intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỳ 3 cách áp dụng iso vào quản lý dự án phần 2

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

99
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Yếu tố quyết định của iso trung ương - Tiếp nối ví dụ 1 ở phần một ta đã biết việc đặt con người làm trọng tâm của người Phương Đông quan trọng như thế nào trong công tác quản lý. Nhưng một quan điểm hoàn toàn khác đối với người Phương Tây đặc biệt là Tây Âu đó là yếu tố sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Lúc này yếu tố con người cũng chỉ là một trong những yếu tố ngang bằng....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỳ 3 cách áp dụng iso vào quản lý dự án phần 2

  1. Kỳ 3 cách áp dụng iso vào quản lý dự án phần 2
  2.  LÙI  1 OF 3  TIẾP THEO * Áp dụng iso trung ương vào doanh nghiệp của bạn như thế nào? 1. Yếu tố quyết định của iso trung ương - Tiếp nối ví dụ 1 ở phần một ta đã biết việc đặt con người làm trọng tâm của người Phương Đông quan trọng như thế nào trong công tác quản lý. Nhưng một quan điểm hoàn toàn khác đối với người Phương Tây đặc biệt là Tây Âu đó là yếu tố sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Lúc này yếu tố con người cũng chỉ là một trong những yếu tố ngang bằng. Một
  3. điển hình về yếu tố sản phẩm được đặt lên hàng đầu mà tôi lấy làm ví dụ đó là sản phẩm bản vẽ thiết kế xây dựng của các nước châu âu. Ngược lại với bản vẽ của Trung Quốc, đối với bản vẽ này nếu một người thợ chuyên nghiệp biết đọc các ký hiệu bản vẽ là họ cũng có thể thi công được rồi. Lúc này kỹ sư kỹ thuật công trường hay giám sát chỉ còn việc giám sát, kiểm tra công nhân họ làm có đảm bảo chất lượng không thôi, và sử lý những điểm thiết kế bất hợp lý trong việc sử dụng sản phẩm. Nói về sản phẩm của Châu Âu hay Mỹ thì phải nói trên cả tuyệt vời. Vì sao sản phẩm của họ lại tuyệt vời đến vậy? Vì họ đặt mục tiêu sản phẩm lên hàng đầu. Một minh chứng dễ thấy như Ô tô của Đức, Máy móc của Ý, điện thoại của Mỹ. . . Mà mãi sau này người nhật mới bắt trước được, tạo ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng như Toyota, Hon da. . . Và cả cung cách quản lý của Châu Âu cũng vậy. Sản phẩm phải đặt lên hàng đầu. Những năm thập niên 70 thế kỷ 19 iso hình thành ở Châu Âu và tất cả nội dung của iso hướng về hai thứ đó là “sản phẩm” và “sự hài lòng của khách hàng”. - Vậy áp dụng iso trung ương là áp dụng iso một cách đầy đủ. Có nghĩa là thực hiện đầy đủ 8 nguyên tắc căn bản của iso (8 nguyên tắc đã nêu ở kỳ 1). Và các đối tượng tham gia hoạt động trong một tổ chức có iso bao gồm: Con người, máy móc, công cụ, hệ thống quản lý, nhà xưởng, hàng hóa đầu vào và đầu ra. . . đều có giá trị ngang nhau.
  4. + Nếu con người đòi hỏi phải được tôn trọng, phải được nghỉ ngơi và trả lương đầy đủ, đúng kỳ thì máy móc phải được bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, phải có khoản chi riêng nhằm tái đầu tư cho chính thiết bị máy móc đó. + Nếu một nhân viên làm đúng nơi quy định, làm đúng giờ quy định thì một trưởng phòng cũng phải làm việc đúng giờ và một cái bút phải được để đúng chỗ. Ngay cả giám đốc cũng chỉ được ký hợp đồng bằng một loại bút, một màu mực. . . + Và tất cả đều được lập trên một quy trình khép kín, đầy đủ, ăn khớp. Nhưng một câu hỏi đặt ra. Lấy đâu ra cái quy trình tốt đến vậy, và liệu nó có đảm bảo rằng các quy trình này là ăn khớp mãi mãi. Và làm thế nào để mọi người tuân thủ một cách nghiêm túc. Câu trả lời là: Các quy trình này được các tổ chức cấp chứng chỉ iso cho các doanh nghiệp giúp bạn. Bạn phải thuê họ để họ lên kế hoạch lập các quy trình và huấn luyện nhân viên của bạn, kiểm tra định kỳ hàng năm để mọi người được cập nhật và hiểu hơn về iso. Chi phí cho công việc thuê các tổ chức này cũng không hề nhỏ từ vài chục nghìn USD đến vài trăm nghìn USD và có thể lớn hơn tùy theo thỏa thuận (các tổ chứng này đã nêu ở kỳ 1). Và bằng cách sử dụng các công cụ và hệ thống quản lý hiện đại mọi người được chấm điểm giám sát một cách chính xác. Tôi ví dụ như, đi làm phải ấn vân tay để kiểm tra giờ làm và thời gian làm việc. Ngồi văn phòng hay làm trong nhà sưởng phải có camera theo dõi để đánh giá năng lực công việc của từng người. Lưu hồ sơ phải đúng nơi
  5. quy định để tính được sản lượng công việc cho từng người. . . Và bạn đừng nên nghĩ rằng chúng ta làm như một cái máy và chúng ta đang phục vụ cho một cái máy chứ không phải cái máy phục vụ chúng ta. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Vì với iso trung ương (iso chính thống) tất cả các vật thể, kể cả con người đều được đánh giá ngang nhau. Mục đích chỉ là để phụ vụ hai yếu tố quyết định “sản phẩm” và “sự hài lòng của khách hàng”. Nếu một người đã chấp nhận vào tổ chức của bạn, tức là phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc này. Và họ chắc chắn phải được hưởng toàn bộ công sức mình bỏ ra. 2. Cách đưa hệ thống quản lý theo iso vào quản lý trong doanh nghiệp - Bạn đã đủ tiền, đủ người để áp dụng iso trung ương vào quản lý doanh nghiệp của bạn? Nếu bạn khẳng định đã đủ mọi điều kiện, thì không cần trần chừ gì nữa hãy áp dụng ngay và bạn sẽ thấy hiệu quả tăng 5% – 15% rõ rệt. - Điều đặc biệt là trong những thuận lợi mà iso đem lại thì khó khăn là không tránh khỏi, bằng các tư tưởng sợ đổi mới hoặc tư duy cục bộ thì đa số hoặc hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều không đạt được điều này. Trong một cuộc khảo sát cho thấy 97% các doanh nghiệp nhà nước là không thực hiện được, bởi lẽ đa số những nhà lãnh đạo hoặc cán bộ khung cốt cán của các doanh nghiệp này đều đã quá 45 tuồi nên hay có
  6. tư duy ngại đổi mới. Ngay việc nhà nước ra chính sách bắt các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa mà đến năm 2009 vẫn chưa xong. Tâm lý chung của các doanh nghiệp kiểu này là “thôi tuổi mình đã cao còn được mấy năm nữa là về hưu, bày trò đổi mới hệ thống quản lý để dây truyền đi vào hoạt động hoàn hảo thì cũng là lúc mình về hưu rồi còn gì. Đổi mới thuận lợi thì chẳng sao, không thuận lợi chẳng phải đầu phải tai, chẳng phải rước vạ vào thân sao” Và ở khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì tình trạng cũng tương tự khoảng 89% cũng là không thể triển khai được. Một doanh nghiệp chỉ có thể áp dụng được iso trung ương khi doanh nghiệp đó thay đổi được cách tư duy “tư duy đổi mới” thay đổi cách tư duy từ lãnh đạo cho tới nhân viên. Trong số các doanh nghiệp ở Việt Nam thì doanh nghiệp có tính “gia đình trị” lại có khả năng thực hiện kiểu iso trung ương này cao nhất. - Iso trung ương không đặt con người là trọng yếu, và quản lý lúc này cũng là hệ thống quản lý tự động, đánh giá một cách khách quan nhất không phụ thuộc vào con người. Bởi nếu lấy con người ra làm quản lý khi đó luôn có phương diện tình cảm để đánh giá người khác, và điều này không phản ánh đúng thực chất chất lượng làm việc của mỗi cá nhân tham gia. Tất cả đều được máy móc, thiết bị kiểm soát tình hình. - Cách đưa hệ thống vào quản lý như sau: + Tập hợp công cụ theo dõi và kiểm soát:
  7. Kiểm soát nhân lực: Có máy quét thẻ, máy nhận vân tay, máy camera, hệ thống phần mềm sử lý thông tin kiểm tra tình hình từng lao động về thời gian làm việc, chất lượng làm việc, tình hình sức khỏe. . . Kiểm soát máy móc: Có bảng liệt kê các thiết bị và tuổi thọ theo bảng khấu hao quy định, kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ máy móc. . . Kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu vào: Bảng thống kê, số lượng, chất lượng, chủng loại. Thời gian nhập, thời gian lưu kho. . . Kiểm soát sản phẩm đầu ra: Đảm bảo đúng các chỉ tiêu kỹ thuật đề ra. Kiểm soát viêc đóng gói, gắn mã số hàng, số lượng hàng, thời gian suất hàng. . . Và cuối cùng đáp ứng đầy đủ bằng hoặc trên mức hài lòng của khách hàng. Kiểm soát về quá trình lưu chuyển tiền tệ: Bảng tổng hợp cân đối thu chi, thời gian xoay vòng vốn thực, lãi dòng thu được trong một chu kỳ vốn hoặc năm tài chính, phân bổ kinh phí cho các mảng đã đề ra. . . Trong mục này tôi nhớ có một lần trong thời gian còn học đại học. Thầy giáo đặt câu hỏi với một sinh viên bảo vệ đồ án của mình, một đồ án về kỹ thuật thi công công trình. + Thầy hỏi: Trong công tác kiểm soát chất lượng công trình, làm thế nào để kiểm soát được các lỗi trong kỹ thuật xây dựng, ví dụ như các cột thép bị lệch tâm, các lỗ bu lông lệch nhau không lắp được vào chẳng hạn. Và làm thế nào để khắc phục được chúng. + Cậu sinh viên nhanh nhảu trả lời: Để kiểm soát được các lỗi này cần có công cụ kiểm tra chúng, trong ví dụ vừa rồi của thầy, cần có máy trắc
  8. đạc để có thể biết được độ lệch tâm của các cột, trong một ví dụ khác như để kiểm tra chiều dày sơn thì cũng có máy đo chiều dày sơn chẳng hạn. Còn để khắc phục được những lỗi kỹ thuật đó như cột lệch thì chèn thêm bản mã chân cột để căn cho hợp lý, bu lông bị lệch khỏi bản mã thì phải thay một bản mã mới cho phù hợp. + Thầy giáo cười nhận sét: Em trả lời rất đúng, nhưng nó chỉ đúng cho thời kỳ quản lý chất lượng ở nước ta chưa phát triển, thời kỳ mà người ta lập ra những đội KCS đi kiểm tra toàn bộ các lỗi và có biện pháp sửa chữa chúng. Ngày này những lỗi đó không còn nữa vì đã áp dụng đầy đủ iso 9000 vào sản xuất. Vậy câu trả lời hay nhất phải là: Trong công tác kiểm soát chất lượng công trình thì không còn lỗi sản phẩm như tôi đã nêu. Hoặc giả nếu sảy ra hiện tượng này là do việc áp dụng quy trình quản lý chất lượng là chưa đúng, cần xem sét lại và điều chỉnh lại quy trình quản lý mà thôi. 3. Cách lập một quy trình trong iso 9000 vào quản lý doanh nghiệp - Như ví dụ trên ta đã thấy, áp dụng đúng iso vào sản xuất sẽ không có sản phẩm lỗi mà chỉ có quy trình sai hoặc thực hiện sai quy trình quản lý chất lượng. - Và tất cả các quy trình được lập ra đều tuân thủ một vòng quy trình khép kín như hình vẽ về quy trình chung. “quy trình sản phẩm”
  9. - Lập lưu đồ cho từng quy trình riêng: Như lưu đồ quy trình thanh toán hóa đơn, lưu đồ cung cấp vật liệu đầu vào, lưu đồ kiểm soát sản phẩm đầu ra. . . Các dạng lưu đồ này có thể khác nhau, không nhất thiết phải giống như kiểu lưu đồ biểu diễn như lưu đồ lập trình. Hình vẽ mô tả một dạng lưu đồ tương hỗ doanh nghiệp và các thành phần tham gia. - Lập danh mục các công việc, càng chi tiết càng tốt và thể hiện các mối liên hệ của chúng qua lưu đồ. + Ví dụ : Quy trình thanh toán hóa đơn cho người đi công tác: Thành phần công việc gồm: Lập đề cương công tác, lập phiếu dự trù kinh phí, phiếu tạn ứng trước, lập bảng báo cáo quá trình công tác trong đó có đầy đủ quá trình công việc và các phát sinh chi phí khác, tập hợp các hóa đơn kèm theo, Lập bảng tổng hợp chi phí thực trong quá trình công tác, phiếu đề nghị thanh toán. Quy trình: xem hình minh họa. Trong đó quy định 1: bao gồm các yêu cầu cho việc công tác, các chi phí và cách tính từng loại chi phí công tác, các giải trình hóa đơn cần thiết trước khi đi công tác như đi xe phải có vé, lưu trú phải có dấu cơ quan nhận công tác, mua thiết bị phải có hóa đơn. . . Và các bảng biểu mẫu như giấy đề nghị tạm ứng, mẫu đề cương. . .đi kèm.
  10. Quy định 2: bao gồm các giải trình cần thiết cho quá trình công tác. Các quy định về báo cáo kết quả công tác, tờ trình phát sinh, giấy đề nghị thanh toán. . . 3. Thực hiện và bảo dưỡng quy trình. - Mỗi cá nhân tham gia vào quy trình (trong ví dụ trên là: Người đi công tác, trưởng phòng, phòng tài vụ, giám đốc) nếu trong quá trình hoạt động thấy có nhiều trở ngại cần đề xuất thay đổi các hướng dẫn cho phù hợp và thuận tiện cho các bên, nhưng luôn phải tuân thủ quy trình chung đó là quy trình sản phẩm. Nó thuộc nguyên tắc cải tiến liên tục của iso. - Mục tiêu của iso là quản lý chất lượng sao cho sản phẩm bán ra bằng và vượt mức mong đợi của khác hàng. Bằng mức mong đợi của khách hàng là: Chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, số lượng và các thủ tục giao hàng nhanh gọn, tận tình, chu đáo. Sản phẩm mang tính tiện lợi về nhu cầu chính. Vượt mức mong đợi khách hàng: Đó là sản phẩm không bị lỗi thời sau ít nhất 10 năm. Công tác bảo hành bảo trì, phục vụ sau bán hàng được đảm bảo, được tư vấn tận tình những sản phẩm hữu dụng nhất, và sản phẩm trên thị trường đáp ứng với mọi tầng lớp con người. Kết: Bài viết là hướng dẫn sơ lược về việc áp dụng iso vào doanh nghiệp. Để các bạn nắm rõ hơn, hiểu hơn về iso, làm thế nào để có iso địa phương và iso trung ương. Nếu các bạn cần tài liệu một bộ hồ sơ
  11. quản lý chất lượng hoàn chỉnh xin gửi thư về vanthucxd@gmail.com để được cung cấp miễn phí. (bộ đầy đủ khoảng 350 trang) Chúc các bạn may mắn và thành công!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2