KỸ THUẬT LÁI XE SỐ SÀN <br />
Với những người mới tập lái, những người đam mê cảm giác làm chủ thì ôtô số sàn (hay <br />
số tay, viết tắt là MT) là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với số tự động, việc <br />
lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục và dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe số sàn <br />
vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa an toàn, đỡ mệt mỏi.<br />
<br />
Chuyển về số 0 khi khởi động<br />
<br />
Với xe số sàn, cần lưu ý trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí <br />
trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trường hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng <br />
thì nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng <br />
thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống <br />
xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận <br />
hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng. <br />
<br />
Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ này thường được vẽ ngay <br />
trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, <br />
bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số <br />
(kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.<br />
Nhịp nhàng côn ra ga vào<br />
<br />
Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. <br />
Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do <br />
chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp <br />
nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng <br />
thao tác "côn ra ga vào" (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng <br />
ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Côn ra ga vào, số phù hợp với tốc độ...là những lưu ý quan trọng nhất khi lái xe số sàn.<br />
<br />
Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn <br />
xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng <br />
phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được <br />
ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. <br />
Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn. <br />
<br />
Số phù hợp tốc độ<br />
<br />
Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp <br />
ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, lái xe cần học <br />
cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 <br />
tương ứng với tốc độ 510km/h, số 2: 1015km/h, số 3: 1530km/h, số 4: 3540km/h, số 5: trên <br />
45km/h.<br />
<br />
Không đạp côn trước khi phanh<br />
<br />
Các chuyên gia kỹ thuật ôtô cho hay, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, <br />
hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này <br />
thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc <br />
biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng; lái xe cần dạp phanh trước, <br />
sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp <br />
tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.<br />
<br />
Dùng phanh tay đúng cách<br />
<br />
Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng phanh chân, <br />
hoặc phanh tay để thực hiện đềpa ngang dốc. Tuy nhiên lái xe cần lưu ý phanh tay không <br />
được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu <br />
xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên <br />
không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là <br />
nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sơ đồ số có thể khác nhau nhưng thường hiển thị ngay trên cần số. Một số trường <br />
hợp về số lùi R cần phải kéo gờ cũng nằm trên cần số.<br />
<br />
Kinh nghiệm đềpa <br />
<br />
Khi đềpa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, <br />
phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.5002.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn <br />
phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ <br />
nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. <br />
<br />
Không nên lạm dụng số 0<br />
<br />
Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng <br />
đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, <br />
khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống <br />
dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy <br />
hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.<br />