
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS TÔ HI UƯỜ Ệ
Đ TÀI: Ề
M T VÀI KINH NGHI M V Ộ Ệ Ề
V N D NG PH NG PHÁP D Y H C TR C QUAN Ậ Ụ ƯƠ Ạ Ọ Ự
VÀO D Y H C T NG TRONG CH NG TRÌNH NG VĂN 8Ạ Ọ Ừ Ữ ƯƠ Ữ
Thu c b môn: Ng văn ộ ộ ữ
H và tên: Nguy n Th Minh Châu ọ ễ ị
Ch c danh: Giáo viênứ
Trình đ chuyên môn: Đi h cộ ạ ọ
Chuyên ngành đào t o: Ng vănạ ữ

M C L CỤ Ụ
Stt N i dungộTrang
01 Ph n m đuầ ở ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
II. M c tiêu nghiên c uụ ứ 01
01
02 Ph n gi i quy t v n đầ ả ế ấ ề
I. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
II. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v nả ế ể ả ế ấ
đề
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả
V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi mệ ả ủ ế ệ
02
03
03
11
11
03 Ph n k t lu n, ki n nghầ ế ậ ế ị
I. K t lu nế ậ
II. Ki n nghế ị 12
12


Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Nhà văn n i ti ng ng i Pháp An-phông-x Đô-đê t ng vi t: “ ổ ế ườ ơ ừ ế Khi m t dân t cộ ộ
r i vào vòng nô l , ch ng nào h còn gi v ng ti ng nói c a mình thì ch ngơ ệ ừ ọ ữ ữ ế ủ ẳ
khác nào n m đc chìa khóa ch n lao tùắ ượ ố ” [1, Tr.52]. Đúng v y, ti ng m đậ ế ẹ ẻ
có m t vai trò vô cùng quan tr ng mà b t kì m t qu c gia nào cũng không thộ ọ ấ ộ ố ể
ph nh n, nó kh ng đnh b n s c riêng, ch quy n riêng c a m t dân t c. Vìủ ậ ẳ ị ả ắ ủ ề ủ ộ ộ
v y, d y h c ti ng Vi t trong nhà tr ng là m t ph n quan tr ng trong h th ngậ ạ ọ ế ệ ườ ộ ầ ọ ệ ố
giáo d c Vi t Nam nh m duy trì, b o t n và phát huy ti ng nói dân t c cũng làụ ệ ằ ả ồ ế ộ
c s đ gi v ng n n đc l p c a đt n c. Mà c s đu tiên c a ti ng Vi tơ ở ể ữ ữ ề ộ ậ ủ ấ ướ ơ ở ầ ủ ế ệ
là t ng , b i mu n h c sinh s d ng t t ti ng Vi t thì ph i làm cho các em cóừ ữ ở ố ọ ử ụ ố ế ệ ả
m t v n t phong phú.ộốừ
Tuy nhiên vi c d y h c t ng ti ng Vi t nh th nào cho hi u qu là đi u màệ ạ ọ ừ ữ ế ệ ư ế ệ ả ề
các giáo viên b môn Ng văn quan tâm và tìm cách th c hi n b i ti ng Vi t làộ ữ ự ệ ở ế ệ
ngôn ng r t đa d ng và phong phú c v m t ng âm l n ng nghĩa. Đi u khóữ ấ ạ ả ề ặ ữ ẫ ữ ề
khăn nh t là đi v i giáo viên vùng sâu, vùng xa - n i có nhi u h c sinh đngấ ố ớ ở ơ ề ọ ồ
bào dân t c thi u s . Có th nói ti ng Vi t là ngôn ng th hai c a các em choộ ể ố ể ế ệ ữ ứ ủ
nên đ cho các em yêu thích, h ng thú trong vi c h c t ng ti ng Vi t khi nể ứ ệ ọ ừ ữ ế ệ ế
các giáo viên trăn tr , tìm h ng gi i quy t. H ng ng và tích c c th c hi nở ướ ả ế ưở ứ ự ự ệ
phong trào “Đi m i và nâng cao ch t l ng giáo d c”, nhi u giáo viên đã khôngổ ớ ấ ượ ụ ề
ng ng tìm tòi đa ra nhi u ph ng pháp đ th c nghi m, c g ng tìm m từ ư ề ươ ể ự ệ ố ắ ộ
h ng đi hi u qu trong vi c d y h c t ng cho h c sinh. Th nh ng đ tìm raướ ệ ả ệ ạ ọ ừ ữ ọ ế ư ể
đc bi n pháp t i u là r t khó, c n có s giúp s c c a nhi u ng i. ượ ệ ố ư ấ ầ ự ứ ủ ề ườ
Là m t giáo viên d y b môn Ng văn, tôi cũng mong mu n đc đóng gópộ ạ ộ ữ ố ượ
ph n nào vào vi c nâng cao ch t l ng phân môn ti ng Vi t nói chung và ph nầ ệ ấ ượ ế ệ ầ
t ng nói riêng. B n thân cũng đã th nghi m m t s ph ng pháp d y h cừ ữ ả ử ệ ộ ố ươ ạ ọ
tích c c và nh n th yph ng pháp tr c quan có kh năng đem l i hi u qu v iự ậ ấ ươ ự ả ạ ệ ả ớ
đi t ng h c sinh vùng đc bi t khó khăn có nhi u đng bào dân t c thi u s .ố ượ ọ ặ ệ ề ồ ộ ể ố
Nó s khi n cho bài d y sinh đng h n, kích thích h ng thú cho h c sinh và làmẽ ế ạ ộ ơ ứ ọ
cho các em d hi u h n. Đó là lý do tôi ch n đ tài này đ nghiên c u.ễ ể ơ ọ ề ể ứ
II. M c tiêu nghiên c uụ ứ
1

V i vi c s d ng ph ng pháp d y h c tr c quan vào ph n t ng ti ng Vi t,ớ ệ ử ụ ươ ạ ọ ự ầ ừ ữ ế ệ
tôi mu n đem l i cho các em s h ng thú trong các gi h c ti ng Vi t. Qua đóố ạ ự ứ ờ ọ ế ệ
d n m b t bài h n, ng d ng vào giao ti p t t h n, s d ng ti ng Vi t chu nễ ắ ắ ơ ứ ụ ế ố ơ ử ụ ế ệ ẩ
h n đó cũng là cách b o v s trong sáng c a ti ng nói dân t c.ơ ả ệ ự ủ ế ộ
Đ đt đc m c tiêu, tôi xác đnh nhi m v nghiên c u nh sau:ể ạ ượ ụ ị ệ ụ ứ ư
Xác đnh c s lý lu n c a vi c s d ng ph ng pháp tr c quan vào d y h cị ơ ở ậ ủ ệ ử ụ ươ ự ạ ọ
Đi u tra, quan sát th c t vi c s d ng ph ng pháp tr c quan vào d y h cề ự ế ệ ử ụ ươ ự ạ ọ
ti ng Vi t nói chung và ph n t ng nói riêngế ệ ầ ừ ữ
Đ xu t bi n pháp s d ng ph ng pháp tr c quan vào d y h c ti ng Vi tề ấ ệ ử ụ ươ ự ạ ọ ế ệ
trong ch ng trình THCSươ
Tri n khai th c nghi m t i l p 8A1 và 8A3 tr ng THCS Tô Hi u, năm h cể ự ệ ạ ớ ườ ệ ọ
2016-2017.
Ph n th hai:GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
T ng ti ng Vi t là công c giao ti p, t duy, là ph ng ti n nh n th c và phátừ ữ ế ệ ụ ế ư ươ ệ ậ ứ
tri n trí tu , là n n t ng cho các ho t đng xã h i c a ng i Vi t. Vì v y, d yể ệ ề ả ạ ộ ộ ủ ườ ệ ậ ạ
h c t ng ti ng Vi t là không th thi u trong h th ng giáo d c qu c dânọ ừ ữ ế ệ ể ế ệ ố ụ ố
nh m trang b cho m i th h có m t v n ki n th c ti ng Vi t đ đ th c hi nằ ị ọ ế ệ ộ ố ế ứ ế ệ ủ ể ự ệ
m i ho t đng xã h i, ph c v cho b n thân và s nghi p xây d ng đt n c.ọ ạ ộ ộ ụ ụ ả ự ệ ự ấ ướ
Đi u đó cho th y vi c d y và h c ti ng Vi t vô cùng quan tr ng bu c c ng iề ấ ệ ạ ọ ế ệ ọ ộ ả ườ
d y l n ng i h c ph i h t s c quan tâm. Tuy nhiên, th t không d cho c vi cạ ẫ ườ ọ ả ế ứ ậ ễ ả ệ
d y l n vi c h c khi mà “Ti ng Vi t có nh ng đc s c c a m t th ti ng đp,ạ ẫ ệ ọ ế ệ ữ ặ ắ ủ ộ ứ ế ẹ
m t th ti ng hay” [2, Tr.35], r t phong phú, đa d ng c v ng âm l n ngộ ứ ế ấ ạ ả ề ữ ẫ ữ
nghĩa và khá ph c t p v m t ng pháp. Ng i h c r t m h trong vi c ti pứ ạ ề ặ ữ ườ ọ ấ ơ ồ ệ ế
thu khi n cho ng i d y v t v trong vi c tìm ph ng pháp đ truy n t i ki nế ườ ạ ấ ả ệ ươ ể ề ả ế
th c làm cho các ti t h c ti ng Vi t thi u h ng thú. Đ t o đc s nh nhàng,ứ ế ọ ế ệ ế ứ ể ạ ượ ự ẹ
tho i mái cũng nh h ng thú trong các ti t h c t ng ti ng Vi t và s ti p thuả ư ứ ế ọ ừ ữ ế ệ ự ế
c a h c sinh đc d dàng h n, m i giáo viên b môn Ng văn đu ph i tìmủ ọ ượ ễ ơ ỗ ộ ữ ề ả
cách kh c ph c nh m đem l i hi u qu cao h n. Theo tôi thì ph ng pháp d yắ ụ ằ ạ ệ ả ơ ươ ạ
h c tr c quan cũng khá phù h p trong vi c d y h c t ng . B i “ph ng phápọ ự ợ ệ ạ ọ ừ ữ ở ươ
d y h c tr c quan là ph ng pháp d y h c trong đó giáo viên s d ng các đạ ọ ự ươ ạ ọ ử ụ ồ
dùng d y h c, các ph ng ti n d y h c giúp h c sinh tri giác tr c ti p s v t,ạ ọ ươ ệ ạ ọ ọ ự ế ự ậ
hi n t ng m t cách sinh đng và gây h ng thú cho h c sinh, trên c s đó màệ ượ ộ ộ ứ ọ ơ ở
2