
SKKN: M t vài kinh nghi m s a l i cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xaộ ệ ử ỗ ọ ớ ọ ộ ậ
tr ng TH Nguy n Vi t xuânở ườ ễ ế
M C L CỤ Ụ
Trang
P Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ 2
I. Đt v n đặ ấ ề 2
II. M c tiêu nghiên c uụ ứ 3
Ph n th hai:GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề 3
I. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề 3
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề 4
III. Các gi i pháp đã ti n hành gi i quy t v n ả ế ả ế ấ
đề6
1. Giai đo n t o đàạ ạ 6
2. Giai đo n b t nh yạ ậ ả 7
3. Giai đo n trên khôngạ8
4. Giai đo n ti p đtạ ế ấ 9
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả 10
V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi mệ ả ế ệ 10
Ph n th ba: K T LU NVÀ KI N NGHầ ứ Ế Ậ Ế Ị 11
I. K t lu nế ậ 11
II. Ki n nghế ị 13
III. Tài li u tham kh oệ ả 14
Giáo viên Nguy n Th Qu nh _ễ ị ỳ 1_ Tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ể ọ ễ ế

Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
M c tiêu c a th d c th thao là tăng c ng s c kh e c a nhân dân, gópụ ủ ể ụ ể ườ ứ ỏ ủ
ph n c i t o nòi gi ng, làm cho dân c ng, n c th nh. Ngày 27 tháng 3 nămầ ả ạ ố ườ ướ ị
1946 Bác đã ra l i kêu g i toàn dân t p th d c. Ng i ch cho nhân dân th yờ ọ ậ ể ụ ườ ỉ ấ
r ng “Gi gìn dân ch , xây d ng n c nhà, gây đi s ng m i, vi c gì cũng c nằ ữ ủ ự ướ ờ ố ớ ệ ầ
có s c kh e m i thành công” mà mu n có s c kh e thì “nên luy n t p th d c”ứ ỏ ớ ố ứ ỏ ệ ậ ể ụ
và coi đó là “b n ph n c a m i ng i dân yêu n c”. “M i m t ng i dân y uổ ậ ủ ỗ ườ ướ ỗ ộ ườ ế
t t c là làm cho c xã h i y u t, m i m t ng i dân m nh kh e t c là cớ ứ ả ộ ế ớ ỗ ộ ườ ạ ỏ ứ ả
n c m nh kh e”. Trong th g i h i ngh cán b th d c th thao toàn mi nướ ạ ỏ ư ử ộ ị ộ ể ụ ể ề
B c. Ng i d y “Mu n lao đng s n xu t t t, công tác và h c t p t t, thì c nắ ườ ạ ố ộ ả ấ ố ọ ậ ố ầ
có s c kh e. Mu n có s c kh e thì th ng xuyên t p luy n th d c th thao. Vìứ ỏ ố ứ ỏ ườ ậ ệ ể ụ ể
v y, chúng ta nên phát tri n phong trào th d c th thao cho r ng kh p”. ậ ể ể ụ ể ộ ắ
Hi n nay, m t s b ph n h c sinh th ng ham ch i các trò ch i đi n t ,ệ ộ ố ộ ậ ọ ườ ơ ơ ệ ử
internet, thích ăn, u ng các đ ăn ch a nhi u ch t ng t, ch t béo, ít tham gia cácố ố ứ ề ấ ọ ấ
ho t đng th d c th thao d n đn hi n t ng th a cân, béo phì ngày càngạ ộ ể ụ ể ẫ ế ệ ượ ừ
nhi u. Đây cũng là nguyên nhân d n đn các căn b nh nh : ti u đng, huy tề ẫ ế ệ ư ể ườ ế
áp, tim m nh, gút, d n đn u o i, m t m i khi tham gia h c t p. ạ ẫ ế ể ả ệ ỏ ọ ậ
Tôi nh n th y r ng, vi c rèn luy n s c kh e và nâng cao th l c cho cácậ ấ ằ ệ ệ ứ ỏ ể ự
em h c sinh đ các em có m t c th kh e m nh, th l c t t, t đó các em ti pọ ể ộ ơ ể ỏ ạ ể ự ố ừ ế
thu ki n th c kĩ năng c a bài h c t t và ti p t c h c lên b c h c cao h n là r tế ứ ủ ọ ố ế ụ ọ ậ ọ ơ ấ
c n thi t. Nh m tăng c ng s c kh e, đm b o cho c th phát tri n hài hòaầ ế ằ ườ ứ ỏ ả ả ơ ể ể
cân đi, gi gìn và hình thành các t th ngay ng n, phát tri n h th ng c quanố ữ ư ế ắ ể ệ ố ơ
n i t ng trong c th , trang b cho h c sinh nh ng tri th c kĩ năng, kĩ x o v nộ ạ ơ ể ị ọ ữ ứ ả ậ
đng c n thi t trong cu c s ng. Góp ph n vào vi c hình thành các thói quen đoộ ầ ế ộ ố ầ ệ ạ
đc, phát tri n trí tu , rèn luy n tính t ch c k lu t, tác phong nhanh nh n, cóứ ể ệ ệ ổ ứ ỉ ậ ẹ
tinh th n t p th cao. Đc bi t l a tu i h c sinh ti u h cầ ậ ể ặ ệ ở ứ ổ ọ ể ọ , các em r t hi uấ ế
đng nh ng “C thèm, nhanh chán”, do đó vi c rèn luy n th ch t cho các emộ ư ả ệ ệ ể ấ
thông qua các bài t p th d c là m t vi c làm h t s c quan tr ng. Là m t giáoậ ể ụ ộ ệ ế ứ ọ ộ
viên d y môn th d c b c ti u h c nhi u nămạ ể ụ ậ ể ọ ề , tôi th y m t s giáo viên d y bấ ộ ố ạ ộ
môn này ít quan tâm đn v n đ đ phát tri n th ch t c a h c sinh nói chung,ế ấ ề ể ể ể ấ ủ ọ
đc bi t là không quan tâm đn m t s năng l c s tr ng c a h c sinh nênặ ệ ế ộ ố ự ở ườ ủ ọ
ch a có bi n pháp kích thích, h c sinh phát huy th l c đ luy n t p m t s n iư ệ ọ ể ự ể ệ ậ ộ ố ộ
dung th thao. Trong ch ng trình th d c có m t vài n i dung giúp h c sinhể ươ ể ụ ộ ộ ọ
làm quen v i th thao nh m phát huy năng khi u t nh nh : n i dung b t xa,ớ ể ằ ế ừ ỏ ư ộ ậ

SKKN: M t vài kinh nghi m s a l i cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xaộ ệ ử ỗ ọ ớ ọ ộ ậ
tr ng TH Nguy n Vi t xuânở ườ ễ ế
nh y cao, ch y ng n,...Hi u đc ý t ng này, tôi đã nghiên c u m t s bài t pả ạ ắ ể ượ ưở ứ ộ ố ậ
s a ch a nh ng l i mà h c sinh th ng m c ph i khi h c n i dung b t xa. Điử ữ ữ ỗ ọ ườ ắ ả ọ ộ ậ ố
v i n i dung này, thành tích đc tính đn b ng xăng-ti-mét. ớ ộ ựợ ế ằ Đ đáp ng m cể ứ ụ
tiêu c a môn h c và t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c môn th d c cũngủ ọ ạ ứ ọ ờ ọ ể ụ
nh khuy n khích h c sinh phát huy năng l c s tr ng c a h c sinh khi h cư ế ọ ự ở ườ ủ ọ ọ
n i dung b t xa. Vì v y tôi l a ch n vi t xà chia s sáng ki n “ộ ậ ậ ự ọ ế ẻ ế M t vài kinhộ
nghi m s a l i cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xa tr ng Ti u h cệ ử ỗ ọ ớ ọ ộ ậ ở ườ ể ọ
Nguy n Vi t Xuân”ễ ế .
II. M c đích ụ
Sáng ki n này nh m giúp giáo viên d y môn th d c có bi n pháp d y h cế ằ ạ ể ụ ệ ạ ọ
n i dung b t xa trong tr ng ti u h c đt k t qu cao thông qua các bài h c s aộ ậ ườ ể ọ ạ ế ả ọ ử
l i cho h c sinh. Giúp h c sinh th c hi n kĩ thu t b t xa m t cách chính xác,ỗ ọ ọ ự ệ ậ ậ ộ
h c sinh năng đng h n, h ng thú h n, thích thú v i môn b t xa, đó là y u tọ ộ ơ ứ ơ ớ ậ ế ố
chính quy t đnh thành tích c a h c sinh.ế ị ủ ọ
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Ch ng trình th d c l p 4 đc th c hi n theo phân ph i ch ng trìnhươ ể ụ ớ ượ ự ệ ố ươ
và chu n ki n th c kĩ năng c th là:ẩ ế ứ ụ ể m i tu n h c 2 ti t, m i ti t h c trungỗ ầ ọ ế ỗ ế ọ
bình 35 phút, c năm 70 ti tả ế ; trong đó, h c k I là 18 tu n d y 36 ti t, h c k IIọ ỳ ầ ạ ế ọ ỳ
là 17 tu n, d y 34 ti t.ầ ạ ế
H c sinh l p 4 (9-10 tu i), các em đã hoàn thi n v th tr ng h n so v iọ ớ ổ ệ ề ể ạ ơ ớ
h c sinh l p 1, 2, 3, t c đ phát tri n cũng tăng lên rõ ràng, các em đã bi t th cọ ớ ố ộ ể ế ự
hành theo h ng d n c a giáo viên m c đ cao. Hành đng c a các emướ ẫ ủ ở ứ ộ ộ ủ
chuy n d n t th đng đn gi n sang tr ng thái t ng đi ch đng và d nể ầ ừ ụ ộ ơ ả ạ ươ ố ủ ộ ầ
linh ho t.ạ
Tr c khi ch a áp d ng m t vài kinh nghi m s a l i cho h c sinh l p 4ướ ư ụ ộ ệ ử ỗ ọ ớ
trong h c n i dung b t xa. Tôi nh n th y khi đn gi h c các em ch aọ ộ ậ ậ ấ ế ờ ọ ư có sự
thích thú trong h c, không t p trung chú ý theo dõi s h ng d n c a giáo viên,ọ ậ ự ướ ẫ ủ
còn l i trong t p luy n, xem nh gi h c th d c, do đó cácườ ậ ệ ẹ ờ ọ ể ụ em không n mắ
v ng k thu t đng tác m t cách đúng nh t. Trong d y môn th d c, đ có m tữ ỹ ậ ộ ộ ấ ạ ể ụ ể ộ
ti t h c đt k t qu cao, t o cho các em ni mế ọ ạ ế ả ạ ề say mê, h ng thú trong h c t p,ứ ọ ậ
t p luy n, n m v ng n i dung bài h c, th c hi n đngậ ệ ắ ữ ộ ọ ự ệ ộ tác m t cách chính xác,ộ
hoàn h o không có d u hi u m t m i, đòi h i ng i giáo viên ph i tìm tòi,ả ấ ệ ệ ỏ ỏ ườ ả
nghiên c u bài h c kĩ tr c khi đn l p.ứ ọ ướ ế ớ
Giáo viên Nguy n Th Qu nh _ễ ị ỳ 3_ Tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ể ọ ễ ế

Môn Th d c là môn d y lí thuy t g n li n v i th c hành, bi t lí thuy tể ụ ạ ế ắ ề ớ ự ế ế
đ th c hành đúng, chính xác h n và ng c l i quá trình th c hành giúp h c sinhể ự ơ ượ ạ ự ọ
hi u lí thuy t đc sâu, đy đ và ch c ch n h n, góp ph n nâng cao hi u quể ế ượ ầ ủ ắ ắ ơ ầ ệ ả
h c t p. Trong ch ng trình h c th d c l p 4, b t xa là m t n i dung g mọ ậ ươ ọ ể ụ ớ ậ ộ ộ ồ
nhi u giai đo n không cùng chu kì ho t đng nhi u tr ng thái kĩ năng v n đngề ạ ạ ộ ề ạ ậ ộ
khác nhau nh ng đc ghép l i v i nhau liên t c t đu đn cu i. Ng i b t cóư ượ ạ ớ ụ ừ ầ ế ố ườ ậ
th kéo dài qu đo bay và đa tr ng tâm c th v t qua ch ng ng i v t n mể ỹ ạ ư ọ ơ ể ượ ướ ạ ậ ằ
ngang đ đi xa đt thành tích cao. Đi v i h c sinh l p 4 tr ng ti u h c, kể ạ ố ớ ọ ớ ở ườ ể ọ ỹ
thu t b t xa thông qua t p luy n cho th y 100% h c sinh trong tr ng th ngậ ậ ậ ệ ấ ọ ườ ườ
m c m t s l i kĩ thu t c b n.ắ ộ ố ỗ ậ ơ ả
Đ hoàn thi n đc k thu t b t xa t t ph i ph i h p t t kĩ thu t c a b nể ệ ượ ỹ ậ ậ ố ả ố ợ ố ậ ủ ố
giai đo n:ạ
1. Giai đo n t o đà.ạ ạ
2. Giai đo n b t nh y.ạ ậ ả
3. Giai đo n trên không.ạ
4. Giai đo n r i ti p đt.ạ ơ ế ấ
Hình 11 SGK l p 4 trang 12ớ
(a – chu n bẩ ị ; b – t o đàạ ; c – b t nh yậ ả ; 1,2 – trên không ; 3 – ti p đt)ế ấ
Ch c n m c m t l i nh là nh h ng l n t i k t qu , các cu c thiỉ ầ ắ ộ ỗ ỏ ả ưở ớ ớ ế ả ộ
đu cho th y ch c n h n nhau 1cm là v trí hay th h ng b thay đi.ấ ấ ỉ ầ ơ ị ứ ạ ị ổ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
Tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuân thu c đa bàn thôn Qu nh Ng c 2 –ườ ể ọ ễ ế ộ ị ỳ ọ
Xã Ea Na, tr ng có 2 phân hi u v i t ng s h c sinh 294 emườ ệ ớ ổ ố ọ , đa s các em làố
ng i Kinh có đ đi u ki n đ đn tr ng. Đc s quan tâm c a các c pườ ủ ề ệ ể ế ườ ượ ự ủ ấ
tr ng h c m i đc đu t xây d ng khang trang, r ng rãi, có sân bóng miniườ ọ ớ ượ ầ ư ự ộ
cho h c sinh t p luy n.ọ ậ ệ
Ban Giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm đn công tác d y và h c, đc bi tệ ườ ế ạ ọ ặ ệ
là công tác giáo d c th ch t cho h c sinh. B n thân tôi là giáo viên tr , r t năngụ ể ấ ọ ả ẻ ấ
n , nhi t tình trong công tác gi ng d y, luôn h c h i, trau d i kinh nghi mổ ệ ả ạ ọ ỏ ồ ệ
nh m đi m i ph ng pháp d y h c đ đem l i hi u qu cao. H c sinh ngoanằ ổ ớ ươ ạ ọ ể ạ ệ ả ọ
ngoãn, có ý th c t giác trong h c t p và rèn luy n, luôn c g ng v n lên. ứ ự ọ ậ ệ ố ắ ươ Tuy
nhiên qua 10 năm công tác t i tr ng tôi nh n th y h c sinh còn g p m t s khóạ ườ ậ ấ ọ ặ ộ ố
khăn trong vi c h c môn th d c nói chung, khó khăn trong vi c ti p c n n iệ ọ ể ụ ế ế ậ ộ
dung b t xa nói riêng nh sau:ậ ư

SKKN: M t vài kinh nghi m s a l i cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xaộ ệ ử ỗ ọ ớ ọ ộ ậ
tr ng TH Nguy n Vi t xuânở ườ ễ ế
Th nh t, t ng tr ng l ng c a các em nh , chi u cao th p so v i tiêuứ ấ ổ ọ ượ ủ ẹ ề ấ ớ
chu n trung bình c a t ch c Y T th gi i WHO xây d ng cho tr em Vi tẩ ủ ổ ứ ế ế ớ ự ẻ ệ
Nam t 9-10 tu i (Bé trai cân n ng 28,1kg - 31,2kg chi u cao132,6cm – 137,8cm;ừ ổ ặ ề
Bé gái cân n ng 28,2kg – 31,9kg chi u cao 132,5cm – 138,5cm).ặ ề
Th hai, đa s các em nhút nhát, ng i giao ti p, ng i v n đng.ứ ố ạ ế ạ ậ ộ
Th ba, m t vài giáo viên, ph huynh th c v môn h c này còn h n chứ ộ ụ ứ ề ọ ạ ế
(môn ph ) không quan tr ng.ụ ọ
Th t , khi h c n i dung b t xa các em th ng m c 4 l i.ứ ư ọ ộ ậ ườ ắ ỗ
1. T o đà không chính xác. Nh p đi u không n đnh c a các đng tác r nạ ị ệ ổ ị ủ ộ ướ
ng i và g p ng i d n t i vi c gi m nh y không đu.ườ ậ ườ ẫ ớ ệ ậ ả ề
2. B t nh y quá ng n, quá dài ho c gi t c c. B t nh y y u không có l c.ậ ả ắ ặ ậ ụ ậ ả ế ự
S ph i h p gi a chân b t và tay không đng b .ự ố ợ ữ ậ ồ ộ
3. Không có giai đo n bung r n ng i trên không, thu chân b t quá s m.ạ ướ ườ ậ ớ
Không t o đc t th ng i trên không.ạ ượ ư ế ồ
4. G p du i chân ra tr c không nhanh, không tích c c. Ch m cát xongậ ỗ ướ ự ạ
ng i th l ng d n đn c th đ ra phía sau.ườ ả ỏ ẫ ế ơ ể ổ
Sau đây là b ng th ng kê khi tôi ch a áp d ng ả ố ư ụ m t vài kinh nghi m s a l iộ ệ ử ỗ
cho h c sinh l p 4 trong h c n i dung b t xaọ ớ ọ ộ ậ năm h c 2016 - 2017 (t tháng 1ọ ừ
đn tháng 3).ế
- Đi v i h c sinh namốớọ
Tổ
ngs
ố
HS
Dư
iớ
mứ
c
Tru
ng
bìn
h
(12
0
cm)
Mứ
c
Tru
ng
bình
c nầ
đtạ
(120
cm)
Trên m c Trung bìnhứ
140
cm
150
cm
160 cm
28 SL % SL % SL % SL % SL %
3 10,7 15 53,5 5 17,8 3 10,7 2 7,1
- Đi v i h c sinh nố ớ ọ ữ
Giáo viên Nguy n Th Qu nh _ễ ị ỳ 5_ Tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ể ọ ễ ế