intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 8 - ẤN ĐỘ THẾ KỈ XVIII - ĐẦU THE KỈ XX

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

186
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS cần nắm được các ý cơ bản sau: - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở An Độ cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XX phát triển mạnh mẽ chính là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Vai trò của giai cấp tư sản An Độ ( đại diện là đảng Quốc đại) trong phong trào giải phóng dân tộc. Đồng thời tinh thần đấu tranh anh dũng của nhân dân buộc thực dân Anh phải nhượmg bộ, nới lỏng ách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 8 - ẤN ĐỘ THẾ KỈ XVIII - ĐẦU THE KỈ XX

  1. CHƯƠNGIII: CHÂU Á THẾ KỈ XVIII- ĐẦU THẾ KỈ XX BÀI 9: ẤN ĐỘ THẾ KỈ XVIII- ĐẦU THE KỈ XX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS cần nắm được các ý cơ bản sau: - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở An Độ cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XX phát triển mạnh mẽ chính là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Vai trò của giai cấp tư sản An Độ ( đại diện là đảng Quốc đại) trong phong trào giải phóng dân tộc. Đồng thời tinh thần đấu tranh anh dũng của nhân dân buộc thực dân Anh phải nhượmg bộ, nới lỏng ách cai trị. - Góp phần nhận thức đúng về thời kì châu á thức tỉnh và phong trào giải phóng dân tộc thời kì đế quốc chủ nghĩa. 2. Tư tưởng: - Bồi dưỡng giáo dục lòng căm thù đối với sự thống trị dã man, tàn bạo của thực dân Anh đã gây ra cho nhân dân An Độ.
  2. - Biểu lộ sự cảm thông và lòng căm phục cuộc đấu tranh của nhân dân An Độ chống chủ nghĩa đế quốc. 3. Kĩ năng: - Biết sử dụng bản đồ, tranh ảnh lịch sử về cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống thực dân Anh thế kỉ XVIII_ đầu thế kỉ XX. - Làm quen và phân biệt các khái niệm “Cấp tiến”, “On hòa”. - Đánh giá vai trò của giai cấp tư sản An Độ. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Bản đồ “ phong trào cách mạng An Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX” - Tranh, ảnh, tư liệu tham khảo về đất nước An Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. On định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các thành tựu nổi bật về khoa học và văn học nghệ thuật? - Những thành tựu đó có tác dụng như thế nào đến vã hội? 3. Giới thiệu bài mới: Từ thế kỉ XVI các nước phương Tây đã nhòm ngó xâm lược châu Á, Thực dân Anh đã tiến hành chiến tranh xâm lược An Độ như thế nào?
  3. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân An Độ chống thực dân Anh phát triển ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung của bài. Hoạt động dạy học Ghi bảng GV: Dùng bản đồ An Độ để giới I. SỰ XÂM LƯỢC VÀ CHÍNH thiệu sơ lược vài nét về An Độ. SÁCH THỐNG TRỊ CỦA THỰC Những sự kiện nào chứng tỏ thực DÂN ANH dân Anh đã xâm lược Ấn Độ? - Thế kỉ XVI thực dân Anh HS: Thế kỉ XV Anh bắt đầu xâm bắt đầu xâm lược An Độ đến chiếm….. năm 1829 hòan thành xâm GV cho HS quan sát bảng thống kê, lược và áp đặt chính sách cai nhận xét về chính sách thống trị và trị ở Ấn Độ. hậu quả của nó đối với An Độ. - Chính sách thống trị và áp HS: Trả lời. bứt bóc lột năng nề. GV: Chính sách thống trị của thực  Chính trị: chia để trị, dân Anh ở An Độ có giống chính chia rẽ tôn giáo, dân tộc. sách thống trị của thực dân Pháp ở  Kinh tế: bóc lột, kìm Việt Nam? (thảo luận) hãm kinh tế Ấ Độ. HS: Trình bày theo nhóm. GV: Kết luận.
  4. Hãy tóm tắt các phong trào giải phóng dân tộc tiêu biểu ở An Độ cuối II. PHONG TRÀO ĐẤU TRANH thế kỉ XIX đến 1910? GIẢI PHÓNG DÂN TỘC CỦA HS: Tóm tắt 3 phong trào trong NHÂN DÂN ẤN ĐỘ. SGK. - Các phong trào diễn ra sôi GV: Bổ sung , khẳng định ý nghiã nổi. của các phong trào - Khởi nghĩa Xipay. Em hãy nhận xét về các phong trào? - Hoạt động của đảng Quốc HS: Nhận xét. Diễn ra liên tục , đại chống thực dânAnh. mạnh mẽ… - Khởi nghĩa ở Bombay. GV: Vì sao các phong trào đều thất - Diễn ra liên tục, mạnh mẽ bại? với nhiều giai cấp tầng lớp HS: Sự đàn áp chia rẽ của thực dân tham gia. Anh…. - Sự đàn áp chia rẽ của thực GV: Sự phân hóa của Đảng Quốc đại dân Anh. chứng tỏ điều gì? - Các phong trào chưa có sự HS: Tính chất hai mặt của giai cấp tư lãnh đạo thống nhất, liên sản. kết, chưa có đường lối đấu GV: Các phong trào có ý nghĩa, tác tranh đúng đắn. dụng như thế nào đối với phong trào - Ý nghĩa : cổ vũ tinh thần
  5. đấu tranh giải phóng dân tộc ở Ấn yêu nước, thúc đẩy cuộc đấu Độ? tranh giải phóng dân tộc ở HS: Cổ vũ tinh thần yêu nước, thúc An Độ phát triển mạnh mẽ. đẩy cuốc đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẻ. 4. Củng cố: - GV nhắc lại một số ý cơ bản quan trọng của bài, cho HS làm bài tập thực hành - Trả lời các câu hỏi SGK. 5. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập thực hành. - Chuẩn bị ÔN TẬP từ bài 1 bài 9 kiểm tra viết 1 tiết ( TIẾT 16)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0