PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS TÔ HI UƯỜ
Đ TÀI:
M T VÀI KINH NGHI M V
V N D NG PH NG PHÁP D Y H C TR C QUAN ƯƠ
VÀO D Y H C T NG TRONG CH NG TRÌNH NG VĂN 8 ƯƠ
Thu c b môn: Ng văn
H và tên: Nguy n Th Minh Châu
Ch c danh: Giáo viên
Trình đ chuyên môn: Đi h c
Chuyên ngành đào t o: Ng văn
M C L C
Stt N i dungTrang
01 Ph n m đu
I. Đt v n đ
II. M c tiêu nghiên c u 01
01
02 Ph n gi i quy t v n đ ế
I. C s lý lu n c a v n đơ
II. Th c tr ng v n đ nghiên c u
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n ế ế
đ
IV. Tính m i c a gi i pháp
V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế
02
03
03
11
11
03 Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế
I. K t lu nế
II. Ki n nghế 12
12
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Nhà văn n i ti ng ng i Pháp An-phông-x Đô-đê t ng vi t: ế ườ ơ ế Khi m t dân t c
r i vào vòng nô l , ch ng nào h còn gi v ng ti ng nói c a mình thì ch ngơ ế
khác nào n m đc chìa khóa ch n lao tù ượ [1, Tr.52]. Đúng v y, ti ng m đ ế
có m t vai trò vô cùng quan tr ng mà b t kì m t qu c gia nào cũng không th
ph nh n, nó kh ng đnh b n s c riêng, ch quy n riêng c a m t dân t c. Vì
v y, d y h c ti ng Vi t trong nhà tr ng là m t ph n quan tr ng trong h th ng ế ườ
giáo d c Vi t Nam nh m duy trì, b o t n và phát huy ti ng nói dân t c cũng là ế
c s đ gi v ng n n đc l p c a đt n c. Mà c s đu tiên c a ti ng Vi tơ ướ ơ ế
là t ng , b i mu n h c sinh s d ng t t ti ng Vi t thì ph i làm cho các em có ế
m t v n t phong phú.ộốừ
Tuy nhiên vi c d y h c t ng ti ng Vi t nh th nào cho hi u qu là đi u mà ế ư ế
các giáo viên b môn Ng văn quan tâm và tìm cách th c hi n b i ti ng Vi t là ế
ngôn ng r t đa d ng và phong phú c v m t ng âm l n ng nghĩa. Đi u khó
khăn nh t là đi v i giáo viên vùng sâu, vùng xa - n i có nhi u h c sinh đng ơ
bào dân t c thi u s . Có th nói ti ng Vi t là ngôn ng th hai c a các em cho ế
nên đ cho các em yêu thích, h ng thú trong vi c h c t ng ti ng Vi t khi n ế ế
các giáo viên trăn tr , tìm h ng gi i quy t. H ng ng và tích c c th c hi n ướ ế ưở
phong trào “Đi m i và nâng cao ch t l ng giáo d c”, nhi u giáo viên đã không ượ
ng ng tìm tòi đa ra nhi u ph ng pháp đ th c nghi m, c g ng tìm m t ư ươ
h ng đi hi u qu trong vi c d y h c t ng cho h c sinh. Th nh ng đ tìm raướ ế ư
đc bi n pháp t i u là r t khó, c n có s giúp s c c a nhi u ng i. ượ ư ườ
Là m t giáo viên d y b môn Ng văn, tôi cũng mong mu n đc đóng góp ượ
ph n nào vào vi c nâng cao ch t l ng phân môn ti ng Vi t nói chung và ph n ượ ế
t ng nói riêng. B n thân cũng đã th nghi m m t s ph ng pháp d y h c ươ
tích c c và nh n th yph ng pháp tr c quan có kh năng đem l i hi u qu v i ươ
đi t ng h c sinh vùng đc bi t khó khăn có nhi u đng bào dân t c thi u s . ượ
Nó s khi n cho bài d y sinh đng h n, kích thích h ng thú cho h c sinh và làm ế ơ
cho các em d hi u h n. Đó là lý do tôi ch n đ tài này đ nghiên c u. ơ
II. M c tiêu nghiên c u
1
V i vi c s d ng ph ng pháp d y h c tr c quan vào ph n t ng ti ng Vi t, ươ ế
tôi mu n đem l i cho các em s h ng thú trong các gi h c ti ng Vi t. Qua đó ế
d n m b t bài h n, ng d ng vào giao ti p t t h n, s d ng ti ng Vi t chu n ơ ế ơ ế
h n đó cũng là cách b o v s trong sáng c a ti ng nói dân t c.ơ ế
Đ đt đc m c tiêu, tôi xác đnh nhi m v nghiên c u nh sau: ượ ư
Xác đnh c s lý lu n c a vi c s d ng ph ng pháp tr c quan vào d y h c ơ ươ
Đi u tra, quan sát th c t vi c s d ng ph ng pháp tr c quan vào d y h c ế ươ
ti ng Vi t nói chung và ph n t ng nói riêngế
Đ xu t bi n pháp s d ng ph ng pháp tr c quan vào d y h c ti ng Vi t ươ ế
trong ch ng trình THCSươ
Tri n khai th c nghi m t i l p 8A1 và 8A3 tr ng THCS Tô Hi u, năm h c ườ
2016-2017.
Ph n th hai:GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đơ
T ng ti ng Vi t là công c giao ti p, t duy, là ph ng ti n nh n th c và phát ế ế ư ươ
tri n trí tu , là n n t ng cho các ho t đng xã h i c a ng i Vi t. Vì v y, d y ườ
h c t ng ti ng Vi t là không th thi u trong h th ng giáo d c qu c dân ế ế
nh m trang b cho m i th h có m t v n ki n th c ti ng Vi t đ đ th c hi n ế ế ế
m i ho t đng xã h i, ph c v cho b n thân và s nghi p xây d ng đt n c. ướ
Đi u đó cho th y vi c d y và h c ti ng Vi t vô cùng quan tr ng bu c c ng i ế ườ
d y l n ng i h c ph i h t s c quan tâm. Tuy nhiên, th t không d cho c vi c ườ ế
d y l n vi c h c khi mà “Ti ng Vi t có nh ng đc s c c a m t th ti ng đp, ế ế
m t th ti ng hay” [2, Tr.35], r t phong phú, đa d ng c v ng âm l n ng ế
nghĩa và khá ph c t p v m t ng pháp. Ng i h c r t m h trong vi c ti p ườ ơ ế
thu khi n cho ng i d y v t v trong vi c tìm ph ng pháp đ truy n t i ki nế ườ ươ ế
th c làm cho các ti t h c ti ng Vi t thi u h ng thú. Đ t o đc s nh nhàng, ế ế ế ượ
tho i mái cũng nh h ng thú trong các ti t h c t ng ti ng Vi t và s ti p thu ư ế ế ế
c a h c sinh đc d dàng h n, m i giáo viên b môn Ng văn đu ph i tìm ượ ơ
cách kh c ph c nh m đem l i hi u qu cao h n. Theo tôi thì ph ng pháp d y ơ ươ
h c tr c quan cũng khá phù h p trong vi c d y h c t ng . B i “ph ng pháp ươ
d y h c tr c quan là ph ng pháp d y h c trong đó giáo viên s d ng các đ ươ
dùng d y h c, các ph ng ti n d y h c giúp h c sinh tri giác tr c ti p s v t, ươ ế
hi n t ng m t cách sinh đng và gây h ng thú cho h c sinh, trên c s đó mà ượ ơ
2