Lịch sử 10 nâng cao - PQUỐC GIA CỔ CHAM-PA VÀ PHÙ NAM
lượt xem 14
download
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được quá trình thành lập, phát triển và suy tàn của hai quốc gia cổ Cham-pa và Phù Nam từ thế kỉ II đến thế kỉ X. - Nắm được thể chế chính trị, đời sống kinh tế - xã hội, phạm vi lãnh thổ của hai quốc gia này từ thế kỉ II đến thế kỉ X. Những điểm giống và khác nhau, có quan hệ với quốc gia cổ Văn Lang - Âu Lạc. 2. Tư tưởng, tình cảm Giúp HS...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử 10 nâng cao - PQUỐC GIA CỔ CHAM-PA VÀ PHÙ NAM
- QUỐC GIA CỔ CHAM-PA VÀ PHÙ NAM I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được quá trình thành lập, phát triển và suy tàn của hai quốc gia cổ Cham-pa và Phù Nam từ thế kỉ II đến thế kỉ X. - Nắm được thể chế chính trị, đời sống kinh tế - xã hội, phạm vi lãnh thổ của hai quốc gia này từ thế kỉ II đến thế kỉ X. Những điểm giống và khác nhau, có quan hệ với quốc gia cổ Văn Lang - Âu Lạc. 2. Tư tưởng, tình cảm Giúp HS thấy được cư dân Cham-pa và Phù Nam là những thành viên trong đại gia đình dân tộc Việt Nam. 3. Kĩ năng Bồi dưỡng kĩ năng xem xét, đánh giá các sự kiện lịch sử trong mối quan hệ không gian, thời gian. II. THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Bản đồ Giao Châu và Cham-pa thế kỉ IV - X.
- - Bản đồ hành chính Việt Nam có các di tích Đồng Nai, Óc Eo ở Nam Bộ. Sưu tầm một số tranh ảnh về đền tháp Chăm và văn hoá Phù Nam. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Nêu những chuyển biến về kinh tế, xã hội đưa đến sự ra đời nhà nước Văn Lang? Câu hỏi 2: Những điểm giống và khác nhau giữa nhà nước Văn Lang và nhà nước Âu Lạc? 2. Dẫn dắt vào bài mới Trên cơ sở văn hoá Sa Huỳnh và văn hoá Óc Eo, vào thế kỉ II, trên đất nước ta đã hình thành hai quốc gia cổ Cham-pa và Phù Nam. Quá trình thành lập, phát triển và suy tàn của hai quốc gia cổ Cham-pa và Phù Nam từ thế kỉ II đến thế kỉ X như thế nào? Thể chế chính trị, đời sống kinh tế - xã hội, phạm vi lãnh thổ của hai quốc gia này từ thế kỉ II đến thế kỉ X. Những điểm giống và khác nhau, có quan hệ với quốc gia cổ Văn Lang - Âu Lạc ra sao? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HS cần nắm
- Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân 1. Quốc gia cổ Cham-pa hình thành - GV dùng lược đồ Giao Châu và và phát triển Cham-pa thế kỷ VI đến X để xác định địa bàn Chăm-pa: Được hình thành trên cơ sở văn hoá Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) gồm khu vực đồngg bằng ven biển miền Trung và Nam Trung Bộ. - HS theo dõi lược đồ ghi nhớ. - GV tiếp tục thuyết minh kết hợp chỉ lược vùng đất này thời Bắc thuộc bị nhà Hán xâm lược và cai trị. Vào cuối thế kỷ II nhân lúc tình hình Trung Quốc rối loạn, Khu Liên đã hô hào nhân dân Tượng Lâm nổi dậy giành chính quyền tự chủ, sau đó Khu Liên tự lập làm vua, đặt tên nước là Lâm Ấp, lãnh thổ ngày càng mở rộng phía bắc đến Hoành Sơn - Quảng Bình, phía nam đến Bình Thuận - Phan Rang. Thế kỷ VI đổi tên thành Chăm-pa.
- - HS theo dõi và ghi chép địa bàn, sự - Địa bàn: Trên cơ sở văn hoá Sa hình thành Nhà nước Chăm-pa. Huỳnh gồm khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ cuối thế kỷ II Khu Liên thành lâp quốc gia Cổ Lam Ấp, đến thế kỷ VI đổi tên thành Chăm-pa phát triển từ X - XV sau đó suy thoái và hội nhập với Đại Việt. - GV xác định trên lược đồ vị trí kinh - Kinh đô: Lúc đầu là Trà Kiệu - đô Chăm-pa. Quảng Nam sau đó rời đến Đồng Dương - Quảng Nam, cuối cùng chuyển đến Trà Bàn - Bình Định. Hoạt động 2: Nhóm - cá nhân - Tình hình Chăm-pa từ thế kỷ II - X. - GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu các nhóm theo dõi SGK, thảo luận trả lời câu hỏi của từng nhóm. + Nhóm 1: Tình hình kinh tế của Chăm-pa từ thế kỷ II - X. + Nhóm 2: Tình hình chính trị - xã hội. + Nhóm 3: Tình hình văn hoá.
- - HS theo dõi SGK, thảo luận theo nhóm, cử đại diện trả lời. - GV nhận xét bổ sung câu trả lời của + Kinh tế: từng nhóm, cuối cùng kết luận. - Hoạt động chủ yếu là trồng lúa nước. - HS theo dõi, ghi nhớ. - Sử dụng công cụ sắt và sức kéo trâu bò. - GV minh họa kỹ thuật xây tháp của - Thủ công: Dệt, làm đồ trang sức, vũ người Chăm-pa bằng một số tranh ảnh khí, đóng gạch và xây dựng, kỹ thuật sưu tầm được như khu di tích Mĩ Sơn, xây tháp đạt trình độ cao. tháp Chàm, tượng Chăm... + Chính trị - Xã hội: - Theo chế độ quân chủ chuyên chế. - Chia nước làm 4 châu, dưới châu có huyện, làng. - XH gồm các tầng lớp: Quý tộc, nông dân tự do, nô lệ. - GV nhấn mạnh văn hoá Chăm-pa + Văn hoá: chịu ảnh hưởng sâu sắc văn hoá Ấn - Thế kỷ IV có chữ viết từ chữ Phạn Độ. (Ấn Độ). - Theo Ba-la-môn giáo và Phật giáo. - Ở nhà sàn, ăn trầu, hỏa táng người
- chết. Hoạt động: Cá nhân 2. Quốc gia Cổ Phù Nam - GV thuyết trình kết hợp sử dụng lược a) Sự hình thành đồ giúp HS nắm được những kiến thức cơ bản về thời gian ra đời phạm vi lãnh thổ thành phần dân cư Phù Nam : Trên địa bàn châu tổ sông Cửu Long đã hình thành nền văn hoá cổ cách ngày nay khoảng 1500 - 2000 năm văn hoá Óc Eo, trên cơ sở văn hoá Óc Eo đã hình thành quốc gia cổ Phù Nam vào thế kỉ I của cư dân cổ Nam Á và Nam Đảo sống trên đồng bằng sông Cửu Long, phát triển vào thế kỉ III -V. - HS nghe, ghi nhớ. - Trên cơ sở văn hoá Óc Eo (An Giang) thuộc châu thổ đồng bằng sông Cửu Long hình thành quốc gia cổ Phù Nam (Thế kỷ I), phát triển thịnh vượng (Thế kỷ III - V) đến cuối thế kỷ VI suy yếu và bị Chân Lạp thôn tính.
- - Hoạt động 2: Cá nhân b) Tình hình kinh tế, chính trị và văn hoá - GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy được tình hình kinh tế, văn hóa xã hội của Phù Nam. - Trước hết GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tình hình kinh tế của Phù Nam. - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: Nghề nông - Kinh tế: Sản xuất nông nghiệp kết trồng lúa, chăn nuôi; nghề thủ công rất hợp với thủ công, đánh cá, buôn bán. phát triển: gốm, kim loại, kim hoàn, ngoại thương biển. - GV nêu câu hỏi: Xã hội Phù Nam có những giai cấp nào? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: Xã hội gồm: Quý tộc, bình dân, nô lệ. GV nhấn mạnh: Thể chế chính trị quân chủ theo kiểu Ấn Độ: Do vua đứng đầu và nắm mọi quyền hành.
- - Tiếp theo GV trình bày và phân tích - Chính trị: Theo thể chế quân chủ về đời sống văn hoá của cư dân Phù đứng đầu là vua nắm mọi quyền hành; Nam. - Xã hội gồm: Quý tộc, bình dân, nô lệ. - Văn hoá: Ở nhà sàn, theo Phật giáo Balamôn giáo, nghệ thuật ca, múa nhạc phát triển. 4. Sơ kết bài học GV tổ chức sơ kết bài học bằng việc cho HS làm bài tập. Lập bảng thống kê về hai quốc gia Cham pa và Phù Nam theo nội dung sau Đời sống văn hoá: tôn Tên Thể chế chính Đời sống kinh giáo, phong tục, tập quán, quốc gia trị, xã hội tế tôn giáo Chăm - pa Phù Nam 5. Dặn dò, bài tập
- - Học bài cũ, đọc trước bài mới. - Trả lời các câu hỏi bài tập trong SGK. THỜI BẮC THUỘC VÀ CUỘC ĐẤU TRANH GIÀNH ĐỘC Chương III LẬP DÂN TỘC (TỪ THẾ KỶ II TCN ĐẾN THẾ KỶ X)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 27: Quá trình dựng nước và giữ nước
7 p | 1142 | 87
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
6 p | 1185 | 63
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ
6 p | 1066 | 57
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 12: Ôn tập - Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại
5 p | 734 | 55
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 6: Các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ
5 p | 1143 | 52
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
6 p | 753 | 35
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 38: Quốc tế thứ nhất và Công xã Pa-ri 1871
7 p | 469 | 29
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Du
4 p | 375 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Sử 10 nâng cao 1 trường Chu Văn An năm 2013
3 p | 231 | 17
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 2)
4 p | 45 | 7
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Phúc Thọ
6 p | 48 | 6
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An (Nâng cao)
2 p | 26 | 4
-
Đề cương ôn tập kiểm tra 1 tiết HK1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Tôn Thất Tùng
17 p | 64 | 4
-
Đề thi năng khiếu môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Lần 3)
4 p | 26 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến
6 p | 10 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018 - Trường THPT Chu Văn An
2 p | 26 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến
7 p | 36 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Lịch sử lớp 10 Nâng cao năm 2013
3 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn