intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm thu hút FDI của các nước và vận dụng vào Việt Nam - 8

Chia sẻ: Cao Tt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

125
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhà đầu tư tự do chọn lựa địa điểm, vị trí dự án trong hay ngoài khu công nghiệp. 2.3. Về thủ tục hành chính 2.3.1Cải tiến thủ tục cấp giấy phép đầu tư Cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cải cách thủ tục hành chính, khắc phục sự trì trệ trong các cơ quan quản lý nhà nước, đơn giản hoá các thủ tục hành chính theo nguyên tắc “một cửa”, “một dấu”. Các cơ quan phụ trách hợp tác và đầu tư tạo điều kiện thận lợi cho họ đăng kí. Về hồ sơ đăng kí cấp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm thu hút FDI của các nước và vận dụng vào Việt Nam - 8

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhà đầu tư tự do chọn lựa địa đ iểm, vị trí dự án trong hay ngoài khu công - nghiệp. 2.3. Về thủ tục hành chính 2.3.1Cải tiến thủ tục cấp giấy phép đầu tư Cần đẩy nhanh h ơn nữa tiến độ cải cách thủ tục hành chính, khắc phục sự trì trệ trong các cơ quan quản lý nh à nước, đơn giản hoá các thủ tục hành chính theo nguyên tắc “một cửa”, “một dấu”. Các cơ quan phụ trách hợp tác và đ ầu tư tạo điều kiện thận lợi cho họ đăng kí. Về hồ sơ đăng kí cấp giấy phép đầu tư, các cơ quan chức năng phải thông báo công khai các lo ại giấy phép cần có, riêng các lo ại dự án có tỉ lệ xuất khẩu từ 80% trở lên và một số lĩnh vực khác do bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, nhà đ ầu tư phải đăng kí theo mẫu của bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ Khoa học- Công ngh ệ và Môi trường cần sửa đổi, điêù chỉnh một số nội dung theo hướng giảm bớt các danh mục phải báo cáo đánh giá tác động đến môi trường và quy định cụ thể các dự án đ ược miễn lập các loại báo cáo này. Với các dự án đó, cơ quan thẩm định phải tiến hành khẩn trương và bảo đảm độ chính xác cao để vừa rút ngắn thời gian đăng kí vừa hạn chế được các công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Muốn vậy các cơ quan phải thường xuyên thu th ập các thông tin về công nghệ tiên tiến của thế giới. Việc cấp giấy phép kinh doanh đối với những lĩnh vựcvà ngành nghề m à theo quy đ ịnh phải có giấy phép kinh doanh ho ặcgiấy phép hành nghề, doanh nghiệp chỉ cần đăng kí với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai hoạt động của mình theo mục tiêu, ngành nghề quy định tại giấy phép đầu tư, không phải xin giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép h ành nghề. Để tạo điều kiện cho việc triển khaidự án nhanh sau khi được cấp giấy phép đầu tư, nhà nước giải quyết nhanh chóng các thủ tục. Thủ tục cấp đất: Sở đ ịa chính ở các tỉnh, thành phố chỉ tiến h ành đo đạc, lập - bản đồ địa chính một lần và đơn giản hoá mọi thủ tục khác về đất đai. Đồng thời đề nghị tổng cục địa chính và các cơ quan hữu quan soạn thảo ngay các quy đ ịnh về giả phóngmặt bằng, về đèn bù cho các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, cũng như quy đ ịnh về chuyển quyền sử dụng đất. Thủ tục quản lý xây dựng cơ b ản theo thiết kế đa đăng kí cần được tổ chức chặt - ch ẽ nhưng không được can thiệp quá sâu. cơ quan nhà nước quản lý xây dựng cơ bản cần thực hiện đúng chức năng thẩm quyền của m ình, đồng thời cải tiến các thủ tục theo hướng gọn nhẹ và hiệu quả.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2.3.2Đơn giản hoá thủ tục hải quan Các quy định thủ tục hải quan phải được sửa đổi ngay và công bố công khai theo hướng đ ơn giản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khắc phục ngay các hiện tượng phiền hà, tiêu cực; biết tiếp thu và xử lý các ý kiến đóng góp hoặc khiếu nại của khách hàng. Muốn vậy phải có sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành có liên quan như thương mại, hải quan, công nghệ môi trư ờng. Nh ững vấn đ ề phát sinh không giải quyết đ ược mà phải nhanh chóng có công văn hỏi ý kiến và công văn phúc đ áp của cơ quan chức n ăng. 2.3.3. Giáo dục pháp luật cho lao động trong các doanh gnhiệp có vốn đ ầu tư trực tiếp nước ngoài Về hạn chế tối đa những bất công giữa công nhân và chủ đầu tư do thiếu hiểu biết về pháp luật, các cán bộ quản lý của Việt Nam và tổ chức công đoàn phải thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các điều khoản về lao động cho công nhân biết, từ đó giúp họ nhận thức rõ hơn về trách nhiệm và quyền hạn của mình mà yên tâm sản xuất. Tổ chức công đoàn và cán bộ quản lý của Việt Nam phải phát huy h ết những vai trò của m ình trong khuôn khổ luật định để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồng thời nhắc nhở nhà đầu tư biết những việc làm chưa đúng của họ. Có như vậy mới tạo ra mối quan hệ hài hoà giữa các bên. 2.3.4. Thực hiện công tác kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Các bộ, cơ quan thuộc chính phủ và UBND cấp tỉnh, thành thực hiện quản lý đầu tư cần phải có sự phối hợp trong công tác quản lý. UBND tỉnh có trách nhiệm xử lý kịp thời các vấn đề thuộc thẩm quyền và hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định tại giấy phép đầu tư và pháp lu ật, góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp tháo gỡ những khó kh ăn. Nếu doanh nghiệp có sai phạm phải thông báo cho doanh nghiệp biết để kiến nghị lên các cơ quan có ch ức năng giải quyết. 2.3.5. Thực hiện các biện pháp bảo đảm đầu tư Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng soạn thảo và ban hành các văn bản quy định chế độ bảo lanh tín dụng về: thế chấp, cầm cố khi các doanh nghiệp muốn đ i vay. Bên cạnh đó cũng cần ban hành quy chế thu hồi nợ, Luật đầu tư nư ớc ngoài hiện nay quy định bên nước ngo ài tham gia vào liên doanh phỉa góp vốn bằng tiền nước ngoài. Song thực tế có không ít trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thu được lợi nhuận của m ình bằng tiền Việt Nam hoặc có được nhờ thừa
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com kế, chuyển nhượng vốn… muốn tái đầu tư mở rộng sản xuất hoặc đầu tư mới. Do đó nên cho phép các nhà đầu tư góp vốn bằng tiền Việt Nam nh ưng có qui định các khoản thu nào được cho phép góp vốn để đầu tư. Thực tế phát sinh cho th ấy: trong nhiều liên doanh nhờ đàm phán đôi bên, bên Việt Nam nhận được lợi nhuận nhiều hơn tỷ lệ vốn góp. Vì vậy, nh à nước n êu qui định “các bên liên doanh đợc phân chia lỗ lai tuỳ theo sự đàm phán song không được thấp hơn tỉ lệ góp vốn” để đảm bảo quyền lợi cho phía Việt Nam. 2.4 Tu sửa kết cấu hạ tầng kinh tế – xa hội. Kết cấu hạ thầng giữ vai trò quan trọng; nó tạo điều kiện để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, qua đó quyết định sự tăng trưởng kinh tế, tạo ra chuyển đổi căn b ản cơ cấu kinh tế đặc biệt là công nghiệp xây dung và dịc vụ, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Vì vậy trong thời gian tới, chúng ta phả ttập trung vốn cho việc tu bổ và vây dung cơ sở hạ tầng. Chúng ta phải đầu tư tập trung vào các vùng trọng điểm quyết định tới tăng trư ởng kinh tế. Ngoài việc huy động vốn FDI cho xây dung cơ sở hạ tầng, chúng ta cũng phải huy động tối đa vốn ODA và vốn trong nước để đầu tư hỗ trợ cho các dự án, đ ặc biệt là những địa bàn khó khăn. Tiềm năng nông thôn của chúng ta còn lớn, nếu chún g ta xây
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com dung hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho khu vực này, đ iều đó sẽ tạo đ à thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 2.5 Quy hoạch thu hút vốn FDI Bộ kế hoạch và đ ầu tư cần nhanh chóng lập qui hoạch các ngành, lanh thổ cơ cấu kinh tế thống nhất trên phạm vi cả nước. Trước hết, cần khẩn trương qui hoạch các khu công nghiệp, các sản phẩm quan trọng thuộc các ngành công nghiệp chế biến như: ch ế biến thực phẩm, dệt, may; công nghiệp chế tạo như: cơ khí, hoá chất, đ iện tử, vật liệu xây dựng, sản xuất ô tô, xe máy, đóng tàu; công nghiệp hoá dầu; công nghiệp luyện kim; công nghiệp thông tin... Trên cơ sở đó xác định các dự án trong nước tự đầu tư ho ặc vay vốn đ ể đầu tư theo ngành và lanh thổ cũng như xác định yêu cầu tương ứng về công nghệ. Các ngàh cần ho àn ch ỉnh thêm một bước công tác quy hoạch; phối hợp với các thành phố và đ ịa phương xây dựng quy hoạch trên địa bàn lanh thổ. 2.6 Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động để tạo dựng chính xác h ình ảnh một đ ất nước Việt Nam thực sự muốn mở rộng quan hệ với b ên ngoài. Về nội dung, hoạt động xúc tiến đ ầu tư cần tập trung vào việc cải thiện, tuyên truyền tốt hơn môi trường và cơ
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hội đầu tư tại Việt Nam. Từng ngành, từng địa phương cùng với việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch kêu gọi đ ầu tư tực tiếp nước ngo ài cũng cần xây dung các dự án cụ thể và có biện pháp bố trí đối tác, cán bộ, giải pháp tài chính. Mặt khác cần nghiên cứu thành lập các tổ chức tư vần đ ầu tư chuyên ngành ở một số địa phương để cung cấp cá dịch vụ triển khai dự án khi được cấp giấy phép đầu tư như dịch vụ về đất đai, dịch vụ quản lý xây dựng… tạo đ iều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư 100% vốn. 2.7 Các biện pháp hỗ trợ khác: Nước ta cần nhanh chóng thành lập và phát triển thị trư ờng chứng khoán đ ể tạo điều khiện cho các loại hình công ty cổ phần phát triển, khả năng huy động vốn của các công ty cổ phần sẽ tăng lên và hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngo ài hơn. Nhanh chóng thành lập trung tâm thông tin kinh tế – xa hội đ ể cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xa hội, kỹ thuật trên thế giới cũng như trong nước giúp các doanh nghiệp chủ động sản xuất và cải tiến kỹ thuật phù h ợp với yêu cầu của thị trường. 2.8 Tiếp tục đổi mới chính sách thu hút FDI: Với mục tiêu đưa nước ta tới n ăm 2020 cơ bản trở th ành nư ớc công nghiệp, bên cạnh việc phát huy nội lực, việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngo ài đ ể phục vụ cho mục tiêu này cũng là một nguồn lực hết sức quan trọng. Quá trình hoàn thiện về
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chính sách đất đai, chính sách thị trư ờng và tiêu thụ sản phẩm phải đ ặt trong mục tiêu thu hút vốn đ ầu tư trực tiếp nước ngoài một cách có hiệu quả và các chính sách này phải được đặt ra trong mối quan hệ qua lại lẫn nhau một cách thống nhất ăn khớp. 2.8.1 Chính sách đất đai Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đ ất đ ai phạu vụ cho các dự án có vốn đ ầu tư n ước ngoài, đặt biệt là việc tiếp tục ban h ành các văn b ản dư ới luật cụ thể hoá 3 quyền của nh à đ ầu tư nư ớc ngo ài tại Việt Nam về đất đai là quyền chuyển nhượng , quyền cho thuê và quyền thế chấp tăng cường hiệu lực của pháp luật về đ ất đai. Hình thành bộ máy xử lý nhanh chóng và có hiệu quả các vấn đề liên quan đến đ ất đai trong đầu tư nước ngo ài như vấn đ ề thủ tục cấp đ ất, đ ền bù, giải toả, giải phóng mặt bằng và việc bảo đảm tính ổn định của khu đ ất được sử dụng cho đầu tư ngư ớc ngoài. Đẩy mạnh hoạt động qui hoạch đất đ ai phục vụ cho đầu tư nước ngoài trước hết ở các th ành phố lớn và các vùng kinh tế đ ộng lực, tiếp theo là các tỉnh trong cả nước. Việc thực hiện chính sách đất đai đối với đầu tư nước ngoài để dảm bảo hiệu qủa, cần chú trọng các giải pháp sau: -Phát huy vai trò cấu các cơ quan hoạch định chính sách về đất đai như quốc hội, chính phủ trong việc xây dựng các đạo luật, chính sách, qui định về đ ất đ ai thuộc sở hữu toàn
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com dân và nhà nước là người sở hữu duy nhất về đất đai cho nên các chính sách về đ ất đ ai càng cụ thể, rõ ràng, ổn đ ịnh bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Để có thể đ ảm bảo cụ thể hoá một cách hợp lý chính sách đất đai áp dụng ở Việt Nam trong lĩnh vự đầu tư nước ngoài cần: + Tích cực tham khảo kinh nghiệm của cá nước về việc áp ụng chính sách đ ất đ ai đối với các nh à đ ầu tư nước ngoài nh ư Trung Quốc, Thái Lan, Malaixia, Mianma… + Tập hợp các ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam về chính sách đất đai cũng như xu hướng xử lý chính sách đ ất đ ai áp dụng đối với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài của các nước, thông lệ quốc tế để hình thành một chính sách đ ất đ ai giành cho đ ầu tư n ước ngoài ổn định. + Đầu tư vào công tác phân vùng, qui hoạch vùng giành cho hoạt động đầu tư nước ngoài cần thống nhất cách thức cấp đ ất và giải phóng mặt bằng. Điều chỉnh khung chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng phù hợp với mặt bằng thực tế hơn đặc biệt là dự toán về giải phóng mặt bằng.. -Tăng cường hiệu lực của các qui định pháp luật và chính sách đất đai, kết hợp giữa thuyết phục, tuyên truyền ý thức pháp luật và cưỡng chế. Những trường hợp làm trái với pháp luật về đất đai cần có. Những biện pháp cưỡng chế kịp thời. Hình thành h ệ thống các chính sách đ ất đ ai có tính cạnh tranh cao so với các nước trong khu vực.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tăng thời gian cho thuê đất, giảm giá cho thuê đất, giảm bớt các thủ tục hành chính phiền hà. Chuyển quyền sử dụng đ ất đ ai nhanh chóng và kịp thời cho từng dự án. Chỉ đạo thực hiện nhanh chóng việc đền bù, giải phóng mặt bằng nhanh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đa cấp giấy phép, nghiên cứu khả năng được chi phí đ ền bù vào giá thuê đ ất đ ể đảm bảo tính cạnh tranh với các nước trong khu vực hoan hoặc miễn tiền thu ế đ ất đối với những dự án xin dừng, ho ặc dan tiến độ triển khai. Giảm giá thuê đ ất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. 2.8.2 Chính sách thuế và ưu đai tài chính Chính sách thuế và những ưu đ ai tài chính gắn với hoạt động đ ầu tư trực tiếp nước ngoài là một yếu tố chủ yếu cấu th ành tính hấp dẫn của môi trường đầu tư trực tiếp nư ớc ngo ài. Do đó chúng ta cần thực hiện: -Thực hiện tốt luật thuế VAT và thuế thu nhập công ty. Đâ y là hai đ ạo luật thuế trong giai đo ạn đầu áp dụng để đưa ho ạt động thu thuế đối với các dự án đ ầu tư nư ớc ngo ài đi vào ổn định. -Tăng cường các biện pháp ưu đai taì chính cho các nhà đầu tư thông qua hệ thống giá cả áp dụng đối với các nh à đ ầu tư nước ngoài vào các doanh nghiệp trong nước thống nhất như giá điện n ước, giá cước vận tải, bưu điện, hàng không.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1