
Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóaệ ậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăkọ ộ ạ ườ ọ ơ ở ươ ế ệ ỉ
Lăk
M C L CỤ Ụ
PH NẦN I DUNGỘTRANG
Ph n thầ ứ
nh t:ấ
M ĐUỞ Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề 3
II. M c đích nghiên c uụ ứ 3
1. M c đíchụ4
2. Nhi m vệ ụ 4
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 4
4. Gi i h n nghiên c uớ ạ ứ 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 4
Ph n th 2:ầ ứ
GI I QUY TẢ Ế
V N ĐẤ Ề
I. C s lí lu nơ ở ậ 5
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề 9
1. Thu n l iậ ợ 9
2. Khó khăn 10
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v nả ế ể ả ế ấ
đề
11
1. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả 11
2. N i dung và cách th c hi n gi i phápộ ự ệ ả 11
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả 22
V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi mệ ả ế ệ 23
Ph n th 3:ầ ứ
K T LU N,Ế Ậ
KI N NGHẾ Ị
1. K t lu nế ậ 25
2. Ki n nghế ị 26
3. Tài li u tham kh oệ ả 28
GV: Nguy n Th Thanh Ng c ễ ị ọ 1 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana

Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóaệ ậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăkọ ộ ạ ườ ọ ơ ở ươ ế ệ ỉ
Lăk
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T TỤ Ệ Ữ Ế Ắ
Ch vi t t tữ ế ắ N i dung đy độ ầ ủ
SHD Sách h ng d nướ ẫ
GV Giáo viên
HS H c sinhọ
THCS Trung h c c sọ ơ ở
PPDH Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
GV: Nguy n Th Thanh Ng c ễ ị ọ 2 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana

Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóaệ ậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăkọ ộ ạ ườ ọ ơ ở ươ ế ệ ỉ
Lăk
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Theo báo cáo chính tr Đi h i Đng toàn qu c l n th XIị ạ ộ ả ố ầ ứ :“Đi m iổ ớ
ch ng trình, n i dung, ph ng pháp d y và h c, ph ng pháp thi, ki m traươ ộ ươ ạ ọ ươ ể
theo h ng hi n đi; nâng cao ch t l ng toàn di n, đc bi t coi tr ng giáoướ ệ ạ ấ ượ ệ ặ ệ ọ
d c lý t ng, giáo d c truy n th ng l ch s cách m ng, đo đc, l i s ng,ụ ưở ụ ề ố ị ử ạ ạ ứ ố ố
năng l c sáng t o, k năng th c hành, tác phong công nghi p, ý th c tráchự ạ ỹ ự ệ ứ
nhi m xã h i”.ệ ộ Văn Ki n Đi h i Đng toàn qu c l n th XII tiêp t c kh ngệ ạ ộ ả ố ầ ứ ụ ẳ
đnh “giáo d c là qu c sách hàng đu, phát tri n giáo d c và đào t o nh mị ụ ố ầ ể ụ ạ ằ
nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tai. Chuy n m nh quá trinh ạ ự ồ ưỡ ể ạ
giáo d c ch y u t trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c vàụ ủ ế ừ ị ế ứ ể ệ ự
ph m ch t ng i h c; h c đi đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ti n. Phátẩ ấ ườ ọ ọ ớ ậ ắ ớ ự ễ
tri n giáo d c và đào t o ph i g n v i nhu c u phát tri n kinh t - xã h i”. ể ụ ạ ả ắ ớ ầ ể ế ộ
M t trong nh ng s đi m i giáo d c là đi m i v ph ng pháp d yộ ữ ự ổ ớ ụ ổ ớ ề ươ ạ
h c theo h ng ho t đng hóa ng i h c, trong quá trình t ch c ho t đngọ ướ ạ ộ ườ ọ ổ ứ ạ ộ
lĩnh h i tri th c thì l y h c sinh làm trung tâm. Theo h ng này giáo viênộ ứ ấ ọ ướ
đóng vai trò t ch c và đi u khi n h c sinh chi m lĩnh tri th c, t l c ho tổ ứ ề ể ọ ế ứ ự ự ạ
đng tìm tòi đ dành ki n th c m i. Trong s đi m i này không ph i chúngộ ể ế ứ ớ ự ổ ớ ả
ta lo i b ph ng pháp truy n th ng mà c n tìm ra nh ng y u t tích c c,ạ ỏ ươ ề ố ầ ữ ế ố ự
sáng t o trong t ng ph ng pháp. Đ th a k và phát huy ph ng pháp đóạ ừ ươ ể ừ ế ươ
c n s d ng m t cách linh ho t các ph ng pháp d y h c phù h p nhầ ử ụ ộ ạ ươ ạ ọ ợ ư
thuy t trình, đàm tho i, ho t đng nhóm, nêu v n đ, nghiên c u k t h p ti nế ạ ạ ộ ấ ề ứ ế ợ ế
hành thí nghi m… ệ
Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y, tôi nh n th y hi n nay m t sộ ự ế ả ạ ậ ấ ệ ộ ố
giáo viên b môn còn ch m đi m i ph ng pháp d y h c, d y theo l i mònộ ậ ổ ớ ươ ạ ọ ạ ố
cũ, ch a v n d ng sáng t o, linh ho t các ph ng pháp d y h c, đi m iư ậ ụ ạ ạ ươ ạ ọ ổ ớ
ki m tra đánh giá h c sinh nên không t o đc s h ng thú, đam mê cho h cể ọ ạ ượ ự ứ ọ
sinh trong h c t p nói chung và môn h c Hóa h c nói riêng.ọ ậ ọ ọ Trong khi đó, bộ
môn Hóa h c v i m t s bài h c khá n ng n lý thuy t khô khan, tr u t ngọ ớ ộ ố ọ ặ ề ế ừ ượ
khi n cho h c sinh c m th y chán, khó ti p thu. Do v y, đế ọ ả ấ ế ậ ng tr c th c tứ ướ ự ế
yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i h c sinh ph i ch đng trong ti p thuầ ủ ụ ệ ỏ ọ ả ủ ộ ế
ki n th c m i, n m và hi u đc ki n th c đã h c, nâng cao nh n th c vaiế ứ ớ ắ ể ượ ế ứ ọ ậ ứ
trò t h c c a b n thân đi v i t t c các môn h c ch không riêng b mônự ọ ủ ả ố ớ ấ ả ọ ứ ộ
Hóa h c. Nh m kh c ph c tình tr ng trên, tôi đã đúc rút thêm m t s kinhọ ằ ắ ụ ạ ộ ố
nghi m v v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c, giúp h c sinhệ ề ậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ọ
phát huy vai trò t h c, thích thú h c t p b môn Hóa h c. Đây cũng chính làự ọ ọ ậ ộ ọ
lý do ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m c a năm h c 2018 - 2019 đc tôiọ ề ế ệ ủ ọ ượ
ti p t c b sung, trao đi, chia s cùng đng nghi p nh m hoàn ch nh h nế ụ ổ ổ ẻ ồ ệ ằ ỉ ơ
kinh nghi m d y h c nâng cao ch t l ng b môn Hóa h c.ệ ạ ọ ấ ượ ộ ọ
GV: Nguy n Th Thanh Ng c ễ ị ọ 3 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana

Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóaệ ậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăkọ ộ ạ ườ ọ ơ ở ươ ế ệ ỉ
Lăk
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c uụ ụ ứ
1. M c tiêuụ
-Đa ra m t s pư ộ ố hương pháp d y h c tích c c h ng t i vi c ho t đngạ ọ ự ướ ớ ệ ạ ộ
hóa, tích c c hóa ho t đng nh n th c c a ng i h c, nghĩa là t p trung vàoự ạ ộ ậ ứ ủ ườ ọ ậ
phát huy tính tích c c c a ng i h cự ủ ườ ọ . Tăng c ng ng d ng ph ng pháp d yườ ứ ụ ươ ạ
h c tích c c trong gi ng d y môn hóa THCS.ọ ự ả ạ
- Chia s cùng các th y cô giáo m t s kinh nghi m nh m phát huy tínhẻ ầ ộ ố ệ ằ
tích c c, ch đng c a h c sinh thông qua vi c v n d ng ph ng pháp d yự ủ ộ ủ ọ ệ ậ ụ ươ ạ
h c tích c c trong gi ng d y phân môn Hóa h c thuôc môn KHTN 8 c pọ ự ả ạ ọ ) ấ
THCS, góp ph n nâng cao ch t l ng b môn, t o ni m say mê, h ng thú choầ ấ ượ ộ ạ ề ứ
các em trong h c t p.ọ ậ
2. Nhi m vệ ụ
- Nghiên c u th c tr ng v d y h c phân môn Hóa h c thu c b mônứ ự ạ ề ạ ọ ọ ộ ộ
KHTN 8 t i tr ng THCS L ng Th Vinh.ạ ườ ươ ế
- Trình bày m t s gi i pháp hi u qu và c th trong gi ng d y phânộ ố ả ệ ả ụ ể ả ạ
môn Hóa h c b môn KHTN 8ọ ộ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Các ph ng pháp d y h c tích c c.ươ ạ ọ ự
- Các bài d y phân môn Hóa h c thu c b môn KHTN 8 THCS.ạ ọ ộ ộ
- H c sinh l p 8A3, 8A5 tr ng THCS L ng Th Vinhọ ớ ườ ươ ế
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
- Đ tài này đc th c hi n v i h c sinh l p 8A3, 8A5 (Tr ng h cề ượ ự ệ ớ ọ ớ ườ ọ
m i) tr ng THCS L ng Th Vinh - H.Krông Ana – T. Đăk Lăk.ớ ườ ươ ế
- Nghiên c u v m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào gi ng d yứ ề ộ ố ươ ạ ọ ự ả ạ
phân môn Hóa h c thu c b môn KHTN 8 THCS.ọ ộ ộ
Nh ng v n đ này đã đc nhi u tác gi nghiên c u tr c đây, nh ngữ ấ ề ượ ề ả ứ ướ ư
qua quá trình gi ng d y tôi đã đúc rút ra nh ng kinh nghi m c a riêng mình.ả ạ ữ ệ ủ
Có nh ng n i dung cũ, có n i dung m i, nh ng tôi mu n chia s nh ng kinhữ ộ ộ ớ ư ố ẻ ữ
nghi m b n thân trong quá trình gi ng d y đã đt đc k t qu kh quan.ệ ả ả ạ ạ ượ ế ả ả
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ ứ ệ
Nghiên c u các văn b n ch đo, thông tin v các ph ng pháp d y h cứ ả ỉ ạ ề ươ ạ ọ
tích c c.ự
- Ph ng pháp đi u traươ ề
Thông qua các phi u thăm dò ý ki n h c sinh.ế ế ọ
- Ph ng pháp ph ng v nươ ỏ ấ
Ph ng v n, trao đi tr c ti p v i t tr ng, t chuyên môn, và thamỏ ấ ổ ự ế ớ ổ ưở ổ
kh o ý ki n các giáo viên d y gi i v các v n đ có liên quan đn đ tài.ả ế ạ ỏ ề ấ ề ế ề
- Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
GV: Nguy n Th Thanh Ng c ễ ị ọ 4 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana

Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóaệ ậ ụ ộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăkọ ộ ạ ườ ọ ơ ở ươ ế ệ ỉ
Lăk
Sau khi thu th p các phi u thăm dò ý ki n, d a vào k t qu đi u tra, tôiậ ế ế ự ế ả ề
cho HS ki m tra các ki n th c đã h c so sánh đi chi u v i t ng năm, t đóể ế ứ ọ ố ế ớ ừ ừ
rút ra t l ph n trăm, nh m đánh giá th c tr ng và đnh h ng nâng cao hi uỉ ệ ầ ằ ự ạ ị ướ ệ
qu c a vi c d y h c hoá h c tr ng THCS.ả ủ ệ ạ ọ ọ ở ườ
- Ph ng pháp tr i nghi m th c tươ ả ệ ự ế
H c sinh tr c ti p tr i nghi m th c t , th c hành thí nghi m trong vàọ ự ế ả ệ ự ế ự ệ
ngoài gi h cờ ọ
- Ph ng pháp quan sátươ
Quan sát quá trình gi ng d y c a giáo viên và quá trình lĩnh h i c a h cả ạ ủ ộ ủ ọ
sinh.
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m:ươ ổ ế ệ
+ Tham kh o nh ng kinh nghi m c a đng nghi p đi tr c.ả ữ ệ ủ ồ ệ ướ
+ Tham kh o kinh nghi m c a các tr ng b n.ả ệ ủ ườ ạ
+ T ng k t kinh nghi m c a b n thân.ổ ế ệ ủ ả
- Ph ng pháp th c nghi m: ươ ự ệ Áp d ng các gi i pháp vào quá trìnhụ ả
d y Hóa h c c a b n thân kh i l p 8 tr ng THCS L ng Th Vinh.ạ ọ ủ ả ở ố ớ ườ ươ ế
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đ ơ ở ậ ủ ấ ề
a. C s chính tr và pháp lýơ ở ị
Theo ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n,ị ế ộ ị ươ ề ổ ớ ả
toàn di n giáo d c và đào t o nêu rõ: “Ti p t c đi m i m nh m ph ngệ ụ ạ ế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ
pháp d y và h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sángạ ọ ướ ệ ạ ự ủ ộ
t o và v n d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n thạ ậ ụ ế ứ ỹ ủ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ
áp đt m t chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ,ặ ộ ề ớ ậ ạ ọ
khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c,ế ự ọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự ậ ậ ổ ớ ứ
k năng, phát tri n năng l c. Chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch cỹ ể ự ể ừ ọ ủ ế ớ ổ ứ
hình th c h c t p đa d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiênứ ọ ậ ạ ạ ộ ộ ạ
c u khoa h c. Đy m nh ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trongứ ọ ẩ ạ ứ ụ ệ ề
d y và h c”. Đ th c hi n t t m c tiêu v đi m i căn b n, toàn di nạ ọ ể ự ệ ố ụ ề ổ ớ ả ệ
GD&ĐT theo Ngh quy t s 29-NQ/TW, c n có nh n th c đúng v b n ch tị ế ố ầ ậ ứ ề ả ấ
c a đi m i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ng iủ ổ ớ ươ ạ ọ ị ướ ể ự ườ
h c và m t s bi n pháp đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng này. ọ ộ ố ệ ổ ớ ươ ạ ọ ướ Điổ
m i hình th c và ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính ch đng, tích c c,ớ ứ ươ ạ ọ ằ ủ ộ ự
sáng t o và rèn luy n ph ng pháp t h cạ ệ ươ ự ọ ; tăng c ng k năng th c hành, v nườ ỹ ự ậ
d ng ki n th c, k năng ụ ế ứ ỹ vào gi i quy t các v n đ th c ti nả ế ấ ề ự ễ .
- Báo cáo chính tr Đi h i Đng toàn qu c l n th XIị ạ ộ ả ố ầ ứ :“Đi m i ch ngổ ớ ươ
trình, n i dung, ph ng pháp d y và h c, ph ng pháp thi, ki m tra theoộ ươ ạ ọ ươ ể
h ng hi n đi; nâng cao ch t l ng toàn di n, đc bi t coi tr ng giáo d c lýướ ệ ạ ấ ượ ệ ặ ệ ọ ụ
t ng, giáo d c truy n th ng l ch s cách m ng, đo đc, l i s ng, năng l cưở ụ ề ố ị ử ạ ạ ứ ố ố ự
GV: Nguy n Th Thanh Ng c ễ ị ọ 5 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana

