Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóa ươ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăk ườ ơ ươ ế
Lăk
M C L C
PH NN I DUNGTRANG
Ph n th
nh t:
M ĐU
I. Đt v n đ 3
II. M c đích nghiên c u 3
1. M c đích4
2. Nhi m v 4
3. Đi t ng nghiên c u ượ 4
4. Gi i h n nghiên c u 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 4
Ph n th 2:
GI I QUY T
V N Đ
I. C s lí lu nơ 5
II. Th c tr ng v n đ 9
1. Thu n l i 9
2. Khó khăn 10
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n ế ế
đ
11
1. M c tiêu c a gi i pháp 11
2. N i dung và cách th c hi n gi i pháp 11
IV. Tính m i c a gi i pháp 22
V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ế 23
Ph n th 3:
K T LU N,
KI N NGH
1. K t lu nế 25
2. Ki n nghế 26
3. Tài li u tham kh o 28
GV: Nguy n Th Thanh Ng c 1 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana
Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóa ươ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăk ườ ơ ươ ế
Lăk
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T T
Ch vi t t t ế N i dung đy đ
SHD Sách h ng d nướ
GV Giáo viên
HS H c sinh
THCS Trung h c c s ơ
PPDH Ph ng pháp d y h cươ
GV: Nguy n Th Thanh Ng c 2 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana
Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóa ươ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăk ườ ơ ươ ế
Lăk
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Theo báo cáo chính tr Đi h i Đng toàn qu c l n th XI :Đi m i
ch ng trình, n i dung, ph ng pháp d y và h c, ph ng pháp thi, ki m traươ ươ ươ
theo h ng hi n đi; nâng cao ch t l ng toàn di n, đc bi t coi tr ng giáoướ ượ
d c lý t ng, giáo d c truy n th ng l ch s cách m ng, đo đc, l i s ng, ưở
năng l c sáng t o, k năng th c hành, tác phong công nghi p, ý th c trách
nhi m xã h i”. Văn Ki n Đi h i Đng toàn qu c l n th XII tiêp t c kh ng
đnh “giáo d c là qu c sách hàng đu, phát tri n giáo d c và đào t o nh m
nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tai. Chuy n m nh quá trinh ưỡ
giáo d c ch y u t trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ế ế
ph m ch t ng i h c; h c đi đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ti n. Phát ườ
tri n giáo d c và đào t o ph i g n v i nhu c u phát tri n kinh t - xã h i”. ế
M t trong nh ng s đi m i giáo d c là đi m i v ph ng pháp d y ươ
h c theo h ng ho t đng hóa ng i h c, trong quá trình t ch c ho t đng ướ ườ
lĩnh h i tri th c thì l y h c sinh làm trung tâm. Theo h ng này giáo viên ư
đóng vai trò t ch c và đi u khi n h c sinh chi m lĩnh tri th c, t l c ho t ế
đng tìm tòi đ dành ki n th c m i. Trong s đi m i này không ph i chúng ế
ta lo i b ph ng pháp truy n th ng mà c n tìm ra nh ng y u t tích c c, ươ ế
sáng t o trong t ng ph ng pháp. Đ th a k và phát huy ph ng pháp đó ươ ế ươ
c n s d ng m t cách linh ho t các ph ng pháp d y h c phù h p nh ươ ư
thuy t trình, đàm tho i, ho t đng nhóm, nêu v n đ, nghiên c u k t h p ti nế ế ế
hành thí nghi m…
Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y, tôi nh n th y hi n nay m t s ế
giáo viên b môn còn ch m đi m i ph ng pháp d y h c, d y theo l i mòn ươ
cũ, ch a v n d ng sáng t o, linh ho t các ph ng pháp d y h c, đi m iư ươ
ki m tra đánh giá h c sinh nên không t o đc s h ng thú, đam mê cho h c ượ
sinh trong h c t p nói chung và môn h c Hóa h c nói riêng. Trong khi đó, b
môn Hóa h c v i m t s bài h c khá n ng n lý thuy t khô khan, tr u t ng ế ượ
khi n cho h c sinh c m th y chán, khó ti p thu. Do v y, đế ế ng tr c th c t ướ ế
yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i h c sinh ph i ch đng trong ti p thu ế
ki n th c m i, n m và hi u đc ki n th c đã h c, nâng cao nh n th c vaiế ượ ế
trò t h c c a b n thân đi v i t t c các môn h c ch không riêng b môn
Hóa h c. Nh m kh c ph c tình tr ng trên, tôi đã đúc rút thêm m t s kinh
nghi m v v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c, giúp h c sinh ươ
phát huy vai trò t h c, thích thú h c t p b môn Hóa h c. Đây cũng chính là
lý do ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m c a năm h c 2018 - 2019 đc tôi ế ượ
ti p t c b sung, trao đi, chia s cùng đng nghi p nh m hoàn ch nh h nế ơ
kinh nghi m d y h c nâng cao ch t l ng b môn Hóa h c. ượ
GV: Nguy n Th Thanh Ng c 3 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana
Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóa ươ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăk ườ ơ ươ ế
Lăk
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u
1. M c tiêu
-Đa ra m t s pư hương pháp d y h c tích c c h ng t i vi c ho t đng ướ
hóa, tích c c hóa ho t đng nh n th c c a ng i h c, nghĩa là t p trung vào ườ
phát huy tính tích c c c a ng i h c ườ . Tăng c ng ng d ng ph ng pháp d yườ ươ
h c tích c c trong gi ng d y môn hóa THCS.
- Chia s cùng các th y cô giáo m t s kinh nghi m nh m phát huy tính
tích c c, ch đng c a h c sinh thông qua vi c v n d ng ph ng pháp d y ươ
h c tích c c trong gi ng d y phân môn Hóa h c thuôc môn KHTN 8 c p )
THCS, góp ph n nâng cao ch t l ng b môn, t o ni m say mê, h ng thú cho ượ
các em trong h c t p.
2. Nhi m v
- Nghiên c u th c tr ng v d y h c phân môn Hóa h c thu c b môn
KHTN 8 t i tr ng THCS L ng Th Vinh. ườ ươ ế
- Trình bày m t s gi i pháp hi u qu và c th trong gi ng d y phân
môn Hóa h c b môn KHTN 8
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Các ph ng pháp d y h c tích c c.ươ
- Các bài d y phân môn Hóa h c thu c b môn KHTN 8 THCS.
- H c sinh l p 8A3, 8A5 tr ng THCS L ng Th Vinh ườ ươ ế
4. Gi i h n c a đ tài
- Đ tài này đc th c hi n v i h c sinh l p 8A3, 8A5 (Tr ng h c ượ ườ
m i) tr ng THCS L ng Th Vinh - H.Krông Ana – T. Đăk Lăk. ườ ươ ế
- Nghiên c u v m t s ph ng pháp d y h c tích c c vào gi ng d y ươ
phân môn Hóa h c thu c b môn KHTN 8 THCS.
Nh ng v n đ này đã đc nhi u tác gi nghiên c u tr c đây, nh ng ượ ướ ư
qua quá trình gi ng d y tôi đã đúc rút ra nh ng kinh nghi m c a riêng mình.
Có nh ng n i dung cũ, có n i dung m i, nh ng tôi mu n chia s nh ng kinh ư
nghi m b n thân trong quá trình gi ng d y đã đt đc k t qu kh quan. ượ ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
Nghiên c u các văn b n ch đo, thông tin v các ph ng pháp d y h c ươ
tích c c.
- Ph ng pháp đi u traươ
Thông qua các phi u thăm dò ý ki n h c sinh.ế ế
- Ph ng pháp ph ng v nươ
Ph ng v n, trao đi tr c ti p v i t tr ng, t chuyên môn, và tham ế ưở
kh o ý ki n các giáo viên d y gi i v các v n đ có liên quan đn đ tài. ế ế
- Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
GV: Nguy n Th Thanh Ng c 4 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana
Kinh nghi m v n d ng m t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c phân môn Hóa ươ
h c, b môn KHTN 8 t i tr ng Trung h c c s L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăk ườ ơ ươ ế
Lăk
Sau khi thu th p các phi u thăm dò ý ki n, d a vào k t qu đi u tra, tôi ế ế ế
cho HS ki m tra các ki n th c đã h c so sánh đi chi u v i t ng năm, t đó ế ế
rút ra t l ph n trăm, nh m đánh giá th c tr ng và đnh h ng nâng cao hi u ướ
qu c a vi c d y h c hoá h c tr ng THCS. ườ
- Ph ng pháp tr i nghi m th c tươ ế
H c sinh tr c ti p tr i nghi m th c t , th c hành thí nghi m trong và ế ế
ngoài gi h c
- Ph ng pháp quan sátươ
Quan sát quá trình gi ng d y c a giáo viên và quá trình lĩnh h i c a h c
sinh.
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m:ươ ế
+ Tham kh o nh ng kinh nghi m c a đng nghi p đi tr c. ướ
+ Tham kh o kinh nghi m c a các tr ng b n. ườ
+ T ng k t kinh nghi m c a b n thân. ế
- Ph ng pháp th c nghi m: ươ Áp d ng các gi i pháp vào quá trình
d y Hóa h c c a b n thân kh i l p 8 tr ng THCS L ng Th Vinh. ườ ươ ế
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đ ơ
a. C s chính tr và pháp lýơ
Theo ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, ế ươ
toàn di n giáo d c và đào t o nêu rõ: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng ế ươ
pháp d y và h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng ướ
t o và v n d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th ế ườ
áp đt m t chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ,
khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c,ế ơ ườ
k năng, phát tri n năng l c. Chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch c ế
hình th c h c t p đa d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiên
c u khoa h c. Đy m nh ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong
d y và h c”. Đ th c hi n t t m c tiêu v đi m i căn b n, toàn di n
GD&ĐT theo Ngh quy t s 29-NQ/TW, c n có nh n th c đúng v b n ch t ế
c a đi m i ph ng pháp d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ng i ươ ướ ườ
h c và m t s bi n pháp đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng này. ươ ướ Đi
m i hình th c và ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính ch đng, tích c c, ươ
sáng t o và rèn luy n ph ng pháp t h c ươ ; tăng c ng k năng th c hành, v nườ
d ng ki n th c, k năng ế vào gi i quy t các v n đ th c ti n ế .
- Báo cáo chính tr Đi h i Đng toàn qu c l n th XI :Đi m i ch ng ươ
trình, n i dung, ph ng pháp d y và h c, ph ng pháp thi, ki m tra theo ươ ươ
h ng hi n đi; nâng cao ch t l ng toàn di n, đc bi t coi tr ng giáo d c lýướ ượ
t ng, giáo d c truy n th ng l ch s cách m ng, đo đc, l i s ng, năng l cưở
GV: Nguy n Th Thanh Ng c 5 Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krôngườ ươ ế
Ana