SKKN: M t vài kinh nghi m s a l i cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xa
tr ng TH Nguy n Vi t xuân ườ ế
M C L C
Trang
P Ph n th nh t: M ĐU 2
I. Đt v n đ 2
II. M c tiêu nghiên c u 3
Ph n th hai:GI I QUY T V N Đ 3
I. C s lý lu n c a v n đơ 3
II. Th c tr ng v n đ 4
III. Các gi i pháp đã ti n hành gi i quy t v n ế ế
đ6
1. Giai đo n t o đà 6
2. Giai đo n b t nh y 7
3. Giai đo n trên không8
4. Giai đo n ti p đt ế 9
IV. Tính m i c a gi i pháp 10
V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ế 10
Ph n th ba: K T LU NVÀ KI N NGH 11
I. K t lu nế 11
II. Ki n nghế 13
III. Tài li u tham kh o 14
Giáo viên Nguy n Th Qu nh _ 1_ Tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ế
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
M c tiêu c a th d c th thao là tăng c ng s c kh e c a nhân dân, góp ườ
ph n c i t o nòi gi ng, làm cho dân c ng, n c th nh. Ngày 27 tháng 3 năm ườ ướ
1946 Bác đã ra l i kêu g i toàn dân t p th d c. Ng i ch cho nhân dân th y ườ
r ng “Gi gìn dân ch , xây d ng n c nhà, gây đi s ng m i, vi c gì cũng c n ướ
có s c kh e m i thành công” mà mu n có s c kh e thì “nên luy n t p th d c”
và coi đó là “b n ph n c a m i ng i dân yêu n c”. “M i m t ng i dân y u ư ướ ườ ế
t t c là làm cho c xã h i y u t, m i m t ng i dân m nh kh e t c là c ế ườ
n c m nh kh e”. Trong th g i h i ngh cán b th d c th thao toàn mi nướ ư
B c. Ng i d y “Mu n lao đng s n xu t t t, công tác và h c t p t t, thì c n ườ
có s c kh e. Mu n có s c kh e thì th ng xuyên t p luy n th d c th thao. Vì ườ
v y, chúng ta nên phát tri n phong trào th d c th thao cho r ng kh p”.
Hi n nay, m t s b ph n h c sinh th ng ham ch i các trò ch i đi n t , ườ ơ ơ
internet, thích ăn, u ng các đ ăn ch a nhi u ch t ng t, ch t béo, ít tham gia các
ho t đng th d c th thao d n đn hi n t ng th a cân, béo phì ngày càng ế ượ
nhi u. Đây cũng là nguyên nhân d n đn các căn b nh nh : ti u đng, huy t ế ư ư ế
áp, tim m nh, gút, d n đn u o i, m t m i khi tham gia h c t p. ế
Tôi nh n th y r ng, vi c rèn luy n s c kh e và nâng cao th l c cho các
em h c sinh đ các em có m t c th kh e m nh, th l c t t, t đó các em ti p ơ ế
thu ki n th c kĩ năng c a bài h c t t và ti p t c h c lên b c h c cao h n là r tế ế ơ
c n thi t. Nh m tăng c ng s c kh e, đm b o cho c th phát tri n hài hòa ế ườ ơ
cân đi, gi gìn và hình thành các t th ngay ng n, phát tri n h th ng c quan ư ế ơ
n i t ng trong c th , trang b cho h c sinh nh ng tri th c kĩ năng, kĩ x o v n ơ
đng c n thi t trong cu c s ng. Góp ph n vào vi c hình thành các thói quen đo ế
đc, phát tri n trí tu , rèn luy n tính t ch c k lu t, tác phong nhanh nh n, có
tinh th n t p th cao. Đc bi t l a tu i h c sinh ti u h c , các em r t hi u ế
đng nh ng “C thèm, nhanh chán”, do đó vi c rèn luy n th ch t cho các em ư
thông qua các bài t p th d c là m t vi c làm h t s c quan tr ng. Là m t giáo ế
viên d y môn th d c b c ti u h c nhi u năm , tôi th y m t s giáo viên d y b
môn này ít quan tâm đn v n đ đ phát tri n th ch t c a h c sinh nói chung,ế
đc bi t là không quan tâm đn m t s năng l c s tr ng c a h c sinh nên ế ườ
ch a có bi n pháp kích thích, h c sinh phát huy th l c đ luy n t p m t s n iư
dung th thao. Trong ch ng trình th d c có m t vài n i dung giúp h c sinh ươ
làm quen v i th thao nh m phát huy năng khi u t nh nh : n i dung b t xa, ế ư
SKKN: M t vài kinh nghi m s a l i cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xa
tr ng TH Nguy n Vi t xuân ườ ế
nh y cao, ch y ng n,...Hi u đc ý t ng này, tôi đã nghiên c u m t s bài t p ượ ưở
s a ch a nh ng l i mà h c sinh th ng m c ph i khi h c n i dung b t xa. Đi ườ
v i n i dung này, thành tích đc tính đn b ng xăng-ti-mét. ựợ ế Đ đáp ng m c
tiêu c a môn h c và t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c môn th d c cũng
nh khuy n khích h c sinh phát huy năng l c s tr ng c a h c sinh khi h cư ế ườ
n i dung b t xa. Vì v y tôi l a ch n vi t xà chia s sáng ki n ế ế M t vài kinh
nghi m s a l i cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xa tr ng Ti u h c ườ
Nguy n Vi t Xuân” ế .
II. M c đích
Sáng ki n này nh m giúp giáo viên d y môn th d c có bi n pháp d y h cế
n i dung b t xa trong tr ng ti u h c đt k t qu cao thông qua các bài h c s a ườ ế
l i cho h c sinh. Giúp h c sinh th c hi n kĩ thu t b t xa m t cách chính xác,
h c sinh năng đng h n, h ng thú h n, thích thú v i môn b t xa, đó là y u t ơ ơ ế
chính quy t đnh thành tích c a h c sinh.ế
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Ch ng trình th d c l p 4 đc th c hi n theo phân ph i ch ng trìnhươ ượ ươ
và chu n ki n th c kĩ năng c th là: ế m i tu n h c 2 ti t, m i ti t h c trung ế ế
bình 35 phút, c năm 70 ti t ế ; trong đó, h c k I là 18 tu n d y 36 ti t, h c k II ế
là 17 tu n, d y 34 ti t. ế
H c sinh l p 4 (9-10 tu i), các em đã hoàn thi n v th tr ng h n so v i ơ
h c sinh l p 1, 2, 3, t c đ phát tri n cũng tăng lên rõ ràng, các em đã bi t th c ế
hành theo h ng d n c a giáo viên m c đ cao. Hành đng c a các emướ
chuy n d n t th đng đn gi n sang tr ng thái t ng đi ch đng và d n ơ ươ
linh ho t.
Tr c khi ch a áp d ng m t vài kinh nghi m s a l i cho h c sinh l p 4ướ ư
trong h c n i dung b t xa. Tôi nh n th y khi đn gi h c các em ch a ế ư có s
thích thú trong h c, không t p trung chú ý theo dõi s h ng d n c a giáo viên, ướ
còn l i trong t p luy n, xem nh gi h c th d c, do đó cácườ em không n m
v ng k thu t đng tác m t cách đúng nh t. Trong d y môn th d c, đ có m t
ti t h c đt k t qu cao, t o cho các em ni mế ế say mê, h ng thú trong h c t p,
t p luy n, n m v ng n i dung bài h c, th c hi n đng tác m t cách chính xác,
hoàn h o không có d u hi u m t m i, đòi h i ng i giáo viên ph i tìm tòi, ườ
nghiên c u bài h c kĩ tr c khi đn l p. ướ ế
Giáo viên Nguy n Th Qu nh _ 3_ Tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ế
Môn Th d c là môn d y lí thuy t g n li n v i th c hành, bi t lí thuy t ế ế ế
đ th c hành đúng, chính xác h n và ng c l i quá trình th c hành giúp h c sinh ơ ượ
hi u lí thuy t đc sâu, đy đ và ch c ch n h n, góp ph n nâng cao hi u qu ế ượ ơ
h c t p. Trong ch ng trình h c th d c l p 4, b t xa là m t n i dung g m ươ
nhi u giai đo n không cùng chu kì ho t đng nhi u tr ng thái kĩ năng v n đng
khác nhau nh ng đc ghép l i v i nhau liên t c t đu đn cu i. Ng i b t cóư ượ ế ườ
th kéo dài qu đo bay và đa tr ng tâm c th v t qua ch ng ng i v t n m ư ơ ượ ướ
ngang đ đi xa đt thành tích cao. Đi v i h c sinh l p 4 tr ng ti u h c, k ườ
thu t b t xa thông qua t p luy n cho th y 100% h c sinh trong tr ng th ng ườ ư
m c m t s l i kĩ thu t c b n. ơ
Đ hoàn thi n đc k thu t b t xa t t ph i ph i h p t t kĩ thu t c a b n ượ
giai đo n:
1. Giai đo n t o đà.
2. Giai đo n b t nh y.
3. Giai đo n trên không.
4. Giai đo n r i ti p đt. ơ ế
Hình 11 SGK l p 4 trang 12
(a – chu n b ; b – t o đà ; c – b t nh y ; 1,2 – trên không ; 3 – ti p đt)ế
Ch c n m c m t l i nh là nh h ng l n t i k t qu , các cu c thi ưở ế
đu cho th y ch c n h n nhau 1cm là v trí hay th h ng b thay đi. ơ
II. Th c tr ng v n đ
Tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuân thu c đa bàn thôn Qu nh Ng c 2 ườ ế
Xã Ea Na, tr ng có 2 phân hi u v i t ng s h c sinh 294 emườ , đa s các em là
ng i Kinh có đ đi u ki n đ đn tr ng. Đc s quan tâm c a các c pườ ế ườ ượ
tr ng h c m i đc đu t xây d ng khang trang, r ng rãi, có sân bóng miniườ ượ ư
cho h c sinh t p luy n.
Ban Giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm đn công tác d y và h c, đc bi t ườ ế
là công tác giáo d c th ch t cho h c sinh. B n thân tôi là giáo viên tr , r t năng
n , nhi t tình trong công tác gi ng d y, luôn h c h i, trau d i kinh nghi m
nh m đi m i ph ng pháp d y h c đ đem l i hi u qu cao. H c sinh ngoan ươ
ngoãn, có ý th c t giác trong h c t p và rèn luy n, luôn c g ng v n lên. ươ Tuy
nhiên qua 10 năm công tác t i tr ng tôi nh n th y h c sinh còn g p m t s khó ườ
khăn trong vi c h c môn th d c nói chung, khó khăn trong vi c ti p c n n i ế ế
dung b t xa nói riêng nh sau: ư
SKKN: M t vài kinh nghi m s a l i cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xa
tr ng TH Nguy n Vi t xuân ườ ế
Th nh t, t ng tr ng l ng c a các em nh , chi u cao th p so v i tiêu ượ
chu n trung bình c a t ch c Y T th gi i WHO xây d ng cho tr em Vi t ế ế
Nam t 9-10 tu i (Bé trai cân n ng 28,1kg - 31,2kg chi u cao132,6cm 137,8cm;
Bé gái cân n ng 28,2kg – 31,9kg chi u cao 132,5cm – 138,5cm).
Th hai, đa s các em nhút nhát, ng i giao ti p, ng i v n đng. ế
Th ba, m t vài giáo viên, ph huynh th c v môn h c này còn h n ch ế
(môn ph ) không quan tr ng.
Th t , khi h c n i dung b t xa các em th ng m c 4 l i. ư ườ
1. T o đà không chính xác. Nh p đi u không n đnh c a các đng tác r n ư
ng i và g p ng i d n t i vi c gi m nh y không đu.ườ ư
2. B t nh y quá ng n, quá dài ho c gi t c c. B t nh y y u không có l c. ế
S ph i h p gi a chân b t và tay không đng b .
3. Không có giai đo n bung r n ng i trên không, thu chân b t quá s m. ướ ườ
Không t o đc t th ng i trên không. ượ ư ế
4. G p du i chân ra tr c không nhanh, không tích c c. Ch m cát xong ướ
ng i th l ng d n đn c th đ ra phía sau.ườ ế ơ
Sau đây là b ng th ng kê khi tôi ch a áp d ng ư m t vài kinh nghi m s a l i
cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xa năm h c 2016 - 2017 (t tháng 1
đn tháng 3).ế
- Đi v i h c sinh namốớọ
T
ngs
HS
Dư
i
m
c
Tru
ng
bìn
h
(12
0
cm)
M
c
Tru
ng
bình
c n
đt
(120
cm)
Trên m c Trung bình
140
cm
150
cm
160 cm
28 SL % SL % SL % SL % SL %
3 10,7 15 53,5 5 17,8 3 10,7 2 7,1
- Đi v i h c sinh n
Giáo viên Nguy n Th Qu nh _ 5_ Tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ế