LÀM THẾ NÀO ĐỂ LẬP KẾ HOẠCH DOANH SỐ BÁN <br />
HÀNG CÓ HIỆU QUẢ<br />
<br />
Khả năng có thể đoán trước được doanh thu bán hàng trong tương lai sẽ giúp bạn điều hành <br />
công việc kinh doanh một cách hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn trong mọi khía cạnh của việc đưa <br />
ra quyết định. Ví dụ, nó sẽ ảnh hưởng đến việc bạn cần bao nhiêu nhân công, đặt hàng với <br />
số lượng bao nhiêu, quyết định về đầu tư, và quyết định về mở rộng kinh doanh.<br />
<br />
Để có thể lập được kế hoạch về doanh số bán hàng, bạn cần những thông tin sau đây:<br />
<br />
Mức doanh số bình quân mà mỗi khách hàng mang lại<br />
<br />
Lượng khách hàng mới mà bạn có, và bạn mất bao nhiêu khách hàng mỗi năm<br />
<br />
Khi nào thì sẽ vào mùa bận rộn và khi nào thì sẽ là mùa rảnh rỗi<br />
<br />
Những doanh nghiệp mới hoạt động cần phải tính ra được những con số này dựa trên những <br />
nghiên cứu thị trường mà họ thực hiện, hoặc những thông tin chung về thị trường mà họ có <br />
được. Những doanh nghiệp đã và đang hoạt động có thể sử dụng những con số của những <br />
năm trước.<br />
<br />
Bạn có thể sử dụng những con số mà bạn đã tính được để đưa ra những giả định cho xu <br />
hướng kinh doanh của bạn cho năm sau. Đây sẽ là dự báo doanh số bán hàng. Những giả định <br />
có thể là:<br />
<br />
Thị phần của doanh nghiệp sẽ giảm hoặc tăng 10%<br />
<br />
Bạn sẽ chuyển đến một địa điểm làm việc trung tâm lớn hơn trước khi mùa cao điểm <br />
bắt đầu và sẽ tuyển thêm 8 nhân viên mới<br />
Bạn sẽ tăng giá thêm 2% trong mua cao điểm nhưng sẽ đưa ra chiến dịch giảm giá <br />
dành cho những người mua với số lượng lớn để đền bù<br />
<br />
Bạn sẽ nhắm vào thị trường xuất khẩu vào quý 2 của năm, khi mà có thêm đối thủ <br />
cạnh tranh tham gia vào thị trường trong nước.<br />
<br />
Sau đó, bạn phải tiến hành dự báo doanh số. Để dự báo doanh số, bạn nên chia thành các <br />
mục nhỏ. Hãy cân nhắc:<br />
<br />
Bạn hy vọng sẽ bán được bao nhiêu: tính bằng vùng, bằng số lượng hàng hoá (ví dụ <br />
loại hộp 2kg hoặc hộp 4kg)<br />
Khách hàng tốt nhất của bạn sẽ mua bao nhiêu?<br />
Khi có bản dự báo doanh số, bạn hãy bắt đầu kế hoạch bán hàng với các mục tiêu <br />
chiến lược SMART Cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế, có thời hạn. <br />
Ví dụ:<br />
Mục tiêu sẽ tăng doanh số bán hàng thêm 20% sau khi chuyển đến địa điểm kinh <br />
doanh mới và tuyển thêm 2 nhân viên<br />
Mục tiêu sẽ tham gia vào thị trường xuất khẩu năm sau, đạt được 40% tổng doanh số <br />
bán hàng qua việc xuất khẩu vào cuối năm sau.<br />
<br />
Bây giờ, bạn cần phải hỗ trợ cho những mục tiêu này bằng cách chỉ ra rõ ràng xem bạn định <br />
đạt được mục tiêu này bằng cách nào. Ví dụ:<br />
<br />
Nghiên cứu thị trường cho thấy nếu bạn chuyển đến một vị trí trung tâm hơn bạn có <br />
thể hy vọng là sẽ tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, bạn sẽ lập chiến dịch quảng cáo <br />
qua báo chí, giới thiệu về địa điểm kinh doanh mới<br />
<br />
Qua những mối liên hệ của bạn, bạn được biết nhu cầu cho sản phẩm của bạn ở <br />
Trung Quốc và Thái Lan rất cao, và bạn đang đàm phán với một công ty của Trung <br />
Quốc để gia hạn một hợp đồng mua bán lớn hàng năm.<br />