intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử và công nghệ của xã hội học thế kỷ XX: Phần 2

Chia sẻ: ViSatori ViSatori | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:306

49
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nối tiếp nội dung phần 1, phần 2 của tài liệu Lịch sử và công nghệ của xã hội học thế kỷ XX tiếp tục trình bày các nội dung về xã hội học tân đại (những năm 70-80), xã hội học cấp độ trung bình của R.Mertơn, xã hội học theo phong cách định tính, xã hội học phê phán, xã hội học về sự phát triển hậu công nghiệp, xã hội học Xô-Viết (những năm 50-80),... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử và công nghệ của xã hội học thế kỷ XX: Phần 2

CHƯƠNG 3<br /> <br /> X Ã H Ộ• Í H Ọ• C T Â N Đ Ạ• I<br /> 1hề giói - đố ¡ằ cái da dạng, chú không phẳi<br /> cáí tổng quắt,<br /> N. A b aniano<br /> V à o những năm 60. thế aiới irài qua những chấn đ ộ n g ghê gớm về<br /> kinh lố và chính trị - xã hội: dó ià mối de dọa c ủa clìicn iranh hại nhân<br /> (kiiùnụ lioảng vịnh C a rib e Hãm 19 6 3 , chiến tranh của M v tại Việt<br /> Nam. chiến tranh A r ậ p - Ixraen năm 19 68, v.v..), sự phân biệt chủng<br /> tóc, vấn dề sinh thái, vấn đề quan liêu hóa và vấn dề vãn hóa đại<br /> thúng. Một nghịch lý lịch sử đà nảy sinh - dó là sự thảng tiến của con<br /> <br /> Iiiiười trẽn con dường plìát trien nhặn tlìức v à sức mạnh k ỹ thuật lại di<br /> kèm theo sự tãng cường sức mạnh c ủa các ihố lực plìá hoại, đi kèm<br /> Ilico việc mờ rộng phạm vi của tai họa de dọa loài người. Đ ă hình<br /> thành một suy nghĩ là khổng thể x â y dựng "iììột x a hội phồn vinh toàn<br /> d i ệ n ' trong diều kiện của n g u y cơ hủy diệt trái đất trên pliạnì vi loàn<br /> C‘đu. Trong hối cảnh như vạy , quan điểm "lạc quan" của các nhà lý<br /> luận vổ sự phái trien cổ ng nghiệp xem ra thật k ỳ lạ và không dúng lúc.<br /> (Ỵ) một sự tương plìíln rồ nét giữa tham vọng giải thích tãì cả và việc<br /> họ klìòng c ó năng lực trả lời những vấn (lổ thực t ế của thời dại. Chủ<br /> nglna cô ng ngliiỏp vốn là diểm cốt yếu của c á c biến cố, dã g â y ra<br /> những hậu quà mà những kẻ hiện hộ cho nó khổng thể dự đoán trước<br /> dưọc ("nhưng bất ngờ dưới đ á y hộp dàn Pandora").<br /> <br /> 185<br /> <br /> KÌÌÌO.<br /> <br /> Tín h mâu Ihuan của một hiện lliực co' dộng, (la châì và done<br /> <br /> da dại<br /> chí mội<br /> hoàn hảo Iihàt CÛIÎL1<br /> • lới mức ihậm<br /> •<br /> • lý<br /> J thuyeì<br /> J<br /> », khỏiììi<br /> t ilìC*<br /> dem lại cho nổ sự iliôììg nhất vể luận điếm. V à o cuối những nam 60.<br /> sự thống soái của l rường phái chức nang luận cấu ỉ rúc dã bị phá vỡ hỡi<br /> làn só ng phê phán. Sự phè phấn vừa mang tính lý luận vừa mang lính<br /> chính trị. N ó dược tiến hành theo nhiều hướng.<br /> llìứ nhất, giả dịniì tuyệt đối của Parsons cho ràn !<br /> buộc vào c á c qui tắc và phương plìáp - chúng lùi lại plìía sau. Và cá SƯ<br /> phát triển c ủa xã hôi - đó là quá trình sản sinh cái mới mội cách sáng<br /> lạo, trong đó có sự hiện diện của "yếu lố X " - cái chưa biêì nhưng có<br /> (lìổ tạo ra những bước ngoặi bất ngờ không lường trước dược. Ị)(> vil y<br /> việc quản lý một hiện llìực xà hội phức tạp khổng Ihể qui thành viçc<br /> lập chương irìnli mộ! cách cứng nhắc.<br /> C á c mệnh lẹnli chức nâng cúa Parsons chứa dựng iron g mình ỉimli<br /> lliức giới hạn s ố lượng - lính hữu ích cua c ác clìức lìâna và hình Ihức<br /> đảm bảo cơ cấu - ihiết clìố hóa. Điều này (lược biểu lộ ra<br /> <br /> ờ sơ (lo<br /> <br /> phân<br /> <br /> tích CO' cấu - chức nâng do ởng dề xuất, lìỏ tỏ ra không nhạy Ciim với<br /> các mật tiêu cực của llìời dại. Với những biổu hiện phản clìức nàng JJ.Î1 V<br /> bất ổn định cho thế giới xã hội và đẳn dến sự tan rà củ a các hộ thống.<br /> N g a v trong luận diểm củ a Merlon, việc dưa ra các khái niệm chức<br /> năng tích cực và phản chức năng, vốn xa lạ với tiếp cận của Parsons,<br /> dà mở rộnsĩ d án g kể ý tưởng chức nãĩìg và phạm vi các \Tứì (Je nghii ‘ 11<br /> cứu. Mọi sai lệch trong c ác hành dông xa hỏi khỏi họ thống giá Irị và<br /> chuẩn mực tlìống trị irong xã hội (lội plụim, các xu n g đột chúng lọc,<br /> các GUỘC cách mạng V.V..) đều dược giai thích hàng ảnli hưởng của ák'<br /> <br /> 1X6<br /> <br /> Uậc trưng da cho của việc phá vở sự can hằng. Các sai lệch này là<br /> nguồn gốc của sự căng thẳng Irong xà hội.<br /> Ngoài ra, trong kliuỏn khổ của sơ dổ dà neu, hành vi của con<br /> người dược lý giải theo sự lác dộng mang lính quyết định của các ihiết<br /> die xa hội và của tính chuẩn mực phổ quát, I1Ó (Jặt ra những giới hạn<br /> dối vnrị sự lự do lựa chọn trong hoại dộng của con người. Nhưng con<br /> ngườ: còn có trách nhiệm irước lương tâm vổ các hành dộng của mình:<br /> chúng có thẻ dược thực hiện lìoậc klìổiìiĩ dược thực hiện, tức là chúng<br /> năm ờ khu vực lự do.<br /> Thứ liai, xu huống phổ quát hóa và khoa học tự nlìicn của chức<br /> nâng luân cấu trúc, với iư cách như Là một lv tưởng nlìấn mạnh chức<br /> n.ĩng và mục đích, chứ không phải các cá nhân với những khía cạnh<br /> tliực liền và clìủ quan trong cuộc sốne ihườỉìii ngàv. Tuy vậy, những<br /> biến dổi xà hôi xuất hiện như sự thay thế những cơ cấu xã hội này<br /> bang những cơ cấu xã hội khác, như sự thay đổi từ lối sống này, các<br /> giá trị này sang lối sống khác, các giá trị khác V.V.. Ở dây, con người<br /> liìình dộng như là kẻ sáng tạo ra thế giới và có khả năng thay dổi thế<br /> ginri.<br /> Xã hội học - dó là khoa học về con người và vì con người. Cho<br /> ru'11 nỏ cẩn phải quay mặt về pliía con người và về phía "ý nghía chủ<br /> quan" gắn lien với anh la - vé phía lĩnh vực dộng cơ - V nghĩa của hoạt<br /> dọng con người. Sự chuyến tiỏng của con lác dã bát đầu theo hưởng<br /> ngược lại - đi đen những lý iưưng của chủ nghía nhân dạo và truyền<br /> ihống lý giải. Khẩu hiệu chính cùa giai tloạn này là: ’Trả con người về<br /> cho xã hội học".<br /> ba, trong thực lố sự hiện diện của những hiện tượng xã hội<br /> cạnh tranh - của lổn giáo, của các hộ tư tưởng chính trị, của các quan<br /> niộiiầ dạo dức V.V.. đổng vai irò là chuẩn mực. Gio non, hôn cạnh sự<br /> cân bàng cùng có những va chạm của các nén văn hoá, có những biến<br /> đổi Nà hội, nliững xung dột giá trị mà là dặc thù và không thể tránlì<br /> khỏi dối với xã hội phân tầng, phân hóa dương dại. Sự vứt bỏ lời buộc<br /> Thứ<br /> <br /> 187<br /> <br /> tội clìúng vổ lính lệch chuẩn, dã hiến lý ilìuvếl cân hàng lỉììình ìnỏi<br /> giáo ciiểu và thúc dẩy sự thâm nhập lý lỉìuyóì tố chức vào Nà hội lọc.<br /> Lý tliuvết này soạn Ilìảo ra "sự điều chinh hợp lý" các xung (.lộ! xã hột<br /> theo nliũmu nguyên tắc chơi nhất định mà cả 2 bủn tranh IuẠiì Ciãp<br /> nhận dược và dần dắt liọ dến một "mảu số chung".<br /> Nlìũììg luận chứng này và các luận chứng khác ŨƯỢC các nhà -)\w<br /> bình chức năng luận cấu trúc sử dụng dể phơi hùy sự ihiếu cơ sở tnini<br /> dường lối tạo lập mộ! "lý thuyết lớn” của nỏ, và phơi bày sự khòm có<br /> nâng lực bao quát toàn bộ liiộn thực xã hội của trường phái nay. Iiiận<br /> diểm này dà bị mất uy tín và không còn là cươne lĩnh lý luận tlìMig<br /> nhâì trong xã hội học: bắt dầu quá irình tắt ngấm dán cùa nó. Xã hội<br /> học phương TiYy đã bát đẩu giai đoạn phát tricn mới của mình.<br /> Sự phê phán Irưnrng pliái chức nâng luận cấu trúc và những hay<br /> dổi về khổng khí tinh thần trong xã hội học "kinh viện" gán kèm heo<br /> nó, dã tạo<br /> hiện<br /> những<br /> ớn"<br /> • ra nền tảng<br /> W dể thực<br /> •<br /> •<br /> c biến dổi của "lv<br /> ✓ ilìuyết<br /> J<br /> trong xã hội học và cơ sở của "sự bùng nổ lý luận” vào Iihừng nán 60.<br /> Sự bùng nổ lý luận (lược nán với sự phát Iriổn của các ý tưởng pliê<br /> phán, với sự soạn liiảo lại nhừng câu hỏi ihcn chối vồ vieil (.ánh )híiỉ<br /> Iriển irong hiện tại, nhưng cỏ khả nâng chấp nhện thách ilìức của<br /> tương lai. Klìông ai muốn sốna ìheo kiểu cù. và tâì cả mong nuỏ M<br /> nhảy sang một chất lượng dời sống xa hội mới. Đàng sau lái cà nlừng<br /> cái dó là nhu cầu có nhiều tri thức chính xác vé cái cần phai dưọx uíe<br /> dộng diều chinh, dược biến dổi, cần có sự kiểm soái xà hội vù SI tíít<br /> dộng, sự biến dổi, sự kiểm soát xã hội dó (lược thực hiộn như ihố lào.<br /> Vấn dồ còn nằm ở chỗ duy trì tính (ỉa dạng cùa the giới \à hội sằng<br /> cách nào là hợp lý Iìhất - duy trì sự da dạng, lính khoan dung và ìĩ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2