Lịch sử 10 nâng cao - CHÍNH SÁCH ĐÔ HỘ CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮC VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN TRONG XÃ HỘI VIỆT NAM
lượt xem 20
download
Kiến thức - Giúp HS nắm được những nội dung cơ bản chính sách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc ở nước ta và những chuyển biến kinh tế, văn hoá, xã hội nước ta trong thời Bắc thuộc. 2. Tư tưởng, tình cảm - Giáo dục tinh thần đấu tranh bền bỉ chống đồng hóa giành độc lập dân tộc của nhân dân ta. 3. Kỹ năng - Bồi dưỡng kỹ năng liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả, chính trị với kinh tế, văn hoá, xã hội. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử 10 nâng cao - CHÍNH SÁCH ĐÔ HỘ CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮC VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN TRONG XÃ HỘI VIỆT NAM
- CHÍNH SÁCH ĐÔ HỘ CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮC VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN TRONG XÃ HỘI VIỆT NAM I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Giúp HS nắm được những nội dung cơ bản chính sách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc ở nước ta và những chuyển biến kinh tế, văn hoá, xã hội nước ta trong thời Bắc thuộc. 2. Tư tưởng, tình cảm - Giáo dục tinh thần đấu tranh bền bỉ chống đồng hóa giành độc lập dân tộc của nhân dân ta. 3. Kỹ năng - Bồi dưỡng kỹ năng liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả, chính trị với kinh tế, văn hoá, xã hội. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Lược đồ SGK ban KHXH nhân văn lớp 10. - Tài liệu minh họa khác. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ
- - Câu hỏi 1: Tóm tắt quá trình hình thành quốc gia Văn Lang - Âu Lạc. - Câu hỏi 2: Đời sống vật chất tinh thần của người Việt cổ trong xã hội Văn Lang - Âu Lạc. 2. Mở bài Từ khi nước Âu Lạc bị Triệu Đà xâm chiếm 179 TCN cho đến đầu thế kỷ X nước bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ. Lịch sử thường gọi đó là thời kỳ Bắc thuộc. Để thấy được chế độ cai trị tàn bạo, âm mưu thâm độc của phong kiến phương Bắc với dân tộc ta và những chuyển biến về kinh tế, văn hoá xã hội ở nước ta thời Bắc thuộc, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài 25. 3. Tổ chức dạy và học Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản Hoạt động: Cả lớp - cá nhân I. CHÍNH SÁCH ĐÔ HỘ - GV giảng giải: 179 TCN Triệu Đà 1. Tổ chức bộ máy cai trị xâm luợc Âu Lạc, từ đó nước ta lần lượt bị các triều đại phong kiến Trung Quốc: nhà Triệu, Hán, Tùy, Đường đô
- hộ. Đất Âu Lạc cũ bị chia cắt thành các quận, huỵên. - Nhà Triệu chia thành 2 quận, sát nhập vào quốc gia Nam Việt. - Nhà Hán chia làm 3 quận sát nhập vào bộ giao chỉ cùng với một số quận của Trung Quốc. - Nhà Tùy, Đường chia làm nhiều - Các triều đại phong kiến phương Bắc châu. Từ sau khởi nghĩa Hai Bà Trưng từ nhà Triệu, Hán, Tùy, Đường đều năm 40, chính quyền đô hộ cử quan lại chia nước ta thành các quận, huyện, cử cai trị đến cấp huyện (Trực trị). quan lại cai trị đến cấp huyện. - GV giới thiệu trên “Lược đồ nước ta thời thuộc Đường thế kỉ VII - IX” trong SGK để HS thấy rõ nước ta lúc đó. - GV phát vấn: Các triều đại phong kiến phương Bắc chia Âu Lạc cũ thành quận, huyện nhằm mục đích gì? - HS suy nghĩ trả lời. - Mục đích của phong kiến phương - GV bổ sung, kết luận về âm mưu Bắc là sát nhập đất Âu Lạc cũ vào bản
- thâm độc của chính quyền phương đồ Trung Quốc. Bắc. Hoạt động: Cả lớp - Cá nhân 2. Về kinh tế - GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy những chính sách bóc lột kinh tế chính quyền đô hộ. - HS theo dõi SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung, kết luận. + Thực hiện chính sách bóc lột, cống nạp nặng nề. + Nắm độc quyền muối và sắt. - GV có thể minh họa bằng tư liệu + Quan lại đô hộ bạo ngược tham ô ra tham khảo về chính sách bóc lột tàn sức bóc lột dân chúng để làm giàu. bạo, triệt để của chính quyền đô hộ trong sách hướng dẫn GV. - GV phát vấn: Em có nhận xét gì về chính sách bóc lột của chính quyền đô hộ? - HS suy nghĩ, trả lời: Đó là một chính sách bóc lột triệt để tàn bạo, đặc biệt nặng nề chỉ có ở một chính quyền
- ngoại bang. Hoạt động: Cả lớp - cá nhân 3. Về văn hoá, xã hội - GV yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy được chính sách về văn hoá của chính quyền đô hộ. - HS theo dõi SGK, trả lời câu hỏi. + Truyền bá Nho giáo, mở lớp dạy - GV bổ sung, kết luận: chữ Nho. - GV có thể gợi cho HS nhớ lại những kiến thức đã học về Nho giáo. Giáo lý của nho giáo quy định tôn ti, trật tự của xã hội rất khắt khe ngặt nghèo, vì vậy chính quyền thống trị thường lợi dụng nho giáo, biến nho giáo thành công cụ để thống trị nhân dân. Chính quyền đô hộ phương Bắc truyền bá nho giáo vào nước ta cũng không nằm ngoài mục đích đó. + Bắt nhân dân ta phải thay đổi phong tục, tập quán theo người Hán. + Đưa người Hán vào sinh sống cùng
- người Việt. - GV phát vấn: Chính sách đó của chính quyền đô hộ nhằm mục đích gì? GV có thể gợi ý: Chính quyền đô hộ bắt nhân dân phải thay đổi cho giống với người Hán, giống đến mức không phân biệt được đâu là người Hán đâu là người việt thì càng tốt - “Hán hóa người Việt” âm mưu đó thường gọi là gì? - HS suy nghĩ và trả lời. - GV nhận xét, bổ sung, kết luận: Về => Nhằm mục đích thực hiện âm mưu mục đích của chính quyền đô hộ để HS đồng hóa dân tộc Việt Nam. thấy được âm mưu thâm độc của chính quyền phương Bắc. - GV giảng giải tiếp về luật pháp hà - Chính quyền đô hộ còn áp dụng luật khắc và chính sách đàn áp các cuộc pháp hà khắc và thẳng tay đàn áp các đấu tranh của chính sách đô hộ. cuộc đấu tranh của nhân dân ta. - GV tiểu kết: Chính sách bóc lột vô cùng tàn bạo và thâm độc của chính
- quyền đô hộ kéo dài hàng nghìn năm trong thời Bắc thuộc quả là một thử thách vô cùng cam go, ác liệt với dân tộc ta trong cuộc đấu tranh giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Những chính sách đó đưa đến sự chuyển biến xã hội như thế nào? Chúng ta vào mục 2.
- Hoạt động 1: Cả lớp - cá nhân II. NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ - GV thuyết trình về tình hình kinh tế KINH TẾ, VĂN HOÁ VÀ XÃ HỘI của nước ta thời Bắc thuộc cơ bản như 1. Về kinh tế trong SGK sau đó kết luận. - Trong nông nghiệp: + Công cụ sắt được sử dụng phổ biến. + Công cuộc khai hoang được đẩy mạnh. + Thủy lợi mở mang. => Năng suất lúa tăng hơn trước. - Thủ công nghiệp, thương mại có sự chuyển biến đáng kể. + Nghề cũ phát triển hơn: Rèn sắt, khai thác vàng bạc làm đồ trang sức. + Một số nghề mới xuất hiện như làm giấy, làm thủy tinh. + Đường giao thông thủy bộ giữa các vùng, quận hình thành.
- - GV phát vấn: Em có nhận xét gì về tình hình kinh tế nước thời Bắc thuộc? GV có thể gợi ý: So với thời kỳ Văn Lang - Âu Lạc có biến đổi không? Biến đổi nhanh hay chậm? Nguyên nhân dẫn đến sự biến đổi? - HS suy nghĩ, so sánh trả lời. - GV bổ sung kết luận: Mặc dù chịu sự kìm hãm và bóc lột nặng nề của chính quyền đô hộ nhưng nền kinh tế Âu Lạc cũ vẫn phát triển tuy chậm chạp và không toàn diện. Do sự giao lưu kinh tế một số thành tựu kỹ thuật của Trung Quốc đã theo bước chân những kẻ đô hộ vào nước ta như sử dụng phân bón trong nông nghiệp, dùng kiến diệt sâu bọ, rèn sắt, làm giấy, làm thủy tinh... góp phần làm biến đổi nền kinh tế của Âu Lạc cũ. Hoạt động 2: Cả lớp - cá nhân 2. Về văn hoá, xã hội
- - GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy được trong bối cảnh chính quyền đô hộ ra sức thực hiện âm mưu đồng hóa, để văn hoá dân tộc phát triển như thế nào? - HS theo dõi SGK, trả lời câu hỏi. + Về văn hoá - GV bổ sung và kết luận. - Một mặt ta tiếp thu những yếu tố tích - GV có thể minh họa thêm tiếp thu có cực của văn hoá Trung Hoa thời Hán - chọn lọc các yếu tố bên ngoài đó là kết Đường như: ngôn ngữ, văn tự. quả tất yếu của sự giao lưu văn hoá. GV phân tích: Mặc dù chính quyền đô - Bên cạnh đó nhân dân ta vẫn giữ hộ thi hành những chính sách đồng hóa được phong tục, tập quán: Nhuộm bắt nhân dân ta phải thay đổi phong tục răng, ăn trầu, là bánh trưng, bánh dày, theo người Hán. Nhưng do tổ tiên đã tôn trọng phụ nữ. kiên trì đấu tranh qua hàng nghìn năm => Nhân dân ta không bị đồng hóa. nên đã bảo vệ được bản sắc văn hoá dân tộc. Dưới bầu trời của các làng, xã Việt Nam phong tục, tập quán của dân tộc vẫn được giữ gìn và phát huy. Hoạt động 3: Cá nhân Về xã hội có chuyển biến. - GV yêu cầu HS theo dõi SGK rồi so
- sánh với thời kỳ Văn Lang - Âu Lạc để thấy được sự biến đổi về xã hội. - HS đọc SGK, so sánh tìm câu trả lời. - GV nhận xét, bổ sung, kết luận: - Quan hệ xã hội là quan hệ giữa nhân dân với chính quyền đô hộ (thường xuyên căng thẳng). - Đấu tranh chống đô hộ. - Ở một số nơi nông dân tự do bị nông nô hóa, bị bóc lột theo kiểu địa tô phong kiến. - GV phân tích để HS thấy được quan hệ bóc lột địa tô phong kiến xâm nhập vào đất Âu Lạc cũ và sẽ dẫn đến sự biến đổi sâu sắc hơn về mặt xã hội. Các tầng lớp xã hội có chuyển biến thành các tầng lớp mới. Một số nông dân công xã tự do biến thành nông nô. Một số người nghèo khổ biến thành nô tì.
- 4. Củng cố - Chính sách đô hộ của chính quyền phương Bắc: Mục đích, kết quả. - Sự biến đổi về kinh tế văn hoá, xã hội ở nước ta thời Bắc thuộc. 5. Dặn dò - HS học bài, trả lời câu hỏi trong SGK.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 27: Quá trình dựng nước và giữ nước
7 p | 1142 | 87
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
6 p | 1184 | 63
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ
6 p | 1066 | 57
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 12: Ôn tập - Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại
5 p | 734 | 55
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 6: Các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ
5 p | 1143 | 52
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
6 p | 753 | 35
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 38: Quốc tế thứ nhất và Công xã Pa-ri 1871
7 p | 469 | 29
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Du
4 p | 375 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Sử 10 nâng cao 1 trường Chu Văn An năm 2013
3 p | 231 | 17
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 2)
4 p | 45 | 7
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Phúc Thọ
6 p | 48 | 6
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An (Nâng cao)
2 p | 26 | 4
-
Đề cương ôn tập kiểm tra 1 tiết HK1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Tôn Thất Tùng
17 p | 64 | 4
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 3)
4 p | 26 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến
6 p | 10 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018 - Trường THPT Chu Văn An
2 p | 26 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến
7 p | 36 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Lịch sử lớp 10 Nâng cao năm 2013
3 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn