Tham khảo tài liệu 'lãng quên quan hệ khách hàng vì khủng hoảng - lợi bất cập hại!', kinh doanh - tiếp thị, kỹ năng bán hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Lãng quên quan hệ khách hàng vì khủng hoảng - Lợi bất cập hại!
- Lãng quên quan hệ khách hàng vì khủng
hoảng - Lợi bất cập hại!
Mọi doanh nghiệp đều nằm lòng nhận định “khủng hoảng kinh tế không có
chỗ cho sự lãng phí”. Khắp nơi, các lãnh đạo chạy đôn đáo chống đỡ với khủng
hoảng kinh tế, mau chóng rút kinh nghiệm và tìm phương cách giúp doanh nghiệp
- cũng như chính mình vượt qua khó khăn. Dẫu vậy, tôi e rằng nhiều lãnh đạo đang
lặp lại những sai lầm.
Họ trở nên bảo thủ và sợ cành cong, chỉ biết tìm mọi lối thoát để khôi phục
công việc kinh doanh trước kia và không dám triển khai những dự án mới. Khủng
hoảng và khó khăn ập đến, cắt giảm chi phí là điều đầu tiên họ nghĩ tới và không
kịp suy xét những hậu quả của nó.
Trải thảm đỏ đón khách hàng - kế sách khôn ngoan trong bối cảnh khủng
hoảng.
Thiết nghĩ, đây là một phản ứng hoàn toàn tự nhiên và dễ hiểu nhưng nếu
chỉ nghĩ được đến vậy thôi thì họ sẽ mắc phải sai lầm nghiêm trọng bởi đây chỉ là
một giải pháp nửa vời.Tôi công nhận, đứng trước khủng hoảng, mọi doanh nghiệp
đều phải cân nhắc hơn với các khoản chi tiêu.
Thế nhưng, dường như, khó khăn đã làm người ta rối trí và chỉ biết soi xét
các yếu tố đầu vào như: lao động, vốn, ngân sách marketing mà bỏ quên yếu tố
đầu ra: quan hệ khách hàng. Hãy nhớ rằng quan hệ khách hàng chính là nhân tố
sống còn đối với mọi doanh nghiệp bất kỳ thời điểm nào cũng vậy và trong khủng
hoảng, thứ tài sản vô hình này càng trở nên vô giá.
Khi môi trường kinh doanh ngày một cạnh tranh khốc liệt và không còn chỗ
cho sự khoan nhượng, khách hàng ngày càng kén chọn hơn đối với các nhà cung
- cấp dịch vụ, sản phẩm. Trong khi nhu cầu ngày một thu hẹp, lợi nhuận cận biên
giảm, nguồn lực khan hiếm, điều gì còn có thể quan trọng hơn mối quan hệ khăng
khít và mật thiết với khách hàng?
Hơn bao giờ hết, mọi công ty và các nhà lãnh đạo phải tìm ra cách bứt phá
khỏi sự “thường thường bậc trung”, tạo ra dấu ấn khác biệt, và luôn đem lại cho
khách hàng các giải pháp thay thế. Khách hàng chỉ muốn hợp tác với những công
ty chia sẻ giá trị với họ thời điểm đen tối cũng chính là cơ hội ngàn vàng để bạn
chứng minh giá trị của mình trong mắt họ.
Tôi không khuyên các lãnh đạo bỏ ngay ý định sa thải nhân công, cắt giảm
đầu tư, hay chi tiêu ngân sách mà chỉ muốn nhắc họ một nguyên tắc đơn giản:
đừng vì chủ trương sàng lọc, cắt giảm tối đa mà nói “không” với những khoản đầu
tư chính đáng. Để làm được điều này, mỗi công ty cần đặt ra cơ chế ràng buộc đối
với mọi nhãn hàng, phòng ban hay chi nhánh kinh doanh.
Mỗi quyết định thu hẹp quy mô và cắt giảm chi phí luôn phải đi kèm biện
pháp củng cố lợi thế cạnh tranh và quan hệ với khách hàng. Mọi sự cắt giảm hữu
hình nào đều phải song hành với bù đắp cho các giá trị vô hình, như vậy doanh
nghiệp mới luôn giữ được lòng khách hàng và khẳng định chân giá trị của mình.
May sao, đầu tư cho những giá trị vô hình thì không mấy tốn kém. Nhờ
vậy, chúng ta hoàn toàn có thể cân đối ngân sách mà vẫn chiều lòng khách. Điều
này không dễ nhưng hoàn toàn có thể làm được. Trong thời buổi khủng hoảng,
- một vài cử chỉ thân thiên, nụ cười trìu mến, sự bất ngờ và thỏa mãn nhiều khi cũng
đủ đem lại sự khác biệt lớn về mặt dịch vụ.
Nhiều năm qua, khi thuyết trình cho các lãnh đạo trên toàn thế giới, tôi luôn
thúc giục họ tự hỏi bản thân một câu hỏi nhỏ :”Giả dụ ngày mai, doanh nghiệp bạn
phá sản, ai sẽ nhớ các bạn nhất và tại sao?” Câu hỏi này thật sự xác đáng bởi nó
đơn giản và đáng để nhìn nhận một cách nghiêm túc. Nó giúp bạn tìm đúng đường
để vượt bão tài chính.
Tại sao khách hàng lại cần phải nhớ về một doanh nghiệp? Đáng để nhớ bởi
nó đã cung cấp một sản phẩm và dịch vụ ưu việt và khó có một doanh nghiệp thứ
hai làm được điều đó. Bởi nó đã chinh phục và chiếm trọn tình cảm khách hàng.
Mối quan hệ vô hình đó liệu có thể sao chép không? Thế nhưng, số doanh
nghiệp đáp ứng được tiêu chí này chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Chính vậy mới
có chuyện, nhiều doanh nghiệp cảm thấy bất an ngay cả trong thời điểm kinh
doanh phát đạt.
Ngày nay, khi chúng ta đang trải qua thời điểm đen tối nhất trong vài thập
niên qua, câu hỏi tưởng chừng đơn giản này lại trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Vì vậy, hãy cứ giảm thiểu lãng phí, thắt chặt chi tiêu và cắt giảm nhân sự nếu bạn
buộc phải làm điều đó nhưng đừng vì cắt giảm chi phí mà xao lãng nhiệm vụ xây
dựng và củng cố quan hệ khách hàng.
- Hãy luôn ghi nhớ điều này: Trong thời buổi cung vượt cầu nhiều lần, nếu
khách hàng có thể sống không cần bạn thì chắc chắn, sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị
đào thải.