LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
lượt xem 14
download
Kiến thức: Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần của trang tính. Phân biệt các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính. 2. Kĩ năng: Mở và lưu bảng tính trên máy. Nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính. 3. Thái độ: Thể hiện tính chính xác khi nhập dữ liệu vào trang tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
- LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I – MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần của trang tính. Phân biệt các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính. 2. Kĩ năng: Mở và lưu bảng tính trên máy. Nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính. 3. Thái độ: Thể hiện tính chính xác khi nhập dữ liệu vào trang tính. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: THẦY: Máy chiếu, phòng máy( 2 học sinh trên một máy) hoạt động tốt. Bài giảng điện tử với phần mềm POWERPOINT.
- TRÒ: SGK, lưu bảng tính với tên danh Danh sách lớp em (đã làm ở bài thực hành 1) III – LƯU Ý SƯ PHẠM: Giáo viên cần định dạng sẵn hiển thị các thanh công cụ cần thiết, định dạng kiểu ngày theo M / D / YYYY. Cài đặt các tùy chọn hiển thị màn hình làm việc ở các máy giống nhau. IV – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính Ta có thể mở bảng tính mới như thế Học sinh mở bảng tính mới . nào? Nêu các thành phần chính trên trang - Học sinh trả lời. Sau đó tính ? Nhận biết chúng trên trang tính. thực hành trên máy. 15’ Nháy chuột để kích hoạt các ô khác - Học sinh thực hiện từng nhau và quan sát s ự thay đổi nội dung thao tác theo trình tự mà trong hộp tên. giáo viên yêu cầu. Sau
- Nhập dữ liệu tùy ý: ký tự, số vào các ô mỗi bước thực hành, học và quan sát sự thay đổi nội dung trong sinh trả lời kết quả. hộp tên. So sánh dữ liệu trong ô và trên thanh công thức. Gõ = 5 + 7 vào một ô tùy ý và nhấn phím Enter. Chọn lại ô đó và so sánh - Cho học sinh thay nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh phiên thực hành trên công thức. máy. HOẠT ĐỘNG 2: Chọn các đối tượng trên trang tính Thực hiện các thao tác chọn một o, - Học sinh thực hiện và một hàng, một cột và một khối trên quan sát theo yêu cầu trang tính. Quan sát sự thay đổi nội của giáo viên, sau đó dung của hộp tên trong quá trình chọn. nhận xét. (Lưu ý: quan sát hộp tên trong lúc kéo chuột chọn một khối và sau khi thả chuột - Đưa con trỏ chuột tới ra) Cần thực hiện thao tác gì để chọn cả cột A, nháy chuột và kéo ba cột A, B và C? Hãy thực hiện thao đến cột C rồi thả ra. 20’ tác đó và nhận xét.
- Chọn một đối tượng (một ô, một hàng, một cột hoặc một khối) tùy ý. Nhấn giữ phím Ctrl và chọn một đối tượng khác. Hãy nhận xét về kết quả nhận được. Với các thao tác trên, ta còn có thể dùng thao tác nào khác để chọn một đối Học sinh thực hiện, quan tượng nữa hay không? Ta cùng tìm hiểu sát rồi nhận xét. tiếp các bước thực hành sau: Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy B100 vào hộp tên, cuối cùng nhấn phím Enter. Nhận xét về kết quả nhận - Học sinh thoát khỏi được. Thực hiện tương tự với dãy: Excel. A:A, A:C, 2:2, B2:D6. Quan sát các kết quả nhận được và cho nhận xét. Sau khi thực hiện xong các bước thực hành trên, giáo viên yêu cầu học sinh thoát khỏi Excel màkhông lưu lại kết quả nhập dữ liệu em vừa thực hiện. HOẠT ĐỘNG 3: Mở bảng tính
- Hãy mở một bảng tính mới. Học sinh mở bảng tính Hãy mở thêm một bảng tính mới khác mới. mà không phải trở lại màn hình - Nháy nút lệnh New 10’ trên thanh công cụ . Desktop. Mở bảng tính Danh sach lop em đã - Học sinh mở bảng tính được lưu trong Bài thực hành 1. có sẵn. HOẠT ĐỘNG 4: Nhập dữ liệu vào trang tính 30’ Nhập các dữ liệu trên vào các ô trên trang tính của bảng tính Danh sach - Hai học sinh thay phiên
- lop em vừa mở trong hoạt động trên. nhau nhập các dữ liệu. Sau khi nhập dữ liệu xong, các em hãy lưu bảng tính với tên So theo doi the - Học sinh lưu bảng tính. luc bằng cách dùng lệnh File Save As HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố Câu 1: Hình ảnh dưới đây là một bảng tính : ĐÚNG SAI Đún g Câu 2: Để mở bảng tính mới , ta mở bằng cách: a) Nháy chuột Start All Programs Microsoft Office Microsoft Excel. 13 b) Nháy biểu tượng trên màn hình.
- c) Tất cả đều đúng. ’ d) Tất cả đều sai. Câu 3: Để chọn một cột A, ta thực hiện thao tác: a) Nhập ký tự A vào hộp tên. b) Nhập ký tự A vào hộp tên rồi nhấn phím Enter. Câu c) Nhập ký tự A vào hộp tên rồi nhấn phím Ctrl. 2 a. d) Cả 3 câu trên đều đúng. Câu 4: Để lưu một bảng tính với một tên khác, ta dùng lệnh: a) File Save b) File Save as c) Nháy chuột vào biểu tượng Câu d) Tất cả 3 câu trên đều đúng. 3b Câu 4b
- HOẠT ĐỘNG 6: Hướng dẫn học ở nhà. Ôn lại cách mở bảng tính, cách chọn các đối tượng trên trang tính. 2’ Thực hành nhập dữ liệu vào trang tính và lưu lại với một tên khác.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình bài tập Pascal
144 p | 4832 | 1885
-
100 bài tập Turbo Pascal
54 p | 2016 | 577
-
Tự học C sharp (phần 2)
10 p | 439 | 240
-
Lập trình C cho VXL - Cơ bản
16 p | 421 | 233
-
Lập trình lôgich
193 p | 203 | 84
-
Giáo trình Pascal nâng cao
36 p | 262 | 82
-
ĐỀ CƯƠNG THỰC HÀNH HỌC PHẦN: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH BẬC CAO
11 p | 361 | 80
-
Bài giảng Mạng căn bản: Bài 1 - TC Việt Khoa
24 p | 120 | 19
-
Giáo trình tin học cơ sở A
92 p | 118 | 16
-
SQL Server 2000 : Sử dụng biến kiểu dữ liệu Cursor – Phần 1
11 p | 137 | 16
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - ĐH Thương Mại
0 p | 219 | 10
-
Giáo trình Bảng tính điện tử (Nghề: Tin học văn phòng - Trình độ: Trung cấp/Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
89 p | 24 | 10
-
Tìm hiểu về File nén và hai kiểu nén Lossless/Lossy
7 p | 142 | 9
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Một số khái niệm cơ bản - Ninh Thị Thanh Tâm
46 p | 94 | 8
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 2 (Bài 01) - Trần Phước Tuấn
35 p | 49 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 5 - Trần Phước Tuần
32 p | 49 | 4
-
Bài giảng Object-Oriented programming: Chương 1 (Bài 2) - Văn Thị Thiên Trang
14 p | 73 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn