intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán THPT năm học 2013 - 2014 - Sở giáo dục đào tạo Lạng Sơn

Chia sẻ: Sunny_1 Sunny_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

126
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo miễn phí Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán THPT năm học 2013 - 2014 - Sở giáo dục đào tạo Lạng Sơn để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán THPT năm học 2013 - 2014 - Sở giáo dục đào tạo Lạng Sơn

  1. www.VNMATH.com SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT LẠNG SƠN NĂM HỌC 2013 – 2014 Ngày thi: 26/06/2013 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn thi: Toán Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2 điểm) a. Tính giá trị của các biểu thức: A  9  4 ; B  ( 2  1) 2  2 . 1 1 x b. Rút gọn: C  (  2 ) , với x  0 và x  1 . x 1 ( x )  x x 1 Câu 2 (1 điểm) Vẽ đồ thị các hàm số y  x 2 ; y  2x  1 trên cùng một mặt phẳng tọa độ, xác định tọa độ giao điểm của hai đồ thị đó. Câu 3 (2 điểm) x  y  5 a. Giải hệ phương trình  3x  y  3 b. Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài hơn chiều rộng 5 m. Tính kích thước của mảnh đất, biết rằng diện tích mảnh đất là 150 m2. Câu 4 (4 điểm) Cho đường tròn (O) và điểm M nằm ngoài đường tròn đó. Qua điểm M kẻ tiếp tuyến MA và cát tuyến MBC (B nằm giữa M và C). Gọi E là trung điểm của dây BC. a. Chứng minh: MAOE là tứ giác nội tiếp; b. MO cắt đường tròn tại I (I nằm giữa M và O). Tính AMI  2.MAI; c. Tia phân giác goc BAC cắt dây BC tại D. Chứng minh: MD2  MB.MC . Câu 5 (1 điểm) Tìm nghiệm nguyên x, y của phương trình: x 2 y 2  (x  1) 2  (y  1) 2  2xy(x  y  2)  2 . -------------------------------------Hết------------------------------------- Họ tên thí sinh:..................................................................SBD:......................................
  2. www.VNMATH.com SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT LẠNG SƠN NĂM HỌC 2013 – 2014 ĐẾ CHÍNH THỨC Câu Nội dung Điểm Câu 1 a) Ta có A  3  2  5 0,5 B 2 1  2  2 1 2 1 0,5 (2 điểm) x 1 x b) C  (  ) 0,5 x ( x  1) x ( x  1) x  1 x ( x  1) 1 C  0,5 x ( x  1)( x  1) x 1 Câu 2 2 Giải phương trình: x  2x  1  x  1 0,5đ  y  1 (0,25đ) (1 điểm) Vậy giao điểm là M(1 ; 1) (0,25đ) (đường thẳng là tiếp tuyến của parabol) Câu 3 a) Lấy pt (1) cộng pt (2) ta được: 4x = 8 vậy x = 2 0,5 từ phương trình (1) suy ra y = 5 – x = 3. KL: nghiệm của hệ là (2 ; 3) 0,5 (2 điểm) gọi chiều rộng của mảnh đất là a (m), a > 0 0,25 suy ra chiều dài là a + 5 (m) 0,25 gt  a(a  5)  150  a  10, a  15 (loại) 0,25 Vậy chiều rộng là 10 m, chiều dài là 15 m. 0,25
  3. www.VNMATH.com Câu 4 a. Do E là trung điểm của dây cung BC nên OEM = 900(Quan (4 điểm) hệ giữa đường kính và dây cung) Do MA là tiếp tuyến nên OAM = 900, tứ giác MAOE có OEM+OAM=1800 nên nội tiếp đường tròn b. Ta có : 2.MAI = AOI (cùng chắn cung AI) Mà AOI + AMO = 90 0 ( Do tam giác MAO vuông tại A ) => AMI + 2.MAI = 90 0 c. Do MAB  MCA (g.g) nên MA  MB.MC 2 Gọi K giao điểm của phân giác AD với đường tròn (O) Có MDA = (Sđ KC +Sđ BA ) : 2 = (Sđ KB +Sđ BA ) : 2 = Sđ KA : 2 ( Vì AD là phân giác góc BAC nên cung KB = cung KC) Mặt khác: MAD = Sđ KA : 2 ( Góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung) nên MAD cân : MA = MD 2 Vậy MD  MB.MC Câu 5 Từ giả thiết  (x  y  xy)(x  y  xy  2)  0 0,25 (chú ý: khi đặt S = x+y và P = xy thì dễ nhìn hơn) (1 điểm) TH1: x  y  xy  0  (x  1)(1  y)  1 ta được nghiệm (2;2), (0;0) 0,25 TH2: x  y  xy  2  0  (x  1)(1  y)  1 ta được nghiệm (2;0), (0;2) 0,25 Vậy nghiệm của phương trình là: (2;2), (0;0), (2;0), (0;2) 0,25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2