Kỳ thi HSG Hóa 12 cấp tỉnh (2010 – 2011) – Sở GD&ĐT Tuyên Quang (Kèm Đ.án)
lượt xem 34
download
Hãy tham khảo đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2010 - 2011 kèm đáp án môn Hóa 12 để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kỳ thi HSG Hóa 12 cấp tỉnh (2010 – 2011) – Sở GD&ĐT Tuyên Quang (Kèm Đ.án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TUYÊN QUANG CẤP TỈNH LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2010-2011 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: HÓA HỌC Thời gian làm bài: 180 phút. (Không kể thời gian giao đề) Đề thi này có 02 trang Câu 1: (4,5 điểm) 1. Một hợp chất Y có dạng AB3, tổng số hạt proton trong phân tử là 40. Trong thành phần hạt nhân của A cũng như B đều có số hạt proton bằng số hạt notron. A thuộc chu kỳ 3 bảng hệ thống tuần hoàn. a) Hãy xác định tên gọi của A, B. b) Cho biết tính chất hóa học đặc trưng của hợp chất AB3 (viết phương trình phản ứng minh họa). 2. Dung dịch A gồm các chất tan FeCl3, AlCl3, NH4Cl và CuCl2 (nồng độ mỗi chất xấp xỉ 0,1M). a) Dung dịch A có phản ứng axit, bazơ, trung tính? Tại sao? b) Cho H2S lội chậm qua dung dịch A cho đến bão hòa thì thu được kết tủa và dung dịch B. Hãy cho biết thành phần các chất trong kết tủa và trong dung dịch B. c) Thêm dần NH3 vào dung dịch B cho đến dư. Có hiện tượng gì xảy ra? Viết các phương trình phản ứng ion để giải thích. Câu 2: (2,0 điểm) Cho cân bằng sau: H2 (k) + Br2(k) 2 HBr (k) (1) a) Khi khảo sát phản ứng tại hai nhiệt độ T1 và T2 mà T1K2. Phản ứng này tỏa nhiệt hay thu nhiệt. Giải thích. b) Tại nhiệt độ 10240C, phản ứng (1) có K= 1,6.105. Hãy tính trị số hằng số cbhh của phản ứng: 1/2 H2 (k) + 1/2 Br2 (k) HBr (k) ở tại nhiệt độ này. Sự thay đổi trị số hằng số cbhh đó có ý nghĩa hóa học hay không, giải thích. c) Cho một lượng HBr nguyên chất vào bình kín có thể tích cố định rồi đưa nhiệt độ tới 1024 0C. Hãy tính tỷ lệ HBr bị phân hủy tại 1024 0C (theo phương trình (1)). Cho nhận xét về kết quả đó. Câu 3:(3,5 điểm) 1. Trộn ba dung dịch H2SO4 0,1M, HNO3 0,2M, HCl 0,3M với những thể tích bằng nhau thu được dung dịch A. Lấy 300 ml dung dịch A cho tác dụng với một dung dịch B gồm NaOH 0,2M và KOH 0,29 M. Tính thể tích dung dịch B cần dùng để sau khi tác dụng với 300 ml dung dịch A được dung dịch có pH= 2. 2. Cho 12,45 gam hỗn hợp A gồm kim loại M có hóa trị II và nhôm tác dụng với dung dịch HNO3 dư thu được 1,12 lít hỗn hợp 2 khí (N2O, N2) có tỷ khối hơi đối với hidro bằng 18,8 và dung dịch B. Cho B tác dụng với dung dịch NaOH dư thu được 0,448 lít khí NH3. Xác định kim loại M và khối lượng mỗi kim loại trong hỗn hợp A. Biết nA = 0,25 mol, các khí đều đo ở điều kiện tiêu chuẩn. Câu 4 (4,5 điểm) 1. Hoàn thành các phương trình phản ứng theo sơ đồ sau: 0 CuO t 0 KMnO4 / CH4→A A1 A2 Phenol H / A3 / A4 H A5 2 / Ni t Tơnilon 6,6 2. Sắp xếp (có giải thích) theo trình tự tăng dần nhiệt độ sôi của các chất sau đây: a) (CH3)4C b) CH3(CH2)2CH3 c) (CH3)2CHCH(CH3)2 d) CH3(CH2)3CH2OH (A) (B) (C) (D) e)(CH3)2C(OH)CH2CH3.(E). 1
- 3. Sắp xếp (có giải thích) theo trình tự tăng dần tính axit của các chất trong dãy sau đây: COOH COOH CH2COOH ; ; ; N COOH N (A) (B) (C) (D) Câu 5 (2,5 điểm) Hợp chất A (C18H18O2Br2) phản ứng được với dung dịch NaOH nóng. Cho hỗn hợp sau phản ứng tác dụng với dung dịch axit vô cơ loãng, thu được chất B (C9H9O2Br) và C(C9H11OBr). Oxi hóa B hoặc C người ta đều thu được axit para-brom-benzoic. Oxi hóa trong điều kiện thích hợp C chuyển thành B. Từ B thực hiện được chuyển hóa theo sơ đồ sau đây: 0 Cl2 , AS ddNaOH ,t ddHCl H 2 SO4 ,ð ãc B D E G H 1700 C (D chứa 1 nguyên tử Clo trong phân tử, G có đồng phân Cis-trans. Các sản phẩm D, E, G, H đều là sản phẩm chính) a) Xác định công thức cấu tạo của A, B, C, D, E, G, H và viết các phương trình phản ứng xảy ra. b) So sánh nhiệt độ nóng chảy của B và C. Giải thích. Câu 6 (3,0 điểm) Cho hỗn hợp A gồm hai hợp chất hữu cơ mạch thẳng X và Y (chỉ chứa C, H, O) tác dụng vừa đủ với 8 gam NaOH, thu được một rượu đơn chức và hai muối của hai axit hữu cơ đơn chức kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng. Lượng rượu thu được cho tác dụng với natri dư, tạo ra 2,24 lít khí ở điều kiện tiêu chuẩn. a) X, Y thuộc loại hợp chất gì. b) Cho 10,28 gam hỗn hợp A tác dụng vừa đủ với NaOH thu được 8,48 gam muối. Mặt khác, đốt cháy 20,56 gam hỗn hợp A cần 28,224 lít oxi ở điều kiện tiêu chuẩn, thu được khí CO2 và 15,12 gam nước. Xác định công thức cấu tạo của X, Y và tính phần trăm theo khối lượng của X, Y trong hỗn hợp A. Hết 2
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ TH CHÍNH THỨC TUYÊNQUANG KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2010-2011 MÔN: HÓA HỌC Câu 1 4,5 1. 1,5 a) Xác định A, B: Z 40 13,33 một nguyên tử sẽ có Z13,33 A thuộc chu kỳ 3 nên có Z từ 11 đến 18; A có khả năng kết hợp được 3 nguyên tử B 0,25 4 nên -Nếu B hóa trị 1 thì A hóa trị 3 vậy A là Al có Z=13 ZA+3ZB = 40 13+ 3ZB =40 3ZB =40-13; ZB = 40-13: 3 = 9 B là nguyên tố Be loại vì Be không thể kết hợp với Al tạo thành hợp chất AlBe3. - Nếu B hóa trị 2 thì A có hóa trị 6 ; A là S có Z =16 ZA+3ZB = 40 13+ 3ZB =40 3ZB = 24; ZB = 8
- Câu 2 2,0 a) Theo điều kiện của đề bài: ở T1 < T2 mà K1 > K2, nghĩa là khi nhiệt độ tăng cbhh lại chuyển dời sang trái. Vậy theo nguyên lí Lơ Satơlie, (1) là phản ứng toả nhiệt. b) Phản ứng 1/2 H2 (k) + 1/2 Br2 (k) HBr (k) (b) 0,25 có hằng số cbhh đợc kí hiệu là Kb. So sánh hệ số các chất tơng ứng trong (b) này với (1) của đề bài, rõ ràng Kb = K 1/2 . Sự thay đổi đó của trị số hằng số cbhh hoàn toàn do thuần tuý làm toán chứ không có ý nghĩa hoá học. (Sự thay đổi của hằng số cbhh nh dã đợc xét ở a) trên đây mới có ý nghĩa 0,25x hoá học). 2 c) Ta xét H2 (k) + Br2 (k) 2 HBr (k) (1) Số mol ban đầu 0 0 n Số mol ở cbhh (1/2) nα (1/2) nα n - nα Với α là tỉ lệ HBr bị phân huỷ mà ta cần tính. Chú ýđiều kiện: 0 < α < 1 ( *) 0,5 Vì phản ứng (1) có Δn = 0 nên biểu thức của hằng số cbhh K biểu thị đợc theo số mol các chất tại cbhh: K = [n (1 -α )]2/[(1/2) nα (1/2) nα] = [2(1 -α )]2/α2 hay K1/2 = [2 (1 - α )]/α2 α (2.10 2 + 1) = 1 0,25 2 2 Khi coi 2.10 >> 1, ta đợc α ~ 1/2.10 ~ 0,005. Kết quả này thoả mãn điều kiện: 0 < α < 1 (*). Vậy tỉ lệ HBr bị phân huỷ thành H2 và Br2 tại 10240 C là α ~ 0,005 hay 0,5%. Tỉ 0,5 lệ này rất nhỏ, nghĩa là HBr rất bền, khó bị phân huỷ, mặc dù phản ứng (1) được thực hiện ở nhiệt độ rất cao, 10240 C. Đó là sự thể hiện của phản ứng (1) có trị số của hằng số cbhh khá lớn, tới 1,6.105 tại nhiệt độ này. Số liệu trên cho thấy phản ứng thuận trong phản ứng thuận nghịch (1) xảy ra khá dễ dàng tại nhiệt độ đó. Tất nhiên phản ứng nghịch, tức là sự phân huỷ HBr xảy ra khó khăn. Câu 3 3,5 1. Trong 300 ml dung dịch A có n 0, 07 mol . Gọi V là thể tích dung dịch B 1,0 H n = 0,49 mol; Khi trộn A với B có phản ứng H+ + OH- = H2O OH 0,25x Dung dịch thu được có pH = 2 4 0,07 0 ,49 V 0,3 V 10 2 V 0,134 lit 2. Theo đầu bài cho B tác dụng với NaOH dư thu được NH3, như vậy Al tác dụng với HNO3 cho N2O, N2 và cả NH4NO3. ta có pt 2,5 8Al + 30HNO3 = 8Al(NO3)3 + 3N2O + 15H2O 10Al + 36HNO3 = 10Al(NO3)3 + 3N2 + 18H2O 10x0, 8Al + 30HNO3 = 8Al(NO3)3 + 3NH4NO3 + 9H2O 15=1, 4M + 10HNO3 = 4M(NO3)2 + N2O + 5H2O 5 5M + 12HNO3 = 5M(NO3)2 + N2 + 6H2O 4M + 10HNO3 = 4M(NO3)2 + NH4NO3 + 3H2O 3NaOH + Al(NO3)3 = Al(OH)3 +3NaNO3 Al(OH)3 + NaOH = NaAlO2↓ + 2H2O 2NaOH + M(NO3)2 = M(OH)2↓ + 2NaNO3 NaOH + NH4NO3 = NH3 + H2O + NaNO3 Có thể có phản ứng M(OH)2 + 2NaOH = Na2MO2 + 2H2O 4
- gọi số mol Al là a, số mol M là b, số mol N2O là x, N2 là y ta có a + b = 0,25 27a + bM = 12,45 và cặp x + y = 0,05 44 x 28 y x y 37, 6 → x= 0,03; y= 0,02 Áp dụng DLBTe ta có: 0,5 Al-3e → Al3+ a 3a M-2e → M2+ b 2b 2N5+ +8e = 2N; 2N5+ +10e = N2 8x x 10y y N5+ + 8e = N3+trong(NH4NO3) 8. 0,02 0,02 tổng e nhường = e nhận nên : 3a+2b=8.0,03+ 10.0,02+ 8.0,02→ a= 0,1; b= 0,15 Thay b= 0,15 và giải hệ ban đầu M=65 M là Zn; mAl= 2,7g; m zn=9,75g. 0,5 Câu 4 4,5 0 1500 lamlanhnhanh Cl , Fe 1. CH4 C2 H 2 C6 H 6Cl 2 2,0 C6H5Cl + NaOH C6H5OH + NaCl 0,25.8 C6H5OH + 3H2 C6H11OH -C6H11OH + CuO C6H10O ( Xeton) + H2O + CuO + C6H10O + KMnO4 + H HOOC-(CH2)4-COOH + K+ + Mn2+ + H2O n HOOC-(CH2)4-COOH + nNH2 -(CH2)6-NH2 (-OC-(CH2)4-CONH -(CH2)6-NH-)n + 2nH2O ghi điều kiện phản ứng 2. Trình tự tăng dần nhiệt độ sôi (CH3)4C < (CH3)2CHCH(CH3)2 < CH3(CH2)4CH3 < (CH3)C(OH)CH2CH3 < CH3(CH2)3CH2OH 1,5 - Các yếu tố làm ảnh hưởng đến nhiêt độ sôi gồm: liên kết hidro, phân tử khối và điện 0,5 tích bề mặt, momen lưỡng cực. Do đó, trừ neopentan ra thì 4 chất còn lại có phân tử khối giống nhau. neopentan nhẹ nhất, có cấu trúc khối cầu và lực hút vandevan nhỏ nhất nên có nhiệt độ sôi thấp nhất. 1,0 - n-Hexan và 2,3-dimetylbutan không có liên kết hidro vì vậy chúng sẽ có nhiệt độ sôi cao hơn, có độ phân nhánh lớn hơn và có điện tích mặt bé hơn nên nhiệt độ sôi nhỏ hơn. - Hai hợp chất còn lại có chứa liên kết hidro và 1-pentanol có điện tích lớn hơn, có lực vandevan lớn hơn nên nhiệt độ sôi lớn nhất. Do đó ta có trình tự sắp xếp như sau neopentan
- CH2COOH COOH COOH -I1 -I2 -I4 0,5 < C O < < -C3 N -I3 H O N -C4 (D) (C) (A) (B) Phân tử có -I1
- x 28,224 22,4 1, 26 mx 2 1,0 28,224 → 22,4 1,26 (12n+ m + 32)x =20,56 mx 2 = 15.12/18 = 0,84 Giải hệ ta được: x= 0,2; n= 5,2 ; m =8,4 Vậy 5
- Sở Giáo dục và đào tạo kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh thanh hoá Năm học 2010- 2011 đề chính thức Môn thi: Lịch sử Lớp: 12 THPT Số báo danh Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề) …………… Ngày thi : 24/ 03/ 2011 (Đề thi có 05 câu, gồm 01 trang) I. Lịch sử Việt Nam (14,0 điểm). Câu 1. (5,0 điểm). Nêu khái quát những sự kiện lịch sử cơ bản gắn với vai trò lãnh đạo của lãnh tụ Nguyễn ái Quốc - Hồ Chí Minh trong tiến trình cách mạng Việt Nam từ 1930 - 1945. Trong đó sự kiện nào được đánh giá là mở ra kỷ nguyên mới của lịch sử dân tộc? vì sao? Câu 2. (5,0 điểm). Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: a. Hoàn cảnh, nội dung của hội nghị? b. Nguyên nhân dẫn đến thành công của hội nghị? c. Tại sao nói Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam? Câu 3. (4,0 điểm). Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ: a. Vì sao Đảng ta quyết định mở chiến dịch? b. Kết quả, ý nghĩa? c. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã có tác động như thế nào đến việc kí kết Hiệp định Giơnevơ (21 - 7 - 1954)? II. Lịch sử thế giới (6,0 điểm). Câu 4. (4,0 điểm). Nêu những nét chính trong chính sách đối ngoại của Mĩ từ năm 1945 đến năm 2000? Câu 5. (2.0 điểm). Hoàn thành bảng tổng hợp sau: Thời gian Sự kiện Lào tuyên bố độc lập Chớnh Phủ Phỏp ký Hiệp ước trao trả độc lập cho Campuchia Việt Nam tuyên bố là quốc gia độc lập Bru-nõy tuyờn bố là một quốc gia độc lập Hiệp hội các nước Đông Nam Á thành lập Việt Nam là thành viờn chớnh thức của ASEAN Hiến chương ASEAN được ký kết Hiệp ước Ba Li được kí kết ……………………Hết ………………. - Thí sinh không được sử dụng tài liệu - Giám thị coi thi không được giải thích gì thêm
- Sở Giáo dục và đào tạo Hướng dẫn chấm đề thi chọn học thanh hoá sinh giỏi cấp tỉnh Năm học 2010 - 2011 Môn thi: Lịch sử Lớp: 12 THPT Ngày thi: 24/ 03/ 2011 (Hướng dẫn này có 04 trang) Câu Nội dung cơ bản Điểm Nêu khái quát những sự kiện lịch sử cơ bản gắn với vai trò lãnh đạo của lãnh tụ Nguyễn ái Quốc - Hồ Chí Minh trong tiến trình cách mạng Việt Nam 5,0 từ 1930 - 1945. Trong đó sự kiện nào được đánh giá là mở ra kỷ nguyên mới của lịch sử dân tộc? vì sao? * Nêu khái quát những sự kiện lịch sử cơ bản gắn với vai trò lãnh đạo của 3,5 lãnh tụ Nguyễn ái Quốc - Hồ Chí Minh trong tiến trình cách mạng Việt Nam từ 1930 - 1945. - Triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản để thành lập Đảng Cộng sản 0,5 Việt Nam (6/1/1930), thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do Người soạn thảo… - 28/1/1941, Nguyễn ái Quốc về nước, triệu tập Hội nghị BCH Trung ương Đảng 0,5 lần thứ 8 (10/5/1941)… thành lập Mặt trận Việt Minh (19/5/1941), trực tiếp lãnh đạo cuộc vận động Cách mạng tháng Tám 1945... - 22/12/1944, theo chỉ thị của Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam tuyên truyền giải 0,5 phóng quân được thành lập... - 5/1945, Hồ Chí Minh rời Pắc Bó (Cao Bằng) về Tuyên Quang, xây dựng Tân 0,5 1 Trào thành trung tâm chỉ đạo phong trào cách mạng cả nước…4/6/1945 theo chỉ thị của, Hồ Chí Minh khu giải phóng chính thức được thành lập gọi là Khu giải phóng Việt bắc… - Từ ngày 16 đến ngày 17/8/1945, Đại hội quốc dân được triệu tập ở Tân Trào đã 0,5 tán thành chủ trương tổng khởi nghĩa của Đảng, thông qua 10 chính sách của Mặt trận Việt Minh, cử ra Uỷ ban Dân tộc giải phóng Việt Nam do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch… - Ngày 25/8/1945, Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng và Uỷ ban Dân tộc giải 0,5 phóng Việt Nam từ Tân Trào về Hà Nội. Theo đề nghị của Hồ Chí Minh, Uỷ ban dân tộc giải phóng Việt Nam cải tổ thành Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (28/8/1945). Trong những ngày lịch sử này, Hồ Chí Minh soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập… - 2/9/1945, HCM đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố khai sinh ra nước Việt 0,5 Nam Dân chủ Cộng hoà *Sự kiện được đánh giá là sự kiện mở ra kỷ nguyên mới của lịch sử dân tộc?vì 1,5 sao? - Thắng lợi của cách mạng tháng Tám 1945 1.0
- - Vì: mở ra kỉ nguyên độc lập, tự do; kỉ nguyên nhân dân lao động nắm chính 0,25 quyền... - Với thắng lợi của cách mạng tháng Tám, Đảng Cộng sản Đông Dương trở thành 0,25 một Đảng cầm quyền, chuẩn bị những điều kiện tiên quyết cho những thắng lợi tiếp theo... Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: 2 a. Hoàn cảnh, nội dung của hội nghị. 5,0 b. Nguyên nhân dẫn đến thành công của hội nghị. c. Tại sao nói Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. a. Hoàn cảnh, nội dung của hội nghị. 3,0 * Hoàn cảnh: - Năm 1929, ba tổ chức cộng sản ra đời, hoạt động riêng rẽ, làm ảnh hưởng đến 0,5 tâm lí quần chúng và sự phát triển chung của phong trào cách mạng ... - Yêu cầu thống nhất các tổ chức cộng sản được đặt ra một cách bức thiết. 0,25 - Trước tình hình đó, Nguyễn ái Quốc từ Thái Lan về Trung Quốc, triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản thành một Đảng duy nhất... 0,25 - Hội nghị do Nguyễn ái Quốc chủ trì, diễn ra tại Cửu Long (Hương Cảng - Trung Quốc) bắt đầu từ ngày 6 - 1 - 1930. 0,5 * Nội dung hội nghị: - Nguyễn ái Quốc phê phán những điểm sai lầm của các tổ chức cộng sản riêng 0,5 rẽ.... - Hội nghị nhất trí hợp nhất ba tổ chức cộng sản thành một Đảng duy nhất... 0,5 - Thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt do Nguyễn ái Quốc soạn thảo... 0,5 b. Nguyên nhân dẫn đến thành công của hội nghị 1,0 - Giữa đại biểu các tổ chức cộng sản không có mâu thuẫn về ý thức hệ, đều có xu 0,5 hướng vô sản, đều tuân theo điều lệ của Quốc tế cộng sản. - Đáp ứng đúng yêu cầu của thực tiễn cách mạng lúc đó. 0,25 - Do sự quan tâm của Quốc tế cộng sản và uy tín cao của lãnh tụ Nguyễn ái Quốc. 0,25 c. Tại vì: 1,0 - Đảng trở thành chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam. 0,25 - Từ đây cách mạng Việt Nam có đường lối đúng đắn, khoa học, sáng tạo..... 0,25 - Cách mạng Việt Nam trở thành một bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới. 0,25 - Đảng ra đời là sự chuẩn bị tất yếu đầu tiên có tính chất quyết định cho những 0,25 bước phát triển nhảy vọt mới trong lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam.... Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ… 3 4.0 a. Vì sao Đảng ta quyết định mở chiến dịch: 1.5 - Điện Biên Phủ có vị trí chiến lược quan trọng…, là trung tâm của kế hoạch 0.5 Nava… - Điện Biên Phủ là một tập đoàn cứ điểm mạnh nhưng cũng có nhiều điểm yếu …; 0.5 trong khi đó lực lượng kháng chiến của ta đã lớn mạnh… - Để kết hợp với mặt trận đấu tranh ngoại giao… => Ta xác định đây là trận quyết chiến chiến lược… 0.5
- b. Kết quả, ý nghĩa: 1.5 - Kết quả: Ta đã loại khỏi vòng chiến đấu đấu 16.200 tên địch, bắn rơi phá huỷ 62 máy bay, thu toàn bộ vũ khí và phương tiện chiến tranh. Kế hoạch Nava hoàn toàn 0.75 bị phá sản… - ý nghĩa: Là chiến thắng oanh liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; làm xoay chuyển cục diện chiến tranh; tạo điều kiện thuận lợi cho việc kí 0.75 kết Hiệp định Giơnevơ; cổ vũ mạnh mẽ đến phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới… c. Tác độngcủa chiến thắng ĐBP đối với vịêc kí kết Hiệp định Giơnevơ 1.0 - Trước khi ta mở chiến dịch ĐBP, Pháp và Mĩ vẫn có âm mưu kéo dài và mở rộng chiến tranh ở Đông Dương, muốn thương lượng đàm phán trên thế mạnh có 0.5 lợi cho chúng… - Chiến thắng lịch sử ĐBP đã giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của thực dân Pháp, buộc chúng phải thay đổi thái độ trên bàn đàm phán, chấp nhận kí kết 0.5 Hiệp định Giơnevơ, kết thúc chiến tranh, lập lại hoà bình ở Đông Dương 4 Nêu những nét chính trong chính sách đối ngoại của Mĩ từ năm 1945 đến 4.0 năm 2000 * Thời kì từ 1945 đến năm 1973 2,0 - 3- 1947, tổng thống H.Truman đã phát động Chiến tranh lạnh nhằm chống Liên 0,25 Xô và các nước XHCN… - Thực hiện chiến lược toàn cầu nhằm 3 mục tiêu chủ yếu: + Ngăn chặn, đẩy lùi tiến tới xoá bỏ hoàn toàn CNXH trên thế giới 0,75 + Đàn áp phong trào GPDT, phong trào CN và cộng sản quốc tế… + Khống chế, chi phối các nước tư bản đồng minh của Mĩ… - Chính sách cơ bản của Mĩ là dựa vào sức mạnh kinh tế và quân sự… 0,25 - Thành lập các khối quân sự, các liên minh quân sự, xây dựng các căn cứ quân sự 0,25 trải khắp toàn cầu… - Trực tiếp gây ra các cuộc chiến tranh xâm lược hoặc can thiệp vũ trang vào 0,25 nhiều nước, nhiều khu vực trên thế giới … - Thực hiện sách lược hoà hoãn với hai nước lớn XHCN (Liên Xô. Trung Quốc) 0,25 để chống lại phong trào đấu tranh cách mạng của các dân tộc.. * Thời kì từ 1973 đến năm 1991 1,0 - Xu thế đối thoại hoà hoãn ngày càng chiếm ưu thế… 0.25 - Tháng 12 năm 1989 tuyên bố chấm dứt chấm dứt Chiến tranh lạnh… 0.5 - Cùng với các nước phương Tây ra sức tác động vào quá trình khủng hoảng của 0.25 Liên Xô và Đông Âu… * Thời kì từ 1991 đến năm 2000 1,0 - Triển khai chiến lược cam kết và mở rộng…, can thiệp vào nhiều nước trên thế 0.25 giới… - Tham vọng thiết lập lập trật tự thế giới “đơn cực”… 0.25
- - Bình thường hoá quan hệ ngoại giao với VN vào ngày 11-7-1995 0.5 Hoàn thành bảng tổng hợp 2,0 Thời gian Sự kiện 0,25 12-10-1945 Lào tuyên bố độc lập 0,25 9-11-1953 Chớnh Phủ Phỏp ký Hiệp ước trao trả độc lập cho Campuchia 0,25 2- 9-1945 Việt Nam tuyên bố là quốc gia độc lập 5 0,25 1 – 1984 Bru-nõy tuyờn bố là một quốc gia độc lập 0,25 8-8-1967 Hiệp hội cỏc nước Đông Nam Á thành lập 0,25 7-1995 Việt Nam là thành viờn chớnh thức của ASEAN 0,25 11- 2007 Hiến chương ASEAN được ký kết 0,25 2/76 Hiệp ước Ba Li được kí kết ………………Hết……………..
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Hóa học năm 2016-2017 - Sở GD&ĐT Bình Phước
2 p | 545 | 40
-
Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
5 p | 184 | 14
-
Đề thi chọn HSG lớp cấp tỉnh 12 THPT môn Hóa học năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Hải Dương
9 p | 121 | 12
-
Đề thi KSCL HSG cấp tỉnh môn Toán 12 lần 3 năm 2015 – Sở GD&ĐT Thanh Hoá
6 p | 72 | 7
-
Đề thi chọn HSG cấp tỉnh môn Hóa học lớp 12 năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Sóc Trăng (Vòng 2)
2 p | 150 | 6
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Đồng Nai
13 p | 197 | 6
-
Đề thi KSCL HSG cấp tỉnh môn Toán 12 lần 8 năm 2015 – Sở GD&ĐT Thanh Hoá
3 p | 92 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp quốc gia năm 2020 - Sở GD&ĐT Khánh Hòa
8 p | 35 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Dương
11 p | 15 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
10 p | 34 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Ninh
7 p | 30 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Đồng Tháp
38 p | 50 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
7 p | 75 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Hóa học lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bình Chiểu, HCM
8 p | 16 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Nam
7 p | 41 | 1
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Hải Phòng
2 p | 33 | 1
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Trị
14 p | 25 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn