Làm sao để yêu thích công việc của mình?
lượt xem 34
download
Làm sao để yêu thích công việc của mình? Công việc nặng nhọc có lúc khiến bạn nản lòng? Hằng ngày chúng ta nghe mọi người xung quanh nói về sự thay đổi nghề nghiệp. Những cơ hội thay đổi nghề nghiệp đến với chúng ta, nhưng liệu những cơ hội này có làm chúng ta tốt đẹp hơn? Có lẽ đến lúc bạn tự hỏi mình “Tôi có thể có công việc mà tôi yêu thích?”, nhưng “làm sao tôi có thể yêu thích công việc của mình?” Hãy dành chút ít thời gian để suy nghĩ về điều này,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làm sao để yêu thích công việc của mình?
- Làm sao để yêu thích công việc của mình? Công việc nặng nhọc có lúc khiến bạn nản lòng? Hằng ngày chúng ta nghe mọi người xung quanh nói về sự thay đổi nghề nghiệp. Những cơ hội thay đổi nghề nghiệp đến với chúng ta, nhưng liệu những cơ hội này có làm chúng ta tốt đẹp hơn? Có lẽ đến lúc bạn tự hỏi mình “Tôi có thể có công việc mà tôi yêu thích?”, nhưng “làm sao tôi có thể yêu thích công việc của mình?” Hãy dành chút ít thời gian để suy nghĩ về điều này, biết đâu bạn sẽ tìm thấy những điều ngạc nhiên có ích cho mình 1. Công việc không định nghĩa bạn là ai, nhưng cách bạn làm việc rất quan trọng Có công việc được làm một cách mẫn cán, có công việc được làm với sự cảm thông, có công việc được làm với sự cẩn thận. Thái độ của bạn trong công việc và cách mà bạn cư xử với mọi người - ngay cả cảm xúc của bạn - là điều hẳn không cần nhắc lại dài dòng. Chúng có một ảnh hưởng
- sâu sắc với những người cùng làm việc với bạn. Có những lúc bạn không kiểm soát được thái độ của bạn, nhưng bạn luôn có thể chọn lựa cách bạn sống. 2. Chấm dứt việc tập trung vào tiền bạc Tiền sẽ luôn không bao giờ đủ với nhu cầu. Những gì bạn mang về nhà vào giữa hay cuối tháng, bạn luôn cảm thấy chưa đủ, bạn sẽ cảm thấy mình còn có thể có nhiều hơn nữa. Hãy cố gắng tiết kiệm từng đồng xu mà bạn chi trả trong tuần. Ngẫm lại việc bạn quan tâm đến việc kiếm tiền ở đâu hay là việc bạn tập trung vào những gì bạn thực sự muốn. Tiền bạc chỉ là một phần nhỏ trong những gì bạn phải nghĩ đến, niềm vui mà công việc đem đến cho bạn sẽ có giá trị hơn rất nhiều. 3. Tìm ra ý nghĩa trong những việc bạn đang làm Bạn đừng cho rằng đây là một suy nghĩ vĩ đại! Bạn có thể suy nghĩ nghiêm túc về điều này. Hãy dành thời gian suy nghĩ thực sự về những điều bạn làm. Bạn đang cung cấp một dịch vụ đúng nghĩa? Bạn nhìn thấy sản phẩm hoàn chỉnh? Bạn có đem đến những sự chỉ dẫn? Sau đó tự hỏi chính mình "công việc này đã khác biệt hơn bởi vì tôi đang làm nó?" Những viễn cảnh luôn đóng một vai trò to lớn trong việc làm thỏa mãn cá nhân và những cảm xúc cho công việc vì đó cũng sẽ tốt hơn. Cố gắng nhớ rằng tại sao bạn đã chọn công việc này? Nếu nó chỉ dừng lại ở thì "hiện tại" vào lúc ấy thì bạn có thể sẵn sàng cho một công việc mới! 4. Dám tự hỏi chính mình rằng công việc có giá trị không Nếu bạn không thể tìm thấy một phần nào thích thú trong công việc, hoặc nếu bạn nghĩ rằng chính mình sẽ trở thành một người hoàn toàn khác, có thể đặt ra những vấn đề sau: Có thể bạn không cần một công việc mới, mà chỉ là hướng đi mới.
- Bạn có thích những đồng nghiệp của mình? Bạn muốn một vị trí khác trong công ty? Bạn nghĩ mình còn nhiều khả năng để chứng tỏ mình trong công việc mà chưa có cơ hội? Có lẽ tất cả những điều bạn cần làm bây giờ là tập trung lại. Học cách nói "không" với những cơ hội không có giá trị lâu dài. Càng nhiều điều cho bạn lựa chọn, bạn càng thấy lúng túng. Hãy hỏi chính mình tại sao công việc này làm bạn không hài lòng - có thể bạn chưa nhận ra hết giá trị của nó. Suy nghĩ này giúp bạn hài lòng về công việc hơn. Nhưng nếu cần phải thay đổi công việc, bạn cũng đừng nên e ngại. Sự thay đổi không có gì là không tốt, nó chỉ tạo ra sự khác biệt. Bạn cũng có thể nhìn xung quanh mình - những công việc của bạn bè, người thân - bạn sẽ tìm được cái nhìn toàn cảnh.
- Các doanh nghiệp có nên sử dụng time report để quản lý nhân viên? Nhân viên nhiều công ty thường phải viết báo cáo cho Giám đốc nhân sự cũng như cho các sếp trực tiếp về thời gian làm việc của mình, ví dụ như trong khoảng 15.00 - 16.00 ngày thứ năm tuần trước họ đã làm gì, ở đâu. Điều đơn giản là tại các công ty này quỹ thời gian làm việc của các nhân viên được coi là một nguồn tài sản vô giá và do vậy, các ông chủ tìm mọi cách để kiểm tra nhân viên của họ đã sử dụng 8 tiếng đồng hồ vàng ngọc ấy như thế nào. Và các bản time report dĩ nhiên là được lưu giữ cẩn thận tại Phòng kế toán. Chính xác đến từng phút Hàng tuần, chuyên viên tư vấn của công ty BKG Profit Technology Natalia Petykhova phải bỏ ra chừng 5-10 phút để điền vào bản timesheet - một thủ tục bắt buộc đối với toàn bộ nhân viên công ty. Mỗi một nhân viên công ty phải khai rõ về từng hạng mục công việc mà họ đảm nhận trong tuần: nội dung công việc, thời gian thực hiện công việc, sau đó ký vào và nộp cho sếp trực tiếp của mình. Người sếp trực tiếp này dĩ nhiên là biết rất rõ về mức thời gian chuẩn cho từng hạng mục công việc. "Nếu như người nhân viên bỏ ra hai tiếng đồng hồ để thực hiện một công việc, trong lúc mưc thời gian chuẩn cho công việc đó là một tiếng rưỡi thì người nhân viên này sẽ phải giải trình về sự chênh lệch thời gian đó" - Mark Fedin của BKG phát biểu. Và nếu như việc này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, chúng tôi sẽ phải đặt dấu chấm hỏi và có thể sẽ phải tính đến biện pháp hạ lương anh ta - Mark nói tiếp. Công nghệ tính toán chi phí về mặt thời gian thường được các công ty dịch vụ khách hàng như tư vấn, luật, kiểm toán hoặc PR áp dụng. 8 tiếng làm việc trong ngày của nhân viên công ty thật sự là nguồn lợi lớn nhất của các ông chủ. "Nếu nhân viên kết thúc một dự án với khách hàng sớm chừng nào, anh ta sẽ có nhiều cơ hội hơn để bắt đầu một dự án khác" - Paven Bezruchko của Ekopsi Consulting đã nói như vậy. Còn Giám đốc tài chính của PricewaterhouseCoopers tại Nga - Rudi Leonard thì nói rằng hàng ngày các nhân viên kiểm toán của ông phải viết báo cáo về chi phí thời gian
- đối với các khách hàng. Cứ hai lần trong một tháng các báo cáo này được kiểm tra kỹ lưỡng và sau đó sẽ được ký xác nhận bởi các manager hoặc các partner và được gửi về bộ phận kế toán để nghiên cứu và lưu trữ. Và không chỉ có các công ty tư vấn hay kiểm toán mới sử dụng phương pháp time report này, một số các công ty sản xuất khác như Coca - Cola hay Vim Bill Dane tại Nga cũng đã bắt đầu áp dụng biện pháp tính toán chi phí thời gian vàng ngọc của nhân viên mình. Nhờ vào biện pháp này mà các ông chủ doanh nghiệp có thể hiểu được nhân viên của mình có bận bịu hay không, lượng công việc đối với một nhân viên có bị quá tải hay không và qua đó có thể định lượng được mức thời gian chuẩn cho một hạng mục công việc. Và theo Mark Fedin thì việc báo cáo chi phí sử dụng thời gian thật sự là cần thiết để chứng minh được mức lương của nhân viên là hoàn toàn chính xác so với công sức và thời gian mà họ bỏ ra. Việc báo cáo này không chiếm quá nhiều thời gian của nhân viên, thậm chí nó còn giúp nhân viên hoạch định ra quỹ thời gian của bản thân, bởi nếu nhìn vào báo cáo trong tuần đó họ có thể thấy được họ sẽ cần khoảng bao nhiêu thời gian nữa để thực hiện nốt công việc còn lại. Những lỗ hổng thời gian Việc lập báo cáo chi phí sử dụng thời gian chính xác đến từng giờ từng phút nhiều khi giúp các ông chủ doanh nghiệp biết được nguyên nhân vì sao hiệu quả công việc của công ty ngày càng giảm. Ví dụ, tại một trong nhiều công ty - khách hàng của Viện tư vấn tổ chức người ta tính ra rằng khoảng 25-30% quỹ thời gian của các manager được chi ra cho việc chỉ bảo, quản lý nhân viên dưới quyền, còn 25% thì coi như mất trắng. Trong trường hợp này thì có thể giảm tới phân nửa lương của các manager, hoặc ông chủ doanh nghiệp sẽ buộc phải tìm nhiều cách để tăng hiệu quả làm việc của các manager đó, Iulia Kristova - Giám đốc của Viện này đã chỉ ra như vậy. Và cũng theo lời bà thì trong hầu hết các công ty Nga - những nơi có sử dụng biện pháp báo cáo thời gian "khoảng 20-40% quỹ thời gian của các nhân viên không hề đem lại một chút hiệu quả nào".
- Và vậy là các ông chủ doanh nghiệp bắt đầu tính đến chuyện "cân đong đo đếm" quỹ thời gian để mong tính được hiệu quả làm việc của nhân viên. Theo Ekaterina Sabochki - Giám đốc Marketing của IBS thì công ty này đã áp dụng biện pháp này để xác định xem công việc nào đòi hỏi nhiều thời gian nhất và nếu cần thiết sẽ sử dụng dịch vụ outsourcing. Đó cũng là một kiểu để các ông chủ có thể hoạch định được lượng nhân viên cần thiết cho mình. "Khi biết được mức thời gian trung bình cho một vụ thanh toán, Bạn có thể biết được là Bạn sẽ cần bao nhiêu kế toán thanh toán" - Dmitri Kuprianov - Giám đoốc nhân sự của Vim Bill Dan giải thích. Time report - nên - không nên? Để các timesheet thật sự có hiệu quả như mong đợi, có lẽ các ông chủ doanh nghiệp cũng cần nên xác định trước là họ sẽ được những gì từ các bản timesheet đó. Theo Tổng giám đốc Alpha Integretor - Ilia Loevski thì mục đích của ông là muốn dành 60% quỹ thời gian cho các dự án với khách hàng và 40% cho việc đào tạo, huấn luyện phát triển nhân viên. Hiện nay có khá nhiều công ty vẫn duy trì việc báo cáo chi phí sử dụng thời gian dưới dạng giấy tờ văn bản. Tuy nhiên, cho đến nay trên thị trường phần mềm kế toán, thống kê đã xuất hiện nhiều chương trình quản lý thời gian khá hữu hiệu: Journyx Timesheet chạy trên hệ Linux, Winstar chạy trên hệ Windows. Nói chung, việc quản lý thời gian có thể gây một phản ứng tiêu cực đối với nhân viên nếu như các bản báo cáo chỉ là một hình thức lấy lệ, còn các vị lãnh đạo thì coi đó như là một việc "chẳng chết ai". Cũng có thể vì như vậy mà nhân viên sẽ mất đi sự kính trọng đối với cấp trên - những vị mà theo họ, có lẽ chẳng có việc gì để làm ngoài việc ngồi nghĩ ra những trò vô bổ. Mặt khác, nếu các ông chủ quá khắt khe trong việc kiểm soát các báo cáo, nhân viên dưới quyền cũng sẽ cảm thấy không thoải mái trong việc thực hiện các công việc mà lẽ ra với những việc đó họ có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho công ty. Có thể nhận thấy rằng việc quản lý gắt gao thời gian làm việc trong một chừng mực nào đó sẽ không có tác dụng và không thể tồn tại lâu được. Trước hết là trong lĩnh vực sáng tạo, rồi sau đó là trong các lĩnh vực khác ví dụ như đối với các công
- nhân băng chuyền thì thời gian mà họ sử dụng cho công việc có lẽ lúc nào cũng như nhau. Các Sales Manager cũng vậy, hiệu quả công việc ở đây là các kết quả bán hàng chứ không phải là ở thời gian dành cho các hạng mục công việc. Việc quản lý thời gian chỉ thật sự có ích trong các công ty tư vấn, luật, PR hoặc kiểm toán - nơi mà một giờ đồng hồ các manager bỏ ra cho một dự án, một khách hàng đáng giá không nhỏ. Hãy thử hình dung xem, một giờ đồng hồ tư vấn của một manager cao cấp tại PricewaterhouseCoopers có giá từ 250-350$, một senior bình thường - 170 -190$...Do đó, việc quản lý thời gian tại các công ty này là rất nên làm. Dù sao đi chăng nữa thì, theo tổng kết của các chuyên viên tư vấn, hầu như ai trong chúng ta cũng đã và đang để lãng phí khoảng 20-30% quỹ thời gian. Và theo bạn, chúng ta có cần làm time report không?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn