intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ thuật lái xe số sàn

Chia sẻ: Bùi Minh Hoàng Minh Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

216
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với những người mới tập lái, những người đam mê cảm giác làm chủ thì ô tô số sàn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục và dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe số sàn vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa an toàn, đỡ mệt mỏi. Tham khảo bài viết "Kỹ thuật lái xe số sàn" để nắm bắt chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ thuật lái xe số sàn

KỸ THUẬT LÁI XE SỐ SÀN <br /> Với những người mới tập lái, những người đam mê cảm giác làm chủ thì ôtô số sàn (hay <br /> số tay, viết tắt là MT) là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với số tự động, việc <br /> lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục và dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe số sàn <br /> vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa an toàn, đỡ mệt mỏi.<br /> <br /> Chuyển về số 0 khi khởi động<br /> <br /> Với xe số sàn, cần lưu ý trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí <br /> trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trường hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng <br /> thì nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng <br /> thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống <br /> xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận <br /> hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng. <br /> <br /> Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ này thường được vẽ ngay <br /> trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, <br /> bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số <br /> (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.<br /> Nhịp nhàng côn ra ga vào<br /> <br /> Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. <br /> Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do <br /> chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp <br /> nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng <br /> thao tác "côn ra ga vào" (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng <br /> ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Côn ra ga vào, số phù hợp với tốc độ...là những lưu ý quan trọng nhất khi lái xe số sàn.<br /> <br /> Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn <br /> xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng <br /> phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được <br /> ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. <br /> Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn. <br /> <br /> Số phù hợp tốc độ<br /> <br /> Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp <br /> ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, lái xe cần học <br /> cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 <br /> tương ứng với tốc độ 510km/h, số 2: 1015km/h, số 3: 1530km/h, số 4: 3540km/h, số 5: trên <br /> 45km/h.<br /> <br /> Không đạp côn trước khi phanh<br /> <br /> Các chuyên gia kỹ thuật ôtô cho hay, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, <br /> hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này <br /> thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc <br /> biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng; lái xe cần dạp phanh trước, <br /> sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp <br /> tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.<br /> <br /> Dùng phanh tay đúng cách<br /> <br /> Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng phanh chân, <br /> hoặc phanh tay để thực hiện đềpa ngang dốc. Tuy nhiên lái xe cần lưu ý phanh tay không <br /> được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu <br /> xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên <br /> không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là <br /> nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />              Sơ đồ số có thể khác nhau nhưng thường hiển thị ngay trên cần số. Một số trường <br /> hợp về số lùi R cần phải kéo gờ cũng nằm trên cần số.<br /> <br /> Kinh nghiệm đềpa <br /> <br /> Khi đềpa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, <br /> phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.5002.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn <br /> phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước.  Sau khi cắt phanh tay, cần giữ <br /> nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. <br /> <br /> Không nên lạm dụng số 0<br /> <br /> Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng <br /> đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, <br /> khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống <br /> dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy <br /> hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2