YOMEDIA
ADSENSE
Lịch sử lớp 10 Bài 35(tt)
270
lượt xem 21
download
lượt xem 21
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sau khi thống nhất đất nước tháng 1-1871, nền kinh tế Đức phát triển với tốc độ mau lẹ. Từ 1870 – 1900 sản xuất than tăng 4 lần, gang tăng 6 lần, độ dài đường sắt tăng gấp đôi, đức đã vượt qua Pháp và đuổi kịp Anh.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử lớp 10 Bài 35(tt)
- Bài 35 CÁC NƯỚC ĐẾ QUỐC ANH, PHÁP, ĐỨC, MỸ VÀ SỰ BÀNH TRƯỚNG THUỘC ĐỊA (tt) TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Tình hình kinh tế , chính trị nổi bật của Anh và Pháp cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX? Nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh và Pháp? Câu hỏi 2: Nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các đặc điểm của đế quốc Anh và Pháp? 2. Dẫn dắt vào bài mới Tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu Anh, Pháp chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa đó là hai nước tư bản già. Còn hai nước tư bản trẻ là Đức và Mỹ quá trình chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa diễn ra như thế nào? Bài học hôm nay sẽ lý giải vấn đề nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững Tiết 2:
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững B. ĐỨC VÀ MỸ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX Hoạt động 1: Cả lớp và Nước Đức cá nhân - Trước hết, GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết những biểu hiện phát triển công nghiệp của Đức sau khi - Sau khi thống nhất thống nhất? đất nước tháng 1 – - HS đọc SGK tự trả lời 1871, nền kinh tế Đức câu hỏi. phát triển với tốc độ - GV nhận xét trình bày và mau lẹ vươn lên đứng phân tích: Sau khi thống đầu châu Âu và thứ hai nhất đất nước tháng 1- thế giới. 1871, nền kinh tế Đức phát triển với tốc độ mau lẹ. Từ 1870 – 1900 sản xuất than tăng 4 lần, gang tăng 6 lần, độ dài đường sắt tăng gấp đôi, đức đã vượt qua Pháp và đuổi kịp Anh. Trong những ngành công nghiệp mới như kỹ nghệ điện, hoá
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững chất … Đực đạt thành tựu đáng kể. Năm 1883, công nghiệp hoá chất của Đức đã sản xuất 2/3 lượng thuốc - Nguyên nhân: thị nhuộm trên thế giới. trường dân tộc thống - GV nâu câu hỏi: Nguyên nhất, giàu tài nguyên, nhân dẫn đến sự phát triển nhờ tiền bồi thường của công nghiệp Đức? chiến tranh với Pháp, - HS đọc đoạn chữ nhỏ tiếp thu những thành trong SGK trả lời câu hỏi. tựu khoa học kỹ thuật - GV nhận xét, bổ sung và hiện đại của những chốt ý: nguyên nhân công nước đi trước, có nghiệp đức phát triển là: nguồn nhân lực dồi Thị trường dân tộc thống dào. nhất, giàu tài nguyên, nhờ tiến bồi thường chiến tranh với Pháp, tiếp thu những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại của những nước đi trước có nguồn nhân lực dồi dào. - GV giới thiệu những số liệu về tốc độ tăng trưởng
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững công nghiệp của Đức trong những năm 1890 – 1900 là 163% và bảng thống kê hàng hoá xuất khẩu hàng hoá tăng lên rõ rệt. - Sau đó, GV kết luận: Đến đầu năm 1900, Đức đã vượt qua Anh về sản xuất thép. Về tổng sản lượng công nghiệp Đức dẫn đầu châu Âu thứ hai thế giới chỉ đứng sau Mỹ. Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Sự phát triển của công nghiệp đã tác động như thế nào đến xã hội? - HS dựa vào vốn hiểu - Tác động xã hội : biết của mình và SGK trả Thay đổi cơ cấu dân lời. cư giữa thành thị và - GV nhận xét và chốt ý: nông thôn. Nhiều thay đổi cơ cấu dân cư giữa thành phố mới, nhiều thành thị và nông thôn. Từ trung tâm thương
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững năm 1871 – 1901 dân cư nghiệp bến cảng xuiất thành thị tăng từ 36% đến hiện. 54,3%. Nhiều thành phố mới, nhiều trung tâm thương nghiệp bến cảng xuất hiện. - GV nêu câu hỏi: Quá trình tập trung sản xuất hình thành các tổ chức độc - Quá trình tập trung quyền diễn ra như thế nào? sản xuất và hình thành - HS đọc SGK tự trả lời các công ty độc quyền câu hỏi. diễn ra mạnh mẽ và - GV nhận xét, trình bày sớm hơn các nước và phân tích. khác ở châu Âu. Với + Quá trình tập trung sản hình thức độc quyền là xuất và hình thành các công Cácten và Xanhđica. ty độc quyền diễn ra mạnh mẽ và sớm hơn các nước khác ở châu Âu. Với hình thức độc quyền là Cácten và Xanhđica. - Quá trình tập trung GV dẫn chứng: không Ngân hàng cũng diễn đầy 1% xí nghiệp sử dụng ra cao độ. Tư bản công
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững hơn ¾ tổng số điện lực, nghiệp kết hợp với tư trong khi 91% là xí nghiệp bản ngân hàng thành nhỏ chỉ nhận có 7% thôi; số tư bản tài chính. lượng Cácten tăng lên nhanh chóng: năm 1905 có 385, đến năm 1911 có tới 550 – 600. + Tư bản công nghiệp kết - Nông nghiệp Đức có hợp với tư bản ngân hàng tiến bộ song chậm thành tư bản tài chính. Quá chạp. trình tập trung Ngân hàng cũng diễn ra cao độ. - GV nêu câu hỏi: Tình hình nông nghiệp Đức phát triển như thế nào? - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: Nông nghiệp Đức có tiến bộ song chậm chạp. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng trên là do: Việc tiến hành cách mạng không triệt
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững để, phần lớn ruộng đất nằm trong tay quý tộc và địa chủ; phương pháp canh tác vẫn còn tàn dư của chế độ phong kiến. - GV nhấn mạnh: hậu quả của sự phát triển của chủ nghĩa tư bản làm cho nông dân Đức càng phân hoá sâu sắc. Phần lớn nông dân bị phá sản phải đi làm thuê cho địa chủ, phú nông hoặc đi kiếm ăn ở các cơ sở công nghiệp. Hoạt động 3: Cả lớp và cá nhân * Tình hình chính trị: - GV trình bày và phân - Đức là một Liên bang tích về chính trị: theo chế độ quân chủ + Hiến pháp: 1871 quy lập hiến, Hoàng đế là định Đức là một Liên bang người đứng đầu có gồm 22 bang và 3 thành phố quyền lực tối cao. tự do, theo chế độ quân chủ lập hiến. Hoàng đế là
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững người đứng đầu có quyền lực tối cao như tổng chỉ huy quân đội, bổ nhiệm và cách chức thủ tướng, triệu tập và giải tán Quốc hội. Quyền lập pháp trong tay hai viện: Thượng viện và Hạ viện nhưng quyền lực bị thu hẹp, các ang vẫn giữ hình thức vương quốc tức có cả Vua, Chính phủ và Quốc Hội. GV nhấn mạnh cho HS thấy rõ: Phổ là bang lớn nhất trong Liên Bang Đức, vai trò của Phổ trong liên - Chế độ chính trị ở bang rất lớn: Hoàng đế Đức Đức không phải là đại là vua Phổ, thủ tướng Đức nghị tư sản mà thực là Thủ tướng Phổ. chất là chế độ bán Nhà nước Liên bang được chuyên chế phục vụ xây dựng trên cơ sở liên giai cấp tư sản và quý minh giữa giai cấp tư sản tộc hoá tư sản, đi và quý tộc hoá tư sản, đây ngược lại quyền lợi
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững là lực lượng đã lãnh đạo của nhân dân. cuộc thống nhất đất nước bằng con đường vũ lực có vị thế chính trị, kinh tế và giữ vai trò quan trọng khi - Chính sách đối Đức chuyển sang giai đoạn ngoại: đế quốc chủ nghĩa. + Công khai đòi chia - GV giúp HS thấy rõ: lại thị trường và thuộc mặc dù có Hiến Pháp và địa thế giới. Quốc hội nhưng chế độ + Ráo riết chạy đua vũ chính trị ở Đức không phải trang chuẩn bị gây là đại nghị tư sản mà thực chiến, dẫn đến mâu chất là chế độ bán chuyên thuẫn giữa Đức với chế, áp dụng sự thống trị Anh và Pháp càng sâu của Phổ trên toàn nước sắc. Đức. - Đặc điểm của chủ - GV nêu câu hỏi: Nêu nghĩa đế quốc Đức: là chính sách đối ngoại của chủ nghĩa quân phiệt Đức ? hiếu chiến. - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi: - GV nhận xét và chốt ý: + Công khai đòi chia lại
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững thị trường và thuộc địa thế giới. + Ráo riết chạy đua vũ trang chuẩn bị gây chiến, dẫn đến mâu thuẫn giữa Đức với anh và Pháp càng sâu sắc. - GV nêu câu hỏi: Đặc điểm nổi bật của chủ nghĩa đế quốc Đức? - Sau khi HS trả lời, GV chốt ý: Tính chất quân phiệt hiếu chiến là đặc điểm nổi bật của chủ nghĩa đế quốc Đức. Hoạt động 4: Cả lớp, cá Nước Mỹ nhân a. Tình hình kinh tế - GV trình bày và phân - Cuối thế kỷ XIX nền tích: cuối thế kỷ XIX nền kinh tế phát triển kinh tế phát triển nhanh nhanh chóng vươn lên chóng vươn lên hàng thứ hàng thứ nhất thế giới, nhất thế giới. Về sản sản lượng công lượng công nghiệp bằng ½ nghiệp bằng ½ tổng
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững tổng sản lượng công nghiệp sản lượng công các nước Tây Âu và gấp 2 nghiệp các nước Tây lần Anh, sản xuất thép và Âu và gấp 2 lần Anh. máy móc đứng đầu thế giới. Năm 1913 sản lượng gang, thép của Mỹ vượt Đức 2 lần, vượt Anh 4 lần, than gấp hai lần Anh và Pháp gộp lại. - GV nêu câu hỏi: Vì sao kinh tế Mỹ phát triển vượt - Nguyên nhân: bậc? + Mỹ giàu nguyên - HS dựa vào vốn kiến liệu, nhiên liệu giàu thức của mình trả lời câu có, có nguồn nhân lực hỏi. dồi dào. - GV nhận xét và chốt ý: Nguyên nhân là do: + Mỹ giàu nguyên liệu, nhiên liệu giàu có, có nguồn nhân lực dồi dào. + Phát triển sau nên áp + Phát triển sau nên áp dụng được những dụng được những thành tựu thành tựu khoa học và khoa học và kinh nghiệm kinh nghiệm của các
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững của các nước đi trước. nước đi trước. + Có thị trường rộng lớn. + Có thị trường rộng - GV nêu câu hỏi: Tình lớn. hình nông nghiệp Mỹ phát Nông nghiệp: Nông triển như thế nào? nghiệp Mỹ đạt thành - HS đọc SGK trả lời câu tựu đáng kể, Mỹ trở hỏi. thành vựa lúa lớn và - GV nhận xét trình bày và nơi cung cấp thực phân tích: nông nghiệp Mỹ phẩm cho châu Âu. trở thành vựa lúa lớn và nơi cung cấp lương thực cho châu Âu. - HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để thấy được sự phát triển nhanh chóng của nông nghiệp Mỹ. Hoạt động 5: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Quá trình tập trung sản xuất hình thành các công ty độc quyền diễn ra như thế nào? - HS đọc SGK ta câu hỏi. - GV nhận xét chốt ý: Sự
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững cạnh tranh gay gắt trong - Quá trình tập trung sản xuất công nghiệp đã sản xuất và ra đời các thúc đẩy quá trình tập trung công ty độc quyền sản xuất và ra đời các công diễn ra nhanh chóng, ty độc quyền, hình thức chủ hình thức chủ yếu là yếu là Tờrớt với những ông Tờrớt với những ông vua dầu lửa, vua ôtô, vua vua dầu lửa, vua ô tô, thép chi phối mọi hoạt động vua thép chi phối mọi kinh tế, chính trị nước Mỹ. hoạt động kinh tế, - HS đọc đoạn chữ nhỏ chính trị nước Mỹ. trong SGK để thấy được việc hình thành các công ty độc quyền chi phối các hoạt động kinh tế của nước M ỹ. - GV nhấn mạnh để HS thấy rõ Mỹ không chỉ phát triển kinh tế ngoại thương và xuất cảng tư bản. Thị trường đầu tư và buôn bán của Mỹ là Canada, các nước vùng Caribe, Trung Mỹ và một số nước châu Á khác
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững như Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc. Hoạt động 6: Cả lớp và b. Tình hình chính trị cá nhân - Chế độ chính trị ở - GV trình bày và phân Mỹ là nơi điển hình tích: Chế độ chính trị ở Mỹ của chế độ hai Đảng, là nơi điển hình của chế độ Đảng cộng hoà và hai Đảng (Đảng cộng hoà – Đảng dân chủ thay đại diện cho lợi ích của đại nhau lên cầm quyền. tư sản và Đảng dân chủ – - Thống nhất việc đại diện cho lợi ích của tư củng cố quyền lực sản nông nghiệp và trại của giai cấp tư sản, chủ) thay nhau lên cầm trong việc đối xử quyền song đều bảo vệ lợi phân biệt với người ích của giai cấp tư sản. lao động, cũng như GV nhấn mạnh thêm: Tuy đường lối bành trướng có khác nhau về một số ra bên ngoài. chính sách và biện pháp cụ thể nhưng đều nhất trí trong việc củng cố quyền lực của giai cấp tư sản, trong việc đối xử phân biệt với người lao động, cũng
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững như đường lối bành trướng ra bên ngoài. - GV cho Hs đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để minh chứng cho chính sách phân biệt đối xử giữa người da đen với người da trắng. - Chính sách đối - GV nêu câu hỏi: Hãy cho ngoại: biết chính sách đối ngoại + Mỹ mở rộng biên của Mỹ? giới đến bờ Thái Bình - HS đọc SGK tự trả lời Dương. câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: + Bành trướng khu + Đây là thời kỳ Mỹ đẩy vực Mỹ-Latinh gây mạnh việc thôn tính những chiến với Tây Ban Nha đất đai rộng lớn ở miền để tranh giành Ha-Oai, Trung và Tây của thổ dân cuba và Philippin… Inđian, mở rộng biên giới Xâm nhập vào thị đến bờ Thái Bình Dương. trường Trung Quốc. + Từ thập niên 80, Mỹ bành trướng khu vực Mỹ – Latinh gây chiến với Tây Ban Nha để tranh giành Ha-
- Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững oai, CuBa và Philippin… Xâm nhập vào thị trường Trung Quốc. 4. Sơ kết bài học - GV tổ chức cho các em trả lời các câu hỏi: Tình hình kinh tế, chính trị và chính sách đối ngoại của Đức và Mỹ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. - Yêu cầu Hs chỉ trên biểu đồ vị trí kinh tế và lược đồ chính trị thế giới để thấy được sự thay đổi về vị trí kinh tế và thuộc địa của các đế quốc cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX và cho nhận xét. 5. Dặn dò, bài tập về nhà - Học bài cũ, đọc trước bài mới. - Trả lời câu hỏi trong SGK.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn