a nó đc th hi n b ng ngôn ng B n đ. Nh ng cho đn ượ ư ế
nay vi c khai thác và v n d ng ki n th c t kênh hình vào h c t p c a h c sinh còn ế
ít, nhi u em hi n nay ch a bi t khai thác ho c còn r t lúng túng khi s d ng các ư ế
trang, nh trong SGK, trong khi các câu h i ki m tra liên quan đn phân tích kênh ế
hình ngày càng nhi u.
Là m t giáo viên gi ng d y môn Đa lý tôi luôn suy nghĩ làm sao đ giúp các
em h c sinh c a mình không ch bi t s d ng mà còn ph i s d ng th t t t kênh ế
hình SGK môn Đa lí nói chung và l p 8 tôi nghiên c u nói riêng. Vì v y tôi đã ch n
đ tài “M t vài kinh nghi m rèn luy n kĩ năng s d ng, khai thác ki n th c t ế
kênh hình SGK đa lí 8”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr ng THCS Buôn Tr p - GV: Hoàng Th Hoan ườ
2
M t vài kinh nghi m rèn luy n kĩ năng s d ng, khai thác ki n th c t kênh hình SGK đa lí 8 ế
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M c tiêu: Giúp cho h c sinh t rèn luy n kĩ năng khai thác ki n th c t nhiên ế
t các kênh hình trong gi h c trên l p, nhà và t tr l i các câu h i v đa lý, t
đó đáp ng đc yêu c u c a các k thi và ki m tra môn Đa lý. ượ
Nhi m v : Tìm hi u ki n th c qua kênh hình đ gi i quy t nh ng v ng ế ế ướ
m c, lúng túng c a h c sinh.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ Đ tài này th c hi n cho đi t ng là h c sinh l p ượ
8 trong h c t p môn đa lý và áp d ng cho m t s bài h c thu c ph n đa lý t nhiên
Vi t Nam, đc bi t ph n khí h u, đa hình, sông ngòi…
V i đ tài này hy v ng r ng s là tài li u tham kh o b ích và thi t th c cho ế
các em h c sinh trong h c t p môn Đa lý nói chung và h c sinh l p 8 nói riêng.
4. Gi i h n c a đ tài: kĩ năng s d ng , khai thác ki n th c t kênh hình ế
(L p 8)” qua các năm tôi d y:
2013-2014: T 8A1- 8A7
2014-2015: T 8A1- 8A8
2015-2016: T 8A1- 8A8
5. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ
- Phưng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ơ
b) Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Phưng pháp đi u tra;ơ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;ươ ế
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ
- Phưng pháp l y ý ki n chuyên gia;ơ ế
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
c) Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr ng THCS Buôn Tr p - GV: Hoàng Th Hoan ườ
3
M t vài kinh nghi m rèn luy n kĩ năng s d ng, khai thác ki n th c t kênh hình SGK đa lí 8 ế
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu nơ
Đ góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c, đào t o h c sinh thành nh ng con
ng i tích c c, năng đng và sáng t o có kh năng ti p thu nh ng tri th c hi n điườ ế
và bi t v n d ng nh ng tri th c đó vào cu c s ng thì vi c rèn luy n các kĩ năng tế ư
duy cho h c sinh đóng vai trò r t quan tr ng.
Vi c rèn luy n t duy cho h c sinh trong th c t h c t p là d a vào vi c t ư ế
tr l i các câu h i và th c hi n các bài t p trong sách giáo khoa, sách bài t p và t
th c t môi tr ng xung quanh đt ra. Và khi đã có các kĩ năng t duy t t thì h c ế ườ ư
sinh s có kh năng v n d ng chúng m t cách linh ho t đ tr l i các câu h i .
Đ rèn luy n kĩ năng t duy cho h c sinh thì kênh hình trong sách giáo khoa là tài ư
li u h c t p h u ích không ch đi v i h c sinh mà còn c đi v i giáo viên, do v y
vi c rèn kĩ năng s d ng kênh hình cho h c sinh là không th th thi u trong h c đa ế
lý đc bi t đi v i các em l p 8,9
2. Th c tr ng
Nh n th c đc vai trò quan tr ng c a kênh hình đã có m t s đ tài h ng ượ ướ
d n h c sinh khai thác b n đ, atlat nh ng m i đ tài đ c p t i m t m ng riêng và ư
ch a có đ tài nào đi sâu vào m t ph n c th . V i đ tài c a tôi ngoài vi c h ngư ướ
d n h c sinh khai thác kênh hình nói chung tôi còn đi sâu vào ph n đt đai, sông ngòi,
khí h u mà ch a có đ tài nào đ c p đn m t cách rõ ràng, và đây cũng là ph n ư ế
đc xem là khó khai thác nh t khi s d ng mà h c sinh g p nhi u lúng túng khiượ
khai thác. Nhà tr ng có nhi u đi u ki n thu n l i đ h tr cho giáo viên trongườ
gi ng d y nh trang b phòng máy chi u, phòng b n đ, sách tham kh o. Trong th c ư ế
t gi ng d y h u nh bài nào cũng có yêu c u s d ng b n đ, kênh hình sách giáoế ư
khoa. Giáo viên là ng i h ng d n h c sinh quan sát, khai thác t ng đn v ki nườ ướ ơ ế
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr ng THCS Buôn Tr p - GV: Hoàng Th Hoan ườ
4
M t vài kinh nghi m rèn luy n kĩ năng s d ng, khai thác ki n th c t kênh hình SGK đa lí 8 ế
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
th c, phát huy đc kh năng khai thác n i dung bài h c c a h c sinh. H c sinh có ượ
l c h c khá gi i đòi h i tìm hi u các đi t ng đa lí t kênh hình sâu h n. ượ ơ
M t s b n đ ph c v cho giáo viên trong quá trình gi ng d y ch a nhi u, ư
b n đ cũ s li u không chính xác
H c sinh ch a th y đc t m quan tr ng c a kênh hình nên ch a quan tâm ư ượ ư
đúng m c đn vi c h c và khai thác kênh hình khi h c môn Đa lý. M c đ, s ế
d ng, khai thác ki n th c c a h c sinh ch a sâu, ch a hi u h t đi t ng đa lí ế ư ư ế ượ
trong t ng n i dung bài h c. H c đa lí c a m t s h c sinh còn mang tính thu c
lòng, ít suy nghĩ, ghi nh máy móc…
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
Nh ng gi i pháp, bi n pháp đc nêu trong đ tài nh m m c đích giúp h c sinh ượ
hi u sâu ki n th c h n và mang l i hi u qu cao trong môn h c. ế ơ
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
b.1. Khái quát v kênh hình
- Kênh hình là tài li u ch y u đ giáo viên và h c sinh tra c u và gi i quy t ế ế
nh ng v n đ b sung cho bài gi ng l p
- Kênh hình là cu n sách đa lý ph n ánh toàn b hay t ng ph n c a Trái đt
v i n i dung đc trình bày b ng ngôn ng b n đ. ượ
- Trong d y h c Đa lý, kênh hình có ch c năng v a là ph ng ti n tr c quan, ươ
v a là ngu n tri th c đa lý quan tr ng đi v i h c sinh. Trong sách giáo khoa Đa lý
8, kênh hình chi m m t t l l n và chi m m t n i dung quan tr ng trong bài h c. ế ế
Kênh hình đây bao g m các b n đ, tranh nh, các hình v , bi u đ… Ngoài vi c
h tr kênh ch , vi c khai thác có hi u qu kênh hình trong sách giáo khoa s d
dàng giúp cho h c sinh nh n th c đc các s v t, hi n t ng đa lý và các m i ượ ượ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tr ng THCS Buôn Tr p - GV: Hoàng Th Hoan ườ
5